gxdaminh

 
 

THỨ TƯ LỄ TRO
Ge 2,12-18; 2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18

 

Fr Jude Siciliano op : Tin cậy v�o l�ng thương x�t của Thi�n Ch�a

Fr. Jude Siciliano op : H�n hoan trở về

Charles Singer : Tro...

Gioan B. Vũ Văn T�n op : H�y s�m hối v� tin v�o Tin mừng

Lm. An-r� Đỗ xu�n Quế op. : Sống Tinh Thần M�a Chay

Giuse Nguyễn Phong Ph� op : Trở Về

Gioan B. Đ�o Thiện Hải op : Hỡi người, h�y nhớ m�nh l� bụi tro

Đaminh Đinh Minh Ti�n op : L�ng thương x�t của TC v� tội lỗi con người

Fr. Jude Siciliano, op : H�y ho� giải với Ch�a v� anh em

 


Lm. Jude Siciliano op

Tin cậy v�o l�ng thương x�t của Thi�n Ch�a
Mt 6,1-6.16-18

T�c giả Walter Brueggman c� � kiến như sau : Kh�ng n�n nh�n c�ng thức �Con l� bụi tro, con sẽ trở về với bụi tro�, như một lời tuy�n �n hoặc nguyền rủa, hay việc rắc tro l�n đầu chỉ nguy�n li�n hệ với tội luỵ. �ng muốn suy tư n� trong �nh s�ng c�c c�u ch�m ng�n đầy kh�n ngoan. N� kh�ch lệ ch�ng ta nh�n lại số phận hay chết của nh�n loại. C� bốn điều lu�n phải ghi nhớ :

1- Về căn bản v� gốc g�c, lo�i người l� một tạo vật ph�t xuất từ b�n đất, lệ thuộc chặt chẽ v�o thực tại v� giới hạn của vật chất.

2- N� chia sẻ với đất mẹ v� c�c thụ tạo kh�c bởi đất m� ra những phẩm chất giống nhau của đời sống thực vật.

3- Đất chẳng thể tự khởi động. Nắm th�n tro bụi của con người cũng vậy. Tự th�n n� bất động v� kh�ng c� sự sống. �Tro bụi� đ�u c� t�nh nh�n loại?

4- Vậy th� t�nh �sống động� của mỗi c� nh�n ho�n to�n lệ thuộc v�o �hơi thở� của Thượng Đế. Hơi thở n�y được Thi�n Ch�a ban cho một c�ch nhưng kh�ng, tuỳ v�o lượng hải h� của Ng�i, chẳng cần một l� do n�o cả. Tuy nhi�n con người kh�ng bao giờ c� thể chiếm đoạt l�m t�i sản ri�ng. N� l� của Thi�n Ch�a.

Do đ�, nh�n loại l� những chủ thể lệ thuộc, dễ bị thương tổn, từng gi�y từng ph�t phụ thuộc v�o �hơi thở� của Thi�n Ch�a m� sống. N�i c�ch kh�c, khả năng �sống c�n� của lo�i người đến từ Thượng Đế. Ch�ng ta kh�ng c� quyền lựa chọn t�nh trạng n�y, nhưng cũng kh�ng phải l� h�nh phạt c� li�n hệ với tội lỗi. Đ�y l� � nghĩa cơ bản của từ �nh�n loại�. Ch�ng ta sống từng gi�y từng ph�t bằng lượng hải h� của Đức Ch�a Trời. Hai �ng b� Nguy�n tổ trong Vườn địa đ�ng đ� muốn tho�t ra khỏi số phận n�y để trở n�n giống Tạo ho�. Lễ tro k�u gọi ch�ng ta nhớ lại t�nh chất �thụ tạo� của m�nh m� ch�ng ta thường xuy�n l�ng qu�n. Ch�ng ta phải lu�n hồi t�m x�c định lại căn t�nh, t�n trọng những giới hạn tự nhi�n, kh�ng ngang ngược vượt qua để trở th�nh Thượng Đế!

Lễ tro cũng l� ng�y để ch�ng ta suy ngẫm về Thi�n Ch�a. Th�nh vịnh 103, 14 ph�t biểu như sau: �Người qu� biết ta được nhồi nắn bằng g�, hẳn Người nhớ ta chỉ l� c�t bụi�. H�nh động rắc tro l�n đầu thể hiện nội dung tr�n. Thi�n Ch�a vẫn thấu r� từ thuở ban đầu, ch�ng ta được Ng�i tạo l�n từ c�t bụi. Ng�i nhớ r� v� ch�ng ta cũng được bảo cho biết như vậy. Bởi đ� Ng�i trung t�n với � định của m�nh, kh�ng từ bỏ ch�ng ta, d� rằng ch�ng ta đ� phạm tội. Một khi tội lỗi được nhận ra như mối nguy hiểm g�y chết ch�c, lu�n đe doạ lo�i người th� Ng�i đ� ph�t minh ra phương thế xo� bỏ. Cho n�n điều quan trọng hiện thời trong ng�y lễ h�m nay l� h�nh động tha thứ v� bi�n của l�ng Thi�n Ch�a trung t�n v� x�t thương. Ch�ng ta l� c�t bụi v� sẽ chết trong tọi luỵ của m�nh l� điều l�m cho Ng�i quan t�m hơn cả. C�c c�u thơ Th�nh vịnh 103 chung quanh c�u 14 đều n�i l�n c�ng tư tưởng đ�. V� dụ : �Như đ�ng đo�i c�ch xa nhau ng�n dặm, tội ta đ� phạm, Ch�a cũng n�m thật xa ta� (103, 12).

Cho n�n c�ng thức xức tro k�u gọi ch�ng ta tin cậy v�o l�ng thương x�t của Thi�n Ch�a, Đấng thấu r� nhu cầu thi�ng li�ng mỗi người v� định vị r� r�ng số phận lo�i người trước t�n nhan Ng�i. Nh�n loại thường mắc thứ bệnh tai hại l� mất tr� nhớ. Thế giới ti�u thụ hiện thời c� khuynh hướng l�m cho căn bệnh th�m nặng hơn. Ch�ng ta mau qu�n qu� khứ v� kh�ng nhớ ơn gọi của tương lai. Qu�n t�nh chất thụ tạo căn bản. Qu�n h�nh h�i mỏng manh của m�nh. Tưởng m�nh quyền năng hơn thực tại, c� thể thu qu�n cho m�nh mọi thứ, bởi tr�n đầu kh�ng c� ai lo liệu cho. Tưởng m�nh tr�nh n� được tử thần bằng sức ri�ng. Tưởng m�nh đ� chiến thắng sự chết. Ch�ng ta mắc bệnh qu�n l�ng nặng nề, đ� lạc xa ơn k�u gọi nguy�n thuỷ của m�nh, tức phục vụ. Vườn địa đ�ng, c�c th� vật v� c�y cối được trao ph� cho lo�i người tr�ng nom.

Hơn nữa, ch�ng ta c�n hay qu�n rằng Thi�n Ch�a vẫn nhớ. Ng�i li�n tục tạo dựng, li�n tục săn s�c, li�n tục thở hơi để ch�ng ta được sống. Ng�i lu�n lu�n k�u mời, bảo vệ v� nu�i sống mu�n lo�i. Thực tế, h�ng ng�y ch�ng ta được t�nh y�u dịu ngọt của Thi�n Ch�a bao bọc, Đấng mong muốn điều l�nh cho ch�ng ta hơn l�ng ch�ng ta khao kh�t. Chủ đề của lễ tro l� �h�y nhớ� về cả hiện tại, qu� khứ v� tương lại. Đ�y kh�ng phải l� mệnh lệnh nhẹ k� m� l� rất nghi�m chỉnh, kh�ng phải để g�y thoải m�i, dễ chịu m� để ch�ng ta đổi mới cuộc đời.

H�m nay, một cuộc chiến kh�ng khoan nhượng đ� khởi sự, ng� hầu x�c định lại căn cước mỗi người. Căn cước hay bị bỏ b� hoặc l�ng qu�n. Một cuộc chiến tranh giữa n�o trạng hối cải với n�o trạng ti�u thụ, tinh thần thần phục gặp rắn gi� ki�u ngạo, l�ng trung th�nh gặp nết xấu phản bội. Với tro bụi tr�n đầu, ch�ng ta được l�i k�o về những điều căn bản, ấp ủ những l� tưởng cao thượng, bỏ đi những �ch kỷ nhỏ nhen. Tro bụi tr�n đầu sẽ ghi khắc nội dung Tin mừng v�o da thịt, sức mạnh thi�ng li�ng trong yếu đuối, vinh quang trong th�n phận thấp h�n. Amen.


Fr. Jude Siciliano op

H�n hoan trở về
Mt 6,1-6.16-18

Thứ Tư Lễ Tro ! Nghe sao m� u �m qu� !

Tro rắc tr�n đầu trong khi tai được nghe những lời buồn thảm : �H�y nhớ rằng con l� bụi tro v� con sẽ trở về bụi tro !� hoặc một lời kh�c: � H�y ăn năn s�m hối v� tin v�o Tin Mừng�. T�i muốn trung th�nh với Tin Mừng. Nhưng t�i lại th�ch chỉ nghe tho�ng qua c�u mở đầu: �H�y ăn năn s�m hối�. C�u n�y nhắc t�i thống hối lỗi lầm! Lại phải nghe lần nữa lời khuy�n đau x�t! N�i thế n�o th� n�i chứ sự thực vẫn l�: �Ngươi l� bụi đất, người phải ăn năn !� chạy quanh quẩn cũng chẳng sao tho�t khỏi c�c lễ nghi m�a chay! Trước thứ Tư Lễ Tro l� ng�y thứ ba b�o, bởi v� ai cũng sợ m�a chay ảm đạm. Vậy th� h�y no l�ng hả dạ lần cuối trước khi chui v�o đường hầm tối tăm của m�a chay h�m m�nh ! Đ� l� quan niệm phổ th�ng về m�a chay ! Nhưng gỉa dụ m�a chay chẳng phải l� m�a khốn khổ như thế c� hợp l� kh�ng ? Gỉa dụ như n� l� m�a vui mừng v� phấn khởi c� được kh�ng ? N�i c�ch kh�c n� l� thời khắc để cộng đo�n ch�ng ta canh t�n lại sứ vụ rao giảng tin mừng bằng lời n�i v� việc l�m. Hơn nữa, gỉa dụ đ� l� một lời mời gọi sống cộng đo�n h�a giải như ch�ng ta vẫn khăng khăng tự nhận. Phải chăng m�a chay l� một th�ng điệp mạnh mẽ k�u mời thi�n hạ chung sống hạnh ph�c với ch�ng ta?

Thực ra, ch�ng ta chẳng cần đến thứ Tư Lễ Tro để nhắc nhớ rằng ch�ng ta l� bụi đất. Bụi đất lu�n lu�n đầy dẫy chung quanh ch�ng ta. Đất l� c�i g� ch�ng ta sẽ phải trở về sau c�i chết! Nhưng rất l�u trước khi chết, ch�nh cuộc sống n�y đ� cho ch�ng ta thấy mọi sự rồi sẽ c� ng�y tan r� ! Đa phần những g� m� ch�ng ta đặt l�ng t�n nhiệm hằng trăm năm rồi cũng đổ vỡ, cũng rữ� n�t tơi bời. Mới ư ? B�ng lộn ư ? Lấp l�nh ư ? Chẳng bền vững được bao l�u ! Tử thần c� mặt khắp mọi nơi ! Cả đến những kho t�ng q�i b�u nhất của lo�i người cũng c� mặt. Người th�n chết,bệnh tật quật ng�, tuổi t�c l�m kh� cạn mọi nghị lực, mọi cố gắng rồi cũng sẽ đến ng�y mệt mỏi. C� chi bền vững đ�u? Nghi thức phụng vụ của ng�y h�m nay rắc tro tr�n đầu ch�ng ta, bụi đất trước mắt ch�ng ta. Nhưng tro v� đất chỉ l� những điều nhắc nhớ, ch�nh cuộc sống mới thường xuy�n cho ch�ng ta thấy cuộc đời l� g� : �như gi� thổi, như m�y nổi,như chi�m bao!� N� d� tro v�o tr�n ch�ng ta v� n�i : �N�y ngươi l� bụi tro!� Thật l� dễ sợ khi tỉnh mộng nhận ra rằng ch�ng ta dễ qu�n v� dễ chạy trốn c�i thực tại phũ ph�ng của cuộc đời ! Thi�n hạ trầm trồ khen ngợi, đ�nh g�a cao về căn t�nh của ch�ng ta,về những g� ch�ng ta đ� th�nh tựu, ch�ng ta đang chiếm hữu. Nhưng nghi thức th�nh lễ h�m nay chỉ n�i ngắn gọn: �H�y nhớ rằng,những thứ đ� chỉ l� bụi đất!�

Sau khi đ� nhắc nhớ ch�ng ta ăn năn, nghi thức k�u mời ch�ng ta trung th�nh với Tin mừng. Ch�ng ta l� những t�n hữu đ� l�nh nhận b� t�ch thanh tẩy, được k�u gọi v�o sống trong thế gian n�y một c�ch đặc biệt. Thế giới sa đọa được hướng dẫn bằng c�c ti�u chuẩn kh�c nhau, những luật lệ lu�n l� kh�c nhau. Vậy tro v� đất của ng�y h�m nay c�n nhắc nhớ rằng lối sống cũ của ch�ng ta phải chết, phải trở về c�t bụi. Ch�ng ta chẳng c�n thuộc về thế giới cũ nữa,v� vậy ch�ng ta phải ngưng sống theo lối cũ. Ch�ng ta đ� được sinh lại v�o sự sống mới. V� cuộc đời ch�ng ta trong cộng đo�n t�n hữu phải phản ảnh được lối sống mới n�y, v� trợ gi�p thi�n hạ nghe được sứ điệp ng�y h�m nay:�Tất cả mọi sự kh�c đều l� bụi đất�. Theo như Th�nh Phaol�: �Cuộc đời c�c t�n hữu l� một lời mời gọi mọi người h�a giải với Thi�n Ch�a. Bởi v� ch�ng ta cũng l� những �đại sứ của Ch�a Kit��.

Walter Brueggeman, khi nhắc lại đoạn văn n�i về bụi đất trong St.2,7đ� viết: �Thi�n Ch�a dựng n�n một người từ bụi đất v� thở hơi v�o mũi n� v� n� trở n�n một tạo vật sống động�, c� � kiến sau: �C�ng thức xức tro của ng�y h�m nay nhắc nhớ mọi t�n hữu rằng về căn bản lo�i người c� nguồn gốc l� vật chất, g�nh chịu mọi thực tại của �đất�, tan r� như đất, bất động như đất, v� tri như đất, thối như đất. Đất chẳng thể tự khởi động, cho n�n lo�i người phải ho�n to�n lệ thuộc v�o Thi�n Ch�a để c� sự sống. Sự tồn tại của ch�ng ta ho�n to�n lệ thuộc v�o Thi�n Ch�a từng gi�y từng ph�t. Điều n�y kh�ng phải l� lời nguyền rủa, ch�c dữ. Nhưng đơn giản n� c� nghĩa nh�n loại l� như thế đ�: �Bởi đất�.

V� thế, h�m nay ch�ng ta được nhắc nhớ l� bụi tro, th� cũng ngụ � ch�ng ta ho�n to�n lệ thuộc v�o Thi�n Ch�a. Ch�ng ta như thầm n�i rằng: Lạy Ch�a, xin nhớ đến nguồn gốc của ch�ng con. Ch�ng con chỉ l� bụi đất nếu như kh�ng c� Ng�i. Mọi sự ch�ng con l�m chỉ l� bụi đất nếu như ch�ng con kh�ng l�m trong danh Ch�a ! Từng gi�y từng ph�t xin n�ng đỡ ch�ng con v� qua c�i chết của Con Ch�a xin giải tho�t ch�ng con khỏi v�ng tội lỗi ! Lo�i người l� c�i g� ? L� tạo vật được Ch�a ban ơn từng gi�y từng ph�t. Điều đ� chẳng phải l� h�nh trang xấu, h�nh trang yếm thế để bước v�o m�a chay !

B�i đọc tr�ch từ thư thứ 2 Th. Phaol� gởi gi�o đo�n C�rint� tập trung v�o sự canh t�n trong sứ vụ. L� thư của Ng�i tỏ lộ rằng cộng đo�n C�rint� cũng c� những yếu k�m, khuyết điểm như c�c cộng đo�n ng�y nay.( Điều đầu ti�n ch�ng ta đọc trong th�nh lễ h�m nay l�: Xin Ch�a thương x�t ch�ng con, xin Ch�a Kit� thương x�t ch�ng con,xin Ch�a thương x�t ch�ng con). Ch�ng ta thường c� khuynh hướng l� tưỡng h�a cộng đo�n c�c t�n hữu ti�n khởi. Đ�ng thế, ch�ng ta coi họ như những gương mẫu ho�n hảo v� ch�ng ta k�m xa họ. Nhưng thực sự m� n�i, họ cũng như ch�ng ta,lu�n lu�n c� những thiếu s�t, lu�n lu�n cần đến việc h�a giải. Th.Phaol� nh�n danh Ch�a đề cập thẳng đến sự h�a giải với ch�ng ta.

V� thế, h�a giải l� điều khẩn thiết trong l�c n�y: �Đ�y l� thời thuận tiện�. Sự việc c� lẽ cũng rối bời ở trong gi�o đo�n C�rint�. Ch�ng ta thường hay chống lại Thi�n Ch�a v� kh�ng chịu từ bỏ đường lối cũ của m�nh,�h�y tr�nh xa tội lỗi v� trung th�nh với Tin mừng�. Nhưng một lần nữa Thi�n Ch�a lại đi bước trước h�a giải ch�ng ta với Ng�i.

Suốt 7 chương đầu của thư n�y, Th�nh Phaol� tập ch� th�ng điệp h�a giải Tin mừng v�o bản t�nh sứ vụ Tin mừng. Gi�o đo�n C�rint� đ� chia năm sẻ bảy, chống đối nhau. C� lẽ Th�nh Phaol� đ� hơi cọc cằn khi chỉ tr�ch họ. Ch�a Gi�su đ� chết để giao h�a ch�ng ta với Ch�a Cha. Từ chối sống h�a thuận l� từ chối Tin mừng v� thất bại kh�ng c�ng với Th.Phaol� l�m đại sứ của Ch�a Kit� tr�n thế giới. M�a chay k�u gọi ch�ng ta trở về với Ch�a, với anh em trong cộng đo�n. Sứ điệp m� ch�ng ta rao giảng l� sứ điệp của to�n thể cộng đo�n khi c�ng nhau sống hoan hỉ, bởi � thức được những g� Thi�n Ch�a đ� thực hiện cho ch�ng ta. Amen.


Tro (T�c giả Charles Singer)

Tro �

Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm - phi�n dịch

L� bụi đường, cuốn theo chiều gi�,

L� vật dơ lẻn v�o khắp chốn khắp nơi,

Ai cũng t�m c�ch lau ch�i cho sạch.

Tro l� c�i g� c�n lại đ�

Khi tất cả đ� ch�y ti�u tan,

L� đ� thị hoang t�n

V� những kẻ s�t nh�n đ� ph�t đi�n nổi lửa ;

L� mối t�nh bằng hữu h�m nay kh�ng c�n nữa,

V� t�nh �ch kỷ của đ�i bạn cố tri ;

L� t�nh y�u của đ�i vợ chồng

Đ� tan vỡ v� th�i ki�u căng

Trong l�ng anh, trong l�ng chị ;

L� vẻ đẹp của ng�y n�o

Nay trở th�nh nắm tro t�n lạnh lẽo.

Tro l� c�i g� c�n lại đ�

Khi niềm hy vọng của ta bị ti�u tan ;

L� c�i g� chung cuộc c�n lại đ�

Khi kiếp sống của ta đến hồi kết liễu.

 

Thế con người l� g� ?

Con người kh�ng thể l�m được chi

M� một ng�y kia lại chẳng th�nh tro bụi.

Tr� t�n l� dấu hiệu cho thấy ta b� nhỏ,

Dứt kho�t kh�ng thể l�m được chi

C� cơ may tồn tại.

Đa-v�t, vua �t-ra-en,

Tay anh h�ng h�o kiệt,

Đương l�c tuổi xu�n, nhận biết m�nh tội lỗi,

Đ� rắc tro l�n đầu.

Vua th�nh Lu-y, thấy m�nh sắp chết,

Đ� bảo gia nh�n khi�ng đặt nằm tr�n tro

Để đi ngh�nh đ�n Ch�a.

Tro b�m v�o th�n thể

Như lớp b�n dơ :

C� ai nhận ra đ� l� vua nữa !

C�n đ�u v�ng bạc, c�n đ�u quyền thế !

C�n g� l�i cuốn, c�n g� tươi trẻ !

Khi lớp sơn h�o nho�ng đ� rơi rồi,

Th� chỉ c�n lại con người th�i

Với tội lỗi v� yếu đuối,

Chờ Ch�a đến thanh tẩy,

Gột rửa cho sạch mọi vết nhơ,

V� đưa v�o dự tiệc.

 

Tro l� những g� c�n s�t lại

Khi t�i đ� mất đi

Vẻ h�o nho�ng b�n ngo�i,

V� t�nh ki�u căng, v� t�i đ�ng kịch,

Với khả năng l�m cho t�i n�n quan trọng kh�c thường.

Tro l� c�i g� c�n lại đ�

Khi t�i đ� mất đi

Những chiếc mặt nạ t�i ưa mang

Cho m�nh ra đẹp đẽ.

Tro t�n chấm dứt vẻ h�o nho�ng b�n ngo�i của t�i.

Thế th� c�ng hay, cớ sao lại buồn ?

Kể từ nay, t�i sẽ kh�ng c�n phải bận t�m

Với những g� t�i cứ nghĩ l� cần cho cuộc sống :

Những thứ t�i d�ng, những đồ t�i c�,

Những buổi tiếp t�n,

Những g� l�m cho người ta l�c mắt,

D�ng vẻ b�n ngo�i khi t�i xuất hiện.

 

Nếu t�i đưa mắt nh�n nắm tro t�n,

Đ�u phải để v�i m�nh trong khốn khổ,

Hay l� mang bộ mặt � chề

Của người gặp thất bại triền mi�n.

Cũng kh�ng phải l� để nhắc cho m�nh

Rằng t�i kh�ng đ�ng l� g� cả,

Chẳng l�m n�n ch�o cơm g� hết.

T�i phải c� gan nhận nắm tro t�n

Để biết m�nh rồi sẽ tới đ�u

Nếu kh�ng vận dụng tr� n�o với con tim

Để vươn m�nh đứng thẳng.

T�i phải c� gan nhận nắm tro t�n,

Để nhắc nhở cho m�nh

Rằng gặp thất bại, vẫn c� thể vươn l�n,

Rằng dưới lớp b�n dơ bẩn, h�i tanh,

Lu�n c� những b�u vật c�n cất giấu.

T�i phải c� gan nhận nắm tro t�n,

Để n�i với t�i rằng m�nh b� bỏng,

Nhưng nhất l� để bắt t�i phải k�u lớn tiếng

Rằng t�i c� thể vượt l�n tr�n những g� b� nhỏ,

Rằng t�i đ� kh� hơn hồi c�n yếu đuối,

V� tay t�i c� thể x�y dựng một c�i g� tồn tại,

Rằng t�i c� thể l�m chớm nở t�nh y�u,

Đem lại niềm hy vọng,

Đưa tay ra vỗ về �u yếm,

Chấm dứt mối khổ đau,

Trở n�n bạn đồng h�nh của Ch�a.

 

Thế th�, c�c bạn của t�i ơi,

H�y bốc tro đầy tay v� đưa mắt nh�n :

Dưới lớp tro t�n, c� than đỏ rực.

Chỉ cần gi� nổi l�n l� lửa hồng bừng ch�y,

Thi�u rụi đ�m đen, đẩy l�i b�ng tối.

 

N�y c�c bạn ơi, h�y đứng thẳng, vươn cao,

Ngang tầm Ch�a vươn cao, đứng thẳng.

Đưa mắt nh�n xem : dưới lớp tro t�n,

C� c�i g� Ch�a đ� gieo, c�n tiềm t�ng trong đ�.

Đưa mắt nh�n xem : Ch�a đến t�m ta,

Dầu ta mang d�ng vẻ n�o đi nữa.

H�y lắng tai nghe : Ch�a cho nổi gi�,

V� từ nắm tro t�n của ta,

Lửa hồng bừng ch�y.

M�nh liệt thay, ngọn lửa mối t�nh ta !

 
Gioan Baotixita Vũ Văn T�n op

H�y s�m hối v� tin v�o Tin mừng
(Mt 6,1-18)

Trong ng�y thứ tư Lễ Tro h�m nay, chắc hẳn nhiều người sẽ tiếc nuối kh�ng được hưởng xu�n trọn vẹn, v� m�a chay �đến sớm�, khiến cho những người C�ng Gi�o Việt Nam ch�ng ta �k�m� vui khi đ�n tết D�n tộc. Nhưng suy nghĩ kỹ th� thấy qua sự quan ph�ng an b�i của Thi�n Ch�a. ch�ng ta nhận ra th�i độ m�nh phải c� trong dịp đặc biệt n�y. Nh�n lại những c�i tết nguy�n đ�n trong những năm qua, ch�ng ta thấy c� nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra, do vui chơi qu� độ, nhậu nhẹt, ph�ng t�ng ... dẫn đến nhiều hậu quả đ�ng tiếc.

Lời Ch�a khởi đầu m�a chay h�m nay k�u gọi ch�ng ta : �H�y s�m hối v� tin v�o Tin mừng�, như một tiếng chu�ng cảnh b�o cho m�a xu�n Mậu T� n�y n�i ri�ng, v� cũng l� chỉ nam soi đường để ch�ng ta hướng đến m�a xu�n mi�n viễn sau n�y. Với lời dẫn v�o b�i đọc kinh s�ch h�m nay, ch�ng ta được mời gọi đề cao cảnh gi�c, để việc giữ chay, sức tro ... kh�ng chỉ dừng lại ở h�nh thức b�n ngo�i. Nhưng việc giữ chay, khi�m tốn c�i đầu nhận ch�t tro bụi ... l� để nhắc nhở ch�ng ta tr�nh xa tội lỗi, � thức rằng th�n c�t bụi ch�ng ta rồi đ�y cũng sẽ trở về c�t bụi. V� để việc giữ chay c� thể l�m đẹp l�ng Ch�a, ch�ng ta phải biết chia sẻ v� sống t�nh thương với những người chung quanh.

 "Khi l�m việc l�nh ph�c đức, anh em phải coi chừng, chớ c� ph� trương cho thi�n hạ thấy...; Khi bố th�, đừng c� khua chi�ng đ�nh trống, như bọn đạo đức giả ...; Đừng cho tay tr�i biết việc tay phải l�m ..�

C� lẽ thấm đẫm t�nh t�m linh, nhạc sĩ Trịnh C�ng Sơn mới cảm t�c n�n những tuyệt phẩm l�m lay động l�ng người. Một trong những nhạc phẩm được nhiều người y�u th�ch đ� l� : �C�t bụi�. V� để mở đầu cho tuyển tập của m�nh, �ng viết : �Sống trong đời sống, cần c� một tấm l�ng. Để l�m g� em c� biết kh�ng ? Để cho gi� cuốn đi !�. Nếu ch�ng ta sống v� thực hiện được điều n�y, th� quả l� lời Ch�a đ� đ�m chồi v� sinh hoa, kết tr�i trong t�m hồn ch�ng ta.

N�i th� dễ, nhưng thực hiện th� kh�ng hẳn vậy. Để c� thể thật sự hối cải, ch�ng ta cần phải c� ơn th�nh Ch�a n�ng đỡ, trợ gi�p. Th�nh Gi�o ho�ng Clemente I đ� khuy�n nhủ : �H�y chăm ch� để mắt ngắm nh�n M�u Th�nh Đức Kit�, M�u Th�nh ấy qu� gi� dường n�o ! M�u Th�nh ấy đ� đổ ra để cứu độ ch�ng ta v� đ� đem lại cho mọi người ơn hối cải... V� đời nọ qua đời kia, bất cứ ai muốn trở về c�ng Thi�n Ch�a, đều được Người ban cho cơ may hối cải...�.

B�i Tin mừng c�n gợi l�n cho ch�ng ta một yếu tố để việc chay tịnh, h�m m�nh đẹp l�ng Ch�a, ch�ng ta phải biết cầu nguyện. Chẳng cần phải nặn �c, nghĩ ra những lời khoe khoang, hoa mỹ... chỉ cần đơn sơ, khi�m tốn v�o ph�ng đ�ng k�n cửa, v� k�u cầu từ tận đ�y l�ng lời kinh m� ch�nh Ch�a Gi�su đ� dạy. Một khi ch�ng ta van n�i �xin l�m cho danh thanh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, � Cha thể hiện dưới đất cũng như tr�n trời...�, th� tự khắc Ch�a sẽ ban ơn cho ch�ng ta, Người bao giờ cũng quảng đại vượt qu� mức m� ch�ng ta c� thể quảng đại với Người.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Xin cho ch�ng con biết tận dụng dịp may khởi đầu m�a chay h�m nay với việc đ�n mừng xu�n mới, để ch�ng con lu�n biết tỉnh thức trong mọi ho�n cảnh, biết sống b�c �i, y�u thương, biết tha thứ để được thứ tha, biết chia sẻ cho những người anh em kh� khăn chung quanh, v� cho đi kh�ng chỉ những g� dư thừa, m� cả những thứ qu� gi�, gắn b� v� cần thiết đối với �quan điểm� ri�ng của ch�ng con, hầu c� thể được lại ch�nh Ch�a. V� sau c�ng, xin Ch�a cho ch�ng con lu�n thể hiện �đức tin� v�o Tin mừng để lời Ch�a trở th�nh đ�n soi bước ch�ng con v� n�n linh dược chữa l�nh những yếu đuối, tội lỗi của ch�ng con.


LM An-r� Đỗ xu�n Quế O.P.

Sống Tinh Thần M�a Chay

Ch�ng ta đ� v�o M�a Chay. Cũng như mọi năm, M�a Chay bắt đầu từ thứ tư Lễ Tro v� k�o d�i trong 40 ng�y. 40 ng�y n�y nhằm chuẩn bị cho ch�ng ta sống mầu nhiệm cuộc Thương kh� của Ch�a Gi�su, đ�n nhận c�i chết v� mừng ng�y Phục sinh của Người. Ng�ai ra, Mủa Chay c�n nhắc cho ch�ng ta thời gian 40 đ�m ng�y Ch�a ăn chay cầu nguyện, trước khi c�ng khai ra truyền đạo, để mặc khải cho nh�n lọai sứ mệnh cứu nh�n độ thế của Người. Trong M�a Chay, Hội th�nh muốn đ�n nhận sứ điệp cứu độ với một tấm l�ng quảng đại đặc biệt. V� thế, Hội th�nh rất ch� � lắng nghe những lời của Ch�a Kit� loan b�o Nước Thi�n Ch�a. Lời n�i cuối c�ng của Người ch�nh l� c�i chết tr�n c�y thập tự để l�m lễ giao h�a ch�ng ta với Thi�n Ch�a.

Vậy c� ba � tưởng ch�nh cho ch�ng ta suy nghĩ v� đem ra thực h�nh trong M�a Chay.

1. Th�nh gi�

Trong M�a Chay, mọi người ch�ng ta phải ch� � đặc biệt nh�n l�n th�nh gi� để t�m hiểu th�m � nghĩa h�ng hồn m� th�nh gi� muốn n�i với ch�ng ta. Khi nh�n l�n th�nh gi�, ch�ng ta kh�ng chỉ nhớ lại những biến cố đ� xẩy ra c�ch đ�y hơn hai ng�n năm m� c�n đ�n nhận một b�i học gửi cho thời đại ch�ng ta, cho người ng�y nay v� �Đức Kit� h�m qua cũng như h�m nay v� mu�n đời vẫn l� một� (Dt 13,8). Th�nh gi� của Người l� một lời k�u mời mạnh mẽ th�c giục ch�ng ta ăn năn hối cải v� thay đổi đời sống, v� ch�nh Ngừoi đ� bằng l�ng chịu chết treo tr�n c�y thập tự để cứu chuộc ch�ng ta, để biến đổi ch�ng ta từ t�nh trạng l� những kẻ th� nghịch với Thi�n Ch�a trở n�n con c�i v� thừa hưởng gia nghiệp mu�n đời. Cho n�n, ch�ng ta phải coi lời k�u gọi n�y l� gửi đến cho mỗi người v� mọi người nh�n dịp M�a Chay. N�i kh�c đi, sống M�a Chay c� nghĩa l� nhờ Ch�a Gi�su m� thay đổi đời sống v� qui hướng về Thi�n Ch�a.

2. Cầu nguyện

� tưởng thứ hai l� cầu nguyện. Trong Tin Mừng, rất nhiều lần Đức Gi�su n�i đến cầu nguyện v� gắn liền cầu nguyện với thay đổi đời sống. Phải cầu nguyện, tiếp x�c với Thi�n Ch�a mới mong thay đổi được đời sống, v� nhờ cầu nguyện, con người ch�ng ta được lay động thức tỉnh, do đấy nh�n ra những điều cần phải thay đổi trong đời sống của m�nh m� ăn năn hối cải. Trong M�a Chay, ch�ng ta phải cầu nguyện, cố gắng cầu nguyện, t�m ra thời giờ v� những nơi để cầu nguyện. Cầu nguyện đưa ch�ng ta ra khỏi th�i độ dửng dưng v� l�m cho ch�ng ta nhậy cảm với những điều c� li�n quan đến Ch�a v� c�c linh hồn. Cầu nguyện cũng gi�o dục lương t�m ch�ng ta v� M�a Chay rất th�ch hợp cho c�ng việc n�y. Trong M�a Chay, Hội th�nh nhắc bảo ch�ng ta phải xưng tội để lương t�m được trong sạch m� sống mầu nhiệm Phục sinh của Ch�a Kit�, kh�ng phải trong phụng vụ m� th�i nhưng trong cả t�m hồn nữa.

3. Ăn chay, chia sẻ

L�m ph�c, bố th� v� ăn chay l� những phương thế li�n hệ mật thiết với nhau để gi�p ch�ng ta ăn năn hối cải. An chay kh�ng chỉ c� nghĩa l� bớt ăn hay kh�ng ăn m� c�n c� nghĩa l� thắng m�nh, l� đ�i hỏi với ch�nh m�nh, sẵn s�ng từ chối ăn uống v� chấp nhận hy sinh những vui th�ch.V� l�m ph�c c� nghĩa l� chia vui sẻ buồn với người kh�c, gi�p đỡ người ta, nhất l� những ai l�m cảnh thiếu thốn, ph�n ph�t cho người ta kh�ng nguy�n của cải vật chất m� cả tinh thần nữa. Ch�nh v� thế, ch�ng ta phải tỏ ra cởi mở đối với người kh�c, biết nhận ra những nhu cầu của họ v� cảm th�ng những nỗi đau buồn của họ, đồng thời t�m c�ch đ�p ứng những nhu cầu đ� v� l�m cho những nỗi đau thương của họ vơi nhẹ đi.

Như vậy, cầu nguyện để kết hợp với Thi�n Ch�a đồng thời cũng hướng ch�ng ta tới tha nh�n. Khi ch�ng ta đ�i hỏi đối với bản th�n v� quảng đại đối với tha nh�n, nhất l� đối với những ai đau khỗ v� thiếu thốn l� ch�ng ta sống kết hợp với Ch�a Kit� chịu đau khổ v� bị đ�ng đinh v� Người tự đồng h�a với họ như Người n�i : �N�o những kẻ Cha Ta ch�c ph�c, h�y đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho c�c ngươi từ thuở tạo thi�n lập địa. V� xưa Ta đ�i, c�c ngươi đ� cho ăn; Ta kh�t, c�c ngươi đ� cho uống; Ta trần truồng, c�c ngươi đ� cho mặc; Ta đau yếu, c�c ngươi đ� thăm viếng; Ta ngồi t�, c�c ngươi đ� hỏi han.� (Mt 25, 35-36)

Trong M�a Chay, ch�ng ta thường nghe đọc : �Đ�y l� l�c Ch�a thi �n, đ�y l� ng�y Ch�a cứu độ." Vậy ch�ng ta h�y tận dụng thời gian n�y v� l� thời thuận tiện v� l� thời Ch�a ban ơn để ch�ng ta s�m hối v� tin v�o tin Mừng như Ch�a dạy : �Thời kỳ đ� m�n v� triều đại Thi�n Ch�a đ� đến gần. Anh em h�y s�m hối v� tin v�o tin Mừng.� (Mc 1, 15)


Giuse Nguyễn Phong Ph� op

Trở Về
Mt 6,1-6.16-18

�Hỡi người, h�y nhớ m�nh l� bụi tro, một mai m�nh sẽ trở về bụi tro�, lời ca ấy lu�n được cất l�n mỗi lần đi v�o m�a chay, đặc biệt v�o ng�y lễ tro. Nhớ m�nh l� c�t bụi, l� b�n v� con người được Thi�n Ch�a t�c tạo n�n theo h�nh ảnh của Người như s�ch S�ng Thế thuật lại. Con người một l�c n�o đ� sẽ nhắm mắt xu�i tay, th�n c�t bụi sẽ trở về với bụi đất.

Đi v�o m�a chay, Gi�o hội mời gọi mỗi người t�n hữu � thức th�n phận nhỏ nhoi, mỏng d�n nơi bản t�nh con người của m�nh, vốn dễ bị tội lỗi thống trị. Nghi thức xức tro ch�nh l� nghi thức khai mạc m�a chay. N� l� h�nh động hữu hiệu v� cụ thể để nhắc nhở ta về th�n phận v� kiếp người nhỏ nhoi mỏng d�n ấy. Để khi c�i đầu nhận l�nh một ch�t tro tr�n đầu, ch�ng ta hiểu rằng: Th�n phận n�y chỉ l� bụi tro. Bởi thế, nghi thức xức tro l� một nghi thức s�m hối đầy � nghĩa.

Nếu ta xức tro bằng một � hướng ngay l�nh, bằng một t�m hồn th�nh thật, nghi thức n�y sẽ gi�p ta c� được sự khi�m tốn cần thiết, để nh�n nhận một sự thật rất qu� gi�: xuất ph�t từ tro bụi, th�n phận được ho�n trả cho bụi tro. Chỉ cần một lần xu�i tay nhắm mắt l� đủ để tất cả tan biến.

Đồng thời, m�a chay c�n gi�p ta c� đủ thời gian chuẩn bị t�m hồn đ�n mừng mầu nhiệm Phục Sinh, đ�n mừng vị Thủ l�nh của ta vượt qua sự chết, sự đau khổ đưa ta v�o nguồn sống thật. Th�n phận ch�ng ta, dẫu chỉ l� bụi tro, nhưng nhờ Ch�a Kit�, th�n phận bụi tro kh�ng những kh�ng mất đi, kh�ng tan biến đời đời, m� c�n được mặc lấy sự sống vĩnh cửu, sự sống phục sinh huy ho�ng của ch�nh Ch�a Kit�.

Với hai t�m t�nh ch�nh của m�a chay : � thức th�n phận của bản th�n v� chuẩn bị t�m hồn đ�n mừng mầu nhiệm Phục Sinh như thế, Gi�o Hội mời gọi ta ăn năn s�m hối, mời gọi ta trở về với Ch�a l� Cha bằng nỗ lực vượt qua những yếu đuối của bản th�n, để đạt đến một sự tự do nội t�m lớn lao hơn, nhờ đ� ta c� thể lắng nghe tiếng Ch�a hầu biến đổi cuộc sống.

Nghi thức xức tro l� h�nh vi tỏ l�ng s�m hối. Nhưng, nếu xức nhiều tro m� trong l�ng kh�ng thức tỉnh, kh�ng hối cải th� n�o c� �ch g� ! Như vậy, việc xức tro tr�n đầu kh�ng quan trọng cho bằng việc xức tro trong t�m hồn. Xức tro trong t�m hồn để th�nh thật tỏ l�ng thống hối ăn năn. Vậy, ta h�y xức tro trong t�m hồn để thấy r� th�n phận yếu h�n của m�nh. H�y xức tro trong t�m hồn để thấy rằng: v� những tham vọng, những �ch kỉ, những nhỏ nhen của ta, m� biết bao lần ta l�m cho mối quan hệ với tha nh�n bị rạn nứt, vẩn đục. H�y xức tro trong t�m hồn để nhận ra rằng: v� mang th�n phận yếu đuối mỏng d�n, dễ bị tội lỗi thống trị, biết bao lần ta đ� l�m hoen ố thanh danh của Cha ta, l� Đấng ngự tr�n trời. H�y xức tro trong t�m hồn để nh�n lại bản th�n, để thấy x�t xa, đau đớn, hối hận v� những lầm lỗi đ� tr�t phạm.

Việc xức tro cũng k�m theo việc thực h�nh mang t�nh truyền thống l� ăn chay. Đ�y kh�ng phải l� việc thực h�nh mang t�nh c�ch bề ngo�i, những cử chỉ mang t�nh nghi thức, nhưng l� dấu chỉ h�ng hồn của một sự thay đổi cần thiết cho cuộc sống. Việc ăn chay kh�ng phải l� một h�nh thức l�m cho qua lần chiếu lệ, nhưng nhằm gi�p ta � thức việc thanh luyện bản th�n để gia tăng sức mạnh chiến đấu chống lại sự dữ, thể hiện tinh thần li�n đời với tha nh�n.

Ăn chay kh�ng chỉ l� nhịn ăn một hai ch�n cơm, nhưng việc ăn chay c�n muốn nhắc nhở ta h�y biết h�m dẹp th�n x�c, h�m dẹp những t�nh hư nết xấu, h�m dẹp những �ch kỉ nhỏ nhen l�m phiền l�ng anh em, l�m mất l�ng Ch�a. Ăn chay kh�ng chỉ l� một h�nh thức b�n ngo�i, m� c�n l� ăn chay trong t�m hồn. Ăn chay trong t�m hồn l� biết nhịn đi những cử chỉ, những lời n�i l�m buồn l�ng anh em; l� biết nhường nhịn, tha thứ v� l�m h�a với anh em. V�, ăn chay trong t�m hồn c�n l� biết kiềm chế những dục vọng, những ham muốn, những tham lam, những ki�u ngạo� trong ta.

V�, một h�nh động thiết thực hơn l�, h�y chia sẻ cả về tinh thần lẫn vật chất với những ai đang đau khổ, đang trải qua gian nan thử th�ch, khốn kh�. Do đ�, việc ăn chay trở th�nh sự chia sẻ với những người bị loại ra ngo�i lề x� hội, những người thiếu thốn. M�a chay hối th�c ch�ng ta b�y tỏ t�nh y�u của Đức Kit� theo một c�ch thực tế cho những anh chị em t�ng thiếu những nhu cầu cần thiết của cuộc sống, những người đang đau khổ v� đ�i kh�t hay bệnh tật, những người đang l� nạn nh�n của những bất c�ng...

Tr�n con đường trở về, người Kit� hữu kh�ng thể th�nh h�a m�nh bằng những nỗ lực ri�ng tư, nhưng cần sự trợ lực từ Thi�n Ch�a, v� biết đ�n nhận với tinh thần khi�m nhượng như tinh thần Hiến Chương Nước Trời. Người Kit� hữu muốn l�m đẹp l�ng Thi�n Ch�a phải lắng nghe tiếng Ch�a v� l�m theo Th�nh � Người. Kh�ng phải l� những h�nh động h�nh thức bề ngo�i, hay những lời đầu m�i tr�t lưỡi, nhưng l� l�m theo Th�nh � của Người v� sống trong t�nh con thảo đối với Người. Để đạt được nước trời, người Kit� hữu phải loại khỏi con người m�nh những th�i hư tật xấu, những g� kh�ng ph� hợp v� đi ngược lại với � muốn Thi�n Ch�a. Mọi h�nh thức ăn chay, cầu nguyện, hối cải, bố th�, l� cần thiết, nhưng phải l�m với tinh thần khi�m tốn v� tỏa s�ng, để mọi người nh�n thấy việc m�nh l�m, nhận ra Thi�n Ch�a v� đến với Người. Mọi h�nh thức giả h�nh, ph� trương đều bị Thi�n Ch�a kết �n. Những phương thế chay tịnh, bố th�, cầu nguyện, h�m m�nh sẽ l� những nấc thang gi� trị gi�p người t�n hữu lột x�c, cải h�a con người, v� sống cho Ch�a Kit�.

H�m nay, với nghi thức xức tro khai mạc m�a chay th�nh, khai mở cuộc chiến đấu thi�ng li�ng, Gi�o Hội mời gọi mỗi người Kit� hữu � thức về th�n phận m�nh, đồng thời k�u gọi mọi người h�y ho�n cải đời sống để trở về với Thi�n Ch�a l� Cha. Ước g� h�nh tr�nh ho�n cải v� l�ng trung th�nh với Thi�n Ch�a m� ch�ng ta khởi sự h�m nay, l�m cho ch�ng ta nhận thức rằng: ch�ng ta l� con của một Cha; v� tăng cường kh�t vọng h�a giải, li�n đới, hiệp nhất của ch�ng ta với anh em, với Thi�n Ch�a.

Xin Thi�n Ch�a cho ch�ng con trong m�a chay th�nh n�y, biết � thức th�n phận của m�nh, v� cảm nhận c�ch s�u xa việc phải l�m l� được h�a giải với Thi�n Ch�a, với ch�nh m�nh v� với anh em.

Xin Mẹ Maria rất th�nh hướng dẫn ch�ng con trong cuộc h�nh tr�nh n�y, để ch�ng con c� thể ho�n cải bản th�n v� nghiệm thấy �n sủng của Thi�n Ch�a lu�n tu�n đổ tr�n mỗi người ch�ng con, gi�p ch�ng con được biến đổi n�n đồng h�nh đồng dạng với Đức Kit�. Amen


GB. Đ�o Thiện Hải op

Hỡi người, h�y nhớ m�nh l� bụi tro
Mt 6,1-6.16-18

Ngay sau khi nguy�n tổ lo�i người phạm tội, Thi�n Ch�a đ� ph�n với Ađam rằng ngươi l� bụi đất, v� sẽ trở về với bụi đất (St 3,19b). H�m nay, qua nghi thức xức tro tr�n đầu, Gi�o Hội cũng lặp lại những lời ấy với c�c Kit� hữu, để nhắc nhở họ về th�n phận yếu đuối mỏng gi�n của con người.

Quả thật, th�n phận con người l� mỏng gi�n, l� mong manh yếu đuối hệt như lời Th�nh Vịnh viết:

Ng�i cuốn đi, ch�ng chỉ l� giấc mộng,
như cỏ đồng trổi mọc ban mai,
nở hoa vươn mạnh sớm ng�y,
chiều về ủ rũ t�n phai chẳng c�n.
(Tv 89,5-6).

Th�n phận mỏng gi�n của con người đ� được Thi�n Ch�a sắp đặt trong một thế giới lu�n vận động, biến đổi. Nhưng ch�nh nhờ sự vận động n�y m� nh�n loại được ph�t triển, được tiến l�n. Đ�y l� ch�nh một lời mời gọi tiến bước, một th�ch đố để vươn l�n cao hơn, một thức tỉnh để g�y niềm hy vọng. Thử hỏi, nếu thế giới kh�ng biến đổi th� liệu ng�y nay ch�ng ta c� được hưởng những thứ tiện nghi như ch�ng ta thấy ng�y h�m nay kh�ng? Hay l� ch�ng ta cứ phải sống như những người trong thời đại đồ đ�? Nếu sự sống của con người ch�ng ta bất biến, th�n phận của con người vững chắc, kh�ng suy suyển, th� liệu ch�ng ta c� qu� trọng sự sống kh�ng?

Thật vậy, chỉ khi cảm nhận được th�n phận mỏng gi�n, ta mới biết qu� trọng sự sống; c� những đau yếu bệnh tật, ta mới biết qu� trọng sức khỏe; c� những l�c mất tự do, ta mới biết tr�n trọng tự do; c� những kh� khăn vất vả t�m kiếm, ta mới biết thế n�o l� niềm vui kh�m ph� v� c� những l�c sa ch�n lỡ bước con người mới dễ cảm th�ng tha thứ.

Trong th�n phận mỏng gi�n của m�nh, con người phải đ�n nhận c�i chết như l� một tất yếu của cuộc sống. Kh�ng ai c� thể tr�nh được c�i chết, d� sống trong danh vọng, con người cũng kh�ng thể trường tồn; thật n� chẳng kh�c chi con vật một ng�y kia phải chết (Tv 48,13). Dẫu ta l� Ho�ng đế, Tổng thống hay một kẻ thường d�n th� c�i chết cũng kh�ng từ bỏ ch�ng ta. Dẫu ta l� người gi�u nhất thế giới, của cải ăn ba đời kh�ng hết hay chỉ l� một kẻ khố r�ch �o �m th� ta cũng phải trở về với c�t bụi như s�ch Th�nh Vịnh viết:

�Mạng người d� gi� cao mấy nữa,
th� rồi ra cũng chấm dứt đời đời.
N�o ph�m nh�n sống m�i được sao
m� chẳng phải đến ng�y tận số?�
(Tv 48,9-10)

Đứng trước c�i chết, ai cũng sợ h�i v� t�m c�ch lẩn trốn. V� vậy, d� sống trong thời đại n�o chăng nữa, con người vẫn lu�n lu�n kiếm t�m cho m�nh sự bất tử, một phương dược trường sinh hay một v�i phương ph�p nhằm tr�nh n� c�i chết.

H�y nhớ lại h�nh ảnh của Tần Thủy Ho�ng trong lịch sử, người đ� chấm dứt thời Chiến Quốc v� thống nhất Trung Hoa v�o khoảng năm 221 TCN. �ng vẫn hằng khao kh�t t�m kiếm thuốc trường sinh để c� thể hưởng thụ quyền lực, sự gi�u c� của m�nh. Nhưng cuối c�ng th� �ng vẫn phải trở về l�ng đất, v� đến nay, nh�n loại vẫn chưa thể đ�p ứng được kh�t vọng của �ng, d� �ng đ� năm xuống hơn 2000 năm.

Nhưng đối với ch�ng ta l� những Kit� hữu th� một niềm hy vọng được khơi l�n trong ch�nh nghi thức xức tro h�m nay. Bởi lẽ, việc nhận được một nh�m tro tr�n đầu với h�nh Th�nh Gi�, nhắc nhớ ch�ng ta đến một cuộc trao đổi tuyệt vời giữa Thi�n Ch�a v� nh�n loại. Đ� l� việc Ng�i Hai Thi�n Ch�a đ� chết tr�n Thập Gi�, để cho nh�n loại được sống. Đ�y c� thể n�i l� giao điểm giữa chết v� sống. Thực vậy, nếu tro bụi l� biểu tượng cho sự chết, th� dấu Th�nh Gi� được vẽ tr�n đầu ch�ng ta lại l� biểu tượng cho sự sống. Th�nh Gi� ch�nh l� ch�a kh�a mở cửa cho con người bước v�o sự sống trường sinh, v�o với sự b�nh an đ�ch thực như lời dạy của th�nh Phaol� trong thư gửi t�n hữu tại C�l�x�:

�Nhờ m�u Người đổ ra tr�n thập gi�,
Thi�n Ch�a đ� đem lại b�nh an
cho mọi lo�i dưới đất
v� mu�n vật tr�n trời.�
(Cl 1,20)

Được l�i k�o ra từ hư v�, do quyền năng tạo dựng của Thi�n Ch�a, ta kh�ng thể đời đời t�m gặp lại Người nếu kh�ng bước qua thực tế đen tối của c�i chết, vốn l� một hậu quả v� h�nh phạt của tội lỗi. Dẫu chỉ l� tro bụi, nhưng nhờ Ch�a Kit�, th�n phận bụi tro kh�ng mất đi, kh�ng tan biến đời đời, nhưng lại được mặc lấy sự sống vĩnh cửu, sự sống phục sinh huy ho�ng của ch�nh Ch�a Kit�.

Th�nh Phaol� đ� dạy ch�ng ta: �Anh em kh�ng biết rằng: khi ch�ng ta được d�m v�o nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Ki-t� Gi�-su, l� ch�ng ta được d�m v�o trong c�i chết của Người sao? V� được d�m v�o trong c�i chết của Người, ch�ng ta đ� c�ng được mai t�ng với Người. Bởi thế, cũng như Người đ� được sống lại từ c�i chết nhờ quyền năng vinh hiển của Ch�a Cha, th� ch�ng ta cũng được sống một đời sống mới� (Rm 6,3-4).

C�i chết vẫn hiện hữu, tồn tại. Ta phải chấp nhận v� nh�n ngắm n�, kh�ng phải để lo lắng, để buồn sầu nhưng l� để k�ch th�ch ta đạt tới sự thiện. Ch�nh tư tưởng về c�i chết gi�p ta nh�n nhận của cải thế tục l� giả tr� v� cuộc đời ch�ng qua. � thức được như thế, ta mới thấy được nhu cầu cần phải đổi mới, phải ho�n cải. Nhờ đ� ta mới cảm nhận được b�n tay n�ng đỡ v� tha thứ đầy y�u thương của Thi�n Ch�a.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể, qua nghi thức xức tro tr�n đầu ng�y h�m nay, ch�ng con mới cảm nghiệm được sự mỏng gi�n, yếu đuối v� bất to�n của con người. Xin cho ch�ng con đừng qu� gắn b� với những g� ch�ng qua, những của cải ph� v�n ở đời v� chỉ một l�ng t�m kiếm Ng�i l� sự sống, niềm hạnh ph�c v� b�nh an vĩnh cửu. Amen.


Đaminh Đinh Minh Ti�n op

L�ng thương x�t của Thi�n Ch�a
v� tội lỗi của con người
Ge 2,12-18; 2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18

 M�a Chay nhắc nhở con người nhiều điều: Th�n phận mỏng gi�n của con người qua nghi thức xức tro: �H�y nhớ m�nh l� bụi đất v� sẽ trở về bụi đất !� Hay t�nh yếu đuối v� tội lỗi của con người: �H�y ăn năn s�m hối v� tin v�o Tin Mừng !� Tuy nhi�n, t�nh thương của Thi�n Ch�a lớn hơn những tội lỗi m� con người x�c phạm; Ng�i sẵn s�ng tha thứ tất cả nếu con người biết ăn năn s�m hối.

C�c B�i Đọc cho ch�ng ta những kh�a cạnh kh�c nhau của M�a Chay. Trong B�i Đọc I, ti�n-tri Joel nhắc nhở con người ch� � đến hai kh�a cạnh : h�y x� l�ng chứ đừng x� �o v� chiều k�ch cộng đồng của việc s�m hối. Trong B�i Đọc II, th�nh Phaol� nhấn mạnh đến sự thuận tiện của thời gian để con người l�m h�a với Thi�n Ch�a. Trong Ph�c �m, th�nh Matth�u ch� trọng đến 3 cột trụ của M�a Chay : ăn chay, cầu nguyện, v� l�m c�c việc l�nh ph�c đức.


KHAI TRIỂN B�I ĐỌC:


1/ B�i đọc I
: H�y x� l�ng chứ đừng x� �o.

1.1/ H�y ăn chay, kh�c l�c, v� thống thiết than van: Để con người được tha tội, họ cần 2 điều kiện căn bản sau đ�y:

(1) Tin Thi�n Ch�a l� Đấng gi�u l�ng thương x�t : Ng�i sẽ tha thứ mọi lỗi lầm con người đ� phạm. Con người phải tin v�o sự thật n�y trước khi c� thể ăn năn trở lại. Sự thật n�y được nhắc lại nhiều lần trong S�ch Ti�n Tri v� l� hy vọng của d�n trong Thời Lưu Đ�y.

(2) Phải hết l�ng hết dạ trở về với Thi�n Ch�a : Ti�n tri Joel nhấn mạnh đến chiều k�ch trong t�m hồn: �Đừng x� �o, nhưng h�y x� l�ng� h�y ăn chay, kh�c l�c, v� thống thiết than van.� Thi�n Ch�a l� Đấng thấu suốt mọi sự trong t�m hồn, những lễ nghi hay h�nh động hời hợt b�n ng�ai sẽ kh�ng đủ để được Ng�i tha thứ.

1.2/ Chiều k�ch cộng đồng của tội lỗi: Ng�ai chiều k�ch c� nh�n, tội lỗi c�n mang t�nh cộng đồng; v� Thi�n Ch�a muốn con người sống chung v� n�ng đỡ nhau ngay từ đầu khi Ng�i tạo dựng con người. V� thế, khi x�t m�nh, con người kh�ng chỉ x�t những tội cố t�nh phạm, m� c�n những tội v� t�nh qu�n như : bổn phận phải gi�p đỡ người kh�c (7 mối phần hồn cũng như 7 mối phần x�c). Ti�n tri Joel nhấn mạnh đến chiều k�ch cộng đồng trong B�i Đọc h�m nay: �H�y r�c t� v� tại Sion, ra lệnh giữ chay th�nh, c�ng bố mở cuộc họp long trọng; h�y tụ tập ch�ng d�n, mời dự đại hội th�nh, triệu tập c�c cụ gi�, tụ họp đ�m thiếu nhi cũng như trẻ thơ c�n đang b�. T�n lang h�y ra khỏi loan ph�ng, t�n nương h�y rời bỏ ph�ng khu�!� Ti�n tri Jonah c�n đi xa hơn, khi tường thuật Vua Nineveh ra lệnh kh�ng những cho con người, m� ngay cả những s�c vật cũng phải ăn chay đền tội (Joh 3:7-8).

Khi hội đủ 2 điều kiện tr�n, Thi�n Ch�a sẽ tha thứ tội vạ cho d�n v� sẽ tiếp tục săn s�c v� bảo vệ họ: �Đức Ch�a đ� nồng nhiệt y�u thương đất của Người, đ� tỏ l�ng khoan dung đối với d�n Người. Tai ương chấm dứt v� d�n được giải tho�t.�


2/ B�i đọc II
: Đ�y l� thời Thi�n Ch�a thi �n, đ�y l� ng�y Thi�n Ch�a cứu độ.

2.1/ H�y l�m ho� với Thi�n Ch�a: Hai l� do để con người phải l�m h�a với Thi�n Ch�a: 1- Tất cả đều đ� phạm tội; v� 2- Đức Kit� đ� chết để g�nh tội cho con người: �Đấng chẳng hề biết tội l� g�, th� Thi�n Ch�a đ� biến Người th�nh hiện th�n của tội lỗi v� ch�ng ta, để l�m cho ch�ng ta n�n c�ng ch�nh trong Người.�

2.2/ Đ�y l� thời gian thuận tiện: Con người lệ thuộc v�o thời gian, phần hồn cũng như phần x�c. Con người phải lệ thuộc thời gian về phần x�c, khi con người phải chờ thời để gieo cũng như gặt. Con người phải lệ thuộc thời gian về phần hồn như giữ ng�y Sabbath, Lễ Tuần, Năm Th�nh, hay Năm Đại Th�nh.

Mỗi năm khi M�a Chay tới, Mẹ Gi�o Hội n�i nỉ v� khuyến kh�ch c�c t�n hữu h�y ăn năn s�m hối v� quay về với Thi�n Ch�a như Th�nh Phaol� khuy�n nhủ c�c t�n hữu của Ng�i: �Anh em đ� l�nh nhận �n huệ của Thi�n Ch�a, th� đừng để trở n�n v� hiệu.� M�a Chay l� m�a hồng ph�c, m�a Thi�n Ch�a gi�ng ph�c thi �n, m�a con người c� cơ hội nh�n lại v� định vị cuộc đời để biết m�nh đang ở đ�u trong h�nh tr�nh về nh� Cha tr�n trời. Nếu đ� đi trật đường, M�a Chay cung cấp cho con người bẻ l�i cho đ�ng hay kịp thời quay đầu trở lại.


3/ Ph�c �m
: Ba cột trụ của M�a Chay

1) L�m việc l�nh ph�c đức: V� chiều k�ch cộng đ�an của tội, con người cũng phải đền b� tội bằng việc l�m những việc l�nh ph�c đức: gi�p đỡ người ngh�o kh�, thăm viếng bệnh nh�n v� t� nh�n, khuy�n bảo tội nh�n quay về với Ch�a�

Khi l�m những việc l�nh ph�c đức n�y, Ch�a Gi�su dạy: �Anh em phải coi chừng, chớ c� ph� trương cho thi�n hạ thấy. Bằng kh�ng, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự tr�n trời, ban thưởng.�

2) Cầu nguyện: kh�ng thể thiếu trong đời sống hằng ng�y của c�c Kit� hữu. Tuy nhi�n, họ phải gia tăng việc cầu nguyện trong M�a Chay v� l� M�a kỷ niệm Cuộc Thương Kh� của Đức Kit�, Đấng đ� hy sinh đổ m�u để chuộc tội cho con người. Hơn nữa, M�a Chay cũng l� m�a gi�p con người nh�n lại cuộc đời, con người cần nhiều thời gian để x�t m�nh v� ăn năn s�m hối xin Ch�a tha thứ c�c tội đ� x�c phạm đến Ng�i. Khi cầu nguyện, Ch�a Gi�su dạy: "Anh em đừng l�m như bọn đạo đức giả: ch�ng th�ch đứng cầu nguyện trong c�c hội đường, hoặc ngo�i c�c ng� ba ng� tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: ch�ng đ� được phần thưởng rồi. C�n anh, khi cầu nguyện, h�y v�o ph�ng, đ�ng cửa lại, v� cầu nguyện c�ng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi k�n đ�o. V� Cha của anh, Đấng thấu suốt những g� k�n đ�o, sẽ trả lại cho anh.�

3) Ăn chay : kh�ng phải l� chỉ đơn giản l� bớt ăn uống, nhưng c�n phải để � đến � hướng của việc ăn chay. Trước ti�n, ăn chay l� để cho mọi người đều c� của ăn, chứ kh�ng phải ăn chay để tiết kiệm tiền; v� thế, những g� ch�ng ta kh�ng ăn, phải được ph�n ph�t cho những người đang cần của ăn. Ng�ai ra, ch�ng ta cũng cần ăn chay con mắt để đừng nh�n những sự chẳng n�n nh�n; ăn chay tr� �c để đừng c� những ao ước bất ch�nh hại người; ăn chay miệng lưỡi để đừng đưa điều đặt chuyện l�m thiệt hại danh gi� của tha nh�n.

Khi ăn chay, Ch�a Gi�su dạy: "Anh em chớ l�m bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: ch�ng l�m cho ra vẻ thiểu n�o, để thi�n hạ thấy l� ch�ng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, ch�ng đ� được phần thưởng rồi. C�n anh, khi ăn chay, n�n rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để kh�ng ai thấy l� anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi k�n đ�o. V� Cha của anh, Đấng thấu suốt những g� k�n đ�o, sẽ trả lại cho anh.�


�P DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- M�a Chay nhắc nhở ch�ng ta t�nh thương Thi�n Ch�a qua việc trao ban Người Con Một để g�nh tội cho ch�ng ta. H�y biết sống xứng đ�ng với t�nh thương n�y.

- Việc cần thiết nhất mỗi người phải l�m trong M�a Chay l� h�a giải với Thi�n Ch�a qua B�-t�ch Giao H�a để l�nh nhận ơn tha thứ.

- Ch�ng ta phải l�m cho đời sống thi�ng li�ng trở n�n vững mạnh qua việc l�m cho 3 cột trụ của M�a Chay trở n�n vững chắc : ăn chay, cầu nguyện, v� l�m c�c việc l�nh ph�c đức.


Lm.
Jude Siciliano, OP (
Chuyển ngữ: FX. Trọng Y�n, OP)

H�Y HO� GIẢI VỚI CH�A V� VỚI ANH EM
Mt 6: 1-6, 16-18

T�i nghĩ rằng phần nhiều c�c linh mục thường giảng v�o ng�y Ch�a nhật hơn l� c�c ng�y thường. Nhưng h�m nay l� thứ tư lễ Tro. Thế n�n t�i muốn chia sẻ với anh chị em một v�i � tưởng mong sao n� c� thể gi�p ch�ng ta định hướng được việc thuyết giảng trong m�a chay n�y.

Thứ tư lễ tro mang nhiều � nghĩa s�u xa. N� nhắc cho ch�ng ta nhớ th�n phận của m�nh khi được xức tro tr�n tr�n: "H�y nhớ m�nh l� bụi tro v� sẽ trở về với tro bụi". Hoặc chủ tế khi xức tro sẽ n�i "Hy thống hối v� tin v�o tin mừng". Li n�y nghe c� vẽ dể chịu hơn. T�i muốn n�i về việc "tin v�o tin mừng". Nhưng để tin v�o tin mừng th� "h�y tr�nh xa tội lổi". Hay n�i cụ thể hơn l� "h�y s�m hối". Đ�y l� � tưởng t�i muốn anh chị em suy nghỉ, Thử hỏi khi t�i s�m hối t�i vẫn l� tro bụi. Vậy th� trong ng�y thứ Ba trước thứ tư lễ tro, t�i cứ vui chơi ăn uống..., V� ch�ng ta đều biết l� bước v�o m�a chay n� c� kh�ng kh� ảm đạm ra sao. N�n theo phong tục d�n gian, họ đặt t�n l� ng�y Thứ Ba B�o để cứ tiệc t�ng linh đ�nh ph�ng đảng; rồi để h�m sau; thứ tư lễ tro l� bước v�o m�a chay l�c đ� h�m m�nh phạt x�c l� vừaNhưng, h�y nghĩ về hướng kh�c xem thử m�a chay kh�ng hề ủ dột v� ảm đạm. M�a chay l� m�a xo� đi những ưu tư phiền to�i, để c� t�m hồn thanh tịnh đ�n nhận tin mừng. L� dịp để ch�ng ta đồng h�nh với cộng đo�n để rao giảng tin mừng cho người kh�c qua những c�ng việc đạo đức tốt l�nh của ch�ng ta. V� cũng l� dịp để ch�ng ta sống gắn b�, y�u thương v� ho� giải với nhau, v� đ� cũng ch�nh l� điều ch�ng ta phải sống v� phải tuy�n xưng, v� đ�y cũng l� th�ng điệp c� sức thuyết phục để l�m cho cộng đo�n ch�ng ta hiệp nhất.

Thật ra ch�ng ta kh�ng cần đến lễ tro mới biết bản th�n m�nh l� tro bụi v� n� sẽ tới l�c đời sống ch�ng ta sẽ tan biến đi để đưa ta về với c�t bụi. Thế nhưng trong khoản thời gian sống trước khi thở hơi cuối c�ng, ch�ng ta thấy mọi thực tại trần thế đều ph� v�n ch�ng tan. Ngay cả những vinh hoa, ph� qu�, hiện đại đều kh�ng c�n tồn tại với ch�ng ta được. Khi c�i chết đến với người th�n ch�ng ta: qua bệnh tật, tuổi t�c n� ngăn cản mọi nổ lực của con người, v� ngay cả những việc đạo đức tốt l�nh cũng bị c�i chết ngăn chặn. Nghi thức xức tro tr�n tr�n của phụng vụ h�m nay, trước mặt ch�ng ta chỉ l� một nh�m tro th�i, nhưng n� nhắc ch�ng ta x�t m�nh lại trong c�c h�nh vi của cuộc sống hằng ng�y c� nghỉ tới "H�y nhớ m�nh l� bụi tro". Thật đ�ng sợ khi ch�ng ta qu�n nghỉ đến điều n�y trong cuộc sống v� thường n� tr�nh nghỉ tới. Trong x� hội ch�ng ta đang sống, biết bao sự kiện gi�p ch�ng ta th�nh c�ng trong cuộc sống, hay đ� sở hữu được một số t�i sản n�o đ�. V� h�m nay khi thử nh�n lại c�c sự việc tr�n v� n�i "h�y nhớ m�nh l� bụi tro".

Nhưng sau khi ch�ng ta được nghe "H�y s�m hối" v� "h�y tin v�o tin mừng" Đ�y l� lời mời gọi ch�ng ta nhớ lại l�c ch�ng ta chịu ph�p rửa tội để trở n�n người Kit� Hữu, sống trong thế gian với một cuộc sống kh�c biệt. Tro cũng nhắc cho ch�ng ta biết lối sống xưa trước l�c rửa tội đ� th�nh tro bụi rồi. Ch�ng ta kh�ng c�n thuộc về thế gian l�c trước nữa, v� ch�ng ta n�n chấm dứt lối sống đ�. V� ch�ng ta đ� được t�i sinh trong một cuộc sống mới. V� cộng đo�n Kit� Hữu của ch�ng ta phải minh chứng cuộc sống n�y để gi�p người kh�c tin v�o tin mừng m� ch�ng ta nghe được h�m nay. "H�y nhớ tất cả ch�ng ta l� tro bụi". Theo lời mời gọi của th�nh Phaol�, "H�y l�m ho� c�ng Thi�n Ch�a" v� ch�ng ta l� " cộng sự vi�n của Ng�i".

ng Walter Brueggeman giải th�ch về tro bụi tr�ch từ s�ch s�ng thế đoạn 2:7 ("Thi�n Ch�a dung bụi đất m� dựng n�n con người v�i Ng�i đ� thổi hơi v�o n� để ban sức sống) như sau: Trong lễ tro, Phụng vụ nhắc cho ch�ng ta cội nguồn của m�nh l� bụi đất v� thật đ�ng ch�ng ta l� "một tạo vật sinh ra từ đất". V� v� đất kh�ng tự sinh sản được, n�n sự sống con người phải dựa v�o Thi�n Ch�a đấng ban hơi thở của sự sống. Như thế, sự sống Ch�ng ta ho�n to�n dựa v�o Thi�n Ch�a. Đ�y kh�ng phải l� lời miệt thị, nhưng l� ch�nh thật của nguồn gốc con người. Bởi thế h�m nay khi nhắc đến tro bụi, nghỉa l� đối với Thi�n Ch�a ch�ng ta chỉ l� tro bụi. V� nếu kh�ng c� Thi�n Ch�a chắc hẳn ch�ng ta sẽ kh�ng hiện diện được tr�n c�i thế n�y. Khi ch�ng ta n�i, "H�y nhớ nguồn gốc của ch�ng ta. Th� Lạy Ch�a nhng g chng con dung đến đều l� c�t bụi nếu ch�ng con kh�ng l�m điều đ� v� danh Ch�a. Xin Ch�a giữ g�n ch�ng con trong từng gi�y ph�t của cuộc sống, v� qua c�i chết của Con Ch�a, xin cứu ch�ng con tho�t khỏi tội lỗi". Con người ch�ng ta l� ai ? Chng ta chỉ l to vt được Ch�a nh�n từ thương ban từng gi�y ph�t, v� đ�y cũng l� điều để ch�ng ta suy gẫm khi bước v�o m�a chay

M�a chay kh�ng phải l� m�a của ri�ng ai. Qua bao thế hệ, với b� t�ch rửa tội cho người lớn trong đ�m vọng Phục Sinh, l�m ch�ng ta qu�n đi t�nh cộng đo�n trong m�a chay. Thay v�o đ� l� ch�ng ta theo th�i quen tập trung v�o �đời sống t�m linh� trong việc đền tội, đọc lời Ch�a gi�p ch�ng ta sự qu�n b�nh v� đưa ch�ng ta theo đường hướng m�a chay c�ch tron vẹn. Trong khi ch�ng ta kh�ng lưu � lời dẫn trong s�ch ti�n tri Gi�en, Anh chị em c� thấy lời mời gọi đ� chưa: "H�y triệu tập ch�ng d�n, mời dự đại hội th�nh, triệu tập c�c cụ gi�..."Khi cộng đo�n đ� tề tựu "H�y hết l�ng trở về với Ta.. H�y x� l�ng chứ đừng x� �o. H�y trở về c�ng Đức Ch�a, l� Thi�n Ch�a của anh em�"

Bi tr�ch thư Phaol� gởi t�n hữu th�nh Corint� đặt trọng t�m của m�a chay v�o � nghĩa của sứ vụ cộng đo�n. Qua thư của th�nh Phaol� ch�ng ta biết l� cộng đo�n t�n hữu C�rint� cũng c� những khuyết điểm như gi�o hội ch�ng ta h�m nay. (Trong th�nh lễ h�m nay ch�ng ta c�ng xướng "Xin Cha thương xt chng con. Xin Cha Kit thương xt chng con. Xin Cha thương xt chng con") C� phải ch�ng ta c� � khen ngợi gi�o hội ti�n khởi khng ? Ch�ng ta xem họ như l� một cộng đo�n gương mẫu, v� ch�ng ta lu�n thua k�m họ. Nhưng c�c gi�o hội ti�n khởi v� cả ch�ng ta điều cần ơn ho� giải. Thật ra th�nh Phaol� n�i thẳng với họ l� phải xin ơn ho� giải c�ng Thi�n Ch�a. Ch�a Gi�su l� dấu hiệu Thi�n Ch�a muốn ho� giải với ch�ng ta. Xin ơn ho� giải l� điều cần thiết. N�n �ng n�i "Đ�y l� thời Thi�n Ch�a thi �n". C� lẽ trong gi�o đo�n Crint� c� nhiều sự bất ho� !! Ch�ng ta c� thể cứng l�ng với Thi�n Ch�a n�n kh�ng muốn thay đổi c�ch sống ("H�y tr�nh xa tội lỗi v� tin v�o tin mừng") Nhưng, Thi�n Ch�a một lần nữa mời gọi ch�ng ta quay về.

Trong sut 7 chương đầu của thư th�nh Phaol gi gio hu Crint, �ng tập trung v�o sứ điệp ho� giải của ph�c �m, v� l� nền tảng của sứ vụ người Kit� Hữu. Cộng đo�n n�y đang chia b� kết c�nh s�u x� nhau. Sự chết của Ch�a Kit� đ� ho� giải ch�ng ta với Thi�n Ch�a, v� thế, nếu cộng đo�n kh�ng biết sống ho� thuận với nhau c� nghĩa l� kh�ng sống lời Ch�a v khng như Phaol� n�i l� n�n �sứ giả của Ch�a Kit�� cho thế gian. M�a chay mời gọi ch�ng ta trở về với Thi�n ch�a v� với cộng đo�n. Tin mừng ch�ng ta cần rao giảng đ� ch�nh l� đời sống cộng đo�n hiệp th�ng y�u thương đ� v� l� chứng cứ về những điều Thi�n Ch�a đ� l�m cho ch�ng ta,