HOME

 
 


14. Th�nh Đaminh, con người gi�o hội

 

Th�nh Đa Minh đến gặp đức gi�m mục v� cả hai c�ng đi tham dự c�ng đồng với một ước nguyện l� xin Đức Th�nh Cha Inn�cent� III ph� chuẩn cho Đa Minh v� c�c bạn được h�nh th�nh một d�ng mới mang t�n l� c�c Anh Em Giảng Thuyết. C�c vị cũng xin chuẩn nhận c�c bổng lộc được c�ng tước v� gi�m mục trao cho anh em. (LIB 40)

C�ng tr�nh của th�nh Đa Minh v� hoạt động giảng thuyết của người được đặt giữa l�ng Gi�o Hội � in medio ecclesiae, như lời b�i ca nhập lễ trong ng�y lễ k�nh th�nh nh�n. Hoạt động giảng thuyết của anh em kh�ng phải l� một hoạt động c� nh�n, nhưng l� một hoạt động c� t�nh t�ng đồ, tức l� đặt nền tảng tr�n việc giảng thuyết của c�c t�ng đồ, v� như vậy, ở trong mối hiệp th�ng với những việc kế vị c�c th�nh t�ng đồ, v� c�c vị hiệp th�ng với người kế vị th�nh Ph�r�, tức l� Đức Gi�o Ho�ng. S�ng kiến của th�nh Đa Minh l� v� tiền kho�ng hậu. Th�nh nh�n ở trong Gi�o Hội. Th�nh nh�n l� người phục vụ Gi�o Hội. Th�nh nh�n n�i nh�n danh Gi�o Hội.

Khởi đầu, đ� l� mối hiệp th�ng với Đức Gi�m mục Toulouse. Ch�nh vị n�y b�y tỏ sự ưng thuận của m�nh khi ban cho th�nh Đa Minh những phương tiện để sinh sống:

Gi�m Mục Foulques gi�o phận Toulouse, vui mừng ghi nhớ. Người y�u qu� anh Đa Minh, con người y�u dấu của lo�i người cũng như của Thi�n Ch�a, người nhận thấy nếp sống chuẩn mực của anh em, sự duy�n d�ng v� l�ng nhiệt th�nh giảng thuyết. Với sự đồng � của ban cố vấn, đ� thuận ban cho Đa Minh v� c�c anh em một phần s�u trong tất cả c�c thuế thập ph�n của gi�o phận, để c�c anh em c� thể sử dụng nguồn lợi n�y m� lo cho những điều cần thiết về s�ch vở cũng như của ăn. (LIB 39)

Cũng ch�nh vị gi�m mục n�y đ� trao tặng cho anh Đa Minh v� c�c anh em nh� thờ đầu ti�n để giảng thuyết:

Năm 1216, v�o m�a h�, c�c anh em đ� nhận qu� tặng l� ng�i nh� thờ đầu ti�n tại Toulouse, d�ng k�nh th�nh Romain. (LIB 44)

Cũng chẳng c� g� l� ngạc nhi�n khi gi�m mục Toulouse đem th�nh Đa Minh đi với m�nh để tham dự c�ng đồng nh�m họp tại R�ma. Tại đ�y, th�nh Đa Minh sẽ thiết lập những li�n hệ s�u đậm v� bền vững với nhiều nh�n vật trong gi�o triều, đặc biệt với gi�m mục Ostia, vị sau n�y trở th�nh Đức Gi�o Ho�ng H�n�rio kế vị đức Inn�cent� III. Ch�nh Đức H�n�ri� III l� người sẽ chuẩn nhận D�ng Anh Em Giảng Thuyết.

Th�nh Đa Minh đặc biệt quan t�m đến những mối li�n hệ n�y. Đ�y kh�ng phải l� đặt m�nh v�o cơ cấu gi�o triều, nhưng l� hiệp th�ng thực sự với Gi�o Hội của Ch�a Kit�. Bởi v� ai rao giảng Tinh Mừng m� kh�ng đặt m�nh trong truyền thống t�ng truyền thực thụ sẽ đi đến việc rao giảng ch�nh m�nh v� rơi v�o lầm lạc. Hiến ph�p của Anh Em Giảng Thuyết nhiều lần nhấn mạnh đến mối li�n hệ n�y v� cho thấy đ� cũng l� một tr�ch nhiệm:

Ch�ng ta được th�nh hiến ho�n to�n cho Thi�n Ch�a qua việc tuy�n khấn kếp nạp ch�ng ta v�o D�ng, v� được dấn th�n một c�ch mới mẻ cho Hội Th�nh to�n cầu� Khi tham gia v�o sứ vụ t�ng đồ, ch�ng ta cũng nhận lấy nếp sống của c�c t�ng đồ� Được trở n�n những cộng t�c vi�n của h�ng gi�m mục qua việc truyền chức� (HPNT III, IV, V).

Theo bước ch�n v� tinh thần của đấng s�ng lập, anh em Giảng Thuyết xem cuộc đời của m�nh như một người được d�ng hiến trọn vẹn để phục vụ Gi�o Hội của Đức Kit�. Nếu, như th�nh Phaol�, anh em hy vọng rằng v�o cuối cuộc đời sẽ được hưởng một lợi �ch c� nh�n cho c�ng việc giảng thuyết của m�nh, th� trước ti�n cũng kh�ng phải l� họ l�m việc cho ch�nh m�nh. Sứ vụ của anh em l� sứ vụ Ch�a Kit� đ� trao ph� cho Gi�o Hội của Người, đ� l� ơn cứu độ c�c linh hồn. Anh em đảm nhiệm việc cầu nguyện như một nghĩa vụ, nghĩa l� một tr�ch nhiệm thực sự được ki�n tr� v� trung th�nh thực hiện để phục vụ Gi�o Hội v� tất cả những � hướng m� Gi�o Hội muốn d�ng l�n Ch�a. Như vậy, to�n bộ đời sống của anh em đều mong muốn trở th�nh một đời sống mang chiều k�ch Gi�o Hội. Điều n�y bao h�m � nghĩa l� những tr�ch vụ cao cả nhất được trao ph� cho anh em.

Ngay từ những năm đầu ti�n của anh em một h�nh ảnh lưu truyền đ� diễn tả sứ vụ được trao ph� cho th�nh Đa Minh v� c�c anh em:

Trong l�c Đa Minh, con người của Thi�n Ch�a, đang ở R�ma v� cầu nguyện tại vương cung th�nh đường Th�nh Ph�r� để cầu xin cho D�ng được tồn tại v� ph�t triển. Người thấy hai th�nh Ph�r� v� Phaol�, những vị th�nh hiển vinh. Th�nh Ph�r� trao cho th�nh Đa Minh một c�y gậy, c�n th�nh Phaol� th� trao cuốn s�ch. Rồi cả hai vị c�ng n�i: �H�y đi v� rao giảng, v� Thi�n Ch�a đ� chọn con để thi h�nh sứ vụ n�y.� L�c ấy, trong khoảnh khắc, th�nh Đa Minh dường như tr�ng thấy tất cả c�c con c�i của m�nh tản m�c khắp thế giới, từng hai người một, để giảng lời Ch�a cho mu�n d�n. (EVA, 86-87)

H�nh ảnh n�y tự n� diễn tả � nghĩa. H�nh ảnh cho thấy mối li�n hệ sống động với Gi�o Hội. Như h�nh ảnh vẫn quen thuộc, th�nh Đa Minh đang cầu nguyện. H�m đ� th�nh nh�n cầu nguyện tại một nơi mang � nghĩa đặc biệt: trong vương cung th�nh đường ở R�ma được x�y tr�n mộ c�c th�nh tử đạo, nơi tất cả mọi Kit� hữu t�m đến để l�m sống dậy đức tin của m�nh theo nguồn mạch t�ng truyền. Th�nh Đa Minh lại cầu nguyện cho D�ng người đang th�nh lập, một D�ng c� sứ mệnh nối d�i hoạt động của c�c t�ng đồ. Trong l�c th�nh Đa Minh cầu nguyện, xuất hiện hai khu�n mặt l� hai trụ cột của Gi�o Hội, đ� l� hai th�nh Ph�r� v� Phaol�. Th�nh nh�n cảm thấy m�nh được nối kết với đặc sủng của hai vị v� được củng cố trong trực gi�c của m�nh. Điều n�y được diễn tả qua việc chuyển giao hai dấu hiệu của nh� giảng thuyết lữ h�nh: c�y gậy v� cuốn s�ch, k�m theo mệnh lệnh h�y đi rao giảng.

