HOME

 
 


04. Th�nh Đamin
h, người của Thi�n Ch�a

 

Cha Th�nh cũng l� một người nh�n thấy Thi�n Ch�a qua việc chi�m niệm. Cha Th�nh thường tự � đi thăm viếng những nơi cầu nguyện v� lưu giữ h�i cốt c�c th�nh. Người kh�ng đi tho�ng qua như m�y bay, người thường ở lại cầu nguyện tại những nơi đ� từ s�ng tới đ�m. Người cũng thường đến mọi th�nh phố lớn l� Castre, thuộc gi�o phận Albi gần gi�o phận Toulouse để k�nh viếng ch�n phước Vicente, ph� tế, m� Người biết chắc l� h�i cốt của vị n�y được lưu giữ trong nh� thờ (EVA tr. 82).

Th�nh Đa Minh l� người y�u mến Thi�n Ch�a, điều ấy kh�ng ai chối c�i. Nh� viết sử kể lại Người đi h�nh hương, đấy mới chỉ l� một chứng t�ch cho thấy sự gắn b� s�u xa của Người với Thi�n Ch�a.

Trước mắt ch�ng ta, th�nh Đa Minh l� một người c� niềm tin s�u xa. Dường như ngay từ thời ni�n thiếu, Người  đ� c� mối tương giao th�n thiết với Đức Ki-t�. Từ l�c c�n rất trẻ, Người đ� ước nguyện, kh�ng chỉ d�ng hiến đời m�nh trong t�c vụ linh mục, nhưng c�n muốn thể hiện nếp sống đạo hạnh, t�c động đến  mọi người đương thời. Mọi người đều n�i như vậy v� th�n phục. Trong �n phong th�nh,- Người được phong th�nh khoảng 13 năm sau khi qua đời-, những chứng từ về điều n�y rất nhiều, trong đ� c� những người biết r� về th�nh nh�n.

Tu sĩ Guillaume de Montferrat kể lại :

Th�nh Đa Minh l�m cho người ta c� cảm tưởng l� một con người rất đạo hạnh, đạo hạnh hơn hết những người được biết đến cho tới l�c n�y� ; dường như Người nhiệt th�nh với ơn cứu độ của nh�n loại hơn hết mọi người (VIE tr. 43).

Nơi Th�nh Đa Minh, t�nh y�u Thi�n Ch�a v� l�ng y�u mến con người li�n kết với nhau c�ch chặt chẽ. Dưới đ�y l� chứng từ rất cảm động của Anh Phaol� Th�nh Venise, một trong số những bạn đồng h�nh của Đa Minh.

Khi c�c vị đi chung với nhau, người ta thấy Đa Minh cầu nguyện, giảng dạy, đắm m�nh trong lời cầu nguyện v� suy niệm về Thi�n Ch�a. Th�nh Đa Minh n�i với anh : �H�y tiến bước v� ch�ng ta h�y nghĩ đến Đấng Cứu Thế của ch�ng ta.� Ở bất cứ nơi đ�u, Đa Minh kh�ng ngừng n�i về Thi�n Ch�a hay với Thi�n Ch�a (VIE tr. 68).

Người ta lấy l�m ngạc nhi�n v� dự ph�ng do l�ng nhiệt th�nh với Thi�n Ch�a đưa dẫn th�nh nh�n. Ch�nh đời sống nội t�m th�m s�u n�y xuất hiện trong ch�n dung con người đ� d�nh phần lớn thời giờ của m�nh đế n�i với Thi�n Ch�a, khi kh�ng n�i về Thi�n Ch�a cho ai đ�.

Đời sống hướng tới Thi�n Ch�a được diễn tả ra trong niềm vui, hoa tr�i của l�ng b�c �i ch�n thật. Th�nh Đa Minh đ� để lại dấu ấn nơi người kh�c l� một con người tr�n đầy niềm vui. Ch�ng ta đ� thấy th�nh nh�n đầy x�c cảm trước nỗi khốn c�ng của người kh�c, lại cũng l� người để cho Thi�n Ch�a cư ngụ trong m�nh để kh�ng bị t�c động v� những g� xảy đến. Anh Phaolo th�nh Venise đ� chẳng bao giờ thấy Đa Minh biểu lộ sự giận dữ, sướt mướt hay bối rối, cả khi du h�nh mệt nhọc, cả khi say m� điều g� đ�, hay trong bất cứ trường hợp n�o ; tr�i lại anh đ� thấy Đa Minh lu�n vui tươi trong những khốn kh� v� ki�n nhẫn trong những l�c bị chống đối (VIE. Tr. 68).

Ơn niềm vui n�y, một ơn xuất ph�t từ Thi�n Ch�a, đ� c� một kết th�c đặc biệt sau khi vị s�ng lập D�ng Anh Em Giảng Thuyết qua đời.

Tất cả c�c nh�n chứng đều thuật lại rằng khi cải t�ng thi h�i th�nh Đa Minh từ ng�i mộ tạm thời � nơi người ta đ� an t�ng Người, tới ng�i mộ mới x�y trong tu viện Bologna, người ta đ� chứng kiến một c�u chuyện lạ l�ng. Anh em cứ sợ rằng thi h�i Th�nh Đa Minh sau bao năm được an t�ng tạm thời, bị gi� mưa v�i dập, sẽ bị d�i bọ r�c rỉa v� x�ng ra m�i tanh h�i (LIB s. 127). Nhưng đ� xảy ra tr�i ngược hẳn. Từ ng�i mộ toả ra m�i thơm dịu d�ng, ai cũng cảm thấy. Kh�ng chỉ một hai anh em chứng kiến điều n�y, nhưng l� tất cả mọi người hiện diện, v� số n�y rất đ�ng. Ch�n phước Giordano đ� cầm trong tay m�nh thi h�i của th�nh tổ phụ để gi�o d�n h�n k�nh, sau n�y tay của Người vẫn lưu giữ m�i thơm đ� (LIB s. 128). Anh Rodolpho l� người đ� tẩn liệm Th�nh Đa Minh trong quan t�i đầu ti�n, x�c định rằng kh�ng đặt thuốc thơm v�o đ�. V� cũng ch�nh anh l� người đ� đặt Đa Minh v�o ng�i mộ x�y đ� cẩn thận. Rồi cũng ch�nh anh d�ng thanh sắt nạy tấm đ� ở tr�n, v� khi anh n�ng ra, một m�i thơm ng�o ngạt toả ra, m� anh chẳng biết từ đ�u (VIE tr. 60).

M�i thơm n�y, m�i thơm từ sự th�nh thiện, c� thể cảm thức l� tr� ch�ng ta kh�ng tin lắm, hay l� kh�ng cho l� c� gi� trị cao. C� lẽ tại ch�ng ta kh�ng nhạy cảm với c�ch thức biểu lộ sự th�nh thiện như thế n�y ? Đ�ng kh�c, khi đọc lại c�c bản văn thời ấy, người ta thấy rằng c�c cảm thức kh�ng thay đổi g� cả. C�c anh em �t cảm thấy th�c b�ch phải mở ng�i mộ của vị tổ phụ. Họ sợ rằng sẽ x�ng ra m�i h�i thối v� sẽ c� những � nghĩ kh�ng hay. Họ đ� đồng � như thế v� điều n�y l�m chứng họ rất ngạc nhi�n về m�i vị họ ngửi thấy. Nhưng đối với họ, c� lẽ đ�y l� một dấu chỉ từ trời. Niềm vui Th�nh Đa Minh đ� sống tại trần gian nay được toả ra qua m�i thơm n�y. M�i thơm toả ra v� đem lại niềm vui cho tất cả những ai thừa hưởng. M�i thơm v� niềm vui li�n kết với nhau, cũng như m�i h�i thối với sự buồn phiền. Lễ cải t�ng được cử h�nh v�o ng�y thứ ba sau lễ Hiện Xuống. Rất t�nh cờ, th�nh ca của ng�y h�m ấy l� : �H�y nhận lấy sự �m dịu của vinh quang của anh em� (LIB s. 129).

Đối với ch�ng ta, m�i thơm toả ra từ thi h�i của Th�nh Đa Minh như một lời x�c định từ trời về đời sống hướng về Thi�n Ch�a của Người. Th�nh nh�n đ� sống trong niềm tin v� hy vọng. Người đ� sống t�nh b�c �i tuyệt hảo với Thi�n Ch�a v� người kh�c. Người đ� trải nếm niềm vui, ngay cả giữa những khốn kh� Người đ� l�m lan toả đời sống thần linh đang ở trong Người. Người tiếp tục l�m lan toả niềm vui sau khi qua đời.

Trong ng�y thứ tư của tuần tĩnh t�m, ch�ng ta đ�n nhận mẫu gương tốt l�nh Th�nh Đa Minh để lại cho ch�ng ta, v� ch�ng ta cầu xin Ch�a ban cho ch�ng ta sự lan toả như thế, một sự lan toả ph�t xuất từ mối hiệp th�ng s�u xa với Người.