Ch�a Nhật
V Thường Ni�n - Năm A
Is
58,7-10 /1Cr 2,1-5 / Mt 5,13-16
Anphong op :
Muối V� �nh S�ng
G. Nguyễn Cao Luật op : Ch�t Hương Vị Cho Cuộc Đời
Fr. Jude Siciliano, op : Ng�n tay hướng về Thi�n Ch�a
Fr. Jude Siciliano, op Căn cước kit� hữu : Muối v� �nh S�ng
Fr. Jude Siciliano, op : �nh s�ng Đức Kit� trong một thế giới đen tối
Fr. Jude Siciliano, op:
H�y trở n�n muối cho đời v� �nh s�ng trần gian
Lm Anphong op
Muối V� �nh S�ng
Mt 5,13-16
Ai trong ch�ng ta, chắc cũng c� lần ph�n n�n về những tệ
nạn, những th�i xấu, những tr� chơi đ� tiện xảy ra chung quanh m�nh...
Những điều ấy l�m ngứa mắt ch�ng ta.
Nhưng nếu tất cả ch�ng ta chỉ �ngứa mắt� v� ph�n n�n m�
th�i, th� những điều đ�, chẳng những vẫn c�n m�i, m� sẽ c�n gia tăng mỗi
ng�y mỗi nhiều hơn. Hơn nữa, th�nh thật với ch�nh m�nh, ch�ng ta sẽ nhận
thấy : �ch�nh t�i� cũng g�p phần l�m gia tăng th�m b�ng tối tr�n trần
gian.
Chỉ khi n�o ch�ng ta �đau l�ng� v� muốn đ�ng g�p phần nhỏ
mọn của m�nh, muốn �thắp l�n một que di�m c�n hơn l� ngồi nguyền
rủa b�ng tối�, th� ch�ng ta mới thực sự trở th�nh m�n đệ của Ch�a Kit�.
Đức Gi�su l� �nh s�ng thật soi s�ng trần gian v� Ng�i đ�
lấy ch�nh m�u của Ng�i để tẩy rửa trần gian; nhưng Ch�a Gi�su lại muốn
ch�ng ta g�p phần của m�nh v�o sứ mệnh đ� : �Ch�nh
anh em l� muối cho đời� Ch�nh anh em l� �nh s�ng cho trần gian�.
Người m�n đệ Ch�a Kit� kh�ng thể ngồi chờ, kh�ng đổ tr�ch
nhiệm cho ai kh�c bằng những lời nguyền rủa, kh�ng chỉ than th�n tr�ch
phận; nhưng phải biết để cho �nh s�ng v� Muối của Ch�a Kit� thấm nhập v�
sử dụng ch�nh sức mạnh, t�i năng của m�nh.
V� điều lạ l�ng l� : khi ta �chia cơm sẻ b�nh cho
người đ�i, rước v�o nh� những kẻ kh�ng nơi tr� ngụ, khi ấy �nh s�ng
ngươi sẽ bừng l�n như rạng đ�ng; vết thương ngươi rồi sẽ mau l�nh� (B�i
đọc 1). Điều đ� c� nghĩa l� khi ta lưu t�m đến nỗi khổ đau của người
kh�c, khi ta �đau l�ng� v� những hoạn nạn của người kh�c, khi ta muốn
trở th�nh ��nh s�ng�, th� ta mới c� thể được �nh s�ng của Ch�a chiếu soi
v� cũng trở th�nh �muối� v� ��nh s�ng� cho đời.
Lạy Ch�a Gi�su,
Xin lưu lại trong con, để con bắt đầu s�ng l�n như Ch�a;
v� tỏ �nh s�ng của Ch�a cho những người chung quanh con.
Lạy Ch�a,
tất cả �nh s�ng đều ph�t xuất từ Ch�a;
kh�ng tia s�ng n�o của con
nhưng xin Ch�a chiếu �nh s�ng của Ch�a qua con.
�i, lạy Ch�a ! xin cho con chiếu s�ng
tr�n tất cả những người sống chung quanh
theo đường lối Ch�a ưa th�ch nhất,
ng� hầu l�m s�ng Danh Ch�a.
Xin ban �nh s�ng cho họ
cũng như Ch�a đ� ban cho con;
Xin Ch�a c�ng với con,
v� qua con m� soi s�ng cho anh chị em của con.
J.H. Newman
G. Nguyễn Cao Luật op
CH�T HƯƠNG
VỊ CHO CUỘC �ỜI
Mt 5,13-16
Nằm ở phần đầu B�i giảng tr�n
n�i c�ng với c�c mối ph�c thật, b�i Tin Mừng h�m nay bổ sung cho b�i Tin
Mừng của Ch�a Nhật tuần trước.
Sau c�c mối ph�c thật, th�nh
M�t-th�u chuyển từ mối ph�c cuối c�ng th�nh lời n�i thẳng với c�c m�n đệ
: Anh em c� ph�c ... Họ l� những người đi theo �ức Gi�su, họ đ� đ�n nhận
c�c mối ph�c thật, v� đ� đặt hạnh ph�c của m�nh nơi �ức Gi�su v� b�y giờ
l� tr�ch nhiệm của họ đối với người kh�c.
Ch�nh anh em l� muối cho
đời
Muối l� một loại sản phẩm rất dễ
t�m v� cũng rẻ tiền. Ng�y xưa, muối được rắc l�n tr�n c�c phẩm vật tiến
d�ng l�n Thi�n Ch�a (dấu chỉ của Giao ước), v� c� khi được trộn lẫn với
ph�n để l�m cho đất th�m mầu mỡ. Ng�y nay, muối được sử dụng để giữ cho
c�c thức ăn khỏi bi hư thối ... Nhưng vai tr� thường xuy�n nhất cửa muối
l� l�m tăng m�i vị, tạo cảm gi�c ngon miệng : c� mu�� đủ măn th� ngon
...
Muối cho đời.
Thật l� một tham vọng cũng
tương tự như lời mời gọi h�y n�n trọn l�nh. C�u n�i của �ức Gi�su c�
nghĩa l� anh em h�y l�, h�y mang lại niềm vui, sự ngọt ng�o, sự mạnh dạn
v� đ� tiến l�n cho cuộc sống. H�y đem lại cho nh�n loại sự th� vị m� họ
đang c� nguy cơ mất dần đi trong những điều tầm thường của cuộc sống.
Muối cho đời.
Một lời mời gọi kh�c thường
m� �ức Gi�su muốn khởi xướng mơi t�m hồn những kẻ đi theo Người. Nếu
muối được sử dụng để lưu giữ thức ăn, thanh luyện v� tăng th�m m�i vị,
th� những người m�n đệ �ức Kit� cũng l�m cho người kh�c lu�n c� những
diệu cảm mới về cuộc sống, về những vấn để họ gặp phải, để rồi nhờ chất
muối n�y, họ lại hăng h�i tiến l�n, vượt qua những trở ngại.
Muối cho đời.
Nhưng trước ti�n l� cho
ch�nh m�nh. Với tinh thần, với đ� lực n�y, mỗi s�ng sớm người Kit� hữu
lại bắt đầu, lại ướp mặn cuộc đời của m�nh. Mỗi ng�y, người ta đ�n nhận
từ Thi�n Ch�a, từ người kh�c những nắm muối : muối của t�nh thương, t�nh
bạn, của nụ cười, v� cả những nắm muối của phẫn nộ, đấu tranh. V� từ đ�,
mỗi ng�y, người ta lại trao tặng những nắm muối của khi�m tốn, của hiền
ho�, x�t thương. Nhận th�m những nắm muối v� lại trao tặng những nắm
muối kh�c, qu� tr�nh ấy l�m cho cuộc đời th�m m�i vị, trở th�nh những
m�n ăn mới.
L� Kit� hữu, c� nghĩa l� đi theo
�ức Gi�su những ng�y vui tươi, cũng như những ng�y cơ cực, l� bước theo
Người v�o những ch�n trời rộng lớn của con người, ở đ� người ta chờ đ�n
b�nh minh của Thi�n Ch�a, đồng thời đem lại m�i vị của Thi�n Ch�a. Như
thế, l� Kit� hữu c� nghĩa l� t�m thấy nơi m�nh thứ muối lu�n sẵn s�ng
đem lại m�i vị v� sự ph� nhi�u, phong ph� cho cuộc sống
(xin coi G.Bessi�re: Thi�n Ch�a m�i trẻ trung, trang 21).
Ch�nh anh em l� �nh s�ng
cho trần gian
Dụ ng�n thứ hai c� c�ng � nghĩa
như dụ ng�n thứ nhất.
Kh�ng c� �nh s�ng th� kh�ng c�
m�u sắc, kh�ng c� vẻ đẹp, kh�ng c� sự sống. Tại �T-RA-EN, �nh s�ng tượng
trưng cho mặc khải thi�n sai, chiếu rọi v�o b�ng tối của lạc gi�o. Trong
thi�n nhi�n, nhờ c� �nh s�ng, nhờ c� mặt trời m� vạn vật được sống, c�c
t�i nguy�n được ph�t triển.
