TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Ham muốn… (14.06.2019 – Thứ Sáu Tuần X Thường Niên)

Ham muốn… (14.06.2019 – Thứ Sáu Tuần X Thường Niên)

Tin Mừng: Mt 5,27-32

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Chớ ngoại tình. 28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. 29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. 30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

31 “Luật còn dạy rằng : Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. 32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, bất cứ ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình ; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

Ham muốn… (14.06.2019 – Thứ Sáu Tuần X Thường Niên)

Chữ Dục () bộ tâm () trong Hán tự; hàm nghĩa là lòng ham muốn. Gồm ba bộ tự hợp lại:

Bộ cốc () nghĩa là khe suối; là cái hang.

Bộ khiếm () nghĩa là thiếu thốn.

Bộ tâm () nghĩa là tâm lòng.

Vì vậy, chữ Dục là hình tượng diễn tả một tâm lòng thiếu thốn tình người, giống như dòng suối khô hạn, hoặc như cái hang trống rỗng lẽ nghĩa, điều nhân. Vì khô hạn, thiếu thốn cho nên thèm khát, ước muốn thuần bản năng một động vật.

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su lên án những ai chủ ý dùng đôi mắt của mình để khơi gợi những ước muốn bất chính. Hay nói cách khác, Chúa cảnh báo những tâm hồn chứa đầy những ước muốn tội lỗi và dùng con mắt để thoả mãn những ham muốn lệch lạc thấp hèn ấy.

Bởi thế, trong chữ Dục có chữ Tâm và chữ Khuyết cấu thành ngữ nghĩa. Thiết nghĩ, là người thì phải biết làm chủ con tim của mình để hãm dẹp những ham muốn đen tối; là người thì phải có cái nhìn bao quát, tránh cái nhìn khiếm khuyết, lệch lạc để con mắt là cửa sổ tâm hồn luôn được trong sáng, tinh ròng vậy.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con một tâm hồn trong trắng, cố tránh những ô uế cho dù đó là những ô uế nhỏ mọn, để luôn xứng đáng là con cái Chúa. Amen.

 

CÁT BIỂN

 

Trung thành trong đời sống hôn nhân (15.06.2018 – Thứ Sáu Tuần X Thường Niên)

Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở những ai đang sống trong đời sống hôn nhân và gia đình: không được ngoại tình và không được ly dị. Không được ngoại tình để bảo vệ tính cách đơn hôn của hôn nhân là một vợ một chồng, Không được ly dị để duy trì tính cách vĩnh viễn của hôn nhân. Người Kitô hữu sống Bí tích hôn nhân là luôn trung thành, bền đỗ với ơn gọi hôn nhân và gia đình, quyết tâm từ bỏ thái độ phản bội bất trung, để một lòng trung tín yêu thươ ng nhau cho đến cùng như lề luật của Chúa đã dạy.

Vườn Địa Đàng buổi đầu nguyên thủy

Chúa tạo thành có chỉ Ađam

Bốn bề rộng lớn không gian

Ađam đơn lẻ, một thân một mình

*

Chúa nhân từ thương tình chia sẻ

Cho Ađam: bạn trẻ Eva

Hai người kết nghĩa giao hòa

Nên duyên chồng vợ mặn mà yêu thương

Ngoại tình và ly dị là đi ngược lại giáo huấn của Thiên Chúa về hôn nhân, là xúc phạm đến phẩm giá của hôn nhân, làm tổn hại đến hạnh phúc của gia đình và vi phạm giao ước với Thiên Chúa. Người Kitô hữu cần phải ý thức hơn nữa về tính đơn hôn và vĩnh viễn của đời sống hôn nhân, hai đặc tính này là đặc điểm, cốt lõi của hôn nhân Công giáo. Bởi vì, ngay từ ban đầu Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ, cả hai cùng liên kết với nhau bằng giao ước hôn nhân, đòi buộc phải chung thủy với nhau để bảo vệ tính toàn vẹn vĩnh viễn của đời sống vợ chồng. Đó cũng là ý định của Thiên Chúa về hôn nhân. “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 6).

Để tiếp nối nơi dương trần đó

Con cháu cùng cũng có lứa đôi

Hôn nhân kết hợp cao vời

Lưu truyền nòi giống cho đời ngát hương

*

Cuộc sống mãi vấn vương quyến luyến

Để chân thành tận hiến cho nhau

Tình yêu chung thủy trước sau

Tình dục kết hợp nghĩa sâu tình nồng

Đức Giêsu muốn dạy cho các môn đệ bài học về sự thanh bạch, khiết tịnh từ bên trong, Ngài nói: “Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Tiếp đó, Ngài đã nói lên tính cẩn trọng, dứt khoát đối với tội để có sự toàn vẹn trong cuộc sống mai sau. Nếu mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt, thì thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt, vì làm thế cũng chẳng khiến chúng ta hết dục vọng. Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.

Sinh con cái vợ chồng thuận thảo

Cho cuộc đời tuyệt hảo thân thương

Mẹ Cha sáng tỏ mẫu gương

Con cái hòa thuận nhịn nhường cảm thông

*

Hôn nhân – Tình dục hòa chung

Tạo nên hạnh phúc tương phùng nhân gian

Vợ chồng kết hợp hân hoan

Làm cho cuộc sống vô vàn niềm vui

 Lạy Chúa! Chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con nhận biết tình thương của Chúa và mời gọi chúng con sống cho những điều cao quý hơn. Xin cho chúng con biết kết hiệp với Chúa để nhờ sức mạnh của ơn thánh, chúng con có thể vượt thắng những cám dỗ trong đời sống thường ngày. Amen.

HOÀI THANH

Sa ngã (15.06.2017– Thứ Sáu tuần X Mùa Thường Niên)

Sa ngã là sự yếu đuối của lý trí, đắm đuối của xác thịt.

Có hai loại sa ngã:

– Sa ngã do ngoại cảnh: Những cảnh vật, hình ảnh dâm tục, những cám dỗ…

– Sa ngã bởi tự tại: Trí tưởng tượng, tự bản ngã tìm kiếm thoả mãn đam mê xấu.

Sa ngã là bản ngã yếu đuối của con người. Ngay từ khi có con người, thì con người (Eva) đã sa ngã vào lời mật ngọt của con rắn. Người đàn bà ấy đã nói lời mật ngọt để Adam cũng sa ngã theo.

Sự sa ngã sẽ làm cho con người đi từ sa ngã này đến sa ngã tiếp theo khác. Nó nâng cao tính tự ái, tự đại, tự kiêu, để rồi con người sa ngã không còn nghe được lời khuyên khôn ngoan, không phân biệt được thiện ác – đúng sai.

Khi sa ngã, lời khôn ngoan trở thành sự cay đắng, khó nghe.

Do bản ngã của con người thì nặng nề, tinh thần thì nhẹ nhàng. Cho nên khi con người suy nghĩ, toan tính thì tỏ ra khôn ngoan, nhưng khi thực hành thì bị bản ngã kéo xuống, làm cho tinh thần bị nặng nề, trì trệ, con người trở nên yếu đuối, không (hướng thượng) chống lại được những đam mê, khoái lạc. Luôn làm theo hướng ngược lại của lý trí, Thần Khí. Như Thánh Phaolô đã nói: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi cứ làm” (Rm 7,15).

Sự lôi kéo con người vào sa ngã là những kiêu căng, tự đắc, ảo mộng, hão huyền, đam mê, vô tình… Mấy ai trên đời không sa ngã.

Sa ngã đôi khi không có căn nguyên nhất định, nó vô tình đến ở một thời gian rất vô tình, trong một không gian tưởng như hy hữu vậy. Ví như ngọn lửa bên đống rơm, lâu dần sẽ bén lửa mà cháy.

“Nam nữ thụ thụ bất thân”, đó là lý do những nơi tâm sự của đôi trai gái ở nơi hoang vắng, mênh mông cô quạnh, trong một phòng kín thì khó tránh được sa ngã.

Tránh được sa ngã nó tùy thuộc vào lý trí và những nhân đức đã được tích luỹ trong thời gian dài nơi con người ấy. Cốt yếu ta phải tránh xa sự cám dỗ.

Suy niệm:

Để kéo dài được sự sống trên đời, mỗi ngày có biết bao nhiêu người phải cắt bỏ một phần thân thể như: bỏ con mắt, cắt quả thận, tháo cái chân… Họ chấp nhận cắt bỏ một phần thân thể bị hư hoại để có được cả mạng sống. Sự cắt bỏ này có khi nguy hiểm đến mạng sống, nhưng họ vẫn chấp nhận vì hy vọng mình còn sống.

Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm ta ngạc nhiên và lo sợ. Lo sợ vì lời ảnh báo của Chúa, có nhiều câu được lặp lại đi lặp lại:

“Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã thì anh hãy móc nó đi…

Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì anh hãy chặt nó đi…”

Có cần phải chặt tay, chặt chân hay móc mắt không? Khi Chúa đã nhiều lần chữa lành bệnh tật, toại nguyền cho người bị đui mù được sáng (Mc 8, 25); cho người bị bại liệt được khoẻ mạnh vác chõng mà đi (Mc 2, 11). Chắc chắn Chúa không muốn một kitô hữu nào tật nguyền mà phải được lành mạnh. Đức Giêsu mời chúng ta nghĩ đến giá trị của đời sống vĩnh cửu, để có can đảm cắt đứt với những ham muốn đang làm hư hỏng đời ta. Cắt đứt với một thói quen xấu lâu năm, hay cắt đứt tương quan tội lỗi với một người, những điều ấy nhiều khi còn khó hơn việc móc mắt hay chặt tay. Đối với xác thịt: “Càng ăn càng thấy đói.”

Chúa muốn nói cho chúng ta biết một sứ điệp rất quan trọng: Đó là giá trị vô giá của Nước Trời. Giá trị tối hậu mà Đức Giêsu muốn cho chúng ta phải coi trọng đó là: Sự sống đời đời – Nước Thiên Chúa.

Để có được giá trị này, ta phải chấp nhận từ bỏ tất cả những gì làm ta sa ngã, những cản trở làm ta không thể đến được Nước Trời. Chúng ta, thậm chí cần bỏ cả mạng sống của mình ở đời này để được hạnh phúc vô cùng đời sau. Chúa nói: “Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được” (Mt 10, 39).

Sa ngã ở đây là thứ sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời đời, nơi toàn bộ cuộc đời chúng ta bị đổ vỡ nát tan không sao hàn gắn.

Muốn tránh được sa ngã, cách tốt nhất là tránh sa cám dỗ, đam mê… sống thanh sạch, khiết tịnh và thực thi Lời Chúa hằng ngày. Vì “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thánh Thần xuống cho con để con biết tránh xa chước cám dỗ, để con nhận ra những giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều luôn làm con sa ngã.

Xin cho con cảm nhận và yêu mến kho tàng vĩnh cứu trên trời. Amen./.

 

Gã Đầu Bạc

Thái độ tích cực (10.06.2016 – Thứ Sáu sau Chúa Nhật X Thường Niên)

Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã thì hãy móc mà ném nó đi, vì thà mất một phần thân thể còn hơn cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.”(Mt 5,29)

 “Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”. Lời Chúa không dạy chúng ta sống cực đoan, nhưng là dạy phải có một thái độ tích cực, dứt khoát tận căn đối với tội lỗi: Muốn tránh tội phải khử trừ nguyên nhân và phương tiện phạm tội. “Thà mất một phần thân thể còn hơn là cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.”

Nhìn vào thực tế hiện nay, ta thấy những giá trị của đời sống đạo đức bị trì trệ tới mức tiêu cực. Hiện tượng nhiều gia đình và hội đoàn sứt mẻ, chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ  “ăn cơm trước kẻng” của tuổi trẻ đếm không hết, tự do phá thai vô số kể, rồi hôn nhân ly dị ngày càng nhiều, đặc biệt nơi các gia đình trẻ luôn cả trung niên nữa. Những giải pháp của xã hội và cả Giáo Hội nữa sẽ không có hiệu quả nếu không có thái độ tích cực dứt khoát tận căn. Trước tiên đó là thái độ tôn trọng “Sự sống thai nhi”, hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa: một vợ một chồng bất khả phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham muốn hưởng thụ ích kỷ nơi mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình chúng ta cũng có những lúc xào xáo, xung đột, thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những lúc như vậy chúng ta hãy nhớ đến “Lời Chúa dạy, biết dùng liệu pháp trị bệnh tận căn này.

Nhiều khi có những vấn đề mâu thuẫn trong gia đình, tôi đã cố gắng kiềm chế miệng lưỡi không phát ngôn bừa bãi…, để lòng mình bình tĩnh, dịu dàng, đối thoại trong tinh thần cảm thông tôn trọng lẫn nhau, dù đối tượng nhỏ tuổi hơn mình đi nữa, từ đó cuộc xung đột đã hóa giải êm xuôi, mọi vấn đề dù nan giải đến đâu vẫn tháo gỡ từng gút mắc ra được, sự nhịn nhục tha thứ “chín bỏ làm mười”sẽ hóa giải mọi chuyện nên tốt đẹp bình an.

Lạy Trái Tim đầy tình thương yêu của Chúa. Xin giúp chúng con biết nhìn lại lối sống tự do vô lối của mình, để quyết tâm có thái độ tích cực tìm về nguồn “Chân- thiện-mỹ”trong lòng Chúa đầy xót thương, hầu biến đổi con người xấu xa nơi chúng con nên tốt đẹp hơn mỗi ngày, để Giáo Hội và cả xã hội bớt đi những tệ nạn…,thôi băng hoại đạo đức và giảm thiểu tối đa các hệ lụy quá đau lòng.

Lạy Thánh Tâm từ ái Chúa Giêsu!

Xin thương xót và hoán cải nhân loại đầy dẫy tội lỗi của chúng con ngày hôm nay, trong thế kỷ 21 bùng nổ nhiều biến cố…, và lắm sự suy tàn đến là vậy Chúa ơi!! Xin dủ lòng xót thương chúng con. Amen.

BCT

Đòi hỏi để kiện toàn lề luật

“Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.” (Mt 5,29)

Suy niệm: Chúa Giê-su nhiều lần chỉ trích người Do Thái giữ luật dựa trên mặt chữ với đủ thứ tiểu tiết chi li và hình thức trong khi những đòi hỏi cốt yếu của Lề Luật thì lại bỏ qua. Nói như thế không phải là Chúa Giê-su “bãi bỏ Luật Mô-sê” (Mt 5,17); trái lại Ngài đòi hỏi phải kiện toàn Lề Luật bằng cách có một thái độ quyết liệt, dứt khoát đối với tất cả những tư tưởng đen tối, những ước muốn bất chính, và thậm chí phải “chặt tay, móc mắt” quăng đi nếu chúng “làm cớ cho anh sa ngã”. Khi tuyên bố những lời này, Chúa Giê-su có ý nhấn mạnh ý thức sâu xa và nhạy bén trước tội lỗi và đến tinh thần giữ luật cách triệt để chứ không phải là nghĩa đen của ngôn từ. Đây chính là sự “kiện toàn lề luật” mà Chúa nói đến để có thể trở nên hoàn thiện “như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

Mời Bạn: Con người trong xã hội hôm nay đang mau chóng đánh mất cảm thức về tội lỗi. Người ta hăm hở tìm kiếm sự “hoàn hảo” về tri thức, của cải, sắc đẹp… hơn là “trở nên hoàn thiện” trước mặt Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở bạn biết quý trọng vẻ đẹp của linh hồn và dốc sức để bảo vệ và trau dồi nó dù có phải trả giá lớn lao thế nào đi nữa.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm chống lại cơn cám dỗ cách quyết liệt dứt khoát ngay khi nó vừa mới chớm phát sinh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho con thêm lòng yêu mến Chúa và lề luật của Ngài, cho con biết quyết lòng từ bỏ những gì không đẹp ý Chúa, để con trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *