HOME

 
 

Ch�a Nhật XII Thường Ni�n - Năm A

Gr 20,10-13 / Rm 5,12-15 / Mt 10,26-33

 

An Phong op : Tự Do V� �ược Cứu �ộ

Như Hạ op : Th�n Phận

Fr. Jude Siciliano op : Can đảm giữa những thử th�ch

G. Nguyễn Cao Luật op : Hăng h�i tiền l�n ph�a trước

Giac�b� Phạm Văn Phượng op : Niềm tin thắng vượt sợ h�i

Giac�b� Phạm Văn Phượng, op : Ch�a quan ph�ng

Ph�r� Phạm Văn Ho�nh op : Can đảm, h�y vững tin v�o Ch�a

Đỗ Lực op : Sức Mạnh Lời Ch�a
 


An Phong op

Tự Do V� �ược Cứu �ộ
Mt 10,26-33

�ức Gi�su thường đ�i ch�ng ta c� hai th�i độ tỉnh t�o v� kh�ng sợ h�i.

Tỉnh t�o để tr�nh những ng�n sứ giả, để nhận ra những cạm bẫy th� địch lu�n giăng mắc hại ch�ng ta. Kh�ng sợ h�i trước những kh� khăn, nghịch cảnh v� kh�ng c� g� c� thể ngăn cản Thi�n Ch�a tỏ b�y kế hoạch của Ng�i (Mt 10,26-27); v� con người chỉ c� cướp đi sự sống th�n x�c (Mt 10,28); v� v� Thi�n Ch�a hiện diện trong c�i chết của vị tử đạo, nếu điều đ� xảy ra (Mt 10,29-30).

Như thế, tỉnh t�o v� kh�ng sợ h�i l� hai th�i độ khiến ch�ng ta được tự do.

C� h�ng ng�n l� do khiến ch�ng ta sợ h�i, như sợ mưa to gi� lớn, sợ thất bại, sợ trộm cắp, sợ bạo lực� Ai chỉ nh�n thấy những đe dọa từ khắp nơi như thế sẽ kh�ng thể n�o sống được. Nhưng thật ra, tất cả những điều đ� chỉ đ�ng sợ khi ch�nh m�nh nh�t đảm, ch�nh m�nh l�m n� lệ cho đam m�.

Thi�n Ch�a k�u gọi ch�ng ta phải tỉnh t�o v� giải tho�t ch�ng ta khỏi sợ h�i; ch�nh Ng�i l�m cho ch�ng ta được tự do. Tự do l� một qu� tặng cao qu� Thi�n Ch�a ban, l�m cho ch�ng ta trở th�nh người hơn, gi�p ta l�m chủ cuộc đời, l�m chủ vận mạng, l�m chủ những chọn lựa, mỗi ng�y, mỗi gi�y ph�t trong đời.

�ức Gi�su n�i với ch�ng ta : "�ừng sợ h�i ch�ng"; "V� Thi�n Ch�a l� �ấng Cứu độ t�i".

Niềm tin kh�ng l�m ch�ng ta trở n�n nh�t đảm, nhưng gi�p ch�ng ta đối diện thẳng thắn với l�ng m�nh v� với cuộc đời; để nhận ra đ�u l� sức mạnh v� đ�u l� niềm hy vọng đ�ch thực.

�ừng sợ, v� ch�ng ta c� Ch�a l�m chủ tể cuộc đời. �ừng sợ, v� người c�ng ch�nh "C� Ch�a với t�i như một chiến sĩ oai h�ng" (Gr); V� "�n sủng của Thi�n Ch�a, �n sủng ban cho mu�n người nhờ một người l� �ức Gi�su Kit�, c�n dồi d�o hơn biết mấy" (Rm); v� "Ai nhận Thầy trước mặt thi�n hạ, th� Thầy cũng sẽ nhận người ấy trước mặt Cha Thầy" (Mt).

Lạy Ch�a,
Con tin v�o l�ng nh�n l�nh v� bi�n của Ch�a;
kh�ng phải chỉ l� l�ng nh�n l�nh ấp ủ thế giới,
Nhưng c�n l� l�ng nh�n l�nh đặc biệt
d�nh cho c� nh�n con.

Ch�a an b�i mọi sự l�nh cho con�
C� những khi con kh�ng nhận ra,
kh�ng hiểu r�, kh�ng cảm thấy.

Nhưng con vẫn tin ! Con ph� m�nh trong tay Ch�a !
Lạy Ch�a, Xin l�m cho con n�n như � Ch�a.

(�ức B�n�dict� XV)


Như Hạ op

TH�N PHẬN
Mt 10,26-33

��u l� th�n phận con người giữa trời đất ? Cao cả hay thấp h�n ? Vĩ đại hay tầm thường ? S�u sắc hay hời hợt ? Can đảm hay nh�t sợ ? Tất cả chỉ t�m được c�u trả lời trong �ức Gi�su Kit�.

�ỪNG SỢ !

C� nhiều m�nh lực đang đe dọa mạng sống con người. Thi�n nhi�n, mu�ng th� v.v. đều dễ d�ng �p đảo con người b� nhỏ v� yếu đuối. Nhưng những m�nh lực kh�ng đ�ng sợ bằng ch�nh con người.V� sợ h�i c� người chấp nhận mọi điều kiện để bảo to�n mạng sống, d� phải b�n rẻ linh hồn, danh dự v.v. Nhiều người chỉ v� sợ h�i, kh�ng d�m l�m g�, chỉ khoanh tay nh�n thời sự xoay vần. ��ng l� hạng chết nh�t ! Tệ hơn nữa, nỗi sợ h�i c�n đẩy nhiều người v�o con đường gian �c, ngu xuẩn, phản bội.Trước những sợ h�i phi l� đ�, �ức Gi�su trấn an : "anh em đừng sợ người ta." (Mt 10:26) Người nhấn mạnh : "Anh em đừng sợ những kẻ giết th�n x�c m� kh�ng giết được linh hồn." (Mt 10:28) Nếu c� phải sợ, chỉ n�n sợ một m�nh Thi�n Ch�a, v� Người l� "�ấng c� thể ti�u diệt cả hồn lẫn x�c trong hỏa ngục" (Mt 10:28) Nhưng Thi�n Ch�a kh�ng muốn đối xử với c�c t�n hữu với bộ mặt gh� sợ đ�. Tr�i lại, "Thi�n Ch�a l� t�nh y�u." (1 Ga 4:16) Bằng chứng, "ngay t�c tr�n đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi." (Mt 10:30) Người săn s�c từng người, tới những g�c cạnh nhỏ nhoi nhất. Người l�m b� chủ chim trời c� biển, đến nỗi "kh�ng một con (chim) n�o rơi xuống đất ngo�i � của Cha anh em." (Mt 10:29) Ch�nh Thi�n Ch�a đ� l�m cho "anh em qu� gi� hơn mu�n v�n chim sẻ." (Mt 10:31) Thực ra, gi� trị cuộc sống đ�ng qu� kh�ng đo bằng số lượng vật chất, nhưng bằng niềm tin nơi Thi�n Ch�a.

Nếu tất cả kh�ng xảy ra ngo�i th�nh � Thi�n Ch�a, tại sao con người phải sợ h�i trước c�c m�nh lực đe dọa con người ? Chẳng c� sức mạnh n�o lấn �t được Thi�n Ch�a ! Vậy m� Thi�n Ch�a d�ng tất cả sức mạnh t�nh y�u nhằm bảo vệ con người. Vượt qua nỗi sợ h�i b�nh thường, c�c m�n đệ sẽ can đảm dấn th�n l�m chứng cho Ch�a trước mu�n d�n : "Ph�m ai tuy�n bố nhận Thầy trước mặt thi�n hạ, th� Thầy cũng sẽ tuy�n bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, �ấng ngự tr�n trời," (Mt 10:32) v� cũng l� �ấng "đ� giải tho�t kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo." (Gr 20:13) Do đ�, Người l� nguồn hi vọng độc nhất của to�n thể nh�n loại. N�i kh�c, chỉ một m�nh Thi�n Ch�a mới c� thể vượt tr�n nỗi lo sợ lớn lao nhất v� trở th�nh sức mạnh bảo đảm hạnh ph�c nh�n loại.

Bảo đảm đ� rất vững chắc. Thực vậy, nỗi sợ h�i xuất hiện tr�n mặt đất, "v� một người duy nhất đ� sa ng�, m� mu�n người phải chết." (Rm 5:15) N�i kh�c, ch�nh c�i chết l� đầu mối sinh ra mọi sợ h�i nơi con người. Nhưng "tử thần đ� bị ch�n v�i." (1 Cr 15:54) "Thực vậy, �ức Kit� phải nắm vương quyền cho đến khi Thi�n Ch�a đặt mọi th� địch dưới ch�n Người. Th� địch cuối c�ng bị ti�u diệt l� sự chết." (1 Cr 15:25) Nếu tử thần kh�ng lướt thắng nổi Người, th� những người tr�ng cậy Ch�a c�n phải sợ chi nữa ? Chỉ niềm tin mới mạc khải tất cả l� do tại sao c� niềm hi vọng lớn lao. C�ng tin tưởng v�o Thi�n Ch�a c�ng kh�ng lo sợ. Thực vậy, "�n sủng của Thi�n Ch�a ban nhờ một người duy nhất l� �ức Gi�su Kit�, c�n dồi d�o hơn biết mấy cho mu�n người." (Rm 5:15) Ch�nh nguồn �n sủng lớn lao đ� khiến chứng nh�n can đảm leo "l�n m�i nh� rao giảng điều Thầy n�i với anh em l�c đ�m h�m hay điều anh em nghe rỉ tai" (Mt 10:27) m� r�t v�o tận l�ng người. Cả nh�n loại sẽ bừng tỉnh trước Tin Mừng được c�c chứng nh�n mạnh dạn "n�i ra giữa ban ng�y." (Mt 10:27)

Nếu kh�ng sống trong nguồn �n sủng đ�, con người chỉ c�n sợ h�i. Chưa cần bị đe dọa tới mạng sống, con người đ� bu�ng xu�i v� đ�nh mất tất cả, kể cả � nghĩa v� gi� trị cuộc đời. Nhưng nếu tin tưởng tuyệt đối v�o sự trợ gi�p lớn lao đ�, Kit� hữu c� dư khả năng l�m chứng cho �ức Gi�su trước mặt thi�n hạ, d� bị đe dọa mạng sống. Niềm tin đ� c�n gi�p họ nh�n thấy b�n tay kỳ diệu Thi�n Ch�a trong thi�n nhi�n v� con người. Chỉ niềm tin mới cho thấy Thi�n Ch�a quan ph�ng m�nh liệt chừng n�o.Nếu sợi t�c con người kh�ng lọt ra ngo�i sự t�nh to�n của Thi�n Ch�a, l�m sao cả th�n x�c v� linh hồn Kit� hữu lại kh�ng nằm trong chương tr�nh Thi�n Ch�a quan ph�ng ? C�ng suy nghĩ c�ng thấy c�c chứng nh�n Tin Mừng c� đủ l� do vượt l�n tr�n mọi sợ h�i để "rao giảng lời Ch�a l�c thuận tiện cũng như l�c kh�ng thuận tiện." (2 Tm 4:2) Mỗi th�ch đố đều thức tỉnh Gi�o Hội v� l�m nảy sinh những phương ph�p Ph�c �m h�a mới lạ, ph� hợp với c�c biến chuyển tr�n thế giới.

MỘT CHỨNG TỪ CAN �ẢM

Cuộc rao giảng Tin Mừng đang gặp th�ch đố lớn tại Hoa Kỳ v� vấn đề lạm dụng t�nh dục của một số gi�o sĩ Hoa Kỳ. �ứng trước vấn đề đ�, c�c vị l�nh đạo Gi�o Hội Hoa Kỳ c� đưa ra những giải ph�p hợp t�nh hợp l� kh�ng ? Gi�o Hội đ� l�m g� trước sức tấn c�ng như vũ b�o của lực lượng truyền th�ng, m� kh�ng đ�nh mất n�t Tin Mừng tr�n khu�n mặt của m�nh ?

Như �ức Gi�su, Gi�o Hội phải thể hiện được n�t nh�n từ ngay khi phải chiến đấu quyết liệt.Trước hết, �HY Oscar Rodriguez Maradiaga gi�o phận Tegucigalpa, Honduras, đ� l�n tiếng tố c�o giới truyền th�ng Hoa Kỳ v� n�u đ�ch danh �ng Ted Turner, người s�ng lập đ�i CNN, "người c�ng khai chống C�ng gi�o." C�c tờ b�o New York Times, Washington Post, v� Boston Globe đang �p dụng c�c chiến thuật giống như c�c bạo ch�a Diocletian, Neron, Stalin v� Hitler để b�ch hại Gi�o Hội (CWNews 11/06/02).

Trước cơn b�ch hại của giới truyền th�ng, c�c vị l�nh đạo Gi�o Hội Hoa Kỳ k�u gọi gi�o d�n cầu nguyện.Trong suốt buổi họp tại Dallas, c�c ng�i kh�ng ngừng khẩn n�i Th�nh Linh trợ gi�p. Kết quả những biện ph�p đ� được c�ng bố để đề ph�ng c�c vụ vi phạm t�nh dục trẻ em. C�c ng�i đ� ch�nh thức xin lỗi c�c nạn nh�n v� gia đ�nh của họ. Một ch�nh s�ch cấm c�c gi�o sĩ lạm dụng t�nh dục trẻ em thi h�nh c�ng vụ, kể cả việc d�ng lễ v� phục vụ trong c�c hội từ thiện C�ng gi�o. �GM Wilton Gregory n�i : "Từ nay trở đi, những người bị ph�t gi�c vi phạm t�nh dục trẻ em sẽ kh�ng được l�m việc trong Gi�o Hội C�ng gi�o Hoa Kỳ nữa." (Zenit 14/06/02) Nhưng c�c gi�m mục quyết định c�c linh mục lạm dụng kh�ng tức khắc bị loại khỏi h�ng ngũ linh mục như ch�nh s�ch "bất khoan dung" đề ra. C�c linh mục đ� c� thể bị đẩy về h�ng ngũ gi�o d�n, nhưng tiến tr�nh t�y thuộc vị gi�m mục chủ chăn, c�ng với ban cố vấn chủ yếu l� gi�o d�n. �HY Anthony Bevilacqua gi�o phận Philadelphia đ� trả lời Hội Nh� B�o : ch�nh s�ch đ� phản �nh nhu cầu tỏ b�y "tấm l�ng cảm th�ng của �ức Kit�" đối với c�c linh mục. (Zenit 14/06/02) Thế l� giới truyền th�ng đ� v� t�nh tạo cơ hội cho Tin Mừng được rao giảng qua th�i độ bao dung v� nh�n hậu của Gi�o Hội.

Phải chăng đ�y cũng l� cơ hội cho c�c linh mục nhận thức r� về ch�nh m�nh như những "thừa t�c vi�n của l�ng nh�n hậu" hay như "chứng nh�n của l�ng Thi�n Ch�a x�t thương" (�HY Juan Luis Cipriani Thorne, TGM Lima, Peru : Zenit 17/06/2002). �HY Cipriani k�u gọi c�c linh mục h�y phục hồi tất cả gi� trị của b� t�ch giao h�a như tặng phẩm của l�ng Thi�n Ch�a x�t thương. Sứ mệnh v� lẽ sống của linh mục "l� một dụng cụ sống động của �n sủng Thi�n Ch�a." (Zenit 17/06/2002) Gi�o Hội l� điểm qui tụ những "thừa t�c vi�n phục vụ l�ng tha thứ của Thi�n Ch�a." (�HY Juan Luis Cipriani Thorne, TGM Lima, Peru : Zenit 17/06/2002) Gi�o Hội Hoa Kỳ đ� cho thấy r� chứng từ ấy trong biến cố vừa qua. 


Fr. Jude Siciliano op

Can đảm giữa những thử th�ch
(Mt 10,26-33)

Thưa qu� vị,

L�m ng�n sứ của Thi�n Ch�a, c� nh�n hay tập thể, kh�ng phải l� chuyện dễ, lại c�ng kh�ng phải l� an nh�n thư th�i. Ngược lại n� đ�i hỏi nhiều gian tru�n, khốn đốn. C� khi phải hy sinh cả t�nh mạng. V� vậy, b�i đọc I tr�ch s�ch ti�n tri Gi�r�mia v� đọc 3 n�i về số phận c�c m�n đệ Ch�a Gi�su, đầy rẫy những từ ngữ mang t�nh đe doạ, g�y sợ h�i như kinh ho�ng, tố c�o, mắc bẫy, trả th�, khiếp sợ, rỉ tai, �m mưu... K�a l�o �kinh ho�ng tứ ph�a�, ch�ng ta h�y tố c�o n� đi. Tất cả bạn b� th�n th�ch đều r�nh xem con vấp ng�. Họ n�i: Biết đ�u n� chẳng mắc lừa, rồi ch�ng ta sẽ thắng v� trả th� được n�. Giọng điệu b�i Tin Mừng n�i về số phận c�c t�ng đồ tuy k�m gay gắt hơn nhưng vẫn đậm m�u sợ h�i: �Anh em đừng sợ những kẻ giết được th�n x�c m� kh�ng giết được linh hồn...� Cũng những từ giết chết, khước từ, b� mật, kinh h�i, sợ sệt... Tại sao vậy ? Tại số phận của c�c ng�n sứ Thi�n Ch�a l� như thế. Phụng vụ chọn c�c b�i đọc để ch�ng ho� hợp với nhau, b�i nọ bổ t�c cho b�i kia, gởi đến ch�ng ta một sứ điệp về số phận c�c m�n đệ Ch�a.

Ch�ng ta nh�n kỹ hơn c�c nguy�n nh�n g�y n�n t�nh trạng ấy? Những ai sống đ�ng ơn gọi đều cảm nghiệm những �chống đối� của thế gian, x�c thịt v� satan... Đ�ng như Ch�a Gi�su đ� n�i trong Ph�c �m Gioan : �Giả như anh em thuộc về thế gian, th� thế gian đ� y�u th�ch c�i g� l� của n�. Nhưng v� anh em kh�ng thuộc về thế gian v� Thầy đ� chọn, đ� t�ch anh em khỏi thế gian, n�n thế gian gh�t anh em...� (15,18).

Tuần lễ vừa qua ch�ng ta nghe về ơn gọi của d�n tộc �t-ra-en, được Thi�n Ch�a chọn l�m d�n ri�ng, l�m d�n th�nh giữa c�c quốc gia (Xh 12,2-6). Tương tự, Gi�r�mia được gọi l�m ng�n sứ v� c�c m�n đệ được Ch�a Gi�su chọn l�m t�ng đồ, ban quyền năng rao giảng Nước Trời, đều phải chịu chung một số phận bị ghen gh�t, ngược đ�i, mặc dầu c�ng việc của họ l� cao qu�, tức l�m ph�t ng�n vi�n của Đức Ch�a Trời, c�ng bố t�nh thương x�t của Thi�n Ch�a v� k�u gọi thi�n hạ sống đ�p trả bằng h�nh thức y�u thương v� h�nh động c�ng bằng đối với tha nh�n. Ch�a Gi�su c�n đi xa hơn, loan b�o v� thiết lập �Nước Đức Ch�a Trời� giữa nh�n loại. Một hiện thực Thi�n Ch�a ngự giữa nh�n loại. Một cộng đồng thi h�nh c�ng b�nh, b�c �i đến mức trọn hảo.

B�i Tin Mừng h�m nay, như vậy, l� hệ quả của Tin Mừng tuần trước. Ch�a chọn lựa c�c t�ng đồ, sai ph�i c�c �ng đi v�o đồng l�a ch�n v�ng, những đ�m đ�ng vất vưởng như đ�n chi�n kh�ng c� người chăn. H�m nay Ch�a b�o trước cho họ số phận của m�nh, họ sẽ gặp chống đối gay gắt từ thế lực hoả ngục. Satan v� tay sai nhất tề nổi dậy quyết sống m�i với c�c thợ gặt Nước Trời.

Ng�y nay ch�ng ta vẫn cảm nghiệm như vậy. Giống như Gi�r�mia v� c�c t�ng đồ, Hội Th�nh vẫn chịu b�ch hại đến mức độ tử đạo. Chỉ những thợ gặt tr� h�nh ngon ngọt với thế gian l� được an b�nh. Ti�n tri Gi�r�mia đ� tu�n thủ lời Ch�a k�u gọi, cảnh c�o c�c vua ch�a quan quyền, c�c thế lực đền thờ, v� to�n thể nh� Giu-đa sẽ bị trao v�o tay đế quốc Ba-by-lon nếu kh�ng ăn năn trở về với Thi�n Ch�a (20,1-6). Họ đ� bịt tai, tẩy chay, bắt bớ, đ�nh đ�n v� giam �ng v�o ngục tối, bắt đeo g�ng c�m. Gi�r�mia kh�ng ngờ m�nh phải chịu số phận nặng nề đến thế khi v�ng lệnh l�m ng�n sứ. �ng n�i, �ng đ� bị Thi�n Ch�a �lừa� v�o sứ vụ: �Lạy Đức Ch�a, Ng�i đ� quyến rũ con, v� con đ� để cho Ng�i quyến rũ. Ng�i mạnh hơn con v� Ng�i đ� thắng, suốt ng�y con đ� n�n tr� cười cho thi�n hạ, để họ nhạo b�ng con� (20,7). �ng ph�n n�n một c�ch cay đắng số phận l�m ng�n sứ cho Ch�a trong một thế giới ương ngạnh. B�y giờ �ng muốn im lặng cũng chẳng được, bởi lời Ng�i như bừng ch�y trong tim, �m ỉ trong xương cốt (20,4).

Tuy vậy, �ng vẫn tin v�o Thi�n Ch�a v� trung th�nh với sứ vụ, bất chấp những khốn đốn, kiệt quệ v� đồng b�o, v� quyền lực đền thờ, ngay cả v� th�n th�ch bạn b�: �Tất cả những bạn b� th�n th�ch đều r�nh xem con vấp ng�. Họ n�i: Biết đ�u n� chẳng mắc lừa, rồi ch�ng ta sẽ thắng v� trả th� được n�.� Cố gắng thi h�nh � Ch�a như lương t�m m�nh ph�n định, sẽ lu�n lu�n đặt ch�ng ta trước sự chống đối của kẻ kh�c, ngay cả họ h�ng th�n th�ch, v� n�o trạng n� lệ tư tưởng hiện h�nh, những gi� trị lừa dối, xu thời. Gi�r�mia ở trong ho�n cảnh n�y v� ng�y nay những linh hồn l�nh th�nh cũng vậy. Họ sẽ phải hứng chịu th� địch, chỉ tr�ch ở ngay những nơi xem ra l� th�n thiện, n�ng đỡ, ủng hộ, kh�ch lệ, giữa gia đ�nh, bạn b�, gi�o xứ, tu hội.

Trong cơn đau đớn thể x�c v� t�m hồn Gi�r�mia cảm thấy bị bỏ rơi, bị Thi�n Ch�a trừng phạt. Nhưng thực sự Ng�i lu�n n�ng đỡ �ng. Người ta đo th�nh c�ng ở thế gian bằng tiếng tăm v� của cải hữu h�nh như gi�u c�, v�ng bạc, nh� cửa. C�n người t�n hữu bằng ti�u chuẩn n�o? Nếu thiếu đức tin ch�ng ta cũng giống như vậy th�i. Khi gặp tai ương hoạn nạn, thiệt hại về tinh thần, vật chất ch�ng ta cũng nghĩ bị Ch�a trừng phạt v� kh�ng được Ng�i y�u thương ban phước. Trường hợp của Gi�r�mia chứng minh ngược lại. C�ng trung th�nh với Thi�n Ch�a, �ng c�ng bị đồng b�o tẩy chay, h�nh x�ch. Nhưng đ� chỉ l� bề mặt. Thi�n Ch�a vẫn kiện cường, bảo vệ v� ch�c ph�c cho �ng.

Vậy th� ch�ng ta phải xử tr� ra sao? Ch�ng ta thấy nhiều lần �ng than van với Thi�n Ch�a, ngay cả tr�ch m�c Ng�i. Ch�ng ta c� được ph�p l�m như vậy kh�ng? Khi c�n ở trung học, ch�ng t�i phải nghi�n cứu từ Jeremiad. Xem trong từ điển th� thấy định nghĩa l�: Lời than v�n k�o d�i v� c�ng phu. Dĩ nhi�n từ n�y xuất ph�t từ t�n của ng�n sứ Gi�r�mia. �ng ta lu�n ph�n n�n tr�ch cứ Thi�n Ch�a. Nhưng đức tin của �ng kh�ng thể b�n c�i. �ng ho�n to�n tin cậy Thi�n Ch�a, đến độ c� thể n�i l� ng�y thơ. Khi ho�n cảnh chống lại �ng một c�ch khắc nghiệt, bị đ�nh đ�n, bị đeo g�ng, bị c�m ch�n �ng vẫn kh�ng th�o lui, nản ch�. �ng hi�n ngang rao giảng sứ điệp Thi�n Ch�a trao, bất chấp c�c đau khổ, khốn đốn. Tuy nhi�n, �ng đ� nhiều lần than van cho số phận m�nh. C� lẽ ch�ng ta cũng được ph�p l�m như vậy, khi v� ơn gọi m� phải g�nh chịu cay đắng, miễn l� giữ vững đức tin.

Cộng đo�n Th�nh Matth�u chắc chắn đ� phải trải qua kinh nghiệm của ti�n tri Gi�r�mia nhiều lần. Họ sống v� rao giảng đức tin v�o Ch�a Gi�su Kit� trong m�i trường kh�ng thuận lợi v� đ� cảm nghiệm sự chống đối của đồng b�o chung quanh. Cũng giống như ng�n sứ Gi�r�mia họ than th�n tr�ch phận v� t�nh h�nh kh�ng được như � muốn. Ngược lại bị b�ch hại v� xua đuổi, nếu kh�ng, th�nh sử chẳng khi n�o ghi lại lời an ủi của Ch�a Gi�su cho những ho�n cảnh tương tự. Ch�a nhắc nhớ c�c m�n đệ: �Nếu thế gian gh�t anh em, anh em h�y biết rằng n� đ� gh�t Thầy trước.� (Ga 15,18) N� b�ch hại anh em v� n� đ� đ�ng đanh Thầy. Ngụ ng�n hai con chim sẻ bao h�m một điềm dữ. Ch�ng rơi xuống đất c� � nghĩa ch�nh c�c m�n đệ sẽ phải đối mặt với c�i chết. Tuy nhi�n, việc nhỏ nhặt như vậy m� Thi�n Ch�a kh�ng bỏ qua, huống hồ số phận của c�c kẻ theo Ch�a! T�i chẳng hiểu sau n�y m�nh c� bị giết chết hay bỏ t� v� đức tin hay kh�ng? V� l�c ấy sẽ sợ h�i như thế n�o? Nhưng điều chắc chắn l� phải trả gi� v� t�n ngưỡng của m�nh, d� đắt d� rẻ nhưng vẫn l� một c�i gi�, c� khi l� đau khổ, phải hy sinh, bị ch� cười, nhạo b�ng, nhục mạ� như xưa nay c�c t�n hữu trung ki�n vẫn thường phải chịu.

Th�i thường của người rao h�ng d�ng giọng n�i cao v� lạc quan để giới thiệu m�n h�ng của m�nh: tr�i thơm ngon ngọt, sản phẩm cao cấp, chất lượng tốt, mẫu m� đẹp, xe hơi hiện đại, đầy đủ tiện nghi, m�y lạnh đa năng, ng�i nh� th�ng minh� chẳng hiểu Ch�a Gi�su c� học hỏi kỹ thuật tiếp thị của thời đại Ng�i hay kh�ng? C�n cứ như Ph�c �m h�m nay th� Ng�i qu� ch�n thật, n�i với c�c t�ng đồ vừa chọn lựa, cần n�ng đỡ th� lại d�ng ng�n từ chẳng giống ai: sợ h�i, đau khổ, chết ch�c, kinh ho�ng trong c�c m�i trường th� nghịch. Đ�ng l�, Ng�i phải hứa hẹn với họ: vinh quang, địa vị, quyền cao chức trọng, b�nh vẽ� Nhưng suốt trong b�i đọc ba kh�ng thấy lời n�o như vậy cả, phải can đảm lắm mới c� thể l�m m�n đệ Ng�i! Ng�y nay ch�ng ta theo Ng�i v� đ� được mặc khải, được hiểu r� tương lai theo Ch�a l� g�. V�o thời ấy mọi sự vẫn c�n m� mờ, vẫn c�n phải đ�nh bạc với số phận.

Tuy nhi�n, d� chương tr�nh của họ trước quyền b�nh thế gian c� khi�m nhường, nhỏ b�, v� nghĩa, họ cũng kh�ng phải tự ty mặc cảm hoặc sợ h�i trước những vĩ đại của thế gian. V� trong l�c n�y, tin mừng phải giấu diếm, rỉ tai. Mầu nhiệm nước trời chỉ được loan b�o trong số nhỏ d�n ch�ng. Ch�a Gi�su rao giảng trong b�ng tối, sứ điệp của Ng�i phải n�i thầm l�n. Nhưng sẽ c� ng�y tất cả được c�ng bố, mặc khải, được biết đến: �Điều Thầy n�i với anh em, l�c đ�m h�m, th� h�y n�i ra giữa ban ng�y; v� điều anh em nghe rỉ tai, th� h�y l�n m�i nh� m� rao giảng.� Bởi v� ch�n l� kh�ng thể giấu diếm được. N� thuộc sở hữu chung của nh�n loại, l� ngọn đ�n pha dẫn lối cho lo�i người, kh�ng ai thắp đ�n rồi lấy th�ng m� đậy lại. Kh�ng c� l� do g� m� người ta phải xấu hổ về sự thật. Cho n�n, c�c t�n hữu c� nhiệm vụ loan b�o ch�n l� của Ch�a Gi�su cho to�n thể nh�n loại, bất chấp ho�n cảnh ngược lại. Sống đức tin v�o Ch�a Gi�su c� thể bị ch�n �p bởi những lời h� ho�n điếc tai của thế gian, những quyết định �p đảo của quyền lực thế tục ảnh hưởng tới tương lai thế giới. Nhưng cuối c�ng đường lối tiếp cận sự sống của Kit� gi�o vẫn l� ch�n l� to�n thắng. Lịch sử lo�i người nhiều lần đ� khẳng định như vậy. Những � thức hệ v� đạo, những triết l� ngoại gi�o, lu�n lu�n phải nhường bước cho gi�o l� của Ch�a Gi�su.

Cho n�n, Ch�a truyền c�c m�n đệ rao giảng ch�n l� ấy tr�n m�i nh�, nơi c�ng trường. Nhưng l�m thế n�o? Một số người trong lịch sử thực sự đ� l�m như vậy. Họ l� những nh� h�ng biện vĩ đại đứng tr�n đỉnh cao m� rao giảng cho mọi người xem được, nghe được. Tuy nhi�n, đa phần ch�ng ta sợ h�i đỉnh cao v� y�u th�ch vị tr� khi�m tốn hơn, d� vẫn đ�i hỏi can đảm.

Mới đ�y t�i đọc được một c�u ch�m ng�n của Brazin: �Từ điểm bạn đứng, bạn suy nghĩ�. Ch�ng ta được Ch�a mời gọi đứng chung tr�n mảnh đất với Ng�i, th� ch�ng ta cũng phải suy nghĩ như Ng�i. Tr�i tim ch�ng ta đồng nhịp đập với tr�i tim Ng�i. Nếu như ch�ng ta c�ng đứng với Ch�a Gi�su, ch�ng ta phải l�m thế n�o để đời sống v� h�nh vi của m�nh được thế gian biết tới như c� nguồn mạch từ Ch�a Gi�su. Đ� l� phương ph�p ch�ng ta rao giảng nơi quảng trường, tr�n m�i nh�. Đ�ng tiếc h�nh động của ch�ng ta nhiều khi tr�i nghịch với những điều rao giảng, th� l�m sao mang danh l� m�n đệ Ch�a Gi�su? Ng�i đ� cho ch�ng ta dấu hiệu để l�m m�n đệ thực sự của Ng�i khi rao giảng. Đ� l� đứng chung đất với Ng�i về lương thiện, tha thứ, tốt bụng, quan t�m, t�n th�c, �n cần, nhưng đức t�nh m� sẽ g�y chống đối từ ph�a thế gian.

Đ�ng như sứ điệp của Ng�i đ� dẫn Ng�i đến c�i chết th� thảm tr�n thập gi�. Ng�i � thức rất r� sự kiện ấy sẽ xảy tới cho c�c kẻ trung th�nh theo Ng�i, cho n�n Ng�i bảo họ: �Anh em đừng sợ những kẻ giết được th�n x�c m� kh�ng giết được linh hồn�. Bởi v� họ c� quyền tr�n th�n x�c m� th�i. Thi�n Ch�a mới c� quyền lực tối thượng v� ho�n to�n, c� thể �huỷ diệt cả hồn lẫn x�c trong hoả ngục�. Nhưng m�n đệ kh�ng phải sợ quyền năng của Thi�n Ch�a, bởi v� Ng�i chăm s�c ch�ng ta cho đến sợi t�c tr�n đầu. Con chim sẻ bay nhảy tr�n bầu trời chẳng đ�ng gi� l� bao, thế m� kh�ng con n�o rơi xuống đất ngo�i � muốn của Thi�n Ch�a, huống chi t�nh mạng của con c�i Ng�i?

Tuy nhi�n điều bảo đảm n�y kh�ng loại trừ những khốn kh� thử th�ch ra khỏi cuộc sống c�c t�i tớ Ch�a. Ngược lại, như ti�n tri Gi�r�mia n�i l�n trong b�i đọc I, ch�nh �ng phải hứng chịu t�nh cảnh kinh ho�ng (tứ ph�a kinh ho�ng), v� bị bỏ rơi, trừng phạt, khiếp sợ, trước mặt qu�n th�, th� c�c nh� rao giảng t�n thời l�m sao tr�nh khỏi? Bởi vậy, t�m kiếm địa vị, sang gi�u, quyền b�nh, tiếng tăm, sung sướng trong sứ vụ rao giảng l� điều kh�ng tưởng, trừ phi ch�ng ta giả h�nh như nh�m Biệt ph�i. Tai hại thay ng�y nay nh�m n�y rất đ�ng, tới chỗ n�o cũng gặp, ngay cả trong c�c tu viện, gi�o xứ, hội đo�n.

Con đường của những kẻ theo Ch�a l� con đường khổ nạn. Ch�a Gi�su đ� d�ng h�nh ảnh đ�i chim sẻ g�y c�nh rơi xuống đất, chết banh th�y để m� tả những nh� rao giảng lời Ch�a. Đồng thời Ng�i cũng bảo đảm rằng Đức Ch�a Trời vẫn quan t�m tới họ, d� phải ngụp lặn trong gian tru�n. Ch�a Gi�su cũng tuy�n bố c�ng nhận người ấy trước mặt Thi�n Ch�a trong ng�y ph�n x�t chung. Tuần trước Ng�i gọi v� chọn ch�ng ta. Gởi ch�ng ta đi rao giảng Nước Trời, bởi Ng�i thương đ�m d�n ngh�o khổ vất vưởng. Ch�ng ta n�n phản �nh ơn k�u gọi, bằng cuộc sống Ng�i m� tả trong Ph�c �m h�m nay. Chẳng c� h�nh động b�c �i n�o hơn l� ban bản th�n m�nh trong nếp sống th�nh thiện m� Ch�a đ�i hỏi. C�c h�nh động chỉ l� bề ngo�i, mạng sống mới l� căn bản. H�nh động m� kh�ng c� nếp sống th�nh thiện chẳng qua vẫn l� giả h�nh. Trong một thế giới đầy bất c�ng, độc �c, lừa đảo, �m mưu, sống cho xứng đ�ng danh hiệu m�n đệ Ch�a quả l� kh� khăn, cần nhiều can đảm v� ơn Ch�a. It is easier said than done (n�i th� dễ l�m th� kh�) c�u ngạn ngữ tiếng Anh l� điều ch�ng ta phải lu�n suy gẫm trong sứ vụ l�m con Ch�a. Xin Ng�i ban th�m đức tin v� nghị lực trong th�nh lễ h�m nay. A-men.


G. Nguyễn Cao Luật op

Hăng h�i tiến l�n ph�a trước
Mt 10,26-33

Thầy v� tr�: c�ng một số phận

V�o thời gian l�c Tin mừng Matth�u được soạn thảo, c�c kit� hữu cư ngụ tại Xiry - Tin mừng Matth�u được viết cho những người n�y - đang sống trong sợ h�i. Xuất th�n từ nguồn gốc Do Th�i nhưng họ chấp nhận niềm tin kit� gi�o, trong khi vẫn nỗ lực trung th�nh với qu� khứ. Ngay trước khi cuộc nổi dậy của người Do Th�i chống lại người R�ma bị thất bại v� sự sụp đổ của th�nh Gi�rusalem, những người theo Do th�i gi�o thuờng tụ họp quanh c�c vị l�nh đạo t�n gi�o thuộc nh�m Pharis�u, họ lấy l�m thỏa m�n, an to�n. Sự kiện n�y l�m nảy sinh một phản ứng chống lại c�c kit� hữu v� những người n�y kh�ng li�n đới với phe nỗi dậy: họ bị tố c�c l� những người phản bội lại truyền thống của cha �ng. do đ�, c�c t�n hữu tin v�o �ức Gi�su bị giảm thiểu. Họ kh�ng thể chịu đựng được mối đe dọa bị trục xuất khỏi c�c hội đường, vốn l� nơi gi�p họ c� được cảm tưởng như đang sống tr�n đất qu� hương.

Diễn từ của th�nh Matth�u c� mục đ�ch khuyến kh�ch nh�m người nhỏ nhoi đ�, khuy�n họ h�y mạnh dạn loan b�o Lời Ch�a, kh�ng ch�t e ngại sợ h�i. T�c giả nhắc cho họ biết điều họ đang trải qua l�c n�y cũng l� ch�nh số phận của �ức Gi�su. Nếu �ức Kit� đ�ch thực l� đấng đ� đến để thực hiện Israel của Thi�n Ch�a, ch�nh người đ� bị xua đuổi, bị trục xuất khỏi cộng đo�n, th� tại sao c�c m�n đệ của �ức Kit� lại ngại ng�ng bước theo Người khi gặp kh� khăn, bị b�ch hại ? �ức Kit� đ� thực hiện sứ mệnh v� chịu bắt bớ, đ� bị mọi người th� gh�t: c�c m�n đệ cũng sẽ đi chung một con đường đ� vạch sẵn. �ức Kit� đ� kh�ng hứa với c�c m�n đệ về con đường bằng phẳng, dễ d�ng, tr�i lại Người đ� b�o trớc cho c�c �ng biết về sự th� nghịch, về sự bắt bớ�

V� vậy, những người tin nơi �ức Kit� lu�n phải hăng h�i tiến l�n ph�a trước, với � thức m�nh liệt rằng m�nh l� người loan b�o Tin Mừng ban sự sống, như �ức Kit� đ� sống.

Một đ�i hỏi hay l� một lời hứa

�ang khi chia sẻ th�n phận v� sứ mệnh của �ức Kit�, người m�n đệ của �ức Gi�su nghe được một lời quả quyết : anh em đừng sợ.

�ừng sợ, bởi v� việc loan b�o tin mừng, việc t�ng đồ l� c�ng tr�nh của Thi�n Ch�a. Kh�ng ai, kh�ng c� việc g� c� thể cản trở tiến tr�nh ph�t triển của c�ng tr�nh n�y. C�ng tr�nh đ� đ� được thực hiện v� chắc chắn sẽ th�nh c�ng. Như hạt giống được gieo v�o l�ng đất, tự n� c� sức để mọc l�n, tin mừng của Thi�n Ch�a cũng được gieo v�o l�ng của trần gian, v� sẽ vuợt thắng bất chấp mọi trở ngại, kh� khăn�

�ứng sợ, bởi v� ch�nh �ức Kit� đ� phải đương đầu với bao kh� khăn. Ch�nh Người đ� chấp nhận l�m hạt l�a gieo v�o l�ng đất, ch�nh Người đ� đ�n nhận c�i chết. V� cuối c�ng hạt giống đ� nảy mầm, mang lại m�a l�a dồi d�o; �ức Kit� đ� chỗi dậy từ trong kẻ chết v� ban sự sống cho tất cả những ai bước theo Người.

�ừng sợ, bởi v� �ức Kit� đ� đ�n nhận mọi nỗi khổ đau trong tinh thần t�nh nguyện. Người đ� vượt thắng tất cả, kể cả sự chết bằng th�i độ tự do. Đau khổ sẽ c� mặt khắp nơi, nhất l� trong cuộc đời của người m�n đệ �ức Kit�. Nhưng b�n kia đau khổ l� sự sống, l� chiến thắng, miễn l� người m�n đệ chấp nhận vận mạng của Thầy l� của m�nh, với tinh thần ho�n to�n tự do.


Giac�b� Phạm Văn Phượng op

Niềm tin thắng vượt sợ h�i
 (Mt 10,26-33)

Những ai đ� c� lần phải coi s�c những trẻ em, nhất l� trẻ em nam, đều c�ng nhận : trẻ em rất tinh nghịch, c� những điều c�c em nghịch m� người lớn kh�ng lường được. Sau đ�y l� một th� dụ : một gia đ�nh b�c x�ch l� kia, v� muốn c� th�m một ch�t �t tiền để ti�u x�i trong gia đ�nh, n�n b�c đưa ra kế hoạch nu�i g� chuồng. Sau khi đ� chỉ dạy cho mấy đứa con c�ch chăm s�c bầy g�, vợ chồng b�c đi l�m, c�ng việc chăm s�c bầy g� đ� được c�c con b�c thực hiện tốt đẹp cả th�ng rồi.

Một h�m, l�c xuống chuồng g� cho g� cho g� ăn, đứa con trai lớn của b�c x�ch l� n�i với em n� : �M�y v�o trong chuồng bắt ra đ�y cho tao một con đi�. Đứa em v�o trong chuồng bắt ra một con, rồi hai đứa dằng con g� ra, lấy sơn đỏ b�i phết l�n con g�. Chỉ mấy ph�t sau ch� g� trắng đ� trở th�nh ch� g� đỏ, rồi thả v�o chuồng. Con g� sơn đỏ đ� bị những con g� kh�c x� đến mổ tới tấp l�m cho n� kh�ng c�n biết chống đỡ l�m sao nữa. Hai đứa nhỏ vỗ tay th�ch th� rồi bỏ l�n nh�. Buổi chiều, khi b�c x�ch l� đi l�m về, xuống chuồng g�, b�c thấy c� một con g� sơn đỏ nằm chết ngay đơ.

Tại sao c�ng trong một bầy g� m� những con g� kh�c lại gh�t con g� bị sơn đỏ như thế ? Thưa, chỉ v� n� kh�c với những con kh�c. Trong cuộc sống của con người với nhau cũng c� thể xảy ra như thế, trong một cơ quan, một c�ng ty, một x� nghiệp, một trường học, mọi người đều muốn hối lộ, tham nhũng, đều đồng t�nh về một điều kh�ng b�nh thường, bất hợp ph�p hay bất ch�nh m� một người n�o đ� biểu lộ kh�c �, kh�ng đồng t�nh, chống lại, muốn sống c�ng bằng, ngay ch�nh, li�m khiết, sẽ bị những người kh�c xa l�nh, gh�t bỏ, t�m c�ch tr� dập, loại trừ. Trong b�i Tin Mừng h�m nay, Ch�a Gi�su cũng cho biết số phận của c�c m�n đệ, v� những người theo Ch�a, đ� l� bị gh�t bỏ, l� do chỉ l� v� họ đ� được m�u Ch�a Kit� nhuộm đỏ, ch�nh v� thế m� họ trở n�n kh�c những người kh�c. Nhưng m�u của Ch�a Kit� kh�ng nhuộm đỏ họ ở b�n ngo�i như lớp sơn đỏ của hai đứa con b�c x�ch l� b�i phết l�n con g�, m� m�u đ� đ� biến đổi con người, biến đổi c�ch sống của họ, cuộc sống ngay ch�nh, tốt l�nh, th�nh thiện, li�m khiết của họ sẽ bị những người kh�c gh�t bỏ.

C�c m�n đệ v� những người theo Ch�a bị những người kh�c gh�t bỏ như vậy đ�u c� lạ g�, v� ch�nh Ch�a cũng đ� bị người ta th� gh�t. M� như Ch�a n�i : m�n đệ kh�ng hơn Thầy, đầy tớ kh�ng hơn chủ. Vậy nếu họ đ� gọi chủ nh� l� B�-en-d�-bun, l� đồ quỷ �m, th� huống hồ l� gia nh�n đầy tớ của Ng�i th� họ đ�u c� ki�ng nể. Trước những b�ch hại, thử th�ch đ�, chắc chắn c�c m�n đệ cũng như ch�ng ta sợ h�i, nhưng Ch�a bảo : �C�c con đừng sợ những kẻ chỉ giết được th�n x�c m� kh�ng l�m g� được linh hồn�. V� quả thực họ kh�ng đ�ng sợ, d� họ c� d�ng đủ thứ cực h�nh đối với ch�ng ta chăng nữa, th� cũng chỉ đến giết chết được ch�ng ta l� c�ng, rồi sau khi ch�ng ta đ� chết, họ chẳng c�n l�m g� được ch�ng ta nữa. M� sự sống của ch�ng ta ở trần gian n�y th� sớm muộn g� cũng phải c� ng�y chấm dứt, c� k�o d�i th� cũng chỉ trăm năm l� c�ng. Cho n�n, những đau khổ m� họ g�y ra cho ch�ng ta cũng sẽ qua đi. Nhưng rồi v� những cực h�nh đ� m�  ch�ng ta sẽ được vinh ph�c mu�n đời. Như vậy th� c� g� đ�ng sợ ?

Đ�ng kh�c, ch�ng ta được Ch�a l� Đấng quan ph�ng lu�n y�u thương săn s�c bảo vệ ch�ng ta, n�n ch�ng ta c� l� do để tin tưởng Ch�a v� kh�ng phải sợ h�i qu� đ�ng, đến như chim sẻ, chẳng đ�ng l� g� m� Ch�a c�n săn s�c nu�i dưỡng ch�ng, phương chi ch�ng ta l� con c�i Ch�a. Hơn nữa, Ch�a c�n săn s�c ch�ng ta c�ch tỉ mỉ đến nỗi những sợi t�c tr�n đầu ch�ng ta cũng được đếm cả rồi, v� kh�ng một sợi t�c n�o của ch�ng ta rớt xuống m� kh�ng phải do quyền ph�p Ch�a. Cho n�n, Ch�a bảo ch�ng ta đừng sợ, nếu ch�ng ta tin tưởng cậy tr�ng nơi Ch�a, ch�ng ta sẽ được Ch�a lu�n săn s�c bảo vệ.

T�i xin nhắc lại : để được Thi�n Ch�a y�u thương săn s�c như thế, Ch�a muốn ch�ng ta phải tin tưởng v�o Ch�a, tuyệt đối t�n th�c v�o Ch�a. Người ta kể rằng : một con t�u đang l�nh đ�nh ngo�i khơi sau ba bốn ng�y nhổ neo. Bỗng trời tối sầm lại, gi� chuyển động mạnh, rồi mưa, rồi sấm chớp, rồi b�o. Con t�u kh�ng kh�c một l� tre tr�i dạt giữa đại dương, bập bềnh, si�u vẹo, ba ch�m bảy nổi�..H�nh kh�ch hoảng sợ, nhốn nh�o k�u cứu, la kh�c. Để � người ta thấy giữa cảnh nhốn nh�o ấy, c� một em nhỏ xem ra kh�ng lo sợ g�, tr�i lại, b�nh tĩnh, coi như kh�ng c� g� nguy hiểm. Sau �t ng�y, gi� giảm dần, mưa ngớt đi, m�y biến mất, biển trở lại b�nh thường, con t�u lại tiếp tục cuộc h�nh tr�nh. L�c ấy c� người t� m� hỏi em nhỏ : �Tại sao mấy ng�y trước đ�y, l�c mọi người hết hồn hết v�a sợ h�i, m� em lại kh�ng sợ h�i g�?�. Em b� tỏ ra th�i độ h�nh diện, tự tin, em đ�p : �Tại sao lại sợ, t�i kh�ng sợ v� ch�nh ba t�i cầm l�i m��.

Nếu ch�ng ta biết n�i l�n những lời tương tự như vậy mỗi khi c� biến cố g� xảy đến trong đời : �Ch�nh Cha t�i cầm l�i m��, th� d� cho gặp may mắn hay rủi ro, phải buồn phiền hay vui sướng, được th�nh c�ng hay thất bại�. đều l� những dịp ch�ng ta b�y tỏ niềm tin vững mạnh của ch�ng ta v�o Thi�n Ch�a đầy t�nh y�u thương.

T�m lại, Thi�n Ch�a l� Cha ch�ng ta, Ng�i lu�n mong muốn điều tốt l�nh cho ch�ng ta. Nếu ch�ng ta biết ph� th�c mọi sự cho Ch�a, nếu ch�ng ta biết vận dụng đức tin để sống tốt đẹp, th� mọi sự sẽ g�p phần đem lại lợi �ch tốt đẹp cho ch�ng ta .


Giac�b� Phạm Văn Phượng, OP

Ch�a quan ph�ng
(Mt 10,26-33)

Thời ho�ng đế V�t-pa-si-a-n�, thượng viện R�-ma đ� b�n luận xem n�n gọi vị thần tốt nhất v� lớn nhất của họ l� g�, người th� đề nghị n�n gọi l� �Thần gi�u sang�, người th� cho rằng n�n gọi l� �Thần kh�n ngoan�, người kh�c nữa đề nghị n�n gọi l� �Thần uy quyền�. Sau c�ng, một �ng nghị ph�t biểu : �Theo � t�i, ch�ng ta n�n gọi l� �Thần nh�n l�nh�, v� nếu ch�ng ta gọi l� �Thần gi�u sang� th� những người kh� c� g�? Nếu ch�ng ta gọi l� �Thần kh�n ngoan� th� những người b�nh d�n, đơn sơ chất ph�c c� g� ? V� nếu ch�ng ta gọi l� �Thần uy quyền� th� những người khi�m tốn c� g� ? Vậy ch�ng ta muốn vị thần ấy hợp với tất cả mọi người th� ch�ng ta chỉ c� thể gọi l� �Thần nh�n l�nh�, mọi người đều hoan ngh�nh.

Đối với ch�ng ta, những người tin Ch�a Kit�, th� hơn thế nữa, ch�ng ta sẽ c� một � tưởng tốt đẹp biết bao kho gọi Thi�n Ch�a l� �Cha nh�n l�nh� của ch�ng ta. Người Hy Lạp, R�-ma ng�y xưa đ� kh�ng biết Ch�a l� Cha. Th�ch Ca M�u Ni kh�ng thấy Ch�a l� Cha. Ma-h�-m�t cũng kh�ng hề rao giảng Ch�a l� Cha, cả d�n Do Th�i trong Cựu Ước kh�ng bao giờ c� � tưởng xưng h� Ch�a l� Cha. Đối với họ, Thi�n Ch�a l� �ng chủ nghi�m khắc, Đấng đ� ban truyền những điều răn trong sấm chớp v� �nh s�ng, Đấng thẩm ph�n sửa dạy họ nghi�m khắc mỗi khi họ bất tu�n hay phản bội, nhưng từ khi rao giảng Tin Mừng, ch�nh Ch�a Gi�su đ� dạy nh�n loại : Ch�a l� Cha, Ng�i nhắc đi nhắc lại nhiều lần : Thi�n Ch�a kh�ng phải l� một �ng chủ độc �c, nh�n ch�ng ta như bầy t�i, n� lệ, nhưng Ch�a l� Cha, Người lu�n lu�n săn s�c v� y�u thương ch�ng ta.

B�i Tin Mừng h�m nay cũng cho ch�ng ta thấy r� � tưởng đ�. Sau khi khuyến kh�ch c�c m�n đệ h�y can đảm v� mạnh dạn c�ng bố cho mọi người biết tất cả những điều Ch�a đ� dạy c�c �ng trong nơi k�n đ�o, Ch�a kh�ch lệ c�c �ng đừng sợ chi cả, h�y tuyệt đối tin tưởng v�o Ch�a, v� Thi�n Ch�a l� Cha, Đấng th�ng biết mọi sự v� quan ph�ng tất cả.

Đ�ng vậy, Ch�a quan ph�ng cai trị mọi vật. Ch�a dựng n�n những c�i vĩ đại cũng như những c�i b� nhỏ. Ch�a săn s�c người n�y cũng như người kia : �N�o người mẹ c� thể qu�n con m�nh kh�ng ? v� cho d� người mẹ c� qu�n con m�nh đi nữa, Ch�a cũng kh�ng qu�n ch�ng ta�, �Hai con chim sẻ chỉ b�n được một h�o phải kh�ng ? Thế m� kh�ng một con n�o rơi xuống đất ngo�i � của Cha anh em�, �H�y xem chim trời, Cha anh em vẫn nu�i ch�ng. Anh em lại kh�ng hơn Ch�ng sao ?�, �H�y ngắm xem hoa huệ ngo�i đồng, Ch�a c�n cho ch�ng đẹp đến thế, phương chi anh em, Ch�a c�n săn s�c hơn nhiều�.

Th�nh �u Tinh n�i : �Lo lắng cho cả vũ trụ c�n vĩ đại hơn l�m cho năm ng�n người no n� bằng năm chiếc b�nh, vậy m� chẳng ai lạ l�ng về truyện đ�. Ch�a săn s�c mỗi người dường như chỉ c� một người đ� ở tr�n đời v� Ch�a săn s�c tất cả mọi người dường như Ch�a săn s�c cho một người�.

Ch�nh v� y�u thương săn s�c ch�ng ta như thế, n�n nhiều lần Ch�a Gi�su đ� kh�ch lệ ch�ng ta đừng sợ. Đừng sợ c� nghĩa l� đừng l�m g�, đừng lo đến sinh kế, đừng cố gắng nỗ lực. Kh�ng, ng�n lần kh�ng. Đừng sợ kh�ng phải l� như vậy, nhưng c� nghĩa l� cứ l�m, cứ lo sinh kế, cứ cố gắng nỗ lực, đồng thời phải tin tưởng, cậy tr�ng v�o Ch�a.

Nhưng như vậy c� phải l� ch�ng ta tin chắc v�o đ�i tay rắn chắc khỏe mạnh chăng ? Tin v�o tuổi đang l�n, đầy sức sống nghị lực chăng ? Hoặc cậy dựa v�o những người kh�c ? Kh�ng, v� đ�i tay khỏe mạnh n�y ng�y mai sẽ yếu đi, tuổi đ�i mươi sẽ ch�ng qua, c�n nghị lực th� rất mỏng d�n, v� những người kh�c m� ch�ng ta cậy dựa v�o h�m nay th� thường hay thay đổi, thiếu thiện ch� v� l�m sao họ c� thể bảo đảm cho ch�ng ta l�u d�i được. Ngo�i những điều tr�n, ch�ng ta phải tr�ng cậy v�o một sức mạnh kh�c, c� thể bảo đảm cho ch�ng ta h�m nay v� m�i m�i về phần hồn cũng như phần x�c, sức mạnh đ� ch�nh l� Thi�n Ch�a, v� Ng�i l� Cha của ch�ng ta, Người ho�n to�n hiểu những nhu cầu, những thiếu thốn, những ước mơ của ch�ng ta v� Người biết những điều n�o th�ch hợp v� cần thiết cho ch�ng ta hơn. Cho d� một người mẹ trần gian chăm chỉ nhất, y�u thương con c�i nhất, c�n c� thể kh�ng biết đến một v�i nhu cầu của con m�nh, b� c� thể qu�n s�t, nhầm lẫn trong việc lo liệu hoặc l�m v�o t�nh trạng kh�ng thể gi�p đỡ con m�nh được. Nhưng Thi�n Ch�a kh�ng bao giờ l�m v�o t�nh trạng như thế. Do sự quan ph�ng, Ng�i biết, Ng�i thấy v� Ng�i c� thể l�m được tất cả.

Tuy nhi�n, để được Thi�n Ch�a y�u thương săn s�c như thế, Ch�a đ�i ch�ng ta phải tin tưởng v�o Ch�a, tuyệt đối t�n th�c v�o Ch�a, ho�n to�n v�ng theo th�nh � Ch�a. Người l� Cha ch�ng ta, Người lu�n mong muốn điều tốt l�nh cho ch�ng ta.

 
Ph�r� Phạm Văn Ho�nh op

Can đảm, h�y vững tin v�o Ch�a
(Mt 10, 26-33)

Tr�nh thuật tin mừng h�m nay, Ch�a Gi�su đ� mở ra cho nh�n loại một c�i nh�n kh�c về đức tin. Đồng thời Ng�i cũng cho ch�ng ta thấy, ch�nh  niềm tin l� con đường giải tho�t những đ�u khổ v� lo sợ của phận người. Theo phản ứng tự nhi�n của con người khi gặp những kh� khăn thử th�ch xẩy đến l� hay lo sợ, v� như vậy lo sợ n� l�m cho t� liệt sự suy nghĩ s�ng suốt cũng như h�nh động của ch�ng ta, hơn ai hết Ch�a Gi�su đ� biết được điều đ�. Tr�nh thuật h�m nay, t�c giả ghi lại cho ch�ng ta ba lần Ch�a n�i  ĐỪNG SỢ.

- Đừng sợ những kẻ vu khống anh em, v� kh�ng c� g� ẩn khuất m� kh�ng bại lộ. H�y trung th�nh với sự thật, v� nhiều khi ch�ng ta phải trả gi�, c� khi bằng ch�nh mạng sống m�nh.

- Đừng sợ những kẻ chỉ c� thể l�m hại th�n x�c, m� kh�ng giết được linh hồn. Th�n x�c c� thể bị thiệt th�i nhưng linh hồn kh�ng hề hấn g�, nếu ch�ng ta vững tin v�o Ch�a.

- Đừng sợ, v� ch�ng ta c�n qu� trọng hơn nhiều, nếu Thi�n Ch�a đ� chăm lo cho chim sẻ ngo�i đồng th� huống hồ chi l� ch�ng ta. � thức ch�ng ta lu�n được Thi�n Ch�a y�u thương chăm s�c, ch�ng ta sẽ dấn th�n hơn nhiều trong việc l�m chứng cho Ch�a.

Đức Gi�su l� mẫu gương cho sự l�m chứng, Ng�i đ� l�m chứng rằng: mọi lời loan b�o v� lời hứa của Thi�n Ch�a trong cựu ước đ� được thực hiện nơi Ng�i. V� thế, trong thư gửi t�n hữu C�rint�, th�nh Phaolo đ� viết: �V� Đức Kit� Gi�su, Đấng m� ch�ng t�i rao giảng cho anh em, đ� kh�ng vừa l� "c�" vừa l� "kh�ng", nhưng nơi Người chỉ to�n l� "c�".Quả thật, mọi lời hứa của Thi�n Ch�a đều l� "c�" nơi Người.� 2Cr 1,19-20

Ch�a Gi�su đ� l�m chứng trong suốt cuộc đời rao giảng của Ng�i, m� đỉnh cao đ� l� khi Ng�i đứng trước thượng hội đồng v� trước tổng trấn Philat� Ng�i đ� thẳng thắn trả lời rằng: �T�i đến thế gian l� l�m chứng cho sự thật� Ga 18,37. Ch�a Gi�su đ� lấy ch�nh mạng sống m�nh l�m gi� phải trả cho lời chứng của m�nh.

Sống ở đời, c� lẽ ai trong c�ng ta cũng c� nhiều lần trải qua những nỗi lo sợ, hay bản th�n cũng từng trải qua những giờ ph�t đen tối trong cuộc đời. Bởi v�, ch�ng ta phải ch�n nhận một điều rằng: cuộc sống lu�n c� những cam go, gian tru�n v� thử th�ch...đứng trước những ho�n cảnh như thế ai m� chẳng lo lắng, sợ h�i. Lắm khi ch�ng ta như những con chim non, ngở ng�ng sợ h�i trước bổn phận l�m người, trước ơn gọi l�m Kit� hữu. Nhưng Ch�a Gi�su kh�ng ngừng mời gọi ch�ng ta đừng sợ. Ch�ng ta kh�ng sợ, v� ch�ng ta tin rằng Thi�n Ch�a l� cha y�u thương, lu�n quan t�m săn s�c ch�ng ta. Với niềm tin đ� sẽ gi�p ch�ng ta c� th�i độ lạc quan trước cuộc sống v� b�nh tĩnh để đối ph� với những kh� khăn thử th�ch. Nếu niềm tin kh�ng đem lại cho ch�ng ta sự b�nh an, thanh thản, th� đ� l� dấu chỉ cho thấy niềm tin của ch�ng ta chưa manh mẽ, ch�ng ta phải cầu xin Thi�n Ch�a ban th�m đức tin cho ch�ng ta.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Gi� trị s�u xa nhất để ch�ng con nhận ra Ng�i v� coi Ng�i l� cứu c�nh của cuộc đời đ� ch�nh l� niềm tin. Tin v�o sự quan ph�ng của Thi�n Ch�a mới c� thể mang lại  cho cuộc đời ch�ng con hạnh ph�c v� l�m tan đi mọi sợ h�i.

Trước th�nh thể Ch�a h�m nay, mỗi người ch�ng con phần n�o đ� đang mang trong m�nh những lo lắng. Cuộc sống h�ng ng�y đang chất l�n vai ch�ng con những lo toan, ch�ng con đang bươn chải cho cuộc mưu sinh h�ng ng�y, với một l� do rất hợp l� l� để c� c�i ăn, c�i mặc. Thế nhưng, nhiều l�c v� ho�n cảnh, cũng như suy nghĩ thiếu ch�n chắn, ch�ng con đ� tự đ�nh mất ch�nh m�nh, xa rời Ch�a bằng những việc l�m tr�i với lu�n thường đạo l�, tr�i luật ph�p v� gi�o l� m� Ch�a đ� dạy ch�ng con.

Ước g� lời Ch�a h�m nay, qua c�u n�i của Ch�a Gi�su : �anh em đừng sợ� lu�n l� lời nhắc nhở, động vi�n v� l� niềm tin của Ch�a ban xuống nơi mỗi người ch�ng con, gi�p ch�ng con canh t�n đời sống m�nh mỗi ng�y v� sống ng�y c�ng tốt đẹp hơn trước mặt Ch�a.

Xin Ch�a Gi�su ban cho ch�ng con can đảm, kh�ng bao giờ đỏ mặt xấu hổ khi rao giảng Tin Mừng của Ch�a trong ch�nh đời sống h�ng ng�y, chấp nhận những hiểu lầm, những khổ đau, những thử th�ch v� h�m hại v� danh Đức Kit�. Amen.


Đỗ Lực op

Sức Mạnh Lời Ch�a
(Mt 10:26-33)

 Hiện nay, kinh tế to�n cầu đang trải qua cơn khủng hoảng. Thực phẩm v� xăng dầu tăng vụt, khiến mọi người, nhất l� người ngh�o, l�m v�o t�nh trạng rất kh� khăn. Nguy�n nh�n tại đ�u ? Theo tường tr�nh từ Sở Thống K� D�n Số Thế Giới, một phần v� nhu cầu ph�t triển kinh tế ở Trung Hoa v� Ấn độ ng�y c�ng tăng.

 Năm 1800, d�n số thế giới mới c� 1 tỷ. Phải đợi 130 năm sau, d�n số thế giới mới th�m 1 tỷ. Năm 1999, d�n số thế giới mới c� 6 tỷ. Năm 2012, d�n số thế giới sẽ tăng l�n  7 tỷ. Như vậy, chỉ cần 13 năm, d�n số thế giới đ� tăng th�m 1 tỷ. C�ng ngh�o đ�i, c�ng tăng nhanh d�n số. C�c nước Phi ch�u, � ch�u v� Trung ��ng, trung b�nh một phụ nữ c� hơn 6 đứa con.[1]

Nh�n loại sẽ đi về đ�u  khi d�n số tăng qu� nhanh như vậy? Trước ti�n, ai cũng thấy vấn đề lớn nhất l� lương thực. Nhưng liệu lương thực c� giải quyết được mọi vấn đề kh�ng ? Vấn đề ch�nh kh�ng phải l� sản xuất cho nhiều, nhưng l� ph�n phối cho đều lương thực cho mọi người. Nếu người gi�u khư khư nắm hết nguồn lợi kinh tế, l�m sao người ngh�o kh�ng nổi loạn ? L�m sao người gi�u c� thể sống b�nh an ? L�m sao gi�p người gi�u � thức tr�ch nhiệm đối với người ngh�o ?

Kh�ng trợ lực n�o hơn Tin Mừng, v� Ch�a quả quyết Tin Mừng d�nh ưu ti�n cho người ngh�o (x. Lc 7:22) Nhưng l�m sao rao giảng Tin Mừng t�nh y�u giữa một x� hội to�n những người gi�u đầy thế lực ? L�m sao những sứ giả Tin Mừng tho�t khỏi nguy hiểm trong khi thi h�nh sứ mạng ?

Ch�a Gi�su cũng thấy trước những mối đe dọa đang r�nh rập c�c m�n đệ, n�n Ch�a đ� trấn an : �Anh em đừng sợ người đời.� (Mt 10:26) Dựa v�o đ�u, Ch�a d�m khuy�n m�n đệ như thế, trong khi kh�ng c� một tấc sắt trong tay ?

TRẤN AN M�N �Ệ

Thoạt nghe, ai cũng tưởng Lời Ch�a h�m nay xoay quanh sự sợ h�i. Nhưng c�ng đọc, c�ng thấy điểm ch�nh l� việc rao giảng Tin Mừng v� l�m chứng cho Ch�a Kit�. Sở dĩ Ch�a trấn an c�c m�n đệ khi trao sứ mạng rao giảng cho c�c �ng, v� giữa một thế giới đầy kẻ th�, họ phải biết sức mạnh của m�nh ở đ�u. D� phải sống ngay trong l�ng địch, sứ giả Tin Mừng vẫn kh�ng nao n�ng, v� �c� Ch�a ở c�ng t�i, t�i chẳng sợ g�.� (Tv 118:6) Vậy đ�u l� sức mạnh Lời Ch�a ?

Trước hết, Lời Ch�a l� ch�n l�. Tự bản chất, ch�n l� c� một sức mạnh. Tất cả những phương tiện v� sức mạnh kẻ th� chỉ l� những lực lượng thần chết, kh�ng thể n�o đối địch với sức mạnh Tin Mừng, v� �Lời Ch�a l� thần kh� v� l� sự sống.� C�n chỗ dựa n�o vững chắc hơn Lời Ch�a ? C�n ai cần tin tưởng v�o Lời Ch�a bằng người m�n đệ ? Sứ giả Tin Mừng đ�ch thực lu�n t�m được sức mạnh nơi Lời Ch�a (x. Tv 119:114).

Sức mạnh đ� ph�t xuất từ niềm tin sứ giả, v� họ tin Thi�n Ch�a quan ph�ng đầy kh�n ngoan, nhưng cũng l� người Cha dầy l�ng thương x�t. Chỉ Thi�n Ch�a mới c� quyền năng tuyệt đối bao tr�m cả đời n�y lẫn đời sau, cả thể x�c v� linh hồn (x. Mt 10:28). Quyền h�nh của lo�i thụ tạo đầy giới hạn, l�m sao c� thể so s�nh với quyền năng Thi�n Ch�a l� Tin Mừng ?

Thực tế, gi� trị con người được Thi�n Ch�a quy định v� bảo đảm. Kh�ng dễ g� Thi�n Ch�a hủy bỏ một c�ng tr�nh do Ch�a dựng n�n. V� được Thi�n Ch�a đ�nh gi� cao như thế, người m�n đệ c�ng tự tin v�o c�ng cuộc rao giảng Tin Mừng giữa mọi nghịch cảnh. Thật vậy, Ch�a Gi�su d�ng h�nh ảnh minh họa sự bảo đảm sinh mạng chứng nh�n v� sứ giả Tin Mừng : �Hai con chim sẻ chỉ b�n được một h�o phải kh�ng? Thế m�, kh�ng một con n�o rơi xuống đất ngo�i � của Cha anh em. Anh em đừng sợ, anh em c�n qu� gi� hơn mu�n v�n chim sẻ.� (Mt 10:29.31) Nghe đến đ�y, chắc người m�n đệ ngước mắt nh�n trời v� nhận ra b�i học thật đơn giản về đường lối Ch�a quan ph�ng cũng như sức mạnh Thi�n Ch�a.    

Sống tr�n đời, thế n�o chẳng c� l�c sứ giả Tin Mừng ph�ng tầm nh�n về thời c�nh chung để t�m sức mạnh l�m chứng cho Ch�a Kit�. Trước nhan Thi�n Ch�a, kh�ng ai c� thể đứng vững, nếu Ch�a Kit� kh�ng b�o chữa. Ng�y sau c�ng, ai cũng muốn được Thi�n Ch�a chấp nhận v�o hưởng hạnh ph�c v� vinh quang trong Nước Ch�a.  L�m sao c� thể thấy trước giờ ph�t huy ho�ng đ�, nếu kh�ng kh�m ph� ra mối tương quan giữa những chứng từ h�m nay v� phần thưởng thời c�nh chung (x. Mt 10:32-33) ?

Sau c�ng, khi đ� vững tin, người m�n đệ Ch�a hi�n ngang l�n đường rao giảng Tin Mừng cho mu�n d�n. Lời Ch�a sẽ gặp cơn thử lửa khi cọ s�t với thực tế. Trước đ�y trong một phạm vi nhỏ hẹp giữa Th�y tr�, c� lẽ Lời Ch�a chưa đặt ra nhiều vấn đề. Những khi lời Th�y được loan truyền giữa thanh thi�n bạch nhật (x. Mt 10:27).  Lời Ch�a như �nh s�ng soi v�o trần gian ngập tr�n bất c�ng tăm tối. �� l� thế yếu của trần gian. Người m�n đệ Ch�a Kit� phải thấy được thế yếu đ�, để lấy sức mạnh c�ng l� trong Lời Ch�a dẹp tan mọi cơ chế bất c�ng.

TỰ DO RAO GIẢNG TIN MỪNG

Chắc chắn phải tạo ra nỗi sợ nơi quần ch�ng, cơ chế bất c�ng mới c� thể tồn tại. Nỗi sợ h�i b�p nghẹt tự do v� l�m ti�u tan tất cả những gi� trị cao đẹp như nh�n phẩm, đạo đức, tự do � Bởi vậy, Ch�a mới căn dặn c�c m�n đệ phải l�m mọi c�ch để vượt qua nỗi sợ v� sống trong tự do của người m�n đệ v� con c�i Ch�a. Nếu c� một niềm tin tuyệt đối v�o sự quan ph�ng v� t�nh y�u Thi�n Ch�a, trở ngại b�n ngo�i kh�ng c�n th�nh vấn đề cho những sứ giả Tin Mừng nữa. Trở ngại lớn nhất nằm ngay trong l�ng người.

C� vượt qua được nỗi sợ, mới c� thể c� sức mạnh rao giảng Lời Ch�a cho mọi người.Thật vậy, d� l� nam hay nữ, con người phải đ�p lại hồng �n cứu độ kh�ng phải chỉ bằng c�ch chấp nhận một c�ch vụn vặt, trừu tượng hay thuần t�y l� thuyết, nhưng bằng cả cuộc sống � trong mọi tương quan x�c định cuộc sống - để đừng coi thường bất cứ điều g� m� cho đ� l� trần tục v� thế gian kh�ng li�n hệ hay xa lạ với ơn cứu độ. Gi�o hội c� quyền c�ng bố Tin Mừng trong ho�n cảnh x� hội, l�m cho lời giải tho�t của Tin Mừng vang l�n trong những thế giới phức tạp nơi con người đang sinh sống với những việc sản xuất, lao động, giao thương, t�i ch�nh, thương mại, ch�nh trị, luật ph�p, văn h�a, truyền th�ng x� hội.�[2] Dấn th�n v�o bất cứ l�nh vực n�o, sứ giả Tin Mừng cũng gặp những �p lực khiến m�nh sợ h�i. Kẻ yếu b�ng v�a đ�nh co cụm lại v� kh�ng d�m h�nh động, lấy l� do phải sống kh�n ngoan. Sự kh�n ngoan theo kiểu thế gian khiến người ta c� thể bỏ qu�n bổn phận v� sứ mệnh quan trọng nhất.

Nhưng, �v� Tin Mừng v� đức tin c� li�n hệ tới quần ch�ng, v� những hậu quả do sự bất c�ng, tức tội lỗi, Gi�o hội kh�ng thể v� tư trước những vấn đề x� hội. Gi�o hội c� quyền loan b�o c�c nguy�n tắc đạo đức mọi nơi mọi thời, kể cả những nguy�n tắc li�n quan tới trật tự x� hội, v� ph�n quyết về bất cứ vấn đề g� của con người, t�y mức độ những quyền căn bản của con người hay việc cứu độ c�c linh hồn đ�i hỏi.�[3] Khi can thiệp v�o c�c vấn đề như thế, nhờ Lời Ch�a hướng dẫn, Gi�o hội c� thể phục vụ con người một c�ch hữu hiệu, nếu c�c người l�nh đạo tỏ ra can đảm v� đủ bản l�nh. Nếu kh�ng d�m hy sinh dấn th�n, cơ chế bất c�ng ng�y c�ng đ�n �p con người. �Thực vậy, l�m sao c� thể c�ng bố giới răn mới m� kh�ng cổ v� sự tiến bộ đ�ch thực của con người trong c�ng l� v� h�a b�nh ?�[4] Giới răn mới trong Tin Mừng ch�nh l� t�nh y�u. T�nh y�u khiến con người biết t�n trọng v� li�n đới với nhau.

Nếu kh�ng c� tự do, kh�ng thể loan b�o Tin Mừng. Tự do kh�ng chỉ lệ thuộc v�o những điều kiện kh�ch quan, nhưng cũng t�y th�i độ đức tin của người rao giảng Tin Mừng. Nếu c� một tinh thần như th�nh Phaol�, th� �d� gặp thời thuận lợi hay kh�ng thuận lợi, t�i vẫn cứ rao giảng.� D� ngay khi bị t� đầy, th�nh nh�n cũng thấy �Lời Ch�a kh�ng bị xiềng x�ch.� Th�nh nh�n cảm thấy bổn phận b� buộc đến nỗi �khốn cho t�i, nếu t�i kh�ng rao giảng Tin Mừng.� (1 Cr 9:16) Thật vậy, �quyền (loan b�o Tin Mừng) đồng thời cũng l� bổn phận, v� nếu bỏ b� bổn phận n�y, Gi�o Hội sẽ phủ nhận ch�nh m�nh v� kh�ng c�n trung th�nh với Ch�a Kit�.�[5] Rất nhiều những người thợ bỏ dở c�ng việc tr�n c�nh đồng của Ch�a, chỉ v� qu� sợ h�i. �ối với những sứ giả Tin Mừng thực sự, kh�ng c� nơi n�o kh�ng thể rao giảng Tin Mừng. �ối với những người c� l�ng tin v� đầy �n sủng, nơi n�o cũng c� thể thiết lập Nước Thi�n Ch�a cho mu�n d�n sống trong h�a b�nh v� c�ng l�.

VƯỢT QUA NỖI SỢ

Nhật bản l� một cường quốc gương mẫu cho mọi nước ph�t triển. Chắc chắn đời sống d�n ch�ng được c�c hệ thống an sinh x� hội bảo đảm. Của cải vật chất dư thừa. Mức tiến bộ về mọi mặt phải l�m cho thế giới nể phục. Thế nhưng, cuộc sống vẫn tr�n ngập những nỗi thất vọng, sợ h�i. Bằng chứng, theo Reuters, tại Nhật Bản, tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Năm 2007 vừa qua, hơn 33,000 người tự tử, mặc d� ch�nh phủ đ� t�m mọi c�ch giảm bớt số người tự tử đ�. Kh�ng giống c�c bệnh tật kh�c, phần lớn tự tử v� những vấn đề x� hội, [6] chứ kh�ng phải v� ngh�o đ�i.

R� r�ng ngay tại một nước sung t�c v� ph�t triển mọi mặt, con người vẫn gặp bế tắc. Như vậy, vật chất kh�ng phải l� giải ph�p số một cho một nh�n loại qu� đ�ng đ�c h�m nay. Vậy đ�u l� lối tho�t cho con người ?

Tại quận hạt Akita, Nhật bản, số người tự tử l�n cao nhất năm 2003 khoảng 520 v� xuống thấp cũng khoảng 420 năm 2007. Theo một vi�n chức tại đ�, �vấn đề kh�ng thể n�o giải quyết, nếu to�n thể cộng đồng kh�ng hiểu đ�y l� một vấn đề. Kh�c với một v�i bệnh tật, tự tử bắt nguồn từ một phạm vi x� hội rộng lớn. Bởi vậy việc quan trọng l� phải c� những thay đổi trong x� hội - chẳng hạn thất nghiệp tăng cao hay nợ nần leo thang � v� tiếp tục đưa ra những biện ph�p mới ph� hợp với những thay đổi đ�.�[7] Nghĩa l� vấn đề thuần t�y chỉ nằm trong l�nh vực x� hội. Nếu giải quyết được vấn đề thất nghiệp hay nợ nần l� mọi bế tắc đều được khai th�ng.

Nhưng thống k� lại cho thấy ngược lại. �Sau thập ni�n 1980, khi nền kinh tế bấp b�nh, số người gi� từ 60 trở l�n tự tử l� 9 %. Năm ngo�i (2007)  số người gi� tự tử l�n tới 12,100 người, trong khi số người trẻ giảm nhẹ.�[8] Ở tuổi 60 trở l�n, đa số người gi� đ� về hưu, l�m sao thất nghiệp c�n ảnh hưởng qu� lớn đối với họ như vậy ?

�a số d�n Nhật coi tự tử l� một vấn đề c� nh�n. Nếu đ� l� vấn đề c� nh�n, giải ph�p phải nằm s�u tận t�m linh con người. Ch�nh ở đ�y, vấn đề phải g�y nhức nhối cho Gi�o hội. Tại sao bước ch�n sứ giả Tin Mừng đ� đặt l�n đất Ph� Tang trước cả Việt Nam, đến b�y giờ d�n Nhật vẫn chưa t�m được một lối tho�t trong Tin Mừng ? Phải chăng chưa vượt qua được những giới hạn x� hội, văn h�a v� t�n gi�o, n�n c�c sứ giả chưa đủ khả năng đem Tin Mừng đến cho d�n tộc Nhật bản ?

Kh�c với Nhật bản, giới hạn n�o ngăn cản Gi�o Hội Việt Nam đến với d�n tộc? Giới hạn n�o kh�ng cho ph�p ch�ng ta đến với những người bị t� đầy, �p bức, ngh�o đ�i, neo đơn ? Bao nhi�u thế hệ nữa mới c� thể đem Tin Mừng đến người gi� cả v� giới trẻ ? Bao giờ Tin Mừng th�nh niềm vui giải ph�ng cho những người v� thần ?

Ng�y xưa d� phương tiện vật chất rất ngh�o n�n, c�c t�ng đồ đ� rao giảng Tin Mừng cho rất nhiều người. Ng�y nay với biết bao phương tiện truyền th�ng hiện đại, ch�ng ta tưởng c� nhiều cơ hội rao giảng Lời Ch�a. Nhưng thực tế ch�ng ta l�m �t chừng n�o ! Tại sao ? V� nỗi sợ trong ta c�n qu� lớn �

T�m lại, Ch�a muốn c�c m�n đệ phải rao giảng Tin Mừng với bất cứ gi� n�o. Những mối đe dọa bất cứ từ đ�u kh�ng thể l�m cho họ qu�n l�ng hay bỏ b� sứ mạng cao cả đ�, v� c� những bảo đảm vững chắc nơi Thi�n Ch�a quan ph�ng đầy quyền năng v� v� c�ng nh�n �i. Mối tương quan giữa hiện tại v� thời c�nh chung cũng mạc khải cho họ thấy tr�ch nhiệm rao giảng Tin Mừng cho mu�n d�n.

Lạy Ch�a, cảm tạ Ch�a đ� sai ch�ng con rao giảng Tin Mừng cho mu�n d�n. Xin cho ch�ng con lu�n vững tin v�o Ch�a để c� thể vượt qua sự sợ h�i m� đem b�nh an v� ơn cứu độ của Ch�a đến cho mọi người. Amen.

 đỗ lực 22.06.2008

 


[2] To�t Yếu Học Thuyết X� Hội Của Gi�o Hội, 70.

[3] ibid., 71.

[4] ibid., 66.

[5] Ibid., 71.

[7] Ibid.

[8] Ibid.