Năm C

 
 


Ch�a Nhật Lễ L� Năm C

Is 50,4-7 / Pl 2,6-11 / Lc 22,14 � 23,56


An Phong op : Cứu Độ L� Ho� Giải

Fr Jude Siciliano, op : Hy Vọng Nảy Sinh Từ Tuyệt Vọng

Fr Jude Siciliano, op : T�nh Thương Từ Th�nh Gi�

G. Nguyễn Cao Luật op : Buổi S�ng V� C�y �-Liu

Giac�b� Phạm Văn Phượng op : Ch�a Gi�su l�n Gi�rusalem

Giuse Trần Ngọc Thiện : Qua Thập Gi� Mới Bước V�o Vinh Quang

Fr Jude Siciliano, op. : Đồng H�nh Với Ch�a V�o Gi�rusalem

Lm Đỗ Lực op : Giữa Hai Lằn Đạn
Fr Jude Siciliano, op: Vạn tuế Đấng ngự đến nh�n danh Ch�a

 
An Phong op

Cứu Độ L� Ho� Giải
Lc 22,14 � 23,56

H�m nay Ch�a nhật Lễ L�, Gi�o hội tưởng nhớ biến cố Ch�a Gi�su v�o th�nh Gi�rusalem được mọi người tung h� l� con vua Đav�t. D�n Do Th�i vẫn hy vọng Người l�m một cuộc c�ch mạng giải ph�ng d�n tộc khỏi �ch n� lệ của người La m�. Nhưng Người đ� kh�ng đ�p ứng niềm hy vọng đ�. Người chỉ muốn một cuộc giải ph�ng t�m linh đ� l� h�a giải nhờ thập gi�, biểu tượng của t�nh y�u v� sự tu�n phục.

* "Mọi sự đều do bởi Thi�n Ch�a l� Đấng đ� nhờ Đức Kit� m� cho ch�ng ta được ho� giải với Người" (2Cr 5,18). H�a giải l� một s�ng kiến của Thi�n Ch�a. Ch�nh Thi�n Ch�a l� chủ xướng, c�n ch�ng ta l� người được hưởng c�ng tr�nh h�a giải đ�. Đ�y thực l� một s�ng kiến tr�n đầy �n sủng v� t�nh thương của Thi�n Ch�a.

* "Ngay khi ch�ng ta c�n th� nghịch với Thi�n Ch�a, Thi�n Ch�a đ� để cho Con của Người phải chết m� ch�ng ta được h�a giải với Người" (Rm 5,10). H�a giải ch�nh l� ơn cứu độ Thi�n Ch�a thực hiện khi ch�ng ta c�n l� tội nh�n v� th� địch với Người.

* "Nhờ thập gi� Người đ� l�m cho đ�i b�n - d�n Do Th�i v� d�n ngoại - được h�a giải với Thi�n Ch�a trong một th�n thể duy nhất" (Ep 2,15). Kh�ng thể c� h�a giải với Thi�n Ch�a nếu kh�ng c� h�a giải với anh chị em m�nh. Thi�n Ch�a đ� h�a giải ch�ng ta với ch�nh Người v� giữa ch�ng ta với nhau. "Nếu khi anh em sắp d�ng lễ vật trước b�n thờ, m� sực nhớ c� người anh em đang c� chuyện bất b�nh với anh, th� h�y để của lễ tại đ� trước b�n thờ, đi l�m h�a với người anh em ấy đ�, rồi trở lại d�ng lễ vật của m�nh" (Mt 5,23-24).

* V� Thi�n Ch�a đ� l�m cho tất cả sự vi�n m�n hiện diện ở nơi Đức Gi�su, cũng như muốn nhờ Người m� l�m cho mu�n vật được h�a giải với m�nh" (Cl 1,19). Hoa tr�i của h�a giải l� sự b�nh an cho mu�n lo�i dưới đất v� mu�n vật tr�n trời (Cl 1,22). Thi�n Ch�a l� b�nh an cho mọi người, mọi người l� b�nh an cho nhau.

