Năm A

 
 

Ch�a Nhật XXVII Thường Ni�n - Năm A
Is 5,1-7 / Pl 4,6-9 / Mt 21,33-43
 

An Phong : Ch�ng Ta �ược Trao Ph� Canh T�c Vườn Nho

Như Hạ op : �c Giả �c B�o

Fr. Jude Siciliano, op : Hoa quả đ�ng m�a của ch�ng ta ở đ�u ?

Fr. Jude Siciliano, op : Con sẽ lu�n thực hiện th�nh � Ch�a

G. Nguyễn Cao Luật op : Những người thợ trong vườn nho mới

Giac�b� Phạm Văn Phượng op : Si�ng năng l�m việc

Lời Ch�a v� Th�nh Thể : Thi�n Ch�a y�u thương d�n Người

Giuse Đỗ Huy Ho�ng op : H�m nay anh em nghe tiếng Ch�a, đừng cứng l�ng

Fr. Jude Siciliano,op : Thi�n Ch�a kh�ng bỏ rơi d� ch�ng ta sai lỗi

 

 
An Phong

Ch�ng Ta �ược Trao Ph� Canh T�c Vườn Nho Thi�n Ch�a
Mt 21,33-43

C�u chuyện giữa Thi�n Ch�a với con người l� một c�u chuyện t�nh. T�nh y�u thương được trao ban, nhưng kh�ng được đ�n nhận; t�nh y�u thật quảng đại, nhưng lại bị phản bội c�ch trắng trợn. Giu-đa lấy c�i h�n để nộp Thầy, đ� l� một sự phản bội lại t�nh y�u thương l�m cho Ch�a Gi�su đau l�ng biết bao. T�nh y�u của Thi�n Ch�a thật bao la; v� sự phản bội t�nh y�u đ� lại l� c�i g� hết sức phũ ph�ng. Kh�ng c� g� đẹp bằng t�nh y�u, nhưng cũng kh�ng c� g� gh� gớm hơn t�nh y�u bị phản bội.

Trong một x� hội "đấu đ� nhau", những tr� đời đ� nhiều l�c trở n�n khủng khiếp lắm rồi; nhưng khi "tr� đời" lại diễn ra nơi ch�nh bầu kh� của t�nh y�u, trong gia đ�nh chẳng hạn, th� n� lại trở n�n khủng khiếp thế n�o : cha mẹ lợi dụng con c�i; con c�i bất hiếu, bạc đ�i cha mẹ, con c�i giết cha mẹ cũng c� Quả thật, ch�nh sự phản bội trong t�nh y�u l� một đ�n ch� mạng khiến con người bị gục ng�. Bao nhi�u b� mẹ đ� từng hy sinh mọi sự cho con c�i, nhưng rồi cuối đời, những năm th�ng về gi�, đ� gục ng� v� sự phản bội, v� sự bất hiếu của đứa con cưng.

Ch�ng ta được trao ph� cho mảnh vườn của Thi�n Ch�a, cha mẹ được Thi�n Ch�a trao ph� cho một gia đ�nh để chăm s�c; linh mục cũng được Thi�n Ch�a trao pho cho đo�n chi�n; c�c người c� tr�ch nhiệm với d�n tộc, với cộng đo�n gi�o xứ, với c�c hội đo�n... đều l� những người được Thi�n Ch�a trao ph� vườn nho của Ng�i. Cuộc sống n�y l� vườn nho của Thi�n Ch�a v� mỗi người ch�ng ta l� những người l�m vườn nho của Thi�n Ch�a.

C�u chuyện về sự phản bội của t�nh y�u cho ch�ng ta thấy rằng T�nh y�u cũng ch�nh l� c�i gi� con người phải trả lại cho Thi�n Ch�a. �ng chủ ban "người con" như một lời mời gọi cuối c�ng của t�nh y�u cho những người t� điền của m�nh. Kh�ng c� g� thật sự l� tốt đẹp m� kh�ng cần trả gi� đ�u. Sự trả gi� ở đ�y chỉ l� l�ng trung th�nh, l� mở l�ng ra để đ�n nhận chủ quyền của Thi�n Ch�a chứ kh�ng phải muốn gi�nh lấy gia sản của Người để hưởng thụ cho ch�nh m�nh.

Lạy Ch�a Gi�su,
Ch�a đ� trả gi� cho đời sống ch�ng con,
kh�ng phải l� trả một m�n nợ n�o kh�c,
nhưng l� m�n nợ của t�nh thương,
m�n nợ nặng nề nhất v� cay đắng nhất.

Xin cho ch�ng con biết nhận ra
ch�ng con cũng mắc nợ nhau trong t�nh y�u thương
v� cũng biết chấp nhận hy sinh v� t�nh y�u thương.


Như Hạ op

�C GIẢ �C B�O
Mt 21,33-43

Nước Ch�a cũng như nước trần gian đều đ�nh gi� con người qua hiệu quảsản xuất. Kh�ng c�n khả năng sản xuất, cũng hết điều kiện tồn tại. Nhưng trong Tin Mừng h�m nay một kết luận bất ngờ đảo ngược mọi t�nh to�n b�nh thường.

HOA LỢI

Dụ ng�n giới thiệu �ng chủ nh� đem tất cả thời giờ v� tim �c gầy dựng "một vườn nho ; chung quanh vườn, �ng r�o giậu ; trong vườn, �ng kho�t bồn đạp nho, v� x�y một th�p canh." (Mt 21:33) �ng rất chu đ�o. Nếu ở nh�, chắc �ng đ� trực tiếp điều khiển việc canh t�c v� thu hoa lợi. Nhưng phải đi xa, �ng giao tất cả cho bọn t� điền. �ng đ� đặt trọn vẹn niềm tin nơi họ.

Ba lần �ng chủ "sai" người đến "thu hoa lợi" (Mt 21:34) từ những t� điền. Tuy kh�ng xuất đầu lộ diện, nhưng l�c n�o �ng cũng quan t�m rất nhiều tới nguồn hoa lợi. Lần thứ hai "�ng lại sai một số đầy tớ kh�c đ�ng hơn trước" (Mt 21:36). "Sau c�ng, �ng sai con trai m�nh đến gặp ch�ng, v� nghĩ rằng : 'ch�ng sẽ nể con ta.'" (Mt 21:37) Khi thấy cậu con trai, họ b�n kế : "�ứa thừa tự đ�y rồi ! N�o ta giết qu�ch n� đi, v� đoạt lấy gia t�i n� !" (Mt 21:38) Luật thời đ� qui định "chim trời c� nước ai bắt trước người đ� được" v� quần ch�ng cũng kh�ng th�ch những người chủ vắng mặt. (NIB 1995:414.) Bởi đấy, lợi dụng l�c �ng đi vắng, họ đ� d�ng vũ lực cưỡng chiếm t�i sản.

Nhưng tất cả đều vượt ngo�i tầm kiểm so�t. Thật l� "b� c�i lầm" ! Kh�ng những kh�ng đạt mục đ�ch, họ c�n mất cả địa vị v� mạng sống. Kh�ng những bị thay thế, họ c�n phải mở mắt nh�n một thế cờ đảo ngược : "Tảng đ� thợ x�y nh� loại bỏ lại trở n�n đ� tảng g�c tường." (Mt 21:42) Thực tế �ng chủ vẫn hiện hữu với tất cả quyền lực tuyệt đối tr�n t�i sản của m�nh, tuy vắng mặt. �ể gặt h�i được hoa lợi, �ng đ� kh�ng ngần ngại hi sinh bọn t� điền thất đức đ� "v� cho c�c t� điền kh�c canh t�c vườn nho, để cứ đ�ng m�a, họ nộp hoa lợi cho �ng." (Mt 21:41) Lớp t� điền mới n�y được tuyển mộ dựa tr�n ti�u chuẩn "ch�n thật, cao qu�, ch�nh trực" (Pl 4:8). Họ biết r� mục đ�ch, thời gian v� địa vị của m�nh khi l�m việc với �ng chủ.

�ng chủ đ� chứng tỏ niềm hi vọng vẫn c�n nguy�n vẹn, d� người con trai đ� bị giết. C�i chết kh�ng kết th�c tấm thảm kịch, nhưng đ� mở ra một ch�n trời mới cho mọi người thấy r� ai nắm quyền l�m chủ. Nhưng d� uy quyền v� gi�u sang tới đ�u, �ng cũng kh�ng thể l�m cho người con trai sống lại. Nhưng Thi�n Ch�a kh�ng bất lực như thế. Tr�i lại, Người đ� chứng tỏ tất cả quyền lực v� bi�n khi phục sinh Người Con Ch� �i. Kh�c hẳn �ng chủ trần gian, Người kh�ng d�ng quyền lực để phục th�, nhưng để th�nh lập một vườn nho mới. "Vườn nho của �ức Ch�a c�c đạo binh, ch�nh l� nh� Israel đ�; Người những mong họ sống c�ng b�nh, m� chỉ thấy to�n l� đổ m�u ; đợi chờ họ l�m điều ch�nh trực, m� chỉ nghe vẳng tiếng kh�c than." (Is 5:7) Bọn t� điền ch�nh l� "c�c thượng tế v� kỳ mục" đ� g�y n�n cảnh đổ m�u cho Th�nh Tử ch� �i l� �ức Gi�su. Thực tế họ kh�ng c�n tin Thi�n Ch�a, nhưng chỉ cố bảo vệ quyền lợi hẹp h�i. Khi kh�ng tin Thi�n Ch�a, con người trở th�nh t�n bạo với anh em. Bởi thế, họ đ� bị cảnh c�o : "Nước Thi�n Ch�a, Người sẽ lấy đi kh�ng cho c�c �ng nữa, m� ban cho một d�n biết l�m cho Nước ấy sinh hoa lợi." (Mt 21:43) Họ bị loại bỏ v� tất cả t�m thức v� cơ chế đ� lỗi thời, kh�ng c�n đ�p ứng nổi những đ�i hỏi thực tế nữa.

Muốn c� một d�n sinh hoa lợi cho Nước Thi�n Ch�a, �ức Gi�su phải phục sinh để trở th�nh "đ� tảng g�c tường" trong Nh� Ch�a, tức l� Gi�o hội. "�� l� c�ng tr�nh của Ch�a, c�ng tr�nh kỳ diệu trước mắt ch�ng ta." (Mt 21:42) Kỳ diệu v� nhờ Th�nh Linh, "b�nh an của Thi�n Ch�a, b�nh an vượt l�n tr�n mọi hiểu biết, sẽ giữ cho l�ng tr� anh em được kết hợp với �ức Kit� Gi�su." (Pl 4:7) �� l� trung t�m hiệp nhất to�n thể D�n Ch�a, gồm cả Do th�i lẫn d�n ngoại, đ� được Thi�n Ch�a k�u gọi thay thế Israel bội t�n. Chỉ c� niềm tin s�u xa mới cho thấy chủ quyền Thi�n Ch�a nơi thi�n nhi�n v� x� hội. Kh�ng tin, chỉ thấy c�i lợi trước mắt. C�c thượng tế v� kỳ mục đ� cố thoả hiệp giữa những quyền lợi b� nh�m v� những đ�i hỏi thực tế của D�n Ch�a. Nhưng họ đ� thất bại. Nếu c� niềm tin, chắc chắn lương t�m cho họ biết phải l�m g� trước thực tại Nước Trời nơi �ức Gi�su Kit�. Thực tế phơi b�y tất cả bộ mặt phi nh�n v� bất lương, nguy�n nh�n đưa tới chiến tranh ngay trong vườn nho của Ch�a.

VƯỜN NHO MỚI

"Ch�ng ta đang đứng trước một ho�n cảnh quốc tế đầy căng thẳng, n�ng bỏng về mọi phương diện. Một v�i nơi tr�n thế giới, cuộc đối đầu c�n �c liệt hơn." (Zenit 29.09.2002) H�m nay cả nh�n loại đang khao kh�t ho� b�nh. Gi�o hội c� thể l�m g� trước kh�t vọng đ� ? Gi�o hội c� sứ mệnh ho� b�nh. �� l� sứ mệnh của to�n thể D�n Ch�a. "Tuy nhiều ơn gọi kh�c biệt v� bổ t�c nhau, lại sống trong c�c ho�n cảnh kh�c nhau, gi�o d�n được k�u gọi cộng t�c v�o sứ mệnh duy nhất đ� của Gi�o hội." (�HY Tettamanzi, TGM Milan : Zenit 30.09.2002) "Khi một Kit� hữu sống trọn vẹn niềm tin, họ sẽ trở th�nh một cực nam ch�m hấp dẫn, đầy tự t�n v� biết t�n trọng tha nh�n ; họ kh�ng bao giờ �p đặt l�n ai niềm tin t�n gi�o của m�nh, nhưng biết c�ch truyền đạt ch�n l� m� kh�ng l�m cho những người tin tưởng v�o họ phải thất vọng. Họ nhượng bộ m� kh�ng thoả hiệp một c�ch sai lầm. T�nh đa dạng l� một chiều k�ch của Gi�o Hội C�ng Gi�o. Nhưng t�nh đa dạng kh�ng dẫn tới một thứ l�nh đạm khiến người ta đặt mọi � kiến tr�n c�ng một b�nh diện." (�GH Gioan Phaol� II : Zenit 30.09.2002) C� hiệp nhất, Gi�o hội mới trở th�nh gương mẫu v� sức mạnh đem lại ho� b�nh cho nh�n loại. Nhưng "điều kiện cần thiết v� sức mạnh đưa tới hiệp th�ng đ�ch thực trong Gi�o hội l� l�ng khi�m nhường." (�HY Tettamanzi, TGM Milan : Zenit 30.09.2002) Ch�nh v� thiếu điều kiện căn bản đ�, c�c thượng tế v� biệt ph�i đ� kh�ng nhận ra sự thật v� đ�nh mất Nước Trời

Kh� cụ ho� b�nh trong tầm tay Gi�o hội ch�nh l� kinh M�n C�i. Cần phải "t�i kh�m ph� lối cầu nguyện truyền thống, rất đơn sơ nhưng rất s�u xa n�y. C� thể n�i Kinh M�n C�i l� một sự chi�m ngắm dung nhan �ức Kit� qua c�i nh�n của �ức Maria. �� l� một kinh nguyện nằm ngay ch�nh trung t�m Tin Mừng, v� ho�n to�n ho� hợp với s�ng kiến của C�ng �ồng Vatican II. Chắc chắn kinh M�n C�i sẽ đem lại ho� b�nh. Hơn bao giờ, khắp thế giới cần phải cầu xin Thi�n Ch�a ban ho� b�nh. Hiển nhi�n trong bối cảnh n�y, kinh M�n C�i l� một kinh đặc biệt xứng hợp. Kinh M�n c�i cũng kiến tạo ho� b�nh v� trong khi cầu xin Thi�n Ch�a ban ơn, kinh M�n C�i gieo v�o l�ng người đọc kinh một thiện ch�, từ đ� hi vọng mọc l�n hoa tr�i c�ng l� v� t�nh li�n đới trong đời sống c� nh�n v� cộng đo�n." (Zenit 29.09.2002) �� l� một hồng �n Thi�n Ch�a d�nh cho những ai hết l�ng trung th�nh với Thi�n Ch�a v� cộng t�c với anh em trong c�ng cuộc canh t�c vườn nho mới hầu mang lại hoa lợi dồi d�o cho Nước Ch�a. Tất cả đều tuỳ thuộc cuộc canh t�n sức sống tin y�u nơi c�c Kit� hữu !


Fr. Jude Siciliano, OP.

Hoa quả đ�ng m�a của ch�ng ta ở đ�u ?
Mt 21,33-43

Thưa qu� vị.

B�i đọc I v� III h�m nay r� r�ng l� hai biểu tượng song song về vườn nho Thi�n Ch�a. �ọc cả hai một trật t�i tự nhi�n bị cuốn h�t về b�i của ti�n tri Isaia. Nhiều qu� vị c� lẽ ngược lại, tức bị b�i Tin Mừng quyến rũ. �� l� khuynh hướng chung. nhưng cả hai đều c� những đặc t�nh giống nhau. Vườn nho được Thi�n Ch�a thiết lập, ưu �i vun trồng, bảo vệ cẩn mật, x�y dựng h�ng r�o, th�p canh, bồn đạp nho, thu� t� điền tr�ng coi rồi trẩy đi phương xa, những mong vườn nho sinh tr�i tốt. Trong dụ ng�n của Isaia, ch�nh vườn nho l� nỗi thất vọng cho �ng chủ. N� sản xuất to�n nho xấu: dại v� chua! Từ đ�u ra? Bởi �ng đ� trồng to�n giống nho tuyệt hảo v� kh�ng tiếc c�ng săn s�c! Vậy th� ch�nh vườn nho đ� cư xử như vậy. N� đ� l� một vườn nho cứng đầu v� phản lọan. Lỗi l� về phần n�, kh�ng phải về phần người vun trồng.

Nếu qu� vị l� một người Do Th�i, khi nghe dụ ng�n n�y, qu� vị li�n tưởng ngay về nh� Israel, bởi dụ ng�n thường được hiểu theo nghĩa đ�. D�n tộc Do th�i được Thi�n Ch�a tuyển chọn, vun trồng, săn s�c v� canh chừng ngay từ thời tổ phụ Abraham. Cho n�n ti�n tri Isaia đ� mời gọi : "Vậy b�y giờ, d�n Gi�rusalem v� người Giuđa xin h�y ph�n xử đ�i đ�ng giữa t�i với vườn nho. C� l�m g� hơn được cho vườn nho của t�i m� t�i đ� chẳng l�m ? T�i những mong tr�i tốt, sao n� lại sinh nho dại ? (Is 5, 3-4). Thất bại như vậy l� về d�n tộc Israel, bởi Thi�n Ch�a đ� cư xử hết l�ng với d�n Ng�i, kh�ng bủn xỉn, kh�ng bu�ng lỏng. Ti�n tri k�u mời mọi người hồi t�m suy nghĩ, đưa ra lời kết �n v� �p dụng cho ch�nh bản th�n m�nh.

Những cư d�n th�nh thị c� lẽ kh�ng cảm thấy thấm th�a do h�nh ảnh ti�n tri Isaia n�u ra, nhưng những n�ng d�n hay người canh t�c vườn tược, n�ng trại, th� qu� r�. Ruộng đồng thường xuy�n "nổi loạn" do thời tiết xấu hay s�u rầy ph� hoại. Người ta thường n�i: l�m n�ng như thể đ�nh bại với trời đất. Một năm mất m�a, ba năm nhịn đ�i. �� l� nguy�n do ch�nh g�y ra đ�i khổ ở c�c miền qu�, đồng kh� cỏ ch�y. Nếu như mưa thuận, gi� h�a đều đều th� đời sống n�ng th�n đỡ khổ, nhưng �t khi được như vậy, thường xuy�n l� một c�i may ch�n c�i họa. Gieo trồng nhiều khi mất trắng. Nh�n c�nh đồng mất m�a, người v� t�m lắm cũng phải x�t xa, rơi lệ. T�i đ� nhiều lần ngồi với n�ng d�n để b�n t�nh vay vốn l�m vụ tiếp, c� người mếu m�o n�i như kh�c, thốt chẳng ra lời. �� l� h�nh ảnh c� thật tr�n c�c ruộng đồng thế giới. Ri�ng từng quốc gia, ho�n cảnh c� lẽ c�n th� thảm hơn nhiều. N� được vị ti�n tri vĩ đại của người Do th�i vay mượn để m� tả t�nh phản loạn lu�n l� của lo�i người trước t�n nhan Thượng �ế!

