15 Anh Em Thỉnh Sinh Gia Nhập Tập Viện (14/8/2017)

Theo tiến trình đào tạo của Dòng Anh Em Giảng Thuyết, sau khi đã hoàn tất chương trình tại Thỉnh viện, anh em Thỉnh sinh – những người ước nguyện dấn thân theo Chúa Kitô, được mời gọi lên đường cho một giai đoạn mới, một thử thách mới mang tên “Nhà Tập”. Bên cạnh niềm vui, niềm hân hoan và những lời chúc mừng Thỉnh viện dành cho các anh em khi lên đường, lại cũng có những ngậm ngùi của sự chia tay và lưu luyến.

Chia tay tại Thỉnh viện

Chiều tối thứ Bảy, ngày 05/08/2017, anh em Thỉnh viện thánh Gioan Tông đồ đã có bữa tiệc chia tay với các anh chuẩn bị bước vào Nhà Tập. “Bữa tiệc ly” có quý cha Giáo, đông đủ anh em và cả sự hiện diện thân thương của dì Chín và chị Yến. Sau bữa tiệc là buổi liên hoan nho nhỏ với những món quà đặc biệt của anh em còn ở Thỉnh viện dành tặng các anh. Buổi liên hoan đi từ không khí sôi động của các trò chơi sinh hoạt đến chỗ trầm lắng của những chia sẻ tâm tình. Nhân dịp này, các anh cũng có lời cám ơn quý cha và toàn thể anh em, kèm theo những lời gửi gắm và tâm sự. Sáng hôm sau, Chúa Nhật, quý cha trong Tu viện cùng Thỉnh viện hiệp dâng Thánh lễ với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cầu bình an. Sau Thánh lễ, anh em chụp hình kỉ niệm với cha bề trên.

Tuần tĩnh tâm tại Trung tâm Mục vụ Martinô

Vào lúc 15 giờ Chúa Nhật, chuyến xe chở anh em khởi hành rời Thỉnh viện đến Trung tâm Mục vụ Martinô. Tại đây, anh em có sáu ngày tĩnh tâm cùng cha giáo Phêrô Nguyễn Thế Truyền, O.P. và thầy giảng phòng Phêrô Võ Tá Đương, O.P. Buổi tối, vào lúc 20 giờ tại nhà nguyện, anh em khai mạc tuần tĩnh tâm với giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng và trang nghiêm.

Vào mỗi buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu, thầy Phêrô giúp anh em chiêm ngắm sâu xa hơn tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, nhờ đó anh em sẽ có thêm động lực sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa và can đảm tiến bước. Với câu Lời Chúa “Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con” (Gr 20,7) làm chủ đề, thầy Phêrô lần lượt dẫn dắt anh em với các tâm tình:

1) Huyền nhiệm ơn gọi
2) Đáp lại tiếng Chúa gọi mời
3) Thách đố trong đời sống thánh hiến
4) Tái khám phá niềm vui theo Chúa Kitô
5) Cùng Mẹ bước vào năm tập

Chủ đề và những tâm tình trên thật là thiết thực không chỉ đối với các anh trong thời gian tới của Năm Tập mà còn có ý nghĩa trong suốt hành trình dâng hiến của các anh.

Đặc biệt trong dịp tĩnh tâm này, thứ Ba, ngày 8/8 là ngày toàn thể Giáo Hội, cách riêng Dòng Đa Minh mừng kính thánh Tổ phụ, anh em cũng được mời gọi noi gương thánh nhân chiêm niệm Tin Mừng ngõ hầu trao những hoa trái của chiêm niệm cho tha nhân.

Sáng sớm thứ Bảy, ngày 12/8/2017, Cha Giám đốc, thầy Phêrô và anh em cùng dâng Thánh lễ tạ ơn kết thúc những ngày tĩnh tâm. Sau điểm tâm sáng, cha Giám đốc dẫn anh em ra mắt cha Giám sư Tập sinh, Giuse Đinh Tuấn Hậu, là người sẽ đồng hành với anh em trong suốt hành trình tiếp theo.

Nghi thức trao tu phục

Từ rất sớm ngày 14/8/2017, các anh em lớp Dự bị vừa chân ướt chân ráo vào Thỉnh viện, đã hối hả cùng Gia đình Thỉnh viện lên đường đến Tu viện thánh Martinô để tham dự Thánh lễ Tuyên khấn đơn của 13 tập sinh và Nghi thức Trao tu phục của 15 anh em vào Nhà tập. Nối tiếp niềm vui Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu (lúc 6 giờ), Nghi thức Trao tu phục diễn ra vào lúc 10 giờ 00 do cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa chủ sự, cùng với sự hiện diện đông đảo của các cha anh trong Tỉnh dòng. Các phần của nghi thức tuần tự diễn ra long trọng và sốt sắng:

1) Sau bài hát xin Chúa Thánh Thần, cha Giám đốc Thỉnh viện giới thiệu 15 anh em sẽ gia nhập Tập viện – các anh em phủ phục xin lòng thương xót của Chúa và của Dòng – và lời nguyện của vị chủ sự.

3) Tiếp theo, Phụng vụ Lời Chúa và bài diễn giảng của vị chủ sự. Cha Giám tỉnh hài hước chia sẻ với cộng đoàn về việc tuyển chọn “nhân viên” cách đặc biệt lạ lùng của Thiên Chúa, cũng như giới thiệu trước cho anh em về quãng đường anh em sắp trải qua.

3) Cha Giám tỉnh thẩm vấn về quyết tâm dấn thân theo đuổi ơn gọi của anh em và trao cho anh em tu phục của Dòng – các anh em vừa tuyên khấn giúp các anh em mặc áo Dòng;

5) Cha Giám tỉnh mở mũ trùm đầu và hôn chúc bình an – tiếp theo, các cha anh trong Dòng cũng hôn chúc bình an như dấu chỉ đón nhận các tập sinh vào Dòng.

6) Cha Giám tỉnh tuyên bố Năm tập:

“… Tôi cho anh em một năm, để anh em tìm hiểu nếp sống của chúng tôi và chúng tôi tìm hiểu anh em. Nếu anh em thấy có thể sống được với chúng tôi và chúng tôi thấy hài lòng với đời sống của anh em, chúng tôi sẽ nhận cho anh em tuyên khấn. Bằng không, cả chúng tôi và anh em đều được tự do…” Đó là một phần những lời của cha Giám tỉnh tuyên bố cho anh em bước vào Năm Tập.

7) Nghi thức Trao tu phục kết thúc với lời nguyện của cha chủ sự.

Sau đó anh em cùng nhau chụp hình kỉ niệm và cùng với các cha anh trong Tỉnh dòng chia sẻ bữa tiệc huynh đệ.

Nguyện chúc các anh tân Tập sinh luôn được tràn đầy ơn Chúa, bình an, vững tâm vượt qua các thử thách và tìm được niềm vui trong thời gian tập, cũng như suốt hành trình của ơn gọi giảng thuyết theo chân cha thánh Đa Minh, vì ơn cứu độ của mình và của tha nhân.

 

Xem thêm hình ảnh:

http://thinhviendaminh.net/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *