Đến và xem” vùng cao nguyên Kontum này: “có gì hay ?”

CẢM NHẬN MỘT CHUYẾN ĐI VÀ MỪNG LỄ THÁNH BATÔLÔMÊÔ

Khởi hành từ Ban Mê Thuột lúc 4 giờ sáng ngày 23/8/2018, địa chỉ của chuyến đi là nhà thờ Giáo xứ Rờ Kơi, huyện Sa Thày giáo phận Kon Tum. Xe băng qua những con phố còn đang im lìm trong mộng mị. Vài chị công nhân đang vội vã quét rác cho xong trên những cung đường mình phụ trách, đêm sắp tàn các chị đang vội vã quét và quét; nhấp nhoáng bóng những chiếc áo, quần phản quang các chị đang cố gắng hoàn thành công việc của mình trước lúc ánh bình minh đang dần xuất hiện, để mọi người được hưởng cảnh quan sạch sẽ cho một ngày mới. Trên xe gồm có cha Đặc trách và 6 anh chị em mắt còn kèm nhèm, miệng thi thoảng ngáp vì còn ngái ngủ, xe đã ra khỏi nội vi thành phố đến vùng ngoại ô. Thấp thoáng những tà áo dài đang tiến về hướng các Thánh đường để tham dự Thánh lễ sáng mỗi khi xe băng qua các nhà thờ dọc theo quốc lộ 14.

Qua ranh giới tỉnh Đắk Lắk là vào đất tỉnh Gia Lai, qua ranh giới Tỉnh Gia Lai chúng tôi còn khoảng 60km nữa là đến tỉnh Kon Tum, băng qua bao phố phường, đồi núi, ruộng đồng, sông suối, chiếc xe lăn bánh trong an lành sau những phút lắng đọng và cùng dâng lên Thiên Chúa những lời kinh sáng. Cầu xin Mẹ Maria che trở chúng con trên đường, đi đến nơi về đến chốn. Sau gần 06 giờ di chuyển, chúng tôi đã đến giáo xứ Kon Rờ Bàng, nằm ở mặt tiền đường song song với dòng sông Dak Bla, lúc 10 giờ sáng.

Xem thêm hình ảnh

Đến thăm Gx. Kon Rờ Bàng, cả đoàn được cha xứ Antôn Phạm Minh Châu, OP mời ở lại thêm vài ngày vì trong xứ đang có sự kiện vui và cũng là cơ hội để anh em trải nghiệm khi đến với vùng sắc tộc mà anh em Đa Minh đang rao giảng Tin Mừng cứu độ trên vùng cao nguyên Kon Tum này. Cám ơn cha xứ đã ưu ái cho đoàn những lời chúc mừng, cho lưu lại nghỉ ngơi và đón tiếp chu đáo.

Tận dụng thời gian, chúng tôi đến thăm Tu xá Lui Betran. Cha bề trên Antôn Maria Jacaria Phan Tự Cường, OP vô cùng mừng rỡ đón tiếp anh em, như người cha thấy những đứa con vắng nhà lâu ngày nay mới trở về. Thật nồng nàn và ấm cúng, cha con nhắc lại những kỷ niệm trước đây, hồi ngài còn là đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đa Minh ở giáo phận BMT. Cha dẫn anh em đi xem cơ sở phòng ốc của tu xá, trước sân Tu xá đặt tượng Thánh tổ phụ Đa Minh cao đẹp bằng đá, dưới đất cạnh những lối đi là hoa các loại và cây cảnh tạo cảnh quan trang nghiêm và thanh tịnh, sau ít phút hàn huyên chúng tôi xin phép cha quay về nhà thờ Kon Rờ Bàng dùng cơm trưa và nghỉ ngơi, đến đây là hết buổi sáng ngày thứ nhất của hành trình “đến và xem” vùng cao nguyên Kon Tum này: “có gì hay ?”

13 giờ 45 cha con lên xe tiến về đích của chuyến đi là giáo xứ Rờ Kơi  nằm trên địa bàn huyện Sa Thày cách điểm khởi hành khoảng 50km. Dọc con đường đi cảm nhận của cá nhân tôi, tôi đã  thấy: “người dân đa số sống bằng nông nghiệp, khung cảnh nông thôn là những ngôi nhà rải rác hai bên đường và đa số là những rẫy sắn mì chạy xa tít đến chân những ngọn núi mà sau này mới được biết khi nhìn thấy một bảng cắm ở bên đường ghi là Charly, vùng này trước năm 1975 đã xảy ra những trận giao tranh khốc liệt giữa quân đội hai miền Nam Bắc. Tôi chợt chùng mình nghĩ ngợi và hình dung đến những chiến binh hai miền đã giao tranh ở đây và đã chịu thương vong. Tôi tự ghi nhớ vào tim mình rằng: Mình phải nhớ cầu nguyện cho tất cả những người đã khuất tại đây. Tôi đã thấy đây là vùng đất rộng người thưa, người dân đa số chăn nuôi, trồng trọt quy mô nhỏ và còn rất hoang sơ, trâu bò, heo thả rông phóng uế khắp nơi. Nhà cửa chưa được khang trang cho lắm, nhiều nơi còn xập xệ hoang sơ. Chỉ duy có con đường xi-măng (ciment) nối liền thành phố với đồng quê là điểm nhấn, mặc dù chưa đủ rộng, nhưng chắc cũng đem lại những thuận lợi cho người dân trong việc đi lại sản xuất và lưu thông tiêu thụ những hàng hóa, sản phẩm mà địa phương  mình đã làm ra. Nhưng con đường này cũng cần xem xét lại việc tu sửa bảo dưỡng cũng như cải thiện những yêu cầu về kỹ thuật đường để giảm bớt những tai nạn đáng tiếc  xảy ra. Vì còn những khúc cua không đủ tầm quan sát, những đoạn dốc xói lở trơn trượt đá sỏi lởm chởm chưa hoàn thành”.

Với hơn 1 giờ hành trình chúng tôi đã đến trung tâm xã Rờ Kơi. Dừng xe lại bên lề đường mà hai bên đường là các cơ quan, trường học của xã để chờ Thầy Gioan ra đón vào, chỉ ít phút sau thầy Gioan đã đến và dẫn đường vào nhà thờ của giáo xứ Rơ Kơi. Cha xứ Luca Nguyễn Văn Mạnh, OP đã đứng trước cổng nhà chào đón anh em chúng tôi. Thật cảm động! Chung quanh nhà thờ, các em thiếu nhi đang tập múa hát chuẩn bị cho những Thánh lễ sắp tới, xa xa là sân bóng với những con ỉn (heo) và những con bò thả rông đang chậm rãi gặm cỏ. Đứng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tít tắp trên đỉnh núi Charly những đám mây trắng lượn lờ trong gió nhẹ tạo nên bức tranh sinh động vừa đẹp mắt vừa huyền ảo lạ lùng gây cảm súc lâng lâng. Đỉnh núi vẫn còn đó, mây trắng vẫn từng đám, từng đám bay bay lơ lửng ngang qua trước mặt tiền ngôi Thánh đường nhỏ. Trong những bài ca, tiếng nhạc mang âm điệu Ba Na và nhịp múa của các em bé đang tập múa tạo nên một khung cảnh bình an tuyệt đẹp.

Cha xứ Mạnh cho biết cha còn có cha phụ tá là cha Tađêô Hỗ Vĩnh Thịnh, OP và thầy trợ sĩ Gioan.B Nguyễn Văn Mão, OP phục vụ tại giáo xứ này và các giáo điểm khác thuộc giáo xứ. Thấy quý cha, thầy phục vụ nơi đây vùng xâu vùng xa, giáp biên nước Campuchia nhiều gian khó, tôi chợt lặng thầm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội những linh mục thật sự dám dấn thân đem ánh sáng Tin Mừng đến và phục vụ anh chị em nơi đây, các cha thật sự là những chủ chăn mang nặng mùi chiên của Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác để các ngài luôn làm tròn bổn phận trên đoàn chiên mà Chúa trao phó cho các cha.

Cùng những lời chào hỏi Cha con, chúng tôi mang món quà tinh thần đem từ Ban Mê tới là những quyển sách kinh phụng vụ xin được kính tặng những người anh em tín hữu nơi đây, tuy giá trị không lớn nhưng là tấm lòng trân quý anh em  Huynh đoàn Đa Minh Ban Mê kính tặng anh em, để mọi người cùng dâng lời kinh cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa sớm chiều. Sau khi đi thăm Đất Thánh, nơi an nghỉ của các tín hữu, và vài giáo điểm trong giáo xứ chúng tôi chào tạm biệt Cha xứ, thầy Gioan lên đường trở về Giáo xứ Kon Rờ Bàng, cơm tối, dự lễ chiều và nghỉ ngơi, kết thúc ngày thứ nhất của hành trình “đến mà xem”.

Đúng 05 giờ sáng ngày 24/8/2018 cũng là ngày thứ 2 trong hành trình “đến mà xem” sau hai hồi chuông như tiếng Chúa mời gọi, trong nhà thờ đã đầy người đến để cùng nhau dâng lễ tạ ơn cho một sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong giáo xứ Kon Rờ Bàng, với lịch sử thành lập cả hơn 100 năm, là sáng hôm nay mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vì Giáo xứ đã được Đức Giám Mục và Bề Trên bổ nhiệm một linh mục về làm Phó xứ đó là cha Bartôlômêô Nguyễn Hoàng Tuấn, OP. Trong Thánh lễ  thật linh thiêng, thánh đức và long trọng này, niềm vui của cha phó được nhân đôi, vì hôm nay vừa là ngày chính thức bổ nhiệm cha phó và cũng là ngày lễ kính thánh Batôlômêô, bổn mạng của ngài.

Trong Thánh lễ, những điệu ca múa vũ do các em thiếu nhi thực hiện nhịp nhàng quyện trong tiếng hát thánh thót vút cao trầm bổng của ca đoàn, cùng hòa âm với nhạc cồng chiêng mang âm sắc Ba Na nâng tâm hồn người dự lễ như đi vào nơi linh thánh cao vời. Cảm giác của người viết thật vui thích và ấn tượng, vì đây là lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất Kon Tum và cũng là lần đầu tiên được tham dự một Thánh lễ cử hành bằng ngôn ngữ Ba Na.

Sau Thánh lễ là lời chúc mừng của vị Giáo phu, Trưởng ban hành giáo và những nhánh hoa tươi chúc mừng cha phó. Cha vui nhận và cảm ơn đến mọi người về dự lễ kính thánh Batôlômêô và cầu nguyện cho ngài nhân ngày bổn mạng. Sau thánh lễ một số quý chức trong giáo xứ, và một số anh chị em tín hữu đã ở lại cùng thưởng thức café sáng với các cha, các Sơ trong khuôn viên nhà xứ, không khí thật vui tươi cho một ngày mới đầy vui tươi đượm tình yêu thương của những người con của Chúa. Và anh em chúng tôi, những người con của Giáo phận Ban Mê cũng có lời chúc mừng cha phó. Nguyện xin Thánh bổn mạng Batôlômêô cầu thay nguyện giúp cho cha phó trước nhan Thánh Chúa, để cha nhận được nhiều ơn lành và đứng vững trong sứ vụ của mình trên vùng đất mới này.

Còn ít thời gian còn lại của buổi sáng chúng tôi lên xe đi viếng thăm tòa giám mục giáo phận Kon Tum, Nhà thờ chính tòa Kon Tum, ghé nhà sách của Caritate mua ít quà lưu niệm và trở về lại. Sau cơm trưa và những lời Cám ơn và tạm biệt đến cha chính xứ, cha phó xứ, quý thầy, quý Sơ, chúng tôi và cha Đặc Trách lên xe quay về BMT.

Tạm biệt những người đã quen thân và người mới quen. Nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ tất cả chúng ta và hẹn có ngày gặp lại. 19 giờ cùng ngày Chúng con đã về đến nhà và xin tạ ơn Chúa đã ban mọi ơn lành cho hành trình con đã đi, “đến và xem” vùng cao nguyên Kon Tum này: “ có gì hay ?”…

Gioakim Nguyễn Xuân Hùng

HĐGD Đa Minh giáo phận Ban Mê Thuột

Xem thêm hình ảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *