HOME

 
 

 

12. Th�nh Đaminh, người con Đức Mẹ

 

Thầy Reginaldo đ� được chữa khỏi một cơn bệnh nặng, khỏi một nguy hiểm m� hầu như kh�ng c�n ch�t hy vọng n�o tho�t khỏi, nhờ sự can thiệp lạ l�ng của sức mạnh thần linh. Vậy Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Nữ Vương tr�n trời, Mẹ x�t thương đ� hiện đến với Thầy đang sốt m� man v� d�ng thuốc chữa l�nh mang theo người m� thoa l�n mắt, mũi, tai, miệng, bụng, tay v� ch�n của Thầy v� n�i : �Ta xức dầu th�nh v�o đ�i ch�n con, để ch�ng sẵn s�ng đi loan b�o Tin Mừng b�nh an� (x. Ep 6,15). Mẹ cũng cho Thầy nh�n thấy to�n bộ tu phục của D�ng. Ngay lập tức, Thầy cảm thấy m�nh đ� l�nh bệnh v� hồi phục sức khoẻ. C�c b�c sĩ, trước đ� hầu như đ� tuyệt vọng về t�nh trạng của Thầy, l�c n�y rất ngạc nhi�n v� sự l�nh bệnh như vậy. Sau đ�, cha Đa Minh đ� c�ng khai kể lại ph�p lạ kỳ diệu n�y cho nhiều người, v� cho đến nay, những người n�y vẫn c�n sống. Mới đ�y, ch�nh t�i cũng tham dự một cuộc diễn thuyết về t�m linh tại Paris v� tại đ�, th�nh nh�n cũng kể lại c�u chuyện n�y trước một số kh� đ�ng người (LIB s. 57).

Ngay từ ban đầu, D�ng của Th�nh Đa Minh đ� gắn b� với Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Ch�nh ch�n phước Giordano Saxonia, người c�ng thời với Th�nh Đa Minh v� l� người viết lại c�u chuyện tr�n đ�y cũng khẳng định rằng tu phục của D�ng đ� do Đức Mẹ mặc khải, v� một truyền thống đ�ng k�nh muốn thuật lại rằng Th�nh Đa Minh đ� nhận tr�ng hạt M�n C�i từ tay Đức Trinh Nữ, v� c�c anh em của D�ng sẽ l� những người nhiệt th�nh đi quảng b�. C� rất nhiều nh� thờ trong đ� c� hoặc l� một bức tranh, hoặc l� một b�n thờ, hoặc một nh� nguyện hoạ lại cảnh tượng n�y. Trong c�c ảnh tượng n�y, Th�nh Đa Minh qu� gối dưới ch�n Đức Mẹ đang ngồi tr�n ngai v� ẵm Ch�a Gi�-su, Đức Mẹ trao một tr�ng hạt lớn cho Th�nh Đa Minh, thường c� Th�nh Catarina Sienna kề b�n. D� rằng lịch sử kh�ng chứng minh, nhưng truyền thống n�y thật c� � nghĩa.

Đối với một con người như Th�nh Đa Minh, vẫn gắn b� với thực tại Ng�i Lời Nhập Thể, th� l�ng s�ng k�nh Đức Ma-ri-a l� hệ quả tất nhi�n. Kh�ng phải từ Mẹ m� Ng�i Lời đ� l�m người sao ? Kh�ng phải Mẹ l� người đầu ti�n v� l� chứng nh�n tuyệt hảo về những biến cố l�m nền tảng cho đức tin người Ki-t� hữu sao ?

Điều n�y muốn n�i rằng, c� �t chứng từ về sự hiện diện của Đức Ma-ri-a trong lời giảng v� lời cầu nguyện của Th�nh Đa Minh. Người ta c� thể đọc thấy c�c chứng từ n�y trong những c�u chuyện, chẳng hạn c�u chuyện sau đ�y :

Một lần nọ, cha Đa Minh đ� cầu nguyện trong nh� thờ đến nửa đ�m. Cha ra khỏi nh� thờ khoảng nửa đ�m, đi v�o nh� ngủ, v� tiếp tục cầu nguyện sốt sắng. Trong l�c đang cầu nguyện, nh�n về ph�a cuối nh� ngủ, Cha nh�n thấy ba người phụ nữ rất đẹp, vị đi giữa tựa như một b� sang trọng, đẹp hơn v� lộng lẫy hơn hai vị kia, một vị cầm một b�nh rất đẹp v� rực rỡ, vị kia cầm một c�y rảy nước. B� đi giữa rảy nước tr�n c�c anh em v� ghi dấu th�nh gi�

Quỳ sụp xuống, cha Đa Minh n�i xin B� thương cho biết B� l� ai, mặc d� cha đ� biết B� l� ai rồi. V�o thời ấy, c�c anh em v� chị em tại Roma chưa h�t b�i Salve Regina, chỉ qu� gối m� đọc th�i. Vậy B� đi giữa trả lời cha Đa Minh �Ta l� Đấng c�c con vẫn k�u cầu mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, v� khi c�c con đọc B� l� Nữ Trạng Sư, nguyện đưa mắt nh�n từ, ph�a đo�n con đo�i lại th� Ta thường sấp m�nh xuống xin Con Ta bảo vệ D�ng của con� (VIE tr. 114).

Ch�nh ch�n phước Giordano cũng l�m chứng về truyền thống h�t kinh Salve Regina v�o l�c kết th�c kinh tối như lời kinh cuối trong ng�y. Điều đ�ng để � l� sau khi đ� kể lại những g� cần n�i về cuộc đời Th�nh Đa Minh, ch�n phước kể th�m một v�i biến cố kh�c để minh chứng sự th�nh thiện của Cha Th�nh sau khi qua đời. Một trong những biến cố ấy l� c�u chuyện một người t�n l� Bernard Bologna bị c�m dỗ khủng khiếp v� ch�n phước kết luận :

Thử th�ch rất khủng khiếp của anh Bernard l� cơ hội th�c đẩy ch�ng t�i đang x�c động, qui định h�t kinh Salve Regina tại Bologna v�o cuối giờ kinh tối. Nghi thức n�y đ� lan ra từ nh� n�y đến to�n tỉnh d�ng Lombardi ; cuối c�ng th�i quen đạo đức v� bổ �ch n�y được phổ biến trong to�n D�ng. C� biết bao người đ� rơi nước mắt v� những lời ca tụng th�nh thiện n�y đối với người mẹ đ�ng k�nh của Đức Ki-t� ! C� biết bao người trong số những người h�t hay nghe h�t b�i ca n�y đ� cảm thấy t�m t�nh của m�nh được thanh tẩy, l�ng cứng rắn của m�nh n�n mềm mại, v� trong t�m hồn d�ng tr�o l�ng y�u mến đạo hạnh. Ch�ng ta lại kh�ng tin rằng Mẹ Đấng Cứu Thế vui mừng v� những lời ca ngợi ấy, v� th�ch th� v� những lời ca khen đ� sao ? Một người đạo đức v� đ�ng tin đ� thuật lại cho t�i rằng anh vẫn thường thấy trong t�m tr� h�nh ảnh Đức Mẹ qu� gối trước Ch�a Cha v� khẩn cầu xin Ch�a bảo vệ D�ng đang khi c�c anh em h�t : B� l� Nữ Trạng Sư, nguyện đưa mắt nh�n từ (LIB s. 20).

D� người ta kh�ng tin lắm về t�nh x�c thực của c�c c�u chuyện n�y, nhưng �t ra, người ta cũng c� thể nhận ra trong đ� chứng từ về l�ng s�ng k�nh Đức Mẹ v�o thời Th�nh Đa Minh. Chắc chắn rằng Cha Th�nh v� c�c anh em thời đầu rất y�u qu� v� t�n k�nh Đức Mẹ. C�c vị thưa với Đức Mẹ như người Mẹ của m�nh. C�c vị ca tụng Đức Mẹ ; c�c vị trao ph� cho Đức Mẹ sứ vụ của họ c�ng những linh hồn được trao ph� cho c�c vị ; c�c vị tr�ng cậy v�o lời cầu hữu hiệu của Mẹ, bởi v� c�c vị tin rằng những g� đ� thiết tha cầu xin, th� sẽ nhận được.

C�n một c�u chuyện kh�c thuộc loại rất cổ xưa trong truyền thống Đa Minh được Fra Angelico minh hoạ lại c�ch kh�ng thể n�o qu�n, đ� l� chuyện Đức Trinh Nữ l� Đấng bảo vệ D�ng.

Cha Đa Minh ngất tr� trước Thi�n Ch�a. Cha thấy Ch�a Gi�-su hiện ra v� c� Đức Mẹ ngồi b�n cạnh, v� Cha thấy như Đức Mẹ mặc �o cho�ng m�u lam. Nh�n chung quanh, Cha Đa Minh thấy trước mặt Thi�n Ch�a c� v� số tu sĩ thuộc c�c D�ng kh�c, m� kh�ng thấy c�c tu sĩ D�ng của m�nh. Cha kh�c l�c thảm thiết, tr�nh ra xa, kh�ng d�m tiến lại gần Ch�a Gi�-su v� Mẹ Người. Đức Mẹ ra hiệu cho Th�nh Đa Minh tiến lại. Ch�a hỏi : �Sao con kh�c l�c thảm thiết như thế ?� Cha Đa Minh thưa : �Con kh�c v� thấy c�c tu sĩ mọi D�ng c� mặt ở đ�y, chỉ ri�ng D�ng của con, kh�ng thấy ai cả.� Ch�a n�i tiếp : �Vậy con c� muốn xem D�ng của con kh�ng ?� Cha Đa Minh run rẩy thưa : �Lạy Ch�a, c� !� Khi ấy Ch�a đặt tay l�n vai Đức Mẹ v� n�i với Cha Đa Minh �Cha đ� k� th�c D�ng của con cho Mẹ của Cha�� Trong khi đ�, Đức Mẹ mở �o cho�ng (h�nh như Người đang mặc) ra trước mặt Cha Đa Minh. �o cho�ng rất rộng lớn đến nỗi bao phủ cả thi�n quốc, v� trong �o cho�ng ấy, Cha Đa Minh nh�n thấy v� số anh em. Thấy vậy, Cha Đa Minh phủ phục xuống tạ ơn Ch�a v� Đức Mẹ, v� thị kiến chấm dứt (VIE tr. 115-116).

Một lần nữa, ch�ng ta kh�ng coi c�u chuyện n�y như một sử liệu chắc chắn, nhưng như một chứng từ về sự gắn b� rất l�u đời của c�c con c�i Th�nh Đa Minh với Đức Trinh Nữ Ma-ri-a.

Tuy vậy chẳng c� g� l� ngạc nhi�n cả, v� Đức Mẹ trước ti�n l� Đấng đưa Lời v�o thế giới. Mẹ l� Đấng bảo trợ những người giảng thuyết. C�u chuyện Đức Mẹ hiện diện c�ng với c�c t�ng đồ tại nh� tiệc ly v�o ng�y lễ Ngũ Tuần kh�ng phải l� kh�ng c� � nghĩa. Mẹ hiện diện trong biến cố đổ tr�n Thần Kh� dưới h�nh c�c lưỡi lửa để mở ra lưỡi của c�c t�ng đồ, Mẹ l� Đấng trước đ� đ� l�nh nhận Ch�a Th�nh Thần v� l�m cho Lời Thi�n Ch�a được nảy mầm trong Mẹ. Đức Ma-ri-a đ� kh�ng nhận được ơn giảng thuyết, cũng kh�ng nhận được ơn thiết lập c�c Gi�o Hội, hay c�ng khai lớn tiếng l�m chứng. Nhưng Mẹ c� ơn gọi bảo vệ những người c� sứ vụ n�y. Mẹ chăm s�c họ. Mẹ g�n giữ ngọn lửa linh thi�ng trong t�m hồn họ.

V� khi c�c con c�i của Th�nh Đa Minh chăm ch� suy gẫm c�c mầu nhiệm M�n C�i, họ thấm nhuần c�c mầu nhiệm Đức Ki-t� m� họ đ� đ�o s�u c�ng với Đức Ma-ri-a, Người đ� ghi nhớ mọi kỷ niệm, v� suy đi nghĩ lại trong l�ng (Lc 2,19).

Những ai muốn đặt bước ch�n v�o con đường của Th�nh Đa Minh, chắc chắn họ sẽ t�m thấy niềm vui thi�ng li�ng cao cả cũng như những an ủi trong việc s�ng k�nh Đức Ma-ri-a. Tất cả những người phải �p m�nh v�o việc học h�nh đầy khổ hạnh, những người phải đối diện với những vấn nạn đầy h�c b�a, những người bị thương tổn v� cảm thấy trong sứ vụ của m�nh nhiều thất bại hơn l� th�nh c�ng, th� nhờ sự gắn b� với Đức Mẹ, vẫn lu�n t�m thấy sự n�ng đỡ đầy t�nh mẫu tử m� họ đang cần đến.