Bởi lẽ đ�, �ng nội t�i rất sợ đ�i. �ng di cư từ �u ch�u sang Mỹ. Trong mảnh vườn sau nh� ch�ng t�i �ng trồng to�n rau xanh ăn được, kh�ng một b�ng hoa, kh�ng một c�y v� �ch. Xu�n chớm sang �ng đ� ươm hạt c� chua v�o c�c khay nhựa, giấu trong ph�ng ấm để cho n� nảy mầm. Hai th�ng sau, �ng chuyển xuống luống, đất mầu v� ph�n tro được vun xới đều tay. �ng c�n tham lam trồng chung v�o luống một số c�y thu hoạch sớm. Sau đ�, �ng tưới nước, l�m cỏ, tỉa c�nh, l�m h�nh nộm đuổi chim suốt cả những th�ng m�a h�. Chẳng ng�y n�o m� �ng kh�ng lao động giữa những luống rau y�u qu�: quan s�t, ngắm nh�n, lục lọi v� chờ đợi. Rồi đến những ng�y thu hoạch: mận, đ�o, bắp cải, hồ ti�u, tiết t�, m�i t�u� đủ mọi thứ hoa m�u. Cả nh� vui l�y c�i vui của �ng nội. �ược v�i vụ, mảnh đất trở n�n bạc m�u, �ng cố gắng b�n th�m ph�n tro, nhưng chẳng đủ những chất m� rau cỏ của �ng đ� lấy đi. �ng lao động cực nhọc, năng suất vẫn k�m. �ng n�i mảnh vườn đang trở n�n phản loạn, giống như vườn nho trong dụ ng�n h�m nay. Thế l� �ng mua xi măng về tr�ng hết l�m s�n chơi cho con ch�u.

Trong phần đầu của b�i đọc 1, người kể chuyện n�i �ng c� người bạn thiết lập vườn nho, nhưng ở phần hai �ng chuyển vai tr� người bạn đ� th�nh �ức Ch�a của Israel. Thi�n Ch�a n�i với d�n Ng�i. Ng�i đe dọa ph� bỏ h�ng r�o bảo vệ vườn nho. Chặt ph� v� l�m tan hoang những chi Ng�i đ� trồng. Mặc cho tr�u b� v� c�c th� vật kh�c v�o ph� ph�ch, kh�ng tỉa c�nh, kh�ng nhổ cỏ, kh�ng mưa, kh�ng nước tưới. Hoang t�n v� đổ n�t. Cảnh tượng đ� ch�nh l� h�nh ảnh Israel hiện thời. Thật kh� chấp nhận cho d�n cư Gi�rusalem ! Cuộc đời của tuyển d�n sẽ ra thế n�o khi Thi�n Ch�a kh�ng chăm s�c họ nữa ! Thi�n Ch�a đ� kh�ng trồng c�y nho dại. Ng�i đ� kh�ng hề thiết lập một d�n để nổi loạn. Nhưng tất cả đ� xảy ra ngo�i � muốn của �ng chủ vườn nho. ��y l� cơ hội để mọi người hồi tỉnh, suy nghĩ thấu đ�o về Thi�n Ch�a c�ng ch�nh, đầy l�ng x�t thương v� khoan dung: "L�m chi hơn được cho vườn nho của t�i m� t�i kh�ng l�m ?" Lời ti�n b�o của ti�n tri Isaia đ� c� những ứng nghiệm gh� gớm trong lịch sử. Trước nhất, phần đất Samaria đ� bị quan qu�n Assyria ph� hủy b�nh địa năm 721 trước c�ng nguy�n. Rồi đến Gi�rusalem bị vua ch�a Babylon v�y hảm v� triệt hạ năm 587 trước Ch�a Gi�su. Gần đ�y nhất l� đất nước Do th�i bị người Roma ph� sạch năm 70 sau c�ng nguy�n. Cho đến ng�y h�m nay d�n tộc Do th�i vẫn chưa hồi phục ho�n to�n. Người ta tự hỏi, từng Gi�o hội địa phương c� chịu chung số phận, nếu họ kh�ng ngoan ngo�n v�ng lời Thi�n Ch�a?

Nhưng trước mắt c� những ứng dụng r� r�ng. Thi�n Ch�a giống như những bậc l�m cha mẹ, sau bao nhi�u năm th�ng sinh th�nh v� gi�o dục con c�i, "c�n c�i chi tốt m� cha mẹ đang t�m từ chối ch�ng n� ?", thế m� c� những đứa nổi lọan, k�o b�, k�o đảng phạm tội x� hội đen, trộm cắp, giết người, cướp của, x� ke, ma t�y� ��ng như ti�n tri ph�n n�n về nh� Israel. Thi�n Ch�a t�m kiếm họ sống c�ng b�nh, th� n�y chỉ thấy đổ m�u, đợi chờ họ l�m điều ch�nh trực, m� chỉ nghe vẳng tiếng kh�c than. Sau hết mọi ơn l�nh Ch�a rộng r�i ban cho ch�ng ta, Ng�i chẳng kh�t khao g� hơn một nếp sống ngay ch�nh, h�a hợp, thương y�u, lương thiện, hạnh ph�c. Người quyền thế kh�ng �p bức kẻ yếu h�n, người gi�u c� kh�ng khinh thường kẻ ngh�o kh�.Tất cả đều sống b�nh an "dưới c�nh tay Thi�n Ch�a".

Mấy th�ng trước của năm 2002, ch�ng ta đ� họp hội nghị để b�n về từ ngữ n�y : dưới c�nh tay Thi�n Ch�a (under God). V� đ� nhất tr� x�c định � nghĩa của n� như một đặc t�nh của nước Mỹ gi�u c�, vĩ đại v� đầy uy quyền. Nhưng xin h�y ph�n t�ch kỹ lưỡng xem thực tế c� đ�ng như thế kh�ng ? Vĩ đại th� c�, quyền uy cũng c�, gi�u sang cũng c�, nhưng c�ng l� th� sao ? C� được như c�i nh�n của vị ng�n sứ kh�ng ? Mọi người c� được b�nh đẳng trước ph�p luật ? C� nh�m người n�o bị t�ch ri�ng ra v� trở th�nh nạn nh�n v� k� thị t�n ngưỡng, m�u da, giới t�nh, văn h�a, kinh tế� ? Nếu vậy th� ch�ng ta phải l�m g� trong t�nh thế hiện tại ? Ch�ng ta phải sản xuất những hoa quả n�o, to hoặc nhỏ cho đẹp l�ng chủ nh�n �ng vườn nho ? V� � nghĩa của c�u x�c định tr�n mới c� t�nh thuyết phục quốc gia.

C�n về Gi�o hội Hoa Kỳ, d�n ri�ng của �ức Ch�a Trời, vườn nho ngọt ng�o của Thi�n Ch�a c�c đạo binh (the vineyard of the Lord of hosts) dụ ng�n của ti�n tri Isaia c�ng l�m cho ch�ng ta nhức nhối. Ch�ng ta h�nh diện v� đức tin của m�nh bắt nguồn từ ch�nh Thi�n Ch�a. Tay Ng�i đ� gieo trồng h�nh ảnh �ức Kit� trong linh hồn ch�ng ta. Nu�i dưỡng bằng b�nh Th�nh v� Lời hằng sống, gửi đến hằng h� sa số c�c vị truyền gi�o, thầy dạy đức tin, gương s�ng, chứng t� Ph�c �m. Nhưng những bằng chứng cụ thể kh�ng chối c�i được vừa qua đ� n�i l�n điều g� ? H�nh diện hay xấu hổ ? Tốt l�nh hay sa đọa ? Ch�ng ta đ� hối cải, đền b� thỏa đ�ng những thiệt hại vật chất v� kh�i phục dần tinh thần. Nhưng b�i học cay đắng vẫn c�n nguy�n vẹn ở đ�. Xin Ng�i canh t�n khi ch�ng ta lạnh nhạt, dẫn dắt về khi ch�ng ta đi lạc, bảo vệ khi ch�ng ta gặp thử th�ch gian nan. Cho n�n, điều trước nhất trong mỗi th�nh lễ, mỗi giờ kinh phụng vụ, ch�ng ta h�y d�ng l�n Thi�n Ch�a lời cảm tạ tri �n về tất cả những chi Ng�i đ� l�m cho Gi�o hội Hoa Kỳ x�t như to�n thể, từng cộng đo�n hay từng c� nh�n.

Sau đ�, lu�n lu�n cảnh gi�c trước những c�m dỗ, d�ng c�c c�u chất vấn của vị ti�n tri m� răn dạy m�nh: Thi�n Ch�a đ� l�m cho ch�ng ta tất cả mọi sự ấy, vậy hoa quả đ�ng m�a của ch�ng ta ở đ�u ? Ng�i kiếm t�m c�ng b�nh th� chỉ thấy to�n đổ m�u, chờ đợi điều ch�nh trực m� chỉ nghe vẳng tiếng kh�c than. Ch�ng ta đ� ưu ti�n cho người ngh�o khổ chưa ? B�nh vực kẻ yếu thế c� th�n chưa ? Nu�i dưỡng c� nhi quả phụ thế n�o ? Mở mắt cho người m�. �ưa ra khỏi t� những kẻ bị giam cầm ? V� c�n nhiều c�u hỏi kh�c tương tự, kh� l�ng m� trả lời thỏa đ�ng. Ch�ng ta cần nhiều l�ng thương x�t của Thi�n Ch�a để mở rộng linh hồn đ�n nhận anh chị em m�nh, thỏa m�n những y�u s�ch căn bản của vị ng�n sứ.

L�c ấy, tương lai Gi�o hội ch�ng ta mới c�n hy vọng, h�ng ng�n nh� truyền gi�o của ch�ng ta ở hải ngoại mới đủ can đảm ngẩng đầu nh�n về qu� hương, giới trẻ trong nước mới hồ hởi x�y dựng Hội th�nh c�ng bằng v� b�c �i. Xin đừng bao giờ để lời cảnh c�o của Tin Mừng h�m nay biến th�nh hiện thực: "Bởi đ� t�i n�i cho c�c �ng hay Nước Thi�n Ch�a sẽ bị lấy đi m� ban cho d�n tộc kh�c biết l�m cho n� sinh hoa kết tr�i." (Mt 21, 43). Amen.


Lm. Jude Siciliano, op -Chuyển ngữ FX Trọng Y�n, op

Con sẽ lu�n thực hiện th�nh � Ch�a
Mt 21: 33-43

Anh chị em th�n m�́n,

Một nữ tổng bi�n tập của một c�ng ty ph�t h�nh s�ch c� n�i: Một người viết s�ch giỏi cũng cần phải c� một tổng bi�n tập giỏi; đ� l� người sẽ đọc lại những trang s�ch mới viết, n�u l�n những gợi � cho t�c giả trong trường hợp cần sửa chữa. Nhiệm vụ ch�nh yếu của tổng bi�n tập l� đọc bản thảo v� ghi ch� lại như c�ng việc đ�i hỏi, sau đ� gặp t�c giả để đề nghị những chỗ cần sửa lại. Người đ� hy vọng l� những đề nghị n�y sẽ gi�p văn của t�c giả hay hơn. Người tổng bi�n tập thường đề nghị những điều như sau: Bỏ một đoạn văn, phần n�y hơi d�i qu�, n�n cắt chổ n�y, n�n th�m v�o chổ kia, hay giải th�ch từ ngữ n�y v.v....

Kinh Th�nh l� một t�c phẩm tuyệt vời, v� l� s�ch b�n chạy nhất. T�i nghĩ ngay cả s�ch: �Harry Potter" cũng kh�ng b�n chạy bằng Kinh Th�nh. H�y tưởng tượng bạn được thu� l�m tổng bi�n tập trước khi những s�ch Kinh Th�nh được gh�p lại th�nh bộ để sản xuất, v� c�ng việc của bạn l� đọc lại lời văn v� đề nghị những chỗ cần sửa chữa.

Thường mỗi người trong ch�ng ta hay để � một c�u chuyện hoặc một đoạn văn trong Kinh Th�nh m� ch�ng ta nghĩ kh�ng thực tế, kh�ng diễn tả được sự thật, hay hơi cao kỳ hoặc viễn v�ng. Như những c�u văn n�i về y�u thương kẻ nghịch của ch�ng ta th� sao? Hay đưa m� b�n kia cho người ta vả th� sao? Hay tha thứ đến bảy mươi lần 7 th� sao? Những c�u văn ấy thật cứng cỏi m� tổng bi�n tập c� thể x�a đi, hay đề nghị sửa cho lời văn dịu d�ng hơn. 

T�i c�n nhớ mẹ t�i, l�c mới lập gia đ�nh, kh�ng c� đủ những m�y gia cụ tối t�n như ch�ng ta c� hiện nay. Cha mẹ t�i c� 3 người con, v� mẹ t�i phải l�m tất cả việc nh�, n�o l� phải giặt quần �o bằng tay, rồi bưng l�n tầng g�c m�i nh� để phơi. Nếu ng�y n�o trời mưa th� thật l� cực. Khi mẹ t�i nghe chuyện trong Ph�c �m th�nh Luca n�i về b� Maria v� b� M�c-ta: B� Maria ngồi dưới ch�n Ch�a Gi�su để nghe Ng�i giảng dạy trong l�c b� M�c-ta phải tất bật l�m đủ mọi thứ để tiếp kh�ch. Mẹ t�i n�i rằng "Cắt bỏ c�u chuyện đ� ra ngo�i Kinh Th�nh cho rồi". Đ�, mẹ t�i n�i như l� tổng bi�n tập s�ch Kinh Th�nh. Chắc mẹ t�i sẽ đưa trả lại trang s�ch đ� cho t�c giả với ch� th�ch b�n lề l� "n�n bỏ c�u chuyện n�y đi. V� c�u chuyện n�y sẽ l�m những người l�m việc cực nhọc bực bội."

B�y giờ, nếu t�i l� một tổng bi�n tập đọc b�i Ph�c �m h�m nay, v� phải l�m cho b�i Ph�c �m đ� dể nghe hơn, t�i sẽ đề nghị cắt đọan giữa của dụ ng�n, ngay sau phần n�i về người đầy tớ thứ nhất được gởi đi để th�u hoa lợi, v� người đ� bị bắt giết. T�i sẽ tiếp ngay v�o phần Ch�a Gi�su đặt c�u hỏi: "Vậy khi �ng chủ vườn nho đến, �ng sẽ l�m g� bọn t� điền kia?" Chắc t�i sẽ giữ lại đoạn trả lời của c�c người Kỳ Mục "�c giả �c b�o, �ng sẽ tru diệt bọn ch�ng, v� cho c�c t� điền kh�c canh t�c vườn nho, để cứ đ�ng m�a, họ nộp hoa lợi cho �ng."

L� tổng bi�n tập, t�i sẽ đề nghị t�c giả cắt đoạn n�i "�ng lại sai một số đầy tớ kh�c" V� t�i nhất định sẽ đề nghị cắt bỏ đoạn "Sau c�ng, �ng sai ch�nh con trai m�nh đến gặp ch�ng". T�i sẽ đề nghị với t�c giả l� "những đoạn văn như thế l�m người nghe bực bội, V� c�u chuyện kh�ng thực tế. Ai lại ngu đến nỗi đ� sai th�m một sổ đầy tớ kh�c, lại c�n sai cả người con trai của m�nh đến một chổ đầy rủi ro v� nguy hiểm như vậy? Nếu cắt những đoạn văn đ� th� c�u chuyện c� thể dễ nghe hơn chăng."

Nếu ch�ng ta cắt những chi tiết vừa n�i tr�n, ch�ng ta sẽ c� một c�u chuyện thực tế, dễ nghe, v� c� lẽ sẽ hợp với thế giới hiện nay hơn. Nhưng ch�ng ta lại mất đi phần Ch�a Gi�su muốn n�i về Thi�n Ch�a. Mặc d� Ng�i bị người ta chối từ, nhưng Ng�i vẫn trở lại mời gọi ch�ng ta. Một Thi�n Ch�a lu�n mời gọi ch�ng ta sống đời sống trung ki�n với đức tin trong việc l�m vườn nho nghĩa l� sống trung ki�n với Ph�c �m.

Anh chị em c� để � đến những dụ ng�n trong Ph�c �m thường n�i về đời sống trong gia đ�nh, ngo�i x� hội v� nơi c�ng sở kh�ng? Dụ ng�n h�m nay n�i về vườn nho. Nhưng Ch�a Gi�su kh�ng chỉ n�i về nghề n�ng, trồng nho hay l�m ruộng đ�u? M� Ng�i muốn n�i đến đời sống h�ng ng�y của ch�ng ta, nơi ch�ng ta l�m việc, v� cả những nơi ch�ng ta thường sinh hoạt như ở trong gia đ�nh, trường học, si�u thị, s�n vận động v� nơi m�y vi t�nh?

C� phải Ch�a Gi�su n�i với ch�ng ta l� Thi�n Ch�a đang ở giữa những người sống với ch�ng ta h�ng ng�y, ở những nơi ch�ng ta để hết t�m tr� v�o c�ng việc phải kh�ng? Cảnh quan của dụ ng�n h�m nay l� vườn nho, l� nơi ch�ng ta l�m việc, v� Ch�a Gi�su muốn ch�ng ta nh�n thấy sự hiện diện của Nước Trời ở đ�y. D� sao đi nữa khi m� c�ng việc chiếm hết thời gian trong ng�y của ch�ng ta th� Ch�a Gi�su vẫn nhắc đến sự hiện diện của Thi�n Ch�a ở những nơi ch�ng ta bu�n b�n, hoặc l�m c�ng việc nh� l� những nơi m� ch�ng ta �t nghĩ đến Ng�i nhất. Ngay cả ở những nơi đ�, Ch�a Gi�su vẫn mời gọi ch�ng ta h�y mở mắt ra, h�y lắng nghe sự hiện diện của Thi�n Ch�a to�n năng.

Ch�ng ta cần được đức tin hướng dẫn trong những hoạt động h�ng ng�y: Ch�ng ta cần được nh�n thấy gi� trị của mỗi người v� t�n trọng mọi người, t�n trọng c�ng việc. Ch�ng ta h�y sẵn s�ng sống đức tin qua những h�nh vi của ch�ng ta, v� nếu c� dịp h�y d�ng mọi c�ch để diễn tả đức tin thực sống động trong mỗi h�nh vi v� lời n�i của ch�ng ta.

Ch�ng ta đều chưa đạt đến sự ho�n hảo m� ch�ng ta tuy�n xưng mổi ng�y Ch�a nhật. Ai trong ch�ng ta d�m tuy�n xưng l� "t�i c� thể l�m theo th�nh � Ch�a" hoặc n�i "H�nh vi của t�i lu�n xứng hợp với đức tin m� t�i tuy�n xưng ở nh� thờ"? C� lẽ v� vậy m� trước khi d�ng th�nh lễ, ch�ng ta khẩn cầu xin Ch�a thương x�t v� tha thứ tội lỗi cho ch�ng ta. Vậy nếu ch�ng ta l� tổng bi�n tập cho b�i Ph�c �m h�m nay th� tốt hơn hết, ch�ng ta n�n giữ lại c�u chuyện m� t�c giả đ� tr�nh b�y.

Mỗi người trong ch�ng ta đều cần đoạn giữa của c�u chuyện, phần n�i về �ng chủ vườn nho gởi th�m đầy tớ đến gặp những t� điền gian �c. V� ch�ng ta cần nhất phần n�i về người con được gởi đi, v� những đoạn văn n�y diển tả Thi�n Ch�a kh�ng bu�ng tay mặc d� c� nhiều khi ch�ng ta bỏ Người. Thi�n Ch�a lu�n sẵn s�ng đến với ch�ng ta. T�nh thương của Ng�i kh�ng hề nguội, mặc d� c� những l�c ch�ng ta bỏ Người hay sống thờ ơ với Người trong đức tin.

C� phải v� vậy m� ch�ng ta đến nh� thờ hết Ch�a nhật n�y đến Ch�a nhật kh�c kh�ng ? v� ch�ng ta muốn c� đời sống thể hiện r� được những điều m� ch�ng ta nghe trong Ph�c �m kh�ng? Vậy ch�ng ta c� th�nh thật biết ơn l� ch�ng ta đ� được dịp thứ hai, thứ ba v� nhiều dịp kh�c để đền b�, để d�ng l�n lời hứa l� th�nh h�a cuộc sống qua đ� trở n�n th�nh vi�n của gia đ�nh Thi�n Ch�a chưa ? V� tr�n hết mọi sự l� ch�ng ta tạ ơn Ch�a v� Ng�i đ� nh�n thấu suốt mọi ước vọng sống th�nh thiện của ch�ng ta để trở n�n hoa tr�i tiến d�ng nơi B�n Tiệc th�nh chưa ? 


G. Nguyễn Cao Luật op

Những người thợ trong vườn nho mới
Mt 21,33-43

Vườn nho mới

Trong c�c dụ ng�n của �ức Gi�su, c� những điều qu� mạnh bạo, đụng chạm đến những g� s�u k�n, thi�ng li�ng nhất của con người v� người ta kh�ng th�ch nghe. Những điều đ� vạch trần những � nghĩ th�m hiểm, những mưu m� v� toan t�nh của con người. Ngay cả c�c m�n đệ của �ức Gi�su cũng cảm thấy : "Lời n�y chướng tai qu� ! Ai m� nghe nỗi." (Ga 6,60) Trước những c�u n�i c� vẻ như g�y đụng chạm, c�c th�nh gỉa của �ức Gi�su c� nhiều phản ứng kh�c nhau : kẻ th� bịt tai lại, im lặng chờ cho qua, kẻ kh�c lại chất vấn Người, đặt vấn đề Người lấy quyền n�o m� n�i năng như thế. Theo những người n�y, t�n gi�o l� điều c� t�nh ch�nh thức, thuộc về tất cả mọi người chứ kh�ng thuộc về những người muốn lũng đoạn v� chiếm đoạt.

Thế nhưng, đ�y cũng l� � nghĩa �ức Gi�su muốn nhắm tới khi trả lời những c�u hỏi họ n�u ra. Gi�o huấn của �ức Gi�su l� một lời tố c�o gh� sợ m� bất cứ ai nghe cũng hiểu được. Tuy vậy, �ức Gi�su kh�ng dừng lại ở những điều đ� xảy ra, Người c�n diễn tả điều đang v� sắp xảy ra qua dụ ng�n những thợ l�m vườn nho s�t nh�n. Họ đ� giết người con của �ng chủ để chiếm đoạt t�i sản của �ng. Dụ ng�n n�y cho thấy một kh�c quanh quan trọng trong cuộc đời �ấng Thi�n Sai cũng như trong lịch sử cứu độ. Sau một thời gian d�i, qua c�c ng�n sứ, Thi�n Ch�a đ� kh�ng ngừng ngỏ lời với những người được trao tr�ch nhiệm tr�ng coi vườn nho l� �t-ra-en, giờ đ�y Thi�n Ch�a lại ngỏ lời với họ qua ch�nh Người Con của m�nh. Với quyền năng tuyệt đối, �ức Gi�su đ� b�o cho họ biết đ� đến m�a thu hoạch cuối c�ng. Mặt đất phải sinh hoa kết tr�i, tức l� d�n Thi�n Ch�a phải đ�n nhận �ấng Cứu Thế.

Dầu vậy, c�c con ch�u cũng chẳng hơn g� cha �ng của m�nh. Xưa kia, c�c vị ấy đ� loại trừ những người c�ng ch�nh v� c�c ng�n sứ ; giờ đ�y c�c kinh sư v� nh�m biệt ph�i cũng th�ng đổng với nhau để hạ s�t người thừa kế vườn nho rất y�u qu� của Thi�n Ch�a. V� sai lầm của họ, d�n được Thi�n Ch�a tuyển chọn c� nguy cơ đ�nh mất đặc �n của m�nh, ph� vỡ Giao Ước giữa Thi�n Ch�a v� d�n được tuyển chọn. Ở đ�y, chắc chắn rằng �ức Gi�su c� � n�i đến c�i chết của Người. Người đ� đến trong trần gian, nhưng người nh� chẳng chịu đ�n tiếp : họ đ� loại trừ Người Con thừa tự, v� hơn thế nữa, c�n đ�ng đinh Người Con ấy v�o thập gi� ở b�n ngo�i th�nh phố. Dụ ng�n kết th�c với một lời đe doạ, h�m � một lời ti�n tri : rổi đ�y Hội Th�nh của �ấng Phục Sinh sẽ tiếp tục thi h�nh sứ mạng xưa kia đ� trao ph� cho �t-ra-en. T�c giả M�t-th�u tin chắc rằng d�n mới n�y sẽ đem lại kết quả dổi d�o.

Loại bỏ v� đ�n tiếp

Dụ ng�n quả l� một lời khi�u kh�ch, vừa do c�ch thức �ức Gi�su tố c�o mưu đổ của c�c đối thủ, vừa do c�ch thức Người tự nhận l� người con của �ng chủ. C� thể n�i rằng �ức Gi�su ph� đỗ cầu nối giữa Người với c�c giới chức l�nh đạo t�n gi�o của đất nước. Một c�ch n�o đ�, Người tung ra một tiến tr�nh c� t�nh c�ch bạo động v� ch�nh tiến tr�nh n�y sẽ dẫn Người tới c�i chết.

Như vậy, c� hai c�ch hiểu về truyền thống t�n gi�o v� hai c�ch n�y đối chọi nhau. Từ giờ ph�t n�y trở đi, sự đối chọi n�y lu�n ở t�nh trạng căng thẳng v� r� r�ng kh�ng thể ho� giải được. Một b�n chỉ l� c�ng tr�nh của con người (vi�n đ� g�c m� �ức Gi�su n�i tới c� thể được hiểu như một trong những khối đ� lớn l�m cho đền thờ mới do vua H�-r�-đ� x�y dựng được vững chắc) ; một b�n l� c�ng tr�nh của Thi�n Ch�a, được x�y dựng tr�n một tảng đ� g�c kh�c, tảng đ� đ� bị những người thợ x�y đầu ti�n loại bỏ, v� kh�ng hội đủ những ti�u chuẩn họ đề ra, nhưng lại l� nền m�ng đ�ch thực cho cộng đo�n do Thi�n Ch�a thiết lập.

C�c thượng tế v� kỳ mục tưởng đ� giết được Người Con của Thi�n Ch�a để từ nay c� thể chiếm đoạt được vườn nho của Người. Nhưng ch�nh khi bị loại bỏ, bị treo tr�n thập gi�, �ức Gi�su đ� trở th�nh C�y Nho đ�ch thực, trở th�nh tảng đ� g�c đem đến một m�a thu hoạch dổi d�o, v� tạo n�n một cộng đo�n mới.

Phải lu�n lu�n ghi nhớ rằng Hội Th�nh đ� được x�y dựng tr�n một tảng đ� bị loại bỏ, v� như Thầy m�nh, Hội Th�nh sẽ tiếp tục trở n�n ơn cứu độ cho to�n thế giới, v� cũng c� thể sẽ bị loại trừ, sẽ bị giết ở ngo�i th�nh. Tuy vậy, Thi�n Ch�a vẫn c� thể l�m cho nhiều người trở th�nh con c�i của �p-ra-ham !

Phần cuối của đoạn Tin Mừng cho biết : "Nghe những dụ ng�n Người kể, c�c thượng tế v� nh�m biệt ph�i hiểu l� Người n�i về họ." ��ng thế, �ức Gi�su c� � gợi l�n trong t�m hổn họ một tinh thần mới : tinh thần s�m hối. �ức Gi�su muốn đ�nh động t�m hổn đ�ng k�n của c�c vị l�nh đạo t�n gi�o đương thời. Người mong họ hiểu được con người cũng như sứ mạng của Người, đổng thời tin tưởng v�o ơn cứu độ do Người đem đến. Những người n�y biết, nhưng họ kh�ng tin, kh�ng y�u mến. Họ đ� loại bỏ �ức Gi�su, kh�ng đ�n nhận sứ điệp Người đem đến.

Ch�nh v� vậy, dụ ng�n diễn tả sự xung khắc r� rệt giữa �ức Gi�su v� những người l�nh đạo. Từ nay, Thi�n Ch�a dứt kho�t chọn một d�n mới để thay thế cho d�n cũ đ� bất trung. Từ nay, đ�m d�n vẫn tự h�o l� d�n được Thi�n Ch�a tuyển chọn v� y�u thương, sẽ bị loại bỏ ; vườn nho vẫn được Thi�n Ch�a săn s�c nay bị chặt đi, thay thế v�o đ� l� Hội Th�nh do �ức Gi�su th�nh lập, v� c�y nho đ�ch thực sẽ l� �ức Gi�su. Từ một con người chịu treo tr�n thập gi�, Thi�n Ch�a sẽ l�m nảy sinh Hội Th�nh. Tại đ�y, Thi�n Ch�a sẽ cư ngụ v� thu được hoa tr�i dồi d�o.

Ch�ng ta đang ở trong Vườn Nho

Ch�ng ta l� d�n mới n�y. Ch�ng ta vừa l� vườn nho, vừa ở trong vườn nho. Nhưng h�y thử tưởng tượng rằng �ức Gi�su n�i những lời nghi�m khắc n�y cho m�ỵi người cũng như cho tất cả ch�ng ta, khi ấy hẳn sẽ c� nhiều vấn đề đặt ra, v� ch�ng ta sẽ phải xin Thi�n Ch�a tha thứ để rổi thay đỗi lối sống.

Ch�ng ta c� thực sự "t�n trọng Người Con" trong mọi sinh hoạt v� mọi quyết định của ch�ng ta kh�ng ? �� c� lần n�o ch�ng ta suy nghĩ v� h�nh động như l� của ri�ng ch�ng ta kh�ng ? C� khi n�o ch�ng ta cảm thấy kh� chịu khi nghe những quan niệm, khi thấy những việc cử h�nh v� đời sống của cộng đo�n địa phương kh�ng hợp với � th�ch của ch�ng ta ? Một c�ch ch�n th�nh, ch�ng ta c� lu�n d�nh ưu ti�n cho Vườn Nho của Thi�n Ch�a như Người vẫn chờ đợi kh�ng ? Ch�ng ta lại kh�ng c� khuynh hướng cho rằng m�nh hiểu biết nhiều, v� c� c�ch l�m cho Hội Th�nh "tiến bước" hơn l� �ấng s�ng lập ... ?

Những c�u hỏi đ� l�m cho ch�ng ta nhức nhối nếu ch�ng ta c� can đảm nh�n lại. Trong thực tế, Hội Th�nh l� do �ức Gi�su thiết lập, Hội Th�nh thuộc về �ức Gi�su. V� thế, khi nghe n�i Nước Trời c� thể được cất đi khỏi ch�ng ta v� trao cho những người kh�c để họ sinh hoa kết quả, ch�ng ta đừng bực m�nh, đừng cho rằng m�nh bị coi thường v� đừng đ�ng k�n t�m hổn. Nếu c� th� chỉ l� t�m t�nh s�m hối v� chưa đ�p ứng được điều Thi�n Ch�a mong muốn, chưa sinh hoa kết tr�i xứng hợp với hổng �n đ� l�nh nhận.

Thật vậy, Thi�n Ch�a kh�ng ngừng hoạt động để đem ơn cứu độ v� hạnh ph�c đến cho to�n thể nh�n loại. Người mời ch�ng ta c�ng cộng t�c với Người v� nhận ra t�nh khẩn cấp của c�ng việc. Ch�ng ta kh�ng c� quyền n�i rằng ch�ng ta đ� nỗ lực hết sức, v� kh�ng thể cố gắng th�m được nữa, hay l�ng y�u mến trong ch�ng ta đ� nguội lạnh.

Dụ ng�n về những người l�m vườn nho s�t nh�n quả l� lời nghi�m khắc. Nhưng đ� l� lời ph�t xuất từ Thi�n Ch�a v� lu�n l� lời đem lại kết quả, Lời đ� lay động ch�ng ta v� ph� vỡ những th�i quen của ch�ng ta. Nhưng đ� cũng l� lời đem lại sự sống.


Giac�b� Phạm Văn Phượng op

Si�ng năng l�m việc
(Mt 21,33-43)

B�i Tin Mừng l� dụ ng�n �Bọn l�m vườn nho hung �c� hay �Thợ l�m vườn nho s�t nh�n�. Đ�y l� một dụ ng�n v� cũng l� một �m ng�n, v� vừa h�nh dung vừa diễn tả sự thật.

Trong dụ ng�n n�y, Ch�a Gi�su �m chỉ như sau : vườn nho l� d�n Do Th�i, chủ vườn nho l� Thi�n Ch�a, thợ l�m vườn l� giới l�nh đạo, c�c đầy tớ l� h�ng loạt c�c ng�n sứ do Thi�n Ch�a ph�i đến, đều bị ngược đ�i hoặc giết chết. Sau c�ng, người con duy nhất được ph�i đến, vẫn bị qu�n gian �c s�t hại. Th�nh M�t-th�u v� Lu-ca c�n cho biết : họ giết người con ấy ở ngo�i vườn nho. Thế l� c�c t�c giả Tin Mừng đ� tỏ r� cho ch�ng ta biết người con ấy ch�nh l� Ch�a Gi�su, Ng�i bị tuy�n �n, trục xuất khỏi cộng đồng Do Th�i, v� bị đem ra ngo�i th�nh Gi�rusalem giết treo tr�n thập gi�.

Tội �c ấy khiến bọn thợ bị gia h�nh, v� vườn nho được trao v�o tay người kh�c. Nghe vậy th�nh giả giận dữ la l�n : �Đừng n�i gở�. Chi tiết n�y cho thấy họ đ� hiểu r� dụ ng�n. Như vậy, qua dụ ng�n n�y, Ch�a Gi�su vừa trưng ra bức tranh vẽ lại to�n bộ lịch sử Do Th�i, vừa cảnh gi�c : nếu họ kh�ng tức khắc hối cải, coi chừng vườn nho của Ch�a sẽ vĩnh viễn kh�ng c�n trong tay họ nữa.

N�i r� hơn, � nghĩa chung của dụ ng�n l� : d�n Do Th�i bị loại ra khỏi nước Ch�a, v� c�c d�n ngoại được gọi v�o tham dự. Dụ ng�n n�y vừa c� t�nh c�ch lịch sử, diễn tả những biến cố c� thực, gồm những sự can thiệp của Thi�n Ch�a trong lịch sử d�n Do Th�i, v� th�i độ của d�n đ� đối với những ng�n sứ Ch�a sai đến với họ, vừa c� t�nh c�ch ti�n tri, n�i về đạo Ch�a sẽ lan tr�n khắp c�c d�n kh�ng phải d�n Do Th�i.

Đ� l� � nghĩa của b�i Tin Mừng, ch�ng ta c� thể �p dụng dụ ng�n v�o đời sống mỗi người ch�ng ta như sau : thợ l�m vườn nho l� từng người ch�ng ta, chủ vườn nho l� Thi�n Ch�a, vườn nho l� c�c ơn l�nh phần hồn v� phần x�c Ch�a ban cho, v� ch�ng ta c� bổn phận quản l� tốt v� sinh lợi nhiều, đầy tớ l� những người đại diện Ch�a ở trần gian để dạy bảo, săn s�c, nhắc nhở, v� c� lần khiển tr�ch ch�ng ta, đ� l� cha mẹ, thầy c�, bạn hữu, c�c vị l�nh đạo tinh thần, cho đến cả những thử th�ch, tai nạn, bệnh tật� cũng l� những tiếng cảnh tỉnh của Ch�a.

Bổn phận của ch�ng ta l� phải quản l� c�c ơn l�nh phần hồn v� phần x�c cho thật tốt v� sinh lợi nhiều cho Ch�a. Nếu cuộc đời ch�ng ta cứ b�nh thường, cứ gặp may mắn, được đầy đủ về mọi mặt, th� việc sinh hoa tr�i, tức l� c�c việc tốt l�nh rất dễ th�i. Nhưng khi gặp những kh�c quanh, những thất bại, những đ�m tối kh�ng hy vọng g� th� mới kh�. Những l�c đ� ch�ng ta c�n tin Ch�a kh�ng, hay ch�ng ta r�t lui v�o ch�nh m�nh, rồi ph�n n�n, k�u tr�ch, rồi xa Ch�a, bỏ Ch�a lu�n ? L�m như thế ch�ng ta c�ng thất bại. Ng�y xưa, một vị ng�n sứ kia gặp phải mu�n điều đắng cay, �ng kh�ng chịu nổi những bất c�ng m� đời �ng gặp phải, �ng thưa với Ch�a : �Lạy Ch�a l� Đấng ch� th�nh, mắt Ch�a th�nh thiện, kh�ng nh�n xem điều dữ, kh�ng thấy điều tr�i ngược. Tại sao Ch�a nh�n thấy kẻ dữ lấn lướt kẻ l�nh m� Ng�i đ�nh im lặng sao ?�. Ch�a trả lời : �Thời kỳ đ� định sẽ đến gấp, kh�ng lừa dối đ�u. Điều cần l� ngươi phải biết ki�n nhẫn chờ đợi giờ của Thi�n Ch�a�. Qua đ� Ch�a dạy cho ch�ng ta biết : điều ch�ng ta cần l�m trong những l�c gặp kh� khăn thử th�ch l� ch�ng ta phải ki�n nhẫn chờ đợi v� sống bằng đức tin, đừng dừng lại ở giữa đường, đừng nh�n v�o chung quanh m� nản l�ng, nhưng phải nh�n v�o Ch�a, nh�n v�o cuối con đường phải đi m� tiếp tục ra đi.

V� thế, bao l�u sống ở đời n�y, ch�ng ta phải thi đua l�m việc thiện, nghĩa l� phải t�ch cực d�ng c�c ơn Ch�a ban để sinh nhiều hoa tr�i cho Ch�a, l� c�c việc l�nh ph�c đức. Dĩ nhi�n ch�ng ta đừng chỉ coi những g� l� lớn lao, sung sướng, may mắn, th�nh c�ng, mới l� ơn, m� tất cả những g� xảy đến cho đời ch�ng ta, dưới c�i nh�n đức tin, đều l� ơn của Ch�a, đều l� những vi�n gạch x�y dựng đời ch�ng ta, v� đ�i hỏi ch�ng ta phải phấn đấu v� tiến bộ lu�n. Tr�n b�nh diện thi�ng li�ng, kh�ng ai được tự m�n với đời sống tầm thường, v� tr�n con đường nh�n đức, kh�ng tiến l� l�i, kh�ng chiến đấu l� thất bại.


Lời Ch�a v� Th�nh Thể

Thi�n Ch�a y�u thương d�n Người
Mt 21, 33 - 43

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể !

Trong b�i Tin Mừng Ch�a đ� d�ng h�nh ảnh vười nho, để tượng trưng cho d�n tộc Israel. Đ�y l� một d�n tộc được Ch�a tuyển chọn. V� vậy, Ch�a đ� y�u thương vườn nho của Ch�a, v� đ� tốn c�ng chăm s�c bảo quản ph�t triển n�. Ch�a mong vườn nho đ� ng�y một tươi tốt, v� sinh hoa kết quả dồi d�o. Ch�a mong chờ đến ng�y thu hoạch sẽ đem lại một m�a bội thu.

Thế nhưng, lạy Ch�a ! Vụ m�a đ� đến nhưng l� một vụ m�a tồi tệ v� bi thảm biết bao ! Vườn nho đ� đ� kh�ng đem lại kết quả như Ng�i mong đợi, m� chỉ đem lại những quả xấu, quả dại. Thật l� bi đ�t cho một d�n tộc, m� Ch�a đ� phải mất c�ng ươm trồng, để rồi quay lưng lại phản bội Ch�a.

Lạy Ch�a Gi�su ! Qua c�u chuyện Ch�a kể ra mới nghe sao m� c� vẻ huyền hoặc đến thế. C� ai ngờ được c�c vị l�nh đạo d�n Do Th�i xưa lại �c đức như vậy. Nhưng, Lạy Ch�a ! Đ� lại l� một sự thật hiển nhi�n, một sự thật đầy phũ ph�ng l�m sao ! Dẫu biết l� như vậy, song Ch�a vẫn y�u thương d�n Ch�a. Bằng việc Ch�a đ� ban ch�nh Con Một của Ng�i l� Đức Gi�su Kit� xuống thế để cứu chuộc nh�n loại. Quả l� một t�nh y�u thương v� bờ bến, cho d� d�n Ch�a c� phản bội đi nữa, nhưng Ng�i vẫn kh�ng tr�ch cứ.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể ! C�n đối với ch�ng con th� sao ? Tuy ch�ng con kh�ng phải l� khởi sự của một d�n tộc ri�ng m� Ch�a đ� chọn. Nhưng ch�ng con l� những người Kit� hữu, cũng l� những người con của Ch�a. Ch�ng con c� phản bội Ch�a như d�n Israel kh�ng ? Lạy Ch�a ! Điều đ� cũng kh�ng ngoại lệ. C� thể n�i ch�ng con cũng đ� v� đang trực tiếp hay gi�n tiếp nh�ng tay v�o tội phản đ�. Điều đ� biểu hiện qua sự đối xử của ch�ng con đối với mọi người như thế n�o ? Ch�ng con đ� c� được sự tương quan, li�n đới với anh chị em, tha nh�n bằng tấm l�ng y�u thương ? Ch�ng con đ� biết chia sẻ, đồng cảm, n�ng đỡ những người kh�ng nơi nương tựa, những người t�n tật, những người bị vấp ng� ? Ch�ng con đ� biết đưa t�nh y�u của Thi�n Ch�a đến cho họ ? Hay ch�ng con l� những kẻ chỉ giữ khư khư cho m�nh, mang trong m�nh một chủ nghĩa c� nh�n, �ch kỷ, v� lợi �ch bản th�n m�nh.

Trong cuộc sống, ch�ng con đ� qu� mải m� c�ng việc l�m ăn, qu� ch� t�m đến việc kiếm được nhiều tiền, để chạy theo những tr�o lưu của x� hội. Do vậy, c� những l�c v� đồng tiền m� ch�ng con c� thể d�ng mọi �m mưu, thủ đoạn, cho d� l� những thủ đoạn đ� h�n nhất để đem lại lợi �ch cho ri�ng m�nh, vun v�n cho ri�ng m�nh. Trong khi, biết bao người đang cần đến sự sẻ chia, n�ng đỡ của ch�ng con. Nhưng ch�ng con lại phớt lờ đi, kh�ng quan t�m đến, kh�ng một ch�t động l�ng.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể !

Giờ đ�y ngồi trước Th�nh Thể, xin Ch�a gi�p ch�ng con biết từ bỏ những t�nh �ch kỷ, tham lam, ghen gh�t, th� địch, m� lu�n thể hiện bằng tấm l�ng đầy y�u thương. Xin cho ch�ng con lu�n biết sẻ chia, gi�p đỡ những anh chị em đang gặp những kh� khăn trong cuộc sống. Xin Ch�a mặc cho ch�ng con con người mới, con người của sự quảng đại, y�u thương, bao dung như t�nh y�u m� Ch�a đ� trao tặng cho ch�ng con. B�n cạnh đ�, xin gi�p ch�ng con bỏ đi những h�nh vi l�m hại vườn nho m� Ch�a đ� trồng, để c�c c�y nho được hưởng quyền sinh sống. Nhất l� để vườn nho kh�ng bị hoang t�n, cằn cỗi, để người người t�m được niềm vui hạnh ph�c. Xin Ch�a bảo quản những g� Ch�a đ� khởi sự. Xin cho ch�ng con lu�n c�ng nhau cộng t�c với Ch�a để ho�n tất tốt những g� Ch�a đ� g�y dựng nơi trần thế n�y. Amen

 
Giuse Đỗ Huy Ho�ng op

H�m nay anh em nghe tiếng Ch�a, đừng cứng l�ng
Mt 21,33-43

Tr�nh thuật tin mừng theo th�nh Matth�u ch�ng ta vừa nghe, c� khởi đầu hay v� đẹp nhưng kết th�c chưa được như �. �ng chủ đ� kh�ng quản ngại kh� nhọc từ đ�o bồn, b�n ph�n, cắt tỉa những nh�nh s�u, cằn cỗi, để cho vườn nho ph�t triển tươi tốt. �ng hy vọng sẽ c� một m�a bội thu.

Nhưng m�a thu hoạch đ� đến, vườn c�y xanh tươi h�m n�o, �ng giao cho t� điền chăm s�c, b�y giờ chỉ c�n l� những tr�i dại, tr�i xấu. Tất cả hoa lợi đ� được thu hoạch, họ giữ tất cả hoa lợi để l�m của ri�ng v� l�ng tin của �ng chủ đ� bị chối từ. Thậm ch� họ c�n đ�nh đập v� giết những người được �ng chủ sai đến để thu hoa lợi.

Một d�n tộc được tuyển chọn, Ch�a giao cho những vị l�nh đạo Do th�i hướng dẫn đ� quay lưng lại với Người nhưng Người vẫn kh�ng giận. Người c�n cho họ những cơ hội để chuộc lại lỗi lầm v� kh�i phục niềm tin nơi Người. Người vẫn cho họ thấy. Người l� Đấng trung t�n, vẫn giữ lời giao ước với tổ phụ Ap-ra-ham: �Ta sẽ l�m cho ngươi th�nh một d�n lớn, sẽ ch�c ph�c cho ngươi. Ta sẽ cho t�n tuổi ngươi được lẫy lừng, v� ngươi sẽ l� một mối ph�c l�nh.� (St 1:2), giao ước với M� s� tr�n n�i Xi-nai vẫn c�n đ� nhưng họ kh�ng nhớ hay kh�ng quan t�m. Những ng�n sứ, ti�n tri được Thi�n Ch�a sai đến để rao giảng v� k�u gọi họ s�m hối, nhưng họ vẫn kh�ng hối cải v� c�n giết lu�n c�c vị ng�n sứ. Cuối c�ng Người ban ch�nh con một của m�nh l� Đức Kit� xuống thế để cứu chuộc nh�n loại. Quả l� t�nh thương v� bờ Người d�nh cho d�n tộc của Người tuyển chọn. Người cho họ rất nhiều cơ hội nối lại niềm tin, họ chỉ cần một lần th�i l� đủ. Như t�n trộm l�nh cả một đời chuy�n g�y tội, nhưng cuối đời anh đ� hối cải v� đ� tin Đức Kit�, v� anh đ� c� nước trời l�m gia nghiệp.

Trong cuộc sống ng�y nay, những lo lắng c�ng việc, học h�nh, cuộc sống�đ� chi phối đời sống của ch�ng ta. Những lời hứa, giao kết giữa ch�ng ta với mọi người dễ bị ph� vỡ bởi những toan t�nh, thu v�n cho lợi �ch của ri�ng m�nh, m� kh�ng nghĩ đến lợi �ch của những người xung quanh. Ch�ng ta n�i m� kh�ng l�m, n�i một c�ch nhưng l�m theo c�ch kh�c, v� thế, chỉ một lần l�m mất l�ng tin ở mọi người th� kh�ng bao giờ lấy lại được. Nhưng ch�ng ta đ� l�m mất l�ng tin nơi Thi�n Ch�a rất nhiều lần, nhưng Người vẫn cho ch�ng ta những cơ hội để lấy lại niền tin đ�.

Lạy Ch�a Gi�su. Nh�n lại bản th�n ! Tuy ch�ng con kh�ng khởi điểm l� d�n ri�ng Ch�a chọn, nhưng ch�ng con cũng l� Kit� hữu, cũng l� con của Ch�a. Ch�ng con chẳng giống như thế sao ? Lạy Ch�a điều đ� cũng kh�ng ngoại lệ ! C� thể ch�ng con kh�ng trực tiếp, nhưng cũng gi�n tiếp h�nh động ph� vỡ điều luật Ch�a. Điều đ� thể hiện qua c�ch ch�ng con nghe v� đọc lời Ch�a nhưng kh�ng tin. V� tệ hơn nữa ch�ng con nghe điều thiện nhưng l�m điều �c, học điều tốt nhưng l�m đầu xấu, nhận y�u thương đối xử hận th�� phải chăng cũng sẽ đến lượt ch�ng con cũng sẽ bị trừng phạt nếu ch�ng con vẫn cứ cứng l�ng kh�ng tin những g� Ch�a dạy.

Lạy Ch�a. Ng�y ch�ng con l�nh nhận ph�p rửa tội, ch�ng con đ� tuy�n xưng đức tin v� Ch�a mời gọi ch�ng con đến nh� thờ v�o mỗi Ch�a nhật để nghe lời Ch�a, tuy�n xưng đức tin v� rước Ch�a v�o l�ng. Đ� cũng l� thời gian cho ch�ng con kiểm điểm đời sống v� bồi dưỡng đức tin để khi Ch�a gọi v� hỏi niền tin của ch�ng con, ch�ng con sẽ mau mắn trả lời như khi Ch�a hỏi �ng Ph� r� �Thầy l� Đấng Kit�, con Thi�n Ch�a hằng sống� (Mt 16,16).

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Ch�ng con tin thật Ch�a đang ngự nơi d�y. Xin Ch�a tha thứ cho những lỗi lầm, yếu đuối của ch�ng con v� đ� kh�ng tin v�o lời Ch�a, đ� khước từ đ�n Ch�a v�o l�ng v� khước từ cộng t�c với Ch�a l�m cho vườn nho t�m hồn ph�t triển. Xin Ch�a cắt tỉa những c�nh gai g�c của t�nh tự phụ, t�nh �ch kỉ, t�nh ki�u căng, t�nh ghen tu�ng nơi ch�ng con, để ch�ng con sinh được những hoa tr�i ngọt ng�o của l�ng tin, cậy, mến. Amen


Lm. Jude Siciliano, O.P. (
Anh Em Nh� Học Đaminh G� Vấp chuyển ngữ.)

Thi�n Ch�a kh�ng bỏ rơi d� ch�ng ta sai lỗi
Mt 21,33-43

K�nh thưa qu� vị,

Ng�y c�ng c� nhiều tiểu bang trồng nho. Trước đ�y, những tiểu bang sản xuất rượu nho chỉ đếm tr�n đầu ng�n tay. Nhưng nay, khi rảo quanh nước Mỹ, t�i thấy c�c bảng hiệu tr�n đường cao tốc c� nhiều biển quảng c�o c�c chuyến tham quan vườn nho v� thưởng thức rượu nho ở c�c tiểu bang m� t�i chưa bao giờ biết tới. Với số vườn nho gia tăng v� những cơ hội tham quan, tận mắt được xem chế biến rượu nho, nhiều người ch�ng ta đ� biết nhiều về việc trồng nho, thu hoạch v� chế biến rượu nho.

Điều ch�ng ta c� thể biết được qua những chuyến tham quan n�y l� d� được trang bị những n�ng cụ hiện đại, việc trồng v� thu hoạch nho để chế rượu vẫn cần rất nhiều thời gian, sức lực v� tiền của. Ng�y nay c�n như thế huống hồ g� l� thời xưa. B�i đọc trong s�ch ng�n sứ Isaia cho thấy đ�i n�t về việc trồng trọt v� chăm s�c vườn nho.

