HOME

 
 

Cầu cho c�c linh hồn - Ng�y 2-11
G 19:1.23-27a ; (Kn  3:1-9); Rm 5:5-11 ; Ga 6, 37-40
 

Fr. Jude Siciliano, op : Mọi người sẽ được đem đến sự sống

Fr. Jude Siciliano, op : Thi�n Ch�a nguồn cậy tr�ng của ch�ng ta

Như Hạ : Niềm Hy Vọng Lớn Lao

J.B Nguyễn Tuấn Dũng op : Xin Ch�a Đ�n Nhận C�c Linh Hồn Th�n Y�u

Px Đ�o trung Hiệu op : Thi�n Đ�ng T�nh Thương

Phaol� Nguyễn Văn Qu� op : Th�ng linh hồn � Nhớ về �ng b� cha mẹ

Fr. Jude Siciliano, op: Cuộc sống mai hậu

 


Fr. Jude Siciliano, OP.

Mọi người sẽ được đem đến sự sống
(Ga 6, 37-40)

Thưa qu� vị,

H�m nay l� lễ c�c linh hồn, sau b�i đọc một, ch�ng ta sẽ được nghe hoặc h�t th�nh vịnh 23. Đ�y l� th�nh vịnh quen thuộc nhất trong 150 th�nh vịnh của Cựu Ước. Phần v� n� thường được sử dụng trong th�nh lễ an t�ng, cầu hồn, phần v� nhiều nhạc sĩ, nghệ nh�n ưa s�ng t�c dựa tr�n � tưởng hoặc lời văn của n�. Kể ra đ� c� v� số b�i ca, tranh vẽ, đi�u khắc, n�i về n�, gồm cả những s�ng t�c d�nh cho trẻ em. Ch�ng được gi�o dục rất sớm về th�nh vịnh n�y. Đ� l� điều đ�ng mừng v� đ�ng hướng. Giữa những kh� khăn của cuộc sống, th�nh vịnh n�i l�n những lời an ủi cậy tin v�o lượng từ bi hải h� của Thi�n Ch�a, hằng săn s�c những nhu cầu của ch�ng ta: �Ch�a l� mục tử chăn dắt t�i, t�i chẳng thiếu thốn g�.�

Đ�ng thế, những nhọc nhằn, sợ h�i, nhất l� c�i chết đ� được th�nh vịnh xua tan bằng giọng điệu ngọt ng�o, bảo đảm sự hiện diện của Thi�n Ch�a tối cao trong cuộc sống mỗi người. Kinh sư Harold Kushner của Do Th�i gi�o vừa xuất bản một cuốn s�ch c� tựa đề l�: �Đức Ch�a l� mục tử t�i, sự kh�n ngoan chữa l�nh của th�nh vịnh 23.� Lập tức n� trở th�nh s�ch t�n gi�o b�n chạy nhất nước Mỹ. T�c giả ph�n t�ch tỉ mỉ từng c�u, từng � của th�nh vịnh. Nữ ph� b�nh gia Kristin E. Hohmes viết tr�n tạp ch� Knight Ridder về cuốn s�ch như sau : �Dầu l� kẻ tin k�nh hay kh�ng th� th�nh vịnh đ� l� một phần của văn ho� ch�ng ta. N� l� lời cầu nguyện của mọi linh hồn.�

T�c giả Kushner m� tả th�nh vịnh như một vở kịch ba hồi của cuộc sống mỗi người. Hồi thứ nhất: phẳng lặng v� b�nh an. Hồi thứ hai : tối tăm v� sầu khổ. Hồi thứ ba: tương quan mới với Thi�n Ch�a, nguồn sức mạnh trong những l�c gian tru�n. �ng cũng c� l� do c� nh�n để m� tả như thế v� đ� t�m thấy nguồn ủi an cho gia đ�nh �ng. Số l� con �ng chết l�c c�n rất trẻ v� bệnh Progeria, một căn bệnh hiểm ngh�o, kh�ng chữa được, n� l�m cho bệnh nh�n kiệt sức rất nhanh, cuối c�ng l� chết. Đối với t�c giả, sự qua đời của con �ng l�: �thung lũng �m u của thần chết�- �ng n�i, v� thế �ng phải đối mặt v� từ bỏ quan niệm cũ về Thượng Đế. Quan niệm rằng Ng�i l� Đấng to�n năng, to�n �, g�y n�n mọi biến cố trong cuộc đời ch�ng ta. �ng cho rằng Thi�n Ch�a kh�ng phải l� nguy�n nh�n của sự dữ. Sự dữ xảy ra l� v� ch�ng ta lạm dụng tự do Ng�i ban. Ch�nh ch�ng ta l�m hại lẫn nhau chứ kh�ng phải Thi�n Ch�a tốt l�nh. Nguy�n nh�n thứ hai l� c�c định luật thi�n nhi�n m� con người li�n tục vi phạm, vận xui cũng g�p phần l�m n�n đau khổ. T�c giả Kushner đ� thuật lại căn bệnh v� c�i chết của con �ng trong cuốn: �Khi sự dữ xảy đến cho con người l�nh th�nh� cũng l� một cuốn s�ch �Best Seller� kh�c.

�ng đ� t�m được nguồn an ủi to lớn trong th�nh vịnh 23 để n�ng đỡ con đường tin k�nh của m�nh. Tuy th�nh vịnh kh�ng n�i ch�ng ta chẳng n�n sợ điều xấu, bởi lẽ n� chỉ xảy đến cho những con người dữ tợn, m� th�nh vịnh chỉ nhắc nhớ phải h�nh xử ra sao khi gặp khốn kh�. Bởi v� Thi�n Ch�a lu�n n�ng đỡ ch�ng ta, Ng�i về phe với những linh hồn l�nh th�nh. H�nh ảnh �ch�n rượu đầy tr�n� mang lại thật nhiều bảo đảm, an l�nh, biết ơn, chỉ dẫn,vững dạ, can đảm cho mỗi linh hồn, bởi lẽ n� l� dấu chỉ cụ thể Thi�n Ch�a chăm lo cho ch�ng ta, dẫn từng người đến đồng cỏ xanh tươi v� suối nước trong l�nh. C�c th�nh vịnh đều l� những b�i thơ, chứa đựng đầy �m thanh v� nhạc điệu, v� vậy ch�ng mời gọi độc giả tự đồng ho� với ho�n cảnh ch�ng m� tả v� �p dụng v�o cuộc sống m�nh.

Sau biến cố 11/9/2001 Kushner nhận được nhiều c� điện thoại hỏi xem tại sao người ta lại thực hiện điều khủng khiếp đến thế nh�n danh Thượng Đế ? �ng rất l�ng t�ng chẳng biết trả lời ra sao, cho đến khi mở Th�nh Kinh đọc. Thi�n Ch�a kh�ng hề ban lời hứa l� cuộc đời dương thế n�y lu�n lu�n c�ng bằng, tốt đẹp. Ng�i chỉ n�i lu�n ở với ch�ng ta khi ch�ng ta phải đối mặt với c�c bất c�ng, sự dữ v� đau khổ. R� r�ng những h�nh ảnh n�y đ� được th�nh vịnh 23 đề cập đến một c�ch trọn hảo. Kh�ng chỗ n�o trong Kinh Th�nh đ� cho thấy một giọng điệu an ủi như vậy.

Nếu như qu� vị kinh nghiệm về một sự mất m�t đau đớn n�o đ� trong gia đ�nh, qu� vị sẽ cảm thấy thấm th�a về ng�y lễ h�m nay, ng�y cầu cho c�c linh hồn đ� khuất: �ng b�, cha mẹ, những bậc sinh th�nh, dưỡng nu�i ch�ng ta hay b� con h�ng x�m l�ng giềng, bạn b� th�n thiết, những người đ� chia sẻ ngọt b�i th�n thương l�u d�i năm th�ng. � nghĩa của ng�y lễ thật s�u đậm. H�y lắng đọng t�m tư để nhớ đến họ, nghĩ về họ. �ng nội t�i chết l�c 96 tuổi, đầu năm 2003. Ch�ng t�i đau khổ, buồn nản, nhớ thương. Nhưng cũng cảm thấy kh�a cạnh tr�n đầy n�o đ�, v� cụ sống cao tuổi, tốt l�nh.

C�n c� nhiều linh hồn kh�ng được d�i l�u như thế. Ch�a gọi họ về rất sớm, c� khi c�n đang trong tuổi thanh xu�n, ước mộng tr�n trề, v� những cơn bệnh hiểm ngh�o, hoặc tai nạn. Những sự mất m�t ấy mới thật l� đau x�t cho b� con th�n thuộc c�n sống. Nhiều cha mẹ sẵn s�ng thế chỗ cho c�c con nhỏ của m�nh khi Ch�a gọi ch�ng về v� c�c l� lo kh�ng lường trước được: ốm đau, bệnh tật, chết đuối,� H�ng ng�y c�c phương tiện truyền th�ng c�ng cộng phơi b�y trước mắt ch�ng ta bao nhi�u l� c�i chết bi thảm, chiến tranh, đ�i kh�t, khủng bố, bức tử, �m bom tự s�t. Họ qua đi để lại cho những người c�n sống b�ng ho�ng, sợ h�i, buồn đau, nghi nan, bối rối. T�m lại trăm ng�n cảnh sầu thương.

Cho n�n ti�n tri Isaia ở b�i đọc 2 đ� m� tả sự chết như chiếc khăn tang, như chiếc lưới vĩ đại chụp xuống mu�n d�n : �Tr�n n�i n�y, Người sẽ x� bỏ chiếc khăn che phủ mọi d�n, v� tấm m�n ch�m l�n mu�n nước. Người sẽ vĩnh viễn ti�u diệt tử thần�. (25,7). Như vậy cũng c�c b�i đọc kh�c của ng�y lễ h�m nay, nh� ti�n tri k�u gọi ch�ng ta hy vọng một c�ch cụ thể v�o quyền ph�p Thi�n Ch�a : �Người sẽ vĩnh viễn ti�u diệt tử thần�, chứ kh�ng phải hy vọng viển v�ng. Mọi linh hồn sinh v�o thế gian n�y đều phải vật lộn với sự chết v� chẳng khi n�o mong thắng được. Nanh vuốt tử thần bấu chặt v�o số phận mỗi người. Ch�ng ta than kh�c c�c th�n nh�n qua đời, những linh hồn c�n bị n� giam giữ trong luyện ngục v� hằng h� sa số c�c linh hồn kh�c đang chung số kiếp với họ h�ng giờ, h�ng ng�y, h�ng th�ng, h�ng năm.

Chỉ c� Đức Kit� mới c� khả năng vật lộn với thần chết v� giải ph�ng ch�ng ta. Xin nghe r� Lời Ch�a h�m nay. Ng�i đ� chiến thắng sự chết bằng ch�nh c�i chết của m�nh v� sẵn s�ng ban chiến thắng đ� cho những ai li�n kết với Ng�i. Do đ� tử thần đ� bị đ�nh bại, chiến thắng đ� được Ng�i gi�nh giật cho nh�n loại, chỉ c�n đợi ch�ng ta chiếm lấy bằng cuộc sống th�nh thiện của m�nh. Th�nh Phaol� m� tả Đức Kit� như trưởng tử của những kẻ đ� an giấc v� cam đoan rằng : �Trong Đức Kit� mọi người sẽ được đem đến sự sống.� Đức tin v�o lời hứa n�y l� bảo đảm cho kiếp sống vĩnh hằng, kh�ng phải vĩnh hằng sau n�y m� trước ti�n l� hiện tại. Cứ như th�nh sử Gioan th� lời hứa về đời sống vĩnh cửu phải được hiểu �hic et nunc�, �here and now�, l�c n�y v� tại đ�y, trong cuộc sống dương gian. Tử thần kh�ng c� tiếng n�i sau c�ng tr�n số phận nh�n loại, m� l� Đức Kit�. Vậy th� khi nghe c�ng bố Lời Ch�a trong th�nh lễ n�y, ch�ng ta tin chắc cuộc đời vĩnh cửu đ� được ban cho mỗi t�n hữu, bất chấp bằng chứng ngược lại của kinh nghiệm hằng ng�y. Thần chết đ� bị Đức Kit� đ�nh bại v� vĩnh viễn xo� sổ khỏi cuộc sống của mỗi người. Ch�ng ta phải vững tin như vậy v�o Lời Ch�a h�m nay v� củng cố l�ng tin đ� nơi mỗi t�n hữu trong gi�o xứ, gia đ�nh, th�n x�m.

Th�nh Thể l� bữa tiệc ch�ng ta tham dự trong thời gian �đợi chờ�, khi m� một th�nh vi�n nữa trong cộng đồng nằm xuống, vĩnh viễn ra đi, khi m� tin tức về những c�i chết h�ng loạt xuất hiện tr�n b�o ch�, Tv, Radio. M�nh M�u Th�nh Ch�a sẽ cung cấp sức mạnh để ch�ng ta tin tưởng v� đứng vững. M�nh M�u Ch�a sẽ li�n kết mọi người trong l�ng tin v�o quyền ph�p của Thi�n Ch�a, gồm cả những người m� khi c�n sống đ� c�ng chia sẻ b�n tiệc n�y, nhưng b�y giờ đ� được hưởng trọn vẹn nơi Đức Kit�. Đời sống của họ kh�ch lệ c�c linh hồn c�n sống v� n�u gương cho hết thảy mọi người. Họ đ� phải trải qua s�ng gi�, b�o t�p trong cuộc đời v� đức tin đ� bảo vệ họ trung th�nh với ơn gọi Kit� hữu. Ch�ng ta cũng chia sẻ đức tin ấy, vậy xin h�y cầu nguyện để ch�ng ta cũng bền t�m trong c�c kh� khăn hiện tại.

Phụng Vụ h�m nay c� rất nhiều lời cầu nguyện cho c�c linh hồn đ� qua đời, ch�ng nhắc nhở ch�ng ta về c�i chết của m�nh, một sự tận c�ng kh�ng t�i n�o tr�nh khỏi. V� như c�u tục ngữ : �Tắt đ�n th� nh� ng�i cũng như nh� tranh. Ở cuối v�n b�i, con vua v� con tốt đều nằm trong một c�i hộp (at the end of the game, the kind end the pawn are put away in the same box). Th� rồi đ�y mọi người sang, h�n, gi�u ngh�o, ngu dốt, t�i kh�o, trẻ gi�, d�n đen cũng như chức quyền, đều b�nh đẳng trước mặt Thi�n Ch�a. Khi cầu nguyện cho c�c th�n nh�n, xin nhớ rằng mọi người đều cần đến Thi�n Ch�a hiện diện v� tha thứ, rằng ch�ng ta khao kh�t được sum họp với họ dưới c�nh tay y�u thương v� săn s�c của Ng�i. Sự chết thay đổi đời sống nh�n loại chứ kh�ng mất đi, vậy khi cử h�nh b� t�ch Th�nh Thể, ch�ng ta c�ng bố đức tin của m�nh v�o sự sống lại v� cuộc đời vĩnh hằng.

Xin lu�n ghi tạc v�o l�ng: Qua Đức Kit� biết bao linh hồn đ� được đưa về an nghỉ trong Thi�n Ch�a y�u thương v� nh�n từ. Ch�ng ta kh�ng thể qu�n họ, mặc dầu theo ti�u chuẩn thế gian, chết l� hết, kh�ng c�n hiện diện tr�n thế gian nữa. C� chăng chỉ c�n l� nấm mồ v� chủ, một đ�m cỏ �nửa v�ng nửa xanh� b�n vệ đường, bất cứ ai đi qua cũng c� thể giẫm l�n. Tuy nhi�n trước mặt Thi�n Ch�a, tất cả đều được ghi nhớ v� tr�n trọng. Cuộc sống của họ đ� in dấu kh�ng phai nho� được trong tr�i tim Ng�i. Thi�n Ch�a kh�ng cho ph�p một ai tan biến v� kh�ng hiện hữu nữa. Ng�i hằng nhớ đến v� x�t thương mọi người. Khi c�n sống c� lẽ ch�ng ta đ� coi thường, ch� đạp họ. Nhưng h�m nay, khi nhớ đến họ trong lời nguyện cầu, xin đổi mới tương quan, li�n kết với họ trong niềm tin sống lại. Ước chi trong phụng vụ ch�ng ta thể hiện được thật đầy đủ t�n điều c�c th�nh c�ng th�ng c�ng, th�ng c�ng với nhau v� với Thi�n Ch�a hằng sống. Amen.

* Lời cầu nguyện của một người kh�ng t�n gi�o : Lạy Thượng Đế, t�i sống tr�n c�i đời n�y chỉ một lần, vậy những chi l� tốt l�nh, th�n thiện t�i c� thể thực hiện cho đồng loại, th� xin cho t�i l�m ngay b�y giờ, kh�ng tr� ho�n, kh�ng bỏ qu�n. Bởi t�i kh�ng đi qua con đường n�y lần nữa đ�u�.


Lm. Jude Siciliano, OP (
Chuyển ngữ FX Trọng Y�n, OP)

Thi�n Ch�a nguồn cậy tr�ng của ch�ng ta
Kn  3:1-9; Rm 5:5-11 ; Ga 6:37-40

 Anh chị em th�n m�́n,

C�ch đ�y v�i năm khi cha mẹ t�i mất, t�i đ� nhờ những lời Th�nh Kinh trong ng�y lễ h�m nay để an ủi t�i được phần n�o.

 S�ch Kh�n Ngoan kh�ng n�i r� c�c linh hồn người qu� cố hiện giờ đang ở đ�u. Nhưng, những lời đ� l� những lời an ủi g�y niềm hy vọng cho ch�ng ta : "Linh hồn người c�ng ch�nh ở trong tay Thi�n Ch�a". Đ�y l� những lời gi�p t�i hy vọng khi cha mẹ t�i mất. T�i c� n�i với bạn b� l� t�i kh�ng bi�́t cha me t�i đang ở đ�u v� đang l�m g�, t�i chỉ tin l� cha me t�i đang ở trong tay Thi�n Ch�a nh�n từ. Những người trong gia đ�nh v� bạn b� t�i c� thể h�nh dung được mẹ t�i đang nấu m� trong ng�y Ch�a nhật với d� t�i, v� cha t�i đang chơi b�i với người em rể.

 Những cảnh tượng đ� thật an ủi cho gia đ�nh t�i. Nhưng t�i chỉ nghĩ đ�́n b�n tay nh�n từ của Thi�n Ch�a đ� tạo dựng cha mẹ t�i, v� đ� g�n giữ cha me t�i trong đức tin qua những ng�y kh� khăn, đau y�́u, v� b�y giờ th� �m ấp cha mẹ t�i v�o l�ng Ng�i. Cũng như s�ch Kh�n Ngoan n�i "Linh hồn người c�ng ch�nh ở trong tay Thi�n Ch�a".

S�ch Kh�n Ngoan n�i đ�́n những linh hồn đặc biệt : "Bọn ngu si coi họ như đ� chết rồi; khi họ ra đi, ch�ng cho l� họ gặp phải điều v� ph�c". Thường, người ta hay xu�i tay chịu những kh� khăn đời n�y. Nhưng s�ch Kh�n Ngoan nh�n v�o những kh� khăn đ� như của lễ d�ng tr�n b�n thờ Ch�a. V� khi ch�ng ta chịu ph�p rửa l� ch�ng ta l�nh nhận chức tư tế, hi�́n d�ng những việc l�m c�ng những kh� khăn trong đời sống cho Ch�a. V� ch�ng ta c� được hy vọng theo s�ch Kh�n Ngoan dạy "Những ai trung th�nh, sẽ được Người y�u thương v� cho ở gần Người, v� Người ban �n ph�c v� x�t thương những ai Người tuyển chọn". (Kn 3:9). B�y giờ, ch�ng ta đang nghe lại những lời m� xưa kia l�c cha mẹ t�i mất t�i đ� nghe: "họ đ� ở trong tay Thi�n Ch�a nh�n từ". Đ� ch�nh l� sự tr�ng cậy vững v�ng của ch�ng ta v�o Thi�n Ch�a � V� ng�i biết r� mọi sự.

 V� đ�y cũng l� � ch�nh lời dạy của th�nh Phaol� trong b�i đọc h�m nay - Tr�ng Cậy. Sự Tr�ng cậy dựa v�o t�nh y�u Thi�n Ch�a đ� thể hiện qua sự đau khổ của Ch�a Gi�su v� ch�ng ta. M� ch�ng ta kh�ng xứng đ�ng được hưởng t�nh y�u n�y, v� ch�ng ta đang l� những tội nh�n. "Thế m� Đức Kit� đ� chết v� ch�ng ta, ngay khi ch�ng ta c�n l� những người tội lỗi; đ� l� bằng chứng Thi�n Ch�a y�u thương ch�ng ta"(Rm.5:8). Ch�ng ta kh�ng c�n sợ sự chết, như nhiều người trong ch�ng ta thường sợ, nếu ch�ng ta tin rằng sau khi chết, ch�ng ta sẽ ở trong v�ng tay nh�n từ của Thi�n Ch�a. Ch�a Gi�su l� bằng chứng Thi�n Ch�a y�u thương ch�ng ta. Tội lỗi kh�ng thể ngăn cản được sự b�y tỏ l�ng y�u thương của Thi�n Ch�a đối với ch�ng ta qua Ch�a Gi�su, v� kh�ng thể n�o l�m ch�ng ta xa c�ch Thi�n Ch�a ở đời n�y v� cả đời sau. V� Thi�n Ch�a lu�n cho ch�ng ta c� cơ hội để h�a giải với Người "Thi�n Ch�a đ� để cho Con của Người phải chết m� cho ch�ng ta được ho� giải với Người"(Rm.5:10)

 Trong đời n�y v� đời sau, ch�ng ta được h�a giải với Thi�n Ch�a qua niềm tin v�o sự chết v� sự sống lại của Ch�a Gi�su. Khi ch�ng ta do dự trong niềm tin n�y, ắt ch�ng ta sẽ phải đương đầu với sự chết v� sự đau đớn l�u d�i của người th�n thương, hoặc khi ch�ng ta nghĩ đến c�i chết của ch�ng ta th� Ch�a Th�nh Thần vẫn li�n tục đổ tr�n t�nh y�u của Ng�i v�o l�ng ch�ng ta nhằm gi�p ch�ng ta lu�n tin tưởng v�o t�nh thương của Thi�n Ch�a. Ngay cả tội lỗi v� sự chết, cũng kh�ng thể t�ch ch�ng ta ra khỏi t�nh y�u Thi�n Ch�a. Như thế, kh�ng phải chỉ đến l�c chết ch�ng ta mới được ở trong v�ng tay nh�n từ của Thi�n Ch�a, m� nhờ Ch�a Gi�su ch�ng ta đ� được ở trong v�ng tay của Người, v� Người sẽ uốn nắn ch�ng ta  trở th�nh người con lu�n tr�ng cậy v�o Thi�n Ch�a. Th�nh Phaol� n�i gọn l�:"Tr�ng cậy như thế, ch�ng ta sẽ kh�ng phải thất vọng, v� Thi�n Ch�a đ� đổ t�nh y�u của Người v�o l�ng ch�ng ta, nhờ Th�nh Thần m� Người ban cho ch�ng ta" (Rm.5:5)

 Ph�c �m h�m nay cũng tiếp tục � tưởng n�y l� ch�ng ta chắc chắn ở trong v�ng tay Thi�n Ch�a nh�n từ trong đời n�y v� đời sau. Mỗi lần nghĩ đến sự đối đ�i của Thi�n Ch�a đối với những vấp phạm, th� t�i h�nh dung lại thời thơ ấu. Với những h�nh ảnh một Thi�n Ch�a giận dữ, ph�n x�t chi li, v� sẵn s�ng phạt người tội lỗi, trừ khi Ch�a Gi�su, Con y�u dấu của Thi�n Ch�a can thiệp v� l�m Thi�n Ch�a dừng tay lại. Trước đ�y, trong đ�m tang, những h�nh ảnh ấy của Thi�n Ch�a được hiện r�: Linh mục mặc �o đen, c�c b�i h�t buồn tẻ, nhất l� b�i n�i về ng�y ph�n x�t, một b�i h�t xưa n�i về sự ph�n x�t giận dữ của Thi�n Ch�a đối với người qua đời. Với lời nhạc buồn đ� tăng th�m phần lo sợ. V� ch�ng ta kh�ng biết ai l� người x�t xử linh hồn ch�ng ta l�c l�m chung, Đức Ch�a Cha hay Ch�a Gi�su, Đấng ph�n x�t nh�n từ.

 Những l�c ấy đ�ng lẽ ch�ng ta n�n đọc Th�nh Kinh nhiều hơn, như đoạn Ph�c �m th�nh Gioan h�m nay. Th�nh Gioan cho ch�ng ta biết, Thi�n Ch�a kh�ng phải l� Đấng c� hai t�nh: Một l� quan t�a giận dữ ph�n x�t lo�i người, v� hai l� Ch�a Kit� tha thứ v� thương y�u. Hơn nữa,  th�nh Gioan lại th�m: Qua Ch�a Gi�su, Thi�n Ch�a đến gần với ch�ng ta. S�ch Kh�n Ngoan an ủi ch�ng ta rằng người qu� cố "đ� được an nghỉ trong tay Thi�n Ch�a". C�u Ph�c �m ấy vang dội trong h�m nay. Ch�a Gi�su l� bằng chứng cụ thể của c�nh tay nh�n từ đầy ắp y�u thương của Thi�n Ch�a. V�ng tay đ� �m ấp người c�ng ch�nh trong đời n�y v� cả đến đời sau của ch�ng ta.

 Th�nh Gioan viết: Ch�a Gi�su đ� đ�́n để ban cho ch�ng ta sự sống vĩnh cữu ngay từ b�y giờ, v� qua Ch�a Gi�su, ch�ng ta đ� được kết hợp mật thiết với Thi�n Ch�a, n�n sự sống của Thi�n Ch�a ngự trị trong ch�ng ta. Sự kết hợp n�y bắt đầu ng�y h�m nay v� kh�ng bị đứt đoạn bởi sự chết, v� ch�nh Ch�a Kit� đ� n�i Ng�i sẽ cho ch�ng ta sống lại "v�o ng�y sau hết". Vậy ch�ng ta c� vui l�ng nhận đời sống m� Ch�a Kit� mời gọi ch�ng ta b�y giờ, v� c� chấp nhận Thi�n Ch�a mến y�u trong đời sống ch�ng ta kh�ng?

 Ch�ng ta đ� nhận được từ Thi�n Ch�a ch�nh sự sống của Ng�i v�o l�ng ch�ng ta. V� mỗi khi ch�ng ta họp nhau ng�y Ch�a nhật, ch�ng ta lại được nhắc nhớ đến hồng �n Thi�n Ch�a đ� ban th�m sức mạnh cho ch�ng ta. Nhờ nghe Th�nh Kinh đ� l�m cho Thi�n Ch�a đang hoạt động một c�ch s�ng tạo trong ch�ng ta. B� t�ch Th�nh Thể m� ch�ng ta đ�n nhận l� lương thực nu�i dưỡng sự cậy tr�ng của ch�ng ta v�o v�ng tay nh�n từ của Thi�n Ch�a b�y giờ cho đến đời sau m�i m�i b�n ch�ng ta.

 Ch�a Gi�su đ� cam đoan với ch�ng ta h�m nay: "�ai đến với t�i, t�i sẽ kh�ng loại ra ngo�i"(Ga.6:37). Ch�a Gi�su n�i r� r�ng � định của Ng�i l� đặt một mối li�n hệ d�i l�u với ch�ng ta, v� đ� cũng l� "� của Đấng đ� sai t�i l� tất cả những kẻ Người đ� ban cho t�i, t�i sẽ kh�ng để mất một ai". (Ga. 6:39)

 Trong lễ h�m nay v� những ng�y kế tiếp, cộng đo�n người Mễ T�y Cơ mừng ng�y tảo mộ của họ l� lễ Cầu cho người qua đời. Gia đ�nh đi thăm nghĩa trang nơi những người th�n đ� được ch�n cất, v� họ đem những m�n ăn m� những người qu� cố trước kia th�ch. Nơi phần mộ c�c th�n nh�n, mọi người tụ lại c�ng ăn uống với nhau cả người lớn v� trẻ em, v� n�i với nhau những c�u chuyện về người qu� cố. Đ� l� h�nh vi biểu lộ t�nh y�u thương của gia đ�nh đối với người đ� qua đời. Họ cũng tin l� linh hồn của người qu� cố vẫn c�n sống với họ.

Ch�ng ta kh�ng cần phải l� người Mễ T�y Cơ để mừng sự sống của những người qu� cố trong gia đ�nh v� bạn hữu của ch�ng ta. V� khi ch�ng ta họp nhau nơi b�n tiệc Th�nh l� ch�ng ta cũng mừng như vậy. Ch�ng ta c�ng nghe lời Th�nh Kinh, v� những chuyện chung trong gia đ�nh. Rồi ch�ng ta c�ng ăn "của ăn" đ� nu�i dưỡng người th�n thương của ch�ng ta  l� b�nh v� rượu l� m�n ăn đ� n�ng đỡ họ khi họ c�n sống v� l�c họ đ� qua đời. M�n ăn ấy cho ch�ng ta tr�ng cậy l� ng�y sau sẽ c�ng hưởng với Ch�a Phục sinh.

Đ�y l� l�c ch�ng ta n�n đi thăm mộ v� kể chuyện những người qu� cố cho con ch�u nghe. Ch�ng ta n�n nhắc đến đời sống đức tin của c�c bậc tiền nh�n, v� nhờ c�c vị ấy m� đức tin được chuyển đến ch�ng ta. Về nh�, ch�ng ta c� thể mở tập h�nh ảnh của gia đ�nh cho con trẻ xem. Đến l�c đọc kinh tối ch�ng ta n�n nhắc đến những người đ� khuất.

L�c n�y l� m�a thu, cảnh vật c� vẽ t�n �a với ch�ng ta. Nhưng ch�ng ta hy vọng chắc chắn l� cảnh vật sẽ trở n�n xanh tươi. Ch�ng ta c� sự tr�ng cậy vững v�ng v� Ch�a Gi�su đ� hứa l� Ng�i cho ch�ng ta sự sống vĩnh cữu v� với Ng�i tất cả ch�ng ta sẽ được sống lại "v�o ng�y sau hết" 


Như Hạ

NIỀM HI VỌNG LỚN LAO
Ga 6:37-40

Những người đ� qua đời như đi v�o c�i huyền nhiệm, để lại bao nhung nhớ v� cảm t�nh ngổn ngang trong l�ng ch�ng ta. Cảm t�nh đ� t�m được cơ hội b�ng ph�t nhờ những c�u kinh lời nguyện k�m theo những lễ nghi trong th�ng c�c linh hồn.

Niềm tin cho ph�p ch�ng ta đi s�u v�o c�i huyền nhiệm đ�. Từ xa xưa, c�c t�n hữu đ� t�m được nguồn an ủi lớn lao khi biết người th�n đang cần lời cầu nguyện v� hi sinh để được giải tho�t. Chết kh�ng phải l� hết ! Sau c�i đời n�y cũng kh�ng phải chỉ c� Thi�n đ�ng v� Hỏa ngục ! Đi v�o c�i chết kh�ng phải l� chấm dứt mọi li�n hệ với trần gian. Niềm tin n�y thật lớn lao v� gi�p ta tr�nh được những c�i nh�n bi quan v� cực đoan về số phận những người ra đi trước ch�ng ta.

Từ thế kỷ 11 đ� c� th�nh lễ cầu hồn. Trước đ� gi�o d�n đ� c� th�i quen tưởng nhớ những người qu� cố. Thế kỷ 3, c�c văn sĩ Kit� gi�o như Tertuliano đ� n�i đến một nơi lưng chừng d�nh cho c�c t�n hữu nghỉ ngơi chờ ng�y chung thẩm. Đồng thời cũng c� nhiều người nghĩ c�c Kit� hữu đ� khuất cũng cần thanh tẩy trước khi chi�m ngưỡng Thi�n Nhan. Nhưng Gi�o Hội Đ�ng Phương thường nhấn mạnh đến đặc t�nh của những linh hồn sống trong t�nh trạng �lưng chừng�: họ khao kh�t sớm được chi�m ngưỡng Thi�n Nhan. Trong khi đ�, Gi�o hội C�ng gi�o thường ch� trọng tới h�nh phạt trong nơi luyện ngục.

Tuy nhi�n cả Đ�ng Phương v� Roma đều tin tưởng lời cầu nguyện v� việc l�nh của người sống gi�p cho người qu� cố tho�t khổ h�nh luyện ngục. Niềm tin đ� bắt nguồn từ mầu nhiệm hiệp th�ng. Nếu kh�ng c� ng�y lễ cầu hồn, t�n điều c�c th�nh th�ng c�ng kh�ng được diễn tả trọn vẹn. T�n điều c�c th�nh c�ng th�ng c�ng cho thấy c�c t�n hữu c�n sống c� thể đ�ng g�p v�o việc giải tho�t c�c linh hồn khỏi luyện ngục. Thật vậy, trong Đức Kit�, tất cả c�c chi thể đều li�n đới với nhau. Phụng vụ khiến Kit� hữu c� thể đối diện với c�i chết với niềm tin v� hi vọng v� sự sống mới trong Đức Kit� như Thi�n Ch�a đ� hứa. Thật vậy, Đức Kit� l� niềm hi vọng của người sống v� kẻ chết.

Niềm hi vọng ấy chỉ d�nh cho những ai y�u mến Thi�n Ch�a. Sống hay chết họ đều hiệp th�ng với Đức Kit� v� với nhau. Quả thực, �ch�ng ta sẽ kh�ng phải thất vọng, v� Thi�n ch�a đ� đổ t�nh y�u của Người v�o l�ng ch�ng ta, nhờ Th�nh Thần m� Người ban cho ch�ng ta.� (Rm 5:5) Ch�nh Th�nh Thần phục sinh th�n x�c Đức Kit�. Từ nay sự sống sẽ trỗi dậy trong to�n nhiệm thể, v� �Đức Kit� đ� chết v� ch�ng ta � Đ� l� bằng chứng Thi�n Ch�a y�u thương ch�ng ta.� (Rm 5:8) C�c linh hồn trong luyện ngục cũng l� những chi thể Đức Kit�. Họ cũng sẽ hưởng trọn vẹn t�nh y�u Thi�n Ch�a từ c�i chết v� phục sinh của Người.

An ủi biết chừng n�o khi biết �Đấng b�nh vực t�i vẫn sống� (G 19:25) để giải tho�t c�c linh hồn đang bị giam cầm trong luyện ngục. Người sống để nối kết c�c chi thể với nhau, để �h�a giải ch�ng ta với Thi�n Ch�a.� (Rm 5:11) Cuộc h�a giải đ� chỉ trọn vẹn khi tất cả �sống lại trong ng�y sau hết.� (Ga 6:40) C�c linh hồn trong luyện ngục n�n n�ng chờ đợi �ng�y sau hết� đ� trong niềm tin tưởng th�nh � Ch�a Cha sẽ được thực hiện v� �tất cả những ai thấy người Con v� tin tưởng v�o người Con, th� được sống mu�n đời.� (Ga 6:40)

Sự sống đ� khởi nguồn từ c�i chết v� sự phục sinh của Đức Gi�su Kit�. Bởi đ�, Kit� hữu kh�ng bao giờ dứt niềm hi vọng, d� phải đối đầu với tử thần, v� họ tin chắc sẽ được chia sẻ sự sống với Đức Kit�. C� như thế, ch�ng ta mới thấy tất cả quyền năng củaThi�n Ch�a t�nh y�u đầy s�ng tạo v� hằng quan t�m đến D�n Người. C�i chết kh�ng phải l� sức mạnh tử thần. Tr�i lại, trong c�i chết của con người, tử thần phải đương đầu với Thi�n Ch�a hằng sống. Nếu tin, con người sẽ chứng kiến tất cả sự bất lực của tử thần. Thay v� thất vọng khi đi đến cuối đời, họ sẽ thấy b�n tay dịu d�ng Thi�n Ch�a đưa họ v�o một cuộc sống mới, cuộc sống vĩnh cửu, cuộc sống ho�n to�n cho Thi�n Ch�a. Một cuộc chuyển h�a nhẹ nh�ng đem mọi người v�o c�i chan h�a �nh s�ng, niềm vui, b�nh an v� vinh quang Thi�n Ch�a. C�n g� an ủi hơn khi từ gi� trần gian đầy biến động để bước v�o c�i vĩnh hằng ?

Bởi vậy, �cầu nguyện cho c�c linh hồn l� một cơ hội suy tư về tương lai ch�ng ta v� tưởng nhớ những người đ� ra đi c�i thinh lặng ng�n thu. Đ�y cũng l� dịp tuy�n xưng niềm tin v�o sự sống lại như một thực tại nơi Đức Gi�su v� như một lời hứa cho ch�nh vinh quang tương lai ch�ng ta nữa.� (The New Dictionary of Sacramental Worship 1990:42) Kh�ng c� sự sống lại, cuộc đời ho�n to�n v� nghĩa v� những nỗ lực h�m nay trở th�nh số kh�ng. Do đ�, c�ng cầu nguyện cho c�c linh hồn, c�ng thấm th�a � nghĩa cuộc đời v� c�ng phải nỗ lực x�y dựng cho cuộc phục sinh ng�y mai ngay từ h�m nay.


J.B Nguyễn Tuấn Dũng op

Xin Ch�a Đ�n Nhận C�c Linh Hồn Th�n Y�u
Ga 6, 37-40

Hội Th�nh l� �Mầu nhiệm c�c th�nh th�ng c�ng�. S�ch Gi�o l� C�ng gi�o n�i đ� l� sự hiệp th�ng của những ai nhờ �n sủng được kết hợp với Đức Kit� chịu chết v� sống lại: C� những người đ� được hiển vinh đang ng�y đ�m chi�m ngưỡng vinh quang Thi�n Ch�a. Ch�ng ta, những người đang sống, những người lữ h�nh đang tr�n đường tiến bước về Qu� Hương đ�ch thực. C�n c� những người đ� ho�n tất cuộc đời n�y, nhưng đang chịu cảnh thanh luyện, chờ ng�y hưởng kiến t�n nhan Thi�n Ch�a.

Th�ng 11, Gi�o Hội lữ h�nh đặc biệt d�nh ri�ng để cầu nguyện cho những người đ� qua đời. V� cầu nguyện để họ được giải tho�t khỏi tội lỗi l� một � nghĩ l�nh th�nh (2 Mcb 12, 45). Xin Ch�a đ�n nhận c�c linh hồn người th�n y�u của ch�ng con. Như Lời Ch�a đ� hứa: �Tất cả những kẻ Ch�a Cha đ� ban cho t�i, t�i sẽ kh�ng để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ng�y sau hết �.(x.Ga 6, 39)

Ch�a Gi�su đến trần gian n�y để thi h�nh sứ vụ Ch�a Cha giao ph�, đem lại ơn Cứu Độ cho mọi người. Như trong đoạn s�ch ng�n sứ I-sai-a đ� ch�p về Người: �Thần Kh� Ch�a ngự tr�n t�i, v� Ch�a đ� xức dầu tấn phong t�i, để t�i loan b�o Tin Mừng cho kẻ ngh�o h�n. Người đ� sai t�i đi c�ng bố cho kẻ giam cầm biết họ được tha, cho người m� biết họ được s�ng mắt, trả lại tự do cho người bị �p bức, c�ng bố một năm hồng �n của Ch�a.� (Is 61, 1-2).

Tin Mừng theo th�nh Gioan đoạn 4 c�u 34, Ch�a Gi�su cũng cho thấy sứ vụ của m�nh: �Lương thực của t�i l� thi h�nh � muốn của Ch�a Cha v� ho�n tất c�ng tr�nh của Người.� Quả thật, Ch�a Gi�su đ� thực thi Th�nh � của Ch�a Cha với tất cả sự v�ng phục. Người đ� v�ng phục cho đến nỗi bằng l�ng chịu chết khổ nhục tr�n thập gi�. Ba ng�y sau, Thi�n Ch�a đ� cho Ng�i được Phục Sinh vinh hiển.

Tr�nh thuật Tin Mừng Gioan c�n khai mở cho ch�ng ta thấy c�ch cụ thể hơn sứ vụ của Ch�a Gi�su, sứ vụ của Người mục tử: �Tất cả những kẻ Ch�a Cha ban cho t�i, t�i sẽ kh�ng để mất một ai�. (x. Ga 6, 39). Ng�i đ� thực thi sứ vụ l� một người mục tử hết l�ng v� đo�n chi�n được giao ph�: �T�i ch�nh l� mục tử nh�n l�nh hy sinh mạng sống m�nh cho đo�n chi�n� (x. Ga 9, 11).

Cuộc đời c�ng khai rao giảng, Người đ� l�m nhiều ph�p lạ, chữa người đau yếu, bệnh tật, mở mắt cho người m� được thấy, kẻ qu� được đi, cho người chết sống lại� Đ� l� quyền năng của Người � Quyền năng của một vị Thi�n Ch�a l�m người ở giữa nh�n loại. Những việc Ng�i thực hiện kh�ng phải để ph� trương thanh thế hay để l�m cho nhiều người th�n phục hoặc để người ta t�n Ng�i l�m Vua, m� l� để: �Những ai thấy Người Con v� tin v�o Người Con, th� được sống mu�n đời.� Như vậy, ch�ng ta phải trả lời bằng ch�nh đời sống của m�nh, tuy�n xưng niềm tin v�o Con Thi�n Ch�a. Để mai n�y ch�ng ta được c�ng Ng�i hưởng ph�c vinh quang.

Niềm tin ấy, ch�ng ta bắt gặp được nơi Vi�n đại đội trưởng qua lời b�y tỏ xin Ch�a chữa cho người đầy tớ của m�nh: �T�i chẳng đ�ng Ng�i v�o nh� t�i, nhưng xin Ng�i chỉ n�i một lời l� đầy tớ t�i được khỏi bệnh�. (Mt 8, 8). Ch�ng ta cũng học được nơi một người đ�n b� ca-na-an, ngoại gi�o, xin Ch�a chữa cho đứa con g�i bị quỷ �m, Ch�a thử th�ch l�ng tin của b�: �Kh�ng n�n lấy b�nh d�nh cho con c�i m� n�m cho lũ ch� con�. B� đ� kh�ng nao n�ng, tr�i lại thể hiện niềm tin c�ch m�nh liệt: �Thưa Thầy, đ�ng thế nhưng m� lũ ch� con cũng được ăn những mảnh vụn tr�n b�n chủ rơi xuống�. (Mt 15, 27) Cuộc sống nơi trần gian n�y lu�n c� những thử th�ch, cạm bẫy v� chắc hẳn ch�ng ta đ� nhiều lần chao đảo, vấp ng� kh�ng giữ vững niềm tin. Xin cho ch�ng ta t�m đến với Ch�a Gi�su Th�nh Thể để l�nh nhận lấy B�nh Trường Sinh l�m của ăn nu�i dưỡng linh hồn, nu�i dưỡng Đức tin, củng cố Đức cậy v� gia tăng nơi ch�ng ta Đức mến.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Ch�a đ� trở n�n Tấm B�nh Trường Sinh nu�i dưỡng t�m hồn ch�ng con. Xin nhờ lương thực Thần Lương n�y ban ơn trợ lực gi�p ch�ng con bước đi vững v�ng tr�n đường tiến về Thi�n Quốc. Để khi qua khỏi đời n�y, ch�ng con cũng được hưởng phần ph�c m� Ch�a đ� dọn sẵn cho ch�ng con. Xin v� l�ng từ bi, nh�n hậu của Ch�a thương x�t, thứ tha những lỗi lầm, thiếu x�t m� c�c linh hồn người th�n y�u ch�ng con khi sống ở đời n�y đ� l�m mất l�ng Ch�a, l�m tổn thương đến người anh em. Xin ban cho họ sớm được hưởng kiến t�n nhan Ch�a mu�n đời. Amen.


Px. Đ�o trung Hiệu op

Thi�n Đ�ng T�nh Thương
Mt 25, 31-40

Ai trong ch�ng ta cũng c� nhiều kỉ niệm thời thơ ấu kh� qu�n trong đời. Thuở c�n nhỏ t�i được c�c trẻ trong x�m, m� đặc biệt đ� l� những những trẻ bạn ngoại gi�o, dạy cho t�i một tr� chơi d�n gian �c� đạo�, đ� l� tr� chơi �thi�n đ�ng � địa ngục�. Trong tr� chơi n�y, c� hai em chống tay tại th�nh một c�i cổng gọi l� �cổng thi�n đ�ng�, rồi tất cả lũ lượt xếp h�ng đi qua c�i cổng đ�, vừa đi vừa đọc như sau :

�Thi�n đ�ng địa ngục hai b�n,

Ai kh�n th� lại, ai dại th� sa,

Đ�m ng�y nhớ Ch�a nhớ Cha,

Đọc kinh cầu nguyện kẻo sa linh hồn.

Linh hồn phải giữ linh hồn

Đến khi n�o chết được l�n thi�n đ�ng�

C�ch đi cũng hơi giống tr� chơi �rồng rắn đi đ�u ?�. Tất cả vừa đi vừa h�t vừa tr�ng chừng, cổng thi�ng đ�ng c� thể bị đ�ng bất ngờ, ai nhanh ch�n th� được v�o thi�n đ�ng, ai chậm ch�n sẽ bị chặn lại v� loại ra.

C�ng lớn l�n t�i c�ng kh�m phục c�c cố ng�y xưa. Th�ng qua h�nh thức tr� chơi d�n gian, với những lời lẽ đơn sơ mộc mạc, c�c cố đ� chuyển tải cho thế hệ trẻ những nội dung gi�o l� cơ bản nhất của niềm tin C�ng gi�o. �t ra trong b�i h�t tr� chơi ấy t�i r�t được năm b�i học sau :

Trước ti�n b�i học về linh hồn bất tử, nếu �thi�n đ�ng hỏa ngục đ�i qu� th� trần gian chỉ l� cuộc h�nh tr�nh về qu� thật. nơi người ta chỉ c� thể đến được sau c�i chết. �Đến khi n�o chết được l�n thi�n đ�ng�.

Thứ đến b�i ca v� d�n gian ấy ph�c họa đ�i n�t nhưng cũng rất ấn tượng về thi�n đ�ng hỏa ngục : đ� l� hai nơi ri�ng biệt, kh�c hẳn nhau, ngược với nhau. Một l� c�i ph�c con người cần phải hướng đến, một lại đầy bất hạnh, v� như vực thẳm m� ta phải thận trọng trong đời sống kẻo �bị sa xuống c� ng�y�.

Thứ ba l� b�i học sống đạo hiếu của d�n Việt. Thảo k�nh với Cha tr�n trời v� hiếu đễ với tổ ti�n qua c�u �Đ�m ng�y nhớ Ch�a, nhớ cha�. Sống đạo như thế l� tin tưởng gắn b� ng�y đ�m v�o Ch�a, l� tr�ng cậy ph� th�c �ng b� cha mẹ ta, những người đ� khuất cho t�nh y�u của Ng�i.

Tiếp đến, thi�n đ�ng hỏa ngục, nơi thuởng phạt, x�t cho c�ng lại t�y thuộc v�o quyết định của ch�ng ta, qua h�nh ảnh kẻ kh�n người dại. �Ai kh�n th� lại, ai dại th� sa�. Thuật ngữ gợi ta nhớ đến dụ ng�n c�c c� trinh nữ kh�n ngoan v� khờ dại cầm đ�n đi đ�n ch� rể đến trễ.

V� cuối c�ng ch�n dung người kh�n ấy được m� tả kh� cụ thể l� kẻ : lu�n hướng l�ng về Ch�a v� việc �đọc kinh cầu nguyện� � v� th�i độ tỉnh thức �linh hồn phải giữ linh hồn, đến khi n�o chết được l�n thi�n đ�ng�.

Thưa qu� �ng b� v� anh chị em, c� lẽ trong ch�ng ta, ai cũng đ� từng trải qua kinh nghiệm chiến thắng được c�m dỗ nhờ nhớ đến thi�n đ�ng hỏa ngục, nhờ đến đời sau, nhớ đến đấng thuởng phạt v� c�ng.

C� một c�u chuyện kể về một linh mục, trong đại lễ Kit� Vua, sau khi đọc b�i tin mừng ch�ng ta vừa nghe về cuộc ph�n x�t cuối c�ng. Đ� t�m c�ch nhập đề b�i giảng bằng h�nh thức đối thoại như sau.

- Anh chị em th�n mến, ch�ng ta vừa nghe đoạn ph�c �m kể về thi�n đ�ng hỏa ngục, xin hỏi c� ai trong anh chị em muốn xuống hỏa ngục kh�ng ? Nếu c�, xin mời người đ� đứng l�n.

Chờ đến ba ph�t sau, cha sở mới n�i : �Anh chị em thấy đ�, ai cũng muốn l�n thi�n đ�ng��. Nhưng bỗng nhi�n c� một gi�o d�n r�n r�n đứng l�n, khiến cha sở rất đỗi ngạc nhi�n : �Ủa, vậy ra �ng muốn xuống hỏa ngục thật hả ?�.

Người gi�o d�n đ� đ�p : �Thưa cha, kh�ng. Nhưng con thấy cha đứng một m�nh c� đơn tội nghiệp qu�.�

�.

Thi�n đ�ng Hỏa ngục cũng l� nội dung ch�nh b�i tin mừng về ng�y chung thẩm ch�ng ta vừa nghe. C� điều trong qu� khứ đ�i khi người ta qu� nhấn mạnh về sự khủng khiếp của hỏa ngục : nơi kh�c l�c nghiến răng, nơi lửa kh�ng hề tắt, nơi nặng m�i di�m sinh v� gi� n�ng. khiến bộ mặt nhiều t�n hữu to�t ra vẻ buồn sầu sợ h�i thay v� phản �nh niềm vui của ơn cứu độ.

Thực ra, Đức Kit� chỉ đề cập đến hỏa ngục sau khi n�i về niềm vui thi�n đ�ng. Ng�i dạy ta c�ch tr�nh họa để được ph�c. V� con đường đưa đến c�i ph�c ấy, theo Ng�i, chỉ dựa tr�n một điều duy nhất đ� l� t�nh y�u. Tất cả c�c lề luật v� ng�n sứ cũng đều quy về một điều th�i, l� �y�u thương�. V� như vậy, những ai suốt đời sống y�u thương th� phần thuởng của họ l� được v�o b�n tiệc t�nh thương. Ngược lại kẻ suốt đời từ chối y�u thương, chỗ họ phải tới sẽ l� nơi to�n o�n gh�t hận th�.

Như vậy, Đức Kit� n�i đến mục đ�ch tối hậu Ch�a muốn cho con người l� hạnh ph�c vĩnh cửu. Hạnh ph�c Ng�i đ� chuẩn bị cho ta từ thuở đời đời. �Hỡi những kẻ Cha Ta ch�c ph�c, h�y v�o thừa hưởng phần thuởng đời đời dọn sẵn cho c�c ngươi từ tạo thi�n lập địa�.

M� con đường đi đến đ�, ch�nh ch�ng ta c� thể chủ động được. Con đường ta phải chọn để bước đi, đ� l� con đường sống y�u thương. �Xưa Ta đ�i, c�c ngươi đ� cho ăn. Ta kh�t, c�c ngươi đ� cho uống. Ta m�nh trần, c�c ngươi đ� cho mặc. Ta bị t� đầy, c�c ngươi đ� thăm viếng�.

Rồi Ng�i giải th�ch �Mỗi lần c�c ngươi l�m như thế cho một trong những kẻ b� mọn nhất của Ta, l� c�c ngươi đ� l�m cho ch�nh Ta vậy�.

Trong ng�y lễ cầu cho c�c linh hồn h�m nay. Ch�ng ta tưởng nhớ v� cầu nguyện cho tổ ti�n nội ngoại, cho �ng b� cha mẹ, cho th�n bằng quyến thuộc, cho �n nh�n bạn hữu, cho những người ch�ng ta quen biết v� cả những linh hồn kh�ng ai nhớ đến... Tất cả được hưởng nhan th�nh Ch�a.

Ch�ng ta cũng cầu nguyện để mỗi người ch�ng ta biết sống sao cho xứng đ�ng, đặc biệt sống giới luật "mến Ch�a y�u người" hầu đạt được hạnh ph�c vĩnh cửu. Đ� l� điều Đức Kit� muốn trao tặng cho ch�ng ta, khi Ng�i chịu chết để cứu độ ch�ng ta.


Phao l� Nguyễn Văn Qu�, OP.

Th�ng linh hồn � Nhớ về �ng b� cha mẹ

H�ng năm cứ đến th�ng 11 người t�n hữu c�ng gi�o lại đi sửa sang từng ng�i mộ cho người th�n y�u. Đặc biệt v�o ng�y mồng 2 th�ng 11 mọi người trong gi�o xứ k�o nhau ra nghĩa trang, tham dự th�nh lễ cầu nguyện cho �ng b�, cha mẹ, anh chị v� người th�n của m�nh. L� người c�n sống, tưởng nhớ v� ghi ơn những kẻ đ� qua đời, xin được chia sẽ đ�i n�t về tinh thần đạo hiếu - Người Việt Nam.

Người Việt Nam c� l�ng thờ k�nh �ng b� cha mẹ đ� l�u đời. Từ thời vua H�ng dựng nước, người Việt Nam lu�n tự h�o về nguồn gốc �Con Rồng ch�u Ti�n� v� d�nh t�nh cảm, l�ng t�n k�nh đặc biệt đối với �ng b�, cha mẹ. Trải qua d�ng lịch sử, truyền thống b�o hiếu b�o �n của người d�n Việt đ� trở th�nh Đạo m� d�n gian gọi l� Đạo hiếu hay Đạo �ng B�. B�i ca dao ghi nhớ c�ng ơn cha mẹ v� tinh thần b�o đ�p của người con chẳng biết c� tự thủa n�o, nhưng ai đ� l� người việt Nam, th� b�i ca dao ấy như đ� tự khắc ghi v�o trong cốt tủy :

�C�ng cha như n�i Th�i Sơn.
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một l�ng thờ mẹ k�nh cha.
Cho tr�n Chữ Hiếu mới l� Đạo con�.


1. Chữ hiếu trong văn ho� Việt Nam

Người Việt Nam coi Hiếu l� l� c�i gốc của Đức. Cốt tuỷ của Đạo hiếu l� Đức Hiếu thảo được thể hiện qua hai điều : T�n k�nh cha mẹ l�c c�n sống v� thờ k�nh cha mẹ, �ng b� khi c�c ng�i qua đời.

Nhiều b�i ca dao, tục ngữ, nhiều b�i h�t, c�u chuyện, đ� kể về c�ng cha nghĩa mẹ v� răn dạy con c�i cần sống đ�p đền c�ng ơn ấy :

�C�ng cha nghĩa mẹ cao vời
Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời v� ta.
N�n người con phải x�t xa
Đ�p đền nghĩa nặng như l� trời cao
Đội ơn ch�n chữ c� lao
Sinh th�nh kể mấy non cao cho vừa�.

Hay : �C�ng cha nghĩa mẹ cao d�y
Cưu mang trứng nước những ng�y ng�y thơ
Nu�i con kh� nhọc đến giờ
Trưởng th�nh con phải biết thờ song th�n�.

Bởi đ� khi cha mẹ về gi�, con c�i phụng dưỡng cha mẹ với của ngon vật lạ, s�ng viếng tối thăm:

�Muốn cho gần mẹ gần cha
Khi v�o th�ng th�c, khi ra quan tiền.�

Nhiều c� con g�i chẳng muốn rời cha mẹ n�n nhiều l�c từ chối kh�o với những ch�ng trai xa tới t�n tỉnh :

�Chim đa đa đậu nh�nh đa đa
Chồng gần kh�ng lấy, đi lấy chồng xa.
Mai sau cha yếu, mẹ gi�
B�t cơm đ�i đũa, ly tr� ai d�ng?�.

Thậm ch� c� nhiều c� g�i ở vậy chẳng chịu lấy chồng để phụng dưỡng cha mẹ gi� :

�Ơn ho�i thai, to như trời bể
C�ng dưỡng dục, lớn tợ s�ng.
Em nguyện ở vậy kh�ng lấy chồng
Lo nu�i cha mẹ, hết l�ng l�m con�.

Dọc suốt d�ng lịch sử, người Việt Nam ch�ng ta c� những mẫu gương s�ng ngời về đạo hiếu : Lục V�n Ti�n đang tr�n đường đi thi, được tin mẹ mất, anh lập tức quay về chịu tang mẹ v� kh�c đến m� mắt :

�Thương thay ch�n chữ c� lao,
Ba năm nhũ bộ biết bao nhi�u t�nh !�

Hay n�ng Kim V�n Kiều, người con g�i t�i sắc tuyệt vời, cũng v� y�u thương cha trong cảnh t� đ�y m� đ� b�n m�nh chuộc cha, d� phải bội ước với người y�u m� n�ng đ� nguyện thề �trăm năm tạc một chữ đồng đến xương!�

�Duy�n hội ngộ đức c� lao,
B�n t�nh b�n hiếu, b�n n�o nặng hơn ?
Để lời thệ hải minh sơn,
L�m con trước phải đền ơn sinh th�nh.
Quyết t�nh n�ng mới hạ t�nh,
Rẽ ra cho thiếp b�n m�nh chuộc cha�. (Kiều)

Đức hiếu c�n đi s�u v�o t�m thức của người Việt Nam qua gi�o l� nh� Phật. Đức Phật dạy : �Thiện c�ng cực kh�ng g� hơn hiếu, �c c�ng cực kh�ng g� hơn bất hiếu� (tr�ch từ Kinh Nhẫn Nhục). Ở Việt Nam Phật gi�o h�ng năm c� tổ chức lễ Vu Lan v�o ng�y Rằm Th�ng Bảy �m lịch, để con c�i c� dịp b�o hiếu cầu si�u, tho�t độ cho cha mẹ. Lễ n�y dần dần biến th�nh lễ hội văn ho� mang m�u sắc d�n tộc :

�D� ai bu�n b�n nơi đ�u,
Cứ rằm th�ng bảy mưa ng�u l� về�.

Trong ng�y lễ b�o hiếu n�y, người con ở xa cha mẹ cũng đ� c� lời nhắn gửi :

�Ai về t�i gửi buồng cau,
Buồng trước k�nh mẹ, buồng sau k�nh thầy.
Ai về t�i gửi đ�i giầy,
Ph�ng khi mưa gi� để thầy mẹ đi�.

Tinh thần b�o hiếu của những người con đất Việt thể hiện c�ng r� n�t hơn v�o những ng�y Tết đến. V�o ng�y Giao Thừa v� những ng�y đầu Xu�n, con ch�u chỉnh trang, b�i tr� lại b�n thờ tổ ti�n v� khấn mời hương hồn những người qu� cố trong gia đ�nh về hưởng Tết, đồng thời qua đ� họ khấn xin hương hồn �ng b�, cha mẹ ph� hộ độ tr� cho d�ng họ, con ch�u.

Đại đa số người Việt Nam c� phong tục lễ gia ti�n trong mọi tuần tiết, ng�y kỵ giỗ, hiếu hỷ, tang chay hay những biến cố trong gia đ�nh như : Sinh con, con đầy th�ng, đầy năm, con bắt đầu đi học, sửa soạn đi thi, đỗ đạt, hay trong việc dựng vợ gả chồng cho con � Gia trưởng trong gia đ�nh đều khấu tr�nh l�n tổ ti�n để c�c ng�i ph� hộ.

Việc thờ k�nh �ng b� tổ ti�n, con ch�u thường lập chung một b�n thờ hay từ đường v� b�i tr� rất uy nghi, trang nghi�m. Những lễ vật d�ng c�ng tổ ti�n cũng tuỳ thuộc v�o từng gia cảnh, v�o từng trường hợp m� tổ chức long trọng hoặc đơn sơ. Lễ nhỏ th� c� ch�n tr�, đĩa x�i, nải chuối, thắp v�i n�n nhang, ly nước � lễ lớn thường c� con g�, heo quay, m�m quả�


2. Người kit� hữu sống thảo hiếu đối với �ng b� cha mẹ

Người Kit� hữu sau việc t�n thờ Thi�n Ch�a l� đến việc sống thảo hiếu với cha mẹ m�nh. Đ�y l� lệnh truyền Thi�n Ch�a được khắc ghi ở Điều Luật Thứ Tư trong kinh Mười Điều Răn (X. Xh 20,12). Ở s�ch L�vi, Đệ Nhị Luật cũng dạy l�m con c�i phải thờ k�nh cha mẹ (x. Lv 19,3 ; Đnl 5, 16). Lời khuy�n nhủ trong s�ch Huấn Ca d�nh cho những người con đối với cha mẹ thật thấm th�a l�m sao : �Con ơi, h�y săn s�c cha con, khi người đến tuổi gi� ; bao l�u người c�n sống chớ l�m người buồn tủi. Người c� l� lẫn con cũng phải cảm th�ng, chớ cậy m�nh sung sức m� khinh dễ người� (Hc 3,12-16).

Những người con sống tệ bạc đối với cha mẹ sẽ bị Thi�n Ch�a nguyền rủa : �Đ�ng nguyền rủa thay kẻ khinh dể cha mẹ� (Đnl 27,16). Kinh Th�nh c�n v� kẻ khinh rẻ cha mẹ l� chọc giận Thi�n Ch�a : � Ai bỏ rơi cha m�nh th� kh�c n�o kẻ lộng ng�n, ai khinh rẻ mẹ, l� chọc giận Đấng tạo th�nh ra n� (Hc 3,16). Những người con sống thảo hiếu đối với cha mẹ sẽ được thứ tha lỗi lầm : �Việc nghĩa l�m cho cha sẽ kh�ng bị xo�, n� sẽ đền thay c�c lỗi lầm� (Hc 3,14), v� qua việc sống thảo hiếu đ�, những người con sẽ được sống trường thọ : �kẻ trọng qu� cha sẽ được d�i ng�y, người an ủi mẹ được c�ng nơi Ch�a� (Hc 3,6) v� : �Kẻ l�m con, h�y v�ng lời cha mẹ theo tinh thần của Ch�a v� đ� l� điều phải đạo. H�y t�n k�nh cha mẹ. Đ� l� điều răn thứ nhất c� k�m theo lời hứa : để ngươi được hạnh ph�c v� hưởng thọ tr�n mặt đất n�y� (Ep 6,1-3).

Bởi đ� lời khuy�n nhủ trong s�ch Huấn Ca thật ch� l� l�m sao :

�Nghe lời cha l� đi v�o sinh lộ
Trọng k�nh mẹ l� tr�ch trữ kho t�ng
Trọng k�nh cha sẽ được xo� lỗi lầm
Y�n ủi mẹ sẽ được c�ng nơi Ch�a
Trọng k�nh cha được sống l�u mu�n thuở
Rủa mắng mẹ tội nặng qu� ng�n c�n
Cha ch�c l�nh c�y đ�m rễ sinh mầm
Mẹ ch�c dữ c�y hết c�n nhựa sống
Săn s�c cha l�c tuổi gi� sức cạn
Chiều chuộng mẹ cho khỏi tủi khỏi sầu
Cha mẹ gi� khi tr� tuệ về chiều
Đừng nhục mạ, h�y k�nh y�u n�ng đỡ� (Hc 3, 1-6).

Tr�n đ�y l� lời răn dạy của Ch�a d�nh cho những kẻ l�m con sống sao cho tr�n chữ hiếu. Tiếp nối lời răn dạy ấy, Gi�o Hội cũng thường xuy�n nhắc nhở những người Kit� hữu cần phải lu�n sống th�n t�nh, trọng k�nh cha mẹ . Ho� quyện v�o truyền thống đạo hiếu tốt đẹp của d�n tộc Việt Nam, người Kit� hữu cũng c� những dịp đặc biệt sống b�o hiếu với cha mẹ m�nh.

V�o những ng�y đầu Năm Mới, Gi�o hội Việt Nam d�nh trọn mồng 2 Tết để con c�i d�ng th�nh lễ đặc biệt cầu nguyện cho �ng b�, cha mẹ, tổ ti�n . V�o ng�y n�y, những người con thường nhắc lại c�ng ơn trời bể cha mẹ đ� d�nh cho con c�i v� hứa quyết t�m sống sao khỏi phụ l�ng cha mẹ, �ng b�. V� cũng trong ng�y Mồng Hai Tết, từng gia đ�nh, từng t�n hữu, v� cha quản xứ k�o nhau ra nghĩa trang viếng mộ những người th�n y�u. V� tại nơi đ�y, nơi nghĩa trang gi�o xứ n�y, một th�nh lễ long trọng cũng được cử h�nh để cầu nguyện cho �ng b� cha mẹ. Việc tưởng nhớ đến �ng b� cha mẹ kh�ng chỉ giới hạn trong những ng�y đầu năm hay trong th�ng 11 � th�ng linh hồn, m� con ch�u lu�n nhớ đến �ng b�, tổ ti�n qua lời kinh nguyện v� qua th�nh lễ mỗi ng�y : �Xin thương cho �ng b� tổ ti�n, cha mẹ, anh chị em ch�ng con đ� qua đời, v� tất cả những ai đ� ly trần trong ơn nghĩa Ch�a, được v�o Nước Ch�a, nơi ch�ng con hy vọng sẽ tới�� (Kinh nguyện th�nh lễ II) .

Ngo�i ra v�o những trường hợp đặc biệt như : Cha mẹ, �ng b� qua đời, giỗ 100 ng�y, giỗ 1 năm, 2 năm, 3 năm � con c�i thường tổ chức đọc kinh gia đ�nh, kinh x�m cho mọi người trong gi�o họ, gi�o xứ tham gia. V�o những dịp n�y con ch�u trong gia đ�nh thường xin lễ, đi d�ng lễ cầu nguyện cho �ng b� cha mẹ. Ng�y h�m nay, ở nhiều gi�o xứ ch�ng ta c�n thấy những dịp đặc biệt của cha mẹ, �ng b� như : mừng thượng thọ, mừng kỷ niệm kim kh�nh, ngọc kh�nh h�n phối, con c�i cũng thường xin lễ v� tổ chức tiệc mừng cho �ng b�, cha mẹ m�nh.


KẾT

B�i ca dao :

�C�ng cha như n�i Th�i Sơn.
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một l�ng thờ mẹ k�nh cha.
Cho tr�n Chữ Hiếu mới l� Đạo con�

thật đơn sơ, mộc mạc nhưng biểu lộ một gi� trị bất hủ của Đạo hiếu trong l�ng người Việt Nam. Điểm đậm n�t l�ng hiếu nghĩa của người Việt Nam l� l�ng biết ơn v� sống b�o đ�p c�ng sinh th�nh dưỡng dục của cha mẹ m�nh l�c c�n sống v� thờ k�nh cha mẹ l�c qua đời.

Quan niệm về những n�t đặc trưng trong đạo hiếu đ� được tr�nh b�y, l�m nổi bật t�nh thi�ng li�ng trong tương quan huyết thống. Tương quan n�y l� nền tảng nối kết con người trong gia tộc với nhau. Đặc biệt đối với Kit� gi�o, tương quan n�y bắt nguồn từ Thi�n Ch�a v� ch�nh Ng�i l� �nguồn gốc mọi gia tộc tr�n trời dưới đất� (Ep 3, 14), n�n tương quan gia đ�nh, d�ng tộc được mở ra với tất cả mọi người v� mọi người c�ng c� chung một Cha tr�n trời.

Kit� gi�o l� Đạo đi từ con người tới Thi�n ch�a. Đạo hiếu Kh�ng c� g� l� m�u thuẫn, đối nghịch hay cản trở với Đạo Thi�n Ch�a m� c�n l� một điểm tựa, một bước khởi đầu thuận lợi, l� một lối đi dễ d�ng v� gần gủi nhất c� thể đưa ta v�o Đạo Thi�n Ch�a. T�nh y�u đối với �ng b� cha mẹ tổ ti�n kh�ng l�m cho ch�ng ta xa c�ch t�nh y�u đối với Thi�n Ch�a m� c�n đặt ch�ng ta v�o trong tương quan nghĩa thiết với Thi�n Ch�a l� nguồn gốc mọi gia tộc tr�n trời dưới đất.

Xin mượn lời thơ của một t�c giả n�o đ� để kết th�c b�i viết về Đức Hiếu Thảo:

�Đội ơn ch�n chữ c� lao
Sinh th�nh kể mấy non cao cho bằng
Thức khuya dậy sớm �n cần
Quạt nồng ấp lạnh giữ phần đạo con
K�nh cha l� sống trường tồn
Mến mẹ l� c� kho t�ng hiển vinh
Y�u cha được xo� tội t�nh
Mến mẹ sẽ được ph�c vinh Ch�a Trời�.

Lm. Jude Siciliano, OP.

 Cuộc sống mai hậu

Kn 3,1-9;  Rm 5,5-11; Ga 6,37-40

 

K�nh thưa qu� vị,

Hồi c�n b�, t�i nghe người ta, mỗi khi nhắc đến người đ� khuất đều n�i: �Xin họ được an nghỉ�. Những lời n�y được bộc lộ với sự th�nh t�m nguyện xin, ngay cả nơi những người m� rất hiếm khi cầu nguyện. �Xin họ được an nghỉ�. Đ�i khi ch�ng ta cũng thốt ra những lời ấy như một sự an ủi đối với những người phải chịu đựng đau đớn k�o d�i. �Xin cho b� ấy được nghỉ y�n,� � dường như với h�m � rằng �b� ấy thực sự đ� được m�n nguyện rồi.�

Một người bạn của gia đ�nh t�i sống ở viện dưỡng l�o 14 năm. B� ấy bị liệt do rối loạn chức năng n�o. Bảy năm cuối đời, b� phải nằm liệt giường v� đ�n nhận mọi sự chăm s�c. B� chỉ c� thể x�e ra v� nắm tay lại. Gần đ�y, khi c�ng với chị g�i đến thăm b�, t�i nhận thấy kể từ lần gh� thăm, t�nh trạng sức khỏe của b� xấu đi rất nhiều. T�i thầm cầu nguyện: �Lạy Ch�a, xin đưa b� về qu� hương, v� xin cho b� được nghỉ ngơi trong b�nh an�.

Ch�ng ta mong muốn những người đ� ra đi t�m được sự b�nh an, nhất l� những người phải chịu đau đớn k�o d�i, những người bị giết trong cuộc chiến v� xung đột t�n gi�o, những người sống trong ngh�o khổ tủi nhục, những người v� gia cư với cuộc sống lang thang đường phố, v� những người bị căn bệnh ung thư t�n ph�. Thiếu may mắn th� ch�ng ta cũng c� thể th�m t�n m�nh v�o danh s�ch n�y. Ch�ng ta biết rất nhiều người chết quả l� một sự giải tho�t cho họ �Xin họ được nghỉ y�n�.mu�n đời�. Nhưng ngay cả những người đang sống b�nh an đ�y, rồi cũng sẽ đối diện với c�i chết v�o một ng�y n�o đ�.

Qu� vị c�n nhớ dụ ng�n �ng ph� hộ x�y c�c kho th�c lớn hơn để t�ch trữ hoa m�u đầy tr�n chứ? Nhưng Thi�n Ch�a ph�n với �ng ta: �Đồ ngốc! Nội đ�m nay, người ta sẽ đ�i lại mạng ngươi, th� những g� ngươi sắm sẵn đ� sẽ về tay ai?� (Lc 12,20). Ai trong ch�ng ta cũng phải chết. Ng�y lễ h�m nay tưởng nhớ những người đ� ra đi trước, đồng thời nhắc nhớ ch�ng về c�i chết của ri�ng mỗi người. Những người chết đi về đ�u? Họ đ� thấy g� trong khoảng thời gian ngắn ngủi sau khi nhắm mắt l�a đời để rồi bước v�o cuộc sống đời sau?

Kinh Th�nh kh�ng n�i g� về tiện nghi tr�n thi�n đ�ng. C�c nghệ sĩ, đủ mọi tr�nh độ, đ� họa l�n bản ph�ng t�c của m�nh về những g� đang chờ đợi ch�ng ta sau khi chết đi. C�c bức họa của họ c� m�u sắc rực rỡ với v� số thi�n thần v� con người xung quanh ngai của Đấng Tối Cao. Khi c�c nhạc sĩ nỗ lực viết n�n �điệu nhạc thi�n quốc�, họ thường th�m v�o đ�n hạc, k�n trum-p�t v� trống định �m ấn tượng. C� phải đ� l� những g� ch�ng ta sẽ nghe tr�n thi�n đ�ng kh�ng? Nhưng Kinh Th�nh lại n�i với ch�ng ta: �Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, l�ng người kh�ng hề nghĩ tới, đ� lại l� điều Thi�n Ch�a đ� dọn sẵn cho những ai mến y�u Người� (1Cr 2,9).

Ch�ng ta, những con người b�nh thường, c�ng với những nghệ sĩ đ�, sẽ tiếp tục thử tưởng tượng xem cuộc sống sắp tới sẽ như thế n�o, điều đ� l� tự nhi�n th�i. Ch�ng ta thậm ch� c�n muốn c� một cuốn s�ch trong bộ Kinh Th�nh, b�n cạnh cuốn Khải Huyền, m� tả tất cả viễn cảnh thi�n đ�ng d�nh cho ch�ng ta. Nhưng đ� kh�ng c� cuốn s�ch như thế. V� thế ch�ng ta phải quay trở lại với Kinh Th�nh, tựa như c�c b�i đọc h�m nay kh�ng đưa ra một h�nh ảnh hay �m thanh n�o ghi nhận cuộc sống sắp tới l� g�, nhưng cung cấp cho ch�ng ta những điều để ch�ng ta cột chặt niềm hy vọng của m�nh v�o đ�.

T�c giả s�ch Kh�n Ngoan kh�ng m� tả bức tranh thi�n đ�ng. Thay v�o đ�, ch�ng ta được mời gọi tin tưởng �linh hồn người c�ng ch�nh ở trong tay Thi�n Ch�a�. Ch�ng ta biết những g� thường xảy ra với �người c�ng ch�nh� ở cuộc sống n�y. Họ phải chịu đựng những hệ quả của những h�nh động v� lời n�i ch�nh trực của m�nh. �Người đời nghĩ rằng họ bị trừng phạt l� v� cuộc sống c�ng ch�nh của họ�. Nhưng người c�ng ch�nh c� Thi�n Ch�a l� động lực v� sức mạnh cho họ. Thi�n Ch�a ra tay che chở khi họ chịu thử th�ch ở cuộc sống n�y v� dẫn đưa họ đến cuộc sống mai hậu. Họ ở �trong b�n tay Thi�n Ch�a�. Đau khổ của họ nơi thế gian n�y sẽ c� gi� trị cho họ trong cuộc đời sau, ở đ� họ sẽ chiếu s�ng v� �như tia lửa b�n nhanh khắp rừng sậy�. Nếu đ� sống cuộc đời th�nh thiện, họ sẽ giống như những tia s�ng v� �nh lửa bốc ch�y v� chiếu rọi ch�ng ta khi ch�ng ta, giống như họ, bước theo đường c�ng ch�nh của Thi�n Ch�a.

Đối với sự suy luận thuần t�y, niềm tin của ch�ng ta v�o đời sống mai hậu v� sự phục sinh th�n x�c l� ho�n to�n kh�ng c� � nghĩa. K�nh viễn vọng Hubble được Nasa giới thiệu v�o năm 1990. N� bao qu�t được tr�i đất v� c� được tầm nh�n về vũ trụ vượt qu� mọi thứ ch�ng ta c� tr�n h�nh tinh n�y. K�nh viễn vọng c� thể thấy tầm xa c�ch đ�y khoảng 10-15 tỉ năm �nh s�ng. Tầm nh�n s�u xa nhất về vũ trụ th� xa đến như thế. N� cho thấy chi tiết về vũ trụ, chưa bao giờ được h�nh dung trước đ� v� kh�m ph� ra được nhiều thứ chưa bao giờ biết cho đến ng�y nay. Chẳng hạn, k�nh viễn vọng Hubble c� thể x�c định ni�n đại của vũ trụ khoảng 13-14 tỉ năm (c� thể sai s�t khoảng 1 hay 2 tỉ năm); n� gi�p kh�m ph� sức mạnh huyền b� được gọi l� �năng lượng b� ẩn�, c�c nh� khoa học nghi�n cứu xem d�y ng�n h� được h�nh th�nh thế n�o, nhờ k�nh viễn vọng Hubble. Nhờ lượng th�ng tin m� k�nh viễn vọng Hubble cung cấp m� hơn 10.000 b�i b�o khoa học đ� ra đời.

K�nh viễn vọng Hubble hướng tầm quan s�t đến những hố s�u nhất của vũ trụ m� vẫn chưa ph�t hiện ra dấu vết của �cổng thi�n đường�. Tuy vậy, t�c giả s�ch Kh�n Ngoan viết v�o khoảng năm 60 tr. CN, đ� c� thể n�i cho ch�ng ta biết về t�nh trạng của những người đ� khuất � v� những g� đang chờ đợi ch�ng ta. Nh� kh�n ngoan cho ch�ng ta biết những điều m� kh�ng một k�nh viễn vọng, kh�ng một quyền lực n�o c� thể n�i cho ch�ng ta về những người th�n y�u đ� qua đời của ch�ng ta: �Linh hồn người c�ng ch�nh ở trong tay Thi�n Ch�a v� chẳng cực h�nh n�o động tới được nữa�. Như thế, chẳng phải ch�ng ta c� thể y�n t�m v� chắc chắn rằng �Họ đ� y�n nghỉ� sao?

Thật an ủi khi biết rằng những người đ� chết do c�c cuộc khủng bố, c�ch mạng, tranh chấp nội bộ, chiến tranh t�n gi�o, dịch Ebola,� đang được hưởng �an b�nh� v� sự chở che của Thi�n Ch�a. Như thế, trong niềm tin, lời cầu nguyện của ch�ng ta: �xin họ được nghỉ y�n� c� được sự bảo đảm.

Lời Ch�a h�m nay l� một phần diễn từ B�nh Sự Sống trong Tin Mừng Gioan, tiếp theo sau việc h�a b�nh ra nhiều. Đức Gi�su hứa rằng những ai �thấy Người Con� (tin v�o Người Con) sẽ c� sự sống đời đời. Tin Mừng Gioan thường d�ng th� hiện tại để cho thấy rằng sự sống đời đời khởi sự ngay từ b�y giờ cho những ai tin v�o Đức Gi�su. Quy tụ quanh b�n tiệc Th�nh Thể v� đ�n nhận B�nh Sự Sống l� ch�ng ta tham dự v�o sự sống đời đời � cuộc sống vinh ph�c ấy đang d�nh cho những người đ� được nu�i dưỡng bởi c�ng một lương thực thần thi�ng v� đ� ra đi trước ch�ng ta.

C�ch đ�y v�i năm trong một Th�nh lễ, một người v� gia cư tiến l�n rước Th�nh Thể. Sau khi nhận lấy Th�nh Thể tr�n tay, �ng ta quay lại những người ph�a sau, để biểu lộ niềm x�c tin của m�nh v�o Th�nh Thể như một bảo chứng cho tương lai. Rồi �ng rước M�nh Th�nh v� trở về chỗ ngồi. Đ� l� những g� t�i tin Đức Gi�su đ� hứa cho ch�ng ta trong Th�nh Lễ n�y. Một ng�y n�o đ� ch�ng ta sẽ li�n kết với Người, li�n kết với nhau v� với những người ra đi trước ch�ng ta. Th�nh Thể cho ch�ng ta tham dự v�o cuộc sống đ� ngay từ b�y giờ v� bảo đảm rằng cuộc sống ấy sẽ đi đến th�nh to�n

Điều đ� sẽ xảy ra thế n�o? V� ở đ�u? T�i kh�ng biết v� k�nh viễn vọng Hubble cũng sẽ kh�ng gi�p trả lời cho c�u hỏi �ở đ�u?� Nhưng t�i tin n� sẽ xảy ra cho tất cả ch�ng ta, những người đang quy tụ quanh B�n Tiệc Th�nh Thể, bởi v� t�i tin v�o lời hứa m� h�m nay một lần nữa t�i lại được nghe: Ch�ng ta �ở trong tay Thi�n Ch�a� v� Đức Gi�su sẽ ho�n trọn những g� Người đ� hứa. Người sẽ l�m cho ch�ng ta trỗi dậy trong ng�y sau hết. T�i cũng tin những g� Đức Gi�su n�i h�m nay: ngay từ b�y giờ t�i đang c� sự sống đời đời, một cuộc sống th�m s�u khởi đầu với sự sống mới trong Đức Kit� v� sẽ kết th�c tại nơi tụ họp đ�ng đảo c�c linh hồn của những người c�ng ch�nh. Đ� l� �nơi� Hubble kh�ng thể thấy, nhưng ch�ng ta tin c� nơi đ�.