* "Người đ� tự hạ m�nh m� v�ng lời cho đến chết v� chết tr�n thập gi�" (Pl 2,8). Đức Gi�su đ� h�a giải thế gian với Thi�n Ch�a bằng t�nh y�u v� sự v�ng phục. Thập gi� l� dấu chỉ của hận th�, của xung đột. Đ� l� nơi m� l�ng ghen gh�t đ� l�n đến đỉnh cao. Đ� cũng l� nơi sự ki�u ngạo, sự khước từ Thi�n Ch�a thể hiện r� n�t. Khi đ�ng đinh Đức Kit� tr�n thập gi�, con người đ� đ�ng đinh t�nh y�u v� sự v�ng phục. Ađam xưa đ� phạm tội nguy�n tổ khi khước từ v� bất tu�n phục Thi�n Ch�a. Nhưng thập gi� kh�ng phải l� tận điểm. Thi�n Ch�a đ� cho Đức Gi�su phục sinh.

Như thế thập gi� Đức Kit� l� một lời mời gọi phải h�a giải.

* H�a giải với Thi�n Ch�a. Thập gi� Đức Kit� đứng giữa trời đất bao la như giao h�a đất với trời, con người tội lỗi với Thi�n Ch�a.

* H�a giải với anh chị em m�nh. "Nh�n danh Đức Kit�, ch�ng t�i n�i xin anh em h�y l�m h�a với Thi�n Ch�a" (2Cr 5,20).

B� t�ch Th�nh tẩy l� một s�ng kiến cứu độ của Thi�n Ch�a. B� t�ch n�y mang lại ơn h�a giải đầu ti�n với Thi�n Ch�a. B� t�ch Th�nh Thể l� mầu nhiệm h�a giải của Đức Kit� tử nạn v� phục sinh trong cộng đo�n Gi�o hội, một cộng đo�n qui tụ trong v� quanh Đức Kit�. Được ho� giải trong b� t�ch Th�nh Thể, c�c chi thể của th�n m�nh Đức Kit� trở th�nh những t�i tớ phục vụ sự h�a giải giữa lo�i người, đồng thời trở th�nh những chứng nh�n của niềm vui Phục sinh.

Lạy Ch�a,

Thập gi� l� khổ đau, l� bất tu�n phục,
nhưng th�nh gi� cứu độ,
l� ho� giải với Thi�n Ch�a v� với nh�n loại.

Đ�i khi c� qu� nhiều thập gi� trong cuộc sống,
thập gi� l�m người kh�c kh� chịu.
Đ�y thực l� một khổ t�m.
Thập gi� đ� kh�ng phải l� th�nh gi�,
Th�nh gi� l� b�c �i.

Lạy Ch�a, ch�ng con kh�ng hiểu r�
m�nh đang mang g�nh nặng của thập gi�
hay sự cứu độ của th�nh gi� trong đời sống mỗi ng�y.

Xin cho ch�ng con biết l�nh lấy th�nh gi� của ho� giải
v� b�c �i trong đời sống ch�ng con.


Fr Jude Siciliano, op

Hy Vọng Nảy Sinh Từ Tuyệt Vọng

Thưa q�i vị,

Tuần n�y ch�ng ta c� hai b�i thương kh�. B�i thứ 1 của th�nh Luca cho Ch�a nhật h�m nay. B�i thứ 2 của th�nh Gioan cho thứ s�u tuần th�nh. Mỗi b�i đều c� một lối tr�nh b�y ri�ng theo chủ � của t�c giả. Cho n�n ch�ng ta phải để � đến c�ch viết của họ. Nếu ch�ng ta chọn một đề t�i tổng qu�t th� e rằng vấn đề chỉ được khai th�c chung chung. Nhưng nếu chọn từng phần th� lại rơi v�o thiếu s�t. Linh mục Gerard Sloyan đề nghị một phương ph�p tiếp cận thứ ba đ� l� nghi�m chỉnh suy gẫm về việc Ch�a Gi�su v�o th�nh Gi�rusalem một c�ch trọng thể (Lc 19,28-40). Tin mừng theo Th�nh Luca thường hay nhắm đến h�nh tr�nh của Ch�a Gi�su l�n Gi�rusalem v� việc Ng�i v�o th�nh th�nh l� chủ � của Ng�i.

H�m nay Ng�i v�o th�nh Gi�rusalem từ cổng ph�a đ�ng, hướng mặt trời mọc. Nghĩa l� Ng�i long trọng b�o hiệu một ng�y mới. Vậy th� mọi tư duy cổ điển đều phải được x�a bỏ. Sự chết kh�ng c�n l� tận c�ng của đời sống. Th�nh c�ng kh�ng con l� thước đo g�a trị của con người, quyền lực kh�ng c�n l� phương tiện hữu hiệu v� bền l�u để kiểm so�t nh�n loại. Bạo h�nh kh�ng c�n l� đường lối khả dụng để đ� bẹp đối phương. Thi�n Ch�a kh�ng thể c�n được coi như dửng dưng với số phận lo�i người. Những tiếng k�u x� r�ch trời đất của khổ đau, nhọc nhằn kh�ng c�n được xem như rơi v�o sa mạc m�nh m�ng. V� Thi�n Ch�a đ� gh� tai nghe. Ng�i đ� đ�ch th�n đi v�o �qu� hương�của nh�n loại, v�o �th�nh th�nh� của khổ đau, thất bại để biến đổi ch�ng th�nh �c�i gi� phục hồi. Ng�i đ� đối mặt với sự dữ kh�ng phải theo c�ch ch�ng ta nghĩ tưởng, nhưng theo đường lối v� phương ph�p của Thi�n Ch�a.

Quyền lực của đền thờ Gi�rusalem xem ra thắng thế trong c�c biến cố tuần n�y v� Ch�a Gi�su l� người thua cuộc th� thảm. Th� thảm đến nỗi chết tất tưởi tr�n một c�y gỗ, kh�ng mảnh vải che th�n. Từ đấy mỗi người kit� hữu đều c� một th�nh Gi�rusalem v� cũng v�o đấy h�ng ng�y để trở n�n người thua cuộc. Thua cuộc về nh�n phẩm, thua cuộc về danh vọng, thua cuộc về quyền lực, thua cuộc về c�ng ăn việc l�m�

Những gi� trị người c� đạo ấp ủ, vun trồng th� trong th�nh n�y người ta vứt bỏ hay chế diễu. Đ� l� th�nh m� người ta chuộng điều dữ hơn điều l�nh, gian dối hơn ch�n thật. Đ� l� th�nh m� giầu c� được k�nh trọng, ngh�o h�n bị khinh khi. Đ� l� một thế giới tội �c c� tổ chức, một thế giới ch�nh trị đầy �m mưu d� man. Đ� l� những nơi d�n đen kh�ng c� lấy một tiếng n�i, bị tước bỏ mọi tự do, mọi nh�n c�ch. Đ� l� những nơi người ta chất chứa mọi ấm ức trong l�ng. Đ� l� những nơi th�ch thức quyền lực c� nghĩa l� mang v�o m�nh c�i chết hoặc mất m�t kinh khủng. Ng�y h�m nay tất cả ch�ng ta được k�u gọi theo Ch�a Gi�su đi v�o những nơi n�y, v�c lấy thập g�a v� sẵn s�ng chịu chết.

Suốt tuần lễ ch�ng ta được Hội Th�nh mời gọi chi�m ngưỡng Ch�a Gi�su, đồng h�a với những đau khổ của Người để rồi sẽ được cảm nghiệm sự sống mới nẩy sinh từ c�i chết v� sự phục sinh của Ng�i. Người t�i tớ đau khổ của ti�n tri Isaia v� Ch�a Gi�su mang c�ng một v�c d�ng. C�c ng�i đ� lắng nghe Thi�n Ch�a v� lớn tiếng b�nh vực những kẻ r� rời, bất chấp mọi hậu quả. Giống như d�n Do th�i lang thang trong sa mạc, c�c ng�i đ� được Thi�n Ch�a n�ng đỡ mỗi ng�y, dậy bảo mỗi ng�y v� c�c ng�i đ� đ�p trả thuận lợi. H�m nay ch�ng ta cũng mừng ch�c tất cả những ai d�m l�n tiếng nh�n danh những người kh�ng c� tiếng n�i trong gi�o hội cũng như ngo�i x� hội, an ủi họ, động vi�n họ m� kh�ng sợ hậu quả.

Ch�ng ta phất cao c�nh l� l�m g� ? Chắc chắn kh�ng phải v� một chiến thắng n�o đ� của điều l�nh tr�n sự dữ, c�ng kh�ng phải v� hết khổ đau tr�n thế giới. Người l�nh kh�ng hề trốn tr�nh đau khổ, hy sinh. Ch�a Gi�su v� người t�i tớ của ti�n tri Isaia đ� chứng minh điều đ�. Ch�ng ta phất cao c�nh l� để c�ng v�o th�nh với Ch�a Gi�su, hi�n ngang chịu đ�n vọt, chịu ch� cười, chịu thua thiệt, miễn l� được trung th�nh vời Lời Ch�a. C� qu� nhiều con người chịu đau khổ tr�n thế gian n�y. Đau khổ v� bệnh tật, đau khổ v� chiến tranh, đau khổ v� bị �p bức b�c lột, đau khổ v� tuổi g�a sức yếu, đau khổ v� gia đ�nh băng hoại� Ch�ng ta phất cao c�nh l� để ch�c mừng Thi�n Ch�a vinh hiển, nhưng đồng thời cũng ch�c mừng Thi�n Ch�a khổ đau.

Hầu hết c�c t�n gi�o truyền thống đều tỏ ra l�ng t�ng trước vấn nạn tại sao người v� tội phải chịu đau khổ ? C�u chuyện sau đ�y l� lời đ�p trả của Ch�a Gi�su đang chịu thương kh� :

Một b� mẹ 34 tuổi, vừa bị chồng ruồng bỏ, b� chỉ c�n trong tay đứa con trai duy nhất 3 tuổi để an ủi, chắt chiu v� hy vọng. Một h�m b� đi l�m về th� thấy con đ� chết ở c�i hồ sau nh�. B� vớt con l�n, �m con kh�c thảm thiết rồi lịm đi. Ch�n cất con xong th� b� h�a đi�n, chạy v�o nh� thờ cầu nguyện rồi hỏi tượng Ch�a, hỏi tượng Đức Mẹ, hỏi tượng c�c th�nh tại sao con b� chết ? Tại sao b� chịu khổ đến cỡ n�y. Nhưng c�c tượng đều đứng im l�m. B� chạy ra đường phố, gặp bất cứ ai cũng n�u lại hỏi cho r� nguy�n cớ tại sao con b� chết ? tại sao b� chịu khổ như vầy ? Chẳng ai trả lời được...

B� gặp một c� g�i trẻ đẹp, cũng đang vừa đi vừa kh�c sướt mướt, b� hỏi tại sao kh�c. C� g�i trả lời c� mới mất t�nh nh�n. Anh ta l� một thanh ni�n tuấn t�, học giỏi, t�i cao. Anh học kỹ sư năm cuối, ra trường l� hai người th�nh h�n. H�m qua anh đi ăn sinh nhật người bạn, uống rượu say, ra đường bị xe t�ng, chết tại chỗ. C� đang thắc mắc tại sao lại trớ tr�u đến thế. Tại sao tai nạn lại kh�ng đến với c� ? Hai người rủ nhau đi hỏi Ch�a Gi�su. Đi được một l�c, hai người thấy một người đ�n �ng trung ni�n đang ngồi bưng mặt kh�c dưới gốc c�y. Hai người tiến lại hỏi tại sao �ng kh�c ? Người đ�n �ng trả lời : �T�i l� họa sĩ t�i ba, t�i đang vẽ một bức tranh kiệt t�c để l�nh một số tiền lớn. Nh� t�i ngh�o. Nhưng đang vẽ th� ống sơn đổ ụp v�o mặt, m� cả hai mắt ! Tại sao t�i lại khổ thế n�y ? T�i đang tự hỏi th� c�c người đến�.

Thế l� cả ba đi t�m hỏi Ch�a Gi�su. Đi được một qu�ng th� thấy Ch�a đang ở đầu đường đ�ng kia tiến lại, vai mang thập g�a. Cả ba người chạy vội đến gặp Ch�a, b�y tỏ nỗi niềm, rồi đặt cho Người c�u hỏi tại sao ? Ch�a kh�ng n�i g�, �m chầm lấy ba người kh�c. Hồi l�u sau, Ch�a chậm r�i n�i : �Ta kh�ng trả lời c�c con c�u hỏi tại sao ? C�u hỏi n�y c�c con đặt cho Adam, Ev�, thượng tế, kinh sư, luật sĩ, linh mục, gi�m mục. Họ biết c�u trả lời. Ta đến đ�y v�c thập g�a n�y, để g�nh lấy những thống khổ đ� của c�c con, của nh�n loại�. N�i xong Ch�a biến đi .

Như thế Ch�a kh�ng ở xa những đau khổ của lo�i người. Ng�i ở gần, ở giữa những đau khổ của ch�ng ta. H�m nay Ng�i đi v�o th�nh th�nh, đi v�o những khổ đau của nh�n loại. Ch�a viếng thăm v� chia sẻ kiếp l�m người với ch�ng ta. Ng�i kh�ng đứng xa xa để ch�ng ta thờ lạy, Ng�i kh�ng xa l�nh những đớn đau của nh�n loại. Ng�i li�n kết với ch�ng ta, c�ng chung số phận với nh�n loại. Như thế vinh quang của Thi�n Ch�a đang chiếu gi�i tr�n ch�ng ta trong những ng�y n�y. M�-s� đ� được bảo phải bỏ giầy trước bụi gai đang ch�y, bởi nơi �ng đứng l� nơi th�nh. Ch�ng ta cũng được bảo phải bỏ giầy v� sấp m�nh thờ lạy bởi ch�ng ta cũng tới đất th�nh với Ch�a Gi�su khi c�ng v�o th�nh Gi�rusalem với Ng�i. Từ nay, những đau khổ của lo�i người kh�ng c�n l� những đau khổ tầm thường, g�y chết ch�c. Nhưng l� những đất th�nh nẩy sinh mầm sống mới, huy ho�ng, rực rỡ, nẩy sinh tương lai cho nh�n loại.

Đ�m đ�ng Do th�i đ�u c� ngờ trước được tầm quan trọng s�u thẳm của việc Ch�a v�o th�nh. Họ chỉ cảm nhận được những g� tai mắt họ xem thấy, nghe thấy. Họ hy vọng �ng Gi�su n�y sẽ n�i l�n như một l�nh tụ, can đảm đứng dậy giải ph�ng họ khỏi kiếp sống tối tăm hiện thời, lật đổ �ch thống trị �p bức của người La m�. Nhưng rồi họ thất vọng khi Ng�i bị bắt, bị kết �n v� bị giết như bao l�nh tụ kh�c của họ. Họ cũng chứng kiến c�c m�n đệ của �ng ta ph�n t�n mỗi người một ngả. Chấm dứt một phong tr�o. Họ đ�u c� đo�n được c�i g� sẽ xẩy ra v�o s�ng sớm ng�y thứ nhất trong tuần. Trong b�ng tối Maria Mađal�na chạy đến mồ. �nh s�ng ch�i l�a của Đức Kit� phục sinh đ�nh tan mọi thống khổ của nh�n loại. B�nh minh sinh ra từ đ�m tối. Sự sống sinh ra từ c�i chết. Hy vọng nẩy sinh từ tuyệt vọng, v� từ đấy, chẳng c�n quyền lực n�o thắng được quyền lực của điều thiện, chẳng c�n th� hận n�o thắng đựoc y�u thương. Tử thần đ� bị đ�nh bại, sự dữ đ� ph�i qui h�ng. Cho n�n cuộc đời ch�ng ta dầu c� phải tan t�c biết mấy th� vẫn c�n hy vọng chỗi dậy phục sinh với Ch�a Kit�. Amen.


