Những hạt mầm Huynh Đoàn Đa Minh đầu tiên tại Giáo phận Kontum

Những cơn mưa liên tục, hết ngày này qua ngày khác kéo dài cả hơn một tháng làm cho những con đường đất đỏ trên vùng đất Tây nguyên này vốn khó đi nay càng khó hơn. Những con đường lầy lội có thể làm chùn bước chân của những du khách muốn một lần được tìm hiểu nét đẹp con người, văn hóa và núi rừng Tây nguyên nhưng không thể làm chùn bước chân những người con của cha thánh Đa Minh. Những tu sĩ sống cả đời với lý tưởng giảng thuyết luôn mang trong bị những hạt mầm đức tin để sẵn sàng gieo vãi cứu rỗi các linh hồn. Hôm nay, qua bàn tay của cha đặc trách Huynh đoàn Đa Minh Giáo phận Kontum, những hạt mầm Huynh đoàn đầu tiên trên đã được gieo xuống đúng ngày lễ mừng kính Cha thánh tổ phụ.

Hồng ân Chúa như mưa như mưa đó là cảm nhận của tác giả Giang Ân trong bài hát Bao La Tình Chúa và đó cũng là cảm nhận của Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam qua việc 10 tu sĩ được bước lên thánh chức Linh mục rồi những ngày sắp tới là một số anh em Tập sinh nói lên lời Tuyên khấn đầu tiên của mình, một số Tu sĩ thì Tuyên khấn vĩnh viễn…Còn trên vùng đất Tây nguyên thuộc giáo phận Kontum này sau một thời gian sống và giảng thuyết các tu sĩ Đa Minh ở đây đã đón nhận được cơn mưa hồng ân của Chúa qua việc Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã chấp thuận cho thành lập Huynh đoàn Đa Minh. Một hồng ân cao cả Chúa thương ban cho Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam.

Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa ban những hạt giống đầu tiên của Huynh đoàn Đa Minh giáo phận Kontum đã bắt đầu nảy mầm. Người đã gieo những hạt mầm đầu tiên này là cha Antôn M.D Phan Tự Cường. Những hạt mầm đầu tiên này được gieo trên mảnh đất giáo xứ Mân Côi, giáo hạt Chưsê, giáo phận Kontum. Một mảnh đất có thể nói khắc nghiệt về thời tiết, cây cà phê và tiêu còn không phát triển nổi nhưng nhờ ơn Chúa thực hiện qua bàn tay các cha và các thầy dòng Ngôi Lời giáo dân nơi đây lại có một đời sống tâm linh triển nở, đạo đức tốt lành, đặc biệt giáo dân giáo xứ lại rất mộ mến thánh Đa Minh cũng như Đức Mẹ Mân Côi. Để gieo những hạt mầm Huynh đoàn Đa Minh đầu tiên ở đây cha Antôn đã phải dành trọn gần hai ngày, đi gần 100km để đến giới thiệu, hướng dẫn, chia sẻ, về Dòng, thánh Đa Minh, Huynh đoàn.

Thật là một niềm hạnh phúc lớn lao khi những hạt giống này lại được gieo đúng vào ngày lễ mừng kính Cha thánh tổ phụ Đa Minh. Trong ngôi nhà thờ nhỏ nhưng lại chan chứa tình yêu thương niềm hạnh phúc. Từ 8 giờ sáng một số anh chị em trong Huynh đoàn đã quy tụ trong nhà thờ để lằng nghe và cùng nhau tìm hiểu về chân dung vị thánh tổ phụ đến 9 giờ 30 mọi người cùng với giáo dân cùng nhau đọc kinh thần vụ. Đúng 10 giờ thánh lễ mừng kính trọng thể Cha thánh Đa Minh bắt đầu trong tiếng hát, tiếng kèn, tiếng trống tham dự thánh lễ có hơn 300 giáo dân từ các buôn làng thuộc giáo xứ Mân Côi, các tu sĩ nam nữ.

Thánh lễ do cha Antôn M.D Phan Tự Cường chủ tế. Đồng tế và hiệp dâng với cha Antôn còn có cha chánh xứ Giuse Đặng Xuân Hải và đặc biệt có sự hiện diện của cha Quản hạt Antôn Hoàng Văn Lợi. Trong lời chào đầu lễ cha Antôn đặc trách Huynh đoàn Đa Minh giáo phận Kontum đã nói lên tâm tình cảm tạ Chúa, đã thương ban cho Tỉnh dòng có được những hạt mầm Huynh đoàn đầu tiên, cha cũng không quên tri ân cha chánh xứ và cha quản hạt đã yêu thương, nâng đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho anh chị em Huynh đoàn sống và làm việc.

Trong bài giảng, cha Antôn mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm chân dung thánh phụ Đa Minh, người môn đệ đích thực của Đức Kitô, người luôn nói với Chúa và nói về Chúa. Một người môn đệ luôn sẵn sàng lên đường chỉ với cây gậy và tập Kinh thánh đúng như Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay “không được mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo” (Mc 6,7-13). Người môn đệ lên đường chỉ với hành trang là lòng khiêm nhường và phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Đối với các anh chị Huynh đoàn ngoài việc mời gọi họ noi gương Thánh phụ cha còn cho họ thấy được bổn phận và là những cánh tay nối dài của các cha trong việc hướng dẫn cứu rỗi các linh hồn. Cuối bài giảng, cha cũng không quên xin cộng đoàn cầu nguyện cho Tỉnh dòng, cho Huynh đoàn và đặc biệt là cho những hạt mầm đầu tiên để Tin Mừng của Chúa đến được với mọi buôn làng trên vùng đất Tây nguyên.

Thánh lễ mừng kính cha thánh Đa Minh kết thúc qua phép lành trọng thể của cha chủ tế Antôn. Cộng đoàn “ra đi” trong niềm hân hoan cảm tạ, vì những hồng ân Chúa thương ban cách riêng cho những hạt mầm đầu tiên của Huynh đoàn trong giáo xứ Mân Côi.

Kon Tum ngày 10.08.2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *