HOME

 
 

Ch�a Nhật XI Thường Ni�n - Năm A

Xh 19,2-6 / Rm 5,6-11 / Mt 9,36 - 10,8

 

An Phong op : �ến Với Mu�n D�n

Như Hạ op : L�a ch�n đầy đồng

Fr. Jude Sicilian�, op : Lệnh Truyền Khẩn Thiết

Giac�b� Phạm Văn Phượng op : Truyền gi�o

Giuse Vũ Hải Bằng op : Anh em nhận nhưng kh�ng, h�y cho nhưng kh�ng

Đỗ Lực op : T�nh cho kh�ng biếu kh�ng

 


An Phong op

�ến Với Mu�n D�n
Mt 9,36 - 10,8

Tin mừng h�m nay c� thể được gọi l� tr�nh thuật sai đi để loan b�o Nước Trời. Sau khi đ� n�i về sự c�ng ch�nh mới của Nước Trời (chương 5-7) v� trước c�c dụ ng�n về Nước Trời (chương 13), t�c giả Tin mừng đ� viết tr�nh thuật sai đi n�y (chương 9-10).

�ức Gi�su động l�ng thương x�t d�n ch�ng như chi�n kh�ng c� người chăn, Người đ� k�u gọi c�c t�ng đồ ra đi. Như thế nguồn gốc của lời mời gọi c�c t�ng đồ ra đi ch�nh l� l�ng trắc ẩn v� lo lắng đến c�c nhu cầu của d�n ch�ng. �ức Gi�su đ� cho c�c m�n đệ tiếp tục sứ mạng của Người : "ban cho họ quyền năng tr�n c�c thần � uế� chữa l�nh mọi bệnh hoạn tật nguyền". Hơn nữa Người chỉ sai họ đến với d�n Do Th�i. (�iều n�y cho thấy ơn cứu độ được lan rộng dần dần : khởi đi từ người Do Th�i, rồi mới đến c�c d�n ngoại, v� đ� l� � muốn của Thi�n Ch�a).

Lời loan b�o Nước Trời, đ� l� loan b�o Thi�n Ch�a đang hiện diện giữa ch�ng ta, k�u gọi ch�ng ta sống t�m mối Ph�c thật. Nước Trời l� cuộc gặp gỡ giữa Thi�n Ch�a v� con người. �ể đi v�o thế giới của Thi�n Ch�a, ch�ng ta cần mờ l�ng ra, dễ dạy. Như thế, Nước Trời bắt đầu bằng sự ho�n cải của t�m hồn để x�y dựng một thế giới mới.

L� kit� hữu, qua B� t�ch Rửa tội v� Th�m sức, ch�ng ta cũng được Thi�n Ch�a sai đi để loan b�o Nước Trời trong ho�n cảnh cụ thể, m�i trường của đời sống ch�ng ta. Trước hết, ch�ng ta cần nhận ra nhu cầu cụ thể, nhưng con người cụ thể với l�ng trắc ẩn. "Ta thương... như đo�n chi�n kh�ng người chăn". Sau đ�, ch�ng ta đ�p ứng những nhu cầu đ� trong điều kiện v� ho�n cảnh của m�nh. �ể c� thể nhận ra nhu cầu cụ thể, một c�u hỏi cần đặt ra : Những người chung quanh t�i đang c� nhu cầu t�m linh g� ? T�i c� thể gi�p họ được g� ? T�i c� thể gi�p họ được bao nhi�u? T�i c� thể gi�p họ nhận ra Thi�n ch�a đang hiện diện trong cuộc đời họ như thế n�o ? C�u trả lời chỉ c� thể c� được với th�nh t�m thiện �, với ơn Ch�a v� với cầu nguyện.

Xin Thi�n Ch�a, �ấng đ� sai ph�i ch�ng ta đi, gi�p ch�ng ta nhận biết việc ch�ng ta phải l�m để vinh danh Thi�n Ch�a v� mang lại b�nh an, hạnh ph�c cho con người.

Lạy Ch�a,
Ch�ng con muốn l� những người thợ l�nh nghề
cho Danh Ch�a được vinh quang
v� cuộc đời được b�nh an, hạnh ph�c.

Xin trợ gi�p ch�ng con
để ch�ng con c� thể ho�n th�nh ơn gọi sai đi của m�nh.


Như Hạ op

L�a ch�n đầy đồng
Mt 9,36 - 10,8

Thế giới vẫn đang khao kh�t h�a b�nh. H�m nay �ức Gi�su sai m�n đệ đem Tin Mừng h�a b�nh đến trần gian. Tin Mừng h�a b�nh cũng l� Tin Mừng giải tho�t.

T�M MỘT LỐI �I

D� sống trong những ho�n cảnh kh�c nhau, con người vẫn lu�n chia sẻ một kh�t vọng h�a b�nh. Con đường h�a b�nh đ�ng l� đường đi kh�ng đến. Nhiều l�c nh�n loại qu� mỏi mệt với con đường qu� d�i v� lắm ch�ng gai đ�. Nhưng �ức Gi�su sẽ chỉ cho mọi người thấy h�a b�nh xuất hiện khi "Nước Trời đ� đến gần." (Mt 10:7) Quả thực, "Nước Thi�n Ch�a l� sự c�ng ch�nh, b�nh an v� hoan lạc trong Th�nh Thần." (Rm 14:17) �� l� nội dung sứ điệp Tin Mừng d�nh cho mu�n d�n. �� cũng l� hướng đi ch�nh �ức Gi�su đ� vạch ra cho c�c m�n đệ.

Nh�n v�o nh�n loại, �ức Gi�su thấy g� ? Trước hết, "�ức Gi�su thấy họ như bầy chi�n kh�ng người chăn dắt." (Mt 9:36) Qu� nhiều chiều hướng tr�i ngược nhau đ� l�m x�o trộn t�m hồn v� cuộc sống con người. Tinh thần khủng hoảng li�n tục khiến nh�n loại kh�ng thể y�n t�m x�y dựng hạnh ph�c. Bởi đấy, thế giới giống như một bệnh viện chứa đủ thứ bệnh tinh thần v� thể x�c, hay như một nghĩa trang đầy những b�ng h�nh ma qu�i v� tiếng than kh�c rợn r�ng. �i v�o một thế giới như thế, c�c m�n đệ phải chọn một th�i độ n�o ? "�ức Gi�su gọi mười hai m�n đệ lại, ban cho c�c �ng quyền tr�n c�c thần � uế, để c�c �ng trừ ch�ng v� chữa hết c�c bệnh hoạn tật nguyền." (Mt 10:1)

Tin Mừng kh�ng phải l� một mớ l� thuyết. Tr�i lại, Tin Mừng đ�i c�c �ng phải dấn th�n v�o một nh�n loại đau khổ. Ch�nh �ức Gi�su chỉ thị: "Anh em h�y chữa l�nh người đau yếu, l�m cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, v� khử trừ ma quỷ." (Mt 10:8) C�c �ng kh�ng phải l� th�y lang chuy�n nghiệp, suốt ng�y t�m kiếm lợi nhuận tr�n những khổ đau nh�n loại. Tr�i lại, c�c �ng phải lu�n nhớ : "Anh em đ� được cho kh�ng, th� cũng phải cho kh�ng như vậy." (Mt 10:8) Quyền chữa bệnh cũng chỉ l� phương tiện phục vụ Tin Mừng m� th�i. Th�nh Phaol� đ� theo s�t chỉ thị đ�: "Khi rao giảng Tin Mừng, t�i rao giảng kh�ng c�ng, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng d�nh cho t�i." (1 Cr 9:18) Ch�nh v� thế, th�nh nh�n được mọi người thương mến v� th�nh c�ng rực rỡ trong sứ mệnh Ph�c �m h�a thế giới. Sứ mệnh đ� bắt nguồn từ sứ mệnh mười hai T�ng �ồ. Sứ mệnh n�y đ� l�m chấn động cả thế giới. Từ đầu, "�ức Gi�su sai mười hai �ng ấy đi" (Mt 10:5) l�m chứng cho mọi người biết rằng "�ức Kit� đ� chết v� ch�ng ta, ngay khi ch�ng ta c�n l� những người tội lỗi; đ� l� bằng chứng Thi�n Ch�a y�u thương ch�ng ta." (Rm 5:8) T�nh y�u đ� nở rộ th�nh m�a m�ng tươi tốt tức l� "một vương quốc tư tế, một d�n th�nh" (Xh 19:6a) được "h�a giải với Thi�n Ch�a nhờ �ức Gi�su Kit�, Ch�a ch�ng ta." (Rm 5:11)

�ứng trước tương lai tốt đẹp ấy, �ức Gi�su cảm thấy phấn khởi: "L�a ch�n đầy đồng, m� thợ gặt lại �t. Vậy anh em h�y xin chủ m�a gặt sai thợ ra gặt l�a về." (Mt 9:37-38) C�i nh�n lạc quan về Nước Trời đ� đ� gieo niềm tin v� hi vọng v�o t�m hồn c�c m�n đệ. Niềm tin đến ph� th�c v�o t�nh y�u quan ph�ng của Thi�n Ch�a. Hi vọng nu�i sống mu�n d�n trong nguồn ơn cứu độ. Từ nay kh�ng c�n lo lắng về tương lai Nước Ch�a. �iều duy nhất cần lưu t�m l� phải hết l�ng tin tưởng cầu "xin chủ gặt sai thợ ra gặt l�a về." (Mt 9:38) Thiếu thợ gặt kh�ng phải v� thiếu m�i trường hay kế hoạch, nhưng l� thiếu những con người cầu nguyện m� th�i. Như thế mới r� mọi sự đều t�y thuộc Thi�n Ch�a.

Ai l� thợ gặt trong c�nh đồng đầy l�a ch�n v�ng đ� ? Phải chăng chỉ l� c�c linh mục, tu sĩ ? Một c�nh đồng bao la, d� c� h�ng triệu tu sĩ, linh mục cũng kh�ng thể đ�p ứng mọi l�nh vực v� nhu cầu nh�n loại. Bởi vậy, hơn l�c n�o, vai tr� t�ng đồ gi�o d�n v� c�ng khẩn thiết v� cấp b�ch. M�i trường qu� phức tạp v� rộng lớn h�m nay chỉ c� hiện diện của gi�o d�n mới c� thể giải quyết những vấn đề lớn lao, v� họ đ� được k�u gọi l�m th�nh "một vương quốc tư tế, một d�n th�nh," (Xh 19:6a) giữa trần thế. �� l� một vương quốc t�nh y�u, một d�n th�nh chuy�n l�m chứng cho t�nh y�u Thi�n Ch�a giữa l�ng đời.

GI�O HỘI H�M NAY

Ch�nh �ức Gi�su l� trung t�m qui tụ v� nối kết d�n th�nh đ� th�nh một mẫu mực li�n đới cho nh�n loại h�m nay. Từ mẫu mực đ�, �GH Gioan Phaol� II mới c� hứng khởi để viết một sứ điệp cho Hội Nghị Thượng �ỉnh về Lương Thực Thế Giới họp tại Rome trong mấy ng�y vừa qua. �GH viết : vấn đề ngh�o đ�i c� thể giải quyết bằng tinh thần li�n đới. Thật vậy, nếu cộng đồng quốc tế kh�ng đạt mục ti�u giảm thiểu số ngh�o đ�i thế giới, v� "thiếu một nền văn h�a về t�nh li�n đới, v� v� c�c mối tương quan quốc tế thường được nh�o nặn bởi một chủ nghĩa thực tiễn thiếu cơ sở tinh thần v� lu�n l�." (Zenit 10/06/02) Chủ nghĩa thực tiễn chỉ biết dựa tr�n quyền lợi �ch kỷ, bất chấp những nguy�n tắc tinh thần chi phối cuộc sống nh�n loại.

Ch�nh v� thiếu những nguy�n tắc li�n đới đ�, nh�n loại mới l�m v�o t�nh trạng ngh�o đ�i h�m nay. Tổ Chức Lương N�ng Quốc Tế đ� cho biết viện trợ ph�t triển canh n�ng đ� giảm 30 phần trăm trong thập ni�n 90. Kh�ng phải tr�i đất kh�ng c�n khả năng nu�i sống nh�n loại. Nhưng v� con người đ�nh mất tầm nh�n về một gia đ�nh nh�n loại, kh�ng c�n coi tha nh�n như người anh em đang chia sẻ một vận mệnh. Ch�nh v� thế, �GH Gioan Phaol� II viết : "Hơn bao giờ, h�m nay trong tương quan quốc tế phải cấp thiết lấy t�nh li�n đới l�m ti�u chuẩn x�y dựng mọi h�nh thức hợp t�c, v� phải nhận thức rằng những t�i nguy�n Thi�n Ch�a đ� ủy th�c cho ta l� để d�nh cho mọi người." (Zenit 10/06/02) Nhận thức đ� kh�ng dễ d�ng xuất hiện. Chỉ khi n�o Tin Mừng t�nh y�u Thi�n Ch�a được rao giảng cho mọi người, nhận thức đ� mới c� cơ hội b�m rễ s�u trong cơ cầu v� sinh hoạt nh�n loại. Nếu tất cả đều nhận thức nh�n loại thuộc về một gia đ�nh, mọi người l� anh em với nhau, tất nhi�n t�nh li�n đới sẽ đ�i phải chia sẻ v� n�ng đỡ nhau. Nhận thức đ� t�m được đỉnh cao nơi Tin Mừng cứu độ.

Quả thế, chỉ Tin Mừng t�nh y�u mới đem lại luồng gi� mới cho cộng đồng nh�n loại khi mạc khải cho mọi người thấy "Thi�n Ch�a l� t�nh y�u," (1 Ga 4:16) từ đ� ph�t sinh ra cộng đồng nh�n loại. Ch�nh v� thế, nh�n loại phải "cam kết để bảo đảm cho mỗi nước c� quyền được nu�i sống, trong trường hợp họ kh�ng thể thực hiện được điều đ� v� t�nh trạng k�m ph�t triển v� ngh�o đ�i của m�nh. Cam kết đ� c� thể được mọi người coi l� ho�n to�n khẩn thiết v� ch�nh đ�ng, v� sự ngh�o đ�i c� nguy cơ đe dọa sự chung sống giữa c�c d�n tộc, v� tạo th�nh mối đe dọa thực sự cho nền h�a b�nh v� an ninh quốc tế." (�GH Gioan Phaol� II : Zenit 10/06/02)

Hơn l�c n�o, nh�n loại phải bừng tỉnh trước tiếng gọi Tin Mừng, Tin Mừng của t�nh li�n đới. Nếu kh�ng, nh�n loại sẽ bị x�u x� l�m trăm mảnh Nếu kh�ng cảm thấy li�n đới với người ngh�o, l�m sao những người gi�u d�m bỏ tiền đầu tư cho hạnh ph�c của họ. Hạnh ph�c của họ quyết định tương lai nh�n loại. Theo Tổ Chức Lương N�ng Quốc Tế (FAO), t�nh h�nh thế giới h�m nay, mỗi năm phải đầu tư 24 tỉ Mỹ kim trong c�c nước ngh�o mới c� thể giảm số người ngh�o đ�i tr�n thế giới từ 800 triệu xuống 400 triệu v�o năm 2015. Kh�ng dễ g� c� một số tiền lớn như thế đ� đầu tư cho người ngh�o. Ri�ng Gi�o Hội cam kết "ơn gọi thiết th�n của Gi�o Hội C�ng gi�o l� gần gũi với người ngh�o tr�n thế giới," (�GH Gioan Phaol� II : Zenit 10/06/02) v� Gi�o Hội phải tạo điều kiện để "người ngh�o được nghe Tin Mừng." (Mt 11:5)         


Fr. Jude Sicilian�, op

Lệnh Truyền Khẩn Thiết
Mt 9,36 - 10,8

Thưa qu� vị,

L�c 16 tuổi, t�i kh�ng biết m�nh cận thị. Một gi�o vi�n cứ thấy t�i nheo mắt nh�n bảng đen, �ng đề nghị t�i đi kh�m ở một bệnh viện gần đấy. T�i l�m theo v� hỡi ơi quả l� một khai s�ng khi người y sĩ lựa chọn cho được một cặp k�nh vừa mắt. T�i c� thể nh�n r� những chữ nổi l�n từ khoảng c�ch trước kia l� những n�t mờ mịt. Xin cảm ơn vị gi�o vi�n tốt bụng đ� kh�m ph� ra bệnh của t�i v� đề nghị đi thử mắt. C�m ơn �ng v� t�i được nh�n r� những n�t m� t�i phải bỏ qua v� mắt k�m. Đ�y chỉ l� v�i h�ng khai m�o cho Tin mừng h�m nay. Xin lưu � đoạn đầu : �Đức Gi�su thấy đ�m đ�ng th� chạnh l�ng thương, v� họ lầm than vất vưởng, như bầy chi�n kh�ng người chăn dắt�. R� r�ng Ch�a Gi�su kh�ng k�m mắt. Ng�i nh�n r� những nhu cầu của đ�m đ�ng m� quyền b�nh t�n gi�o l�c ấy kh�ng thấy.

Ng�y nay ch�ng ta cũng vậy chỉ nh�n những g� m�nh ưa : tiền t�i, danh vọng, x�c thịt, c�n c�c nhu cầu kh�c của gi�o d�n phần lớn kh�ng thấy. Chẳng hiểu ch�ng ta c� cận thị kh�ng ? Phần Ch�a Gi�su, Ng�i kh�ng những động l�ng về d�ng dấp ngh�o n�n b�n ngo�i : quần �o tả tơi, bệnh tật đầy m�nh, thiếu thốn cơm ăn. Ng�i c�n nh�n ra những ho�n cảnh tồi tệ lu�n l� như đĩ điếm, ngo�i lề, di d�n, h�nh khất lang thang. Ng�i truyền cho c�c m�n đệ mời mọc họ v�o nh� Thi�n Ch�a bởi những người n�y cũng l� con c�i Thi�n Ch�a. Ch�ng ta c� bổn phận t�m kiếm họ v� sắp đặt b�n tị�c cho họ. Ch�a Gi�su c� tầm nh�n m� ch�ng ta l�ng qu�n. Nếu ch�ng ta muốn trở n�n cộng t�c vi�n th�nh thật của Ch�a, th� phải để Ng�i mở mắt cho.

Cứ theo nguy�n ngữ Hy lạp th� Ch�a Gi�su c�n s�u sắc hơn nhiều, kh�ng những Ng�i thấy đ�m đ�ng th� chạnh l�ng thương, m� �l�ng thương� của Ng�i cụ thể hơn từ ngữ ch�ng ta d�ng. Tiếng Hy lạp l� splanchnizien, chỉ c�i bụng dạ con người. Ch�ng ta c� thể dịch nguy�n văn : Ch�a Gi�su cảm thương đ�m đ�ng bằng l�ng dạ của m�nh. Đ� l� một thứ t�nh cảm nhanh ch�ng, tự ph�t, kh�ng cần đắn đo suy nghĩ. N� cho thấy Ng�i thương x�t họ theo bản năng trực gi�c, thấy l� thương v� họ khốn khổ. Như vậy, Ng�i kh�ng thấy bằng mắt m� th�i nhưng bằng cả con người của m�nh. Ng�i m� tả họ như đ�n chi�n kh�ng người chăn. Một lối m� tả đầy chất thơ về những con người thất lạc, bối rối v� dễ bị tổn thương. Đối với người Do th�i, lối tả ch�n n�y c� � nghĩa t�n gi�o. N� gợi nhớ Kinh th�nh. Khi tuyển d�n kh�ng c� chủ chăn tốt hay chủ chăn tho�i ho�, th� s�ch Ezechiel viết : �Chi�n đau yếu c�c ngươi kh�ng l�m cho mạnh, chi�n bệnh tật c�c ngươi kh�ng chữa cho l�nh, chi�n đi lạc c�c ngươi kh�ng đưa về, chi�n bị mất c�c ngươi kh�ng chịu đi t�m. C�c ngươi thống trị ch�ng một c�ch t�n bạo v� h� khắc.� (34, 4)

Sau đ�, Ch�a ban lời hứa sẽ cứu chữa ch�ng v� cho ch�ng một mục tử tốt l�nh như l�ng mong ước. Sự thương cảm của Thi�n Ch�a trong s�ch Ezechiel h�m nay được thể hiện nơi Ch�a Gi�su. Ph�c �m n�i r� : �Ch�a Gi�su tr�ng thấy đ�m đ�ng th� chạnh l�ng thương, v� họ lầm than vất vưởng như bầy chi�n kh�ng người chăn dắt.� Ch�a Gi�su đ�ng l� mục tử được Thi�n Ch�a sai đến chăn dắt lo�i người lạc l�ng v� khốn đốn. Thi�n Ch�a đ� l�m tr�n lời hứa, ban cho nh�n loại mục tử tốt l�nh.

Về phần c�c m�n đệ, họ đ� thấy chi khi c� đ�m đ�ng trước mắt ? Một nhu cầu khổng lồ kh�ng thể đ�p ứng : người th� đau yếu, người kh�c ngh�o khổ, thất nghiệp, bơ vơ, dốt n�t, m� chữ, kh�ng biết t�n gi�o, lề luật, th�i xấu x� hội, đĩ điếm, trộm cắp, lừa đảo, lường gạt, đủ mọi bất hạnh tr�n đời. Nu�i nấng gi�o dục họ cho n�n người c� nh�n phẩm, th� thật l� một c�ng t�c kh�ng ai g�nh v�c nổi, kể cả c�c ch�nh phủ, hay quyền b�nh đạo đời. Ng�y nay ch�ng ta cũng đang ở ho�n cảnh n�y. Gi�o hội đ�, đang v� sẽ gồng m�nh chịu đựng với bao nhi�u tổ chức từ thiện, nhưng cũng chỉ l�m được phần rất nhỏ, hầu như chưa c� chi trước nhu cầu. Tuy nhi�n, Ch�a Gi�su nh�n ra hết v� c�n cả những phương tiện để chữa l�nh. Ng�i n�i : �L�a ch�n đầy đồng m� thợ gặt lại �t. Vậy anh em h�y xin chủ m�a gặt sai thợ ra gặt l�a về.� L�c ấy trong đền thờ kh�ng thiếu thợ gặt được phong chức hẳn hoi. Cả một h�ng tư tế đ�ng đảo, rồi trong nh�n d�n, tầng lớp Biệt ph�i kể c� tới h�ng ng�n h�ng vạn. Vậy m� Ch�a Gi�su vẫn n�i với c�c m�n đệ cầu nguyện xin Thi�n Ch�a cho th�m thợ gặt, v� c�n thiếu. Chẳng lẽ c�c pharis�u, tư tế kh�ng phải l� thợ gặt sao ? Ph�c �m kể tiếp : �Đức Gi�su gọi 12 m�n đệ lại, ban cho c�c �ng quyền tr�n thần � uế, để c�c �ng trừ khử ch�ng v� chữa hết c�c bệnh hoạn tật nguyền.� (10, 1) Như vậy, h�ng tư tế cũ đ� bị loại bỏ. Thi�n Ch�a thiết lập c�c cộng sự vi�n mới. Họ l� những t�ng đồ hay kẻ được sai đi rao giảng, l�m chứng v� chữa l�nh như Ch�a Gi�su.

Ch�ng ta c� thể nh�n c�u chuyện ở một g�c độ kh�c. Thi�n Ch�a mặc th�n x�c lo�i người, chịu đựng những giới hạn của lo�i người. Ng�i cảm thấy bị �p đảo trước c�ng việc khổng lồ, tr�i tim tr�n ngập t�nh thương x�t d�n c�ng khổ. Ng�i muốn quyền năng Nước trời được tức khắc thiết lập tr�n d�n ch�ng ngh�o khổ, cho n�n đ� ban quyền cho c�c �ng khu trừ quỷ dữ, chữa c�c bệnh tật. Ng�i kh�ng đ�i hỏi những điều kiện ti�n quyết để ban ph�t Nước trời. Th� dụ, c�c �ng phải coi xem họ c� đủ tuổi t�c, quốc tịnh, giai cấp, học thức... để chữa l�nh v� th�u nhận v�o Nước Thi�n Ch�a.

Chuyện c�c �ng phải nh�n ra l� nhu cầu chứ kh�ng phải loại người n�o. Ng�y nay, ch�ng ta cần suy gẫm kỹ b�i Ph�c �m h�m nay để biết đường tr�nh xa th�i độ độc t�i, đặt ra những ti�u chuẩn nọ kia, rồi bắt thi�n hạ rập theo, nếu kh�ng, từ chối ban b� t�ch cho họ, nhiều vị c�n bảo ho�ng hơn vua, vượt l�n tr�n cả gi�o luật. Ng�y xưa, vua Louis 14 của nước Ph�p n�i một c�u danh tiếng cả thế giới khiếp sợ : �La loi c�est moi = luật ph�p l� t�i�. C�u n�y ng�y nay vẫn c�n tồn tại ở nhiều nơi, tuy ho�n cảnh kh�c đi nhiều. Ch�a Gi�su kh�ng bắt buộc c�c m�n đệ phải lượng gi� trước những kẻ �xứng đ�ng� để gi�p đỡ, tr�i lại, nếu c� nhu cầu th� Ng�i chạnh l�ng thương. Trong Ph�c �m th�nh Gioan chương 13, Ch�a truyền cho những ai ăn uống đồng b�n với Ng�i phải n�n như đầy tớ cho kẻ kh�c : �Vậy nếu Thầy l� Ch�a, l� Thầy, m� c�n rửa ch�n cho anh em th� anh em cũng phải rửa ch�n cho nhau. Thầy đ� n�u gương cho anh em, để anh em cũng l�m như Thầy đ� l�m cho anh em�(c. 14)

Ch�a Gi�su cũng n�i tương tự ở đ�y nhưng dưới h�nh thức kh�c : �Anh em h�y chữa l�nh cho người đau yếu, l�m cho kẻ chết chỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, v� khử trừ ma quỷ.� (c. 8) Nghĩa l� h�y đến với những ai c� nhu cầu v� chăm s�c họ. Bằng h�nh động, h�y n�i cho họ hay Thi�n Ch�a l� nguồn mạch mọi sự l�nh m� họ đang được hưởng. Ng�n ngữ của Ch�a Gi�su trong Tin mừng c� kh�c, nhưng nội dung l� một : �Dọc đường h�y rao giảng rằng : Nứơc trời đ� gần đến.�

C�u hỏi ra l� nh�m m�n đệ vừa mới được th�u gom, kh�ng chuy�n m�n th� l�m thế n�o chăm s�c chu đ�o cho đ�m đ�ng bơ vơ, vất vưởng ? C�u trả lời hiển nhi�n l� họ phải cậy nhờ v�o Ch�a ban t�i năng v� sức mạnh, họ kh�ng thể tự th�n l�m được c�ng t�c kh� khăn n�y. Hơn nữa, họ phải quan s�t h�nh vi của Ch�a cho đến l�c ấy. Ng�i đ� đối xử ra sao với đ�m d�n lầm than ? Ng�i chạnh l�ng thương họ như bầy chi�n kh�ng người chăn dắt. C�c m�n đệ sẽ được Ch�a ban t�i năng nh�n r� những nhu cầu thể x�c, phần hồn của đ�m đ�ng, như t�i được khai s�ng sau khi c� đ�i k�nh cận. Ngo�i ra, đ�y l� điều hết sức quan trọng, họ phải cầu nguyện chủ ruộng ban những thợ gặt mới nhiều khả năng v� đạo đức. Nghĩa l� họ ho�n to�n lệ thuộc v�o Thi�n Ch�a, tin tưởng Ng�i trợ gi�p tương lai, kh�ng ki�u căng tự m�nh ho�n th�nh sứ vụ. Chẳng may điều n�y l� n�o trạng phổ th�ng của rất nhiều thợ gặt t�n thời. Họ l�n kế hoạch, thi h�nh chương tr�nh kh�ng cần Thi�n Ch�a trợ gi�p, khi thất bại họ t�m c�ch đổ lỗi cho Thi�n Ch�a. Ch�a Gi�su dạy c�c m�n đệ phải cậy nhờ v�o Thi�n Ch�a v� phải l�m như Ch�a Gi�su h�m nay, chọn lựa nhiều thợ gặt hơn nữa v� sai ph�i v�o m�a m�ng.

Liệu những lời cầu xin th�m thợ gặt của Hội th�nh c� được nhận lời ? Theo � kiến của t�i th� c�. Thi�n Ch�a vẫn hằng ban th�m thợ gặt cho c�nh đồng l�a ch�n của Ng�i. Bất chấp những kh� khăn về ơn k�u gọi, t�i thấy ng�y nay c�c văn ph�ng mục vụ vẫn đầy đủ nh�n vi�n hơn xưa. C�c gi�o xứ, c�c trung t�m gi�o dục, thi�ng li�ng, linh thao, t�i đến giảng ph�ng kh�ng thiếu nh�n vi�n phụ tr�ch. Tr�n c�nh cửa của c�c văn ph�ng hoặc trung t�m mục vụ đều thấy đề �Gi�m đốc thanh ni�n C�ng gi�o, Gi�m đốc ph�t triển đức tin, Gi�m đốc điều h�nh t�i ch�nh, Gi�m đốc b�c �i, Gi�m đốc th�nh nhạc ...� Hồi t�i c�n nhỏ l�m g� c� những chức vụ đ�. Cho n�n buộc l�ng t�i phải nhận định lời cầu xin của Gi�o hội th�m nhiều thợ gắt hằng được nhận lời v� nhận lời một c�ch rỗng r�i.

Qu� vị giảng thuyết phải c�ng nhận điều n�y, kẻo nữa ch�ng ta chỉ biết than phiền một c�ch m�y m�c hay giả tạo, kh�ng nh�n thấy thực tế. Ch�ng ta n�n khuyến kh�ch nhau l�m việc th�nh thiện v� c� hiệu quả, kẻo l�ng ph� ơn Ch�a. Kh�ng n�n ph� mặc tr�ch nhiệm ph�t triển Nước trời v�o tay những vi�n chức chuy�n nghiệp hoặc c�c t�nh nguyện vi�n. Bất cứ người được rửa tội n�o cũng được Ch�a trao nhiệm vụ : �Chữa l�nh người đau yếu, l�m cho kẻ chết chỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, v� trừ khử ma quỷ.� Lời cầu khẩn của ch�ng ta ng�y nay l� phải tạ ơn chủ ruộng, c�ng nhận Ng�i đ� ban nhiều ơn, nhiều thợ gặt, rồi ra đi chia sẻ rộng r�i với tha nh�n, bởi nhận thức rằng Thi�n Ch�a của ch�ng ta l� Thi�n Ch�a gi�u l�ng từ bi nh�n �i, chậm bất b�nh v� hay tha thứ. Xin nhớ : nh�m m�n đệ của Ch�a Gi�su chẳng t�i giỏi g�. Ngược lại, to�n l� những thường d�n qu� m�a chất ph�c, t�nh t�nh n�ng nảy, hay ghen tỵ lẫn nhau. Điều họ c� được l� l�ng tin cậy v�o Ch�a v� cố gắng thi h�nh bổn phận một c�ch anh h�ng, kh�ng th�o lui, kh�ng sợ sệt, trung th�nh cho tới mức tử đạo. Hội th�nh thật diễm ph�c khi được c�c ng�i l�m gương, thụ hưởng �n ph�c của c�c ng�i.

Họp nhau nơi đ�y để l�m việc thờ phượng, ch�ng ta cũng được k� ức về c�c ng�i đốt ch�y, mặc d� nhiều người thu hẹp bổn phận t�n gi�o của m�nh v�o việc đi dự lễ ng�y Ch�a nhật, rửa tội cho con c�i v� đưa ch�ng đến trường học để gi�o dục về t�n ngưỡng tổ ti�n. Điều m� họ kh�ng tr�ng thấy l� tr�ch nhiệm m� Ch�a Gi�su trao cho c�c m�n đệ trong Tin mừng h�m nay : �Dọc đường anh em h�y rao giảng rằng : Nước trời đ� đến gần. Anh em h�y chữa l�nh người đau yếu, l�m cho kẻ chết chỗi dậy, cho người mắc bệnh phong c�i được sạch, v� khử trừ ma quỷ.� Nội dung của sứ điệp thật bao la v� cao cả. Ch�ng ta phải hoạt động nhiều hơn nữa th� mới đ�p ứng. Ch�a Th�nh Thần sẽ ban khả năng cho những ai nghi�m chỉnh thực thi nhiệm vụ n�y, bởi lệnh truyền của Ch�a Gi�su kh�ng chỉ c� � nghĩa tr�n giấy trắng, nhưng thực tế phải xảy ra đ�ng như Ch�a n�i. Thi�n hạ sẽ được hưởng c�c ph�p lạ, nếu ch�ng ta l�m đ�ng lệnh Ch�a truyền.

Tiếc thay �t ai đủ can đảm v� ho�n thiện để thi h�nh, ngoại trừ c�c đấng th�nh. Trong khu Raleigh, ch�ng t�i c� ng�i nh� thờ rộng lớn với đầy đủ cơ quan phụ thuộc như nh� giữ trẻ, thư viện, nh� thể thao, hồ bơi, s�n bowling, v.v. kh� đầy đủ v� hiện đại. Nhưng khi c�c th�nh vi�n b�n t�n về đức tin của m�nh, liệu họ c� nhiệt th�nh như khi họ n�i về c�c lợi lộc x� hội m� nh� thờ được hưởng, hoặc liệu họ c� cảm thấy được Thần kh� hướng dẫn v�o một tương qua s�u xa hơn với Ch�a Gi�su v� c�c m�n đệ kh�c ? Liệu họ c� kinh nghiệm ơn gọi c� nh�n để nh�n tỏ những nhu cầu vật chất, tinh thần của đ�m đ�ng như Ch�a Gi�su đ� nh�n ? Liệu đức tin của ch�ng ta gi�p ch�ng ta tiến bộ trong đời sống hằng ng�y ngo�i việc đi tham dự th�nh lễ Ch�a nhật n�y qua Ch�a nhật kh�c ? T�i c� nh�n r� hơn rằng Ch�a gọi m�nh, ban khả năng cho m�nh để phục vụ những kẻ khốn khổ v� bị bỏ rơi ? Lời cầu nguyện của ch�ng ta trước Th�nh thể h�m nay phải l� : �Lạy Thi�n Ch�a, xin gi�p ch�ng con nh�n thế giới với đ�i mắt của Ch�a Gi�su. Xin chữa l�nh bệnh m� của ch�ng con đối với h�ng x�m l�ng giềng, những kẻ bất hạnh trong khu d�n cư. Xin l�m cho đ�i mắt ch�ng con s�ng hơn, tr�i tim ch�ng con nhạy b�n hơn để biết đ�p ứng. Xin gửi ch�ng con đến m�a m�ng của Ng�i, bởi v� ch�ng con l� những thợ gặt m� Ch�a đ� lựa chọn theo � định của Con Ch�a, Đấng mục tử tối cao. Ch�ng con cầu xin trong danh Đức Gi�su Kit� Ch�a ch�ng con.�

Điểm lưu � cuối c�ng. Ch�a Gi�su xem ra hạn chế hoạt động của c�c t�ng đồ : �Anh em đừng đi tới c�c d�n ngoại, cũng đừng v�o th�nh n�o của người Samari. Tốt hơn l� h�y đến với c�c chi�n lạc nh� Israel.� Đoạn n�y chỉ c� trong Ph�c �m th�nh M�tth�u, kh�ng c� trong c�c Tin mừng kh�c. N� phản �nh cộng đo�n t�n hữu M�tth�u l�c ấy đang chịu b�ch hại nặng nề, nhất l� ở c�c địa phương kể tr�n. Cộng đo�n gồm hầu hết l� người Do th�i. Họ chỉ muốn th�n cận của m�nh nghe rao giảng Tin mừng v� chia sẻ niềm tin với nhau, như ch�ng ta ng�y nay với th�n nh�n. Lệnh truyền kh�ng c� � �m chỉ phải ngưng phục vụ nhu cầu của d�n ch�ng, bởi v� Mt 28, 19 truyền : �Vậy anh em h�y đi v� l�m cho mu�n d�n trở th�nh m�n đệ của Thầy...� Ước mong ch�ng ta qu�n triệt � muốn của Ch�a v� kh�ng mắc sai lầm. Amen.


Giac�b� Phạm Văn Phượng op

Truyền gi�o
(Mt  9,36 -10,8)

Sau một thời gian truyền giảng ở Ga-li-l� để loan b�o Tin Mừng Nước Trời v� chữa bệnh, Ch�a Gi�su đ� x�t thương d�n Do Th�i, v� họ bơ vơ như đ�n chi�n kh�ng người chăn dắt, như đồng l�a ch�n m� thiếu thợ gặt. Đ� l� l� do khiến Ng�i sai c�c t�ng đồ đi truyền gi�o. Ng�i cũng ban cho c�c �ng quyền năng trừ quỷ v� chữa bệnh. Trong danh s�ch 12 t�ng đồ, �ng Ph�-r� được xếp đứng đầu v� Giu-đa �t-ca-ri-ốt, kẻ phản bội ở cuối sổ. C�c t�ng đồ thuộc đủ th�nh phần : l� m�n đệ của Gio-an Tẩy Giả như Gia-c�-b� v� Gio-an; l� đảng vi�n đảng nhiệt th�nh như Si-mon, l�m nghề thu thuế như M�t-th�u, l�m ngư phủ như Ph�-r� v� An-r�. Ngo�i ra c�n c� c�c �ng kh�c như Phi-l�p-ph�. Ba-t�-l�-m�-�, T�-ma, Gia-c�-b� hậu, l� b� con họ h�ng với Ch�a, Giu-đa Ta-đ�-�. Ch�a Gi�su sai 12 người n�y đi với chỉ thị r� rệt : phải ưu ti�n đến với �t-ra-en l� d�n được tuyển chọn. Phải loan b�o Tin Mừng Nước Trời, chữa bệnh v� trừ quỷ. Ng�i đ�i c�c �ng phải l�m việc v� vị lợi : �Anh em đ� được cho nhưng kh�ng thế n�o th� cũng phải cho đi nhưng kh�ng như vậy�. Đ� l� � nghĩa của b�i Tin Mừng h�m nay. Như vậy, � ch�nh của b�i Tin Mừng n�y l� sứ mệnh loan b�o Tin Mừng : T�nh thương của Ch�a Gi�su đối với đ�n chi�n kh�ng người chăn dắt, hay như đồng l�a ch�n m� thiếu thợ gặt, đ� th�c đẩy Ch�a sai 12 t�ng đồ  l�c ấy v� sai Gi�o Hội sau n�y đi loan b�o Tin Mừng.

Ch�ng ta đang sống ở thập ni�n đầu ti�n của thi�n ni�n kỷ thứ ba kể từ khi Ch�a Gi�su ho�n tất c�ng tr�nh cứu chuộc nh�n loại. Hơn 2000 năm đ� qua đi, nhưng mệnh lệnh truyền gi�o của Ch�a vẫn c�n trong giai đoạn khởi đầu. Giữa l� tưởng truyền gi�o v� thực tế vẫn c�n l� khoảng c�ch thật xa. Tại sao vậy ? C� rất nhiều l� do, nhưng l� do quan trọng v� căn bản nhất phải chăng l� phần đ�ng người Kit� hữu chưa � thức đủ tr�ch nhiệm truyền gi�o của m�nh ? Thật vậy, cho đến nay trong t�m thức của nhiều người t�n hữu, việc truyền gi�o vẫn l� sứ mệnh ri�ng của h�ng gi�o sĩ, tu sĩ hay c�c vị thừa sai m� th�i. Họ qu�n rằng bản chất ơn gọi Kit� hữu l� truyền gi�o v� tr�ch nhiệm của mỗi Kit� hữu l� đem Tin Mừng của Ch�a Kit� đến cho mọi người, v� l�m cho Tin Mừng thấm nhập v�o mọi văn h�a địa phương cũng như sinh hoạt x� hội m� họ đang sống. V� thế, Lời Ch�a h�m nay nhắc nhở ch�ng ta về sứ mạng cao cả n�y.

Ch�ng ta phải truyền gi�o thế n�o cho hữu hiệu trong thế giới h�m nay ? Nếu hiểu truyền gi�o theo nghĩa th�ng thường, l� truyền giảng gi�o l� C�ng gi�o, l� đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, loan truyền ch�n l� của Ch�a cho những người chưa biết�.th� đ�y l� một việc tương đối dễ l�m : chỉ cần sử dụng c�c phương tiện truyền th�ng đại ch�ng như giảng tr�n đ�i ph�t thanh, tường thuật c�c buổi lễ tr�n truyền h�nh, ph�t h�nh c�c s�ch b�o C�ng gi�o, c�c phim ảnh đạo về cuộc đời Ch�a Gi�su. Những phương tiện n�y rất c� gi� trị v� thực tế đ� đem lại một số kết quả cụ thể tốt đẹp, gi�p anh em ngoại gi�o hiểu biết phần n�o về con người v� lời rao giảng của Ch�a Gi�su. Nhất l� mầu nhiệm tử nạn v� phục sinh của Ng�i. Phương ph�p n�y giống như người đi gieo hạt giống tr�n đồng ruộng, cứ việc gieo v�i v� t�y theo điều kiện ho�n cảnh của đất được gieo m� hạt giống sẽ mọc l�n v� sinh hoa kết tr�i.

Nhưng nếu hiểu truyền gi�o theo nghĩa thứ hai l� truyền b� đức tin, th�ng truyền sức sống si�u nhi�n cho tha nh�n, l�m chứng cho Ch�a, th� đ�y l� một việc kh� khăn hơn. Quả thực, ng�y nay người ta th�ch �thấy� hơn l� �nghe�: �Trăm nghe kh�ng bằng một thấy�, �lời n�i hương bay, gương b�y l�i k�o�. Do đ�, việc truyền gi�o rất cần những chứng nh�n sống, những việc tốt của c�c t�n hữu như gương sống qu�n m�nh, vị tha, hy sinh phục vụ v� vị lợi, theo lời Ch�a dạy : ��nh s�ng của anh em phải chiếu gi�i trước mặt thi�n hạ, để họ thấy những c�ng việc tốt đẹp anh em l�m, m� t�n vinh Cha tr�n trời�.

Ng�y nay, người ta th�ch �thực h�nh� hơn l� �l� thuyết�. Do đ�, muốn truyền gi�o hữu hiệu, ch�ng ta cần phải l�m trước rồi n�i sau, lời n�i phải đi đ�i với việc l�m. Đ� cũng l� điều kiện để được gia nhập Nước Trời như lời Ch�a n�i : �Kh�ng phải bất cứ ai n�i : Lạy Ch�a, lạy Ch�a l� được v�o Nước Trời đ�u. Nhưng chỉ những ai thi h�nh � muốn của Ch�a Cha�. Ch�ng ta cần tr�nh th�i đạo đức giả của những người Pha-ri-s�u thời Ch�a Gi�su : �họ n�i m� kh�ng l�m�. T�m lại, cần phải sống đạo trước khi truyền đạo.

Ng�y nay người ta thiếu t�nh thương, n�n rất nhạy cảm trước những biểu hiện của t�nh thương. Do đ�, việc truyền gi�o phải đề cao v� đặt trọng t�m v�o những việc b�c �i cụ thể. Những việc từ thiện b�c �i c� gi� trị với con người thời nay l� : g�p phần x�a đ�i giảm ngh�o, mở trường dạy nghề v� giới thiệu việc l�m, mở lớp học t�nh thương, mở ph�ng chữa bệnh ph�t thuốc miễn ph�, mở c�c lớp h�n nh�n gia đ�nh, lớp dạy gia ch�nh nấu ăn, t�nh nguyện hiến m�u nh�n đạo để cứu những người gặp tai nạn sắp chết, g�p tiền thực hiện �nồi ch�o cho người gi� cả neo đơn� hằng tuần vv� Để l�m được những việc lớn lao n�y, đ�i phải c� nhiều người thiện ch� hợp t�c. Đ� l� những việc l�m đ� được c�c tổ chức x� hoi khởi xướng v� ph�t động, người C�ng gi�o c� t�ch cực hưởng ứng v� thực hiện kh�ng ? Ch�ng ta nghĩ g� về c�u n�i : �Cho người ngh�o một con c� l� nu�i sống họ trong một ng�y, dạy họ nghề đ�nh c� l� nu�i sống họ cả một đời�?

T�m lại, hai ng�n năm đ� qua đi kể từ khi Ch�a Gi�su truyền dạy : �C�c con h�y ra đi giảng dạy mu�n d�n�. C�ng cuộc rao giảng Tin Mừng vẫn cần đến ch�ng ta v� t�y thuộc v�o ch�ng ta. Ch�a Kit� cần đến ch�ng ta để đem Tin Mừng cứu độ đến mọi nẻo đường thế giới. Ch�a Kit� cần đến t�m hồn quảng đại v� sẵn s�ng của ch�ng ta, cần đến đời sống chứng t� của ch�ng ta để b�y tỏ cho mọi người biết t�nh thương v� bi�n của Ch�a. Xin mỗi người h�y suy nghĩ để � thức hơn nữa v� thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh v� tr�ch nhiệm truyền gi�o của ch�nh m�nh.


Giuse Vũ Hải Bằng op

Anh em nhận nhưng kh�ng, h�y cho nhưng kh�ng
Mt 9,36-10,8

B�i tin mừng h�m nay ph�c hoạ cho ch�ng ta thấy một dung mạo Đức Gi�su thật nh�n hậu, đầy l�ng y�u thương. Ch�a đ� chạnh l�ng thương đ�m đ�ng d�n ch�ng �v� họ lầm than vất vưởng, như bầy chi�n kh�ng người chăn dắt�.

L�ng y�u thương của Ch�a kh�ng phải đột khởi từ t�nh trạng vất vưởng, lầm than của d�n ch�ng; nhưng Người đ� y�u thương, quan t�m từ miếng ăn (ph�p lạ ho� b�nh ra nhiều), đến thức uống (tiệc cưới Cana), từng những chi tiết nhỏ trong cuộc sống qua những lời n�i, cử chỉ, h�nh động v� những ph�p lạ Người thực hiện.

Ch�a đ� y�u v� y�u đến giọt m�u cuối c�ng đổ ra tr�n th�nh gi�. T�nh y�u thương ấy cho thấy tr�i tim Người thật vĩ đại, đ� ban ph�t cho ch�ng ta những hồng �n một c�ch nhưng kh�ng, v� điều kiện. Một tr�i tim đ� đập những nhịp y�u thương, khắc khoải trao ban t�nh y�u, nhưng đ� bị tan n�t, giầy x� v� những kẻ được Người y�u thương, trở mặt, vong �n v� bội nghĩa.

Ch�a đ� d�ng những h�nh ảnh rất đời thường của d�n ch�ng thời đ� : như việc chăn chi�n, trồng l�a để tỏ lộ cho mọi người thấy Người ch�nh l� một chủ chăn nh�n l�nh, một chủ ruộng nh�n hậu. Người đ� biết sở dĩ d�n ch�ng lầm than, đ�n chi�n tan t�c, ruộng l�a x�c xơ l� do t�c động của thần � uế, do c�c bệnh hoạn tật nguyền tinh thần v� thể x�c g�y n�n. Người đ� đi một bước cao cả l� sai c�c đồ đệ y�u thương, được tuyển chọn từ những th�nh phần của đ�m đ�ng d�n ch�ng, v� sai c�c �ng đi loan b�o Tin mừng, nối d�i c�nh tay y�u thương v� tr�i tim mở rộng của Người.

C�c m�n đệ đ� được đặc tuyển c�ch nhưng kh�ng, được Ch�a ban cho quyền năng chữa l�nh bệnh tật, v� quyền năng tr�n thần � uế, trong khi c�c �ng kh�ng d�m nghĩ đến, vượt ngo�i sức tưởng tượng của c�c �ng. Rồi việc đ�m đ�ng d�n ch�ng được chữa l�nh, v� tho�t khỏi quyền lực xấu xa của thần � uế, cũng l� một �n huệ m� họ kh�ng kh�ng thể ngờ. Tất cả đều l� do ơn ban nhưng kh�ng của Thi�n Ch�a, do t�nh thương y�u của Người.

C�n ch�ng ta th� sao ? ch�ng ta cũng đ� nhận được biết bao ơn l�nh từ Thi�n Ch�a. C� những ơn m� ch�ng ta kh�ng thể thốt l�n th�nh lời. Ch�ng ta c� thể t�m thấy h�nh ảnh của ch�nh m�nh trong đ�m đ�ng vất vưởng lầm than, được Ch�a sai c�c t�ng đồ đến chữa l�nh. Ch�ng ta cũng mang h�nh ảnh của c�c t�ng đồ khi đem y�u thương, tin vui v� b�nh an đến cho những người ch�ng ta gặp gỡ trong cuộc sống. Tất cả đều l� do ơn ban nhưng kh�ng của Thi�n Ch�a.

Lời nhắc nhở của Ch�a Gi�su với c�c m�n đệ cũng đang ngỏ với mỗi người ch�ng ta : �Anh em đ� được cho kh�ng th� cũng phải cho kh�ng như vậy�.

V� thế, trước ơn ban nhưng kh�ng của Thi�n Ch�a, ch�ng ta phải mang hết t�m hồn, con tim, tr� lực m� l�m cho �Nước Ch�a trị đến�, v� để cho Danh Ch�a lu�n được t�n vinh.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể !

Ch�a đ� y�u thương ch�ng con v� ngần, v� hạn. Ch�a đ� đổ m�u v� chịu chết để ch�ng con được sống v� sống sung m�n, dồi d�o (Ga 10,10). Ch�a đ� ban cho ch�ng con rất nhiều ơn một c�ch nhưng kh�ng. Sự hiện diện của ch�ng con nơi đ�y, được h�t thở, được c� sức khoẻ, v� được ca ngợi Ch�a cũng l� một ơn trọng đại. Xin cho ch�ng con biết d�nh cả cuộc đời để ca ngợi t�nh y�u ấy, v� biết đ�p trả bằng c�ch cho đi ch�nh bản th�n ch�ng con một c�ch nhưng kh�ng, v� những �n hệ Ch�a đ� ban tặng cho ch�ng con cũng nhưng kh�ng v� lạ l�ng, đặc biệt. Xin cho ch�ng con biết � thức sống sao để l�m cho dung mạo của Ch�a trở n�n gần gũi hơn với những người c�n chưa nhận biết Ch�a, chưa cảm nhận được những ơn ban nhưng kh�ng của Ch�a.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể ! Ước g� ơn b�nh an của Ch�a điều khiển t�m hồn ch�ng con, để ch�ng con c� thể c�ng với Th�nh Phaol�, n�i l�n x�c t�n của m�nh rằng : ch�ng con c� l�m g�, n�i g� th� cũng đều bởi do ơn Ch�a ban, nh�n danh Ch�a v� nhờ Ch�a m� cảm tạ, t�n vinh Thi�n Ch�a Cha. Amen.


Đỗ Lực op

T�nh cho kh�ng biếu kh�ng
(Mt 9:36-10:8)

C�n nhớ ng�y n�o tiếng h�t v�t cao khi tuổi mới lớn :

�T�nh cho kh�ng, biếu kh�ng ...

Chớ n�n mua b�n t�nh y�u.�[i]

Lớn l�n mới thấy thực tế chua cay. L�m sao t�m ra được một mối t�nh �cho kh�ng biếu kh�ng� ?! Kh�ng ngờ trong Tin Mừng, ch�ng ta c� thể bắt gặp mối t�nh ấy nơi �ức Gi�su Kit�, �ấng đ� ho�n to�n hiến th�n v� ch�ng ta. Từ đ�, Ch�a mới c� thể căn dặn m�n đệ : �Anh em đ� được cho kh�ng, th� cũng phải cho kh�ng như vậy.� (Mt 10:8) L�m sao c� thể theo gương Ch�a m� cho đi một c�ch quảng đại như thế ? Trường hợp n�o ch�ng ta c� thể hiến th�n ho�n to�n cho tha nh�n ?

NHƯ �ỒNG L�A CH�N V�NG

Khi c�n ở qu� nh�, đứng b�n cạnh Mẹ Maria, chắc Ch�a đ� từng thấy những c�y l�a trĩu nặng b�ng l�a ch�n v�ng. Nhưng bao nhi�u b�ng l�a đ�nh rơi rụng v� thối rữa ngay tại c�nh đồng, chỉ v� thiếu b�n tay người thợ gặt. H�nh ảnh đ� �m ảnh Ch�a suốt đời. �ứng trước đ�m đ�ng, Ch�a Gi�su cũng mường tượng như một c�nh đồng l�a ch�n. Ch�a tiếc v� kh�ng c� ai cứu v�n những th�nh quả của thi�n nhi�n v� con người.

H�nh ảnh đ� c� kh�c g� đo�n chi�n vắng b�ng mục tử ! Cả hai h�nh ảnh đ� rất quen thuộc v� rất � nghĩa đối với Ch�a. Kh�ng c� mục tử hay những người thợ gặt đều tạo n�n những khoảng trống v� nguy hiểm cho cuộc sống con người. Bởi thế, như một vị Thi�n Sai, rập theo kế hoạch Thi�n Ch�a Cha đ� l�m cho d�n Do th�i, Ch�a tuyển chọn mười hai t�ng đồ l�m tổ phụ cho d�n mới. Họ l� những người l�nh đạo đồng thời l� những người phục vụ trong Nước Thi�n Ch�a.

Như những mục tử, họ cần phải theo đ�ng hướng để dẫn dắt đo�n chi�n tr�nh xa những s�i rừng v� về đến Nh� Cha b�nh an. V� l� những người được sai, họ cần phải phục vụ d�n Ch�a, mới c� thể th�nh c�ng trong c�ng cuộc l�nh đạo. Nếu kh�ng, họ sẽ trở th�nh những bạo ch�a hay trộm cướp. Thay v� đơn sơ phục vụ, họ sẽ vận dụng mọi thủ đoạn hay mưu kế để lừa đảo đo�n chi�n, mặc d� họ từng nghe tiếng Ch�a gọi phục vụ.

Tin Mừng h�m nay kh�ng nhắc lại c�ch thức hay ho�n cảnh Ch�a gọi c�c t�ng đồ. �ng chỉ nhấn mạnh đến sứ mệnh cao cả họ phải thực hiện cho đo�n chi�n. Ch�a tuyển chọn 12 t�ng đồ, nhằm l�i k�o to�n thể v�o Nước Ch�a.  C�c �ng được Ch�a trao to�n quyền tr�n bệnh tật, sự chết v� ma quỷ. Như thế, họ c� thể cho mọi người nhận thấy những dấu chỉ thời đại Thi�n Sai qua những ph�p lạ đ�.[ii] Khi thi h�nh quyền b�nh đ�, c�c �ng l�m cho mọi người nhận ra quyền năng kh�ng phải của m�nh, nhưng của Thi�n Ch�a, �ấng đ� đế thiết lập Nước Thi�n Ch�a.

Nhưng quyền năng Ch�a lại được biểu lộ trong tinh thần kh� ngh�o v� ph� th�c. Nếu đ� đ�n nhận quyền b�nh nơi Ch�a một c�ch nhưng kh�ng, họ cũng phải xử dụng quyền b�nh theo tinh thần của Ch�a. Quyền b�nh để phục vụ, chứ kh�ng phải thống trị. L�m ngược lại, họ sẽ biến quyền b�nh th�nh một thứ cản trở mọi người gia nhập Nước Ch�a. C� nhiều người l�nh đạo như một �ng chủ. Họ qu�n m�nh chỉ l� người được Ch�a sai đến phục vụ d�n Ch�a. ��ược sai đi trực tiếp cộng t�c v�o c�ng việc rao giảng Tin Mừng l� một hồng �n của Thi�n Ch�a.�[iii] Quyền  b�nh dễ l�m con người qu�n mất tự bản chất, cuộc đời l� một hồng �n.

Hồng �n như mưa tu�n xuống trần gian. Hồng �n c� thể đốt l�n ngọn lửa nhiệt t�nh phục vụ trong mỗi người để họ c� thể trở th�nh những người thợ tr�n c�nh đồng của Ch�a. Khi đ�n nhận hồng �n, con người cần phải trao ban  t�nh y�u v� của cải một c�ch quảng đại cho những người đồng thời. �� l� dấu chỉ cho mọi người biết l�ng tin tuyệt đối v�o l�ng thương x�t v� bờ của Ch�a nơi ch�ng ta. C�ng cho đi, c�ng thấy sức mạnh lớn lao của Tin Mừng.

Ch�nh v� khả năng v� bi�n của Tin Mừng, n�n sứ mệnh của c�c t�ng đồ v� m�n đệ cũng mang một chiều k�ch phổ qu�t. Thực vậy, Ch�a Kit� mời gọi họ loan b�o Nước Trời, một nước d�nh cho mọi người. Nhưng những nhu cầu x� hội kh�ng thể l�m cho Tin Mừng biến chất. Muốn loan truyền Tin Mừng cho con người thời đại, Kit� hữu phải sẵn s�ng mang đến cho họ ch�n l� do Thi�n Ch�a mạc khải trong Con Ch�a. Ch�n l� c� sức mạnh v� bi�n. Kh�ng ai c� thể b�p nghẹt ch�n l�. Nhưng ch�n l� cũng kh�ng ti�u diệt hay chia rẽ bất cứ bản chất của nền văn h�a n�o, v� đức tin Kit� lu�n mở rộng đ�n nhận ch�n l� sung m�n. �ức tin cũng  mời gọi mọi người t�n trọng sự kh�c biệt, v� nh�n thấy trong đ� một dấu chỉ phong ph� của những �n huệ Thi�n Ch�a ban cho từng d�n tộc.

Tuy nhi�n, khi sai c�c t�ng đồ, Ch�a đ� x�c định r� bi�n giới. Bi�n giới n�y ch�nh Ch�a đ� t�n trọng trong suốt thời gian thi h�nh sứ vụ của Người.  Ch�a muốn cho thấy người Israel được ưu ti�n mời gọi đ�n nhận ơn cứu độ của Ch�a. Kh�ng phải Ch�a muốn giới hạn phạm vi rao giảng Tin Mừng, nhưng chỉ c� � n�i Ch�a đến với người Do th�i trước ti�n (Rm 1:16). C�c m�n đệ v� t�ng đồ Do th�i đ� rao giảng Tin Mừng Ch�a Kit� Phục Sinh khắp �ế quốc R�ma. Chẳng bao l�u d�n ngoại cũng tuốn đến Gi�o hội. R� r�ng Kinh th�nh chủ trương sứ điệp cứu độ của Thi�n Ch�a d�nh cho mu�n d�n, bất kể họ thuộc chủng tộc, giới t�nh, hay nguồn gốc d�n tộc n�o (St 12:3; Is 25:6; 56:3-7; Mk 1:11; Cv 10:34, 35; Rm 3:29, 30; Gl 3:28).

SỨ MỆNH GI�O HỘI

Vị Mục Tử nh� Israel lu�n cảm th�ng, giải tho�t v� mời gọi đo�n chi�n đ�n nhận �n sủng của Ch�a. Người kh�ng muốn chi�n lạc đường. Tr�i lại, Người lu�n thức tỉnh v� canh ph�ng để b�o hiệu cho ch�ng biết Nước Thi�n Ch�a đang đến. �� l� sứ mệnh của Ch�a Gi�su. Sứ mệnh đ� Ch�a trao trọn vẹn cho Gi�o Hội. Quả thế, �sứ mệnh Gi�o Hội l� loan b�o v� th�ng truyền ơn cứu độ của Ch�a Gi�su Kit�, m� Người gọi l��Nước Thi�n Ch�a� (Mc 1:15), tức l� sự hiệp th�ng với Thi�n Ch�a v� con người. V� nhằm mục đ�ch cứu độ, Nước Thi�n Ch�a bao tr�m mọi d�n tộc v� thực hiện trọn vẹn nơi Thi�n Ch�a, vượt qua lịch sử.�[iv] Như thế, sứ mệnh vừa mang chiều k�ch si�u nhi�n v� tự nhi�n, vừa thuộc về Thi�n Ch�a vừa thực hiện trong thế giới lo�i người.

V�ng theo th�nh � Thi�n Ch�a, Gi�o Hội cố gắng trở n�n mọi sự cho mọi người, để cứu độ tất cả. Tuy nhi�n, �Gi�o Hội kh�ng c� tr�ch nhiệm về mọi kh�a cạnh cuộc sống trong x� hội. Năng quyền Gi�o Hội l� c�ng bố cho mọi người biết Ch�a Kit� l� �ấng Cứu thế. Ch�a Kit� kh�ng trao lại cho Gi�o Hội sứ mệnh trong l�nh vực ch�nh trị, kinh tế, hay x� hội. Mục đ�ch Ch�a ấn định cho Gi�o Hội l� t�n gi�o. Nhưng sứ mệnh t�n gi�o n�y c� thể l� nguồn ph�t sinh mọi kết ước, phương hướng v� sinh lực để x�y dựng v� củng cố cộng đồng nh�n loại, theo luật Thi�n Ch�a. Nghĩa l�, Gi�o Hội kh�ng lấy học thuyết x� hội của m�nh m� can thiệp v�o những vấn đề kỹ thuật, cũng kh�ng đề nghị hay tạo lập những hệ thống hay m� h�nh tổ chức x� hội. ��y kh�ng phải l� phần sứ vụ Ch�a Kit� ủy th�c cho Gi�o Hội. Năng quyền Gi�o hội ph�t xuất từ Tin Mừng : từ sứ điệp giải ph�ng con người, sứ điệp do Con Thi�n Ch�a l�m người đ� c�ng bố v� l�m chứng.�[v]

Nhưng kh�ng phải v� thế m� người ta c� thể quả quyết Gi�o Hội đứng ngo�i mọi cuộc tranh đấu cho con người v� x� hội. Quả thật, �v� � thức sứ mệnh t�n gi�o chủ yếu bao gồm việc bảo vệ v� thăng tiến nh�n quyền, Gi�o Hội chủ trương một chiều hướng năng động rất được tr�n qu� v� dung dưỡng những quyền n�y ở khắp nơi. Gi�o Hội cảm nghiệm s�u xa nhu cầu t� trọng c�ng l� v� nh�n quyền ngay trong h�ng ngũ m�nh.

�Cam kết mục vụ n�y ph�t triển theo hai chiều hướng : c�ng bố những nền tảng Kit� gi�o của những quyền l�m người v� tố c�o những vi phạm c�c quyền n�y ... Tr�n hết, Gi�o Hội tin tưởng v�o sự trợ gi�p của Ch�a v� Thần Kh� Người. �� l� bảo đảm chắc chắn nhất cho việc t�n trọng c�ng l� v� nh�n quyền, c�ng g�p phần v�o c�ng cuộc h�a b�nh.�[vi] Ai c� tr�ch nhiệm trước ti�n đối với những chiều hướng đ�, nếu kh�ng phải l� c�c nh� l�nh đạo Gi�o Hội ? Hiện nay, nhiều nơi gi�o d�n  như đ�n chi�n kh�ng c� người chăn dắt. Kh�ng phải v� thiếu mục tử. Nhưng kh� t�m thấy một mục tử c� con tim thao thức như Ch�a : �Đức Gi�su thấy đ�m đ�ng th� chạnh l�ng thương, v� họ lầm than vất vưởng, như bầy chi�n kh�ng người chăn dắt.� (Mt 9:36) Chẳng lẽ Thần Kh� lại thua bạo lực ? Vấn đề l� nơi đ�u đ�nh chấp nhận hay l�m lơ trước những h�nh thức bạo lực v� vi phạm nh�n quyền.

Những cơ chế bất c�ng l� con đẻ của �c thần. Ch�ng ho�n to�n tin tưởng v�o bạo lực. C�n Gi�o Hội tin tưởng v�o điều g� ? Gi�o Hội khẳng quyết : �Kh�ng bao giờ bạo lực l� c�u trả lời đ�ng đắn. X�c t�n v�o đức tin nơi Ch�a Kit� v� � thức về sứ mệnh của m�nh, Gi�o Hội c�ng bố �bạo lực l� điều �c. Kh�ng thể chấp nhận bạo lực như một giải ph�p cho c�c vấn đề. Bạo lực kh�ng xứng đ�ng với con người. Bạo lực l� gian tr�, v� n� chống lại ch�n l� của đức tin, ch�n l� của bản t�nh nh�n loại ch�ng ta. Bạo lực ti�u hủy những g� n� đ�i bảo vệ : phẩm gi�, sự sống, tự do của con người.�[vii] Nếu Gi�o Hội đầu h�ng bạo lực, l�m sao bảo vệ được con người ?

Vậy Gi�o Hội sẽ d�ng phương tiện n�o để bảo vệ những gi� trị cao qu� đ� của con người ? Gi�o Hội cũng phải nhớ mệnh lệnh Ch�a truyền : �H�y rao giảng rằng: Nước Trời đ� đến gần.�(Mt 10:7)  Th�nh Phaol� nhấn mạnh : �H�y rao giảng lời Ch�a, h�y l�n tiếng, l�c thuận tiện cũng như l�c kh�ng thuận tiện.� (2 Tm 4:2) Như thế, d� sống dưới bạo lực, Gi�o Hội kh�ng thể bu�ng xu�i v� qu�n mất sứ mệnh ch�nh yếu của m�nh.  Ch�nh những nơi con người sống dưới cơ chế bất c�ng của ma quỷ, v� bị nhũng loạn v� t� đ�y, bệnh tật, tử thần, Gi�o Hội mới cần hiện diện v� h�nh động. Sống giữa cảnh khổ đau như thế, Gi�o Hội c�ng c�ng phải lắng nghe Lời Ch�a : �Anh em h�y chữa l�nh người đau yếu, l�m cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, v� khử trừ ma quỷ.� (Mt 10:8)

Nếu khi cố gắng giải cứu con người khỏi bao cảnh lầm than đ�, m�n đệ Ch�a Kit� bị phiền h�, t� tội hay mất mạng th� sao ? Nếu kh�ng c� tinh thần từ bỏ của Ch�a Kit�, kh�ng thể n�o dấn th�n cho những người c�ng khổ. C�n t�nh to�n l� c�n cố giữ lại những g� cho ri�ng m�nh. L�c đ�, cần phải lắng nghe Ch�a căn dặn : �Anh em đ� được cho kh�ng, th� cũng phải cho kh�ng như vậy.� (Mt 10:8) Muốn thế, người m�n đệ phải thấy được mức độ hồng �n đ� l�nh nhận nhưng kh�ng nơi Thi�n Ch�a. Nếu kh�ng, kh�ng thể quảng đại hiến th�n cho anh em một c�ch v� vị lợi.

�ỐT �UỐC T�M NGƯỜI

T�nh �ch kỷ kh�ng bao giờ gi�p ta đạt tới mức hy sinh cao cả như thế. Hơn nữa, kh�ng c� tầm nh�n v� một mối ưu tư như Ch�a Gi�su trước đ�m đ�ng, người l�nh đạo kh�ng thể vượt khỏi ch�nh m�nh v� ho�n cảnh. Ch�ng ta thử xem những nh� l�nh đạo Việt Nam xưa nay, nhất l� trong Gi�o Hội, c� đạt được những điểm như Ch�a Gi�su n�u l�n kh�ng.

Một nh� l�nh đạo Việt Nam, �ng cựu thủ tướng V� Văn Kiệt, vừa nằm xuống. ��y l� dịp nghĩ đến những nh� l�nh đạo Việt Nam. �ng B�i T�n nhận x�t : �T�i thấy ở �ng Kiệt c� nhiều điểm nổi bật. Trong Bộ Ch�nh Trị cũng như trong Trung Ương Đảng th� ổng l� con người c� quan điểm tiến bộ hơn cả. C� thể n�i l� c�i quan điểm về d�n chủ trong đảng, quan điểm về nghe ng�ng v� đổi mới, rồi hiểu biết về thế giới th� t�i nghĩ �ng Kiệt l� một trong những người nổi bật v� l� người c� những quan điểm tiến bộ. Ngay cả đối với vấn đề ho� hợp v� ho� giải d�n tộc th� ổng cũng c� quan điểm kh�c với quan điểm của Bộ Ch�nh Trị hiện nay.�[viii]

�ng Ban Ki-moon, TTK Li�n Hiệp Quốc, cũng l�n tiếng ca ngợi : ��ng V� Văn Kiệt đ� từng l� động lực ch�nh ph�a sau những cải c�ch kinh tế của Việt Nam. V� �ng V� Văn Kiệt l� người mở đường cho sự chuyển m�nh của Việt Nam từ t�nh trạng đ�i ngh�o sang một thập ni�n tăng trưởng kinh tế đ�ng kh�m phục.�[ix]

Tuy thế, �c�i mức độ tiến bộ của �ng cũng l� hạn chế, chưa vượt qua được c�i quan điểm về độc đảng, về việc chấm dứt c�i độc đo�n, c�i chế độ to�n trị, v� cũng như l� chưa vựơt qua được c�i gọi l� trả lại quyền sở hữu ruộng đất cho n�ng d�n.�[x]

Thử hỏi những nh� l�nh đạo GHVN c� tho�t khỏi v�ng đ� kh�ng ? Liệu c�c vị c� một mức độ ưu tư như Ch�a Gi�su khi đứng trước đ�m đ�ng đang đau khổ v� thiếu tự do, nh�n quyền v� d�n chủ như ở Việt Nam kh�ng ? Tầm nh�n c� vượt qua khỏi ch�nh m�nh v� ho�n cảnh kh�ng ? ��u l� động lực cho những hy sinh h�m nay cho Gi�o Hội v� Qu� hương ?  Sống giữa d�n tộc đang bị k�m kẹp dưới cơ chế bất c�ng, đang đau khổ v� đủ thứ căng thẳng v� đ�i kh�t, bệnh tật, t� đầy, chết ch�c, c�c vị c� d�m �cho kh�ng� mạng sống m�nh như Ch�a dạy kh�ng ?

L�nh đạo kh�ng những cần một tấm l�ng, nhưng c�n một tầm nh�n nữa. Bao giờ mới t�m thấy được một nh� l�nh đạo như Ch�a mong muốn tr�n qu� hương Việt Nam ?! Biết bao b� đuốc đ� thắp l�n giữa ban ng�y, nhưng vẫn chưa c� khu�n mặt n�o lộ ra !

T�m lại, đứng trước đ�m đ�ng quần ch�ng, Ch�a Gi�su đầy ắp ưu tư về tương lai. Người chia sẻ với c�c m�n đệ v� l�n kế hoạch sai họ tới những miền đầy những người bệnh tật, quỷ �m, chết ch�c, t� đầy, bất c�ng v.v. Nếu ho�n to�n tin tưởng v�o t�nh y�u Ch�a, họ sẽ thấy tất cả sức mạnh �p đảo mọi thế lực ma quỷ. Nhờ đ�, họ c� thể ho�n th�nh sứ mạng rao giảng Tin Mừng về Nước Thi�n Ch�a. �ể c� thể thuyết phục nh�n loại theo hướng Ch�a Kit�, người m�n đệ phải ho�n to�n cho kh�ng như Th�y Ch� Th�nh. Chỉ c� ch�n l� v� t�nh y�u, chứ kh�ng phải bạo lực, mới giải ph�ng v� cứu độ nh�n loại.

Lạy Ch�a, xin  ban cho con c�i nh�n của �ức Kit� để c� thể cảm thương được nỗi đau của mọi người. Xin cho biết �cho kh�ng� như Người, để sớm ho�n th�nh sứ mệnh Ch�a giữa d�ng đời h�m nay. Amen.

đỗ lực 15.06.2008


 

[i] Phạm Duy, �T�nh Cho Kh�ng Biếu Kh�ng� http://dactrung.net/nhac/noidung.aspx?BaiID=qZ5bfEILEkeJbKKqfsmvoQ%3d%3d

[ii] Nh�m Phi�n Dịch C�c Giờ Kinh Phụng Vụ, Kinh Th�nh T�n Ước 2008:88.

[iii] ibid.

[iv] To�t Yếu Học Thuyết X� Hội Của Gi�o Hội, 49.

[v] Ibid., 69.

[vi] ibid., 159.

[vii] Ibid., 496.