Với th�nh Đa Minh, kh�ng thể c� một sự giảng thuyết n�o kh�c với sự giảng thuyết hiệp th�ng với Gi�o Hội. Trong sắc lệnh ch�u ph� D�ng Anh Em Giảng Thuyết, Đức Gi�o Ho�ng H�n�ri� viết: Ch�ng t�i đặt dưới sự bảo trợ của th�nh Ph�r� v� của nh� thờ th�nh Romain tại Toulouse. (VIE 152).

Về Gi�o Hội, người ta vẫn thường sai lầm khi ph�n t�ch theo những ti�u chuẩn x� hội học. Bản chất đ�ch thực của Gi�o Hội vượt xa những nhận định thuần t�y nh�n loại. Gi�o Hội tham dự v�o ch�nh mầu nhiệm của Ch�a Gi�su. Cũng như Đức Kit� l� Thi�n Ch�a thật v� cũng l� người thật, th� Gi�o Hội l� một thực tại vừa thần linh vừa nh�n loại. Gi�o Hội bảo đảm sự hiện diện vừa thực sự vừa ẩn dấu n�y trong trần gian như Thi�n Ch�a đ� thực hiện nơi Đức Gi�su khi Người c�n tại thế. T�ch l�a khỏi Gi�o Hội cũng l� t�ch l�a khỏi th�n thể huyền nhiệm của Đức Kit�, tức l� ra khỏi Đức Kit�. L�ng y�u mến Đức Kit� của th�nh Đa Minh ho�n to�n kh�ng thể t�ch rời với l�ng y�u mến Gi�o Hội. Điều n�y cũng kh�ng cần n�i, đ� l� một điều tự nhi�n như th�nh nữ Jeanne d�Arc sẽ n�i hai thế kỷ sau: Đối với Đức Kit� v� Gi�o Hội l� một. Kh�ng thể n�o n�i hay hơn được.

Trong tiểu sử của cuộc đời th�nh Đa Minh, người ta kh�ng t�m thấy những khai triển d�i d�ng về đề t�i l�ng y�u mến Gi�o Hội. Dường như vấn đề cũng kh�ng được đặt ra. Th�nh Đa Minh sống trong Gi�o Hội, như l� sống gia đ�nh của m�nh. Th�nh nh�n gắn b� với Gi�o Hội bằng những mối d�y sống động. Ch�nh v� Gi�o Hội th�nh nh�n đ� đ�n nhận đời sống v� thật l� tự nhi�n khi th�nh nh�n dấn th�n phục vụ Gi�o Hội. Tuy nhi�n, sự gắn b� n�y kh�ng phải l� chủ nghĩa tự động. Với l�ng trung th�nh, th�nh Đa Minh đ� đề ra những n�t mới trong việc phục vụ Gi�o Hội.

Khởi đầu c�ng việc của m�nh, một c�ch ho�n to�n tự nhi�n, th�nh Đa Minh đi theo c�c đặc sứ của Gi�o Ho�ng m� người đ� gặp tại Narbonne. Những ai sau đ�, v� trong mối d�y li�n hệ với gi�m mục địa phận gốc l� Diego d�Osma, th�nh nh�n rời bỏ c�c c�ng t�c ch�nh thức để tiếp x�c ho�n to�n trực tiếp với d�n ch�ng. Rồi, dần theo thời gian, v� tầm quan trọng phải tổ chức việc giảng thuyết trực tiếp, th�nh nh�n s�ng tạo sứ vụ giảng thuyết thường xuy�n - trở th�nh D�ng Giảng Thuyết c� nhiệm vụ phục vụ Gi�o Hội. Như thế l�ng trung t�n của th�nh Đa Minh c� t�nh s�ng tạo, v� người b�y tỏ sự thống nhất s�u sa trong đời sống của m�nh. Từ nơi s�u thẳm nhất của lời cầu nguyện, cho tới những quyết định c� t�nh ph�p l�, th�nh nh�n vẫn lu�n sống hiệp th�ng với Đức Kit�, trong niềm hiệp th�ng với Gi�o Hội của Đức Kit�.

Người n�o muốn đặt bước ch�n của m�nh v�o bước ch�n của th�nh Đa Minh, cần phải dựa v�o l�ng gắn b� với Gi�o Hội, dựa v�o c�i nh�n của người về Gi�o Hội, v�o c�ch cư xử của th�nh nh�n trong cộng đo�n Gi�o Hội v� sau c�ng v�o sự thống nhất đời sống của người.

Ng�y 22-12-2006,
kỷ niệm 790 năm ng�y th�nh lập D�ng