Ng�n sứ Isaia cho ch�ng ta biết bạn �ng chăm s�c vườn nho tr�n sườn đồi của m�nh ra sao. (Vườn nho trồng tr�n sườn đồi hẳn phải mất c�ng chăm s�c kỹ hơn). Đầu ti�n, người bạn của �ng cuốc đất, nhặt đ� v� trồng giống nho qu�. Hẳn nhi�n, �ng đ� mong ước c� rượu nho để c�ng cung vui với gia đ�nh v� bạn b�. (Những người l�m vườn nho n�i họ c� thể nếm được vị rượu ngay cả trước khi họ �p nho). �ng x�y một vọng g�c để canh chừng th� vật v� kẻ xấu x�m nhập. Sau mọi nỗ lực, thử tượng tượng �ng kinh ngạc ra sao khi m�a m�ng thất b�t, tất cả �ng thu được chỉ l� �nho dại�.

Như Isaia, c�c t�c giả Kinh th�nh kh�m ph� ra trong vườn nho một ẩn dụ th�ch hợp để diễn tả mối tương quan của Thi�n Ch�a với d�n Isarael. Ng�n sứ Isaia v� Đức Gi�su đ� d�ng h�nh ảnh vườn nho như một c�ch so s�nh t�nh y�u Thi�n Ch�a d�nh cho ch�ng ta, nhưng ch�nh ch�ng ta lại kh�ng đ�n nhận v� đ�p trả. Dụ ng�n của Đức Gi�su lặp lại của Isaia, nhưng c� kh�c, �ng chủ vườn nho chỉ ti�u diệt c�c t� điền, c�n vườn nho th� giao cho những những t� điền kh�c canh t�c.

Mẹ t�i chẳng bao giờ thực sự th�ch c�u chuyện Maria v� Matta trong Tin mừng Luca v�, nếu đưa c�u chuyện đ� cho b�, b� sẽ cắt vụn n� ra. B� rất đồng cảm với c� Matta, v� cho rằng nghĩ đến việc c� Maria đang ngồi dưới ch�n Đức Gi�su để lắng nghe Người trong khi chị của c� phải tất tả l�m mọi việc cần thiết để tiếp đ�i kh�ch, th� thấy c� thật lười biếng v� thiếu quan t�m l�m sao.

D� ch�ng ta c� y�u mến Kinh th�nh đến thế n�o, t�i chắc rằng c� những đoạn ch�ng ta sẽ kh�ng th�ch, v� thấy n� phi thực tế hoặc thậm ch� c�n ngớ ngẩn nữa. Thực vậy, nếu đưa cho ch�ng ta c�u chuyện ấy, ch�ng ta sẽ cắt bỏ hay chỉnh sửa cho hợp l�. Một người bạn c� thể hỏi: �Anh c� thực sự tin điều đ� kh�ng?� Kh�ng cần mất nhiều thời gian để t�m ra c�c đoạn n�y. Những lời dạy của Đức Gi�su như h�y y�u thương kẻ th�, đưa m� b�n kia ra, tha thứ bảy mươi lần bảy th� sao? Nếu c� thể, liệu ch�ng ta c� bỏ ngay những đoạn n�y, hay �t ra l� l�m cho ch�ng �thực� hơn kh�ng? Hẳn rằng, khi đ� b�i đọc v� b�i Tin mừng sẽ bớt rối rắm!

C� lẽ đoạn Kinh th�nh h�m nay l� một trong số đ�, ch�ng ta chọn, nhưng sẽ sắp xếp lại. Nếu l� nh� bi�n soạn t�i sẽ cắt bỏ phần giữa của dụ ng�n. T�i sẽ bỏ phần ngay sau khi c�c đầy tớ đầu ti�n được sai tới để thu hoa lợi, bị bắt v� bị giết. Tiếp đến, t�i sẽ đi thẳng đến phần Đức Gi�su hỏi: �Vậy khi �ng chủ vườn nho đến, �ng sẽ l�m g� bọn t� điền kia?

Chắc chắn t�i sẽ giữ lại c�u trả lời m� c�c nh� l�nh đạo t�n gi�o trả lời Đức Gi�su c�ch rất hợp l�: ��c giả �c b�o, �ng sẽ tru diệt bọn ch�ng v� cho c�c t� điền kh�c canh t�c vườn nho, để cứ đ�ng m�a họ nộp hoa lợi cho �ng�. Nếu l� nh� bi�n sạon t�i sẽ đề nghị với Đức Gi�su cắt bỏ c�u sau: ��ng lại sai một số đầy tớ kh�c đến�. V� chắc chắn t�i cũng sẽ n�i Người bỏ đi c�u: �Sau c�ng, �ng sai con m�nh đến gặp ch�ng�. Tại sao t�i lại c� � như thế? Chẳng lẽ những h�nh động của �ng chủ kh�ng gợi ra điều g� cho đầu �c thực tế, nhạy cảm của ch�ng ta sao? C� cha mẹ n�o lại đẩy con m�nh v�o t�nh trạng đầy hiểm nguy kh�ng? Chẳng phải c�u chuyện sẽ kh� được người ta hiểu v� chấp nhận nếu n� chứa đựng những chi tiết kh�ng như mong đợi v� thiếu thực tế sao? V� trẻ con thường n�i: �Đừng c� mơ!�

Nếu t�ch những phần n�y khỏi c�u chuyện, ch�ng ta sẽ được một c�u chuyện dễ hiểu v� thực tế, hợp với c�ch thức h�nh động của ch�ng ta. Nhưng ch�ng ta sẽ đ�nh mất Thi�n Ch�a m� Ch�a Gi�su đang muốn nhắm đến, d� cho bị khước từ ngay lần đầu, nhưng cũng kh�ng bỏ ch�ng ta, nhưng tiếp tục trở lại để mời gọi ch�ng ta. Đ�y ch�nh l� Thi�n Ch�a, Đấng kh�ng ngừng mời gọi ch�ng ta h�y sống trung th�nh hơn trong khu vực cụ thể của vườn nho, nơi m� ch�ng ta được mời gọi để sống v� canh t�c.

Ch�ng ta biết rằng khi Đức Gi�su kể c�u chuyện về vườn nho, Người kh�ng đề cập đến nho v� n�ng vụ. Nhưng thực ra, Người cũng c� ch�t h�m �. Dụ ng�n n�y nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sinh tr�i của ch�ng ta trong vườn nho. Đức Gi�su đang c� � n�i đến cuộc sống hằng ng�y của ch�ng ta, c�ng việc ch�ng ta sống những ng�y sống của m�nh - ở trường, nơi c�ng sở, văn ph�ng, si�u thị, s�n chơi, tr�n m�y t�nh�. Những hoạt động n�y, đặc biệt nơi c�ng sở, ti�u tốn nhiều thời gian v� sức lực của ch�ng ta. Đức Gi�su đề nghị rằng ch�nh những nơi ch�ng ta d�nh nhiều t�m huyết v� sức lực, ch�ng ta h�y sống theo luật của Người. Ở đ�, mọi hoạt động của ch�ng ta phải theo những chỉ dẫn m� Người đ� dạy: gi� trị, phẩm gi� của con người v� th�i độ, tầm quan trọng của c�ng việc. Sẽ chẳng c� thu hoạch v� rượu vang để ch�c mừng nếu thiếu đi những c�ng nh�n trung thực v� tận tuỵ.

Ch�ng ta c�ng tuy�n xưng niềm tin của m�nh tại đ�y v�o mỗi Ch�a Nhật. Nhưng ai trong ch�ng ta kh�ng thể thừa nhận: �T�i c� thể l�m cho Ch�a hơn nữa?� Hay �Những h�nh động của t�i c� thể ph� hợp hơn với niềm tin m� t�i đ� tuy�n xưng trong th�nh đường�. V�ng, tất cả ch�ng ta đều thất bại. Đ� chẳng phải l� l� do tại sao mỗi Th�nh lễ diễn tả kh�t mong được x�t thương của ch�ng ta đ� sao?

Nếu c� cơ hội để bi�n soạn lại bản văn Kinh th�nh, tốt hơn ch�ng ta cứ h�y giữ nguy�n c�u chuyện theo c�ch Đức Gi�su muốn dạy. Mỗi ch�ng ta cần phần giữa của c�u chuyện - phần về c�c đầy tớ được sai th�m đến với c�c t� điền bất trung trong vườn nho. Đặc biệt, ch�ng ta cần giữ lại phần về người con được sai đến với ch�ng, v� n� l� nhắc nhớ rằng Thi�n Ch�a lu�n sẵn l�ng đến với ch�ng ta trong khu vực cụ thể trong vườn nho, nơi Người đ� trao cho ch�ng ta chăm s�c. Ch�ng ta cần lắng nghe về Thi�n Ch�a m� Đức Gi�su đang b�y tỏ cho ch�ng ta. Thi�n Ch�a kh�ng từ bỏ ch�ng ta ngay cả khi ch�ng ta quay lưng lại với Thi�n Ch�a. Thi�n Ch�a sẵn s�ng mạo hiểm nh�n v�o những điều ngớ ngẩn trong con mắt của ch�ng ta; sẵn s�ng trở lại với ch�ng ta. T�nh y�u của Thi�n Ch�a kh�ng suy giảm d� cho ch�ng ta c� khước từ Người hay sống đức tin thờ ơ l�nh đạm.

Hết ch�a nhật n�y đến ch�a nhật kh�c, ch�ng ta đến đ�y bởi v� muốn cuộc sống của m�nh được phản tỉnh từ những c�u chuyện Tin mừng ch�ng ta được nghe. Ch�ng ta kh�ng biết ơn khi ch�ng ta được trao cho hết cơ hội n�y đến cơ hội kh�c, để đổi mới quyết t�m cho tuần tới, để được trở th�nh những th�nh vi�n mang lại nhiều hoa tr�i hơn trong gia đ�nh của Thi�n Ch�a hay sao? Tr�n hết, chẳng lẽ ch�ng ta kh�ng cảm k�ch v� Thi�n Ch�a nh�n v�o l�ng ta v� biết rằng ch�ng ta muốn sống một cuộc đời tốt hơn v� tin tưởng hơn đ� sao? V� thế, Thi�n Ch�a gửi Con của Người đến với ch�ng ta trong Th�nh Lễ n�y để nu�i dưỡng ch�ng ta v� cho ch�ng ta th�m một cơ hội nữa để đ�p trả t�nh y�u của Ch�a.