Video Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới đầu năm mới 1/1/2017

https://youtu.be/ZXTWGDn7Arc

 

Trước thềm năm mới 2017, chương trình Video Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới xin kính chúc đến quý Hồng Y, quý Đức Cha, quý Linh mục, tu sĩ và quý khán thính giả một năm mới Phúc-Lộc-Thọ trong tình yêu của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị, chương trình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

– ĐTC cử hành thánh lễ đầu năm 2017 Lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
– ĐTC đọc kinh Truyền Tin và Ban Phép Lành
– ĐTC chúc mừng Năm Mới cho mọi người
– Bộ Phục vụ Phát triển nhân bản toàn diện bắt đầu hoạt động
– Gần 4 triệu tín hữu tham dự các sinh hoạt của Đức Thánh Cha
– Công giáo Trung Hoa thất vọng về ‘đại hội công giáo’ cuả nhà nước.
– Tuyên bố của miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập về trường hợp cha Tom Uzhunnalil
Sau đây xin mời quý vị và anh chị em nghe phần tin chi tiết.

– Ngày đầu năm ĐTC nhắn nhủ: hãy lắng nghe nhịp đập của con tim Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại.

ĐTC đã cử hành ngày đầu năm dương lịch 2017 kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Ngày hòa bình thế giới. Cùng đồng tế thánh lễ với ĐTC lúc 10 giờ sáng trong đền thờ thánh Phêrô có hàng trăm vị gồm Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và Linh Mục. Hiện diện trong thánh lễ có ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh và 8 ngàn giáo dân.
Trong bài giảng ĐTC nói: Việc cử hành chức làm mẹ của Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa trong ngày đầu năm mới, có nghĩa là nhắc cho chúng ta nhớ rằng, mình là một dân với một Bà Mẹ, chứ không mồ côi. Nó giúp chúng ta biết rằng con người chỉ có thể tìm thấy bầu khí, hơi ấm cho phép nó học hiểu và lớn lên thành người một cách nhân bản, chứ không phải là các đồ vật được mời gọi tiêu thụ và bị tiêu thụ, như hàng hóa trao đổi. Chúng ta hãy noi gương Mẹ biết lắng nghe nhịp đập của con tim Thiên Chúa trong lịch sử loài người.

ĐTC giải thích thêm như sau: Nơi Mẹ Maria, Ngôi Lời vĩnh cửu không chỉ nhập thể, mà còn học nhận biết sự dịu dàng hiền mẫu của Thiên Chúa. Với Mẹ Maria, Thiên Chúa Hài Nhi học biết lắng nghe các khát vọng, các âu lo, các niềm vui và niềm hy vọng của dân Chúa, và khám phá ra chính mình như là Con của dân tộc thánh thiện trung thành của Thiên Chúa. Nơi đâu có một bà mẹ, nơi đó có sự dịu hiền. Và với chức làm mẹ của mình Đức Maria chỉ cho chúng ta thấy rằng sự khiêm nhường và hiền dịu không phải là các nhân đức của những người yếu đuối, nhưng là các nhân đức của những người mạnh mẽ. Mẹ dậy chúng ta rằng không cần phải đối xử tàn tệ với những người khác để cảm thấy mình quan trọng Và từ luôn luôn, dân thánh trung thành của Thiên Chúa đã nhận biết và chào Mẹ như là Thánh Mẫu của Thiên Chúa.

Lúc 12 giờ trưa Đức Thánh Cha đã ra cửa sổ Dinh Tông Tòa để đọc kinh Truyền Tin với hơn 60 ngàn tín hữu và du khách hành hương. Trong bài huấn dụ ngắn, ngài nêu bật gương sống của Mẹ Maria đã nói hai tiếng “xin vâng” và sẵn sàng cộng tác với chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa, chú ý tìm hiểu điều Thiên Chúa muốn nơi mình ngày qua ngày. Mẹ cũng nhận ra nơi biến cố các mục đồng đến kính viếng thờ lậy Chúa Hài Nhi sự chuyển động của ơn cứu rỗi, sẽ nảy sinh từ công trình của Chúa Giêsu, và Mẹ sẵn sàng đối với mọi đòi hỏi của Chúa và cộng tác với Con Mẹ trong chương trình cứu độ. Sau cùng Đức Thánh Cha đã dâng lên Mẹ lời cám ơn Mẹ về tất cả những gì Mẹ đã làm trong cuộc sống, và xin Mẹ cầu nguyện cho chúng ta tất cả, là các kẻ lữ hành trong thời gian, xin Mẹ giúp chúng ta bước đi trên con đường hoà bình. Tiếp đến ĐTC đã đọc Kinh Truyền Tin và ban phép lành đầu năm cho mọi người.

– ĐTC chúc mừng Năm Mới cho mọi người
Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã chúc mừng Năm Mới mọi người và nói: Năm mới sẽ tốt lành trong mức độ từng người trong chúng ta, với sự trợ giúp của Thiên Chúa, tìm làm việc thiện mỗi ngày. Và như thế là xây dựng hoà bình, bằng cách nói “không với thù hận và bạo lực” – bằng các việc làm – và nói “có” với tình huynh đệ và sự hòa giải. Cách đây 50 năm chân phước Phaolô VI đã bắt đầu cử hành Ngày Hòa Bình Thế Giới để củng cố dấn thân chung xây dựng một thế giới an bình và huynh đệ. Trong sứ điệp cho năm nay tôi đã đề nghị “sống không bạo lực như kiểu mẫu cho một nền chính trị hòa bình.”

ĐTC nhắc tới vụ khủng bố xảy ra tối giao thừa tại Istanbul khiến cho gần 40 người chết. Ngài gần gũi và cầu nguyện cho các người qua đời và thân nhân của họ, cũng như cho các nguời bị thương và toàn dân Thổ Nhĩ Kỳ.

ĐTC cũng cám ơn tổng thống Italia đã chúc mừng năm mới ngài trong sứ điệp gửi toàn dân tối giao thừa. Ngài cũng xin Chúa ban phúc lành cho toàn dân Italia, để với sự đóng góp trách nhiệm và liên đới của tất cả đất nước Italia có thể nhìn về tương lai với lòng tin tưởng và niềm hy vọng. Sau cùng ngài chúc mọi người một năm hòa bình trong ơn thánh Chúa và sự chở che hiền mầu của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

– Bộ Phục vụ Phát triển nhân bản toàn diện bắt đầu hoạt động
Từ Chúa Nhật ngày mùng 1 tháng Giêng năm 2017, Bộ Phục vụ phát triển nhân bản toàn diện bắt đầu hoạt động, chiếu theo quyết định của ĐTC, trong tự sắc công bố ngày 31-8-2016.

ĐTC đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Peter Turkson người Ghana, làm Bộ trưởng của cơ quan mới này. Ngài năm nay 68 tuổi, được thăng Hồng Y hồi năm 2003. Năm 2009, ngài được Đức Thánh Cha Biển Đức XVI bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *