Tình nguyện giữ luật (14.06.2023 – Thứ Tư Tuần X Thường Niên)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Lời Chúa: 1 V 18,20-39 (năm chẵn), 2 Cr 3,4-11 (Năm Lẻ), Mt 5,17-19

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu (Mt 5,17-19)

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

Tình nguyện giữ luật (14.06.2023)

“Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)

Chúa Giêsu đến trần gian dạy về các luật tốt đẹp cả về tình và lý, như có câu Ngài đã nói: “ Giữ Luật vì con người, chứ không phải con người sống vì luật”. Còn nhóm kinh sư và Pharisêu thì coi trọng lề luật vì nó là luật, ai sai thì phải bị phạt, ai cố ý vi phạm thì bị loại trừ  ra khỏi cộng đoàn. Một thứ lề luật không có lòng nhân ái. Chúa Giêsu chẳng coi thường lề luật của tiền nhân, nhưng Chúa đến là để kiện toàn lề luật và tạo nên một trái tim đầy lòng trắc ẩn, hiền từ…

Trong Huynh Đoàn Đa Minh, có nhiều thành viên rất siêng năng đạo đức, dù Luật Dòng không hề bắt buộc, nhưng họ vẫn tình nguyện đi dự lễ hằng ngày và nguyện kinh Phụng vụ sáng chiều chăm chỉ từ năm này qua tới năm khác, rồi tự nguyện thực hành công tác bác ái xã hội và cả Giáo hội, cách riêng trong đại gia đình Đa Minh với những hoàn cảnh đặc biệt cần quan tâm chia sẻ giúp đỡ…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết tình nguyện tuân giữ lề luật vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân. Amen.

BCT

Luật để sống, không phải luật để nói (08.06.2022)

“Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn”. (Mt 5,17)

Một người trẻ tân tòng, ở Giáo Xứ Hạnh Thông Tây, Gò vấp, chia sẻ rằng: “Lúc chưa theo đạo, con đã đọc nhiều sách học làm người, nhưng khi đọc Lời Chúa Giê-su dạy “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”, thì lòng con đã mở ra: “Đây mới đích thực là chân lý làm người”. Bấy giờ, con say mê đọc Tin Mừng, và nhận ra, toàn bộ Tin Mừng, không có chỗ nào bất nhất; Lời Chúa Giê-su dạy và việc Chúa Giê-su làm luôn là một, không có chuyện “ngôn hành bất nhất”, “nói một đường, làm một nẻo”.

Chúa Giê-su là chân- thiện- mỹ, Ngài luôn luôn: “ Ngôn hành nhất nhất”. Xin cảm ơn người bạn trẻ! Hoá ra, luật đời, lời người đời, tình đời, vẫn luôn dừng lại ở chỗ “không có gì chắc chắn” vì thường “ngôn hành bất nhất”. Chúa Giê-su không muốn chúng ta dừng lại ở cách sống “biết luật, hiểu luật” để né luật, theo kiểu không phạm luật là đủ rồi. Người nói: “Thầy không đến để huỷ bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn”. Và chính Người, đã thực hiện sự kiện toàn ấy, bằng chính cuộc sống yêu thương rất chân thành, thật lòng của Người. Hai điều luật quan trọng nhất trong đời người công giáo là “Kính mến Chúa, và yêu thương người”, đã được Chúa Giê-su thực hiện bằng chính cuộc sống khiêm nhượng, vâng phục Chúa Cha, và tự huỷ tự hiến mạng sống mình để cứu chuộc nhân loại chúng ta.

Vậy, xin đừng nói “Con tin cậy mến Chúa”, mà vẫn nặng lòng với vật chất thế gian, vẫn còn tin vơ thờ quấy, vẫn hy vọng bà thầy bói nói đúng, hay con chuột túc, con nhện sa là điềm chẳng lành! Xin đừng nói “yêu vợ, yêu chồng, yêu con cái” mà chẳng dám bỏ cái tôi to đùng, chẳng thứ tha, ngại hy sinh, ngại gian khổ, chỉ cầu an, cầu nhàn, cầu lợi cho riêng mình thôi.

Lạy Chúa, Chúa Giê-su đã kiện toàn lề luật, bằng cuộc sống của Người. Xin cho tất cả các gia đình chúng con, biết sống mến Chúa, yêu người, như Lời Chúa Giê-su đã dạy và như Người đã sống. Amen.

BCT

Làm mới cách sống, cách yêu (09.06.2021)

“Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn”. (Mt 5,17 )

Người Do Thái sống và tuân thủ lề luật Thiên Chúa như cha ông họ đã từng. Đó là bộ luật của Dân Thiên Chúa từ thời Cựu ước mà Thiên Chúa thiết lập qua các tổ phụ, các tiên tri. Nếu Dân Thiên Chúa trong thời cựu ước là đoàn dân mong đợi Đấng Cứu Thế, thì Dân Thiên Chúa trong thời Tân Ước là đoàn dân đón nhận Đấng Cứu Thế, đón nhận Ơn Cứu Độ. Chúa Giê-su đến, Người không phủ nhận hình ảnh mơ hồ của Đấng Cứu Thế đã được mong đợi, nhưng Người giới thiệu một chân dung đích thực của Đấng Cứu Thế là chính Người. Và vì thế, Người tuyên bố rằng Người không hủy bỏ lề luật, nhưng Người kiện toàn, người làm mới cách sống, cách thờ phượng, cách yêu thương để con người được ơn cứu độ. Bởi luật pháp trần gian nào cũng muốn củng cố quyền lực cai trị, nên người dân giữ luật luôn nặng tính đối phó, cầu an hơn là vì yêu mến chế độ, yêu mến đất nước.

Chúa Giê-su muốn xóa đi cái khái niệm giữ luật, vị luật, và Người muốn con người tuân giữ lề luật Chúa vì yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, vì yêu mến Nước Thiên Chúa của đoàn dân được cứu độ, vì nghĩa vụ xây dựng Nước Thiên Chúa trên trần gian. Không phải giữ luật ngày Sabat vì luật buộc, nhưng vì để thờ phượng Thiên Chúa giàu lòng xót thương và trao ban lòng xót thương của Thiên Chúa cho mọi người. Không phải giữ luật cấm giết người, mà còn phải giữ luật yêu thương hết mọi người, cả người thương người ghét, cả người bạn lẫn kẻ thù… Cách sống mới là sống yêu Chúa, yêu người thật chân tình tự trong đáy lòng chúng ta. Bao lâu còn câu nệ hình thức, còn vị luật, bấy lâu chưa yêu, và chưa được cứu độ.

Lạy Chúa, xin cho tất cả các gia đình chúng con, biết để ý sống từng Lời Chúa Giê-su dạy, vì yêu Chúa, yêu nhau, yêu hết mọi người. Amen.

BCT

Thầy đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn (10.06.2020)

Bất cứ tổ chức con người nào sống trên mặt đất này đều có những quy định chung, đó là những lề luật buộc mọi người phải tuân giữ vì hạnh phúc của mình và mọi người. Dân Chúa, một dân tộc đăc biệt sống nơi trần thế này cũng được Thiên Chúa ban cho lề luật đăc biệt để sống hạnh phúc ở đời này mà còn hạnh phúc muôn đời nữa.

Thiên Chúa đã ban lề luật cho dân Do Thái dân riêng Người tuyển chọn trước Chúa xuống thế khoảng 18 thế kỷ. Đó là 10 điều răn Đức Chúa Trời. Khi xuống thế, Chúa Giêsu thấy họ lầm lỗi trong việc giữ luật, thiếu điều cốt lõi là kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Chúa Giêsu đã sửa dạy mà họ không hiểu lại còn trách Chúa và các tông đồ “phá lề luật”. Do vậy Chúa đã khẳng định hôm nay: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ lề luật Môse và các Ngôn Sứ…Thầy đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn”. Mười điều răn Đức Chúa Trời đã truyền cho ông Môsê trên núi Xinai, còn gọi là luật cựu ước là giới luật cơ bản, cốt lõi, tối thiểu để cho những ai muốn làm con người thôi đều phải tuân giữ chứ chưa nói đến dân riêng, hay “dòng dõi được tuyển chọn”.

Luật này nó có giá tri vĩnh cửu cho hết mọi người, mọi thời, là nền tảng của mọi lề luật. Vì thực ra nó là luật tự nhiên mà Thiên Chúa đã khắc ghi nơi tâm hồn mỗi người khi tạo dựng họ. Thử hỏi có một cá nhân hay một tập thể nào mà sống ngược với mười điều răn Đức Chúa Trời mà không bị người đời lên án? Có điều lề luật ấy đã được khắc ghi bằng văn bản, sách vở cho dân riêng của Người thực thi. Luật cựu ước quan trọng như vậy lẽ nào Chúa Giêsu lại bãi bỏ. Do từ Thiên Chúa mà đến nên Người hiểu biết đúng ý của Thiên Chúa nhất. Người đã dần dần dạy dỗ các môn đệ hiểu sâu sắc giới luật cựu ước và nâng lên đỉnh cao trọn vẹn là giới luật duy nhất yêu thương: Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Chúa cũng coi việc yêu thương nhau là điều kiện tiên quyết và đương nhiên cho những ai muốn làm môn đệ Người: “Cứ dấu chỉ ấy người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy” (Ga 13,34).

Thực thi luật Chúa thì lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Người yêu mến Thiên  Chúa hết linh hồn, hết sức mình là đi trên đường đá vững chắc có rào chắn vững vàng mà yên tâm tới đích. Như người xây nhà trên đá tảng sẽ không sợ sụp đổ khi bão táp mưa sa.

Thực thi giới răn “yêu thương tha nhân như chính mình” thì đâu còn lừa dối, cướp bóc, chém giết, hận thù… và  nước thiên đàng bắt đầu hiện diện từ dưới thế này, yêu thương là kiện toàn mọi lề luật.

Lạy Chúa! Con xin cảm tạ Ngài vì đã cho con được làm người nơi dương thế, một ân phúc tuyệt vời. Chúa lại ban cho con lề luật của Ngài để giúp con nên người hoàn thiện. Xin cho con luôn yêu mến và tuôn giữ luật ấy mà vững bước tiến về quê Trời. Amen.

Gs. Ngọc Năng

Đức Giêsu kiện toàn lề luật (12.06.2019)

Thiên Chúa đã ban cho con người luật luân lý để hướng dẫn ta đi trong đường lối của Người. Đó là luật tự nhiên, luật cựụ ước, luật tân ước. Luật tự nhiên là luật được Thiên Chúa khắc ghi trong tâm hồn mọi người mọi thời để giúp ta phân biệt điều thiện điều ác. Luật cựu ước là luật Thiên Chúa ban cho dân Do Thái qua Môsê tại núi Sinai, được tóm trong 10 điều răn của Chúa. Luật tân ước là luật Chúa Kitô công bố đặc biệt trong bài giảng trên núi – luật yêu thương.

Khi đi rao giảng Nước Trời, Chúa Giêsu đã làm một số việc không theo truyền thống người Do Thái. Người đã bị họ phản đối cho rằng Chúa đến đã phá luật Môsê. Nhưng Chúa đã quả quyết: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Vậy Chúa Giêsu đã kiện toàn thế nào?

Tất cả lề luật được ban là vì con người và để con người được hạnh phúc. Mười điều răn là để mến Chúa và để yêu tha nhân. Về mến Chúa, Người đã dạy cho họ phải thờ phượng Chúa mọi nơi mọi lúc, trong tâm thần chứ không phải ở nơi nọ nơi kia, khi trả lời người phụ nữ Samari: “Phải thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và sự thật” (Ga 4, 23).

Về yêu tha nhân, mười điều răn Chúa mới cấm các tội ác ở đỉnh cao nhất: giết người, cướp của dâm ô, dối trá… Còn những tội ác bên cạnh dưới đó không nhắc tới. Đơn cử điều răn 5: “chớ giết người”, một tội ác cao nhất với tha nhân. Đối lại Chúa đã đưa ra cái tội nhỏ nhất cũng đã cấm, dù mới chỉ là lời nói khinh thường, mắng nhiếc nhau: “Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước tòa thượng hội đồng”. Những tội này thời xưa họ cho là nhỏ thì ngày nay đều đã được đưa vào bộ luật dân sự. Vậy là ngày nay họ đã nghe lời Chúa. Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật yêu thương: “Anh em hãy yêu thương hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em… Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy khi anh em yêu thương nhau”. (Ga14, 34).

Chúa muốn ta phải yêu thương hết mọi người không chỉ người yêu thương thân thiết mình mà cả kẻ thù mình nữa. Trong khi đối với kẻ thù là con người hay phạm lỗi và gây tội ác nhất thì Chúa đã ngăn ngừa: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đã anh em. Như vậy anh em mới trở nên con cái của Cha anh em.” (Mt 5, 44-45). Khi yêu nhau như những đôi tình nhân thì làm gì còn trộm cắp của nhau, làm gì còn chuyện lừa dối nhau, làm cho nhau buồn bã tủi nhục, làm gì có chuyện xúc phạm, sát phạt hay giết nhau… Họ nâng niu không dám làm thiệt hại dù bằng lông tơ kẽ tóc của nhau mà chỉ biết đem thêm lợi ích niềm vui cho bạn mình. Người tín hữu thật của Chúa họ cũng xử với mọi người đúng như những đôi tình nhân kia.

Vậy là Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật thật là trọn hảo từ điều nhỏ đến lớn. Thực thi luật của Người, thế giới này sẽ trở nên một xã hội đại đồng yêu thương. Hạnh phúc thiên đàng được bắt đầu ngay tại dương thế này.

Thực thi luật Chúa ngày nay không phải là điều ảo tưởng. Các thánh và biết bao người tín hữu xưa nay đã làm được. Mẹ thánh Têrêsa Calcutta đã dạy đồ đệ mình, phải nâng niu người bệnh nhân như linh mục nâng niu Mình Thánh Chúa, tình yêu tuyệt vời của mẹ với tha nhân.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết yêu luật Chúa đêm ngày mà thực thi, chính là để đem lại hạnh phúc cho con và cho mọi người. Amen.

 Gs. Ngọc Năng.

Hạnh phúc cho người giữ trọn Lề Luật Chúa (13.06.2018)

Kể truyện:

Ông Năm có hai người con, đều tốt bụng và có hiếu. Cả hai vì cuộc sống nên phải xa nhà, xa quê.

Người anh thì giàu có hơn người em.

Do có điều kiện tốt hơn, nên người anh chăm sóc ba mẹ bằng mua sắm nhiều tiện nghi vật dụng mới sang trọng thay thế những vật dụng trong nhà: nào là tủ lạnh, ti vi, máy quạt, máy nước nóng lạnh v,v…

Còn người em cuộc sống có hơi khó khăn, nên chỉ có điều kiện về thăm cha mẹ mỗi khi có thể được. Nhưng đặc biệt các ngày lễ, tết, vui buồn anh đều về với gia đình. Do hoàn cảnh khó khăn, nên anh luôn yêu quí những gì là cũ, là xưa, và cát giữ cẩn thận. Nhưng anh cũng luôn trân trọng những vật dụng mới của người anh.

Người cha thấy được tấm lòng của cả hai đứa con. Nhưng ông ta rất yêu quý đứa em, vì nó luôn ở bên ông ta và gìn giữ những gì  của ông đã cũ.

Khi về già, người cha nhớ lại những kỷ niệm xưa của mình, đến nhà thằng em, ông ta được nhìn thấy tất cả những kỷ niệm xưa, và thấy rất hạnh phúc. Chính nó đã lưu truyền được cái nền nếp gia phong của gia đình ông.

Suy niệm:

Lề Luật là để giúp cho con người sống tốt đẹp hơn, sống xứng đáng hơn, nâng cao giá trị nhân phẩm con người, giáo dục con người biết yêu thương nhau với tình con người.

Đó là Lề Luật tự nhiên của xã hội. Đối với những người con của Chúa, thì Lề Luật còn giúp cho con người sống xứng đáng là con cái Chúa. Do đó, tất cả Lề Luật đều quy trong hai giới răn Chúa Giê-su dạy: “Mến Chúa và Yêu Người.”

Trong suốt chặng đường của nhân loại, từ xưa đến nay, con người luôn có những bè phải, những con người luôn tìm những kẽ hở của Lề Luật để nhằm bỏ bớt, tránh né những bổn phận, những việc phải làm mà quên đi bổn phận của mình, hòng che mắt những người không hiểu luật hoặc cũng thích được nhàn rỗi cái thân.

Việc thực hiện Lề Luật cũng như cây nho, người thợ luôn chăm sóc, cắt tỉa, vun tưới, bảo vệ sâu bọ để tạo cho cây nho có sức sống mạnh mẽ và khả năng cho ra nhiều trái ngon.

Lề Luật cũng như sự quan phòng của Thiên Chúa, gìn giữ ta đêm ngày, ban cho ta muôn ngàn hồng ân để ta có đủ sức mạnh chiến thắng với gian nan, khốn khổ và mưu chước ma quỷ, để  ta trở nên thánh thiện, trọn lành như Thiên Chúa trên trời. Và sau cùng chúng ta được trở thành con cái của Chúa, được hưởng Nước Trời.

Ngày nay, chúng ta dễ nhận ra những người giữ Lề Luật của Chúa, của Giáo Hội một cách hời hợt: Đi lễ để chu toàn lề luật nên có đến nhà thờ là đủ; đến nhà thờ chờ đến giờ Thánh Lễ bắt đầu mới vô nhà thờ hoặc mới bắt đầu tập trung; không đi lễ thường xuyên trong những ngày thường nhật; khi nghe giảng thì hút thuốc, ngồi nói chuyện riêng, xem nhẹ Lời Chúa; Kinh Thánh hầu như chẳng bao giờ đọc, nếu có đọc cũng chỉ vì phải đọc, phải học vì lấy vợ lấy chồng…

Khi chết đi, họ sẽ trở nên nhỏ trong Nước trời, thậm chí có thể không được vào Nước Trời. “Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.” (Mt 5, 19)

Những người Kitô hữu đích thực họ luôn thực thi Lề Luật của Chúa và hội Thánh một cách yêu mến, và vì yêu mến mà thực hiện. Cả trong khi tội lỗi họ vẫn yêu mến Lề Luật của Chúa.

Cho nên, dù một giới luật nhỏ như kiêng thịt ngày thứ sáu họ cũng cố gắng giữ cho trọn vẹn. Khi đến nhà thờ thì luôn đến sơm để có thời gian gặp gỡ và cầu nguyện với Chúa, cầu nguyện chung với mọi người… họ thường xuyên đi lễ mọi ngày, mọi khi có thể, họ tìm gặp Chúa qua Thánh Thể mỗi khi đến gặp Chúa, viếng Thánh Thể. Khi chết đi họ sẽ trở nên người lớn trong Nước Trời. “Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.” (Mt 5, 19)

Người Kitô hữu hãy để cho Lề Luật của Chúa quan phòng và cắt tỉa những thiếu sót, những đam mê, những yếu đuối, những dục vọng của mình để trở nên con cái thánh thiện của Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con luôn tín thác vào Chúa bằng cách giữ Lề Luật của Chúa và Hội Thánh một cách yêu mến. Cả trong khi tội lỗi con cũng vẫn yêu mến Lề Luật Của Chúa. Amen./.

Gã Đầu bạc

Chúa đến để kiện toàn lề luật (14.06.2017)

Luật Môsê thật ra là Luật của Thiên Chúa trao qua trung gian ông Môsê. Môsê đã làm nhiệm vụ trao lại cho dân Do Thái và giải thích Luật ấy. Người Do Thái từ bao đời đã giữ Luật theo lời giải thích của Môsê. Bây giờ có một Đấng mới xuất hiện, là Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Ngài biết rõ ý định của Thiên Chúa mà Ngài âu yếm gọi là Cha. Đức Giêsu không gạt bỏ Luật của Thiên Chúa được trao cho Môsê. Nhưng Ngài sẽ giải thích lại Luật ấy cho đúng với ý Thiên Chúa, vì chẳng ai biết rõ ý Cha bằng Con.

Trong cuộc sống: lề luật cần có

Để mọi người gắn bó thực thi

Sống cho trọn vẹn những gì

Lề luật quy định, khắc ghi thực hành

*

Trong Cựu ước luật thành văn bản

Với những điều, những khoản khuyên răn

Môsê được Chúa trao ban

Hướng dẫn dân chúng lo toan chấp hành

Một giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã được mở ra với Đức Giêsu. Giai đoạn chung cục này vừa liên tục, vừa vượt quá giai đoạn cũ. Đức Giêsu mời gọi chúng ta tuân giữ nghiêm túc Luật Thiên Chúa đã ban, nhưng theo cách giải thích mới mẻ, hoàn chỉnh và có thẩm quyền của Ngài. Muốn trở nên hoàn thiện, muốn đón nhận Nước Trời do Ngài khai mở, cần sống Luật mới đã được Ngài giải thích lại vì đã chứa đựng cốt lõi tinh túy của Luật ấy rồi.

