LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM
B An Phong, op: Chúa Thánh Thần – Nguyên lư sống và hiệp nhất Fr Jude Siciliano, op: Quyền năng Chúa Thánh Thần G. Nguyễn Cao Luật, op: Như cá sống trong nước Giacôbê Phạm Văn Phượng, op: Sức mạnh Chúa Thánh Thần Như Hạ, op: Ngọn lửa t́nh yêu Lời Chúa và Thánh Thể: Thánh Thần đổi mới và ban ơn thánh hóa Giuse Nguyễn Văn Hiển, op: Thánh Thần hiện xuống Fr Jude Siciliano, op: Chúng ta nhờ Thần Khí mà tiến bước Fr Jude Siciliano, op: Lạy Thánh Thần, khấn xin ngự đến
An Phong
Chúa
Thánh Thần - Nguyên lư sống và hiệp nhất Mùa Phục sinh được kết thúc với lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Qua biến cố này, sức sống Phục sinh từ Đức Kitô được phát triển sung măn; v́ Chúa Thánh Thần hiện xuống để khai sinh Giáo hội và làm cho Giáo hội được tràn đầy sức sống trong sự hiệp nhất. Thế nên, Chúa Thánh Thần chính là nguyên lư làm cho sống; Ngài cũng là nguyên lư làm nên sự hiệp nhất trong cộng đoàn dân Chúa. Sống, đó là hoạt động và tăng trưởng. Hai dấu hiệu đó cho thấy một sức sống đang tăng trưởng dồi dào hay đang suy yếu. Một sinh vật, nếu không hoạt động (ít nhất là hoạt động ngay trong chính ḿnh, như trường hợp cây cối) và không tăng trưởng, nó đang đi đến chỗ chết. Ngược lại, một sức sống sung măn được thể hiện trọng hoạt động "mạnh" và tăng trưởng "nhanh". "Đức tin sống" là đức tin đang hoạt động và đang tăng trưởng. Chúa Thánh Thần là nguyên lư sống của đời sống đức Tin. Nói cách khác, chính Chúa Thánh Thần nâng đỡ đức tin của chúng ta và làm cho đức tin đó hoạt động mạnh mẽ trong cuộc đời kitô hữu; điều này được nhận thấy dễ dàng qua hiệu quả của công việc chúng ta thực hiện. Hiệu quả công việc đó là "xây dựng một nước công chính, b́nh an và hoan lạc trong Thánh Thần" (Phao-lô); hiệu quả đó là hoa trái đức Ái, là ḷng kiên vững Cậy Trông. Như thế, chúng ta hăy cầu xin Thánh Thần cho đức Tin ta sống và sống dồi dào hơn. H́nh ảnh tháp Babel, biểu tượng sự chia rẽ, đă bị xóa bỏ toàn bộ trong lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, v́ Chúa Thánh Thần là nguyên lư hiệp nhất, Ngài giúp cho con người hiểu được "tiếng ḷng" của nhau. Ngài làm cho muôn người được đồng tâm nhất trí trong một đức Tin, một t́nh yêu. Sự chia rẽ sẽ dẫn đến sự chết, suy tàn; nhưng hiệp nhất sẽ làm nên sức sống mới, làm tăng trưởng luôn. Chính Chúa Thánh Thần đă hiệp nhất muôn người muôn ư, để xây dựng chi thể Đức Kitô là Hội thánh. Ngày lễ Chúa Thánh Thần là dịp để chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất của tất cả những người tin Chúa Giêsu trên trần gian này. Chúng ta cầu khẩn nài xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trong chúng ta và trong cộng đoàn chúng ta; để "Dân Cha rực sáng như dấu chỉ nói lên sự hiệp nhất và ḥa thuận, trong một thế giới bị xâu xé v́ bất ḥa" (Kinh Tạ Ơn / mẫu hội họp I). Lạy Chúa Giêsu, Chúa là hy vọng của chúng con Xin Chúa đừng để đời sống chúng con rơi vào hư vô, Nhưng xin cho niềm khát khao sống thánh thiện nở noa trong chúng con và làm vinh danh Chúa. Amen. (một thanh niên Châu Phi)
QUYỀN
NĂNG CHÚA THÁNH THẦN Thưa quí vị. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta khó mà tránh khỏi xem thấy bản đồ địa dư. Chúng có mặt khắp mọi nơi: ở lớp học, trong văn pḥng, trên tường nhà, sách vở, báo chí cả trên màn h́nh Tivi, vi tính…Chúng phân chia thế giới thành những châu, vùng, lănh thổ, quốc gia khác nhau. Để cho rơ ràng hơn, nhiều bản đồ c̣n được tô màu. Quốc gia màu đỏ nằm bên cạnh quốc gia màu xanh, vàng, tím, tía, nâu… làm cho con người từ tấm bé đă nhiễm tư tưởng chia rẽ và nghĩ rằng điều đó là tự nhiên. Thực sự thiên nhiên thống nhất, đâu có phân chia như vậy. Chia rẽ hoàn toàn do bản tính con người sa đoạ bày ra. Mới đây khi nh́n vào màn h́nh tivi tôi thấy bực ḿnh, trong ḷng buồn rời rợi. Người ta vẽ bản đồ vùng Trung đông với các quốc gia Kuwail, Saudi Arabia, Iraq, Iran, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Meditteranean…và chỉ ra vị trí của quân "ta" và quân "thù". Liên minh Anh, Mỹ chống Iraq và vệ binh quốc gia Hussein… Rơ ràng hai phe tốt xấu, lành dữ. Hậu quả là thế giới luôn sống với tư tưởng hận thù, phân cách, không những trên b́nh diện địa lư mà cả trong tâm lư, xă hội, trong t́nh yêu thương đồng loại. Phe "ta" luôn nghi ngờ phe "họ" xâm lược, đe doạ lănh thổ và lối sống truyền thống của ḿnh. Theo Kinh thánh th́ sự chia rẽ đó bắt đầu từ tháp Babel. Câu chuyện ngụ ngôn giải thích nguồn gốc các ngôn ngữ trên thế giới. Nó c̣n tiếp tục cho đến ngày hôm nay và làm bối cảnh cho bài đọc 1 của thánh lễ. Tuy nhiên, cũng trong bài đọc này kể lại, cách đây hơn 2 ngàn năm một biến cố hoàn toàn bất ngờ và vĩ đại đă nổ ra : Đó là ngày lễ Ngũ Tuần. Người Do thái sùng đạo khắp thế giới Hy-lạp đă tụ tập về Giêrusalem dự lễ Ngũ tuần. Họ họp thành các đám đông để nghe các tín hữu "đầy thần khí" rao giảng bằng tiếng mẹ đẻ của ḿnh, những kỳ công của Thiên Chúa. Sự chia rẽ về ngôn ngữ không c̣n nữa. Biến cố Babel đă chấm dứt. Nhờ ơn Thần khí những chi phân tán, ngăn cách, cản trở th́ nay đă hợp nhất để cao rao quyền năng lạ lùng của Thượng Đế. Dù rằng họ c̣n nói và hiểu trong ngôn ngữ của ḿnh, nhưng qua ơn Chúa Thánh Linh họ đă có thể chia sẻ sứ điệp cứu rỗi của Chúa Giêsu. Họ đến từ các địa phương khác nhau trên bản đồ, nói các ngôn ngữ thổ địa, nhưng đều có khả năng nghe các Tông đồ rao giảng Tin mừng về Chúa Cứu Thế: "Những người đang nói đó không phải là người Galilê cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng bản xứ của ḿnh" (Cv 2,7). Bước kế tiếp, họ sẵn ḷng đón nhận Tin mừng, chịu phép thanh tẩy, hợp nhất trong đức tin, và họp thành một nhân loại mới. Chia rẽ hoàn toàn không c̣n nữa. Đức tin đă làm cho họ nên một. Đó là câu chuyện ngày sinh của Giáo hội trên thế giới, tồn tại măi cho đến hôm nay. Đấng Bảo Trợ Chúa Giêsu mô tả và hứa hẹn trong bữa tiệc ly đă thực sự hiện diện. Ngài là nguồn sống của Giáo hội. Nhờ nguồn sống này Hội thánh nh́n rơ, hiểu rơ những công việc và lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Ngài tiếp tục nuôi dưỡng các thế hệ tín hữu tương lai, dù có phải trải qua nhiều gian nan thử thách. Ngài trung thành nhắc lại cho Hội thánh những ǵ Thiên Chúa phán truyền qua Đức Giêsu! Ngài làm Cho Tin mừng luôn sống động trong trái tim các tín hữu để họ sống thánh thiện và thúc đẩy việc làm chứng cho Tin mừng qua hết mọi thời đại. Các tuần lễ trước, chúng ta đă nghe Chúa Giêsu dạy, phải ở lại trong Ngài mới có thể mang nhiều hoa trái. Hôm nay Ngài gởi Thánh Linh xuống để thực hiện điều dặn ḍ đó. Thánh Linh sẽ bảo toàn Hội thánh và mỗi linh hồn vững vàng trên con đường nên thánh, luôn dính liền với thân nho và mang đời sống thần linh dồi dào cho thế giới. Như vậy, qua suốt ḍng lịch sử, thời nào, mùa nào, Hội thánh cũng có những mẻ gặt phong phú về đàng thánh thiện, các tín hữu luôn trổ sinh hoa trái mới làm cho nhân loại phải thán phục. Chúng ta hănh diện về sự kiện này, th́ cũng phải cố gắng bước theo con đường của thế hệ tiền bối, con đường được Chúa Thánh Thần dẫn dắt và bề dày lịch sử minh chứng. Nghi ngờ, phản bác là ấu trĩ, không hiểu ǵ về ơn Chúa Thánh Linh và lộ tŕnh thánh thiện của Chúa Giêsu. Đúng như lời Đức Ki-tô đă hứa, Chúa Thánh Linh sẽ luôn có mặt trong Giáo hội, ban sức sống và nghị lực cho các tín hữu để họ sống trung thành với ơn gọi làm chứng tá cho Ngài. Xưa nay Hội thánh chưa bao giờ thiếu thốn những chứng tá anh hùng như vậy. Trước khi về trời, Phúc âm thuật lại, Chúa Giêsu hiện đến an ủi và sửa soạn tâm lư các môn đệ, để họ sẵn sàng đón nhận sự ra đi của Ngài. Chúa cam đoan với họ Ngài ra đi nhưng không để họ sống trong những kư ức hoặc trong sách vở viết về Ngài, mà thực sự Ngài sẽ gởi Đấng Bảo Trợ đến ǵn giữ và nhắc nhở sự có mặt của Ngài. Thánh Linh sẽ ngăn cản thế giới coi Ngài như một tôn sư nổi tiếng đă chết từ lâu. Trái lại, Ngài luôn hiện diện, sống động và quyền phép. Tín hữu mọi thời, mọi nơi sẽ cảm nghiệm được sự hiện diện này mỗi khi cử hành các bí tích, cầu nguyện, chia sẻ Tin mừng về Ngài trong Kinh thánh. Thánh Thần thúc đẩy cộng đoàn tín hữu tiên khởi rời bỏ "căn pḥng trên lầu" (căn pḥng tiệc ly) bung ra những nơi công cộng, mạnh dạn rao giảng về sự Phục sinh của Chúa Kitô. Rơ ràng một sự sống mới, một sự thay đổi lớn lao đă được ban cho các Tông đồ và bất cứ những ai chấp nhận sứ điệp của các ông. Trong bí tích Rửa tội, Chúa Giêsu cũng hứa, chính Thánh Thần đó sẽ được đổ xuống cho chúng ta và chẳng khi nào rời chúng ta nữa, miễn là chúng ta trung thành với ơn Ngài. Thánh Thần sẽ đến như luồng gió, giống như trong sách Sáng Thế Kư, thổi vào thân xác chúng ta sự sống muôn thuở. Vậy th́ hôm nay là ngày đại lễ cho các cộng đoàn nhân loại đă được rửa tội và như tôi đă nhắc ở trên, ngày khai sinh của Hội thánh. Nhưng là Hội thánh nào? Khép kín, cơ cấu, phẩm trật, quyền bính? Không phải thế, mà là Hội thánh mở rộng đón nhận mọi người, mọi mầu da, ngôn ngữ, địa vị kinh tế, xă hội, mọi tuổi tác, sức khoẻ… Bất cứ ai cũng được ghi tên, đón nhận, kính trọng. Đúng hơn mọi người đều được mời gọi sinh ra trong Hội thánh, làm con, làm thành phần của Hội thánh toàn cầu, làm tín hữu của Chúa Giêsu. Hội thánh không có tư tưởng loại trừ, phân biệt. Những ai chủ trương như vậy là phản bội Chúa Thánh Linh. Nếu như nói dối là xấu, dạy điều dối trá xấu hơn, th́ rao giảng sai lầm về Hội thánh, về Chúa Thánh Linh, về Thiên Chúa là một tội ác. Đó là lư do làm cho Chúa Thánh Linh ngưng hoạt động trong Giáo hội. Nó cắt đứt ḍng chảy sự sống Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta trong ngày lễ Ngũ tuần. Chúng ta tự khép ḷng ḿnh lại, giam hăm ḿnh đơn độc khỏi thế giới bên ngoài, chúng ta tránh gặp gỡ, hoà nhập với cộng đoàn tín hữu, nguyên v́ năo trạng kỳ thị, tự kiêu. Chúng ta than văn về t́nh h́nh hiện thời của Giáo hội, ao ước trở lại thời vàng son lúc trước, khi ḿnh c̣n được đặc quyền, đặc lợi. Tệ hơn nữa, trong các cộng đoàn địa phương thường xẩy ra chia rẽ, bè phái, cấp bậc, cục bộ trong khi đáng lư những khác biệt đó gây nên tôn trọng, hoan hỷ lẫn cho nhau v́ ân điển riêng của mỗi nhóm, mỗi phe. Khi Thần khí bị bỏ quên th́ hậu quả là cầu nguyện khô khan, nghi lễ máy móc, rao giảng lạc đề, vượt ra ngoài Lời Chúa. Các người nghèo khổ, thiểu số, ngoài lề bị khinh bỉ, giáo dân không được chăm sóc nghiêm chỉnh, thiệt hại không thể liệt kê cho xiết. Ngoài ra chúng ta thường có khuynh hướng trật tự, gọn gàng, mọi sự ở vào đúng chỗ, đúng nơi. Mọi việc phải đúng th́, đúng buổi, nhất trí hoàn toàn, đồng bộ mọi việc như cỗ máy. Th́ nên nh́n vào tính đa dạng, lôi thôi, lộn xộn của các tín hữu trong ngày lễ Ngũ tuần. Họ nhất tề thực hiện điều Chúa Giêsu căn dặn. Chờ đợi Chúa Thánh Linh. Khi Ngài đến mọi sự đều đổi mới như thể vừa được sinh ra, bung ra khỏi tổ kén, tràn ngập cơi bờ. Quang cảnh của ngày hôm ấy gợi cho chúng ta ư niệm nào đó về Thiên Chúa. Dĩ nhiên Thiên Chúa luôn là một nhiệm màu, những sự hiện diện của Ngài hôm lễ Ngũ tuần là "cơn gió mạnh", là "ngọn lửa thiêu" giữa các môn đệ. Hai ẩn dụ này nói lên một đàng là sức sống, là quyền năng, đàng khác là yếu tố vượt khỏi khả năng kiểm soát của con người. Chúng ta có thể chế ngự sức gió, nhưng chúng ta không thể điều khiển cơn gió mạnh. Gió mạnh như vũ băo phá đổ mọi cây cối, công tŕnh khi nó đi qua. Chúng ta có thể nhóm lên một ngọn lửa, nhưng khi nó biến thành đám cháy th́ vô phương kiềm chế. Nó có thể thiêu rụi mọi sự, như thường xảy ra trong các đám cháy rừng. Hơn nữa, lửa không những thiêu đốt bên ngoài, nó c̣n có khả năng thanh tẩy từ bên trong, luyện lọc các thói hư tật xấu của con người : Lửa thử vàng, gian nan thử đức. Trong thánh lễ này, chúng ta họp nhau nơi đây chỉ trong một thời gian ngắn, tạm nghỉ tay khỏi các công việc hàng ngày, như buôn bán, ruộng đồng, xí nghiệp. Chúng ta chờ đợi, thánh sử Luca kể, Chúa Thánh Thần ngự đến như gió mạnh và lưỡi lửa. Dĩ nhiên đây là những h́nh ảnh thánh nhân vay mượn từ Cựu ước. Nhưng cũng có những h́nh ảnh khác mô tả Thiên Chúa như gió nhẹ hiu hiu (1V 19,12), tượng trưng cho cuộc đàm đạo thân mật với Thiên Chúa. Cuộc đàm đạo đầy an ủi và hy vọng. Nhưng hôm nay th́ không phải thế, chúng ta chờ đợi gió mạnh và lửa thiêu. Chúng ta chờ đợi sự đổi mới và thanh luyện, điều mà bản tính thủ cựu loài người chẳng ưa thích chút nào. Có đổi mới th́ cũng phải từ từ, mỗi khi một ít. Cho nên câu hỏi mỗi người phải tự đặt cho ḿnh lúc này là : Chúng ta có đủ can đảm xin ơn đổi mới không? Ơn mà Kinh thánh mệnh danh là "gió mạnh, lửa thiêu?" Chúng ta có đủ mạnh dạn cầu xin như bài ca tiếp liên của thánh lễ hôm nay : "Lạy Chúa Thánh Thần, xin hăy đến tràn đầy tâm hồn các tín hữu ?" Chẳng ai biết chuyện ǵ sẽ xảy ra kế tiếp! Chẳng ai biết Thiên Chúa sẽ đ̣i hỏi chúng ta thay đổi thế nào? Chẳng ai biết bước ngoặc mới Chúa đă trù liệu sẵn cho ḿnh? Chẳng ai biết trước những đề pḥng nào phải có để giữ được sự lương thiện trong sáng trên các nẻo đường trần gian mà chúng ta phải tiếp tục tiến bước? Vậy th́ chúng ta có đủ can trường kêu xin quyền năng và sức nóng của Thiên Chúa Ngũ tuần tới gần hơn để sưởi ấm và chiếm hữu chúng ta không ? Đúng lư, chúng ta không nên khiếp sợ Chúa Thánh Linh ngự đến. Thánh Phaolô dạy các tín hữu thành Côrintô trong bài đọc 2 hôm nay rằng: "Thần khí tỏ ḿnh ra với mỗi người một cách, là v́ lợi ích chung." Chúng ta phải bung ra, đi khắp thế giới rao giảng và làm chứng cho Chúa Giêsu. Thánh Linh sẽ an ủi d́u dắt mỗi người ngày một hoàn thiện hơn trên con đường thánh đức. Bởi lẽ "Thần khí sẽ lấy những ǵ của Thầy mà ban cho anh em" (Ga 16,14). Lúc này cả thế giới trông chờ nơi chúng ta, nơi Giáo hội. Họ lắng nghe, ngóng đợi, rà xét nơi người có đạo những tín hiệu hy vọng. Cầu mong Chúa Thánh Linh giúp đỡ họ nh́n thấy Chúa Giêsu Phục sinh đang hoạt động trong ḷng Hội thánh. Nếu như qua chúng ta mà sự b́nh an xuất hiện trên thế giới, th́ rơ ràng "lợi ích" to lớn Chúa Giêsu hứa, được thực hiện không những cho Giáo hội mà c̣n cho hết mọi người. Amen, Alelluia.
Như Cá Sống Trong Nước
Biến cố làm đảo lộn Vẫn biết rằng tŕnh thuật về Hiện Xuống không chỉ thuật lại thời khởi đầu của Hội Thánh, mà c̣n kết thúc sách Tin Mừng, trong đó tất cả chân lư về Hội Thánh được bày tỏ. Thế nhưng, cả bốn sách Tin Mừng đều không thuật lại sự kiện này, mà chỉ có sách Công vụ. Tại sao thế ? Thật ra, không phải là các tác giả sách Tin Mừng không ư thức tầm quan trọng của biến cố này, nhưng các ông thấy không cần phải nhắc lại một sự thật xét như là một thực tại đă được khẳng định trong suốt bộ Tin Mừng. Sách Công vụ chỉ là kể lại biến cố quan trọng này theo một h́nh thức quen thuộc trong truyền thống Do-thái. Đối với người Do-thái, lễ Hiện Xuống - theo truyền thống là lễ Ngũ Tuần - là kỷ niệm nhắc lại hồng ân họ đă lănh nhận, tức lề luật. Chính lề luật do Thiên Chúa ban đă biến một đám đông nô lệ thành một dân liên đới với nhau, bởi v́ tất cả đều hướng đến một mục đích và quyết định cùng đi với nhau trên một con đường. Từ xa xưa, một số bản văn Do-thái không phải Thánh Kinh đă sử dụng h́nh ảnh về lửa, gió, tiếng động, để mô tả tính cách đảo lộn của biến cố tại núi Xi-nai. Thánh Lu-ca cũng mượn lại những h́nh ảnh này để thuật lại sự kiện Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông Đồ. Tuy vậy, các tác giả sách Tin Mừng cảm thấy không cần phải sử dụng một h́nh thức đặc biệt để diễn tả sự đổi mới từ nền tảng mà các ông đă không ngừng thuật lại trong suốt bản Tin Mừng. Thánh Gio-an tóm tắt điều cốt yếu này trong một vài ḍng ngắn ngủi : các Tông Đồ, và sau các ông, các tín hữu, tất cả đều tham dự vào sự sống, vào sự b́nh an do Đức Giê-su đem lại. Được Thần Khí Thiên Chúa thấm nhập, họ ra đi khắp thế giới, sống và thể hiện ơn tha thứ và t́nh thương xót của Thiên Chúa. Sứ mệnh của họ được thu tóm trong một mệnh lệnh đơn giản : ra đi loan báo Tin Mừng hoà giải và ơn tha thứ. Nhờ vậy, nhân loại được tái lập và tái sinh. Đó chính là lễ Hiện Xuống - từ nay trở đi được bày tỏ cho toàn thế giới. Ngọn lửa và ngọn gió thần linh có mặt ở đó, với những ai biết nh́n và biết nghe. Lời th́ thầm của Thiên Chúa Con cá có ư thức được nó đang sống trong nước không nhỉ ? Điều này không rơ ! Nhưng chắc chắn rằng thật là khó để ư thức được ḿnh đang sống mầu nhiệm của lễ Hiện Xuống. Nếu có ai đó đề nghị với bạn : hăy nhắm mắt lại và suy nghĩ trong hai giây thôi về câu hỏi : "Mầu nhiệm Hiện Xuống là ǵ ?" Bạn sẽ trả lời như thế nào ? Có thể bạn sẽ nghĩ đến khung cảnh của ngày lễ, như sách Công vụ Tông Đồ thuật lại : vào một ngày cuối tuần, 50 ngày sau lễ Vượt Qua ; những h́nh lưỡi lửa xuất hiện trên đầu các Tông Đồ; ông Phê-rô đọc một bài diễn văn và mọi người đều hiểu điều ông nói ... Lễ Hiện Xuống, đó là điều bạn vừa nghĩ. Thế nhưng lễ Hiện Xuống c̣n có một điều ǵ đó quan trọng hơn, để trở thành lễ trọng tương tự như lễ Giáng Sinh và Phục Sinh. Đó là hồng ân Thánh Thần. Không có lễ Hiện Xuống, Phục Sinh sẽ không đạt được ư nghĩa trọn vẹn ; hay nói cách khác, người ta không hiểu được Phục Sinh là ǵ : các phụ nữ đến ngôi mộ trống và sợ hăi. Không có lễ Hiện Xuống, các Ki-tô hữu măi măi vẫn là những người lư thuyết : họ cố gắng t́m ra một thứ quy luật sống xuyên qua những tài liệu không đầy đủ về Đức Ki-tô. Không có lễ Hiện Xuống, Ki-tô giáo chỉ là một thứ ư thức hệ mà mỗi người thừa hưởng không thể đồng ư với nhau : mỗi người đều tự nhận ḿnh đang nắm giữ chân lư và chỉ "phần" ḿnh mới đúng. Như vậy, từ ngữ phục sinh quá ngắn ngủi. Nếu người Ki-tô hữu chỉ tin rằng Đức Kitô Phục Sinh, th́ có thể nói, chừng đó chưa đủ để tin Đức Kitô đă Phục Sinh. Và nếu chỉ tin Đức Kitô là Con TC, hay hơn một chút, như kinh Tin Kính : "Người lên trời, ngự bên hữu Chúa Cha ...", th́ cũng vẫn kể là chưa đủ để gọi là tin vào cuộc Phục Sinh của Đức Ki-tô. Do đó, người Ki-tô hữu c̣n phải tin rằng, Đức Ki-tô Phục Sinh là cho mỗi người. Hôm nay, lúc này, Người vẫn đang sống và yêu thương mỗi người. Những câu chuyện t́nh vẫn luôn khó diễn tả. Thánh Lu-ca đă sử dụng thời điểm 50 ngày sau lễ Vượt Qua để tŕnh bày điều này. C̣n thánh Gio-an lại muốn diễn tả ngay sau biến cố Phục Sinh. Cũng có thể tác giả Tin Mừng thứ tư đă muốn nói đến điều này khi thuật lại sự kiện Đức Giê-su bị đâm thủng cạnh sườn : máu và nước là bằng chứng cụ thể về mối liên hệ giữa Đức Giê-su và mỗi người. Tóm lại, lễ Hiện Xuống tựa như một lời th́ thầm của Thiên Chúa vào trong cuộc sống của mỗi người, nhất là những người đau khổ, những kẻ bị bỏ rơi. Lễ Hiện Xuống cũng giống như t́nh yêu, như sự sống, và khó mà diễn tả. Nhờ mầu nhiệm này, mỗi người sống, tựa như con cá sống trong nước ... Chúng ta có Chúa Thánh Thần
Chúng ta là những người được xức dầu, được Thiên Chúa đóng ấn, Người lấp đầy những vực sâu thăm thẳm của cuộc đời chúng ta. Người là sự sống trong chúng ta, giúp chúng ta vượt qua cái chết. Người là nguồn hạnh phúc bất tận, làm ngưng mọi ḍng lệ, cho dù nó vẫn đang tràn ngập cuộc sống chúng ta. Người là Thiên Chúa sống trong ta, là sự thánh thiện của tâm hổn, là niềm vui thầm kín, là sức mạnh diệu kỳ, ngay cả khi tâm trí và sức lực của chúng ta đă cạn kiệt. Người ở trong chúng ta, nâng đỡ ḷng tin của chúng ta, giúp chúng ta hiểu biết về Đức Giê-su. Người là nguồn hy vọng vực ta chỗi dậy khi ta quỵ ngă, Người là t́nh yêu luôn ấp ủ ta và giúp ta biết yêu thương.
Người
biến chúng ta thành những người quảng đại và vui vẻ,
Người
là tuổi trẻ măi măi không tàn phai, cho dù tuổi già vẫn đang đè nặng Người là nụ cười có sức phá vỡ mọi nỗi buồn,
Người là niềm tin tưởng làm cho ta luôn sống động,
là tự do và hạnh phúc Nhờ Thánh Thần, chúng ta trở thành những con người hơn là chúng ta tưởng và mong ước. (theo Karl Rahner)
SỨC
MẠNH CHÚA THÁNH THẦN
Khi đến giảng cho dân chúng tại Ê-phê-sô, thánh Phao-lô đă hỏi họ : “Anh chị em đă lănh nhận Thánh Thần chưa ?” Tất cả mọi người có mặt lúc đó đều ngạc nhiên, nh́n nhau không hiểu ǵ hết. “Thánh Thần là ǵ ? Thánh Thần là ai ? chúng tôi chưa hề nghe thấy ai nói đến nhân vật xa lạ đó, phương chi là đă lănh nhận hay không”. Đó là câu trả lời của những người ở Ê-phê-sô khi nghe thánh tông đồ hỏi họ về Chúa Thánh Thần. Đối với chúng ta, chắc chắn khác hẳn những người ở Ê-phê-sô., chúng ta đều đă lănh nhận Chúa Thánh Thần, v́ chúng ta đă chịu phép Rửa tội và Thêm sức. Nhưng có lẽ Chúa Thánh Thần vẫn c̣n là một nhân vật xa lạ trong tâm tư và trong cuộc sống của nhiều người chúng ta. Nói rằng chúng ta không nghe nói hoặc không biết ǵ về Chúa Thánh Thần th́ không đúng, may ra chỉ biết hơn những người ở Ê-phê-sô một chút thôi. Chúng ta đă được học về Chúa Thánh Thần, nhưng học quá sơ sài, quá vội vàng một chương sách giáo lư về Chúa Thánh Thần ngày chúng ta học giáo lư để rước lễ lần đầu hay thêm sức. Rồi từ đó, có lẽ Chúa Thánh Thần đă thành một người khách quư ghé thăm một lần xa xưa mà không để lại địa chỉ, thậm chí c̣n có thể tưởng tượng là Chúa Thánh Thần đă đến có một lần rồi đi luôn. Trong khi đó Chúa Thánh Thần có liên hệ thật sâu xa đến đời sống của Giáo hội và cuộc đời mỗi người chúng ta. Tất cả chúng ta đều biết Chúa Thánh Thần là ngôi thứ ba, v́ thế, chắc chắn không ai hiểu lầm là Chúa Thánh Thần chỉ bắt đầu có từ lễ Hiện Xuống, và cũng không phải đợi tới ngày Chúa Giê-su phục sinh hoặc ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần mới bắt đầu hoạt động nơi trần thế, nhưng ngay từ đầu lịch sử loài người, Ngài đă hoạt động, chỉ khác là trong Cựu Ước, Ngài chưa hoạt động công khai, và người ta cũng chưa biết rơ Ngài. Với biến cố Hiện Xuống, mọi người hiểu thêm, hiểu rơ về Ngài và hoạt động của Ngài. Quả thực, ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống thật là quan trọng, v́ đánh dấu bắt đầu một kỷ nguyên mới : kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần, kỷ nguyên áp dụng ơn cứu độ. Bởi v́ như Chúa Giê-su đă xác quyết với các môn đệ : Ngài vẫn tiếp tục ở với các ông, Ngài ở với các ông không bằng thân xác hữu h́nh nữa, nhưng cách thiêng liêng, nghĩa là bằng Chúa Thánh Thần. Như vậy, Chúa Thánh Thần nối dài sự hiện diện của Chúa Giê-su nơi trần gian, nên Ngài cũng tiếp nối công tŕnh của Chúa Giê-su, và đưa công tŕnh ấy đến chỗ hoàn thành, tức là công tŕnh cứu chuộc của Chúa Giê-su vẫn được tiếp tục thực hiện dưới sự hướng dẫn và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Quả thực, chúng ta thấy lịch sử Giáo hội là một chuỗi dài những tác động của Chúa Thánh Thần. Khởi đầu với các tông đồ, ngày lễ Hiện Xuống, các ông đă lănh nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Sức mạnh ấy đă khiến cho các ông ra khỏi bản thân khép kín và sợ hăi để đi khắp nơi loan báo Tin Mừng và lấy cái chết làm chứng cho Tin Mừng. Trước đây, ai cũng nghĩ rằng : các môn đệ tầm thường ấy không thể làm nên tṛ trống ǵ, nhưng lịch sử cho thấy các ông đă thực sự làm thay đổi thế giới. Rồi xuyên suốt hai ngàn năm qua, biết bao người đă tiếp nối sứ mạng của các tông đồ để Giáo hội được đứng vững và phát triển, tất cả cũng đều nhờ vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Cho tới ngày hôm nay, sức mạnh của Chúa Thánh Thần vẫn c̣n được ban cho Giáo hội và mỗi người chúng ta, vẫn c̣n là sức sống của Giáo hội và mỗi người chúng ta. Không phải là sức mạnh chuyển núi rời sông, chuyện này từ xưa vua Pha-ra-on của Ai Cập đă làm được, khi trưng dụng hàng ngàn nô lệ vào công việc phá núi, chuyển đá, dựng lên các kim tự tháp. Và ngày nay, người ta dùng ḿn nổ, máy xúc đất, máy hút bùn, cần trục… thừa sức làm hơn các Pha-ra-on. Nhưng không một sức mạnh nào của khoa học kỹ thuật hay quyền lực thế gian...làm mềm được trái tim con người đă thành sắt đá, hay chuyển đổi con người từ cơi âm u của lạnh nhạt, ghen ghét, hận thù qua miền ánh sáng của t́nh nghĩa, của yêu thương. Chỉ “quyền năng của Thánh Thần”, chỉ sức mạnh của ḷng tin bằng hạt cải ngày hôm qua cũng như ngày hôm nay có thể đẩy một cha Kôn-bê bước lên mấy bước để t́nh nguyện chết thay cho một bạn tù c̣n trách nhiệm với một vợ và bảy con. Hoặc là có thể đưa một bà cụ trên 80 tuổi như mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta tiếp tục đi từ nước này đến nước khác, kể cả Việt Nam, để phục vụ những con người khốn khổ nhất. Hoặc là có thể khiến một d́ Hai Bến Sắn, chỉ nắm lấy tay, nói một lời, là đưa được anh người phong nào đó “dữ lắm”, không vừa ư ai là anh cắn, ngay cả đến công an cũng chịu thua anh, từ chợ Bến Thành trở về trại phong Bến Sắn. Chỉ quyền năng Chúa Thánh Thần, chỉ sức mạnh của ḷng tin ngày hôm nay cũng có thể khiến từng em bé bẻ đôi chiếc bánh ngọt chia cho bạn ḿnh ở sân trường, hoặc là đẩy người hàng xóm vượt qua được khoảng đường hẻm, chỉ rộng không quá hai mét, nhưng sẵn tỵ hiềm cao hơn núi, nghi kỵ sâu hơn sông, để chào hỏi người hàng xóm ở đối diện nhà ḿnh. Chính sức mạnh của Thánh Thần đă giúp cho ḷng chung thủy thầm kín của vợ chồng với nhau, đă giúp cho các bà mẹ gia đ́nh chu toàn bổn phận trong âm thầm, đă tăng nghị lực, can đảm cho người bạn trẻ chống lại các cám dỗ, đă giúp cho người tín hữu ham thích cầu nguyện trong thinh lặng, kiên nhẫn trong lúc đau khổ và vui mừng v́ có lương tâm ngay thẳng… Chúng ta có thể kéo dài bảng thống kê này thành một bài mô tả tất cả đời sống Ki-tô hữu. Đó là công tŕnh của Chúa Thánh Thần đang tác động trong thế giới và nơi mỗi người. Tóm lại, trong mạch sống của Giáo hội, tác động của Chúa Thánh Thần thật vô cùng quan trọng cho Giáo hội cũng như mỗi người để sống đức tin và bác ái. Nhưng chúng ta hăy nhớ : Chúa Thánh Thần là Đấng phù trợ, nghĩa là nâng đỡ, trợ giúp chúng ta chứ không làm thay chúng ta. Chúng ta phải cố gắng làm hết sức ḿnh, hết khả năng ḿnh, phải học hỏi, phải nghiên cứu, phải thực hiện hết sức ḿnh, Chúa Thánh Thần sẽ phù trợ thiện chí của chúng ta, Ngài không làm thay chúng ta. Nói các khác, chúng ta phải hợp tác với Chúa và sử dụng mọi phương tiện thông thường Ngài ban trước khi chúng ta cầu xin Ngài can thiệp vào một số trường hợp đặc biệt. Ai trong chúng ta cũng biết câu châm ngôn cổ xưa : “Hăy tự giúp ḿnh trước, rồi Trời sẽ giúp ḿnh sau”, và như thế có thể nói : Chúng ta phải tự ḿnh làm trước, rồi Chúa Thánh Thần sẽ trợ giúp cho.
NGỌN
LỬA T̀NH YÊU
Xă hội hôm nay đang mở ra đón nhận những luồng gió mới. Đối thoại là con đường dẫn tới chân lư. Thái độ bảo thủ, cố chấp khó được chấp nhận. Có chân thành đối thoại mới thấy được tất cả nét đẹp của chân lư nơi tha nhân. Chân lư chỉ có một, nhưng có nhiều cách diễn tả khác nhau. Chính Thánh Linh sẽ cho thấy tất cả nét phong phú tuyệt vời của chân lư. Nói khác, duy nhất nhưng vẫn khác biệt. Có tôn trọng nét đặc thù mới thấy tất cả vẻ kỳ diệu của chân lư, gia tài chung của nhân loại. THẦN CHÂN LƯ Chân lư không phải là sở hữu của riêng ai. Chính khi nhân danh chân lư tiêu diệt sự khác biệt trong duy nhất, người ta đánh mất chân lư. Trong ngày lễ Ngũ tuần, khi "tràn đầy ơn Thánh Thần" (Cv 2:4), các môn đệ Đức Giêsu đă làm nhiều người "kinh ngạc v́ ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của ḿnh" (Cv 2:6). Họ đă không nghe thấy tiếng Do thái từ miệng những người Galilê đó. Thánh Linh có thể làm cho thính giả nghe và hiểu được tiếng Do thái dễ dàng. Nhưng Người đă không làm chuyện đó. Sự đồng bộ trong ngôn ngữ hay văn hóa chưa chắc đă đem lại sự hiệp nhất. Cùng nghe một sứ điệp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau đó là nét kỳ diệu của Thần Chân lư, "Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha" (Ga 15:26). "Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Thầy" (Ga 15:26), v́ "Thầy là sự thật" (Ga 14:6). Chỉ có sự thật mới làm chứng cho sự thật. Ai muốn làm chứng cho Thầy cũng phải "đứng về phía sự thật" (Ga 18:37). Nếu không, họ không thể được "sự thật giải phóng" (Ga 8:32), do đó không thể có tự do, được giải thoát khỏi cuộc đời ồn ào để "nghe tiếng" Chúa (Ga 18:37). Không nghe tiếng Chúa, làm sao nói về Chúa ? Khi được nghe tiếng Chúa : "Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng"(Ga 15:27), người môn đệ sung sướng biết chừng nào ! Nhưng niềm vui đó chỉ có thể trọn vẹn, khi họ trở nên những "thần chân lư". Thật vậy, họ phải được "thánh hiến trong sự thật" (Ga 17:17), ḥa nhập hoàn toàn vào sự thật, mới có thể làm chứng cho sự thật. "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn" (Ga 16:13). Sự thật toàn vẹn đó vượt quá khả năng lănh nhận của con người, v́ phát xuất tự Thiên Chúa. Chính Thánh Linh sẽ thực hiện việc kỳ diệu đó. Cũng như Con Thiên Chúa, Thánh Linh "sẽ không tự ḿnh nói điều ǵ, nhưng tất cả những ǵ Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến" (Ga 16:13). Những điều sẽ xảy đến cho người môn đệ cũng là những điều đă xảy đến cho Thầy Chí Thánh, v́ "tṛ không hơn Thầy" (Mt 10:24). Nói lên những điều đó phải là những ngôn sứ, những người nói sự thật, v́ "lời Cha là sự thật" (Ga 17:17). Cũng như Thánh Linh, khi loan báo sự thật như thế, họ làm vinh danh Thiên Chúa, đúng như lời Đức Giêsu đă nói : "Người sẽ tôn vinh Thầy, v́ Người sẽ lấy những ǵ của Thầy mà loan báo cho anh em" (Ga 16:14). Tự bản chất, "lời Thầy là thần khí và là sự sống". Nghĩa là, sự thật mạnh mẽ và uyển chuyển như chính sự sống, chứ không cứng ngắc như xác chết. Không thể có sự thật một chiều. Trái lại, sự thật đa dạng và có thể xuất hiện trong những hoàn cảnh và với những con người bất ngờ. Chấp nhận chân lư trong những điều kiện cụ thể như thế đ̣i con người phải có một tấm ḷng mở rộng. Mở rộng để chấp nhận những con người hay năo trạng khác với ḿnh. Mở rộng để thấy được những nét biến ảo kỳ diệu của chân lư. Đức Giêsu là chân lư, nhưng là một chân lư đă nhập thể, chứ không c̣n thuần túy ở trên trời. Con đường nhập thể của Chúa không phải là con đường một chiều. Người ta thích trải nhung trên con đường ấy. Nhưng thiên nhiên không bao giờ có một con đường giống như thế. Trái lại đường Chúa đến thường gai góc, gồ ghề, khúc khuỷu. Đi trên đường đó chắc chắn sẽ đạt tới đích điểm, nhưng chắc chắn cũng trầy da tróc vẩy. Thực tế cũng có những con đường rộng thênh thang. Có những con đường chật hẹp, tăm tối, śnh lầy. Tất cả mọi người chắc chắn không đi trên một con đường. Hướng mở rộng trăm chiều như thế, tại sao lại cố chấp cho rằng chỉ có con đường của ḿnh mới duy nhất đúng ? Chính thánh Phaolô đă xác nhận : "Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người" (1 Cr 12:4-6). Sự khác biệt làm phong phú, chứ không triệt tiêu chân lư. Thực tế, "Thần Khí tỏ ḿnh ra nơi mỗi người một cách, là v́ ích chung" (1 Cr 12:7). Như thế, tiêu chuẩn duy nhất để thẩm định giá trị của sự đa dạng là "ích chung". Ích chung chính là hạnh phúc sau cùng của mọi người. Nhưng "ngoài Chúa ra, đâu là hạnh phúc ?" (Tv 15:2). Thiên Chúa chính là cứu cánh mọi người đều nhắm tới. Cụ thể, "chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người" (Cl 3:11). Nói khác, Đức Kitô chính là "ích chung", tiêu chuẩn lượng định mọi giá trị. KHÁC BIỆT TRONG DUY NHẤT Tới nay, sự khác biệt trong Giáo Hội vẫn làm nhức nhối tim óc nhiều người. Sự khác biệt ấy lớn lao đến nỗi nhiều người không nhận ra nhau mặc dầu cùng chia sẻ một niềm tin Kitô. Giáo Hội vẫn cố gắng không ngừng t́m về hiệp nhất với những anh em ḿnh. Nhưng bao nhiêu thập niên sau Công đồng Vatican II, nỗ lực ấy h́nh như vẫn chưa đi xa lắm, mặc dù đă có những tiến bộ lớn trong cuộc đối thoại với anh em Chính thống, Anh giáo, Tin Lành. Đến nay, có lẽ Giáo Hội vẫn phải học cho biết "sự duy nhất do sự hiện diện của Thánh Linh là sự duy nhất trong khác biệt"(Finan 1995:633). Không có những khác biệt đó, duy nhất sẽ trở thành đồng nhất, đồng bộ. C̣n ǵ nghèo nàn hơn sự đồng nhất ! Đẹp th́ đẹp thật, nhưng không phải là dấu chỉ sức hoạt động của Thánh Linh, Đấng "hiệp nhất nhưng không tiêu diệt hay giảm thiểu sự khác biệt đích thực" (Finan 1995:635). Dĩ nhiên có những khác biệt gây xung khắc, không đưa tới "ích chung". Cần phải cảnh giác trước những khác biệt đó. Nhưng nhiều khi cảnh giác quá đến nỗi quên rằng "sự khác biệt giữa các ân sủng trong cộng đồng Kitô giáo (và nhân loại nói chung) là một phước lành" (Finan 1995:635). Khi gạn bỏ đống sạn, vô t́nh người ta đổ luôn cả những hạt kim cương. Thái độ khắt khe quá mức nhiều lúc đă để lỡ cơ hội đối thoại để t́m ra sự thật. Ví dụ mới đây Giáo Hội đă nhận thấy ḿnh đă đối xử quá khắt khe với những đ̣i hỏi chính đáng của giới kư giả thế giới. Trong lịch sử v́ quá khắt khe đó, Giáo Hội đă tạo một khoảng trống rất khó lấp nổi giữa những anh em cùng một niềm tin Kitô. Biết bao giá trị vô cùng cao quí đă trôi đi v́ những rạn nứt quá lớn đó. Ngày nay Giáo Hội đang cố gắng xích lại với những anh em Kitô hữu và với thế giới. Cùng thờ một Chúa, tại sao lại chia rẽ ? Cùng phục vụ một chân lư, tại sao lại không hợp tác với nhau ? Nếu tất cả những anh em Kitô hữu trên thế giới thực hiện được giấc mộng xưa của Đức Kitô, Giáo Hội sẽ có một tiếng nói mạnh biết bao đối với thế giới ! Chẳng hạn, trong các Giáo Hội Kitô, Công giáo đă có một tiếng nói mạnh nhất v́ có sự hiệp nhất trên toàn cầu. Sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo hôm nay lây lan sang cả các sinh hoạt thế tục. Chẳng hạn, Ngày Thế Giới Truyền Thông Xă hội lần thứ 34 ngày 4/6/2000 vừa qua, hằng ngàn kư giả khắp thế giới tuốn về Roma. Giáo Hội đang t́m cách ảnh hưởng tới những cơ quan cân năo này. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói với các kư giả báo chí : "Thách đố lớn mà quí vị đang đương đầu là dùng tài năng và ảnh hưởng rộng lớn trên công luận mà phục vụ cách trung thực cho sự thật về nhân bản con người. Điều này có nghĩa là bảo vệ sự sống và xây dựng một cộng đồng nhân loại càng ngày vững mạnh hơn dựa trên sự liên đới keo sơn, công lư và t́nh yêu" (VietCatholic 4/6/2000). Chỉ khi nào phục vụ chân lư và con người, mọi hoạt động truyền thông mới đạt mục đích hiệp nhất nhân loại, nền tảng xây dựng ḥa b́nh. Hơn ai hết, Kitô hữu thời đại hôm nay phải dùng mọi phương tiện, ngay cả những phương tiện tân tiến nhất để loan truyền sứ điệp Phúc Âm (ĐGH Gioan Phaolô II, VietCatholic 6/6/2000). Sứ mệnh cao cả đó nhằm thực hiện một lễ Hiện Xuống mới cho toàn thể nhân loại trong thế kỷ mới.
LỄ
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG "Thầy, nói thật với anh em, Thầy ra đi th́ có lợi cho anh em. Nếu thầy không đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẻ sai Đấng ấy đến với anh em" (Ga 16,7). Kính thưa quư ông bà và anh chị em, Trước tiên, tôi xin gởi đến quư vị lời cầu chúc an vui và hạnh phúc trong Đức Kitô Phục sinh và Thần khí của Người. Trước khi bị bắt và chịu khổ h́nh, Thầy Giêsu đă loan báo về một Đấng sẽ được gởi đến với các môn đệ. Đấng ấy cùng với các môn đệ sẽ tiếp tục công việc của Chúa Giêsu là làm chứng về Người và loan báo Tin mừng cứu độ. Vậy Đấng ấy là ai vậy ? thưa đó là Thần Khí Sự Thật, Người phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Sách Tông đồ công vụ, chương 2 câu 1 đến câu 11 thuật lại rằng: hôm đó là ngày lễ Ngũ Tuần , 50 ngày sau lễ Vượt Qua, dân chúng ở nhiều nơi kéo về tụ họp bên dưới hội đường, th́ này, nơi một căn nhà đóng kín, bên trong có các môn đệ của Thầy Giêsu đang hội họp. Bỗng có một tiếng động lớn như tiếng một luồng gió mạnh mở tung các cánh cửa và ùa đầy cả vào căn nhà. Và ḱa, lại có những lưỡi như h́nh lưỡi lửa tản ra đậu xuống trên từng người một (Cv 2, 1-11). Sự kiện lạ lùng ấy nổ ra đă thu hút rất nhiều người đang hiện diện ở đó kéo đến xem mỗi lúc một đông. Họ cảm nhận một cách ngạc nhiên và tự hỏi : "việc ǵ vừa xảy ra vậy ?". Bởi kết cục của sự lạ lùng ầy là họ được nghe những đồ đệ của ông Giêsu, kẻ mới bị giết v́ tội chống phá và gây rối, mặt mày rạng rỡ, đang nói những lời đầy thuyết phục về Thiên Chúa và về ông Giêsu bằng chính ngôn ngữ của họ. Sách Công vụ cho biết, lúc đó đang tụ họp dưới sân có những người Pacthia, Media, Elam, Giudea, Asia, Phygia, Aicập, Lybia… Họ ngạc nhiên về những ǵ họ chứng kiến. Thưa quư ông bà và anh chị, bởi họ, các môn đệ của Thầy Giêsu đă tràn đầy Thần Khí của Thiên Chúa. Và như thế, đám dân tin rằng, những người này đă được Thánh Linh ngự vào. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều tin nhận như vậy, bởi một số khác đă nói với nhau rằng : "Bọn họ đă say bí tỉ rồi" (Cv 2, 5-13). Thưa cộng đoàn, ngày hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta mừng kỷ niệm biến cố Đấng Bảo Trợ được sai đến. Mừng biến cố hiện xuống cũng là lúc tất cả chúng ta mừng ngày Giáo hội được khai sinh. Và như vậy, chúng ta phải không ngừng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về ân sủng này. Tuy nhiên, có một điều tôi tự hỏi, qua biến cố trọng đại này. Mỗi lần mừng biến cố ấy, mỗi người chúng tacó cảm nhận được điều ǵ cho đời sống đức tin của chúng ta ? điều ǵ đang xảy ra trong chúng ta ? - Phải chăng, chúng ta được chứng kiến một sự lạ lùng xảy ra với những con người vốn sợ sệt, nhút nhát sau khi thầy ḿnh bị giết ? - Phải chăng chúng ta nhận thấy nơi những con người quê mùa, dốt nát và nhát đảm, có một bộ mặt rạng rỡ hân hoan và ăn nói ngọt lành? - Hay phải chăng chúng ta cần phải xem lại xem các đồng chí của ông Giêsu đă đầy thần khí hay bị tâm thần, v́ ăn nói lảm nhảm?
-
Hoặc phải chăng chíng ta nhận thấy có một sức mạnh nào đó đă biến đổi tận
căn ḷng trí họ để họ nên can đảm và ăn nói thông tuệ như vậy? Vâng thưa cộng đoàn, đám môn đệ của Thầy Giêsu đă được biến đổi; nơi họ hiện giờ đă tràn đầy sức mạnh của Thần Khí Sự thật, Thần khí được chính Thầy của họ gởi đến để hướng dạy họ. - Chính nhờ sức mạnh của Thần khí Sự thật đă biến đổi họ từ những con người nhút nhát, sợ sệt thành những con người mạnh mẽ và can trường. - Chính nhờ sức mạnh của Thần khí sự thật đă khiến họ là những kẻ luôn thấp thỏm, lén lút, co cụm trong một căn nhà đóng kín nay hiên ngang rạng rỡ bước ra khỏi ngưỡng cửa của sự sợ hăi để rao giảng Danh Giêsu và Tin mừng của Người. - Chính nhờ sức mạnh của Thần Khí Sự thật đă biến họ từ những kẻ chỉ biết chài lưới và chỉ quen với sóng nước, một chữ cắn đôi không biết thành những nhà hùng biện và thuyết giảng đại tài (tiêu biểu là bài giảng Keryma của ông Phêrô). - Và chính nhờ sức mạnh của Thần khí Sự thật, họ đă can đảm tuyên bố rằng; "Nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, tôi truyền cho anh hăy đứng dạy mà đi". * Sức mạnh ấy, đă thúc đẩy các ông Phêrô và Gioan sẵn sàng ra trước công nghị đối diện với những nhà chức trách Do thái, và ḷng hân hoàn v́ được chịu khổ nhục v́ Danh Giêsu Kitô. * Sức mạnh ấy làm cho Stephanô vui vẻ chịu bách hại và c̣n cầu nguyện cho kẻ bách hại ḿnh. * Sức mạnh ấy thúc đẩy Philípphê gặp và rửa tội cho một vị quyền thế; thúc đẩy Phêrô đến gặp và rửa tôi cho viên quan Conelio và bạn hữu của ông. * Sức mạnh ấy đă khiến các ông sống đồng tâm nhất trí, sống chung huynh đệ và yêu thương nhau cùng hăng say truyền rao Tin mừng Giêsu ở mọi nơi họ đến. * Nhờ sức mạnh của Thần Khí Sự Thật, họ đă biến đổi thế giới. Vâng, kính thưa quư vị. Các môn đệ của Thầy Giêsu nhờ sức mạnh của Thần Khí Sự thật, họ đă can trường sống và làm chứng cho Chân lư và Sự thật. C̣n chúng tả th́ sao, những Kitô hữu và là những hậu duệ của các Tông đồ. Chúng ta được trao ban Thần khí để trở nên con cái Sự Thật trong ngày chúng ta lănh nhận Bí tích Rửa tội, và đặc biệt là qua Bí tích Thêm sức. Với Bí tích này, Thiên Chúa, Đức Giêsu phục sinh qua Hội Thánh mời gọi chúng ta hăy can đảm sống và làm chứng cho sự thật, bước vào đường sự thật, đường đưa tới Chân Lư vẹn toàn là Sự Sống. Thế nhưng chúng ta đă sống với Bí tích Thêm sức như thế nào? Tôi trộm nghĩ, ngày xưa, các Kitô hữu tiên khởi, nhờ sức mạnh của Thần khí sự thật, họ đă hân hoàn làm chứng cho sự thật; c̣n chúng ta ngày nay cũng là những Kitô hữu, nhưng v́ sức mạnh của tiền tài, danh vọng, chức tước… lắm khi chúng ta sống mặc kệ hoặc thờ ơ với chính hành vi của sự thật. Những Kitô hữu tiên khởi, nhờ sức mạnh của Thần khí sự thật, họ sống cho sự thật và bênh vực sự thật; c̣n chúng ta, chúng ta nhiều lần để cho tiếng nói, sức mạnh của tiền tài, của danh lợi và quyền chức che lấp, phủ mời tiếng nói của Thần khí sự thật. Quả vậy, thầy Giêsu đă nói: "con cái thế gian th́ khôn ngoan hơn con cái của ánh sáng" là vậy. Thưa quư ông bà và toàn thể anh chị em. Chúng ta được mời gọi trở nên chứng nhân cho Tin mừng của Thầy Giêsu, chúng ta được mời gọi trở nên con cái của Ánh sáng, con cái Sự thật. Vậy, ngay từ hôm nay, ngay từ bây giờ và ngay sau thánh lễ này, khi ra về, quư vị hăy cùng tôi chúng ta sống cái Chân lư mà chúng ta đă được lănh nhận. Chúng ta hăy tự t́m hiểu lại ḿnh, về hành vi sống và thài độ đức tin của mỗi chúng ta trước một lối sống xô bồ như đang xảy ra trong xă hội ngày nay; một xă hội có nhiều những hành vi suy thoái đạo đức và sống chiều theo sự giả dối. Nhưng để sống sự thật, làm chứng cho sự thật, ngay từ hôm nay, chúng ta phải biết mở ḷng để mời gọi Thần Khí Sự thật ngự trị, đề Người biến đổi chúng ta, làm cho chúng ta nên kiên cường. Có như thế chúng ta mới có thể hân hoàn rao giảng Tin mừng mà Thầy Giêsu đă truyền lại cho chúng ta cũng như Người muốn chúng ta truyền rao điều ḿnh đă được lănh nhận. Và như vậy, tôi cùng với quư vị sẽ hát vang bài ca: "Thần khí Chúa đă sai tôi đi". Amen.
THÁNH
THẦN ĐỔI MỚI VÀ BAN ƠN THÁNH HÓA
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể ! Các Tông đồ là những người đă từng sát cánh ngày đêm với Chúa, cùng ăn, cùng đi, cùng làm với Chúa suốt ba năm trường, được Chúa dạy dỗ, được chứng kiến biết bao việc làm của Chúa… Nhưng vốn tầm thường, các ông cũng vẫn c̣n là những kẻ tầm thường. Tầm thường đến nỗi khi Thầy vừa bị bắt th́ tất cả bỏ chạy tán loạn, trốn chui trốn nhủi trong căn pḥng đóng kín cửa, không dám ló đầu ra ngoài. Lư do là bởi bấy lâu nay các ông đi theo Chúa với toan tính vụ lợi, các ông hiểu giáo lư của Chúa cách phàm tục : đi theo Chúa như đi theo một nhà chính trị đang lên hương, với hy vọng sau này tới ngày thành công sẽ được chia chác địa vị quyền lợi. Chúa dạy giáo lư về nước Trời, nhưng các ông lại chỉ hiểu về một nước ở trần thế. Cái chết của Chúa trên cây Thập Tự đă làn tiêu tan mọi tham vọng chính trị của các ông. Những quyền lợi mà các ông mong chờ cũng trở thành mây khói, và sự an toàn của bản thân các ông cũng đang bị đe dọa. V́ thế, các ông lo lắng, sợ sệt, lẩn trốn. Chúa Thánh Thần hiện đến đă làm một cuộc thay đổi toàn diện : thay đổi lối nghĩ, lối nh́n, lối tính toán của các ông. Nhờ đó, các ông hiểu giáo lư của Chúa cách siêu nhiên hơn chứ không phàm tục như trước nữa. Từ đó, các ông quyết định vẫn theo Chúa nhưng không phải v́ tính toán vụ lợi mà v́ t́nh yêu hy sinh xả thân hoàn toàn. Cuộc thay đổi ấy đă giúp các ông hết tầm thường, biến các ông thành những người trung thành, những cột trụ của Giáo Hội, đến nỗi dù bị đe dọa, bị tra tấn tù đày và cả đến việc hy sinh tính mạng, các ông vẫn can đảm và hăng say loan truyền niềm tin vào Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể ! Có thể nói rằng mỗi người chúng con cũng đang ở trong t́nh trạng của các Tông đồ trước ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúng con đă theo đạo mấy chục năm, đă bao nhiêu lần xưng tội rước lễ, đă từng lănh bí tích thêm sức, đă bao nhiêu lần nghe giảng dạy đủ mọi điều về giáo lư, về Tin Mừng… nhưng con người của chúng con vẫn cứ măi tầm thường. Đầu óc chúng con c̣n đầy những toan tính vụ lợi và tinh thần phàm tục : chúng con theo đạo để xin Chúa ban ơn cho ḿnh được làm ăn thành công, được khỏi nỗi buồn khổ này, được đạt niềm ước mơ kia. Rồi khi cầu xin không được hay gặp khốn khó th́ chúng con chán nản muốn bỏ đạo, khi gặp nguy hiểm th́ chúng con trốn tránh như các Tông đồ xưa. Chúng con cắt nghĩa giáo lư theo kiểu phàm tục, không muốn tin những điều siêu nhiên, mầu nhiệm về Thiên Chúa, về linh hồn, về thiên đàng hỏa ngục, về các bí tích, hay cho rằng những chỉ dẫn của Giáo Hội là quá khắt khe đối với cuộc sống của con người thời đại hôm nay… V́ kiểu giữ đạo cách vụ lợi và phàm tục như vậy, nên đời sống đạo của chúng con trở nên thờ ơ, thụ động, vật vờ. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể ! Hôm nay, mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, điều chúng con mong ước không phải là những hiện tượng lạ như gió thổi ào ào, lưỡi lửa trên đầu hay được nói những thứ tiếng lạ, nhưng chúng con mong chờ được biến đôi sâu xa và toàn diện trong tâm hồn mỗi người chúng con. Chúng con được mời gọi hăy nhớ lại rằng ḿnh đă từng nhận lănh Thánh Thần : một sứ mạng đă được trao ban khi chúng con chịu Phép Rửa để thánh hiến cho Thiên Chúa, và trong Bí tích Thêm Sức, khi chúng con được đặt tay để trao ban Thần Khí. Sứ mạng ấy lâu nay như hạt giống c̣n đang nằm ẩn ch́m trong tâm hồn mỗi người chúng con, chờ ngày phát sinh, đơm hoa kết trái. Chúng con cần phải nhớ lại và cầu xin cho ḿnh có được sức mạnh từ Chúa Thánh Thần, để có thể mở tung cánh cửa tâm hồn chúng con ra với mọi người ; để can đảm làm chứng cho sự thật, làm chứng cho Tin Mừng như các Tông đồ ngày xưa. Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần cho chúng con, để nhờ Người, chúng con có được sự khôn ngoan, can đảm phục vụ và làm chứng cho Chúa trước mặt thiên hạ. Amen Lm. Jude Siciliano, OP. (Học viện Đaminh chuyển ngữ)
Chúng ta nhờ Thần Khí mà tiến bước Ga 20,19-33 Thưa quư vị, Thật khó chịu khi ai đó thất hứa phải không? Quư vị nghe lời ai đó, tin vào những lời họ đă hứa, nhưng rồi họ lại không thực hiện lời hứa với quư vị. Có những người đă thất hứa quá nhiều lần trong đời đến độ họ đă có thể tạo một thư mục riêng với tên “Những lời hứa không được tôn trọng” trong máy tính của ḿnh. Mở thư mục đó ra và đọc những tập tin có thể dễ dàng khiến những giọt nước mắt rơi và những nỗi đau hiện rơ trên gương mặt. Thiên Chúa là Đấng giữ lời hứa. Đức Giêsu đă chứng minh rằng Thiên Chúa thực hiện những lời hứa khi xưa đă cam kết với dân Israel nghèo khổ. Kiểu đưa ra lời hứa không dừng lại với cuốn sách cuối cùng của Kinh Thánh Cựu Ước. Những lời hứa vẫn c̣n tiếp diễn trong Tân Ước. Hôm nay, chúng ta cử hành một lời hứa khác đă được đưa ra và đă thực hiện. Chẳng hạn, ông Gioan Tẩy giả đă hứa “…có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến … Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Lc 3,16). Trước khi về trời, Đức Kitô Phục sinh đă hứa với nhóm mười một Tông đồ rằng: "Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đă hứa. C̣n anh em, hăy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống" (Lc 24,48-49). Thêm một lần nữa, Thiên Chúa đă thấy được nhu cầu của chúng ta nơi Đức Kitô và Người đă giữ lời. Hôm nay, chúng ta mừng kính việc Thần Khí ngự xuống trên các Tông đồ và 120 môn đệ (1,15). Tất cả mọi người đang quy tụ ở đó được đầy Thánh Thần như lời đă hứa: "Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến. Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ thần khí Ta trên tôi nam tớ nữ.” (Ge 3,1-2). Lễ Ngũ Tuần là một trong ba ngày lễ trọng của người Do Thái. Lễ này kỷ niệm mùa thu hoạch và diễn ra bảy tuần sau khi bắt đầu mùa thu hoạch. Sách Dân số gọi ngày lễ này là “lễ các Tuần” và “ngày hoa trái đầu mùa” (28, 26-31). Lễ này mang một ư nghĩa lịch sử và trở thành ngày kỷ niệm việc Môsê đón nhận Luật. Trong khi ngày lễ người Do Thái đă cử hành nhỏ hơn, th́ với biến cố chúng ta mừng kính hôm nay, việc Thần Khí ngự đến, Lễ Ngũ Tuần nay trở thành một ngày lễ trọng đối với các Kitô hữu. Hăy nh́n những ǵ đă xảy đến rất nhanh cho nhóm các môn đệ đang tụ họp: Việc Thần Khí ngự xuống trên các ông, ơn nói các thứ tiếng, bài giảng của Phêrô và việc thành lập Giáo hội. Đang khi các kỳ mục trong các bản văn Hippri (1Sm 10,3) diễn giảng một cách xuất thần dưới sự thúc đẩy của Thần Khí Thiên Chúa (“lời tiên tri”), th́ hôm nay chúng ta mừng kính việc Thần Khí Đức Giêsu trao cho Giáo hội c̣n non yếu quyền năng tự tỏ bày cho các dân tộc để họ nhận biết Giáo hội. Kinh thánh cho chúng ta biết rằng khi con người, ḷng đầy kiêu hănh, đă toan tính xây tháp Babel th́ họ có sự bất đồng về ngôn ngữ. Ngày nay, lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hiệp nhất lại và với Thần Khí, Giáo hội ra đi rao giảng Tin Mừng – bằng chứng là Phêrô diễn thuyết ngay sau khi Thần Khí ngự đến. Phêrô giải thích rơ những ǵ đang diễn ra cho dân, những người đang bị tiếng động thu hút và họ nghe các môn đệ “nói tiếng của họ” (2,6). Sự tương phản trước và sau rất rơ ràng. Trước khi Thần Khí ngự đến, nhóm các môn đệ chỉ là một tập hợp các môn đệ bị phân tán và bối rối. Sau khi Thần Khí ngự đến, các ông đă trở nên can đảm và có thể nói năng lưu loát, sẵn sàng đáp lời mời gọi ban đầu của họ, trở nên “những kẻ chài lưới người”. Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống không liên quan đến tính cách thực sự và mẫu mực của các môn đệ đầu tiên. Các ông đă tỏ ra ḿnh là một nhóm người vô dụng và pha tạp. Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống không ca ngợi những công trạng của họ và phần thưởng đạt được, nhưng lễ này tán dương những ǵ Thiên Chúa đă thực hiện và c̣n tiếp tục thực hiện – hoàn trọn những lời hứa. Nơi vị Thầy và Chúa của ḿnh là Đức Giêsu, những hồng ân tự nhiên của Giáo hội sơ khai không đủ để loan truyền niềm tin của các ông cho toàn thế giới. Thực vậy, một khi được Thần Khí hướng dẫn và xác nhận, Thiên Chúa có thể dùng nhóm các môn đệ pha tạp để loan truyền Tin Mừng khắp thế giới nhờ hồng ân của Thần Khí để nói bằng “ngôn ngữ riêng của ḿnh về những hoạt động mạnh mẽ của Thiên Chúa”. Quư vị c̣n nhớ mùa Vọng và Giáng Sinh chứ? Có ṿng hoa mùa Vọng, những cây thông trong thánh đường và cả nơi máng cỏ. C̣n vào mùa Phục sinh, chúng ta đă có Ngọn nến Phục sinh được thắp sáng và ḍng nước tuôn chảy. Nhưng chúng ta sẽ dùng biểu tượng nào cho ngày lễ hôm nay – ngoài phẩm phục màu đỏ và “những h́nh lưỡi lửa mà thánh Luca diễn tả việc Thần Khí ngự xuống tại phép rửa của Đức Giêsu khi đi xuống dưới “h́nh dạng vô h́nh như chim bồ câu” (3,22), v́ chim bồ câu thường là biểu tượng cho Thần Khí trong nghệ thuật và kiến trúc tôn giáo. Đó là một h́nh ảnh dễ thương và diễn tả phần nào sự dịu hiền của Thiên Chúa đang đến giữa chúng ta. Gợi lại h́nh ảnh chim bồ câu đến với ông Nôe như là một dấu chỉ b́nh an và cho biết trận lụt đă kết thúc. Trong Tân Ước, chim bồ câu là lễ vật của người nghèo tại Đền thờ. Nếu Thần Khí ngự xuống trên Đức Giêsu dưới “h́nh dạng hữu h́nh như chim bồ câu” th́ đó là Tin Mừng sử dụng một biểu tượng cho thấy tấm ḷng của Thiên Chúa ở với người nghèo. Tuy nhiên, chúng ta không gặp thấy h́nh ảnh chim bồ câu hiền lành trong biến cố lễ Ngũ Tuần mà chúng ta mừng kính hôm nay. Thay vào đó, chúng ta có được một câu chuyện sống động và đầy lư thú cùng với một âm thanh tựa như tiếng gió đang thổi mạnh, những h́nh lưỡi lửa và ngay đó hoạt động náo nhiệt của cộng đoàn. Thần Khí hôm nay náo nhiệt, rất công khai, đầy thương cảm và có những dấu hiệu chung đi kèm. Nếu chúng ta t́m một biểu tượng cho ngày hôm nay th́ chúng ta sẽ quay trở lại Tin Mừng và tường thuật của thánh Gioan về biến cố này. Sau khi ban lời b́nh an cho các môn đệ đang c̣n trong sợ hăi, Đức Giêsu cho các ông xem những vết thương của Người. Rồi Người thổi hơi vào các ông và ban cho các ông Thần Khí của Người. Tôi không biết chúng ta sẽ diễn tả hai biểu tượng này bằng cách nào – những vết thương và hơi thở. Nhưng tôi chắc rằng một trong hai biểu tượng này đă được trưng bày đầy đủ trong nhà thờ hay nguyện đường của chúng ta – Đức Kitô bị thương tích treo trên thập giá. Đó là một h́nh ảnh chúng ta không thể bỏ qua trong dịp lễ lớn này. Những vết thương của Đức Giêsu luôn ở trước mắt khi chúng ta thờ phượng và sẽ luôn ở trong tâm trí khi chúng ta rời khỏi nơi thờ phượng để trở về với cuộc sống thường ngày. Các môn đệ Đức Kitô là những người mang thương tích của Đức Kitô, Đấng đă trao cuộc sống của ḿnh vào tay chúng ta – và chúng ta đă đóng đinh Người vào thập giá. Hiện giờ, Người lại trao cuộc sống của ḿnh vào tay chúng ta – lần này là với hơi thở của Thần Khí Người. Đó là Thần Khí chúng ta đă nghe biết ngay khởi đầu Tin Mừng của thánh Gioan, Đức Giêsu cho chúng ta biết Thần Khí ‘muốn thổi đâu th́ thổi” (3,8). Nếu không có hơi thở, chúng ta sẽ chết. Hơi thở của Đức Giêsu là biểu tượng tốt lành cho chúng ta hôm nay. Nếu chúng ta ư thức hơn trong suốt những ngày sống của ḿnh, th́ khi hít thở, chúng ta sẽ nhớ rằng Thiên Chúa ở gần với chúng ta hơn là chính hơi thở của chúng ta. V́ thế, hăy tập trung vào hơi thở của ḿnh ít phút mỗi ngày, hăy mời Thần Khí bước vào cuộc sống chúng ta đầy tràn hơn mỗi khi chúng ta hít thở. Chúng ta có thể cầu nguyện “Lạy Thần Khí của Đức Giêsu, xin ngự đến” khi chúng ta hít vào. Thần Khí không chỉ ngự đến “những nơi thánh” mà chúng ta họ nhau thờ phượng, nhưng c̣n hiện diện với chúng ta “ở ngoài kia”, Người thở trong chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến những nơi chúng ta không mong đợi và đầy kinh ngạc để phục vụ Đức Chúa. Thế giới chúng ta cần những chứng nhân cho t́nh yêu mà Đức Giêsu đă loan truyền và biểu lộ trên cây thập giá. Chúng ta là một Giáo hội đầy tràn Thần Khí và phải vượt trên những rào cản về chủng tộc, giới tính, tầng lớp kinh tế, ngôn ngữ và văn hóa. Thiên Chúa cần chúng ta và ban cho chúng ta Thần Khí để như Đức Giêsu, chúng ta có thể loan báo t́nh yêu và b́nh an của Thiên Chúa cho thế giới qua lời nói và hành động của ḿnh. Sau hết, chúng ta có được hơi thở rất sống động và can đảm mà Đức Giêsu đă có – Thần Khí của Thiên Chúa.Lm. Jude Siciliano, OP. Lạy Thánh Thần, khấn xin ngự đến Cv 2,1-11; 1 Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23 Kính thưa quư vị, Các môn đệ tụ họp với nhau để cử hành một trong ba lễ hội chính trong năm của người Do Thái, đó là lễ Ngũ Tuần – 50 ngày sau lễ Vượt Qua. Đây là lễ tạ ơn mừng hoa trái đầu mùa của vụ Đông Xuân. Vào thời Tân Ước, người Do Thái cũng cử hành biến cố Chúa ban Lề Luật tại núi Sinai vào dịp này. Lề Luật chính là ân ban của Thiên Chúa cho dân Do Thái nhằm dẫn đưa họ trở thành một quốc gia hùng cường, là ánh sáng cho muôn dân. Chúa muốn người Do Thái trở nên một dấu chỉ cho các dân nước thuộc về Người. Vào ngày lễ Ngũ Tuần, người Kitô hữu chúng ta mừng biến cố Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các môn đệ - tức là ngày khai sinh của Giáo Hội. Chúa Thánh Thần cũng là món quà Chúa ban, nhưng không chỉ nhằm vào việc thánh hóa bản thân chúng ta. Các môn đệ đang ở trong pḥng đóng kín cửa khi Chúa Thánh Thần đến đă làm cho các ông mạnh dạn lớn tiếng rao giảng cho “những người Do Thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về.” Điều ǵ đă có thể làm cho những người dân quê mùa miền Galilê đang co rúm v́ sợ hăi trở nên những chứng nhân gây “sửng sốt và bỡ ngỡ” cho những ai tuôn đến v́ sự xôn sao này? Những ai đọc Kinh Thánh đều nhớ lại một khoảnh khắc khác trong Sách Thánh khi gió-thần khí “ruah” thổi sinh khí vào thung lũng đầy xương khô trong sách ngôn sứ Êdêkien (37,9-14). Gió-thần khí làm cho các xương khô ấy hồi sinh chính là quyền năng của Thiên Chúa. Ở đây nữa, khi Đức Giêsu nói về “gió-thần khí,” Người nói rằng gió sẽ thổi, nhưng chúng ta không biết gió từ đâu tới hay gió sẽ đi đâu (Ga 3,8). Nếu như cơn gió mạnh mẽ đấy chưa đủ là một dấu chỉ th́ đă có những lưỡi lửa rải rác đậu trên các môn đệ. Gió – lửa – chúng ta đang nói về sức sống, sự huyên náo và năng lượng! Chẳng phải ông Gioan Tẩy Giả đă nói rằng Đấng đến sau tôi sẽ làm phép rửa bằng lửa và Thánh Thần đó sao? (Lc 3,16-17) Hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi các môn đệ đă lôi cuốn một đám đông gồm nhiều thứ dân khác nhau, tuy vậy họ vẫn hiểu được những ǵ các môn đệ tràn đầy Thánh Thần đang nói. Đây chính là h́nh ảnh tiên báo sự lan tỏa của Giáo Hội. Một ngày nào đó các dân nước của thế giới sẽ có thể nói với những người hậu duệ của các Kitô hữu tiên khởi, “…chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa.” Cảnh tượng của ngày lễ Hiện Xuống không chỉ là một sự thống nhất toàn vẹn, nơi đây cũng có một biến cố tách biệt đi kèm. Trong khi cộng đoàn hợp nhất với nhau và nhiều người hiểu được lời rao giảng đầu tiên của các môn đệ, tuy vậy chúng ta có được những dấu hiệu về những ǵ lời rao giảng này phải đương đầu. Có những người ḷng c̣n nghi nan trong đám đông, một số người đă nói rằng các môn đệ đang hăng say rao giảng là những người say rượu (Cv 2,13). Chúa Thánh Thần hiện xuống đă cho thấy có những rạn nứt trong cộng đoàn, một số th́ tin, những người khác th́ lại nghi nan. Điều ấy không làm cho chúng ta ngạc nhiên. Những vị thánh vĩ đại nhất được Chúa Thánh Thần linh hứng cũng không được những người nghe các vị rao giảng hoàn toàn chấp nhận – thậm chí có khi không được những thành viên trong cộng đoàn của ḿnh chấp nhận. Khi Đức Thánh Cha tông du nước El Salvador, ngài sẽ phong chân phước cho tổng giám mục Oscar Romero. Trong lúc c̣n tại thế Đức Tổng Giám mục Romero được người nghèo quư trọng v́ ngài đă bảo vệ quyền lợi của họ. Nhưng ngài đă bị giới chủ đất, nhân viên công quyền và thậm chí một số người trong Giáo Hội dán nhăn là cộng sản. Rơ ràng rằng Thánh Thần không làm cho các môn đệ được thoải mái, yên tâm và an toàn. Khi Thánh Thần đến th́ những người đang túm tụm lại với nhau đă bị đẩy ra thế giới bên ngoài – một thế giới thật xa lạ và bề bộn. Nhưng họ không đơn côi. Họ được Thánh Thần thúc đẩy và đồng hành. Bất cứ ai đă từng dự họp hội đồng mục vụ giáo phận hay giáo xứ, hay coi sóc một giáo xứ có thể nói cho bạn biết rằng quả thật đôi khi các cuộc họp là một đống hỗn độn! Phải chăng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu như tất cả chúng ta đều hiểu nhau, nhất trí về mục tiêu cũng như phương pháp tiến hành? Chúng ta có cảm tưởng rằng công tác mục vụ tựa như là Tháp Baben nơi mà các ngôn ngữ trở nên lộn xộn. Nhưng những người nghe những Kitô hữu được ban đầy Thánh Thần giảng lại không hiểu được ngôn ngữ xứ Galilê. Thay vào đó, những người Galilê này nói nhiều thứ tiếng khác nhau và người khác đă có thể hiểu được. Tuy có sự đa dạng nhưng vẫn có một sự hiệp nhất ở đây. Điều này lư giải làm thế nào mà Tin Mừng vẫn tiếp tục được loan truyền khắp thế giới, nhờ vào nhiều cách thức biểu đạt bằng ngôn ngữ và văn hóa khác nhau. Thánh Thần đă quy tụ các môn đệ vào trong một Giáo Hội. Nhưng Thánh Thần cũng thúc đẩy các tín hữu vượt qua giới hạn của những điều ǵ là b́nh thường và quen thuộc. Giả như ai đó đang ở trước cửa khi các môn đệ rời căn pḥng sau khi họ được đầy tràn Thánh Thần, nếu như người ấy hỏi từng môn đệ “Ông đi đây vậy?” Tôi nghĩ, các ông sẽ trả lời “Tôi không biết, nhưng tôi phải ra đi.” Nếu như người ta hỏi các ông “Thế các ông sẽ nói ǵ khi đến được chỗ các ông muốn đi?” Tôi nghĩ các ông sẽ đáp lại “Lúc này th́ tôi không biết. Nhưng tôi sẽ biết khi tôi đến đó bởi lẽ ngọn lửa trong tôi dường nhưng sẽ không bao giờ tắt!” Trong sách Công vụ Tông đồ, thánh Luca mô tả biến cố Chúa Thánh Thần ngự đến bằng một thứ ngôn ngữ mạnh mẽ, uy lực và sống động. Ngài đang muốn nêu rơ một điểm này: Thiên Chúa đang hoàn trọn lời hứa: vào thời đấng Mêsia, Thánh Thần sẽ được ban xuống trên dân chúng (Ed 39,29; Is 32,15). Thế nhưng khi nói như vậy, thánh Luca có thể làm cho người đọc có cảm tưởng rằng Thánh Thần đến vào một số thời điểm nào đó rồi lại rút lui và chờ cho đến lúc quan trọng khác th́ Người lại đến. Xin quư vị thứ lỗi khi tôi đùng h́nh ảnh này, chuyện này ví như Thánh Thần nhảy vào rồi lại nhảy ra khỏi cuộc đời chúng ta. Nếu điều đó là đúng th́ khi phải đối diện với một chọn lựa khó khăn hay một thách đố nào đó trong cuộc đời của tôi, tôi sẽ phân vân có nên tiến tới và thực hiện những ǵ cần làm hay không: làm một cái pḥng chứa thực phẩm; dạy giáo lư cho thiếu niên; ra trước hội đồng thành phố để phản đối các chính sách phân biệt chủng tộc; nhận lời đọc các bài đọc trong Thánh lễ hay làm thừa tác viên Thánh Thể, v.v… Trong những cảnh huống thế này tôi tự hỏi không biết Thánh Thần sẽ rút lui hay quyết định ngự đến để linh hứng và hướng dẫn tôi không. Chúng ta đều quen thuộc với lời cầu nguyện này “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến đầy ḷng chúng con…” Quư vị có thấy tôi muốn nói điều ǵ không? Thánh Thần ở đâu và tại sao chúng ta cần phải cầu xin Người ngự đến? Có lẽ lời cầu nguyện khẩn xin Thánh Thần “ngự đến” là cần thiết cho chúng ta. Thánh Thần luôn hiện diện và lời nguyện này nhắc nhớ chúng ta về điều đó. Điều chúng ta cần phải làm là đọc lời nguyện này và tiến bước để thực hiện điều cần phải làm. Xin quư vị đừng lo, Thánh Thần sẽ hiên diện trong từng bước trên con đường đó.
| |