“Ai tiếp rước một trong những trẻ bé nhỏ này SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2004 CỦA ĐỨC THÁNH CHA GIOAN PHAOLÔ II
Anh chị em rất thân mến, 1. Với nghi thức xức tro đầy ư nghĩa, bắt đầu thời gian thánh của Mùa Chay, trong đó Phụng Vụ lặp lại cho các tín hữu lời mời gọi hăy thực hiện cuộc trở lại tận căn, và tin tưởng vào ḷng nhân từ của Thiên Chúa. Chủ đề của Sứ Điệp Mùa Chay năm nay là : “Ai tiếp rước chỉ một trong những trẻ bé nhỏ này nhân danh Thầy, là tiếp rước Thầy” (Mt 18, 5). Chủ đề này cho chúng ta dịp để suy nghĩ về điều kiện sinh sống của các trẻ em, mà Chúa Giêsu gọi đến với Người cả trong thời đại hôm nay và đặt làm mẫu gương cho những ai muốn trở nên môn đệ của Người. Những lời của Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta xem xét việc đối xử như thế nào đối với những trẻ em trong gia đ́nh chúng ta, trong xă hội dân sự và trong Giáo Hội. Những lời của Chúa Giêsu cũng khuyến khích chúng ta tái khám phá sự đơn sơ và ḷng tin tưởng mà người tín hữu cần phải vun trồng, theo mẫu gương Con Thiên Chúa, Đấng đă đến chia sẻ thân phận của những kẻ bé nhỏ và những người tội lỗi. Về điểm này, Thánh nữ Clara thành Assisi thường nói rằng Con Thiên Chúa “được đặt nằm trong máng cỏ, đă sống nghèo trên trần gian, và đă chết trần truồng trên thập giá” (trích Chúc Thư, fonti francescane số 2841 ). Chúa Giêsu yêu thương những trẻ nhỏ cách đặc biệt hơn, “v́ tính đơn sơ và niềm vui sống, v́ sự hồn nhiên, và v́ đức tin của chúng tràn đầy sự khâm phục” (Kinh truyền tin ngày 18 tháng 12 năm 1994). V́ thế, Chúa muốn cộng đoàn chúng ta mở rộng đôi tay và con tim để đón tiếp những trẻ nhỏ như chính Người đă làm ngày xưa: “Ai tiếp đón một trong những kẻ bé nhỏ nhân danh Thầy, là tiếp đón Thầy” (Mt 18, 5). Bên cạnh những trẻ nhỏ, Chúa Giêsu đặt “những anh chị em thấp hèn nhất” ; đó là những kẻ khốn cùng, những người nghèo, những kẻ đói khát, những người ngoại kiều, những kẻ không áo mặc, những bệnh nhân, những anh chị em bị giam tù. Khi tiếp đón và yêu thương họ, hoặc ngược lại khi đối xử cách lănh đạm và từ chối họ, chúng ta nói lên thái độ của ḿnh đối với Chúa, bởi v́ Chúa hiện diện đặc biệt nơi những con người đó. 2. Phúc âm kể lại tuổi thơ của Chúa Giêsu trong căn nhà nghèo tại Nazareth; nơi đó Chúa sống tùng phục song thân, “lớn lên trong sự khôn ngoan, tuổi tác, và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người đời” (Lc 2, 52). Khi trở nên trẻ nhỏ, Chúa muốn chia sẻ thân phận con người. Thánh tông đồ Phaolô viết nơi thơ Philiphê như sau : “Người tự hủy chính ḿnh, mặc lấy thân phận tôi tớ và trở nên giống con người; Người nhập thể làm người, tự hạ ḿnh trở nên vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá” (Phil 2, 7-8). Khi lên 12 tuổi, Chúa ở lại trong Đền Thờ Giêrusalem, và đă nói với song thân đang lo lắng đi t́m Chúa, như sau: “Tại sao cha mẹ t́m con ? Cha mẹ không biết là con phải lo việc của Cha con sao? (Lc 2, 49). Thật vậy, trọn cả cuộc đời của Chúa được ghi dấu bởi sự tuân phục đầy tin tưởng và con thảo đối với Thiên Chúa Cha trên trời. Chúa đă thường nói: “Lương thực Thầy là thi hành Thánh Ư của Đấng đă sai Thầy và hoàn tất công việc của Ngài” (Ga 4, 34). Trong những năm sống đời công khai, Chúa đă lặp lại nhiều lần rằng chỉ những ai biết trở nên như những trẻ nhỏ, th́ mới vào được Nước Trời (x. Mt 18, 3; Mc10,15; Lc 18,17; Ga 3,3). trong giáo huấn của Chúa, con trẻ trở nên h́nh ảnh sống động cho người đồ đệ đươc mời gọi theo Thầy Chí Thánh, với thái độ dễ dạy của một trẻ nhỏ: “Ai trở nên nhỏ như đứa trẻ này, th́ sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời” (Mt 18,4). Trở nên như trẻ nhỏ và tiếp nhận những trẻ nhỏ: đó là hai khía cạnh của một giáo huấn duy nhất mà Chúa lặp lại cho những môn đệ của Người trong thời đại hôm nay. “Chỉ những ai trở nên như trẻ nhỏ mới có thể yêu thương tiếp đón những anh chị em nhỏ hèn nhất” (Mt 18,4). 3. Có nhiều tín hữu đang cố gắng sống trung thành theo giáo huấn này của Chúa. Ở đây, Tôi muốn nhắc đến những bậc làm cha mẹ sẵn sàng lănh trách nhiệm một gia đ́nh đông con, nhắc đến những người cha và những người mẹ thay v́ đặt ưu tiên cho sự thành công nghề nghiệp và địa vị, th́ phải quan tâm thông truyền cho con cái những giá trị nhân bản và tôn giáo, là những giá trị mặc cho cuộc sống một ư nghĩa đúng thật. Với ḷng khâm phục, tôi nghĩ đến những ai dấn thân chăm sóc cho những trẻ nhỏ đang gặp khó khăn và dấn thân làm nhẹ bớt những đau khổ của những trẻ nhỏ và gia đ́nh của chúng, (đau khổ) v́ những xung đột và bạo lực, v́ thiếu lương thực và nước uống, v́ bị bắt buộc phải bỏ xứ ra đi, và v́ biết bao h́nh thức bất công khác hiện có trên thế giới. Bên cạnh những sự quảng đại, tuy nhiên người ta cũng cần nói đến ḷng ích kỷ của biết bao người không tiếp nhận trẻ nhỏ. Có những trẻ nhỏ bị thương tích sâu xa v́ bạo lực của người lớn: những lạm dụng phái tính, những bắt buộc trẻ măi dâm, việc dính vào nạn buôn bán và dùng thuốc phiện; những trẻ nhỏ bị bắt buộc lao động hoặc bị bắt đi lính để đánh trận; những trẻ vô tội phải luôn chịu ảnh hưởng tiêu cực do bởi gia đ́nh bị tan ră; những trẻ nhỏ bị dẫn dụ vào việc buôn bán xấu xa những cơ phận và buôn bán người. Và phải nói ǵ hơn nữa về thảm kịch của bệnh liệt kháng với những hậu quả tàn phá tại Phi Châu? Người ta nói đến con số hàng triệu người bị lây nhiễm tai ương này, và biết bao trẻ đă bị lây bệnh ngay từ lúc mới sinh ra. Nhân loại không thể nhắm mắt trước thảm kịch đáng lo ngại như thế! 4. Thử hỏi những trẻ nhỏ này đă làm ǵ nên tội mà phải chịu đau khổ đến như thế? Từ quan điểm con người, thật không dễ, và cả không thể trả lời cho câu hỏi gây lo âu này! Chỉ Đức Tin mới giúp chúng ta hiểu được vực thẳm khổ đau này sâu xa như thế nào. “Khi trở nên vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá”, (Phil 2, 8), Chúa Giêsu đă lănh lấy nơi người sự đau khổ nhân loại và đă soi sáng sự đau khổ này bằng ánh sáng rạng ngời của sự phục sinh. Bằng cái chết, Chúa đă chiến thắng măi măi sự chết. Trong Mùa Chay, chúng ta chuẩn bị sống lại Mầu Nhiệm Vượt Qua, mầu nhiệm chiếu tỏa ánh sáng hy vọng trên toàn thể cuộc đời chúng ta, cả trong những khía cạnh phức tạp nhất và đau khổ nhất. Tuần Thánh sẽ đặt trước mắt chúng ta Mầu nhiệm cứu rỗi này, qua những nghi thức đầy ư nghĩa của Tam Nhật Thánh. Anh chị em thân mến, với ḷng tin tưởng, chúng ta hăy bắt đầu cuộc hành tŕnh mùa chay, được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện sốt sắng, bởi việc đền tội và chú tâm trợ giúp những anh chị em túng thiếu. Một cách đặc biệt, ước chi Mùa Chay trở nên dịp thuận tiện để dấn thân nhiều hơn vào việc chăm sóc cho những nhu cầu của trẻ nhỏ, trong chính gia đ́nh chúng ta và trong xă hội nói chung, bởi v́ các trẻ nhỏ là tương lai của nhân loại. 5. Với sự đơn sơ của trẻ thơ, chúng ta hăy hướng về Chúa Cha, và gọi Ngài là “Abba” “Thưa Cha”, như Chúa Giêsu đă dạy chúng ta trong kinh Lạy Cha. “Lạy Cha chúng con !”, chúng ta hăy thường lặp lại lời cầu nguyện này trong Mùa Chay; Chúng ta hăy lặp lại lời cầu nguyện này với ḷng cảm mến sâu xa. Khi thưa cùng Thiên Chúa: “Lạy Cha chúng con”, chúng ta ư thức tốt hơn rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa và cảm thấy ḿnh là anh chị em với nhau. Như thế, chúng ta sẽ dễ dàng mở rộng tâm hồn đón nhận những trẻ nhỏ, theo như lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ này nhân danh Thầy, là đón nhận Thầy” (Mt 18, 5). Với hy vọng được như thế, Tôi khẩn xin Thiên Chúa ban xuống phúc lành trên từng người, nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria, Mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa làm Người và là Mẹ của toàn thể nhân loại”.
Từ Vatican, 8.12.2003
|