Thời Tân ước luật thành quy tắc

Để mọi người luôn nhắc nhở nhau

Kinh sư, luật sỹ đứng đầu

“Nói làm bất nhất”, trước sau chẳng cùng

*

Khi Chúa đến, Ngài từng tuyên bố

Sẽ kiện toàn, củng cố canh tân

Giữ luật phải có tinh thần

Vì yêu, vì mến và cần yêu thương

Đức Giêsu kiện toàn Lề luật theo lẽ Lề luật phải phục vụ con người, đồng thời giúp con người tìm về thánh ý Thiên Chúa được gói ghém trong đó. Trong Cựu Ước, luật đã bị méo mó do cách giải thích quá tỉ mỉ và nặng hình thức của Pharisiêu và kinh sư. Lề Luật, thay vì diễn tả giao ước tình thương lại trở thành gánh nặng, thay vì phục vụ lại đè bẹp con người. Ví dụ luật TALION là luật báo thù, “mắt đền mắt, răng đền răng”. Đây là luật công bằng, mà công bằng là ác độc. Ta không hại người thì người không hại ta; trái lại, ai hại ta, ta có quyền hại lại.

Tuân giữ luật: con đường nên thánh

Nên thật lòng, phải tránh dối gian

Chớ đừng biểu hiện khoe khoang

Thành tâm thực hiện đàng hoàng hẳn hoi

*

Chúa đã đến sống nơi trần thế

Hiến thân mình lễ tế hy sinh

Ngài đem hạnh phúc an bình

Trao ban nhân loại nghĩa tình bao la

Đức Giêsu đã đến để kiện toàn luật Cựu Ước, đặc biệt là Mười Điều Răn, bằng cách nội tâm hóa lề luật, đưa con người vào cái gì là cốt lõi của lề luật, đó là tâm tình yêu mến. Chính tâm tình mến Chúa yêu người ấy đã giúp con người đạt đến mức hoàn thiện như Cha trên trời. Chính vì thế, thánh Phaolô đã nhắc đi nhắc lại: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,8.10). Việc thờ phượng Thiên Chúa không cốt ở dâng lễ vật nhưng ở lòng nhân từ, cũng chẳng phải nằm ở việc tuân giữ lề luật cách máy móc bề ngoài, nhưng ở quả tim yêu mến chân thành.

Lạy Chúa! Chúa đã kiện toàn lề luật, khi dạy chúng con thi hành tất cả lề luật với tâm tình mến Chúa yêu người. Xin giúp con ghi nhớ và đưa tâm tình mến Chúa yêu người ấy vào mọi cung cách hành xử của chúng con, với Chúa cũng như với người anh em chung quanh, trong phụng vụ cũng như trong đời thường hằng ngày. Amen.

HOÀI THANH

Xây dựng cái mới dựa trên nền tảng cái cũ

Ghi nhớ: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môisen hoặc các lời ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện tòan” (Mt 5,17).

Suy niệm: Trong thời Cựu Ước luật Môisen và những lời giáo huấn của các ngôn sứ là nền tảng cốt yếu trong Thánh Kinh. Vì thế Đức Giêsu không bãi bỏ hoặc thay đổi lề luật nhưng Ngài chỉ nhằm kiện tòan cho nên tốt hơn. Đức Giêsu luôn tôn trọng và coi luật cũ như là nền tảng. Trong thực tế cuộc sống ngày nay mỗi chúng ta khi nhận một nhiệm vụ, hay nhiệm sở khi thay thế một người trong một chức vụ nào đó, chúng ta đừng ỷ lại vào tài trí, sức lực và ý riêng của mình mà phá đổ, bãi bỏ cái cũ, người cũ, tương quan cũ … Nhưng chúng ta hãy biết xây dựng một mối tương quan mới tốt đẹp hơn dựa trên nền tảng cái cũ.

Sống lời Chúa: Không tự hào, tự mãn

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết tôn trọng những thành qủa mà tiền nhân để lại. Để con có thể kết hợp hài hòa giữa cũ và mới. Amen 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *