Chiến thắng của Thánh giá (31.03.2020 – Thứ Ba Tuần V Mùa Chay)

 

 Lời Chúa: Ga 8,21-30

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22 Người Do-thái mới nói : “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói : ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’ ?” 23 Người bảo họ : “Các ông bởi hạ giới ; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này ; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người : “Ông là ai ?” Đức Giê-su đáp : “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật ; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28 Người bảo họ : “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi ; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Chiến thắng của Thánh giá (31.03.2020 – Thứ Ba Tuần V Mùa Chay)

“Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai”.

 Bài Tin Mừng hôm nay,  thánh Gioan kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người biệt phái. Qua đó, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết rằng: Ngài sẽ chết cách nào, đó là Ngài sẽ chịu đóng đinh và treo trên thập giá.

Thánh giá tình yêu của Chúa Trời

Đem nguồn hồng phúc đến muôn nơi

Thương đau, khổ lụy cùng tan biến

Hướng đến tương lai rạng sáng ngời

*

Nhìn lên Thánh giá con suy gẫm

Chúa chịu treo lên cứu loài người

Hỡi ai tôi lỗi mau quay lại!

Thánh giá quang vinh cứu cuộc đời

Chúa Giêsu chính là Đấng mà hình ảnh con rắn đồng trong Cựu ước đã tiên báo. Ngài nói với những người Do Thái rằng: “Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai”. Như thế, việc Chúa Giêsu chết trên thập giá không phải là một thất bại mà là một chiến thắng. Ngài không “bị” mà “được” đưa lên cao để trở thành nguồn ơn cứu độ cho những ai tin tưởng nhìn lên Ngài.

Thánh giá tình yêu của Chúa Trời

Diệu kỳ tỏa sáng khắp nơi nơi

Cứu độ loài người trên trần thế

Hưởng phúc trường sinh đến muôn đời

Thực ra cái chết của Chúa Giêsu chưa phải là cái đích cuối cùng để Ngài được tôn vinh. Chỉ khi Chúa Giêsu được lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, thì Ngài mới được tôn vinh tột đỉnh. Như vậy: khi Chúa Giêsu phục sinh và về trời thì vinh quang của Ngài mới trọn vẹn.

Yêu thương nhân thế Ngài chuộc lấy

Khổ hình chịu đựng, máu tuôn rơi

Đoàn con thành kính suy tôn mãi

Thánh giá tình yêu rất tuyệt vời

Lạy Chúa! Xin Cho chúng con luôn biết sẵn sàng đón nhận những thập giá mà Chúa gởi đến trong đời. Xin Chúa giúp chúng con đủ sức vác thánh giá theo Chúa đến trọn cuộc đời của mỗi người chúng con. Amen.

 HOÀI THANH

Thập Giá – Dấu chỉ tình yêu (09.04.2019)

Phúc Âm hôm nay cho ta biết:

Đức Giê-su tiên báo về khổ hình thập giá mà Ngài sắp phải chịu. Đức Giê-su cũng cho ta biết Chúa Cha đã sai Ngài và làm chứng cho Ngài rằng: Chính Ngài thuộc về thượng giới, nhưng đã mặc lấy thân phận con người hạ giới để nâng con người lên thượng giới. Và chính Chúa Cha đã nâng Người lên thập giá.

Trên thập giá, tội lỗi đã được tiệt trừ.

Trên thập giá, lời nguyền rủa của tội đã bị xóa bỏ.

Trên thập giá, Đức Giê-su là “Chiên Thiên Chúa” đã chấp nhận hy sinh vì thương nhân loại, và chấp nhận chịu chết vì tội lỗi của nhân loại. Để làm đẹp lòng Chúa Cha (x. Ga 8,28-29).

Cái chết trên thập giá đúng là một sự giương cao nhục nhã, đau đớn.

Đức Giê-su bị treo lên thập giá như một kẻ bị Thiên Chúa nguyền rủa. Nhưng cái chết của Ngài nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Thiên Chúa Cha đã biến cái chết thảm thương của Chúa Con thành dấu chỉ của tình yêu của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết đóng đinh tính xác thịt và tội lỗi của mình vào thánh giá Chúa để con được sống lại trong Chúa. Amen.

CÁT BIỂN

Kết hiệp với Thánh giá… (20.03.2018)

Thiên Chúa đã yêu thế gian bằng cách tận hiến Con Một của Ngài là Đức Giê-su Ki-tô cho nhân loại. Để cho nhân loại được làm con Thiên Chúa; để giải thoát nhân loại khỏi xích xiềng của tội lỗi và cho nhân loại thoát khỏi quyền lực của sự chết được thông phần sự sống viên mãn của Thiên Chúa thông qua sự khổ nạn, chịu đóng đinh, và chịu chết trên thập giá của Đức Ki-tô. Chỉ khi đi đến tận cùng biến cố đó, Đức Ki-tô mới tỏ mình ra là Đấng Hằng Hữu (友恆). Nghĩa là Đấng cùng vẫn còn mãi với Chúa Cha; Đấng mãi mãi vẫn còn với Chúa Cha; và Đấng là nguồn cội và cùng đích sự hiện hữu của con người.

Chúa Giê-su đã “tiết lộ” thân phận của mình cho mọi người biết và chỉ biết rõ về Người khi Người chịu tử nạn trên thập giá (x. Ga 8,28).

Từ đây, thập giá không phải là biểu tượng của sự thất bại, mà thập giá chính là dấu chỉ sự chiến thắng của Đức Ki-tô – Đấng Hằng Hữu – với Đức Chúa Cha.

Từ đây, thập giá không còn là nỗi ô nhục, nỗi kinh hoàng của thần chết mà đã trở nên cây thánh giá. Là “cây đã chuộc muôn dân đặng rỗi ! Cho kẻ có phước đặng phần vui mừng; cho kẻ có tội đặng lòng trông cậy; cho kẻ yếu đuối đặng nhờ sức mạnh; cho kẻ khốn nạn đặng sự an lành…” (x. Kinh A Rất Thánh Giá)

Từ đây, “cây rất thánh giá thật là gươm giáo dẹp giặc linh hồn, khử trừ đánh diệt tam cừu oan gia, sát phạt tà ma, thịt mình thế tục”(Sđd)

Từ đây, cây “rất thánh giá là như chìa khóa mở cửa Thiên Đàng, cho chúng tôi đặng vào đến nơi quê thật, cây rất thánh giá tốt lành rất mực, rườm rà im mát,
bóng che thiên hạ khỏi chốn hỏa hình”
(Sđd)

Từ đây, cây thánh giá trở nên dấu chỉ mời gọi người Ki-tô hữu xác tín hơn vào Đấng Hằng Hữu; đồng thời yêu mến thánh giá Chúa gởi đến cho cuộc đời mỗi người, để mọi người cũng được thông hiệp cuộc khổ nạn hồng phúc với Đấng Hằng Hữu.

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô ! Chúa chính là Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian. Xin cho con hằng yêu mến và luôn biết kết hiệp với thánh giá Chúa mọi ngày, suốt cả đời con. Amen. 

CÁT BIỂN

Giờ của “Người Con”… (04.04.2017)

Trong Hán văn, chữ thời () có nghĩa là “lúc”, là “thời khắc, thời giờ”. Nó được ghép giữa bộ nhật () là “ngày” và bộ thốn () là “tấc” (đợn vị đo chiều dài bằng một ngón tay).

Vậy thời chính là một khoảng thời gian đã định trong ngày, hay nói cách khác đó là thời khắc, là thời giờ đã định để thực hiện một việc nào đó.

Tin mừng theo thánh Gioan, chương 8 từ câu 21-30 tường thuật việc đối thoại giữa Đức Giêsu với người Pha-ri-sêu, và những người Do Thái trong Đền thờ Giê-ru-sa-lem; giúp ta suy niệm sâu sắc về mầu nhiệm Thiên Chúa bao quanh thân thế của Đức Giêsu. Tất cả bọn họ muốn rõ thân thế Đức Giêsu, để biết Ngài là ai. Thế nhưng, lời chứng mặc khải về thân thế của Đức Giê-su phát ra từ lời giảng dạy của Ngài vẫn không thỏa mãn lòng tin và sự chấp nhận của họ. Bởi lẽ, con người hạ giới thuộc về thế gian như bọn họ chỉ biết sống cố chấp, kiêu căng, ghen tương, và ích kỷ… thì làm sao hiểu được những gì thần thiêng thuộc về thượng giới, làm sao họ hiểu được Đức Giệ-su là ai…Và còn hơn thế nữa, bọn họ không hiểu được thân thế của Đức Giê-su là bởi vì “giờ Cứu chuộc” của Người Con chưa đến.

Giờ Cứu Chuộc của Người Con chính là giờ của thập giá đau thương. Đó cũng chính là giờ của Người Con được Chúa Cha tôn vinh;

Giờ Cứu Chuộc của Người Con chính là “giờ” mà, nơi Đức Giê-su Ki-tô, thần tính và nhân tính hiệp nhất với nhau cách trọn vẹn, để chỉ còn là một Ngôi Vị Thiên Chúa mà thôi;

Giờ Cứu Chuộc của Người Con chính là “giờ” mà Người Con hoàn tất công trình tình yêu của Chúa Cha đối với nhân loại;

Giờ Cứu Chuộc của Người Con chính là “Giờ” mà Đức Giêsu được giương cao khỏi mặt đất (Ga 8,28).

Càng đi sâu vào Mùa Chay, ta càng cảm nhận được sự nhiệm mầu của Giờ Cứu Chuộc khi nhìn ngắm Đấng vô tội trở thành Con Chiên gánh tội, và chịu giương cao trên thập giá để xoá bỏ tất cả mọi tội trạng của trần gian. Để từ đó, tôi và anh cũng được mời gọi giương cao trên thập giá của đời mình, qua những hy sinh, hãm mình, từ bỏ… để lôi kéo người khác lên với Chúa.

Lạy Chúa, xin soi sáng trí lòng con để con nhận biết và làm chứng cho mọi người chung quanh con nhìn thấy lòng thương xót của Chúa dành cho nhân loại quả thật quá cao vời, vĩ đại. Amen.

CÁT BIỂN

Đấng Hằng Hữu (15.03.2016)

Chúa Giêsu nói với những người Pha-ri-sêu: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết Tôi Hằng Hữu… Chúa Cha không để Tôi cô độc, vì Tôi hằng làm những điều đẹp ý Người” (x. Ga 8, 28-29)

Hình ảnh “giương cao Con Người lên”, cho chúng ta liên tưởng tới hình ảnh ông Môsê đã giương cao con rắn đồng, để cứu dân Do Thái khỏi bị rắn độc cắn chết ở trong sa mạc. Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy, để cho những ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

Chúa Giêsu đã mạc khải mình chính là Đấng Hằng Hữu. Nghĩa là Đấng Có Mãi.

Hằng hữu có nghĩa là không có khởi đầu và cũng không có kết thúc. Có mãi. Và có mãi, hôm qua, hôm nay và ngày mai vẫn thế.

Chúa Giêsu là trí tuệ, là sự khôn ngoan, và là lời nói của Thiên Chúa. Người cũng chính là Thiên Chúa, cho nên Người luôn hằng hữu, và hiện hữu. Người hiện hữu bên ngoài cõi thời gian, và không gian mà Người đã sáng tạo.

Trong Tin Mừng thánh Gioan, Chúa Giêsu coi cái chết của mình như là một sự tôn vinh Tình Yêu của Chúa Cha, một Tình Yêu vô bờ bến, một Tình Yêu mãnh liệt đến nỗi Chúa Cha đã ban Con Một cho thế gian, để những ai tin vào Người Con thì khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời (x. Ga 3,16). Đồng thời cái chết của Chúa Giêsu cũng là một sự tôn vinh Tình Yêu của Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu; một Tình Yêu đã hy sinh mạng sống vì những người mình yêu, là một hy lễ dâng lên Chúa Cha, và cũng là sự tự hiến cho loài người chúng ta, trở nên lương thực nuôi sống chúng ta. Chính Người đã chịu chết, chịu giương cao trên thập giá để cho con người chúng ta được sống.

Sự bất tuân của Adam đã mang đến hình phạt rất nặng nề. Đó là sự chết cho toàn thể nhân loại. Thì giờ đây, sự vâng phục của Chúa Giêsu đã mang lại ơn tha tội, và chữa lành hết sức nhẹ nhàng của Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại.

Nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh với lòng tin, chúng ta sẽ đón nhận được ơn tha thứ và được chữa lành.

Thập giá Đức Kitô chịu đóng đinh sẽ mang đến cho nhân loại Sự Sống của Thiên Chúa.

Thập giá Đức Kitô mang lại cho nhân loại Ơn Tha Thứ của Thiên Chúa.

Thập Giá Đức Kitô đã mặc khải cho loài người hình dạng thật của Tội.

Nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh trên thập giá để nhận ra sự dữ luôn đi đôi với bạo lực. Và bạo lực luôn muốn đi tới tận cùng là hủy diệt. Nhưng đồng thời cũng chính nơi đây – trên thập giá – tình yêu, lòng thương xót, sự thiện hảo, sự hiền lành, và cả sự sống của Thiên Chúa cũng đi tới tận cùng !

Hình ảnh Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chịu giương cao, và chịu chết trên thập giá tỏ lộ dung nhan đích thực của Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót.

Thập giá Đức Kitô mạc khải tình yêu của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha, và tình yêu của Người đối với nhân loại chúng ta.

Lạy Chúa, ngày nay trong xã hội duy vật chất và hưởng thụ, bóng tối của quyền lực, tiền bạc, danh vọng, và lạc thú đang che mờ bóng thánh giá Chúa. Xin cho con luôn biết nương nhờ thánh giá Chúa; xin thương dạy con biết đón nhận, và sống mầu nhiệm thập giá trong chính đời sống của con. Để con biết sẵn sàng đóng đinh cuộc đời mình vào thập giá với Chúa, để trở thành của lễ hy sinh, giúp cho mọi người nhận ra tình yêu Chúa. Amen.

CÁT BIỂN

Tin vào Đấng Hằng Hữu

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu.” (Ga 8,28).

Suy niệm: “Tôi Hằng Hữu” có nghĩa Chúa Giê-su là Thiên Chúa, vô thủy vô chung, hiện hữu từ muôn đời. Thế nhưng, Ngài không phải là vị chúa xa cách, xa lạ với con người. Ngài là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, Đấng đã nhập thể làm người, đồng hành với con người, thấu hiểu nỗi khổ của con người. Thế nhưng, cả hai danh hiệu ấy chỉ có thể tỏ hiện khi Ngài được giương cao trên thập giá. Nhìn lên thập giá, ta nhận ra tình yêu đến cùng của Thiên Chúa dành cho con người. Nơi thập giá, ta nhận ra tình yêu quá lớn Chúa Cha dành cho nhân loại, khi ban tặng món quà quý nhất là chính Con Một mình. Nhìn lên thập giá và tin vào tình yêu Chúa qua Đức Giê-su, ta nhận được ơn cứu độ, được cất khỏi gánh nặng của tội lỗi.

Mời Bạn: Cái chết của Đức Giê-su, Đấng vô tội, là dấu chỉ tình yêu vô biên của Thiên Chúa và nguồn mạch ơn tha thứ cho muôn người. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để bạn cảm nhận được điều đó khi nhìn ngắm Đấng vô tội trở thành con chiên gánh tội, và chịu giương cao trên thập giá để xoá bỏ tội trần gian. Rồi chính bạn cũng được mời gọi gương cao trên thập giá của đời mình, qua những hy sinh, khổ chế… để kéo người khác lên với Chúa.

Sống Lời Chúa: Tôi sốt sắng tham dự các nghi thức mùa Chay như đi đàng Thánh Giá, ngắm 15 sự Thương Khó…

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Chúa và là Thiên Chúa của con! Xin cho con nhận ra Chúa luôn ở với con, đồng hành và sống trong con để mọi việc con làm góp phần làm rạng Danh Chúa và mưu ích cho anh chị em. Amen.

Thập giá: con đường cứu độ

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu.” (Ga 8,28).

Suy niệm: Đức Giêsu hé mở nguồn gốc thần linh của Người bằng kiểu nói “Tôi Hằng Hữu”.Hằng hữu là ‘bất diệt’, là ‘muôn năm’ – như trong các khẩu hiệu mà người ta vẫn thường hô. Điểm khác biệt: các khẩu hiệu chỉ là cường điệu, đại ngôn, còn Đức Giê-su là Đấng Hằng Hữu thật: không chỉ là ‘bất diệt’, là ‘muôn năm’, mà còn là ‘vô thủy vô chung’ và là nguồn tác sinh vạn vật. Nói tóm, Ngài thật là Thiên Chúa. Điều quan trọng là nguồn gốc thần linh của Ngài không chỉ liên hệ đến Ngài mà đến cả sự tồn vong của mọi người chúng ta: có nhìn nhận và tin điều đó, chúng ta mới được cứu độ. Hơn nữa, nguồn gốc thần linh của Đức Giê-su chỉ tỏ hiện rõ ràng nhất nơi biến cố thập giá: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu”.

Mời Bạn: Thập giá của Đức Giê-su mãi mãi vẫn còn thách đố cách suy nghĩ và cách chọn lựa của chúng ta trong cuộc sống. Sắp cử hành cuộc khổ nạn, cái chết và sự sống lại của Chúa Giê-su, chúng ta được mời gọi nhìn thấy Đấng bị treo trên thập giá ấy là Thiên Chúa, để xác tín hơn về con đường cứu độ mà Người đã chọn. Con đường thập giá ấy cũng phải là con đường của chúng ta. Sự chọn lựa này càng không dễ trong thế giới hưởng thụ, buông thả ngày nay. Liên kết với Đấng Thiên Chúa bị đóng đinh, những thập giá hằng ngày của chúng ta sẽ nở hoa sự sống bất diệt!

Sống Lời Chúa: Vui tươi hoà nhã trước những sự khó chịu, xúc phạm để bắt đầu vác thập giá với Chúa

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con cùng vác thập giá với Ngài, trên mọi nẻo đường đời con đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *