Năm A

 
 

Ch�a Nhật IX Thường Ni�n - Năm A

Đnl 11,18.25-26 / Rm 3,21-25a.28 / Mt 7,21-27
 

An Phong op : Người Kit� Hữu Đ�ch Thực

Giac�b� Phạm Văn Phượng op : Người kh�n -Người dại

Bernard Huỳnh Hữu Ph�c op : �Nghe v� sống Lời Ch�a h�ng ng�y�

Đỗ Lực op : Ch�y nh� ra mặt chuột

Lm Đaminh Trần B�nh Ti�n op : Đức tin phải được biểu lộ qua h�nh động

Lm Jude Siciliano, op : X�y nh� đời m�nh tr�n Lời Ch�a

 

 


An Phong op

Người Kit� Hữu Đ�ch Thực
(Mt 7,21-27)

Tr�nh thuật Tin mừng h�m nay l� những lời Đức Gi�su mời gọi người nghe, c�c m�n đệ của Người cần phải c� quyết định để c� thể đạt được Nước Trời. Tr�nh thuật n�y gồm hai phần : phần thứ nhất l� �l�m hơn l� n�i�, phần thứ hai l� �so s�nh giữa hai ng�i nh��. Cả hai phần n�y đều n�i về hai loại m�n đệ (người n�i, người l�m) v� hai loại người x�y nh� (x�y tr�n nền đ�, x�y tr�n c�t). Như thế, để trở th�nh người m�n đệ đ�ch thực của Đức Gi�su, người kit� hữu cần �l�m hơn l� n�i�, x�y dựng cuộc đời m�nh tr�n nền tảng Th�nh � Thi�n Ch�a.

Hẳn l� c� �t nhất một lần trong đời ch�ng ta đ� tự hỏi �thế n�o l� một kit� hữu đ�ch thực?� Xem ra trả lời một c�u hỏi như thế kh�ng dễ d�ng g�, v� ch�ng ta cần phải trả lời trước một c�u hỏi kh�ng k�m phần quan trọng : �Nền tảng đời sống kit� hữu l� g�?� C� thể c� nhiều c�u trả lời kh�c nhau : hoặc l� 10 điều răn Ch�a, hoặc l� 6 điều răn Hội th�nh, hoặc l� đức b�c �i, v.v.. Người ta c� thể ngộ nhận về nền tảng đời sống kit� hữu : Hẳn l� kh�ng thiếu kit� hữu h�i l�ng với việc tham dự đầy đủ c�c th�nh lễ Ch�a nhật, c�c nghi thức phụng vụ Tuần Th�nh nhưng đời sống chẳng �ho�n cải� bao nhi�u? Nếu chỉ như thế, ch�ng ta c� thể gọi họ l� những kit� hữu �nh� thờ, nh� th�nh�; Hẳn l� c� những người �đạo tại t�m�, họ cho l� chỉ tin trong l�ng l� đủ? Nếu chỉ như thế, ch�ng ta c� thể gọi họ l� �thiếu trung thực�, bởi lẽ con người vốn bị bao v�y bởi 1001 nghi thức n�y kh�c trong cuộc sống� Nếu đức tin l� một tương giao c� vị giữa một người v� Thi�n Ch�a, th� nền tảng của tương giao đ� l� �biết � nhau�. Chắc chắn l� Thi�n Ch�a �biết �� ch�ng ta hơn l� ch�ng ta biết m�nh.

Vậy c� lẽ c�u trả lời đ�ng nhất l� : nền tảng đời sống kit� hữu l� th�nh � Thi�n Ch�a. Đời sống kit� hữu l� đi t�m kiếm v� thực thi th�nh � Thi�n Ch�a. Th�nh � đ� được thể hiện trong Lời Ch�a, trong c�c biến cố của đời sống v� qua nhiều người, nhiều sự việc kh�c nhau. Con người chỉ c� thể �đọc� ra th�nh � Ch�a nhờ Ch�a Th�nh Thần. Cần trả lời cho được một c�u hỏi : �Thi�n Ch�a muốn t�i l�m g� trong ho�n cảnh cụ thể n�y, tại đ�y, l�c n�y ?�.

Như thế, người kit� hữu đ�ch thực l� người đi t�m th�nh � Thi�n Ch�a cho cuộc đời m�nh ngay trong gi�y ph�t hiện tại.

Phải chăng ch�ng ta đang mở l�ng để đ�n nhận Th�nh � Thi�n Ch�a, mở tai để nghe Lời Người, v� mở miệng để ngợi khen, t�n vinh Người.

Lạy Ch�a l� Cha ch�ng con,

xin biến cuộc đời ch�ng con trở th�nh một b�i ca ngơi khen,

ch�c tụng, tạ ơn, t�n vinh Thi�n Ch�a

v� cho ch�ng con nhận ra th�nh � Ng�i

trong cuộc đời ch�ng con.


Giac�b� Phạm Văn Phượng op

Người kh�n - Người dại
(Mt 7,21-27)

B�i Tin Mừng h�m nay, Ch�a Gi�su n�i tới hai vấn đề : Thứ nhất, chỉ những ai thi h�nh � Ch�a mới được v�o nước trời, thứ hai, những ai nghe v� thực h�nh lời Ch�a l� người kh�n.

N�i về vấn đề thi h�nh � Ch�a, trước hết ch�ng ta phải n�i đến Ch�a Gi�su, ch�nh Ng�i đ� thực hiện điều n�y một c�ch trọn vẹn v� gương mẫu. Đọc Tin Mừng ch�ng ta thấy ngay từ đầu Ng�i đ� thưa với Ch�a Cha : �Lạy Cha, con đến để l�m theo � Cha�. Khi giảng dạy, biết bao lần Ng�i đ� n�i : �T�i từ trời xuống, kh�ng phải l�m theo � t�i, nhưng theo � Đấng đ� sai t�i�. Rồi v�o những giờ ph�t cuối đời Ng�i, nghĩ tới những đau khổ sắp phải chịu, Ng�i r�ng m�nh sợ h�i, nhưng vẫn thưa với Ch�a Cha : �Xin v�ng � Cha, đừng theo � con�. T�m lại, tất cả từng chi tiết của cuộc sống ở trần gian, Ch�a Gi�su đ� thực hiện đ�ng � Ch�a Cha : �T�i l�m mọi việc đẹp l�ng Cha t�i�, v� Ch�a Cha đ� c�ng nhận như vậy : �Đ�y l� con Ta y�u dấu, đẹp l�ng Ta mọi đ�ng�.

Tiếp đến, ch�ng ta thấy c�c th�nh cũng thế, c�c ng�i lu�n l�m theo � Ch�a, th�nh Phao-l� khi ng� ngựa đ� thưa : �Lạy Ch�a, Ch�a muốn con l�m g�, con xin v�ng�, th�nh An-phong quả quyết : �Nếu phải nhặt hết c�t tr�n b�i biển hay phải nhổ hết cỏ dại trong vườn, trong rừng mới đẹp l�ng Ch�a, t�i sẵn s�ng l�m ngay�, th�nh Hen-ri Su-s� n�i : �Ch�a kh�ng đ�i ch�ng ta phải sống kh�n ngoan t�i giỏi, nhưng đ�i ch�ng ta l�m theo � Ng�i trong mọi sự�, ng�i c�n n�i : �T�i th� l�m con s�u h�n hạ dưới đất m� theo � Ch�a c�n hơn l�m thi�n thần sốt mến tr�n trời m� theo � t�i�, th�nh Gh�-ra cũng n�i : �Kẻ hứa điều n�y, người hứa điều kia, c�n t�i, điều hứa duy nhất l� l�m trọn th�nh � Ch�a�.

Ch�ng ta cũng thế, cuộc đời ở trần gian, ch�ng ta phải lu�n sống theo � Ch�a. Nhưng � Ch�a l� g� ? L�m sao ch�ng ta biết được � Ch�a ? Ch�a c� bao giờ tỏ � của Ng�i cho ch�ng ta hay đ�u ? Đ�ng vậy, Ch�a kh�ng bảo cho ch�ng ta biết � Ch�a thế n�o, nhưng Ch�a bảo cho ch�ng ta biết phải sống l�m sao, phải ăn ở thế n�o, phải l�m những g� v� phải tr�nh những g�. Đ� l� điều chắc chắn, ai cũng biết thờ phượng Ch�a, k�nh mến Ch�a, si�ng năng cầu nguyện l� điều tốt. Ai cũng biết l�m ơn, gi�p đỡ cho người gặp kh� khăn t�ng thiếu, an ủi khi đau khổ, buồn phiền l� điều tốt, th�ng cảm với người l�m phiền l�ng m�nh, tha thứ cho người l�m mất l�ng m�nh l� điều tốt, ch�ng ta thực hiện những điều đ� l� ch�ng ta l�m theo � Ch�a. Tr�i lại, ai cũng biết ghen gh�t, �ch kỷ l� điều xấu, n�i h�nh n�i xấu, đo�n x�t linh tinh, đi�u ngoa l� điều xấu, ch�ng ta tr�nh v� kh�ng l�m những điều đ� l� ch�ng ta l�m theo � Ch�a. T�m lại, tất cả mọi ho�n cảnh, mọi sự kiện, mọi biến cố lớn nhỏ xảy đến cho ch�ng ta hay gia đ�nh ch�ng ta, trong c�i nh�n của đức tin, đều l� trong th�nh � của Ch�a, ch�ng ta h�y chấp nhận, hoặc c�m ơn Ch�a hoặc cầu xin Ch�a với th�i độ b�nh tĩnh v� b�nh an, đồng thời cố gắng chu to�n bổn phận của m�nh l� ch�ng ta đang sống theo � Ch�a.

Để nhấn mạnh v� củng cố cho lời dạy tr�n, Ch�a Gi�su cho biết : ai nghe lời Ch�a v� đem ra thực h�nh l� người kh�n, c�n người kh�ng thực h�nh l� người dại qua h�nh ảnh hai người x�y cất nh�. Kh�n v� dại ở đ�y l� căn cứ v�o th�i độ của họ đối với lời Ch�a cũng giống như th�i độ của hai người x�y nh�. Khi x�y cất nh� m� kh�ng để � đến nền đất m� m�nh sẽ x�y nh� tr�n đ� th� thật l� dại dột, v� đ� l� sự dại dột Ch�a muốn n�i, tức l� nghe lời Ch�a, biết lời Ch�a m� kh�ng thực h�nh l� x�y nh� tr�n c�t, tr�i lại, đem thực h�nh l� x�y nh� tr�n đ�. Như vậy, điều Ch�a muốn dạy l� nghe lời Ch�a, đọc lời Ch�a, hay biết lời Ch�a m� th�i th� chưa đủ, cần phải thực h�nh lời Ch�a.

Trong đời sống, ch�ng ta thấy c� những người thực tế kh�ng c� một h�nh động cụ thể n�o, trong khi đầu �c họ lại đầy những l� thuyết, hay l� c� những người n�i rất hay về một l� thuyết, nhưng người ta thấy họ kh�ng thực h�nh l� thuyết đ�, c� khi lại c�n h�nh động ngược lại nữa. Cho n�n, kh�ng phải n�i nhiều l� hay, v� n�i hay cũng chưa đủ, nhưng phải xem x�t họ c� thực h�nh những điều đ� kh�ng. Nếu ch�ng ta chỉ n�i m� kh�ng l�m, ch�ng ta sẽ bị khiển tr�ch, nếu ch�ng ta kh�ng thực h�nh, c� thể ch�ng ta sẽ ở v�o trường hợp của những người trong c�u chuyện huyền thoại sau :

C� một t�n đồ ngoan đạo, sống rất th�nh thiện, ngay sau khi chết, �ng được nữ thần nh�n �i đưa v�o nước trời, dẫn đi tham quan khắp nơi, nơi n�o �ng cũng được chứng kiến những cảnh tượng kỳ diệu. Cuối c�ng, �ng đi tới một căn ph�ng, nơi đ�y �ng được chứng kiến một cảnh tượng kh�ng phải kỳ diệu m� kỳ dị. Trong ph�ng mờ tối, c� những d�y b�n d�i, tr�n b�n to�n l� tai v� lưỡi người. �ng kinh ngạc kh�ng hiểu g�, nữ thần nh�n �i giải th�ch : ��ng biết kh�ng ? đ�y l� tai của những người, khi sống ở trần gian, chỉ nghe lời Ch�a m� kh�ng biết ăn năn v� sửa đổi đời sống. C�n đ�y l� lưỡi của những người, chỉ biết n�i th�nh thiện m� kh�ng thực h�nh, cho n�n, tai v� lưỡi họ th� ở đ�y, c�n to�n th�n họ ở nơi đ�ng buồn mu�n đời�.

C�u chuyện tr�n minh họa cho lời Ch�a h�m nay, l� thuyết v� thực h�nh phải đi đ�i với nhau mới l� kh�n ngoan, tức l� nghe v� thực h�nh lời Ch�a. Kh�ng kể trường hợp trong Tin Mừng h�m nay, nhiều lần kh�c, Ch�a Gi�su cũng n�i đến việc cần phải thực h�nh lời Ch�a v� �ch lợi của việc thực h�nh lời Ch�a : �H�y l�m theo lời Ch�a chứ đừng nghe su�ng m� tự lừa dối m�nh�, �Nghe v� giữ lời Ch�a l� mẹ, l� anh em của Ch�a�, �Tu�n giữ lồi Ch�a l� y�u mến Ch�a�. Ch�ng ta c� sự kh�n ngoan đ� kh�ng ? Ch�ng ta đang x�y nh� sự nghiệp hay l�u đ�i hạnh ph�c tr�n c�t hay tr�n đ� ?


Bernard Huỳnh Hữu Ph�c op

�Nghe v� sống Lời Ch�a h�ng ng�y�
(Mt 7,21-27)

Đời sống ch�ng ta thường bị c�m dỗ bởi t�nh tự lực thực hiện đời m�nh bằng c�ch chiều theo những mời gọi của thế gian: những mời gọi l�m gi�u, sử dụng quyền lực, t�m kiếm những uy thế� hơn l� việc giao ước với Thi�n Ch�a để cứu v�n cuộc sống của m�nh bằng c�ch tiếp nhận Lời của Người.

Thời Cựu Ước, nhiều lần nhiều c�ch, Thi�n Ch�a đ� n�i với con người qua c�c ng�n sứ, v� ng�y nay, Người n�i qua Con của Người l� Ch�a Gi�su, Đấng l� phản �nh vẻ huy ho�ng của Người. Thực vậy, Thi�n Ch�a lu�n y�u thương v� hiện diện ở giữa ch�ng ta qua Lời của Ch�a Gi�su. Thế nhưng, ch�ng ta c� thực sự chuy�n ch� lắng nghe Lời Ch�a kh�ng? C� nhớ lại những ấn tượng nhận được khi nghe những lời y�u thương m� Ch�a đ� n�i với ch�ng ta kh�ng? Hơn nữa, ch�ng ta c� sẵn s�ng để thực thi Lời Ch�a trong cuộc sống hay kh�ng?

Ch�a Gi�su k�u gọi mỗi người h�y thực h�nh Th�nh � Thi�n Ch�a như l� trọng t�m tr�n hết của c�c điều Ng�i truyền dạy. Qủa thật, khi đến trần gian, Ch�a Gi�su chỉ với mục đ�ch duy nhất l� thi h�nh Thi�n � của Ch�a Cha: �T�i kh�ng t�m c�ch l�m theo � ri�ng T�i, nhưng theo � Đấng đ� sai T�i.� (Ga 5,30) V� như thế, ch�ng ta h�y học c�ng Ch�a Gi�su để biết tu�n phục Th�nh � Ch�a, bởi v�: �Kh�ng phải bất cứ ai thưa với Thầy : "Lạy Ch�a ! lạy Ch�a !" l� được v�o Nước Trời cả đ�u ! Nhưng chỉ ai thi h�nh � muốn của Cha Thầy l� Đấng ngự tr�n trời, mới được v�o m� th�i.� (Mt 7,21)

Trong phần kết luận của b�i giảng tr�n n�i, Ch�a Gi�su đ� đưa ra hai h�nh ảnh đối nghịch: H�nh ảnh ng�i nh� x�y tr�n đ� cứng v� ng�i nh� x�y tr�n b�i c�t. Người kh�n x�y nh� tr�n đ� cứng, nghĩa l� những ai biết nghe Lời Ch�a c�ch thận trọng để suy niệm trong l�ng, v� đem ra thực h�nh trong đời sống cho đến c�ng, cho đến chết, d� nhiều lần đ�i hỏi m�u phải đổ v� hy sinh t�nh mạng như gương c�c Th�nh Tử  Đạo. Tr�i lại, nếu ta nghe Lời Ch�a m� kh�ng thi h�nh th� chẳng kh�c g� kẻ x�y nh� tr�n c�t, chỉ một cơn gi� lốc, một trận mưa to sẽ cuốn đi tất cả, v� đ� l� con đường đưa đến sự �vong th�n�.

Quả vậy, To� nh� Đức Tin của mỗi người chỉ đứng vững khi bản th�n sống dựa tr�n nền tảng của việc lắng nghe v� thực thi Lời Ch�a. Đ� l� con đường dẫn đến Nước Trời.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể !

Xin cho ch�ng con sống dồi d�o bằng Lời, để ch�ng con biết n� tr�nh con đường c�m dỗ m� dấn bước tr�n con đường Tin Mừng. Ch�ng con cầu xin Ch�a: xin cho ch�ng con đừng nhượng bộ trước c�m dỗ xin được lương thực, của cải một c�ch dễ d�ng v� kỳ diệu trong khi ch�ng con c�n c� thể kiếm được bằng lao động; xin xo� bỏ khỏi l�ng ch�ng con sức quyến rũ của c�c thần tượng, v� chỉ m�nh Ch�a l� Ch�a v� l� Thầy của ch�ng con; xin cho ch�ng con đừng sa chước c�m dỗ của chức quyền, muốn lấn �p ch� đạp v� qu�n đi việc phụng sự Ch�a v� phục vụ anh em. Xin Ng�i h�y lu�n ở gần kề ch�ng con trong cơn thử th�ch. Amen.


Đỗ Lực op

CH�Y NH� RA MẶT CHUỘT
(Mt 7:21-27)

Vừa qua, trận động đất B�n Trung Hoa đ� l�m ti�u tan bao c�ng tr�nh con người. Gần trăm ng�n người bị ch�n v�i dưới đống gạch. Trong số đ�, c� cả 900 học sinh trung học đ� mất mạng c�ng với th�y c� dưới m�i nh� trường. Nghe tin ấy, c� lẽ ai cũng cảm thấy cuộc sống thật mong manh. Phải chăng đ�y l� l�c�địa cầu bị lung lay tận gốc� ?

Thực ra, khi đặt vấn đề về nền tảng địa cầu bị lung lay, Kinh Th�nh muốn �m chỉ đến t�nh trạng đạo đức suy đồi của con người. (Xin n�i ngay, động đất kh�ng c� li�n quan g� tới việc đạo đức cả !) T�nh trạng xuống cấp đ� kh�ng chỉ c� nơi những người tầm thường, nhưng ngay trong những h�ng đạo đức nữa. Bởi đ�, Ch�a mới n�i : �Kh�ng phải bất cứ ai thưa với Th�y : �Lạy Ch�a ! Lạy Ch�a !� l� được v�o Nước trời cả đ�u.� (Mt 7:21) Tại sao Ch�a đặt vấn đề tận căn như vậy ? ��u l� c�i nh�n x�c thực của Ch�a về người m�n đệ ch�n ch�nh ? Sự c�ng ch�nh bản th�n c� li�n hệ g� tới sự c�ng ch�nh h�a nh�n loại kh�ng ?

VỠ MỘNG

Cuộc sống lu�n c� những biến động. Nhờ vậy, nhiều sự thật mới được tiết lộ. ��ng l� cuộc động đất b�n T�u đ� kh�ng g�y tổn hại về nh�n mạng nhiều như thế, nếu con người biết sống theo lương t�m v� lẽ c�ng b�nh. Chỉ v� bọn tham nhũng đ� đục kho�t xi măng, c�ng tr�nh kh�ng c�n đủ ti�u chuẩn x�y dựng. Nền m�ng v� k�o cột kh�ng đủ sức chịu đựng trước cơn chấn động. ��ng l� �người ngu dại x�y nh� tr�n c�t ... nh� ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan t�nh.� (Mt 7:27) Ngu dại chỉ v� tham lam, �ch kỷ, chỉ lo vinh th�n ph� da,  sống chết mặc bay ... !

�� l� th�i độ của những kẻ ở xa Nước Trời.  Vậy ai gần Nước Trời ? Phải chăng đ� l� những người si�ng năng đi lễ, chầu Th�nh Thể, lần hạt, l�m tuần ch�n ng�y v.v. ? Phải chăng đ� l� những người tưởng m�nh thực h�nh Lời Ch�a khi tham gia đủ thứ hội đo�n, hoạt động b�c �i hay dạy gi�o l� ? Biết bao người đ� bị lọt ra ngo�i sổ hằng sống, mặc d� suốt ng�y lẩm bẩm �Lạy Ch�a ! Lạy Ch�a� hay �nh�n danh Ch�a m� n�i ti�n tri, trừ quỷ, l�m ph�p lạ.� (x. Mt 7:21-22) Như vậy, phụng vụ v� phục vụ đều c� thể c� vấn đề. Nếu c�n lấn cấn với những c�ng kia việc nọ, ch�ng ta vẫn chưa biết đ�u l� con đường cứu độ của Ch�a.

Vấn đề ch�nh yếu l� phải cố gắng �v�o Nước Trời,� (Mt 7:21) nghĩa l� sống c�ng ch�nh để được cứu độ. D� phải vật lộn với cuộc sống, ch�ng ta �phải t�m Nước Thi�n Ch�a v� sự c�ng ch�nh của Người trước đ� !�  �� l� �� muốn của Cha Th�y.� (Mt 7:21) C�n ai biết r� � Ch�a bằng �ức Gi�su Kit� ? Thế n�n, muốn biết � Ch�a, cần phải đ�ch th�n đ�o s�u mối li�n hệ th�n t�nh với Người. C� kết hiệp s�u xa với Người, mới c� c�i nh�n v� tấm l�ng như Người. Từ đ�, mới thấu hiểu � nghĩa của ơn cứu độ vĩnh cửu. Nếu kh�ng, những lời giảng dạy v� c�c việc b�c �i đều trống rỗng v� v� nghĩa. N�i kh�c, cần phải lấy � Ch�a l�m � nghĩa v� động lực cho mọi việc cầu nguyện v� hy sinh. Th�nh � Ch�a quả l� động lực mạnh mẽ nhất bảo đảm cho mọi c�ng tr�nh tồn tại giữa những thử th�ch lớn lao.

Người ta c� thể d�nh nhiều thời giờ hy sinh cho Gi�o hội, nhưng cuối c�ng phải ngỡ ng�ng v� thấy mọi c�ng tr�nh của m�nh rỗng tuếch, v� đ� kh�ng x�y dựng tr�n nền tảng l� Ch�a Kit�. Muốn đứng vững qua cơn b�o t�p, ch�ng ta phải �x�y nh� tr�n đ� (Mt 7:24) l� �ức Kit�. Chỉ c� Người mới l� nền tảng vững chắc, v� Người l� ch�n l� v� t�nh y�u. Trong Người ch�ng ta mới c� thể ph�ng tầm nh�n về tương lai giữa b�ng đ�m đầy gi�ng tố. Ch�ng ta chỉ trở n�n c�ng ch�nh trước Thi�n Ch�a khi ho�n to�n tin tưởng v�o Ch�a Kit�. Ch�ng ta c� thể mắc ảo tưởng sống trong ơn nghĩa Ch�a, khi c� biệt t�i giảng dạy v� l�m ph�p lạ, nhưng lại coi thường c�ng l�, b�c �i v� l�ng trung t�n.

Con đường sống phải được x�y dựng tr�n ch�n l�, c�ng l� v� t�nh y�u. Chỉ khi n�o tin tưởng v� x�c t�n v�o Ch�a Gi�su, ch�ng ta mới c� thể trở n�n c�ng ch�nh. C� trở n�n c�ng ch�nh, ch�ng ta mới c� thể đem lại c�ng l� v� tự do cho con người.

�ƯỜNG LỐI THI�N CH�A

Tất cả mọi nẻo đường Ch�a Kit� đều nhằm c�ng ch�nh h�a trần gian. N�i kh�c, Người c� sứ mệnh mạc khải t�nh y�u cứu độ của Thi�n Ch�a. Quả thực, �t�nh y�u th�c đẩy Ch�a Gi�su hoạt động giữa lo�i người l� t�nh y�u Ch�a đ� kinh nghiệm trong mối t�nh hiệp nhất s�u xa với Ch�a Cha. T�n Ước cho ta đi s�u v�o kinh nghiệm về t�nh y�u Ch�a Cha m� ch�nh Ch�a Gi�su đang sống v� th�ng chia cho ta � �Abba� � Bởi đ�, kinh nghiệm ấy cho ph�p ta đi v�o tận trung t�m của đời sống Thi�n Ch�a. Ch�a Gi�su loan b�o Thi�n Ch�a đầy l�ng thương x�t v� giải tho�t những ai Người gặp tr�n đường đời, bắt đầu l� người ngh�o, người ngo�i lề x� hội, người tội lỗi. Người mời gọi tất cả bước theo Người, v� Người l� người đầu ti�n tu�n theo kế hoạch t�nh y�u của Thi�n Ch�a.�[1] Người đi s�u v�o cuộc sống trần gian để đưa con người v�o tận cung l�ng Thi�n Ch�a. C�ng th�m nhập v�o sự sống Thi�n Ch�a, c�ng được c�ng ch�nh h�a.

Chỉ khi l�n cao tới mức tuyệt đối đ�, con người mới c� thể nhận ra sự thật sau đ�y. �Nơi �ức Gi�su, Thi�n Ch�a Cha đ� c� s�ng kiến ban ơn cứu độ to�n vẹn cho con người, v� đ� được Ch�a Th�nh Thần hoạt động để t�c sinh v� chuyển giao. �� l� ơn cứu độ d�nh cho mọi người v� cho to�n thể con người. �� l� ơn cứu độ phổ qu�t v� to�n vẹn. Ơn cứu độ đ� li�n quan tới con người trong mọi chiều k�ch : c� nh�n v� x� hội, thi�ng li�ng v� vật chất, lịch sử v� si�u việt.�[2] N�i kh�c, sự c�ng ch�nh phải ăn s�u v�o mọi ng� ng�ch cuộc đời

Sự c�ng ch�nh to�n diện đ� l� l�ng đạo đức cần thiết để thực hiện mọi c�ng cuộc c�ng ch�nh h�a trần gian. Nếu chỉ ch� t�m một chiều, ngay cả trong chiều cạnh cao trọng nhất l� phụng vụ, con người dễ rơi v�o thế mất qu�n b�nh. Chạy đ�ng n�o cũng kh�ng khỏi con mắt tinh tường v� b�n nhạy của Ch�a.  Ngay cả khi nh�n danh Ch�a m� trừ quỷ, l�m ph�p lạ, n�i ti�n tri, chưa chắc đ� bảo đảm m�nh đang thực hiện những việc của Ch�a. Biết bao người nh�n danh Ch�a để l�m những việc bất ch�nh.

Thật l� căng thẳng ! L�m sao b�y giờ ?! �Thực ra, đạo đức ch�n ch�nh l� đ�p trả v� đ�n nhận lời mời gọi của Ch�a một c�ch tự do. Tất cả niềm tin v� việc đạo đức thực sự đều hệ tại việc �hiến to�n th�n cho Thi�n Ch�a, đ�p trả t�nh y�u Ch�a đ� d�nh cho ch�ng ta một c�ch sung m�n (x. 1 Ga 4:10) bằng c�ch y�u thương anh chị em một c�ch cụ thể.�[3] Nếu chỉ l�m việc b�c �i như ph�t chẩn hay bố th�, m� l�m lơ trước cảnh anh chị em đang bị đ�n �p bất c�ng, ch�ng ta đ� y�u người một cụ thể chưa ?

Giữa d�ng đời h�m nay, �d� l� nam hay nữ, con người cũng phải đ�p trả lại hồng �n cứu độ, kh�ng phải bằng việc đ�n nhận phiến diện, trừu tượng hay thuần t�y l� thuyết, nhưng bằng cả cuộc sống � trong mọi tương quan l�m n�n cuộc đời � sao cho đừng thờ ơ trước bất cứ điều g�, đừng để cuộc sống nhuốm m�i trần tục, kh�ng c�n li�n hệ hay xa lạ với ơn cứu độ. V� thế, Gi�o hội c� quyền c�ng bố Tin Mừng trong bối cảnh x� hội, l�m cho lời giải tho�t của Tin Mừng vang dội trong những thế giới phức tạp con người đang sống : sản xuất, lao động, kinh doanh, t�i ch�nh, thương mại, ch�nh trị, luật ph�p, văn h�a, truyền th�ng x� hội.�[4] L�m sao c� thể c�ng bố Tin Mừng giải tho�t, nếu Gi�o Hội đứng ngo�i cuộc tranh đấu cho c�ng l� v� nh�n quyền ?

�ỐI THOẠI NHƯ MỘT PH�P MẦU

Giữa x� hội đầy bất c�ng, Kit� hữu c�ng phải quan t�m tới việc rao giảng Tin Mừng dưới mọi h�nh thức. D� sống giữa những kh� khăn v� chống đối, họ phải đảm tr�ch v� ho�n th�nh sứ mệnh Gi�o hội. Suốt đời, họ dồn mọi nỗ lực v�o việc �bảo vệ v� đề cao nh�n phẩm, cũng như x�y dựng một trật tự x� hội dựa tr�n c�c gi� trị c�ng l�, ch�n l�, tự do v� t�nh y�u.�[5] H�nh động như thế c� bị Ch�a nguyền rủa v� loại bỏ hay bị kết �n l� hoạt động ch�nh trị kh�ng ?  Thưa kh�ng ! V� �được Thi�n Ch�a k�u gọi hưởng ơn cứu độ v� đặt v�o c�i đời, con người c� thể l�m việc để sống hạnh ph�c trong một x� hội an b�nh.�[6] Nhưng l�m sao b�nh an, nếu nh�n quyền kh�ng được t�n trọng trong một x� hội c�ng b�nh v� tự do ? �� l� quyền lợi ch�nh đ�ng v� tự nhi�n của con người v� x� hội.

L�m c�ch n�o đạt tới mục ti�u thực tiễn v� kh� khăn đ� ? - �ối thoại ! �� l� việc Gi�o Hội đang thực hiện với c�c ch�nh quyền ở Trung hoa, Việt Nam, Ả rập Saudi. �Cuộc đối thoại c� tổ chức giữa Gi�o hội v� ch�nh quyền nhằm đem lại ph�c lợi của d�n ch�ng v� cộng đồng nh�n loại. Cuộc đối thoại n�y nhằm thiết lập hay củng cố sự hiểu biết v� hợp t�c với  nhau., v� cũng nhằm ngăn ngừa hay giải quyết rốt r�o những � kiến bất đồng. Mục đ�ch cuộc đối thoại nhằm g�p phần thăng tiến mỗi d�n tộc v� to�n thể nh�n loại trong c�ng l� v� h�a b�nh.�[7]

�ối thoại đ� trở th�nh phương tiện ngoại giao hữu hiệu tr�n b�n cờ quốc tế. Thực vậy,  trước c�c đại biểu 174 quốc gia v� c�c tổ chức c� li�n hệ ch�nh thức với T�a Th�nh, �GH B�n�đict� XVI đ� x�c quyết : �Xin qu� vị hiểu cho rằng, đặc biệt t�i rất nhạy cảm  với việc đối thoại giữa c�c d�n tộc. �ối thoại l� con đường vượt qua mọi h�nh thức xung đột v� căng thẳng v� l�m cho thế giới trở th�nh một miền đất h�a b�nh v� đầy t�nh huynh đệ.�[8] �i từ một � thức v� x�c t�n đ�, ph�i đo�n T�a Th�nh Vatican đ� viếng thăm Việt Nam lần thứ 14 với những kết quả t�ch cực.

Trong suốt một tuần viếng thăm Việt Nam vừa qua, ph�i đo�n T�a Th�nh Vatican đ� b�n thảo với ph�i đo�n Việt Nam về c�c mối li�n hệ ngoại giao, tự do t�n gi�o, bổ nhiệm Gi�m mục. Giờ đ�y t�n hữu c� thể hy vọng trong tương lai �GH sẽ viếng thăm Việt Nam. C�c cuộc hội thảo đ� diễn ra trong bầu kh� th�n thiện, th�nh thực v� tương k�nh � Ph�i đo�n nh� nước n�u bật vai tr� của cộng đo�n C�ng gi�o trong đất nước. Ph�i đo�n T�a Th�nh hy vọng c�c người C�ng gi�o c� thể truyền b� c�c gi� trị đạo đức, nhất l� trong việc gi�o dục giới trẻ v� li�n đới với những nh�m x� hội yếu k�m nhất, trong một x� hội đang thay đổi nhanh ch�ng về x� hội v� kinh tế. Cả hai ph�a đều ch� t�m �đề cập đến những vấn đề chưa được giải quyết v� c� thể t�m thấy sự đồng thuận về một giải ph�p qua cuộc đối thoại ki�n nhẫn v� x�y dựng.�[9] Nếu đ�ng như thế, Gia� Hội Việt Nam c� quyền hy vọng về một ng�y mai tốt đẹp. Tuy nhi�n, thực tế vẫn cần nhiều ki�n nhẫn v� cầu nguyện cho niềm hy vọng sớm th�nh sự thật.

Nh�n chung t�nh h�nh thế giới, �GH B�n�đict� XVI n�i c�ng l�, t�nh li�n đới, h�a b�nh phải hướng dẫn c�c quốc gia. Người n�i : �Cộng đồng quốc tế n�n tỉnh thức trước việc ph�n chia t�i sản trong h�nh tinh n�y. �� l� một bổn phận do c�ng l� đ�i buộc � Thực vậy, c�ng l� v� t�nh li�n đới, việc loại bỏ bạo lực, v� t�nh huynh đệ phải hướng dẫn c�c mối li�n hệ quốc tế.�[10] C�ng l� cần thiết hơn bao giờ. �� l� đ�i hỏi căn bản nhất nhưng kh�ng phải l� điều duy nhất chi phối cộng đồng nh�n loại. Thực vậy, theo �GH, �ti�u chuẩn nền tảng trong l�nh vực ch�nh trị l� t�m kiếm ch�n l�, để phẩm gi� v� quyền lợi của mọi người lu�n được t�n trọng, v� để mọi người cư ngụ trong một nước c� thể chia sẻ t�i sản quốc gia.  Nhưng cộng đồng nh�n loại kh�ng được dừng lại ở c�ng l� m� th�i, họ n�n �tỏ t�nh li�n đới với c�c d�n tộc ngh�o đ�i nhất. T�nh huynh đệ cũng phải đươc khai triển, để c� thể �x�y dựng những x� hội h�i h�a v� b�nh an,� v�  để  rốt r�o giải quyết những vấn đề �qua cuộc đối thoại v� thương thảo, chứ kh�ng qua bạo lực dưới mọi h�nh thức.�[11] Bạo lực bắt nguồn sự bất ch�nh trong l�ng người. Chỉ c� sự c�ng ch�nh mới đem con người x�ch lại gần nhau. N�i kh�c, đối thoại phải c� nền tảng v� nguồn gốc từ sự c�ng ch�nh của Ch�a.

Như thế, c� thể coi đối thoại như một ph�p mầu gi�p giải quyết mọi vấn đề về c�ng l� v� nh�n quyền. L�m c�ch n�o để c� thể c� khả năng đối thoại ? C� lẽ trong �Lời Chủ Chăn th�ng 7.2008,� khi đề cập đến �những thể thức Ch�a Gi�su thực h�nh gi�o dục,� �HY Phạm Minh Mẫn muốn giới thiệu đường lối dẫn tới đối thoại : giảng truyền lời Ch�a, n�u gương sống y�u thương v� dạy y�u thương, thể thức cầu nguyện.[12]

Hy vọng �HY c� � n�i sống y�u thương l� sống c�ng ch�nh. Nếu kh�ng, tuyệt đối thể thức n�u gương c�ng ch�nh v� c�ng l� của Ch�a Gi�su kh�ng được đề cập tới trong �Lời Chủ Chăn� đ�. Vấn đề lớn nhất ở Việt Nam h�m nay kh�ng phải l� t�nh y�u, nhưng l� c�ng l�. Vả lại, Ch�a Gi�su cũng n�i : �Trước hết h�y t�m Nước Thi�n Ch�a v� sự c�ng ch�nh của Người,� chứ kh�ng phải t�nh y�u. Ch�nh v� mất � thức về c�ng l�, n�n nhiều người đang đau khổ v� sự gian tr�, lừa đảo, tham nhũng, hối lộ, trộm cướp tr�n lan khắp nơi.Bởi vậy, c�ng việc gi�o dục lương t�m về c�ng l� quan trọng v� cần thiết hơn bao giờ !

T�m lại, Ch�a Gi�su muốn thanh lọc tất cả mọi h�nh thức khiến con người c� thể xa Ch�a. Ngay cả khi cầu nguyện hay l�m việc b�c �i nh�n danh Ch�a, Kit� hữu cũng phải tỉnh thức. Chỉ c� th�nh � Ch�a nơi Ch�a Kit� mới cho ch�ng ta thấy m�nh phải bắt đầu từ đ�u v� kết th�c chỗ n�o. Một l�ng đạo đức đ�ch thực phải bắt nguồn v� quy chiếu về th�nh � Ch�a, nhưng đồng thời cũng phải được x�y tr�n nền đ� l� �ức Kit�. Từ đ�, con người c� thể mở rộng tấm l�ng đ�n nhận v� đối thoại với tha nh�n. �ối thoại như một con đường đưa con người vượt qua mọi h�nh thức xung đột v� căng thẳng, để cộng đồng nh�n loại th�nh nơi chung sống h�a b�nh v� đầy t�nh anh em.

Lạy Ch�a, xin ban cho ch�ng con �nh s�ng Thần Kh� để c� thể kh�m ph� ra th�nh � Ch�a trong cuộc đời ch�ng con. Xin cho ch�ng con lu�n can đảm x�y dựng mọi c�ng tr�nh tr�n tảng đ� vững chắc l� �ức Kit�. Amen

đỗ lực 01.06.2008

---------------

[1] To�t Yếu Học Thuyết X� hội của Gi�o Hội, 29.

[2] Ibid., 38.

[3] Ibid., 39.

[4] Ibid., 70.

[5] Ibid., 445.

[6] Ibid.

[7] Ibid.

[11] Ibid.


Lm Đaminh Trần B�nh Ti�n op

Đức tin phải được biểu lộ qua h�nh động
Đnl 11,18.25-26 / Rm 3,21-25a.28 / Mt 7,21-27

Thư của th�nh Phaol� gởi t�n hữu R�ma l� Thư g�y ra nhiều tranh c�i trong giới học giả Kinh Th�nh, nhất l� từ khi c�c �ng Luther v� Calvin ch� giải Thư n�y. Theo hai �ng, con người được cứu độ l� do tin v�o Đức Kit�, chứ kh�ng do những việc l�nh con người l�m. Hiểu như thế, n�n c� nhiều gi�o ph�i mọc l�n v� t�ch biệt ra khỏi Gi�o Hội, họ dạy muốn l�n Thi�n Đ�ng chỉ cần tin; giữ đạo tại t�m; kh�ng cần phải giữ Luật, tham dự th�nh lễ, l�nh nhận c�c b� t�ch, ăn chay h�m m�nh, hay l�m những việc l�nh ph�c đức. Rất nhiều người đ� ng�y thơ tin theo. Điều n�y kh�ng lạ v� khuynh hướng con người kh�ng muốn giữ Luật hay phải bận t�m l�m c�c việc thờ phượng, nhưng đ� c� phải l� đạo thật hay kh�ng?

Trước ti�n, ch�ng ta cần nhận định cho d� họ cắt nghĩa Thư R�ma đ�ng đi nữa, đ� cũng chỉ l� một trong 73 cuốn S�ch Th�nh m� người C�ng Gi�o phải tin. C�n biết bao S�ch kh�c ch� trọng đến niềm tin v� việc l�m, tại sao họ kh�ng để � tới, nhất l� những lời gi�o huấn r� r�ng của ch�nh Đức Kit� như trong b�i Ph�c �m h�m nay. Thứ đến, họ cắt nghĩa kh�ng đ�ng � định của th�nh Phaol� trong Thư R�ma. Quả thật ng�i c� n�i điều n�y, nhưng l� để cắt nghĩa sự quan trọng kh�ng thể thiếu vai tr� của Đức Kit� trong lịch sử cứu độ. Phaol� kh�ng bao giờ cho việc l�m để biểu lộ đức tin l� điều kh�ng cần thiết. Nếu Phaol� tin như vậy, ng�i sẽ kh�ng bận t�m khuy�n nhủ c�c t�n hữu phải l�m l�nh l�nh dữ, phải sống theo Thần Kh�, kh�ng được sống theo x�c thịt, v� liệt k� v� số c�c tội m� những ai l�m như thế sẽ kh�ng được thừa hưởng Nước Trời. Sau c�ng, theo kinh nghiệm mỗi người ch�ng ta đều phải đồng � để th�nh c�ng, ch�ng ta phải sống như tục ngữ Việt-nam dạy: �tri h�nh đồng nhất.� Truyền thống Do-th�i cũng kh�ng ph�n biệt tri thức ra khỏi h�nh động, họ tin một người tin y�u Thi�n Ch�a sẽ v�ng giữ những g� Ng�i dạy.

C�c b�i đọc h�m nay ch� trọng đến cả hai đức tin v� việc l�m, tuy b�i đọc II ch� trọng đến đức tin nhiều hơn. Trong b�i đọc I, t�c giả S�ch Đệ Nhị Luật trước ti�n truyền cho d�n Do-th�i phải ghi l�ng tạc dạ điều Thi�n Ch�a truyền l� phải y�u mến Ng�i tr�n hết mọi sự, sau đ� họ phải v�ng giữ cẩn thận c�c điều Thi�n Ch�a truyền để được Ng�i ch�c ph�c; nếu kh�ng, họ sẽ bị Thi�n Ch�a luận phạt. B�i đọc II tr�ch Thư của th�nh Phaol� gởi cho t�n hữu R�ma, ch� trọng đặc biệt đến đức tin. Đ�y l� điểm thần học quan trọng của th�nh Phaol� dạy c�c t�n hữu, v� c� nhiều người Do-th�i trong thời đại của ng�i cho rằng họ c� thể l�nh nhận ơn cứu độ m� kh�ng cần phải tin nhận Đức Kit�. Th�nh Phaol� phủ nhận điều n�y v� x�c t�n: nếu kh�ng c� Đức Kit� đổ m�u ra, kh�ng một ai c� thể được cứu độ v� mọi người đều phạm tội, Do-th�i cũng như D�n Ngoại. Trong Ph�c �m, Ch�a Gi�su dạy c�c m�n đệ điều kiện cần thiết để được v�o Nước Trời: kh�ng phải chỉ t�n k�nh Thi�n Ch�a bằng m�i miệng, nhưng phải th� h�nh th�nh � của Thi�n Ch�a, tức l� v�ng giữ những g� Ng�i truyền dạy.


KHAI TRIỂN B�I ĐỌC:

1/ B�i đọc I: Anh em sẽ được ch�c ph�c nếu v�ng nghe những mệnh lệnh của Đức Ch�a.

1.1/ H�y ghi l�ng tạc dạ Lời của Thi�n Ch�a: C�u 18 trong S�ch Đệ Nhị Luật h�m nay l� một trong những Shema m� người Do-th�i c� th�i quen buộc v�o tay, đeo tr�n tr�n, v� treo trước cửa nh� hay cổng v�o th�nh phố. C�u kh�c l� những g� được m� tả trong S�ch Đệ Nhị Luật 6:5: �H�y y�u mến Đức Ch�a, Thi�n Ch�a của anh em, hết l�ng hết dạ, hết sức anh em.� Đ�y cũng l� điều răn thứ nhất v� quan trọng hơn mọi điều răn. L� do tại sao phải buộc lệnh truyền v�o những nơi đ� l� để nhắc nhở cho con người đừng qu�n những g� Thi�n Ch�a truyền dạy.

Như đ� n�i ở tr�n, người Do-th�i kh�ng t�ch rời việc �biết� ra khỏi việc �l�m� như người Hy-lạp. Họ tin nếu một người biết Thi�n Ch�a, người đ� cũng phải tin y�u v� giữ những g� Ng�i truyền dạy. Đ� l� truyền thống của họ, c�n nếu kh�ng l�m được l� do yếu đuối của con người.

1.2/ Được ch�c ph�c hay bị nguyền rủa l� hệ quả của việc tu�n giữ hay kh�ng l�m những g� Đức Ch�a truyền dạy: Đ�y l� lệnh truyền c� k�m theo thưởng phạt, chứ kh�ng phải l� điều con người muốn l�m hay kh�ng cũng được. Dĩ nhi�n, con người c� tự do chọn lựa, nhưng chọn lựa điều g� l� phải l�nh nhận hậu quả của điều đ�. Ở chỗ kh�c, �ng Moses c�n n�i những lời nghi�m trọng hơn: chọn giữa c�i sống v� c�i chết.

1) Được ch�c ph�c: �Anh em sẽ được ch�c ph�c nếu v�ng nghe những mệnh lệnh của Đức Ch�a, Thi�n Ch�a của anh em, m� t�i truyền cho anh em h�m nay.�

2) Bị nguyền rủa: �Anh em sẽ bị nguyền rủa, nếu kh�ng v�ng nghe những mệnh lệnh của Đức Ch�a, Thi�n Ch�a của anh em, nếu anh em bỏ con đường h�m nay t�i truyền cho anh em phải đi, m� theo những thần kh�c anh em kh�ng biết.�


2/ B�i đọc II
: Người ta được Thi�n Ch�a l�m cho n�n c�ng ch�nh nhờ l�ng tin v�o Đức Gi�su Kit�.

2.1/ Đức tin l� điều trọng yếu l�m cho con người n�n c�ng ch�nh: Để hiểu những g� th�nh Phaol� n�i, ch�ng ta cần hiểu bối cảnh lịch sử khi Phaol� n�i những điều n�y, nhất l� vấn đề cắt b� trong c�ng đồng Gi�rusalem. C� những người trong Hội Th�nh đầu ti�n cho để c� thể được cứu độ, người D�n Ngoại phải được cắt b� như người Do-th�i, v� đ� l� điều kiện để trở th�nh d�n ri�ng của Thi�n Ch�a như giao ước đ� k� kết với tổ phụ Abraham.

Th�nh Phaol� phản đối việc cắt b� cho c�c t�n hữu D�n Ngoại. L� do, mọi người được trở n�n c�ng ch�nh l� v� niềm tin nơi Đức Kit�, chứ kh�ng hệ tại ở việc giữ Lề Luật. Ng�i n�i: �Nhưng ng�y nay, sự c�ng ch�nh của Thi�n Ch�a đ� được thể hiện m� kh�ng cần đến Luật Moses. Điều n�y, s�ch Luật v� c�c ng�n sứ l�m chứng.� Ng�i cắt nghĩa trong Thư R�ma v� Thư Galat như sau:

- Tổ phụ Abraham được trở n�n c�ng ch�nh l� v� �ng đ� đặt niềm tin tưởng tuyệt đối v�o Thi�n Ch�a, chứ kh�ng ở việc giữ Luật. Hơn nữa, Luật Moses chỉ c� sau khi tổ phụ Abraham đ� qua đời gần 300 năm.

- Ng�n sứ Habakkuk x�c t�n �Người c�ng ch�nh sống bởi đức tin� (Hab 2:4).

- Thi�n Ch�a đ� nh�n thấy trước d�ng d�i của tổ phụ Abraham sẽ đ�ng như sao tr�n trời v� như c�t dưới bể l� do đức tin của họ v�o Thi�n Ch�a. Nếu chỉ do việc cắt b�, d�ng d�i của tổ phụ Abraham sẽ kh�ng chiếm hơn nửa thế giới như hiện nay.

2.2/ Con người kh�ng thể trở n�n c�ng ch�nh bằng việc l�m: Điều ch�nh yếu trong l� luận của Phaol� l� vạch ra cho mọi người thấy sự v� hiệu của Lề Luật: �Thật vậy, mọi người đ� phạm tội v� bị tước mất vinh quang Thi�n Ch�a.� Phaol� muốn n�i: Kh�ng một ai từ trước đến giờ c� thể giữ tất cả Lề Luật, v� theo những g� Moses truyền, chỉ cần họ vi phạm một tội trọng th�i l� một người mất c�ng ch�nh v� phải chết. V� kh�ng ai c� thể tự m�nh n�n c�ng ch�nh bằng việc giữ Luật, cho n�n Thi�n Ch�a phải c� một kế hoạch kh�c để cứu gi�p con người, Ng�i ban cho họ Đức Kit� v� truyền cho tất cả phải tin v�o Ng�i để trở n�n c�ng ch�nh.

Đức Kit� l�m cho con người n�n c�ng ch�nh bằng việc đổ m�u ra rửa sạch tội nh�n loại v� giao h�a họ với Thi�n Ch�a. Ngo�i ra, việc cho con người trở n�n c�ng ch�nh l� việc l�m của Thi�n Ch�a, kh�ng do c�ng sức con người. Ngay cả đức tin của con người v�o Thi�n Ch�a v� v�o Đức Kit� cũng l� qu� tặng của Thi�n Ch�a, v� Ch�a Gi�su cũng nhiều lần mặc khải điều n�y: �Chẳng ai đến với t�i được, nếu Ch�a Cha l� Đấng đ� sai t�i, kh�ng l�i k�o người ấy� (Ga 6:44, x/c Ga 6:37). Th�nh Phaol� cũng x�c t�n điều n�y khi n�i: �Kh�ng ai c� thể n�i rằng: "Đức Gi�su l� Ch�a," nếu người ấy kh�ng ở trong Thần Kh� (1 Cr 12:3b). Tuy nhi�n, điều kiện để trở n�n c�ng ch�nh l� con người phải tin v�o Đức Kit�.

Trong lịch sử, đ� c� nhiều người v� nhiều gi�o ph�i chủ trương họ c� thể sống c�ng ch�nh bằng việc giữ Luật, chay tịnh, khổ chế, v� l�m c�c việc l�nh như c�c người: Pharisees, Sadducees, Perlagians, Semi-Perlagians...


3/ Ph�c �m
: Chỉ ai thi h�nh � muốn của Cha Thầy l� Đấng ngự tr�n trời, mới được v�o Nước Trời m� th�i.

3.1/ Kh�ng phải chỉ biết Thi�n Ch�a: Ch�a Gi�su tuy�n bố r� r�ng: "Kh�ng phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Ch�a! lạy Ch�a!" l� được v�o Nước Trời cả đ�u! Nhưng chỉ ai thi h�nh � muốn của Cha Thầy l� Đấng ngự tr�n trời, mới được v�o m� th�i.� T�nh y�u l� � niệm trừu tượng, nhưng biểu lộ của t�nh y�u rất cụ thể. Người kh�n ngoan chỉ cần quan s�t những h�nh động của một người l� biết họ c� thương y�u th�nh thật kh�ng. Đối với Thi�n Ch�a, chỉ c� một c�ch con người c� thể chứng minh họ y�u thương Thi�n Ch�a l� l�m theo th�nh � của Ng�i. Y�u thương bằng m�i miệng kh�ng đủ để chứng tỏ t�nh thương; nhiều khi c�n g�y kh� chịu hơn cho người phải nghe những lời giả dối. Một điều con người cần phải biết l� Thi�n Ch�a thấu suốt mọi � nghĩ trong tr� �c con người, họ kh�ng thể đ�nh lừa được Ng�i. Họ kh�ng thể n�i những lời y�u thương Thi�n Ch�a để được v�o Nước Trời.

3.2/ Nhưng phải thực h�nh Lời Ch�a dạy: Ch�ng ta cần biết l� do Thi�n Ch�a muốn ch�ng ta v�ng lời Ng�i, kh�ng phải l� để l�m vinh danh Thi�n Ch�a; nhưng l� để mang lại lợi �ch cho bản th�n ch�ng ta. Tr� �c con người ch�ng ta rất giới hạn trong việc biết sự thật, lại bị v�y quanh bởi những gian dối của ma quỉ v� thế gian. V� y�u thương kh�ng muốn ch�ng ta rơi v�o bẫy gian dối v� l�a xa Thi�n Ch�a, Ng�i l� Đấng kh�n ngoan thượng tr�, đ� mặc khải cho ch�ng ta những giải đ�p kh�n ngoan qua Đức Kit�, Ch�a Th�nh Thần, v� c�c ng�n sứ của Ng�i.

1) Phần thưởng cho những ai thực h�nh: Nếu con người �p dụng Lời Ch�a mỗi ng�y, cuộc đời họ sẽ vững v�ng như người x�y nh� tr�n nền đ�, kh�ng một gian nan n�o c� thể lay chuyển được niềm tin của họ v�o Thi�n Ch�a. Đ� để x�y nh� l� niềm tin, y�u thương, c�c nh�n đức, v� những lời Ch�a khuy�n dạy.

2) H�nh phạt cho những ai kh�ng thi h�nh: Những ai nghe m� kh�ng chịu thực h�nh được v� như người x�y nh� tr�n c�t. Khi cơn gian nan thử th�ch tới, họ kh�ng thể chống cự nổi. Người nghe m� kh�ng để t�m �p dụng th� cũng như kh�ng nghe, nhiều khi c�n mất giờ để nghe, v� sẽ bị Thi�n Ch�a ph�n x�t nặng nề hơn v� biết m� kh�ng chịu l�m.


�P DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Ch�ng ta đừng bao giờ nghe lời những ai xuy�n tạc Lời Ch�a rằng: �chỉ cần tin Thi�n Ch�a trong l�ng l� đủ được v�o Nước Trời� hay �con người c� thể được cứu độ m� kh�ng cần Đức Kit�.� Đức tin kh�ng c� việc l�m l� đức tin chết (Gc 2:26).

- Đức tin phải được biểu tỏ qua việc ch�ng ta thờ phượng Thi�n Ch�a, thi h�nh th�nh � của Ng�i, v� gi�p đỡ tha nh�n phần hồn cũng như phần x�c.

- Lời Ch�a c� sức mạnh thay đổi cuộc đời. Nếu chưa �p dụng Lời Ch�a trong cuộc sống, ch�ng ta h�y bắt đầu ngay đi kẻo qu� trễ v� phải hứng chịu những bất hạnh xảy ra trong cuộc đời.


Lm Jude Siciliano, OP (Anh Em Nh� Học Đaminh G� Vấp chuyển ngữ)

X�y nh� đời m�nh tr�n Lời Ch�a
Mt 7:21-27

Thưa qu� vị,

S�ch Đệ Nhị Luật m� ch�ng ta đọc h�m nay tiếp theo những lời M�is� n�i về việc Thi�n Ch�a đ� chăm s�c v� nu�i nấng họ ra sao. �ng nhắc cho d�n ch�ng nhớ rằng Thi�n Ch�a th� kh�ng hay thay đổi, kiểu như r�y đ�y mai đ�, nhưng Ng�i đ� đi v�o giao ước với họ. Sau khi điểm qua những ph�p lạ m� Thi�n Ch�a thực hiện cho họ, M�is� giờ đ�y khuyến kh�ch họ giữ những điều Luật dạy, nếu như họ muốn tiếp tục sống trong mối tương quan tốt đẹp với Thi�n Ch�a. Trong �nh s�ng m� nhờ đ� họ biết Thi�n Ch�a, l�m thế n�o họ c� thể l�m kh�c đi được?

Chủ đề �n sủng, trải d�i suốt trong S�ch th�nh, được M�is� t�m kết như sau: Thi�n Ch�a đ� chọn một d�n n� lệ v� mỏng d�n, v� đ� giải tho�t họ. Tất cả l� v� Ch�a đ� đi bước trước, chứ chẳng phải v� d�n Israel tốt l�nh g� hơn c�c d�n tộc xung quanh. Nếu giờ đ�y họ nhận những g� Ch�a đ� l�m cho họ, th� l�m sao lại kh�ng giữ luật Ch�a v� phục t�ng Thi�n Ch�a, Đấng đ� giải ph�ng họ? Thi�n Ch�a kh�ng bắt �p họ trong một kiểu n� lệ mới bằng c�ch đ�i họ phải tu�n phục. Nhưng, giờ đ�y họ l� d�n tự do, họ được quyền chọn lựa, �Những lời t�i n�i đ�y, anh em h�y ghi l�ng tạc dạ, phải buộc v�o tay l�m dấu, mang tr�n tr�n l�m ph� hiệu�.

Thời t�i c�n trẻ, t�i thấy những người Doth�i gi�o h�ng x�m giữ những gi�o huấn n�y kh� l� chặt chẽ từng chữ. Họ viết những hộp kinh, �ống đựng bản luật của người Doth�i�, cột v�o cổ tay hay đeo tr�n tr�n. Những chiếc hộp nhỏ n�y đựng c�c c�u tr�ch dẫn Kinh th�nh, c� thể từ Luật được ghi trong Đệ nhị luật. Những ghi nhớ cụ thể như thế c� thể mời gọi họ diễn tả đức tin của m�nh trong cuộc sống thường nhật. Những dấu chỉ b�n ngo�i như thế sẽ đi v�o nội t�m, kh�ng chỉ đối với người Doth�i, nhưng cả đối với ch�ng ta nữa. T�i tự hỏi chẳng lẽ những quyển Kinh th�nh m� rất nhiều người trong ch�ng ta c� ở nh� lại kh�ng c� được vai tr� như những hộp kinh m� những người Doth�i nhiệt th�nh đem theo b�n m�nh hay sao? Kinh th�nh đặt tr�n b�n c� nhắc nhớ ch�ng ta cầm l�n đọc v� cầu nguyện hay kh�ng? Hay đ� cũng chỉ l� một quyển s�ch lớn tr�n b�n trong ph�ng kh�ch của ch�ng ta th�i?

Đ�u l� những lời gay gắt m� Đức Gi�su ph� ph�n những người chỉ gọi Ng�i bằng những lời t�n tụng (�Lạy Ch�a, Lạy Ch�a��), nhưng cuộc sống của họ lại chẳng phản ảnh những g� m�i miệng họ thưa thốt. Họ đ� kh�ng ghi nhớ lời của Ng�i v� kh�ng để cuộc sống của học được những lời ấy hướng dẫn � rốt cuộc th� Ng�i đ�u c� phải l� Ch�a của họ.

Thế chẳng phải lạ lắm sao? Chẳng phải Đức Gi�su n�i rằng những người gọi Ng�i �Lạy Ch�a! Lạy Ch�a!� cũng n�i ti�n tri, trừ quỷ v� l�m ph�p lạ nh�n danh Ng�i đấy sao? Họ chẳng tuy�n xưng v� h�nh động nh�n danh Ng�i đấy sao? Thế tại sao Ng�i lại muốn từ chối v� đuổi họ ra ngo�i?

Đức Gi�su vừa kết th�c B�i Giảng Tr�n N�i. Ch�ng ta đ� nghe từng phần B�i Giảng n�y từ Ch�a Nhật thứ IV (30.01.2011). Giờ đ�y, khi Ng�i kết th�c những gi�o huấn của m�nh, th� Ng�i đang mời gọi c�c m�n đệ của Ng�i v� cả ch�ng ta nữa, chứng tỏ rằng ch�ng ta đ� nghe v� hiểu những g� Ng�i dạy, bằng c�ch thực h�nh những lời ấy. Điều đ� hơn cả việc n�i ti�n tri, trừ quỷ hay l�m �những ph�p lạ� nh�n danh Ng�i. Điều m� Đức Gi�su muốn nhấn mạnh l� �những việc lạ� m� ch�ng ta sẽ thực hiện phải l� m� phỏng theo B�i Giảng tr�n N�i m� x�y dựng đời sống ch�ng ta: y�u kẻ th�, gi�p kẻ t�ng thiếu, tha cho những ai x�c phạm đến ta, � Ch�ng ta kh�ng thể n�i m�nh tin v�o Ch�a Gi�su, chỉ bằng c�ch gọi �Lạy Ch�a! Lạy Ch�a!�, m� lại kh�ng thực h�nh những g� Ng�i dạy ch�ng ta trong B�i Giảng Tr�n N�i.

Ch� � đến dụ ng�n ngắn m� Đức Gi�su d�ng để nhấn mạnh đến quan điểm của Ng�i. Lũ lụt xảy đến với cả những ai nghe v� thực h�nh lời Ng�i, cũng như những người chỉ nghe su�ng. Niềm tin kh�ng đảm bảo cho ch�ng ta rằng sẽ kh�ng gặp phải b�o tố c�ch n�y hay c�ch kh�c trong cuộc đời n�y. Điều kh�c biệt l� nếu ch�ng ta ghi nhớ những g� Đức Gi�su dạy bảo v� sống cuộc đời m�nh theo gi�o huấn của Ng�i, ch�ng ta sẽ c� được một nền m�ng vững chắc để đứng tr�n đ� khi ch�ng ta phải đối diện với những s�ng gi� của bạo bệnh, bắt bớ, thất vọng, thất bại, chỉ tr�ch, �

Ng�i nh� l� nơi ch�ng ta t�m nơi tr� ngụ, bảo vệ, sự ấm �p v� an to�n. V� thế, Đức Gi�su d�ng h�nh ảnh ng�i nh� trong dụ ng�n n�y như thể muốn n�i: �H�y d�ng lời của Ta l�m ng�i nh� của anh em: sống trong đ�; được những lời ấy nu�i dưỡng; t�m kiếm sự hướng dẫn trong những l�c kh� khăn; kh�m ph� trong Lời của Ta sự ấm �p của việc được Thi�n Ch�a đ�n nhận khi anh em thất bại; v� t�m nơi đ� sức mạnh của Thi�n Ch�a khi anh em cần đến. H�y d�ng lời của Ta l�m ng�i nh� của anh em, anh em sẽ kh�ng thất vọng. Ở lại trong lời của Ta sẽ gi�p anh em đứng vững trong những l�c kh� khăn�.

C�n đ�y l� h�nh ảnh �t thấy trong Kinh th�nh m� t�i c� được. Một trong những dấu hiệu của x� hội tạm bợ của ch�ng ta ch�nh l� sự phổ biến của những căn nh� di động, t�i thấy ch�ng khi đi tr�n những con đường cao tốc ở Mỹ. V� thế, h�m nay c� thể Đức Gi�su n�i với ch�ng ta rằng lời của Ng�i giống như một ng�i nh� di động. N� c�ng đi với ch�ng ta suốt cuộc đời khi ch�ng ta di chuyển. Trong đ� ch�ng ta t�m được nơi tr� ngụ, dinh dưỡng, chỉ dẫn v� sự đ�n nhận khi cuộc sống của ch�ng ta c� những biến động.

Đức Gi�su c� lẽ cũng muốn n�i đến một loại �nh�� kh�c nữa � đ� l� cộng đo�n t�n hữu, l� Gi�o hội. Trong một thời gian kh� d�i Kinh th�nh chỉ l� một quyển s�ch đ�ng trong một lịch sử C�ng gi�o gần đ�y. L�m sao m� ch�ng ta c� thể x�y dựng cuộc sống của ch�ng ta khi m� chỉ nghe những lời n�y c�ch gi�n tiếp qua những c�u gi�o l� hỏi thưa? Khi c�n trẻ (cả những năm đại học) hiếm khi t�i được nghe một b�i giảng dựa tr�n S�ch Th�nh. Ng�y nay, S�ch Th�nh kh�ng chỉ được t�n vinh tr�n những nơi đ�ng k�nh trong th�nh đường của ch�ng ta, nhưng lu�n lu�n, ch�ng l� nguồn mạch cho những b�i giảng m� ch�ng ta nghe. Hay, �t ra l� n�n như thế.

C� lẽ ch�ng ta cũng chẳng phải l� những Kit� hữu tốt hơn cha �ng ch�ng ta. Nhưng nếu Gi�o hội, gia đ�nh của ch�ng ta, được x�y tr�n đ� tảng l� Lời của Đức Gi�su n�i với ch�ng ta, th� ch�ng ta c� cơ may được nghe Lời Ch�a, ghi tạc v�o l�ng v� h�nh th�nh đời sống ch�ng ta theo đ�. Hy vọng l� thế.

H�y hy vọng rằng, ng�y c�ng c� nhiều nh� giảng thuyết lấy những b�i đọc được chỉ định để nghi�m t�c biến n� th�nh ng�i nh� m� trong đ� họ soạn b�i giảng v� giảng, từ nơi trung t�m đ�, những hoa tr�i của Lời trổ sinh. Mong rằng, những ai nghe c�c b�i giảng dựa tr�n Kinh th�nh đ� sẽ khao kh�t hơn nữa để t�m kiếm c�ch thức l�m cho Kinh th�nh trở n�n ng�i nh� của họ bằng c�ch biến ch�ng th�nh những lời cầu nguyện v� chi�m niệm hằng ng�y.

Trong những chuyến đi của t�i, t�i ph�t hiện ra một số gi�o xứ c� tổ  chức những nh�m nhỏ chia sẻ Kinh th�nh � thật tuyệt vời khi c�ng lắng nghe Lời Ch�a với những người kh�c v� chia sẻ với nhau những g� ch�ng ta c� thể �p dụng điều ch�ng ta nghe được. Hoặc, sử dụng h�nh ảnh của Đức Gi�su d�ng h�m nay, ch�ng ta lắng nghe Lời Ch�a nhờ đ� ch�ng ta x�y nh� tr�n đ�. B�o tố chắc chắn sẽ đến bất ngờ trong cuộc đời ta. Nhưng Đức Gi�su hứa ch�ng ta sẽ đứng vững trong những thời khắc đ� nếu ch�ng ta x�y cuộc đời m�nh tr�n lời của Ng�i.

T�i tự hỏi đối với những người ngoại gi�o, đức tin của ch�ng ta hiển hiện ra sao? Nếu họ ở c�ng ch�ng ta một tuần liệu họ c� thể thấy nơi h�nh động của ch�ng ta biểu lộ những g� ch�ng ta tin tưởng hay kh�ng? Đấng m� ch�ng ta tin? Khi ch�ng ta n�i: �Lời n�i rẻ b�o�. Phải chăng ch�ng ta đang sống đức tin của m�nh, bằng mọi gi�, hay tất cả chỉ l� lời n�i v� rồi ch�ng ta lẩm bẩm : �Lạy Ch�a! Lạy Ch�a!� trong khi chẳng th�m b�y tỏ những lời ấy bằng h�nh động đức tin.