Theo Tin Mừng th�nh Gio-an, �ức
Gi�su l� �nh S�ng trần gian (x.Ga 8,12). C�u n�i của �ức Gi�su l�m người
ta nhớ lại b�i ca của �ng gi� Si-m�-on khi ẵm H�i Nhi Gi�su tr�n tay
m�nh (xLc 2,29-32). Ch�nh Người đ� đem �nh s�ng thần linh đến trần gian
soi rọi v�o mọi nơi tối tăm, kể cả nơi s�u nhất l� t�m hồn con người.
�nh s�ng cho trần gian.
Người Kit� hữu
được mời gọi để đem lại hứng khởi cho nh�n loại, đủ sức để xuy�n thủng
những nghi ngờ, những băn khoăn vẫn thường xảy ra trong cuộc h�nh tr�nh.
�nh s�ng cho trần gian.
Một tr�ch
nhiệm đầy vinh dự nhưng cũng l� một nỗ lực vươn l�n kh�ng ngừng. Người
Kit� hữu kh�ng phải l� �nh s�ng thực, nhưng chỉ l� phản ảnh (mặt trăng
so với mặt trời). �nh s�ng ấy họ nhận được từ �ức Gi�su : c�ng gạt bỏ
được những vật cản để đ�n lấy �nh s�ng thực, th� �nh s�ng của người Kit�
hữu c�ng th�m rực rỡ ...
�nh s�ng cho trần gian.
Kh�ng phải l�
bất cứ loại �nh s�ng n�o, nhưng l� �nh s�ng l� tinh thần Tin Mừng. Người
m�n đệ �ức Kit� l� người thấm nhuần �nh s�ng của Thi�n Ch�a : giữa cuộc
đời tăm tối v� đầy những hiểm nguy, họ lu�n d�ng tinh thần Tin Mừng để
soi chiếu, để giải đ�p những vấn đề của m�nh cũng như của người kh�c.
�nh s�ng cho trần gian.
Cũng như �
nghĩa về muối, người m�n đệ �ức Kit� kh�ng phải l� người t�ch biệt khỏi
cuộc đời. Họ c�ng đồng h�nh với con người trong mọi ho�n cảnh, mọi t�nh
huống. Ch�nh trong bối cảnh c�ng chia sẻ th�n phận con người, họ trở
th�nh muối, th�nh �nh s�ng, hay n�i đ�ng hơn, họ đem lại muối v� �nh
s�ng của Thi�n
Như th�nh x�y tr�n n�i
Muối v� �nh s�ng kh�ng thể chỉ
d�ng để t�ng trữ trong một nơi n�o đ�, d� nơi đ� c� đẹp đẽ huy ho�ng đến
đ�u. Nếu như thế th� cũng giống như trường hợp người đầy tớ đem ch�n
giấu n�n bạc đ� được chủ trao ph� (Mt 25,30).
Người Kit� hữu lu�n phải � thức
về sứ mạng được trao cho họ. Mỗi ng�y, họ phải l�m cho muối đời m�nh
th�m tinh khiết, �nh s�ng của m�nh th�m rực rỡ.
�ức Gi�su đ� cảnh gi�c : nếu
muối nhạt đi, th� chỉ c�n việc đem đổ ra ngo�i cho người ta ch� đạp ;
nếu đốt đ�n rồi đem để dưới đ�y th�ng, th� thật l� đi�n rồ. Họ l� những
người được Thi�n Ch�a mời gọi cộng t�c v�o việc khai sinh ra một vũ trụ
mới, một nh�n loại mới, tức l� một cuộc sống tr�n đầy Thi�n Ch�a.
Như vậy, để giữ cho muối Tin
Mừng lu�n giữ được độ đậm, để giữ cho �nh s�ng của Thi�n Ch�a lu�n rạng
ngời, những người m�n đệ �ức Kit� lu�n phải trở về với c�i hứng khởi �ức
Gi�su đ� tạo n�n, đồng thời trở về với tinh thần nguy�n thuỷ do �ức
Gi�su đề xướng. Thiếu điều kiện n�y, mọi cuộc trở về sẽ kh�ng c� nền
tảng, v� mau ch�ng bị sụp đổ.
Tr�ch nhiệm n�y được trao ph�
cho người Kit� hữu, v� sứ mạng n�y phải được chu to�n c�ch tốt đẹp, d�
trong bất cứ t�nh huống n�o. Họ l� những nh�n chứng của �ức Kit�.
Như muối, họ đem lại hương vị
cho cuộe đời. Như �nh s�ng, họ chiếu soi. Như th�nh luỹ tr�n n�i, mọi
người c� thể nh�n thấy từ xa.
Thế nhưng, h�y coi chừng. Người
m�n đệ kh�ng tr�o l�n đỉnh n�i để cho mọi người nh�n thấy. Họ kh�ng cố
gắng chiếu s�ng để cho người kh�c tin rằng ch�nh họ l� �nh s�ng. Họ chỉ
đem lại hương vi cho cuộc đời nhờ sự sống do ch�nh Thi�n Ch�a ban.
Do đ�, mỗi người đều c� tr�ch
nhiệm l�m cho sự sống của Thi�n Ch�a đ� được trao cho họ được ph�t triển
th�m m�i. V� vậy, mỗi người sẽ phải kiểm điểm lại xem m�nh c� chấp nhận
để cho Thi�n Ch�a ngự trị, c� ho� hợp th�i độ của m�nh với T�nh Y�u đang
hoạt động trong m�nh hay kh�ng.
Như thế, người Kit� hữu sẽ trở
n�n muối, n�n �nh s�ng với một ưu tư duy nhất l� kh�ng để cho m�nh bị
nhạt đi, kh�ng để cho m�nh bị mờ tối.
Cũng trong � nghĩa cửa việc trở
th�nh chứng nh�n, những người m�n đệ, qua c�c hoạt động của m�nh, l�m
cho người kh�c nhận ra t�nh thương của Ch�a Cha, nhận ra vinh quang cao
cả của Nguời.
Thật l� một ơn gọi cao cả. Người
Kit� hữu được đặt v�o trong thế giới để trở th�nh một Tin Mừng sống động.
Nếu v� l� do n�o đ� m� sứ điệp của họ mất đi sức mạnh ri�ng biệt của
m�nh, th� họ đ� ph� hỏng căn t�nh Kit� hữu của m�nh. Khi ấy, họ trở
th�nh những người v� dụng, chẳng c�n d�ng v�o việc g� nữa.
Trở n�n muối
d� chỉ l� một nắm nhỏ ;
trở n�n �nh s�ng
d� chỉ l� một tia le l�i,
nhưng mỗi ng�y một hơn,
để đem lại cho cuộc đời tẻ nhạt
hương vị của Thi�n Ch�a.
Fr. Jude Siciliano, op (2002)
Ng�n tay hướng về Thi�n
Ch�a
Mt 5, 13-16
Thưa qu� vị.
N�i thực t�nh, cuộc sống h�ng ng�y của người gi�o d�n
b�nh thường đ� qu� tải, nặng nề, bởi biết bao nhi�u nhiệm vụ
tr�n đ�i vai nhỏ b� : Kinh tế gia đ�nh, tr�ch nhiệm x� hội, bổn phận t�n
gi�o, vv� Nhiều khi mệt mỏi muốn bu�ng xu�i. H�m nay nghe b�i Tin mừng
Ch�a Nhật lại c�ng th�m ng�n ngẩm : Anh s�ng cho thế gian v� muối mặn
tr�i đất. Liệu t�i c� đủ nghị lực để đứng vững tr�n đ�i ch�n như dấu
hiệu cho thế gian nh�n v�o ? Liệu t�i c� đủ khả năng để sống như một t�n
hữu gương mẫu, l�m �nh s�ng cho người ta kiếm t�m Thi�n Ch�a ? Cố gắng
lắm t�i chỉ mới giữ cho mọi sự ở v�o vị thế hợp l�, khỏi tan r�, n�i chi
đến ph�t triển v� thăng tiến !
Từ vị tr� nhỏ b� của t�i, nh�n ra thế giới rộng lớn th�
quả l� cơn �c mộng. N� l� một mớ hổ đốn những tranh chấp, ch�m giết, kỳ
thị, �m mưu, �p bức, ngh�o đ�i, bệnh tật� th�i th� đủ cả, kh�ng thiếu
một vấn đề n�o, v� chẳng vấn đề n�o c� trời mới giải quyết ! T�i phải
dựa v�o đ�u để c�n ch�t hy vọng được b�nh an, hạnh ph�c ? L� người c�
đạo, c�u trả lời tự nhi�n l� th�nh đường, niềm tin v� Thi�n Ch�a. H�m
nay đến nh� thờ để được nghe Ch�a Gi�su dạy : �C�c con l� muối đất,
l� �nh s�ng thế gian �� tự dưng t�i bừng tỉnh. Bấy l�u nay cứ ngỡ
c�ng việc to t�t như thế l� d�nh để cho Gi�o ho�ng, Gi�m mục, linh mục,
tu sĩ, mẹ Teresa th�nh Calcutta, Đức Đại La Lat Ma của Tibet, vv� nghĩa
l� cho những nh�n vật hoạt động x� hội nổi tiếng, c� uy t�n to lớn, đi
khắp đ� đ�y, c�ng du năm ch�u bốn bể, ra nước ngo�i ph�t biểu ở c�c hội
nghị quốc tế, bắt tay ngoại giao, cử chỉ biểu tượng, vv� C�n v� danh
tiểu tốt như t�i, l�m được tr� trống g� ? Nhiều lắm th� m� mẫm trong c�c
h�nh lang tối tăm của c�c nh� xứ để t�m ra cảnh cửa n�o c� đề chữ �tư
vấn gia đ�nh� l� vội v�ng lọt v�o !
Đ� l� t�m trạng của đa phần gi�o d�n nghe b�i Tin mừng
h�m nay. Vậy th� b�i đọc n�y c� mở con đường mới cho ch�ng ta kh�ng ?
B�i đọc l� một phần của b�i giảng tr�n n�i m� đoạn mở đầu l� T�m Mối
Ph�c Thật ch�ng ta suy niệm tuần vừa qua (Tuần 4 TN). Ch�a Gi�su tuy�n
bố nước trời hay triều đại Thi�n Ch�a đ� thuộc về c�c T�ng đồ (Nước trời
l� của họ 5,3). Hoa quả l� họ c� khả năng đ�p trả tiếng gọi của Thi�n
Ch�a, sống cuộc đời trung th�nh với lề luật. Cuộc sống đ� mời gọi mọi
người tập hợp th�nh d�n mới, trong tương giao mới với Thi�n Ch�a. D�n
Thi�n Ch�a mới n�y thay thế cho Israel bất trung. D�n tộc b�y tỏ Thi�n
Ch�a như vậy gọi l� �nh s�ng thế gian !
Vậy th� đ�y l� một th�ch đố cho hết mọi t�n hữu. Ch�ng ta
được k�u gọi đi ra với thế giới, soi s�ng thế gian. Ch�ng ta đ� được
Ch�a chọn để mang sứ điệp của Ng�i cho mọi người. Ch�ng ta rao giảng sứ
điệp đ� bằng lời n�i, nhưng như cuối đoạn văn �m chỉ, ch�ng ta sẽ thi
h�nh những điều m�nh rao giảng bằng c�c việc tốt l�nh. Những việc đ� l�
muối đất ướp mặn thế giới. Thi�n hạ cứ đấy m� bị l�i đến c�ng nguồn gốc
mọi sự l�nh, tức Thi�n Ch�a của ch�ng ta. M�n đệ Ch�a Gi�su như thế,
đ�ch thực l� �nh s�ng v� muối đất cho trần gian. Hay n�i c�ch kh�c họ l�
ng�n tay hướng về Thi�n Ch�a. Cuộc sống của họ trước mặt d�n ngoại l�
như hải đăng trong đ�m tối cho người t�m về Thượng đế.
C� những kẻ xấu miệng sẽ b�nh phẩm : �Coi đ�, muối đất
m� như vậy ư ?� Tuy nhi�n, d� thế n�o đi nữa, muối vẫn l� phẩm vật
tốt, rất tốt, để l�m cho đồ ăn, thức uống th�m hương vị ngọt ng�o. Kh�ng
c� muối, mọi sự đều nhạt nhẽo. Ngay cả những người ki�ng ăn, vẫn cần
ch�t muối, d� �t đến đ�u. Như thế, muối chỉ l� yếu tố rất nhỏ trong bữa
ăn nhưng lại tối quan trọng. Đ� l� h�nh ảnh th�ch hợp để m� tả người t�n
hữu trong m�i tường đời thường. Ch�ng ta cảm thấy m�nh b� nhỏ, chẳng c�
� nghĩa g�, nhưng trong � định của Thi�n Ch�a, ch�ng ta giữ một vai tr�
hệ trọng. Chẳng phải gi�o ho�ng, linh mục, gi�m mục mới l� đ�ng kể. Mọi
t�n hữu, bất cứ ai, cũng l� hạt muối trong bữa tiệc trần gian. Ch�ng ta,
c� lẽ, chẳng ảnh hưởng g� đế cục diện thế giới, chẳng thay đổi được g�
nhiều, nhưng giữa gia đ�nh, l�ng x�m, sở l�m, m�i trường sinh hoạt,
ch�ng ta l� hạt muối, cần thiết cho hương vị ngọt ng�o của những nơi
chốn đ�.
Xin h�y lưu � đến b�i đọc thứ hai h�m nay. Th�nh Phaol�
đ� m� tả m�nh thế n�o trước gi�o d�n th�nh Corint� ? T�i c� cảm tưởng
c�n bết b�t hơn hạt muối : �Khi đến với anh em, t�i thấy m�nh yếu k�m,
sợ sệt v� run rẩy�. Ng�i đ� chẳng cảm thấy như ch�ng ta hay sao ? b� nhỏ
v� yếu đuối. Trong c�ng cuộc truyền gi�o ng�i rất nổi tiếng v� mạnh dạn,
nhưng trong sinh hoạt đời thường lại yếu đuối v� đầy sợ h�i. Điều đ�
chứng tỏ ng�i đ� hoạt động trong quyền năng của Ch�a Th�nh Thần. Ng�i
l�m muối đất kh�ng phải do sức ri�ng của ng�i m� l� do sức mạnh của
Thi�n Ch�a. Vậy th� ch�ng ta được chọn l�m muối đất, �nh s�ng thế gian,
ch�ng ta sẽ được Ch�a hướng dẫn để chu to�n nhiệm vụ v� ban ơn để ch�ng
ta th�nh c�ng. Thi�n Ch�a mới l� Đấng hoạt động trong ch�ng ta. Ng�i
d�ng ch�ng ta như một kh� cụ mang ơn cứu độ cho tha nh�n.
Kinh nghiệm cho hay, những t�n hữu nhiệt th�nh l� muối
đất th� thường cũng l� những kẻ hay g�y �mặn� cho h�ng x�m l�ng giềng
chung quanh. Họ khi�u kh�ch những lời b�nh phẩm, tranh luận v� ngay cả
đối đầu. Mỗi người đều đ� c� sẵn c�c th�i quen, tập qu�n, n�o trạng, tư
duy, thấm nhiễm từ thuở c�n thơ, ngay cả c�c th�i xấu, tham, s�n, si đ�
th�nh cố định. C�c �muối đất� c� mặt với những tư tưởng mới, thấm đượm
m�u sắc Ch�a Kit� l� lập tức g�y ra những căng thẳng, xung đột. Đức
Gi�su đ� từng kinh nghiệm như vậy. V� sự xung đột của Ng�i đ� dẫn đến
c�i chết đau thương, nhục nh� tr�n thập tự.
Thời nay cũng vậy th�i. Người ta kể truyện rằng c� một
con rắn muốn qua s�ng. Nh�n ngang nh�n dọc chẳng thấy thuyền b� n�o cả.
Rắn ta lại chẳng biết bơi, chỉ c� mấy c�nh củi kh� tr�i giữa d�ng với
mấy cụm b�o hồng, l�m sao m� qua ? Đ�ng l�c ấy, một con r�a trồi l�n gần
con rắn. Rắn dỗ ngọt : �C� phải chị r�a đ� kh�ng ? Cho t�i qua s�ng
với. T�i c� việc cần phải sang gấp�. R�a gi�y nẩy từ chối :
�Th�i, chịu th�i. Họ nh� anh hay cắn cổ g�, giữa d�ng anh cắn t�i th�
sao ?� Rắn cam đoan : �T�i thề với chị,
ch�ng ta l� bạn, l�m sao t�i c� thể như thế được ? Chị l�m ơn l�m phước,
ph�c đức đỡ cho con ch�u !�
Sau một hồi năn nỉ, r�a bằng l�ng c�ng rắn qua s�ng. Tới
giữa d�ng rắn ngứa miệng t�p v�o cổ r�a một miếng. Trước khi cả hai
ch�m, r�a than thở : �T�i đ� n�i với anh rồi, anh l�m thế n�y th� cả
hai c�ng chết�. Rắn hối hận : �Nhưng biết l�m thế n�o ? Tổ ti�n
nh� t�i đều như vậy cả�. N�i xong cả hai rơi xuống đ�y s�ng. Thi�n
hạ như thế cả, mỗi người c� th�i quen kh� bỏ, mỗi người c� c�i thước
ri�ng của m�nh để đo gi� trị sự vật. Họ c� danh s�ch những ưu ti�n v�
mục ti�u cho cuộc sống của m�nh, kh�ng thể thay đổi được. Những �muối
đất� sẽ l�m cho họ cay đắng. Nhưng muối th� chẳng thể kh�ng ướp mặn ?
dầu rằng b� nhỏ v� kh�ng thốt một lời. Nguy�n sự hiện diện của họ đ� g�y
n�n căng thẳng v� xung đột.
Hai ng�n năm lịch sử của Gi�o hội đ� minh chứng sự thật
đ�. Nhưng ch�ng ta cũng chẳng thể sống t�ch rời, đ�ng k�n. Ch�ng ta phải
đi ra thế giới như những c� nh�n, như những cộng đồng. Hội th�nh kh�ng
phải chỉ ở trong ng�i nh� thờ n�y. Hội th�nh hiện diện khắp nơi, l�m
muối v� �nh s�ng. Khi gặp bất c�ng, �p bức, ch�ng ta chẳng thể im hơi
lặng tiếng nhưng phải l�m muối. Muối gieo rắc thương cảm, t�nh y�u, c�ng
b�nh, b�c �i, ki�n nhẫn, hiền h�a mọi nơi, mọi l�c. Muối ướp mặn v� bảo
quản. V� danh Ch�a người t�n hữu tốt phải ướp mặn v� bảo quản thế giới
n�y cho Ng�i.
Ti�n tri Isaia trong b�i đọc thứ nhất h�m nay chỉ dạy
phải l�m thế n�o để trở n�n muối v� �nh s�ng thế gian. Đ� l� li�n hệ với
tha nh�n. Hy sinh h�m m�nh, từ bỏ, tự n� kh�ng c� �ch lợi g�. Gi� trị
của n� l� ở chỗ li�n kết với người kh�c. Chia cơm, xẻ �o, từ chối m�nh
v� nhu cầu của tha nh�n mới l� trung t�m của đạo gi�o. Thực sự đạo đức
kh�ng chỉ li�n quan đến lễ nghi nghi�m trang, đ�ng quy tắc, cầu nguyện
sốt sắng, l�u giờ m� c�n đ�p ứng nhu cầu của những kẻ thiếu thốn, ngh�o
kh�.
Ng�n từ của b�i đọc giống như c�c giới răn : �Ngươi h�y
chia cơm cho người đ�i, rước v�o nh� những người ngh�o kh�ng nơi cư tr�,
những ai m�nh trần th� cho �o che th�n, kh�ng ngoảnh mặt l�m ngơ trước
người anh em cốt nhục. Bấy giờ ch�ng ta sẽ được Ch�a lắng nghe, nhậm lời
v� đ�p ứng. Tự th�n ch�ng ta chẳng thể l� nguồn mạch sự l�nh v� cũng
kh�ng thể �p buộc Thi�n Ch�a ban ph�t sự l�nh cho thế gian, nhưng c�ch
sống �muối� v� ��nh s�ng� chắc chắn sẽ l�i cuốn tha nh�n trở về bản t�nh
ch�n thật của m�nh, từ đấy họ nhận ra Thi�n Ch�a của B�t ph�c, b�ng tối
�ch kỷ sẽ bị đẩy lui, ph� tan, nhường chỗ cho tương lai huy ho�ng của �n
sủng Ch�a. Amen.
Fr. Jude Siciliano, op (2005)
Căn cước kit� hữu :
Muối v� �nh S�ng
(Mt 5,13-16)
Thưa qu� vị.
Thời gian bay đi nhanh ch�ng qu�. Mới đ� m� sắp đến lễ
tro rồi ? Ch�ng ta vừa th�o gỡ c�c trang ho�ng gi�ng sinh, c�y Noel,
hang đ�, đ�n sao lấp l�nh ! Vậy m� đ� phải thay thế bằng m�u t�m ảm đạm,
h�t những bản th�nh ca l�m li thống thiết. M�a Chay đ� bắt đầu. Lại phải
nghĩ đến h�m m�nh, gạt sang b�n c�c vui chơi giải tr�, từ bỏ c�c th�i
quen y�u th�ch : d� ngoại, c� ph�, b�ng đ�, xem phim � Dầu sao th� to�n
thể nước Mỹ ng�y nay đang h� h�o �ăn ki�ng� v� l� do sức khoẻ,
chẳng lẽ bớt v�i ly rượu, v�i miếng S�c�la kh�ng hợp �thời trang� lắm
sao ?
Người C�ng gi�o ch�ng ta h�m m�nh để tăng cường l�ng khao
kh�t Thi�n Ch�a, đồng thời c� khả năng nu�i dưỡng những người thiếu thốn
tr�n thế giới. Con số n�y theo thống k� của Li�n hiệp quốc l�n đến v�i
tỉ người. Đ� chưa phải l� l� do ch�nh đ�ng lắm sao ? Ngo�i ra ch�ng ta
c�n nhiều h�nh thức khổ chế kh�c nữa. Như dậy sớm đi tham dự th�nh lễ
mỗi ng�y, thăm viếng bệnh nh�n, c�c người đơn c�i, tứ cố
v� th�n, si�ng năng cầu nguyện, chăm ch� nghe lời Ch�a v� c�c c�ng việc
b�c �i x� hội. Như vậy m�a Chay mang rất nhiều � nghĩa đối với c�c linh
hồn đạo đức.
Nhưng c�c b�i đọc kinh th�nh h�m nay c�n vạch ra cho t�n
hữu những đường lối thực tiễn hơn nữa để canh t�n cuộc sống trong m�a
Chay n�y. Trước hết l� ti�n tri Isaia. �ng h� h�o chia cơm cho người
đ�i, rước v�o nh� những người kh�ng nơi cư tr�, những ai m�nh trần th�
cho �o che th�n. Từng bước, từng bước vị ng�n sứ đưa ra những chương
tr�nh cải tạo bản th�n, cải tạo x� hội, ng� hầu �nh s�ng sẽ bừng l�n
trong cuộc đời người t�n hữu : �Bấy giờ �nh
s�ng ngươi sẽ bừng l�n như rạng đ�ng v� vết thương ngươi sẽ mau l�nh.�
T�i viết những d�ng suy gẫm n�y chỉ v�i giờ sau khi nghe
tin chẳng l�nh về số phận người ngh�o tr�n đất Hoa Kỳ: Ch�nh quyền bang
Tennessee cắt bớt trợ cấp an sinh x� hội. Tiếp theo l� tiểu bang
California, bất chấp những tiếng ph�n n�n của giai cấp khố r�ch �o �m.
Nhưng hai tiểu bang đ� kh�ng phải l� duy nhất g�y thiệt th�i cho c�c
người ngh�o khổ, nhiều tiểu bang kh�c cũng đang dự t�nh những chương
tr�nh tương tự. Tại sao vậy ? C� phải v� kinh tế nước Mỹ đang tr�n đ�
tho�i ho� theo khuynh hướng chung của thế giới ? Thoạt nghe th� xem ra
hợp l�. Nhưng thử hỏi nguy�n nh�n n�o g�y ra t�nh trạng hiện thời ?
Chiến tranh, �ch kỷ, ph� hoại thi�n nhi�n, tiến bộ khoa học ?
Kết quả th� vẫn những người thiếu ăn chịu thiệt th�i
trước nhất. Cho n�n m�a Chay n�y ch�ng ta c�n v�i việc kh�c phải l�m. Đ�
l� gi�ng tiếng mạnh mẽ hơn nh�n danh c�ng l� v� ho� b�nh, nh�n danh
những người kh�ng c� tiếng n�i, để b�nh vực lợi �ch của họ trước những
quyền b�nh �p bức, bất c�ng. Viết thơ hay gọi điện thoại đến c�c người
l�m luật b�y tỏ � kiến của tầng lớp ngh�o khổ. Như vậy l� ch�ng ta tu�n
theo lời khuy�n bảo của ng�n sứ Isaia trong ho�n cảnh hiện thời :
�Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở g�ng c�m, cử chỉ đe
doạ, lời n�i hại người, nếu người nhường miếng ăn cho kẻ đ�i, l�m thoả
l�ng người bị hạ nhục, th� �nh s�ng ngươi sẽ chiếu toả trong b�ng tối v�
tối tăm của ngươi chẳng kh�c n�o ch�nh ngọ.�
Giống như c�c ng�n sứ kh�c, ti�n tri Isaia c�ng bố c�ng
to�n thể d�n Do th�i v� bộ tộc Israel cũng giống như ch�ng ta ng�y nay
đang trong thời kỳ kh� khăn về kinh tế, ch�nh trị. Họ vừa trở về từ kiếp
sống lưu đ�y Babylon, cố gắng tổ chức một nh� nước thần quyền bền vững
v� phồn vinh. Việc n�y kh�ng dễ, đ�i hỏi nhiều hy sinh v� khổ chế, để
t�m kiếm sự ủng hộ của Đức Ch�a Trời.
Mấy c�u trước b�i đọc h�m nay Thi�n Ch�a ph�n qua miệng
ti�n tri Isaia : �Ng�y lại ng�y ch�ng t�m kiếm Ta, ch�ng ao ước biết
đường lối của Ta� C�ch ăn chay m� Ta ưa th�ch chẳng phải l� thế n�y sao
: Mở xiềng x�ch bạo t�n, th�o g�ng c�m tr�i buộc, trả tự do cho người bị
�p bức, đập tan mọi g�ng c�m ? Chẳng phải chia cơm cho người đ�i� ?�
(58, 2-7). Đ� l� việc chay tịnh l�i k�o được l�ng thương x�t của Thi�n
Ch�a. Mấy c�u tiếp theo thuộc b�i đọc h�m nay. Ch�ng đủ ngắn để mọi
người c� thể viết l�n cửa nh�, l�n tường, bất cứ nơi đ�u thuận tiện để
nhắc nhở m�nh. Nhờ đ� đem ra thực h�nh trong m�a Chay n�y v� suốt cuộc
đời t�n hữu. Những ai l�m được sẽ trở n�n �nh s�ng chiếu toả trong b�ng
tối v� tối tăm sẽ trở n�n như ch�nh ngọ.
H�nh ảnh của vị ti�n tri khiến ch�ng ta li�n tưởng ngay
tới c�c việc l�nh m� th�nh Matth�u đề cập đến trong Ph�c �m h�m nay :
�Ch�nh anh em l� �nh s�ng cho trần gian. Một th�nh phố x�y dựng tr�n n�i
kh�ng t�i n�o che giấu được.� Xin nhớ ở chương 25, th�nh nh�n cho
biết ng�y thẩm ph�n nh�n loại sẽ được x�t xử tuỳ v�o việc thiện m�nh l�m
cho những kẻ đ�i kh�t, trần truồng, đau yếu, kh�ch lạ hay t� đ�y chứ
kh�ng phải theo ti�u chuẩn khổ chế ăn chay đ�nh tội. Bởi lẽ b�c �i sẽ
tồn tại m�i m�i. Mọi chuyện kh�c phải phục vụ l�ng mến v� sẽ nhanh ch�ng
qua đi. Như vậy Ph�c �m gi�p ch�ng ta tho�t khỏi �ch kỷ v� sai lầm.
Dĩ nhi�n cộng đo�n n�o cũng c� những vấn đề nội bộ v� đối
ngoại c�m dỗ c�c th�nh vi�n thu hẹp sinh hoạt để đối ph� với c�c kh�
khăn. Nhưng xin biết rằng Ph�c �m dạy ch�ng ta c�c việc tốt l�nh kh�ng
phải để l�m đẹp l�ng Thi�n Ch�a hay để chiếm địa vị trong Gi�o hội m� để
biểu lộ Thi�n Ch�a đang h�nh động qua ch�ng ta, trong con người ch�ng
ta. Ch�ng ta phản �nh sự tốt l�nh của Ng�i. Ch�ng ta mang �nh s�ng của
Ch�a đến với người kh�c. Thi�n hạ sẽ nh�n thấy sự thật nhờ �nh s�ng n�y
v� như Ch�a Gi�su n�i : �Họ sẽ ngợi khen Cha c�c con ở tr�n trời�
(Mt 5,16). Thi�n Ch�a l� nguồn mạch mọi sự tốt l�nh trong ch�ng ta. L�c
n�o thế giới cũng đầy dẫy b�ng tối v� x�o trộn, nhất l� ở trong những
thời kỳ kh� về kinh tế, ch�nh trị. Những người chịu đựng hậu quả nhiều
nhất l� tầng lớp ngh�o kh�, thấp cổ b� miệng, di cư, ngo�i lề. Hội th�nh
sơ khai cũng mỏng d�n như d�n Do th�i thời ti�n tri Isaia trở về từ kiếp
lưu đ�y Babylon.
Tuy nhi�n, th�nh Matth�u khi viết cho gi�o đo�n của m�nh
đ� kh�ng khuy�n họ co cụm, nhưng th�c đẩy chiếu gi�i �nh s�ng m� họ đ�
tiếp nhận từ Ch�a phục sinh bằng c�c h�nh động tốt. Như ở tr�n ch�ng ta
lui lại v�i c�u để nhận ra sự điệp của ti�n tri Isaia, th� đối với Tin
Mừng cũng vậy, ch�ng tra trở l�n v�i h�ng th� thấy Ch�a Gi�su đang n�i
với những người bị b�ch hại v� Ng�i v� v� lẽ c�ng ch�nh (cc 11-12).
Nghĩa l� những người sống ng�y l�nh sẽ l� kẻ sẽ g�nh chịu hậu quả nặng
nề nhất của x� hội bất c�ng.
Nhờ ơn ch�a soi s�ng v� cũng như c�c T�ng đồ khi xưa
ch�ng ta tr�ng thấy những điều m� thi�n hạ chẳng hề nhận ra, ch�ng ta
dấn th�n v�o những nơi m� kẻ kh�c kh�ng d�m tới , ch�ng ta tố c�o khi
người ta im lặng, ch�ng ta ki�n tr� trong những vấn đề m� thi�n hạ thối
lui, đ�ng như c�u ngạn ngữ của người Mỹ: �When the going gets tough,
the tough get going.� (Khi t�nh thế trở n�n kh� khăn, th� kẻ can đảm cứ
tiến bước). Dĩ nhi�n kh�ng nhờ sức ri�ng m�nh m� nhờ quyền năng của
Thi�n Ch�a.
Do bởi t�nh can đảm v� ki�n vững như thế cho n�n thi�n hạ
sẽ để � đến ch�ng ta như muối trong của ăn, như �nh s�ng trong b�ng tối.
Nhờ đời sống th�nh thiện của Ng�i cư ngụ trong mỗi t�n hữu, cho n�n
ch�ng ta đ� l� �nh s�ng cho trần gian v� muối men cho nh�n loại, kh�ng
phải tập luyện để trở th�nh những thứ đ� nữa. Ch�ng ta kh�ng thể phủ
nhận hoặc che giấu �nh s�ng đ� được. N� đ� lộ r� nơi Ch�a Gi�su, th�
cũng phải tỏ tường nơi mỗi người ch�ng ta.
Khi việc thi h�nh bổn phận t�n hữu trở n�n kh� khăn, khi
phải đối diện với những lời ph� b�nh về h�nh động b�c �i, khi phải b�nh
vực người ngh�o kh�, khi tranh đấu cho lẽ phải, ch�ng ta nhớ rằng đừng
cố gắng trở n�n vai tr� n�o đ� m� m�nh kh�ng c� danh hiệu. Tr�i lại phải
h�nh động cậy nhờ v�o nội lực m� Thi�n Ch�a ban khi l�nh ph�p rửa tội.
Ch�nh giờ đ�y ch�ng ta phải l� �nh s�ng v� muối đất. Ch�ng ta h�nh động
tr�n căn bản đ�. Những kẻ lưu đ�y trở về từ kiếp sống lầm than. C�c t�n
hữu ti�n khởi chịu đựng t�n c�ng v� đức tin của m�nh v� ch�ng ta ng�y
nay đang phải vật lộn để sống đời ơn th�nh chẳng bao giờ được gọi l�
việc dễ. V� thế ch�ng ta tụ họp nhau trước Th�nh thể, c�ng với c�c anh
chị em đồng đạo kh�c, xin ơn sức mạnh để trở n�n tốt l�nh, th�nh thiện
hơn, trở n�n những c�ng d�n xứng đ�ng hơn của thế giới n�y.
Hiện nay thế gian đầy dẫy đ�m tối, cần đến �nh s�ng của
ch�ng ta. D� rằng ch�ng ta cảm thấy m�nh chỉ l� c�i b�ng đ�n 40 Watts.
Nhưng nếu ch�ng ta kh�ng tới th�nh đường m� khườn khĩnh ở nh�, th� �nh
s�ng của ch�ng ta sẽ lu mờ hơn. Ở buổi phụng vụ n�y ch�ng ta c� cơ hội
hồi t�m lắng nghe lời Ch�a Gi�su. Ng�i sẽ dạy bảo căn cước thật của m�nh
l� thế n�o : Muối v� �nh s�ng cho trần gian. Ng�i sẽ gi�p đỡ ch�ng ta
sống thực với ơn gọi đ�. T�i sẽ cố gắng d�ng v�i h�nh ảnh cụ thể để l�m
nổi bật vai tr� của người t�n hữu trong thế giới h�m nay. Đại kh�i n�
như thế n�y : Đối với c�c t�n hữu, mọi sự vẫn chưa ho�n to�n tốt đẹp đ�u
v� sự đ�p trả lời mời gọi của Ch�a Gi�su sẽ khởi sự từ bối cảnh trực
tiếp chung quanh ch�ng ta. Ch�ng ta sẽ phải d�ng đến lọ rắc muối v� c�ng
tắc mở điện.
Ch�ng ta sẽ rắc mạnh l�ng ki�n nhẫn ở nơi đ�u c� sự han
rỉ v� nhu cầu của h�ng x�m bị bỏ qu�n.
Ch�ng ta sẽ gieo v�i ngọt ng�o v�o nơi nghen gh�t, hận
th�. Ướp mặn cuộc đời m�nh với l�ng nhiệt th�nh vui th�ch việc nh� Ch�a.
Gieo rắc vui tươi v�o những ho�n cảnh căng thẳng v� u �m. Ướp mặn lời
c�ng b�nh khi xem thấy �p bức, bất c�ng. Bật ngọn đ�n gi�o huấn khi gặp
ngu dốt v� tối tăm. Gieo rắc đ�a vui với những trẻ n�t ng�y thơ. Chiếu
s�ng hy vọng v�o c�c bạn b� đang nh�t đảm. Đốt ch�y ngọn nến y�u đời
bằng những cuộc thăm viếng c�c kẻ neo đơn. Soi rọi �nh s�ng b�nh đẳng
nơi đ�u c� th�nh kiến tai hại.
Chắc hẳn qu� vị đ� hiểu được � của t�i. C� lẽ n� gi�p tr�
tưởng tượng của qu� vị bay bổng. Xin thiết lập danh s�ch ri�ng của m�nh
cho ph� hợp với ho�n cảnh. Viết đến đ�y, t�i nhớ đến một v� dụ kh�c m�
kh�ng nhớ r� đ� đọc được ở đ�u. Chuyện l� ở th�nh phố Florence,
�-đại-lợi, v�i thế kỷ trước, c�c kỹ sư đ� s�ng chế ra một phương ph�p để
x�c định độ di chuyển của c�c nh� thờ ch�nh to� tr�n nền m�ng của ch�ng.
Họ đặt một tấm bảng đồng ch�nh x�c v�o một điểm tr�n nền. Mỗi 21 th�ng
s�u h�ng năm, một tia s�ng chiếu qua cửa sổ n�o đ� của nh� thờ. N� đậu
đ�ng v�o tấm bảng. Nếu nh� thờ di chuyển, �nh s�ng sẽ trệch đi v� người
ta biết được sự cố (ng�y 21/6 l� ng�y hạ ch� theo dương lịch). Đối với
ch�ng ta cũng vậy, ch�ng ta phản �nh Ch�a Kit�, nhưng kh�ng phải chỉ một
ng�y trong năm hoặc một t�nh huống đặc biệt n�o đ�. Nhưng tất cả mọi
ng�y, mọi ho�n cảnh cuộc đời. �C�c con l� �nh s�ng thế gian. Một th�nh
phố x�y dựng tr�n n�i kh�ng t�i n�o che giấu được. Cũng chẳng c� ai thắp
đ�n rồi lại để dưới c�i th�ng, nhưng đặt tr�n đế, v� đ�n soi chiếu mọi
người trong nh��.
Th�nh Phaol� trong b�i đọc 2 cho ch�ng ta biết r� hơn về
nguồn gốc muối men v� �nh s�ng khi ng�i viết cho t�n hữu th�nh Corint�
�Thưa anh em, khi t�i đến với anh em, t�i đ� kh�ng d�ng lời lẽ h�ng hồn
hoặc triết l� cao si�u m� loan b�o mầu nhiệm của Thi�n Ch�a� Ng�i cố �
tr�nh sự kh�n ngoan của lo�i người, kẻo đức tin của ch�ng ta dựa tr�n
những điều ph� phiếm. Ng�i nhấn mạnh gi�o l� của Ng�i l� mầu nhiệm đức
Gi�su Kit� chịu đ�ng đinh. Đối với người Do th�i l� một sỉ nhục cay đắng
v� đối với d�n Hy lạp l� sự đi�n rồ. Nhưng thực tế l� quyền năng v�
thượng tr� của Đức Ch�a Trời. Th�nh nh�n lu�n quy chiếu về nội dung căn
bản n�y m� rao giảng ơn cứu rỗi cho nh�n loại.
Do đ� �nh s�ng v� muối men của ch�ng ta kh�ng thể đi ra ngo�i c�y thập
gi�. Trong cuộc sống c� nh�n cũng như cộng đo�n, n� l� sự hy sinh h�m
m�nh, d�i theo con đường hẹp của Ch�a m� đi. Ch�ng ta kh�ng thể khoa
trương c�ng tr�nh, th�nh t�ch m� c� thể đưa dẫn thi�n hạ đến ơn cứu độ.
Xin nghe tiếp lời th�nh Phaol� : �V� thế khi đến với anh em t�i thấy
m�nh yếu k�m, sợ sệt v� run rẩy.� Sự thiếu x�t bề ngo�i n�y chẳng những
kh�ng l�m thiệt hại lời rao giảng của th�nh nh�n. Ngược lại n� nhường
chỗ cho hoạt động tự do của Ch�a Th�nh Thần. Như vậy đức tin kh�ng lệ
thuộc v�o sự kh�n ngoan lo�i người v� ơn trở lại cũng chẳng phải l� hoa
quả của t�i h�ng biện. Tất cả đều do sự kh�n ngoan v� quyền năng của
Thi�n Ch�a. Do đ� �nh s�ng m� ch�ng ta phải chiếu gi�i, muối men m�
ch�ng ta phải ướp mặn thế gian đến từ c�y thập tự Ch�a Gi�su v� t�c động
của Ch�a Th�nh Linh. Ước chi c�c t�n hữu � thức được như vậy, để c� thể
sống đạo một c�ch ch�nh trực hơn trong m�a Chay sắp tới. Amen.
Lm. Jude Siciliano, OP (Chuyển
ngữ
Anh Em HV Đaminh
G� Vấp)
CH�NG
TA SẼ L� �NH S�NG CỦA ĐỨC KIT�
TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐEN TỐI
Mt
5: 13-16
Trong những năm
gần đ�y, người ta đ� chứng minh muối c� những nguy hại. N� li�n quan đến
cao huyết �p, một mối nguy đe dọa t�nh mạng của con người. C�c b�c sĩ
khuyến c�o những người bị chứng cao huyết �p hạn chế việc nạp muối v�o
cơ thể. Với việc ti�u thụ ng�y c�ng tăng về thức ăn nhanh v� thực phẩm
chế biến sẵn, c�c chuy�n gia về dinh dưỡng cảnh b�o tất cả ch�ng ta rằng
ch�ng ta đ� sử dụng qu� nhiều muối, v� nhắc nhở ch�ng ta n�n hạn chế bớt
� nhất l� những ai lớn tuổi. V� thế, đối với thế giới hiện đại của ch�ng
ta, quả thật đ� chẳng phải l� một lời kh�ch lệ hay khen ngợi khi Ch�a
Gi�su mời gọi c�c m�n đệ của Người l�m �muối cho đời�.
Chẳng c� ai chỉ ăn
muối kh�ng. Ngay cả h�m nay, với những cảnh b�o m� ch�ng ta nghe thấy,
hầu như mọi người đều chỉ th�ch một ch�t muối trong thức ăn của họ. T�i
c� lần n�i chuyện với một người bạn của t�i l�m y t� bị chứng cao huyết
�p. C� ấy nh�y mắt tinh nghịch với t�i v� n�i rằng: �T�i kh�ng được ph�p
ăn muối nhưng t�i vẫn bỏ một ch�t muối v�o thức ăn của t�i. N� l�m tăng
hương vị của thức ăn�.
Nhưng c�c T�ng đồ
ng�y xưa đ�u c� lo lắng v� ăn qu� nhiều khoai t�y chi�n hay những bữa
tối đ�ng lạnh. Kinh nghiệm của họ về muối ho�n to�n kh�c với những quan
niệm của ch�ng ta. Muối l� một thứ xa hoa v� d�ng để bảo quản thức ăn.
N� c�n l� biểu tượng của t�nh bằng hữu v� cộng đo�n, v� v� thế người ta
chia sẻ muối trong những buổi tiệc để b�y tỏ t�nh bằng hữu dạt d�o v�
t�nh cảm gia đ�nh nồng thắm của họ.
Trong Kinh th�nh
Hippri, muối l� biểu tượng của sự trường cửu v� thanh sạch. Muối biểu
trưng cho mối tương quan giữa con người với Thi�n Ch�a, m� s�ch D�n số
(18:19) đ� m� tả như l� một �kết ước kh�ng thể x�m phạm mu�n đời tồn tại
trước nhan Đức Ch�a, cho ngươi v� d�ng d�i ngươi�. �Giao ước vĩnh cửu�
đ� được m� tả l� �một giao ước được lập bằng muối� (2Sb 13,5). V� thế,
khi Ch�a Gi�su mời gọi c�c t�ng đồ �l�m muối cho đời� đ� l� danh hiệu đ�
�m hưởng s�u sắc trong kinh nghiệm thường nhật cũng như trong di sản t�n
gi�o của họ. Người đ� đề nghị họ trước hết l�m bạn với Người v� v�o
trong mối tương quan bền chặt với Thi�n Ch�a.
C�c Kit� hữu ti�n
khởi lấy h�nh ảnh của muối v� đ� nối kết h�nh ảnh đ� với ph�p rửa v�
giao ước của họ với Ch�a. Ch�nh nhờ giao ước n�y m� họ được bảo vệ v�
g�n giữ cho khỏi �c thần. Thế gian c� thể l�m hư hoại c�c Kit� hữu,
nhưng ph�p rửa v� Tin mừng sẽ bảo vệ v� g�n giữ họ trong tương quan với
Ch�a Gi�su v� với người kh�c. Họ giống như những tiền nh�n Doth�i, ở
trong một �giao ước bằng muối�.
M�i cho đến thời
gian gần đ�y, muối vẫn được sử dụng trong nghi thức th�nh thẩy. N� được
bỏ tr�n lưỡi của người l�nh nhận B� t�ch Rửa tội. (Muối cũng được rắc
v�o nước để được ch�c ph�c.) Ch�ng ta cũng rảy nước th�nh l�n m�nh để
nhắc nhớ lại B� t�ch Th�nh tẩy của ch�ng ta v� t�nh chất chữa l�nh cũng
như bảo cho đức tin của ch�ng ta. Nước th�nh tẩy đ� cũng tiếp tục bảo vệ
ch�ng ta khỏi �c thần, v� Thi�n Ch�a chưa ph� bỏ �giao ước lập với muối�
m� ch�ng ta c� được trong Đức Gi�su. Trong sự sống tu�n tr�o của Th�nh
Thần trong mỗi người được rửa tội, ch�ng ta c� thể ho�n tất ơn gọi trở
n�n �muối cho trần gian�.
Kit� hữu ch�ng ta
cũng đang ở trong �giao ước lập bằng muối� với những người kh�c. Ch�ng
ta c� thể kh�ng phải l� người tốt nhất trong số những người bạn. Ch�ng
ta c� thể kh�ng mời những người kh�c đến nh� ch�ng ta trong những dịp
đặc biệt, hay d�ng bữa tối trong những ng�y nghỉ. Tuy nhi�n, ch�ng ta đ�
kết ước với anh chị em ch�ng ta trong B� t�ch Rửa tội của ch�ng ta.
Trong Đức Gi�su, ch�ng ta kết hiệp vĩnh hằng với Thi�n Ch�a, được tăng
sức v� nu�i dưỡng nhờ Th�nh Thần. Ch�ng ta trong �giao ước bằng muối�.
B�i Tin mừng h�m
nay nhắc nhở ch�ng ta ch�ng ta được mời gọi v�o trong sự phục vụ của
Ch�a Gi�su Kit�. Người kh�ng chỉ mời gọi ch�ng ta l�m �muối cho trần
gian� m� bảo ch�ng ta h�y l� thứ muối cho trần gian. Đ� l� một tr�ch
nhiệm hết sức kh� khăn m� Đức Gi�su tin tưởng trao cho ch�ng ta. Ch�ng
ta sẽ trở n�n nh�n chứng chỉ đường cho người ta đến với Ch�a Gi�su.
Ch�ng ta c� thể thấy m�nh nhỏ b� v� v� nghĩa như hạt muối, một th�nh
phần nhỏ b�, nhưng như hạt muối ch�ng ta trộn lẫn chứ kh�ng tr�nh n�
cuộc sống trần gian. Như hạt muối, ch�ng ta kh�ng chỉ g�y sự ch� � cho
m�nh, nhưng người ta sẽ nhận ra hương vị m� ch�ng ta mang lại cho thế
giới � đ� l� sự thinh lặng, nhưng lại l� sự hiện diện hữu hiệu của Đức
Kit� � Đấng m� ch�ng ta c� với Người một giao ước vĩnh cửu bằng muối.
Nhưng đ�i khi
người m�n đệ của Đức Gi�su dường như kh�ng chỉ l� sự hiện diện lặng lẽ
trong cuộc sống thường nhật. Một số ho�n cảnh đ�i hỏi ch�ng ta phải t�c
động mạnh l�n thế giới xung quanh. Hoặc, như phần thứ hai của b�i Tin
mừng h�m nay nhắc ch�ng ta, ch�ng ta l� ��nh s�ng cho thế gian�. Trong
một s�n vận động rộng lớn tối đen, một que di�m l�e l�n trong s�n c� thể
khiến mọi người d� ở m�i những h�ng ghế sau, hay m�i ph�a tr�n nh�n thấy
n�. Trong b�ng tối, kh�ng ai bỏ qua �nh s�ng. Ch�ng ta sẽ l� �nh s�ng
của Đức Kit� trong một thế giới đen tối.
Đức Gi�su kh�ng
n�i điều g� mới mẻ cho t�n hữu Doth�i gi�o. Ng�n sứ Isaia đ� cho thấy
một số v� dụ về việc l�m thế n�o t�n hữu c� thể trở n�n �nh s�ng cho
trần gian. �Chia cơm cho người đ�i, rước v�o nh� những người ngh�o
kh�ng nơi tr� ngụ, thấy ai m�nh trần th� khoắc �o che th�n,�� Sau
n�y Đức Gi�su lấy lại sứ điệp đ� trong dụ ng�n m� Người m� tả m�nh như
kẻ thiếu thốn nhất, �V� khi Ta đ�i, c�c ngươi đ� cho ăn, khi ta kh�t,��
H�m nay, th�nh
Phaol� khuy�n ch�ng ta rằng, nguy�n chỉ sự kh�n ngoan của con người sẽ
kh�ng mang lại �nh s�ng cho trần gian. C�n c� nhiều �nh chớp v� sự ch�i
l�o quyến rũ ch�ng ta từ nhiều ph�a, nhưng kh�ng thực sự soi s�ng con
đường m� �nh s�ng Ch�a Kit� đ� được tỏ lộ qua cuộc đời v� tr�n thập gi�
của người mang lại.
Dĩ nhi�n, một
th�nh x�y tr�n n�i kh�ng thể n�o che giấu được. Ch�ng ta kh�ng cần Đức
Gi�su n�i cho ch�ng ta những điều hiển nhi�n như thế. Nhưng đối với
những người Doth�i, h�nh ảnh th�nh x�y tr�n n�i đ� khiến họ nhớ đến
th�nh Gi�rusalem � kh�ng chỉ l� th�nh vật chất nhưng trong tất cả �
nghĩa của n� đối với người Doth�i � l� dấu chỉ sự c�ng ch�nh v� hiện
diện của Thi�n Ch�a giữa họ. Th�nh Gi�rusalem l� tưởng sẽ l� một nơi mọi
thứ được l�m đ�ng đắn theo như �nh s�ng của Ch�a. Đ� l� th�nh của d�n
Thi�n Ch�a.
C�c ng�n sứ đ�
ti�n b�o rằng th�nh Gi�rusalem l� tưởng v� ho�n hảo n�y sẽ l�i cuốn mọi
d�n nước v� Thi�n Ch�a sẽ dạy dỗ v� bảo vệ họ. Ng�n sứ Mikha c�ng bố:
�D�n d�n sẽ đến v�
n�i
H�y đến đ�y, ta
c�ng l�n n�i ĐỨC CH�A,�
để Người dạy ta
biết lối của Người
v� bước theo đường
Người chỉ vẽ."
V� từ Xi-on, th�nh
luật ban xuống,
từ Gi�-ru-sa-lem,
lời ĐỨC CH�A ph�n truyền.� (Mk 4:2)
Gi�o hội ch�ng ta
được cho l� một th�nh được đặt tr�n n�i như thế. Ch�ng ta được mời gọi để
trở n�n một cộng đo�n l�i k�o d�n của mu�n nước đến với Đức Gi�su. Việc
l�nh ch�ng ta l�m tr�n đời sẽ hiển diện ch�ng ta � như một th�nh tr�n
n�i � cho tất cả mọi người được thấy.
V�ng, ch�ng ta
được đặt tr�n n�i nhưng những x�-căng-đan của những năm gần đ�y, trong
tất cả mọi c�p độ của gi�o hội ch�ng ta, đ� kh�ng l�i k�o nhưng khiến
một số người rời bỏ ch�ng ta. Đặc t�nh l� �nh s�ng của ch�ng ta bị lu mờ;
v� như l� muối, ch�ng ta cũng đ� bị mất hương vị đối với nhiều người. V�
thế, như một đ�p trả cho lời giảng dạy v� mời gọi của Thầy Gi�su h�m
nay, ch�ng ta cầu xin kh�ng chỉ cho ch�ng ta, nhưng cho to�n thể Gi�o
hội. Ch�ng ta cầu xin được tẩy rửa, canh t�n nhhờ nguồn s�ng m� chỉ
Th�nh Thần mới c� thể ban tặng. �Lạy Th�nh Thần �nh s�ng, xin gi�p ch�ng
con trở n�n những t�i trung trong thế gian, th�nh �nh s�ng cho đ�m tối
v� muối cho hương vị của đời với Tin mừng của Ch�a Gi�su Kit��.
Lm.
Jude Siciliano, O.P.
H�Y TRỞ N�N MUỐI CHO ĐỜI
V� �NH S�NG CHO TRẦN GIAN
Is
58,7-10; Tv 112; 1Cr 2,1-5; Mt 5,13-16
K�nh thưa qu� vị,
Trong năm phụng vụ
n�y, Tin Mừng theo th�nh M�tth�u l� trọng điểm. Ch�ng ta khởi đi bằng
việc nghe c�c b�i đọc v�o m�a Vọng: Sự sinh hạ của Đức Kit�, Ba Vua, �ng
Gioan Tẩy Giả rao giảng, Đức Gi�su chịu ph�p rửa tại s�ng Giođan, k�u
gọi những m�n đệ ti�n khởi, khai mạc sứ vụ của Đức Gi�su về việc rao
giảng v� chữa l�nh bệnh tật ở Galil�. Nhằm đưa v�o những lời lẽ mang
t�nh trần thế, trong b�i Tin Mừng h�m nay, ch�ng ta phải �bắt tay v�o
việc cần l�m� � khi chịu ph�p rửa l� ch�ng ta đ� đ�p trả lời mời gọi.
Tuần vừa qua l� lễ
D�ng Con v�o đền thờ. Nếu lễ n�y kh�ng thay thế Ch�a nhật IV thường ni�n,
th� ch�ng ta đ� được nghe những b�i đọc khai mạc của B�i giảng tr�n N�i
� tức l� c�c mối ph�c. B�i đọc tuần n�y theo ngay sau c�c mối ph�c. Thật
l� ngại ng�ng khi ch�ng ta đ� kh�ng được nghe những lời ch�c ph�c v�
những lời hứa khởi đầu B�i Giảng, v� những lời n�y cho đ�m đ�ng biết
rằng họ c� thể nếm nghiệm những phần thưởng của cương vị người m�n đệ
ngay trong đời sống hiện tại. Mỗi mối ph�c bắt đầu bằng c�ch n�i: �Ph�c
thay...�, v� bảo đảm cho c�c m�n đệ Đức Gi�su về những ph�c l�nh l�
thuộc về họ ngay b�y giờ, v� chờ đợi sự ho�n tất v�o thời sau hết. Sứ
điệp của Đức Gi�su, m� c�c m�n đệ l� người c� ph�c rồi, tiếp diễn trong
b�i đọc h�m nay. Một lần nữa, Người n�i ở th� hiện tại: �Anh em l� muối
cho đời... Anh em l� �nh s�ng thế gian�.
Ng�y nay, khi bước
v�o nh� thờ hay một cơ sở t�n gi�o n�o, ch�ng ta thấy kh� phổ biến �Bản
B�o C�o Sứ vụ� của cộng đo�n được ni�m yết đập v�o mắt. Thường bản b�o
c�o như thế n�y l� kết quả của cuộc đối thoại mang t�nh cầu nguyện do
cộng đo�n m� tả về đặc t�nh v� sứ vụ trong �nh s�ng Tin Mừng.
Một trang Web
chuy�n đề (entrepeneur.com) đưa ra những hướng dẫn về việc soạn thảo bản
b�o c�o sứ vụ. Trang web cho biết rằng việc nối kết bản b�o c�o sứ vụ
với nh�n vi�n c�n quan trọng hơn l� kh�ch h�ng. T�i đo�n đ� l� l� do tại
sao t�i đọc qu� nhiều bản b�o c�o sứ vụ tr�n c�c bảng th�ng tin gi�o xứ,
v� thật c� gi� trị cho những suy tư qua việc tham dự việc thờ phượng.
Theo ng�n ngữ của m� h�nh kinh doanh, bản b�o c�o sứ vụ c� � nghĩa cho
�c�c nh�n vi�n� hơn l� �kh�ch h�ng�.
Tại một gi�o xứ nọ,
một số nh�n vi�n văn ph�ng đ� cho t�i biết cha xứ đ� soạn thảo v� ph�t
h�nh bản b�o c�o m� kh�ng cần tham khảo c�c th�nh vi�n, hội đồng gi�o xứ
hay gi�o d�n n�o. Một phụ nữ n�i rằng: �V� ch�ng con kh�ng c� dữ liệu g�
cả, th� l�m sao ch�ng con c� thể nhận diện bản b�o c�o v� thực h�nh theo
bản b�o c�o sứ vụ đ�? Bản b�o c�o đ� kh�ng phải của ch�ng con, n� l� của
cha xứ. Ng�i kh�ng n�n l�m như thế!�
B� ta c� l�. Nhưng
Đức Gi�su th� c� quyền hạn đ�. Bởi lẽ, bản b�o c�o sứ vụ của Người d�nh
cho ch�ng ta, những m�n đệ của Người, hợp với đ�i hỏi của bản b�o c�o,
tập trung v� dễ d�ng nhớ bản t�m tắt c�ng việc của ch�ng ta. Ngay cả
những người kh�ng đọc Kinh Th�nh nhiều cũng c� thể tr�ch dẫn gi�o huấn
ng�y h�m nay: �Anh em l� muốn cho đời... Anh em l� �nh s�ng cho trần
gian�.
Thế n�n, h�y bỏ
qua yếu tố ng�n ngữ, v� ch�ng ta, những Kit� hữu n�n �bắt tay v�o việc
cần l�m�. Ch�ng ta phải l� chứng nh�n cho thế gian. Đức Gi�su bắt đầu m�
tả c�ng việc cho c�c m�n đệ bằng việc sử dụng hai h�nh ảnh. Ch�ng ta
phải t�c động thế giới bằng c�ch đưa muối v� �nh s�ng t�c động v�o m�i
trường. Muối l�m gia vị cho thức ăn, v� trong thế giới của Đức Gi�su,
muối c�n được d�ng để bảo quản. N� giữ cho thức ăn khỏi bị hư hoại. �nh
s�ng xua tan hoặc đẩy lui b�ng đ�m. Ngay cả một que di�m ch�y s�ng cũng
c� thể được nh�n thấy ở khoảng c�ch xa trong đ�m đen. Chẳng mất c�ng
nhiều để c� được một sự ảnh hưởng tốt v� bất ngờ khi thiếu �nh s�ng.
H�nh ảnh muối l�
một cảnh b�o. �Nhưng muối m� nhạt đi... n� đ� th�nh v� dụng, th� chỉ c�n
quăng ra ngo�i cho người ta ch� đạp th�i�. Người Kit� hữu kh�ng đơn
thuần c� thể c�ng tồn tại v� sống h�i ho�. Ch�ng ta phải thay đổi những
g� cần thiết. H�y nhớ c�u n�i rằng: �Nếu người Kit� hữu l�m sự �c, th�
chẳng phải người ta c� bằng chứng để kết �n ch�ng ta sao?� V� thế, lời
cảnh b�o của Đức Gi�su rằng muối c� thể mất t�c dụng l�m gia vị cho thức
ăn v� n� sẽ bị n�m ra ngo�i. Ch�ng ta được sai v�o thế gian để thay đổi
n� � chứ kh�ng chỉ để sống.
Đức Gi�su bảo c�c
m�n đệ rằng d� họ chỉ c� �t người, nhưng họ l� muối. Điều nguy hiểm cho
Gi�o Hội l�, ở trong thế gian, những m�n đệ như ch�ng ta c� thể theo
c�ch thế gian v� đ�nh mất �vị mặn� cho những người quanh ta. Khi đ�,
Gi�o Hội th�nh v� dụng.
C�c m�n đệ phải
biết đưa ra sự thiện hảo cho thế gian bằng c�ch chu cấp những g� biết
bảo vệ, dưỡng nu�i v� t�n tạo cuộc sống, đồng thời chống lại những hạn
chế hoặc những g� ph� hủy cuộc sống. Biết bao lần c�c m�n đệ kh�ng thể
để cho những điều tiếp tục diễn ra như: sao l�ng với người ngh�o, ph�
hủy sự sống trong l�ng mẹ, ngược đ�i với người di d�n, bạo h�nh với phụ
nữ, qu�n đội mất kiểm so�t... Đối với những vị thế n�y hay những vị thế
kh�c của c�c hiện trạng n�u tr�n, �c�c m�n đệ ướp mặn� phải l� những t�c
nh�n của sự thay đổi. Nếu tất cả ch�ng ta chẳng đem lại ơn �ch nhiều cho
th�n phận con người, th� l�c đ� Đức Gi�su c� l� khi Người cho rằng,
ch�ng ta l� muối thiếu vị mặn v� v� dụng đối với những mục đ�ch của
Người.
Khi nghe biết sứ
vụ đầy th�ch đố m� Đức Gi�su trao ph�, ch�ng ta c� thể cảm nhận điều m�
những m�n đệ ti�n khởi đ� cảm nhận � tức l� ch�ng ta kh�ng đủ tầm mức v�
tầm ảnh hưởng để t�c động thế gian v� chống lại c�c quyền lực �vận h�nh
thế gian�. X�t về c� nh�n ch�ng ta, điều đ� đ�ng. Nhưng h�y nhớ rằng
ch�ng ta kh�ng dựa tr�n bản th�n m�nh. Đức Gi�su bắt đầu b�i giảng bằng
lời nhắc nhớ về những ph�c l�nh của Thi�n Ch�a ở đ�y v� ngay b�y giờ.
Những lời ch�c
l�nh đ� l�m cho ch�ng ta li�n kết với Thi�n Ch�a, v� li�n kết với cộng
đo�n những người tin. V� Đức Gi�su, ch�ng ta được l�m cho n�n c�ng ch�nh
với Thi�n Ch�a. B�y giờ, ch�ng ta được mời gọi để phản chiếu sự c�ng
ch�nh đ� trong c�c tương quan với tha nh�n. Hoặc trong những h�nh ảnh
Đức Gi�su đ� sử dụng, ch�ng ta phải l� muối cho đời v� �nh s�ng cho trần
gian.
Trong Th�nh Lễ n�y,
qua Lời v� B� t�ch, ch�ng ta một lần nữa được Thi�n Ch�a tạo th�nh v�
canh t�n. Ch�ng ta l� người c� ph�c v� những m�n đệ của Đức Gi�su m�
Thi�n Ch�a ch�c ph�c v� Đức Gi�su sai đi. C�ng với �n sủng Thi�n Ch�a,
ch�ng ta nỗ lực để sống lệnh truyền Tin Mừng m� Đức Gi�su đ� thực hiện
bằng sự sống, sự chết v� sự phục sinh của Người.
|