CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM B An Phong, op: Hiệp nhất với Chúa Giêsu Như Hạ: Mạch sống Fr. Jude Siciliano, op: Thầy là cây nho thật Fr. Jude Siciliano, op: Lắng nghe và thực thi Lời Chúa Giacôbê Phạm Văn Phượng, op: Cây nho – cành nho Lời Chúa và Thánh Thể: Thầy là cây nho anh em là cành Phêrô Mai Viết Độ, op: Thầy là cây nho chúng con là cành Fr. Jude Siciliano, op: Hăy ở lại trong Thầy Fr. Jude Siciliano, op: Hăy ở lại trong Thầy và sinh hoa trái
An Phong
HIỆP NHẤT VỚI CHÚA GIÊSU Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về mối liên hệ chặt chẽ, sự thông hiệp trọn vẹn, sự kết hợp sâu xa giữa Chúa Giêsu là Thầy với những kẻ thuộc về Người. Khi yêu thương, người ta muốn nên một với người ḿnh yêu, đó là qui luật của t́nh yêu mà chắc ai cũng biết. Tuy nhiên, điều mà không phải ai cũng chấp nhận, đó là : t́nh yêu c̣n thúc bách người ta phải biết từ bỏ và t́nh yêu đích thực làm phong phú cuộc sống cho người biết yêu. Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh trái, th́ Người (Cha Thầy) sẽ chặt đi; c̣n cành nào sinh hoa trái th́ Người cắt tỉa cho nó ra nhiều quả hơn”. Như thế, Chúa Giêsu c̣n nhắc nhở các môn đệ một điều kiện không thể thiếu trong t́nh yêu : từ bỏ những ǵ không thích hợp, những ǵ cản trở mối liên kết yêu thương. Trong t́nh yêu, nếu mỗi người chỉ biết t́m lợi ích cho ḿnh, t́m sung sướng cho ḿnh, th́ sớm muộn ǵ t́nh yêu cũng sẽ tan vỡ; v́ trong đó đă có mầm mống của ích kỷ. Giống như một cành nho, khi được cắt tỉa th́ sẽ sinh nhiều trái hơn; th́ cũng vậy, sự từ bỏ, hy sinh, chịu thiệt tḥi v́ người yêu chẳng những không làm cho người ta ra nghèo nàn, yếu nhược, ươn hèn; nhưng sẽ làm cho tâm hồn của người đang yêu được phong phú; họ t́m thấy sức mạnh để vượt qua những gian nan, họ trở nên can đảm, quảng đại, nhẫn nại, tha thứ… Trong cuộc sống hiện nay, có lẽ chúng ta được thấy thật nhiều kiểu t́nh yêu; trong đó, không thiếu những thứ “t́nh yêu giả”, “t́nh yêu ích kỷ”, “t́nh yêu chiếm đoạt”, “t́nh yêu nô lệ”, “t́nh yêu yếu hèn”… Chúa Giêsu cho chúng ta thấy hai tiêu chuẩn của một t́nh yêu đích thực, đó là biết hy sinh cho nhau và trở nên phong phú. Chúng ta có thể dựa theo hai tiêu chuẩn này để duyệt xét lại những kiểu t́nh yêu hiện nay của ḿnh. Hơn nữa, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta hăy sống liên kết với Người, một t́nh yêu đích thực và trọn vẹn, một t́nh yêu có khả năng làm cho t́nh yêu của chúng ta thêm mănh liệt và trỗ sinh hoa trái dồi dào : “Hăy kết hợp với Thầy như Thầy kết hợp với anh em”.
Lạy Chúa Giêsu,
Xin
cho chúng con được kết hợp mật thiết sâu xa với Chúa,
Xin
cho chúng con có được một t́nh yêu đích thực,
MẠCH
SỐNG
Đức Giêsu muốn gởi đến nhân loại một sứ điệp về sự sống qua mầu nhiệm Phục Sinh, khi cống hiến cho chúng ta h́nh ảnh cây nho và cành. H́nh ảnh chủ chăn và đoàn chiên chưa nói được mối tương quan thực sự giữa Chúa và các môn đệ. Mối tương quan đó phải sâu xa như nhựa sống luân chuyển giữa cây nho và cành. Nhờ đó, người môn đệ luôn t́m được nguồn hứng khởi trên nẻo đường theo Chúa và làm chứng cho Người trong thế giới hôm nay. CÂY NHO ĐÍCH THỰC Cây nho không được phổ biến ở Việt Nam. Nhưng tại các nước Trung Đông như Do thái hay Âu Mỹ, cây nho là một h́nh ảnh rất quen thuộc. Trái nho, dầu oliu và gạo là những sản phẩm chính tại đất Canaan (Đnl 11:14; Gs 24:13; Gr 5:17). Người ta thường trồng nho trên các ngọn đồi (Is 5:1; Am 9:13). Cây nho thường leo trên giàn hay ḅ dưới đất. Tiên tri Isaia đă ví Israen như vườn nho của Chúa (Is 5:1-7). Chúa đă liên tục chăm sóc vườn nho. Nhưng vườn đă không sinh hoa kết quả. Bởi vậy vườn bị bỏ hoang, hàng rào bị phá bỏ, mặc cho dă thú dẫm nát. Cây nho không c̣n sinh hoa trái v́ bị gai góc tràn ngập, không ai tỉa xới. Trái lại, cây nho nào được chăm sóc kỹ lưỡng, được rào giậu cẩn thận, sẽ đem lại niềm vui cho muôn người v́ những mùa màng phong phú. Tháng chín là mùa thu gặt và là cơ hội tổ chức hội hè, nhảy múa. Một cách biệt quá xa giữa hai thứ cây nho đă khiến Đức Giêsu đưa ra một h́nh ảnh vô cùng sống động so sánh về hai loại người theo Chúa. Bên ngoài có thể hoàn toàn giống nhau. Nhưng chính mạch sống bên trong mới có tính cách quyết định. Bởi vậy, Đức Giêsu quả quyết : "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, th́ Người chặt đi ; c̣n cành nào sinh hoa trái, th́ Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn" (Ga 15:1-2). Thầy trở thành tiêu chuẩn phân biệt giữa hai hạng môn đệ. Đúng hơn, Người là trung tâm qui tụ muôn người, là nguồn cung cấp sự sống cho toàn thể nhân loại. Ai đi vào tương quan thực sự với Người, sẽ thấy một sự gần gũi và thân mật chưa từng thấy nơi bất cứ tương quan nào khác. V́ tương quan này có thể sâu như tương quan giữa Chúa Cha và Chúa Con : "Chúa Cha đă yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy" (Ga 15:9). T́nh yêu là nhựa sống lưu chuyển khắp châu thân. Đúng hơn, t́nh yêu đó chính là "sự sống Thần Khí dành cho các môn đệ Đức Giêsu" (Fahey 1994:335). Muốn đạt tới sự sống đó, điều kiện duy nhất là "ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa th́ ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí mà Người đă ban cho chúng ta" (1 Ga 3:24). Thần Khí làm triển nở đời sống thiêng liêng và chiều kích Giáo hội trên toàn thế giới. Người chính là sức mạnh xây dựng Nhiệm thể Chúa Kitô. Không ai có thể bảo đảm cho lời cầu nguyện của các tín hữu bằng chính kinh nghiệm của Đức Giêsu, Đấng luôn sống trong t́nh yêu thương và hiệp nhất với Chúa Cha. Nhờ kinh nghiệm đó, Người dám quả quyết : "Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, th́ muốn ǵ, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ư" (Ga 15:7). Chúa Cha đă không từ chối Chúa Con điều ǵ. Chắc chắn Người cũng không ngoảnh mặt làm ngơ trước những lời van xin tha thiết của những ai đă nên giống Con Người. V́ chính nhờ sự vâng phục, họ đă làm vinh danh Thiên Chúa như Đức Giêsu. Vâng phục được thể hiện rơ nhất khi họ sống trọn vẹn t́nh yêu Thiên Chúa và tha nhân. Ngược lại, nếu ai chỉ t́m cách thuộc về Chúa bên ngoài mà thôi, sẽ không bao giờ đạt được mộng ước. Thực tế không ai kiếm được hoa trái đích thực nào nơi những hoạt động của họ. Chỉ có những tiếng động inh ỏi, không tấu lên được một bản nhạc nào. Chính Chúa đă báo trước : "Ai không ở lại trong Thầy, th́ bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta sẽ nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi" (Ga 15:6). Chúa Cha sẽ thực hiện cuộc phán xét ghê gớm đó : "Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, th́ Người chặt đi" (Ga 15:2). Có những người chỉ gắn liền với Thầy trên giấy tờ hay lời hứa ngoài đầu môi chót lưỡi mà thôi. Họ tự hào v́ "bàn tay ta làm nên tất cả". Thực tế, "không có Thầy, anh em chẳng làm ǵ được" (Ga 15:5), v́ "Thầy là cây nho, anh em là cành" (Ga 15:5). Sống ngoài thực tại đó, tất cả công tŕnh đều vô giá trị và vô hiệu lực. Chính trong thực tại đó, người môn đệ cảm thấy ḿnh trắng tay như người nghèo, hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa. Sự lệ thuộc đó không làm cho người môn đệ mất hết bản lănh. Trái lại, "chính khi quên ḿnh là lúc gặp lại bản thân". Thiên Chúa vĩ đại hơn cái tôi chúng ta nhiều lắm. Thiên Chúa mới là "có". Chúng ta chỉ là "không" mà thôi. Thay v́ một ḿnh bơi trải, người môn đệ luôn sống bằng sức mạnh Thiên Chúa, v́ họ luôn ư thức "sống là Đức Kitô" (Pl 1:21). Nhờ thế, kết quả được nhân lên ngàn lần. Kết quả này sẽ kéo theo muôn vàn kết quả tốt đẹp hơn. Một mùa màng vô cùng tươi tốt sẽ đem lại no ấm và b́nh an cho nhân loại. SỨC MẠNH T̀NH YÊU Những kết quả bên ngoài đó đập vào mắt mọi người. Nhưng mấy ai hiểu được ư nghĩa đằng sau sự kiện ? Giáo hội không t́m vinh quang cho chính ḿnh. Vinh quang chỉ dành cho một ḿnh Thiên Chúa. Nhưng làm sao Thiên Chúa được tôn vinh, nếu không có t́nh yêu làm động lực cho mọi hi sinh vô bờ bến ? Chính trong bí tích Thánh Thể Thiên Chúa mạc khải t́nh yêu cực kỳ sung măn của Người. Ngôi Hai Thiên Chúa như vẫn c̣n nhập thể hằng ngày, trở nên của lễ hi sinh thượng tiến Chúa Cha và của ăn thơm ngon nuôi sống muôn dân. Bởi thế, "mặc dù mầu nhiệm vượt qua đă đem Người khuất mắt các tông đồ, nhưng Người hiện diện trong đời các ông hơn bao giờ, 'mọi ngày cho đến tận thế' (Mt 28:20)" (ĐGH Gioan Phaolô II, L'Osservatore Romano, 5/4/2000). Nhờ Thánh Thể, Đức Giêsu đă thể hiện nét đậm đà nhất của t́nh yêu, trở nên một với người yêu. Chính nơi đây, người môn đệ Đức Giêsu sẽ hiểu được dụ ngôn cây nho liền cành như thế nào. Mỗi lần uống chén máu Thầy, họ cảm thấy mạch sống dồi dào lưu chuyển khắp châu thân. Đó là lúc họ được tháp nhập vào thân thể Đức Kitô trọn vẹn, đến nỗi "tôi sống, nhưng không c̣n phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2:20). Người môn đệ đích thực có thể nói cuộc kết hiệp diệu kỳ đó như Đức Giêsu nói về cuộc kết hiệp giữa Người và Chúa Cha : "Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của ḿnh" (Ga 14:10). Sức mạnh đó có thể đương đầu với cái chết kinh hoàng trên thập giá. Mới đây, với sức mạnh huyền nhiệm của Đức Giêsu, Cha Gallardo đă "từ chối mặc phẩm phục và đọc kinh Hồi giáo" để "sẵn sàng chịu đau khổ và chết v́ thập giá" (VietCatholic 11/5/2000). Cuối cùng cha đă bị quân phiến loạn Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines giết dă man. Sức mạnh có thể t́m thấy ngay nơi những thương tích và thất bại. V́ theo cha Gallardo, "Thiên Chúa sẽ thu lấy những mảnh vụn và từ đó làm nên một cái ǵ độc đáo cho chính ḿnh" (VietCatholic 11/5/2000). Hoàn cảnh nào cũng là dịp tốt để Thiên Chúa thi thố t́nh yêu. Bao nhiêu công tŕnh vĩ đại Giáo hội đă thực hiện cho nhân loại cũng bắt nguồn từ sức mạnh t́nh yêu đó. Ḥa b́nh nhân loại hôm nay được xây dựng trên t́nh yêu, nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Trên mọi nẻo đường nhân loại hôm nay, ḥa b́nh luôn là món quà đắt giá của t́nh yêu. Nói khác, T̀NH YÊU chính là tên gọi mới của H̉A B̀NH. Bởi đó, hơn lúc nào, nhân loại hôm nay cần rất nhiều nhân chứng t́nh yêu, từ trong gia đ́nh đến ngoài xă hội. Nhân chứng t́nh yêu luôn ư thức ḿnh chỉ là cành phải dính liền với cây nho là Đức Giêsu, Đấng luôn sẵn sàng thông ban mạch sống Thánh Linh cho những ai quyết chí ở lại trong Người.
THẦY
LÀ CÂY NHO THẬT Thưa quí vị. Với dân tộc Do thái, h́nh ảnh vườn nho, cây nho mà Thiên Chúa vừa là người canh tác, vừa là ông chủ rất phổ thông và gần gũi. Đó là h́nh ảnh Kinh thánh Cựu ước áp dụng cho Israel mà mọi người phải đọc, phải học và suy gẫm. Như thế trong bài đọc Phúc âm hôm nay Chúa Giêsu tự so sánh ḿnh với cây nho Thiên Chúa trồng và các môn đệ là ngành không có ǵ lạ lẫm, mới mẻ. Trái lại rất dễ hiểu, ngang tầm trí khôn mọi người. Lập vườn trồng nho là nghề sinh sống của một phận không nhỏ trong dân gian Do thái. Điều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh hôm nay là Ngài đồng hoá ḿnh với cây nho. Sức sống của nó và các cành đều đến từ Thiên Chúa. Ngài không nói về tương lai, hoặc cuộc đời sau cái chết khi nhân loại sống mật thiết với Thiên Chúa, mà chính ngay cuộc đời này. Bởi lẽ Ngài dùng th́ hiện tại. Nghĩa là ngay lúc này các môn đệ và chúng ta phải kết hợp với Ngài bằng sự sống hữu cơ như cành với cây và cố gắng hết sức duy tŕ sức sống đó: "Khi ấy Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa kết trái th́ Người chặt đi, c̣n cành nào sinh hoa kết trái, th́ Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn." Điểm lưu ư thứ nhất trong đoạn Tin mừng là Chúa Giêsu không tách biệt, không loại trừ ai. Tất cả đều được mời gọi vào cuộc sống của Ngài, chẳng cần quốc tịch, màu da, tiếng nói, tầng lớp nào! Chẳng cần giầu nghèo, sang hèn, thông minh hay ngu tối, khẻo mạnh hay yếu đau, tài giỏi hay đần độn, triệu phú hay ăn mày, tu sĩ hay giáo dân. Chỉ cần điều duy nhất: T́nh yêu. Cuộc sống mỗi người sẽ minh chứng cho t́nh yêu đó, nếu như họ thực sự đă tháp nhập vào thân thể Chúa Kitô. Trong bài đọc 2, thánh Gioan tóm tắt: "Chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đă ban cho chúng ta." Nghĩa là chẳng cần căn cước nào khác, chẳng cần quần áo đẹp, đồng phục, huy hiệu, cờ xí, chẳng cần băng đeo tay, đoàn thể, trong cộng đồng mới mẻ của Chúa Giêsu. Yêu thương nhau là dấu chỉ duy nhất chứng tỏ chúng ta thuộc về cây nho và ở lại trong sức sống của nó. Yêu thương không loại trừ. Yêu thương hết mọi thành phần trong xă hội nhân loại, chứ không phải chỉ những thân thuộc của ḿnh. Yêu thương cả đến những kẻ thù, người vô đạo hay dửng dưng tôn giáo. Hơn nữa, khi c̣n ở trần gian Chúa Giêsu t́m đến những kẻ chẳng được xă hội chấp nhận, chẳng được yêu mến, th́ đó cũng là đối tượng đặc biệt của những người theo Chúa hiện nay. Sức sống của cây nho lưu thông trong khắp các chi thể. Cành nào ngăn cản, tức khắc bị héo khô. Tín hữu nào mang năo trạng loại trừ, tức khắc không c̣n là môn đệ của Chúa Kitô nữa! Điểm thứ hai. Chúa Giêsu không xưng ḿnh là gốc hay rễ nho. Nếu Ngài ví như thế, chẳng hoá ra những cành lá gần gốc rễ có thể tự coi quan trọng hơn kẻ khác, v́ được ở gần nguồn sống. Họ có thể hănh diện về vị trí của ḿnh, đ̣i hỏi những đặc quyền đặc lợi (như nhiều vị trong Giáo hội ngày nay). Họ sẽ độc quyền điều khiển ḍng chảy của nhựa cây nho, ban cho người này kẻ khác những ưu đăi. Hậu quả là sẽ có môn đệ hạng nhất, hạng hai, ba, bốn và rốt cùng! Sẽ có những tín hữu sang trọng và những tín hữu thấp hèn. Chúa Giêsu không gọi ḿnh là gốc nho, mà đơn giản là "cây nho". Cho nên, chẳng ai có thể cậy ḿnh hơn kẻ khác, hoặc tự hào về địa vị trong Giáo hội. Điều cần quan tâm là mang nhiều hoặc ít hoa trái. V́ đă được nối kết vào cây nho, cho nên trách nhiệm là phải sinh hoa kết trái. Nhờ bí tích thánh tẩy, các tín hữu đă nên một với Đức Ki-tô, sức sống của Ngài lan toả tới hết mọi chi thể, th́ không ai được miễn trừ mang nhiều hoa trái. Tuy nhiên thực tế có khi ngược lại, vô sinh, cằn cỗi, héo hon. Điểm thứ ba, điều kiện để mang nhiều hoa trái là "tỉa sạch". Có lần trong Phúc âm Gioan, Chúa Giêsu tuyên bố Ngài là nguồn nước hằng sống, lần khác, Ngài là bánh bởi trời ban sự sống cho nhân loại. Bài huấn dụ hôm nay ở trong bối cảnh bữa Tiệc ly, Ngài nói với các môn đệ Ngài là cây nho thực. Các tác giả ban dịch thuật Thánh kinh Anchor (The Anchor Bible) chú giải: dấu chỉ biểu tượng của ḷng tin vào Chúa Giêsu là ăn bánh trường sinh và uống nước hằng sống. Các tín hữu tiên khởi khi nghe huấn dụ này th́ nghĩ ngay đến nghi lễ bẻ bánh: Hoa trái của cây nho ban sự sống. Kinh tạ ơn cổ nhất của bí tích Thánh Thể đọc rằng: "Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha v́ tôi tớ của Cha, cây nho nhà Đavit thánh thiện mà Cha đă mặc khải cho chúng con trong Đức Giêsu Kitô, tôi trung của Cha." Trường hợp khác Phúc âm Gioan nói đến hoa trái là ở đoạn 12: 4, hạt lúa ḿ rơi xuống đất phải thối đi mới sinh nhiều hoa quả. Thối đi theo Phúc âm Gioan là chết. Như vậy hoa quả chỉ phát sinh qua đau khổ và sự chết. Nói cách khác "tỉa sạch". Cho nên, chúng ta phải sống dấn thân để dính liền với cây nho hầu mang nhiều hoa trái. Nhiều lần Chúa Giêsu đă cho chúng ta thấy điều ấy. T́nh yêu đ̣i hỏi hy sinh và ngay cả sự chết. Sống nhung lụa không thể thực hiện được điều Chúa chỉ dạy, có chăng chỉ là môi miệng. Mùa này, nhất là trong thánh lễ này, chúng ta đang cử hành sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. Khi rước lễ chúng ta sẽ nhận được sự sống của cây nho để có khả năng hy sinh trong cuộc sống thường nhật. Tự nhận là thành viên của cộng đoàn theo Chúa Kitô không đủ. Phải chứng tỏ bằng việc làm, phản ánh sức sống của cây nho trong cuộc đời ḿnh. Hằng ngày qua bí Thánh Thể chúng ta nhận được ư chí và nghị lực để sống t́nh yêu "tỉa sạch" như Chúa Giêsu đă sống. Bài đọc 1 cho chúng ta hay lúc đầu các môn đệ nghi ngại không dám chấp nhận Phaolô. Những điều họ biết về ông khiến họ sợ hăi. Ông đă mạnh tay bách hại các tín đồ, đồng t́nh với cái chết của Stephanô. Nhưng Barnabas đứng ra bênh vực cho ông, nói với các Tông đồ rằng Phaolô đă thực sự được nh́n thấy Chúa và đă mạnh dạn đến ương ngạnh rao giảng danh Chúa Giêsu. Phần Phaolô, ông đă minh chứng được ở Giêrusalem những điều ông đă làm ở các giáo đoàn khác trong miền cận đông. Đó là dạn dĩ rao giảng danh thánh Giêsu. Ông đă thực sự hối cải và đă tháp nhập vào cây nho thật của Thiên Chúa. Cuộc đời ông đă thay đổi hẳn và mang nhiều hoa quả tốt đẹp. Cái giá đương nhiên ông phải trả là chính sự sống ḿnh, như Chúa Giêsu đă cam chịu trước ông. Cho nên chúng ta không thể từ chối cuộc đời Phaolô chỉ có thể sinh hoa trái khi tháp thập vào cây nho. Nhựa sống của cây nho đă chảy tràn sang Phaolô. Người tín hữu muốn sống có hiệu quả không thể làm khác hơn Phaolô. Ngoài ra là thất bại. Trong tiến tŕnh mang hoa kết trái, chúng ta luôn cần đến việc tỉa sạch. Lư do v́ những thói hư tật xấu của con người cũ. Con người hoang dă của bản tính hư hỏng: Ghen tương, thù hận, thành kiến, tự tôn, kiêu ngạo, gian dối, lừa đảo, buông thả, trác táng, vô luân, ích kỷ… Những thói xấu đó làm tắc nghẽn ḍng chảy tự do của sức sống Chúa Giêsu trong các linh hồn. Cho nên công việc tẩy sạch là cần thiết và bắt buộc. Cây nho không tỉa cành, chẳng bao giờ đâm bông kết trái. Do đó, đến mùa, người làm vườn phải tỉa sạch các gốc nho quí giá. Người tín hữu cũng vậy, luôn phải sửa ḿnh ngơ hầu có thể phát triển trên con đường thiêng liêng. Ngay trong ḷng Giáo hội cũng cần có việc "tỉa sạch" : Phân chia bè phái, căi cọ thần học, giáo lư, nghi thức, chữ đỏ, tự ái cục bộ. Đúng ra trong Giáo hội Chúa Kitô không có cấp bậc quyền bính, mà chỉ có phục vụ. "Ai muốn làm lớn trong anh em th́ hăy làm đầy tớ mọi người". Lời Chúa vang vọng khắp các thế kỷ, nhưng cũng khắp các thời đại, luôn có chia rẽ, tranh giành, trù dập… Sức sống của Chúa Giêsu do Thánh Thần điều hành chứ không phải loài người. Nó mang thiên h́nh vạn trạng khác nhau, chứ không đơn điệu. Không người nào được phép cho ḿnh ưu tiên trong Chúa Giêsu! Cứ nh́n vào đời sống Giáo hội tiên khởi tức khắc chúng ta nhận thấy sự thật. Ơn Chúa Phục Sinh thúc đẩy họ bung ra. Băo táp không ngăn cản nổi, trái lại c̣n giúp Giáo hội gieo rắc hạt giống khắp nơi. Họ luôn một ḷng một ư, chăm lo cầu nguyện, nghe giáo lư các Tông đồ. Nhưng khi có tranh giành quyền bính, là bắt đầu có chia rẽ bè phái. Sự chi rẽ lớn mạnh khi tranh căi thần quyền giáo lư trở nên sôi nổi. Cho nên tiến tŕnh tỉa sạch là cần thiết. Đúng lư, sức sống của ơn Chúa Phục Sinh giống như cây nho âm thầm lan rộng, chẳng cần vơ khí, không cần tên lửa, máy bay, tầu chiến, xe tăng giúp đỡ. Nó tự lớn mạnh và toả lan. Khi gươm giáo được sử dụng th́ liền có những hậu quả thảm khốc. Danh Thiên Chúa bị chế nhạo ngay trong hàng ngũ các đạo binh Thánh giá. Cờ lệnh, thập tự trên các khiên mộc trở nên dấu hiệu báng bổ Cây Nho đích thật và dịu dàng. Chúng là những cành nho khô, cần được cắt bỏ. Tác giả Luca trong bài đọc 1 gọi Phaolô bằng tên cũ Saulô, cái tên đă làm cho các tín hữu run sợ, th́ bây giờ ông đă được tỉa sạch nhờ xem thấy Chúa và nghe Lời Ngài trên đường đi Đamát, ông can đảm rao giảng Danh Chúa Giêsu bằng lời nói và hành động yêu thương của ḿnh. Ông đă thực sự liên kết với sức sống của cây nho. Tóm lại, đ̣i hỏi "tỉa sạch" của Tin mừng hôm nay quả hợp lư, quan trọng và tuyệt vời. Nó cần thiết cho mỗi linh hồn, mỗi cộng đoàn tín hữu, tu tŕ và toàn thể Giáo hội để tiến triển trên con đường nên thánh. Không có "tỉa sạch" th́ mọi chương tŕnh, mọi dự phóng đều vô ích. Bởi sự sống cây nho c̣n bị ngăn cản th́ làm sao sinh hoa kết trái ? Dương dương tự đắc không phải là thái độ của người theo Chúa Giêsu. Ngược lại, suy gẫm và sửa ḿnh là công việc thường xuyên để khai thông nhựa sống cho tâm hồn, từ đó mới đưa đến mục tiêu. Bí tích thánh thể là phương tiện hiệu quả kết hợp chúng ta với Chúa Giêsu . Hăy đến ăn, uống bánh bởi trời và nước hằng sống, ngơ hầu tăng cường quyết tâm ở lại trong Cây Nho đích thực. Amen. Alleluia.
Lắng Nghe Và Thực Thi Lời
Chúa
Anh chị em thân mến, Ông Bà tôi là chủ đất ở thành phố Brooklyn. Nói là chủ đất cũng hơi quá đáng, thật ra Ông Bà chỉ có miếng vườn sau nhà thôi. Giữa vườn có một chỗ tráng xi măng có che mái gọi là chái nhà sân sau. Chung quanh đó, ông tôi trồng ít rau cải, và cây ăn trái gồm 2 cây vã và một cây đào. Cây vã là loại thích hợp với khí hậu vùng Địa Trung hải, nên khi mùa đông có gió bấc lạnh thổi xuống, chúng tôi cột cố định các cành cây vào thân cây và bọc nó lại với giấy sốp đen, với hy vọng màu đen sẽ giữ được một ít hơi ấm của mặt trời mùa đông. Trong suốt mùa đông, chúng ta có thể thấy hai cây vã ở vườn sau nhà. Vì cành được cột chặt vào thân cây và trùm kín lại, nên cây trông như một tấm thảm đen bao bọc một cái thùng lớn. Đôi khi, tuyết phủ dầy cả vườn đến hết mùa đông. Nhưng sau một mùa đông rét giá nọ, đã làm 2 cây vã gần như chết. Ông tôi muốn trồng 2 cây đào với một cây vã thôi. Ông tháo bao một cây ra rồi mổ tách vỏ. Xong ông chặt một cành đào và tháp vào thân cây vã đã chặt hết cành. Ông bao chặt chổ tháp cành đào vào cây vã rồi bảo chúng tôi hãy đợi xem chỗ tháp sẽ ra sao. Nếu tháp không tốt thì cành đào sẽ chết. Chúng tôi tự hỏi, nếu cánh đào tháp sống được thì chúng tôi sẽ nhận được trái cây ǵ từ cành đào tháp này. Và cành tháp đã sống được, để đến mùa hè sau đó bắt đầu cho trái: trái đào. Gốc vã đã cung cấp cho cành đào nhựa sống để sinh hoa và cho trái ăn ngon. Nếu không có nhựa sống từ gốc vã, cành đào sẽ chết và chúng tôi không được ăn mứt và bánh đào do bà tôi làm. Trong lúc tháp, hai cây đều chịu cắt tỉa khó khăn và đau đớn; một cây bị chặt cành và một cành đào bị chặt lìa cây. Đốn chặt cây là biện pháp phải chịu đau đớn một thời gian ngắn để sinh hoa trái tốt theo ý muốn. Chúng ta cũng giống như cành tháp vào gốc chủ. Theo cách của nhà nông khi nói về cây nho, Chúa Giêsu cũng nói cho chúng ta biết phải sống liên kết với Ngài nếu muốn sinh hoa trái. Qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã được tháp vào Chúa Giêsu, và chúng ta hưởng sự sống từ Ngài. Cành đào thì cho trái đào. Nếu ông tôi tháp cành mận thì chúng tôi sẽ có trái mận. Bà tôi sẽ có mận để làm mứt. Chúng ta được tháp vào Chúa Giêsu thật, nhưng chúng ta vẫn giữ bản chất của chúng ta với những tài năng riêng của mình như năng khiếu về nhạc, kể chuyện, nấu nướng, viết sách, tổ chức, săn sóc, lôi cuốn thuyết phục,.v.v... Chúng ta mỗi người mỗi khác. Nhưng chúng ta vẫn cùng hưởng sức sống từ Chúa Kitô là cội nguồn sự sống của các Kitô hữu nơi trần gian. Chúng ta không có những cặp Kitô hữu sinh đôi, mỗi chúng ta đều đặc biệt. Nhưng nguồn gốc của sức sống trong mỗi chúng ta là một. "Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở trong anh em". Nếu có đứa nào trong chúng tôi gở cành đào tháp ra khỏi gốc vã, chắc sẽ bị ông tôi trách phạt, vì chỉ còn một cành cây khô không lá, dĩ nhiên là không mong gì có mứt và bánh đào để ăn. Mỗi chúng ta đều được tháp vào Chúa Kitô, và sinh hoa trái. Hầu giúp cho những người cần chúng ta giúp đỡ và tha thứ cho họ. Mỗi khi chúng ta cùng nhau cử hành Phụng vụ, là chúng ta bày tỏ niềm ao ước được gắn liền với Chúa Kitô và với tất cả mọi người. Nhờ Phụng vụ, qua việc lắng nghe Lời Chúa trong sách Thánh, trong sự xướng đáp lời kinh Thánh Thể, cùng với cộng đoàn, chúng ta rước Thánh Thể. Và cùng ý nghĩa đó, trong khi cử hành Phụng vụ các Bí Tích, giúp chúng ta hiệp thông với nhau . Trong lúc quan sát ông tôi làm việc, chúng tôi biết ông tôi có ý tốt, là cho chúng tôi sẽ được hưởng thành quả của những việc ông làm. Dù vậy, khi ông đốn cây và chặt cành, chắc hai cây bị đau lắm. Vậy khi Thiên Chúa đốn chặt chúng ta, chúng ta có bị đau không? Và đau như thế nào? Trong Bí Tích Thánh Thể này, có việc đốn và chặt trong chúng ta không khi nghe Lời Chúa được đọc trong cộng đoàn? Chúa Giêsu nói "anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em"(Ga.15,3). Lời Chúa luôn nói với chúng ta, và khi nghe Lời ấy, đó là cách để "sống liền với cây nho". Chúng ta đang lắng nghe Lời Chúa, vì Lời đó nhắc nhở chúng ta t́nh thương của Ngài, và Chúa hằng sẵn lòng tha thứ cho chúng ta. Nếu Thiên Chúa cần "đốn chặt" để chúng ta trở nên môn đệ của Chúa Giêsu, hầu sinh hoa trái tốt tươi, đó chính là lúc chúng ta lắng nghe Lời Chúa. Những điều chúng ta nghe, có thể giúp chúng ta thấy được là đã bao nhiêu lần quên, hay không để ý đến Lời mời gọi của Chúa. Cũng như nhiều khi chúng ta cảm thấy khó chịu, sượng sùng, khi có người bạn làm điều gì tốt cho chúng ta, nhưng chúng ta lại quên đi, không để ý đến hay không cảm nhận được lòng tốt ấy. Những trường hợp đau lòng này nhắc chúng ta không nên để xảy ra nữa, vì nó làm hại đến tình bằng hữu. Cũng vậy, việc "đốn chặt" của Thiên Chúa là luôn làm theo Lời Người. Khi nghe Lời Chúa, chúng ta có thể chấp nhận, và đáp lại một cách mật thiết hơn tình thương của Thiên Chúa đối với chúng ta. Mỗi tuần, chúng ta họp nhau để gắn liền chúng ta vào gốc nho và với các cành nho khác. Chúng ta cùng cầu xin và quyết tâm là kể từ hôm nay chúng ta sẽ để ý nghe và đáp lại Lời Chúa. Ngoài việc Phụng vụ ra, chúng ta có thể nghe Lời Chúa bằng cách nào khác nữa để được "sống trong Ngài"? Có nhiều cách để mở lòng rộng rãi đón Chúa. Có những dịp như: Vào các nhóm cầu nguyện và dự lớp học Thánh Kinh. Nhờ đó, chúng ta có được những lúc cầu nguyện riêng, đọc Thánh Kinh và suy gẫm những bài sách thiêng liêng v.v... Đó chính là lúc chúng ta nghe Lời Chúa và được “sống trong Ngài” Thiên Chúa lại còn nói với chúng ta qua tha nhân như: Những lúc chúng ta nói chuyện trong gia đình, với bạn bè, với những người tư vấn hay những nhóm tình nguyện, những người chúng ta gặp thường ngày v.v... Chúng ta hãy nhớ, Chúa Giêsu đã nói là Ngài ở trong những người bị ruồng bỏ, và những người nghèo. Mỗi khi chúng ta gặp họ, chúng ta nên cố gắng lắng nghe tiếng Chúa qua họ. Ngoài những dịp đối thoại với họ, có những dịp khác như khi chúng ta đọc những bài tường trình hay các mạng tin tức về những vấn đề khó khăn của xã hội hiện nay. Các phương tiện truyền thông có thể là dụng cụ của Chúa Giêsu dùng để nói với chúng ta và nhắc chúng ta nên ở với "Ngài" để được sinh "hoa trái tốt tươi". Trong bài đọc hai hôm nay, thánh Gioan cho chúng ta biết hoa trái của chúng ta có được là nhờ gắn liền cuộc sống với Chúa Giêsu: "Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm." (1Ga.3,18)
CÂY NHO – CÀNH NHO Ở nước Do Thái, cây nho là một loại cây rất quen thuộc như cây lúa, cây bắp ở Việt Nam. Nghề trồng nho là một trong những nghề chính và là một trong những nông phẩm chính của miền Pa-lét-tin, là nơi có khí hậu và đất đai rất thích hợp với cây nho. V́ thế, đối với dân Do Thái, vườn nho và cây nho là h́nh ảnh rất lâu đời, được dùng để tượng trưng cho dân tộc, một dân riêng được Thiên Chúa yêu thương, chăm sóc đặc biệt. Chúa Giêsu đă dùng h́nh ảnh quen thuộc này để áp dụng vào Ngài và chúng ta : Ngài là cây nho, chúng ta là cành. Một cây nho th́ gồm rễ, thân, cành và lá. Một cây nho có đẹp là nhờ có hoa lá cành, nếu chỉ có thân không thôi th́ xác xơ, trơ trụi. Dù sao th́ mọi phần trong một cây nho đều cần nhau : cây cần phải có cành, nếu không có cành làm sao mang được hoa trái, và hoa trái cũng cần lá cành để che nắng, che sương và dự trữ nước. Nhưng có một điều chắc chắn là cành phải hoàn toàn cần tới thân, nếu cành cắt ĺa thân nho th́ cành sẽ khô héo và chết. Đó là h́nh ảnh cho chúng biết : mỗi người cần phải liên kết với Chúa Giêsu th́ mới sống và sống mạnh. Chúng ta cần tới Chúa để đạt ơn cứu rỗi, chúng ta cần hiệp nhất với Chúa, như Chúa đă nói : “Không có Ta, các ngươi không làm ǵ được”. Thực vậy, chúng ta không thể thành toàn, tự giải thoát, thần hóa con người của ḿnh, nếu không sống trong, sống nhờ và sống với Chúa Giêsu. Yếu tính của con người là luôn vươn lên, t́m về Tuyệt Đối. Con người có nhiều bậc thang giá trị sống : khi bụng đói, họ chỉ nghĩ tới ăn trước tiên. Khi no bụng, dư dả để giải quyết vấn đề bao tử rồi, họ lại thấy cần cái khác là may mặc. Dư dả về ăn uống và may mặc rồi, họ bắt đầu thấy thiếu những nhu cầu tri thức, nghệ thuật, và tiến đến nhu cầu tâm linh. Con người bấy giờ thấy rằng không thể hài ḷng với cuộc sống hiện tại, không thể chấp nhận bị tiêu tan vô lư theo với cái chết kết thúc cuộc đời, họ muốn vượt khỏi những giới hạn của trần gian, muốn tung vũ trụ này để “du hành” vào một cơi thần thiêng. Thế nhưng con người không thể tự giải phóng ḿnh, phải nhờ Thiên Chúa, nhờ một nhân vật ở cơi thần thiêng. Th́ chính Chúa Giêsu là mầm giống siêu nhiên được Chúa Cha cấy vào sự sống tự nhiên của con người, để họ có khả năng phát triển và trưởng thành vào cuộc sống thần thiêng. Nói rơ hơn, chúng ta phải kết hợp với Chúa Giêsu, là huyết mạch duy nhất để chúng ta thực hiện và hoàn thành ước mơ được vào cuộc sống thần thiêng, phạm vi cứu rỗi, điều này phải hiểu một cách tuyệt đối. Chúng ta lấy vài thí dụ : có bao giờ chúng ta thấy một bóng đèn điện bị cắt đứt với ḍng điện hay bị cúp điện mà c̣n sáng không ? một nhánh sông cắt đứt với con sông cả mà c̣n nước không ? một cành cây cắt đứt ĺa thân cây mà c̣n sống không ? . Cũng thế, một khi chúng ta xa ĺa Chúa, tâm hồn chúng ta cũng khô héo, bề ngoài có thể là thành công trên phạm vi danh vọng, tiền tài, được ca tụng, kính nể, nhưng chúng ta đang đi đến chỗ hư hỏng. Trước mặt Thiên Chúa, chúng ta là kẻ chết và chết khô. Vậy chúng ta có thể kết hợp với Chúa cách nào ? Bằng những phương thế rất quen thuộc và cụ thể là cầu nguyện, lănh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, là bí tích quan trọng và hiệu năng nhất để chúng ta thường xuyên duy tŕ mối tương quan huyết mạch với Chúa Giêsu. Đó là về phía Chúa và chúng ta, tức là giữa thân cây nho và cành nho, c̣n giữa chúng ta với nhau, tức là giữa các cành nho th́ sao ? Chúng ta cần cộng tác với nhau, nâng đỡ nhau, kết hiệp với nhau trên con đường cứu rỗi. Ở đời này, bất cứ cái ǵ và phạm vi nào cũng cần cộng tác, ḥa hợp với nhau : một viên thuốc cũng là do phân lượng các chất hợp lại thứ nhiều thứ ít; một bức tranh có đẹp cũng là do các mầu sắc khác nhau dung ḥa nhau; một bản nhạc hay cũng là do các nốt gom lại trầm bổng khác nhau mà thành. Vậy th́ trên đường về nước trời, chúng ta thật sự phải cộng tác với nhau, giúp đỡ nhau, lá lành đùm bọc lá rách bằng đời sống cầu nguyện, đời sống bí tích, đời sống bác ái. Cũng như một thân cây nho chuyển thông sức sống, nhựa sống cho các cành, th́ Chúa Giêsu cũng làm như thế. Cành nho nào không tiếp nhận nhựa sống ấy sẽ cằn cỗi khô héo và rụng gẫy đi. Nhựa sống trong thân cây nho hằng lưu chuyển, không cành nào được giữ riêng lại cho ḿnh mà ngăn cản nhựa sống chuyển sang cho những cành khác. Chúng ta sống với nhau trong một cộng đoàn, một gia đ́nh cũng được ví như thế, được sánh ví như một cây nho. Chúng ta tiếp nhận được sự sống của Chúa, chúng ta phải chuyển thông sự sống của Chúa cho anh em bà con của ḿnh, để tất cả cùng sống tốt đẹp. Chúng ta hăy thử tưởng tượng trong một cây nho, các cành khác chết khô, úa tàn, c̣n lại một cành xanh tươi, th́ hỏi cành đó có ǵ đẹp không ? Hay nói khác đi, đời sống mà chỉ một ḿnh ta sung sướng, c̣n anh em ḿnh khổ, bất hạnh, th́ hạnh phúc của ḿnh có thực là hạnh phúc không ? Tóm lại, chúng ta là các cành nho, chúng ta cần phải liên hệ, liên kết mật thiết với thân cây nho là Chúa Giêsu để nhận được nhựa sống. Liên hệ và liên kết với Chúa bằng cầu nguyện và lănh nhận các bí tích. Đồng thời chúng ta cũng phải liên hệ và liên kết với nhau. Rất có thể chúng ta sống mà không quan tâm đến mối tương quan giữa ḿnh với anh em. V́ không để ư “ḿnh v́ mọi người và mọi người v́ ḿnh”, nên chúng ta đă sống “ḿnh v́ ḿnh và mọi người v́ ḿnh”, như thế là ích kỷ. Chúng ta cứ thử nh́n chung quanh xem, thật đáng buồn : người ích kỷ nhiều hơn người vị tha. Ai cũng thấy “cái tôi” của ḿnh là lớn hơn cả và coi người khác không ra ǵ. Chính v́ chỗ chúng ta coi người khác không ra ǵ mà chúng ta nghĩ rằng ḿnh sống không cần tới người nào khác, nhưng trên thực tế, trong bất cứ lănh vực nào chúng ta cũng cần đến nhau. Cho nên, dù chúng ta là ai, chúng ta vẫn cần có nhau, giúp đỡ nhau.
THẦY LÀ CÂY NHO, ANH EM LÀ
CÀNH Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể ! Bài Tin Mừng mà chúng con vừa nghe, Chúa đă dùng một h́nh ảnh rất thực tế và thông dụng trong dân Do Thái thời bấy giờ, để dạy cho chúng con một sự thật tương tự, đó là h́nh ảnh cây nho. Ngài tự sánh ví ḿnh như thân cây nho và chúng con là cành. Cành nho chỉ có thể sống và phát triển, đâm bông kết trái khi nó được liên kết với thân cây, nhờ nhựa sống từ thân cây chuyển trao cho các cành. Cũng giống như bóng đèn điện chỉ được thắp sáng khi nó được nối với nguồn điện và được biến thành ngọn lửa phát sinh ánh sáng và sức nóng. Chúa đă tự ví ḿnh là cây nho và những người theo Ngài là cành. Linh hồn chúng con cũng chỉ sống, sống dồi dào, sống vững mạnh, phát sinh được hoa trái, đạt tới sự viên măn đời sống thiêng liêng… khi tất cả đều lệ thuộc vào ơn thánh là sự sống siêu nhiên mà Chúa thông ban cho chúng con. Chúa cũng đưa ra trường hợp : có những cành nho, tuy gắn liền với cây, nhưng lại không sinh hoa trái. Trường hợp này, cành nho sẽ bị chặt đi. Suy nghĩ đến trường hợp này, mỗi người chúng con cảm thấy nhiều lần ḿnh cũng giống như thế. Tuy chúng con mang danh là Kitô hữu, là người gắn liền với Chúa thế nhưng chúng con chẳng sinh hoa kết trái. Nhiều người trong chúng con đă theo Chúa từ nhỏ đến lớn, nhưng xét cho kỹ th́ chẳng sống tốt hơn người ngoại, nhiều khi c̣n sống tệ hơn họ. Vẫn sẵn sàng ăn gian, nói dối, đối xử bất công, sống không có t́nh nghĩa và chẳng có chút ḷng vị tha nào. Nhiều người mang danh là Kitô hữu, nhưng chẳng có chút tinh thần Kitô hữu, “chỉ hữu danh vô thực”. Có nhiều Kitô hữu có vẻ rất ngoan đạo, đi lễ và rước lễ hằng ngày, có vẻ rất hăng hái trong những việc liên quan đến nhà thờ, hội đoàn, công tác tông đồ, nhưng đời sống của ḿnh lại chẳng toát lên được tinh thần Kitô giáo đó là sự chân thật, công bằng, yêu thương, thông cảm và tha thứ. Người chăm sóc cây giỏi là người biết cắt tỉa cành để nó sinh nhiều hoa trái hơn. Do vậy, để được gắn liền với Chúa và trổ sinh hoa trái chúng con cần phải cắt tỉa đi những ǵ nghịch với Tin Mừng. Cắt tỉa đi những cành không cần thiết, nhất là những cành sân si, cằn cỗi là tính ích kỷ, tham lam, nóng nảy, hận thù và chia rẽ. Sự cắt tỉa nào cũng làm chúng con đau đớn, mất mát nào cũng làm chúng con tiếc xót, nhưng chỉ trong Thiên Chúa chúng con mới thật sự t́m thấy nguồn b́nh an và hạnh phúc. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng con, chỉ trong Thiên Chúa, chúng con mới thật sự triển nở, hạnh phúc và chỉ khi nào chúng con chấp nhận để lời Chúa soi dẫn, chấp nhận thánh ư Chúa, th́ đời sống thiêng liêng của chúng con mới triển nở. Xin Chúa giúp chúng con biết kết hợp mật thiết với Chúa, nhờ đó chúng con biết nói lời của Chúa, hành động theo gương của Chúa, phán đoán theo chuẩn mực của Ngài và yêu thương tha nhân bằng trái của Ngài. Lạy Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh ! Ngài là Thân Nho mà chúng con là cành. Chúng con chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ Chúa v́ Chúa đă cho chúng con được diễm phúc trở thành cành nho mà thân nho là chính Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa đă trao ban Sự Sống và T́nh Yêu thần linh của Chúa cho chúng con, để chúng con sinh hoa trái Sự Sống, hoa trái T́nh Yêu cho chính ḿnh và cho mọi người chung quanh. Xin giúp chúng con luôn là những cành nho tốt tươi biết gắn chặt đời ḿnh với thân nho là chính Chúa. Nhờ đó, dù chỉ là một cành nho mang thân phận con người mong manh, chúng con sẽ làm cho đời ḿnh sinh nhiều hoa trái, nhiều kết quả tốt đẹp cho Giáo Hội và cho mọi người quanh chúng con. Amen
Thầy
là cây nho, Chúng con là cành
Thánh Gioan khuyên nhủ. Anh em hăy yêu thương cách chân thật trong lời nói cũng như trong hành động. Ai yêu thương chân thật th́ ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy. (X.1Ga 3,18-24). Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh Gioan cho thấy sự hợp nhất giữa Đức Kitô và các môn đệ Người, như cây nho và cành nho. Cành nào gắn liền với thân cây th́ sinh hoa trái, cành nào không gắn liền sẽ khô héo và chết. Cũng thế đời sống đức tin của người Kitô hữu chỉ thực sự triển nở khi sống kết hợp với Thiên Chúa. Nhờ sống kết hợp, người tín hữu kín múc nơi Đức Kitô nguồn ân sủng, như cành nho tiếp nhận sự sống từ thân nho mà sinh hoa trái. Khẳng định về điều đó Đức Giêsu nói: “không có Thầy, anh em chẳng làm ǵ được.” (Ga 15,5). Về đời sống thiêng liêng về khả năng sinh hoa kết quả, càng cần đến Chúa hơn nữa. “Thầy là cây nho, anh em là cành”. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với chúng ta. Người là cây nho c̣n chúng ta là cành. Thật rơ ràng, v́ từ nơi cây, sự sống được lan truyền tới các chi thể của cây, hay nói đúng hơn chính cành tiếp nhận sự sống từ thân cây và sinh hoa kết quả. Vậy muốn kết hợp với Chúa và để nhận lănh sức sống từ nơi Người, mỗi người chúng ta phải siêng năng lănh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Khi chúng ta rước Chúa vào trong tâm hồn, là chúng ta được chính Ḿnh và Máu Thánh Chúa nuôi dưỡng, bổ sức cho chúng ta, như Người đă phán: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, th́ ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6, 56). Qua việc lănh nhận Ḿnh Máu Thánh Chúa, chúng ta được nếm trước sự Phục sinh của Chúa Kitô. Sự Phục sinh của Đức Kitô là niềm hy vọng của mỗi người kitô hữu chúng ta. Muốn được sống lại như Người, chúng ta phải luôn kết hợp với Chúa, v́ xa ĺa Chúa - không kết hợp với Chúa là chúng ta từ bỏ nguồn ân sủng – nguồn mạch sự sống, như Người đă khẳng định: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, th́ dù có chết cũng sẽ được sống.” (Ga 11,25). Nếu chúng ta từ bỏ nguồn ân sủng của Chúa là sống trong t́nh trạng tội lỗi, chạy theo tiền tài, danh vọng và đam mê của xác thịt. Thánh Phaolô là một gương mẫu về đời sống kết hợp với Thiên Chúa, như ngài đă nói: “Tôi sống nhưng không c̣n phải là tôi, mà Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl 2, 20). Chính Đức Giêsu là một mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta noi theo, Người luôn luôn kết hợp với Chúa Cha : “như Cha ở trong con và con ở trong Cha” (Ga 17,21). Vậy chúng ta hăy noi gương Đức Giêsu mà kết hợp với Thiên Chúa, để nhận được SỨC SỐNG VĨNH CỬU. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là nguồn sống, nguồn sức mạnh và t́nh yêu của muôn loài. Xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa để đón nhận sự sống, sức mạnh và t́nh yêu của Chúa, để chúng con được sống trong Chúa và Chúa sống trong chúng con. Nhờ đó những ai tiếp xúc với chúng con cũng nhận thấy h́nh ảnh của Chúa nơi mỗi người chúng con. Lạy Chúa Giêsu là Cây Nho thật, xin cho chúng con biết kết hợp mật thiết với Chúa. Xin hăy cắt tỉa những ích kỷ, những gen tương, đố kỵ… trong chúng con, để chúng con sinh nhiều hoa trái như ḷng Chúa ước mong. Amen Lm. Jude Siciliano, OP. Học viện Đaminh chuyển ngữ.
HĂY Ở LẠI TRONG THẦY Cv 9: 26-31; 1Ga 3: 18-24; Ga 15: 1-8
Thưa quư vị, Trong các văn phẩm Kinh Thánh có nhiều ẩn dụ. Ẩn dụ là một cách so sánh mà không dùng từ “như thể” hay “giống như”. Làm thế nào chỉ với ngôn ngữ con người mà có thể nói về Thiên Chúa được, nếu không nhờ đến lối ẩn dụ hay so sánh? Thiên Chúa th́ vô biên mà khả năng hiểu biết và nói về Thiên Chúa của chúng ta th́ hữu hạn, thế nên ta phải dùng những ẩn dụ. Riêng tin mừng của Gioan có rất nhiều ẩn dụ. Ngài cho ta biết Đức Giêsu là Chiên của Thiên Chúa, Ánh sáng Thế gian, là Bánh hằng sống,… Bản văn Tin mừng hôm nay mở đầu với những ẩn dụ: “Đức Giêsu nói với các môn đệ: ‘Thầy là cây nho đích thực, và Cha thầy là người trồng nho”. Dụ ngôn cây nho trước đó đă được sử dụng trong Cựu Ước. Israen hay được so sánh như vườn nho mà Thiên Chúa yêu mến (Is 5,1-7; Gr 2,21; Tv 80,8-18). Chẳng hạn, Isaia đă mô tả mối tương quan giữa Thiên Chúa với dân Người với lối ví vườn nho. Nhưng Israen đă không hoàn thành trách nhiệm của ḿnh là vườn nho trung tín của Thiên Chúa. Nay, Đức Giêsu mô tả ḿnh như Israen mới khi tự gọi ḿnh là “vườn nho đích thực”. Trong khi con người đă thất tín trong giao ước là dân công chính và trung tín của Thiên Chúa, th́ chính Đức Giêsu sẽ hoàn trọn vai tṛ đó. Qua sự trung tín với Thiên Chúa và việc Đức Giêsu tự hiến dâng cuộc sống thay cho ta, th́ chúng ta cũng có thể trở thành những nhánh cành trổ sinh hoa trái. Đức Kitô là cây nho đích thực và chúng ta là một phần của Người. Chúng ta gắn kết với Người, bằng cách kiên tŕ giữ Lời của Người, các bí tích và t́nh yêu của Người. Bài đọc thứ hai cho thấy hoa trái của Đức Giêsu là các môn đệ sẽ sinh hoa kết trái. “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm. Căn cứ vào điều đó chúng ta biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được yên ḷng trước mặt Thiên Chúa” (1Ga 3,18). Hăy cẩn thận với bài đọc thứ hai, v́ có vẻ như chúng ta được ở với Đức Kitô chỉ bằng cách tuân giữ lề luật. Trước hết, chúng ta được ở lại trong Đức Kitô phục sinh, cây nho của chúng ta và v́ thế chúng ta được chia sẻ nguồn sống đang lưu chuyển trong Người. Thế rồi, việc tin tưởng vào sự sống mà chúng ta có từ Người, chúng ta xác định cương vị môn đệ bằng cách yêu thương tha nhân. Để rồi, chúng ta “…tuân giữ các điều răn của Người và làm những ǵ đẹp ḷng Người”. Tôi nghĩ rằng, những người không phải nông dân như chúng ta đây cũng có thể hiểu điều Đức Giêsu đang nói hôm nay: Người hẳn là đă lặp đi lặp lại nhiều lần! Người dùng từ “ở lại” tới tám lần. Đức Giêsu nói với các môn đệ đang khi ăn bữa tiệc vào đêm trước ngày Người chịu chết. Trong bữa tiệc ly, Người nói với các ông rằng Người sẽ đi thật xa, mà ngay lúc này, các ông không thể theo Người được. Các ông phải tiếp tục hành tŕnh mà không có sự hiện diện thể lư của Người – và chúng ta cũng vậy. Các ông chưa thực sự thành thạo nhưng Người tin tưởng các ông sẽ là những môn đệ sinh nhiều hoa trái. Làm thế nào các ông hoàn thành được nhiệm vụ này, nhất là, như Đức Giêsu, các ông sẽ không thoát khỏi thế gian thù ngịch và chống đối này (15,18)? Thánh Gioan viết tin mừng cho cộng đoàn được tôi luyện trong đức tin Kitô giáo và cũng đang trải qua kết cục của người môn đệ. Nhiều người, như anh mù (9,1-14), người nhận được ánh sáng từ Đức Giêsu, bị ném ra khỏi hội đường và bị cắt đứt khỏi gia đ́nh, bạn bè và cộng đoàn v́ cách nh́n mới của họ. Giáo hội không nhằm thỏa hiệp với thế giới quanh ḿnh. Nhưng, như Đức Giêsu và các ngôn sứ trước Người, chúng ta phải lên tiếng bảo vệ quyền lợi của những người chưa được sinh ra, những người nghèo, người bị bỏ rơi hay bị cầm tù. Làm thế nào cộng đoàn của Gioan và riêng khả năng cả chúng ta có thể sống tốt ơn gọi mà Đức Giêsu kêu mời chúng ta – trở nên những cành sinh đầy hoa trái? Việc “ở lại” trong Người, có nghĩa ǵ và, nếu như nó thực sự quan trọng như thế,tại sao Người không nói rơ cho chúngta biết chính xác chúng ta phải làm ǵ để “ở lại” trong Người và sinh hoa trái? Tôi nghĩ rằng mỗi chúng ta có thể liệt kê một danh sách việc “ở lại” trong Đức Giêsu, cây nho đích thực, nghĩa là ǵ. Chắc chắn phải bao gồm sự thông dự cách trung tín vào trong đời sống phụng vụ và mục vụ của cộng đoàn của chúng ta.Chính bối cảnh văn hóa, địa lư và kinh tế của giáo xứ chúng ta sẽ h́nh thành nên cách thức chúng ta “ở lại” trong Đức Kitô. Cách riêng, chúng ta “ở lại” trong Đức Giêsu qua lời cầu nguyện, đọc Sách Thánh, làm việc lành, sự yên lặng và chiêm niệm. Mỗi chúng ta có thể thêm vào trong danh mục này những cách mà chúng ta “ở lại” trong Đức Kitô và “sinh nhiều hoa trái”. Chúng ta không được giới hạn những cách thức cụ thể mà chúng ta sống cương vị tông đồ của chúng ta, như Đức Giêsu đă nói trước đây trong Tin mừng Gioan về Thánh Thần, “Gió muốn thổi đâu th́ thổi” (3,8). Có một điều chắc chắn. Có vẻ như không giống như điều Đức Giêsu mong muốn chúng ta tuyên bố vai tṛ môn đệ của chúng ta và ổn định trong lộ tŕnh đời sống Kitô giáo. Không có đời sống Kitô giáo đều đặn, nếu nguồn sống của chúng ta không bắt nguồn từ luồng gió của Thánh Thần. Thánh Thần của chúng ta khơi lên trong Giáo hội rất nhiều những h́nh thức phục vụ, mỗi h́nh thức phân biệt, tất cả hoa trái của việc chúng ta ở lại trong Đức Kitô và Người ở trong chúng ta. H́nh ảnh cây nho và cành nho không phải là h́nh anh của sự tù hăm, nhưng là một mô tả về việc đời sống của Đức Kitô ban cho ta và nâng đỡ đời sống mỗi chúng ta – những cành nho – ra sao. Gần đây, tại một giáo xứ tôi đến giảng, tôi vào tham dự một lớp dành thiếu nhi. Đó là một phần chương tŕnh được gọi là “Giáo lư của Mục tử nhân lành”. Giáo lư viên đọc câu chuyện Tin mừng và minh họa bằng cây nho trồng được trồng trong chậu. Chị ngắt một cành nhỏ khỏi cây nho. Chị và những đứa trẻ trong lớp, khoảng 5 tuổi, chia sẻ về việc “ở lại” trên cây nho, “tỉa” nho và sinh “nhiều hoa trái” có vẻ như giống trong đời sống của họ. Tôi xức động trước những suy nghĩ và sự sâu sắc của những câu trả lời của đám trẻ này. Để tŕnh bày một cách trọn vẹn: Tôi đă dùng ví dụ đó khi giảng trong nhà thờ và được mời nói chuyện với thiếu nhi. Việc đầu tiên tôi làm là nh́n quanh nhà thờ để t́m một cái cây. Đoạn văn này không phải là một bài giảng cứng nhắc về việc chúng ta phải ở lại trên cây nho – trong Đức Kitô như thế nào. Trước hết, đó là lối nói quang ra ngoài và đốt đi những cành cây không c̣n gắn trên Đức Kitô nữa. Nhưng chúng ta cũng đừng quên mất trọng tâm của câu chuyện – Đấng là trọng tâm của câu chuyện. Điều này, giống như những câu chuyện khác của Tin mừng, là một câu chuyện về ân sủng. Đức Giêsu nói với những người ngồi chung bàn trong bữa tiệc ly rằng các ông “đă được cắt tỉa” để các ông sẽ sinh nhiều hoa trái. Đó chẳng phải là một thông điệp giải phóng sao? Chẳng phải điều đó khích lệ sự sống, sự tự phát, và thậm chí cả nguy hiểm: ra đi và sinh nhiều hoa trái và không rụt rè, v́ chúng ta ở trong Đức Kitô và Đức Kitô ở trong ta. Chúng ta nghe bài Tin mừng trong thánh lễ này, và sự sắp xếp này giúp chúng ta áp dụng Sách thánh vào những ǵ chúng ta làm cùng nhau. Ở đây chúng ta nghe Lời Chúa và được ăn Ḿnh Máu Chúa. Chúng ta nhớ rằng trong diễn từ Bánh Hằng Sống (6,56), Đức Giêsu hứa với cac môn đệ “những ai ăn thịt và uống máu tôi th́ ở lại trong tôi và tôi ở lại trong họ”. Người cũng nói với chúng ta rằng chúng ta có thể ở lại trong Người nếu chúng ta ở lại trong lời của Người, “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, th́ các ông là môn đệ tôi” (Ga 8,31). Lời của Người sống trong ta và chúng ta sống trong Lời của Người. Như các môn đệ Đức Giêsu đang nói với, chúng ta cũng ngồi quanh bàn. Chúng ta cũng đang trong tương quan mật thiết với Chúa, không phải v́ công lênh và những thành quả của chúng ta đạt được, nhưng v́ chúng ta đă đón nhận và đang đón nhận được ân sủng trong cộng đoàn này. Chắc chắn cốt lơi của Thánh lễ là lời nguyện tạ ơn và sự diễn tả niềm vui. Lm. Jude Siciliano, OP. Hăy ở lại trong Thầy và sinh hoa trái Cv 9,26-31; 1 Ga 3,18-24; Ga 15,1-8
Kính thưa quí vị, Mỗi ngày bao nhiêu lần chúng ta bắt đầu câu nói bằng “tôi…” Tôi đói. Tôi mệt. Tôi sắp đi chợ. v.v. Đó mới chỉ là phần nào của những lời nói hằng ngày. Nhưng trong Tin Mừng theo thánh Gioan, khi Đức Giêsu tuyên bố “Tôi là,” nó chứa đựng ư nghĩa sâu xa. Đoạn Tin Mừng hôm nay trích từ đoạn giữa của diễn từ cuối cùng của Đức Giêsu (Ga 13, 1-17, 24). Không có cuộc đối thoại nào tại thời điểm này, chỉ một ḿnh Đức Giêsu nói với các tông đồ. Trong phần này, không có ǵ liên quan đến chuyện chuẩn bị cho bữa tiệc, chẳng hạn: sẽ ăn ǵ và việc chúc lành bánh rượu. Tin Mừng nhất lăm có đề cập đến những điều đó. Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu biết chắc những ǵ đang diễn ra. Người nói Người sẽ bị phản bội và sẽ trở về cùng Thiên Chúa Cha. Người rửa chân cho các môn đệ và dạy các ông phải yêu thương phục vụ lẫn nhau. Chẳng bao lâu nữa Người sẽ ra đi, nhưng hứa cũng sẽ quay lại. Đoạn Tin Mừng bắt đầu với lời tuyên bố “Tôi là”. Ta nhớ lại Chủ Nhật tuần trước Người đă nói “Tôi chính là Mục tử nhân lành” (Ga 10, 11-18). Hôm nay, tại bàn ăn, Người lại nói “Thầy là cây nho thật và Cha Thầy là người trồng nho.” Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu đề cập về chính ḿnh tới 7 lần khi nói rằng “ta là.” Chẳng hạn, “Ta là bánh hằng sống”, “Ta là sự sống lại và là sự sống”, “Ta là nước hằng sống” .v.v. Khi bị những người Pharisiêu chất vấn “Ông tự coi ḿnh là ai?” Người trả lời “Trước khi có ông Apraham th́ tôi, tôi hằng hữu” (Ga 8, 57-59). Những người Pharisiêu hiểu Đức Giêsu đang tuyên bố căn tính của Người chính là Thiên Chúa. “Ta hiện hữu” là danh xưng Thiên Chúa đă truyền cho Môsê nói với dân Itsraen, “Đấng hiện hữu sai tôi đến với anh em” (Xh 3, 14). Câu nói “Ta là” nối kết Đức Giêsu với việc mặc khải thánh danh của Thiên Chúa trong Cựu ước và truyền thống Do Thái giáo. Chẳng hạn, trong sách Êdêkien (20,44) Chúa hứa, “Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.” Nói cách khác, dân Chúa sẽ nhận biết Chúa bằng chính những ǵ Chúa đă làm cho họ - cứu vớt và giải thoát. Khi Đức Giêsu bắt đầu bằng công thức theo Cựu ước “Ta là Đấng hằng hữu”, th́ Người nhấn mạnh sự hợp nhất của Người với Thiên Chúa, nghĩa là Người nói như Thiên Chúa nói vậy. Người sẽ thực hiện những ǵ Thiên Chúa đă làm cho chúng ta- cứu vớt và giải thoát chúng ta. Đức Giêsu đă nói nhiều lần trong Tin Mừng Gioan rằng Người đến để giúp chúng ta nhận biết danh Thiên Chúa (17,6). Tất cả những công việc Người làm đều nhân danh Thiên Chúa (17, 11-12). Dân chúng đă quen thuộc h́nh ảnh về Thiên Chúa trong Cựu ước như người làm vườn, hoặc là như một người chủ vườn nho. Có lẽ họ cũng biết bài ca vườn nho trong sách Isaia, vườn nho cho nhiều nho dại (5, 17). Chủ vườn nho đến t́m kiếm trái nho tốt, nhưng thay vào đó toàn là sự gian ác. H́nh ảnh về Đức Giêsu ngay hôm nay như là “cây nho thật” quả là quen thuộc như những câu nói sốt mến và thánh thiện trên các ảnh thánh. Mặc dù tôi không phải là người làm việc trong vườn nho hay người làm vườn, nhưng tôi vẫn hiểu được ư nghĩa của chúng. Bối cảnh giúp chúng ta thấy rơ h́nh ảnh đó. Trước đây, trong chương 13 và 14, Đức Giêsu đă nói chuyện với các môn đệ. Giờ đây chúng ta đang trong buỗi Tiệc ly. Đó là diễn từ từ biệt và Người đă nói với các ông rằng nơi Người đến, các ông sẽ không thể đến được. Người cũng đang nói với chúng ta, những Kitô hữu hiện nay, những người tiếp nối các vị đă đồng bàn với Chúa xưa kia. Cũng như các tông đồ, chúng ta có thể hỏi, “Chúng con sẽ làm ǵ nếu không có Ngài?” Chỉ trước câu mở đầu của bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói với những người bạn đồng bàn với ḿnh, “Nào, đứng dậy! Ta đi khỏi đây” (Ga 14,31). Với lời tuyên bố đó diễn từ buổi Tiệc ly bắt đầu. Điều đáng nói ở đây không phải là sự thay đổi nơi chốn, họ không đứng dậy để tới nơi nào cả. Thay vào đó, chúng ta ở ngay tại bàn ăn với họ để t́m kiếm một thông điệp sâu xa hơn. Phải chăng Đức Giêsu mời gọi chúng ta đứng dậy và ra đi? Nếu chúng ta là những nhánh được gắn chặt với Đức Kitô, cây nho của chúng ta, và nếu Chúa Cha, người làm vườn, đang liên lỉ cắt tỉa chúng ta, dù chúng ta có ở đâu đi nữa, th́ chúng ta có Đức Giêsu vẫn luôn ở trong chúng ta. Chắc chắn chúng ta không muốn đóng khung trong một cộng đoàn nhỏ bé và ấm cúng. Người đă rửa chân cho chúng ta tại bàn ăn và mời gọi chúng ta ra đi và làm như vậy cho tha nhân. “Phục vụ” là tên gọi của hành tŕnh đó. H́nh ảnh cây nho đảm bảo chúng ta liên kết chặt chẽ với Đức Kitô và với nhau. Đối với một cộng đoàn ư thức được sứ mạng của ḿnh, th́ h́nh ảnh thiêng liêng ấy có ư nghĩa thật quan trọng. Chúng ta sẽ đi vào ḍng đời, chịu tất cả những quyến rũ, dối trá và giá trị của thế gian. Nếu chúng ta không phải là một Giáo Hội để phục vụ nhân loại, th́ h́nh ảnh về cây nho chẳng c̣n ư nghĩa ǵ mà chỉ là món đồ trang trí trên tường mà thôi. Những chọn lựa v́ niềm tin có thể tách chúng ta khỏi những giá trị cũng như cách sống giữa chúng ta với những người thân quen. Đây là sự cắt tỉa chúng ta trải nghiệm khi phải chọn lựa v́ niềm tin của ḿnh. Chúa cắt tỉa để chúng ta sinh được nhiều hoa trái. Đức Giêsu nói, “hăy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em.” Dẫu cho các công việc của Giáo Hội có ư hướng tốt và cao thượng tới đâu, mà nếu không có Chúa ở cùng th́ chúng ta chẳng khác nào là những cành nho không hoa trái. Tại bữa Tiệc ly, khi Đức Giêsu nói “Thầy là cây nho thật,” Người đang muốn nói với cộng đoàn rằng dẫu Người sớm ra đi nhưng Người sẽ tiếp tục hiện diện với họ. Hơn nữa, v́ là “cây nho thật” Người sẽ nuôi dưỡng và nâng đỡ họ. Những môn đệ Dothái của Người có lẽ hiểu được ẩn dụ cây nho nhờ Cưu ước. Đấy là một biểu tượng của Israel (Ed 17, 6-8; Tv 80, 8-19). Khi Đức Giêsu nói về ḿnh “Ta là,” Người đang nói với dân chúng rằng Người sẽ thiết lập một Israel mới và Người sẽ là sự sống và trợ lực cho cộng đoàn mới này. Chúng ta không nên vội vàng bỏ qua trích đoạn Tin Mừng này. Các h́nh ảnh trong Tin Mừng Gioan đều rất phong phú và ư nghĩa. Không có cuốn từ điển nào giới hạn nghĩa mà Gioan muốn trao ban cho chúng ta. V́ thế, chúng ta tự hỏi, chúng ta cần ǵ xét như là những Kitô hữu riêng biệt và xét như là một Giáo Hội? Dưới ánh sáng của thế giới hiện đại, đối với chúng ta, những h́nh ảnh ẩn dụ này có ư nghĩa ǵ khi ngày nay chúng ta nghe thấy: “cây nho thật”, “người trồng nho,” “sinh hoa trái,” “cắt tỉa,” “ở lại trong Thầy” .v.v? Chúng ta sẽ luôn cần có sự canh tân, hay nói theo dụ ngôn là cần phải được “cắt tỉa”. Một nguồn mạch quan trọng để có được sự canh tân này nhằm giúp chúng ta “ở lại” trong Đức Giêsu, là lời Kinh Thánh: “Nếu anh em ở lại trong Thầy, th́ lời Thầy sẽ ở lại trong anh em…” Một lần nữa chúng ta lại được nghe tiếng vọng giáo huấn của Giáo Hội từ xa xưa về sự hiện diện của Đức Kitô cho chúng ta trong Lời Chúa. Chúng ta, những người đang phụng thờ Thiên Chúa được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc chú tâm lắng nghe Lời được công bố trong cử hành phụng vụ. Chúng ta cần tiếp tục t́m kiếm và lắng nghe Lời khi cầu nguyện, suy tư và chia sẻ Lời Chúa. Làm thế nào chúng ta có thể thực hiện việc này một cách đều đặn trong hoàn cảnh của ḿnh? Làm thế nào chúng ta vẫn gắn chặt với “cây nho thật” và ở lại trong lời của Người? Đấy chính là một h́nh thức xét ḿnh mà Đức Giêsu đề nghị với chúng ta ngày hôm nay khi Người thôi thúc chúng ta, “hăy ở lại trong Thầy.”
| |