Fr Jude Siciliano, op

T�nh Thương Từ Th�nh Gi�
(Lc 22,14-26)

Thưa qu� vị,

B�i thương kh� năm nay tr�ch từ Ph�c �m th�nh Luca, n� qu� d�i, th�nh giả phải đứng mỏi ch�n để lắng nghe Lời Ch�a. Hy sinh của họ thật đ�ng th�n phục. Nhiều chủ sự c�n muốn n�i v�i lời. Vậy l�m thế n�o tập trung? L�m thế n�o tr�nh n�i v� bổ? Một phương ph�p khả thi l� n�u l�n những đặc điểm Luca trong tr�nh thuật của �ng. V� dụ th�nh nh�n kh�c với c�c t�c giả Matth�u, Marc� ra sao ? �ng cố gắng tr�nh b�y chủ đ�ch n�o ? Ch�a Gi�su trong tr�nh thuật của �ng c� những đặc điểm n�o ?...

Phương ph�p kh�c, l� sắp đặt chương tr�nh đọc b�i thương kh� v� để cho văn bản tự n�i với cộng đồng. H�y để cho gi�o d�n nghe tỏ v� ch�m đắm v�o c�c sự kiện. Nhưng linh mục phải gi�p t�n hữu l�m việc n�y, nghĩa l� sửa soạn kỹ lưỡng trước, người đọc, cung giọng, cử chỉ v� gợi ra những điểm cốt yếu trong tr�nh thuật Luca. Qu� vị tự do lựa chọn, bất cứ tiếp cận n�o cũng đều mang lại hiệu quả cao. T�i xin cống hiến v�i tư tưởng chung cho cả hai phương �n. Khi nghe kể chuyện thương kh�, th�nh giả tự đồng ho� với ai? Với đ�m đ�ng d�n ch�ng đ�n rước Ch�a Gi�su ? Bởi lẽ trong nghi lễ mở m�ng, mỗi t�n hữu đ� cầm sẵn c�nh l� xanh tươi trong tay. Hoặc với c�c t�ng đồ, sợ h�i v� chạy trốn, bỏ mặc Ch�a Gi�su, v� quyền b�nh đền thờ qu� h�ng hậu? Hoặc với Thượng Tế, Kinh sư, luật sĩ. Những nh� l�nh đạo t�n gi�o nhiệt t�m, muốn bảo vệ đạo th�nh an to�n bằng những luật lệ v� truyền thống cha �ng? Họ nghĩ phải trừ khử t�n quấy rối v� danh để Đền Th�nh trở lại b�nh thường v� d�n ch�ng tự do thờ phượng Thi�n Ch�a thoải m�i. V� bởi đ�y l� t�c phẩm của th�nh Luca, cho n�n kh�ng thể bỏ qua yếu tố cầu nguyện.

Xem ra Ch�a Gi�su dồn mọi nghị lực v�o sự kiện sau khi cầu nguyện. Ng�i chờ đợi th�nh � Đức Ch�a Cha được thực hiện. Ng�i khẩn khoản xin cho m�nh khỏi uống ch�n đắng, nhưng kết th�c bằng v�ng phục. Thi�n Ch�a lập tức đ�p trả lời Ng�i cầu xin v� sai thi�n thần đến trợ gi�p. Ch�a kho� của bản văn nằm ở điểm Ch�a Gi�su l� con người v� tội. Nhiều lần những kẻ li�n quan đến vụ �n đ� phải tuy�n bố Ng�i trong trắng: Philat� ba lần, H�r�đ� chẳng thấy Ng�i c� tội, kể l� kẻ đi�n kh�ng n�n trả về cho quyền b�nh Gi�rusalem, vi�n cai đội khi thấy Ng�i tắt thở c�ch l�nh th�nh đ� h� l�n : �Đ�ng thật người n�y l� con Đức Ch�a Trời� (Lc 22,47). To�n d�n thấy thế đấm ngực trở về. Người trộm l�nh c�ng chịu đ�ng đanh với Ch�a Gi�su đ� tuy�n xưng đức tin : �Lạy Ng�i, khi về nước Ng�i xin nhớ đến t�i c�ng�. V� bởi lẽ Ng�i v� tội, n�n rất tin tưởng v�o Thi�n Ch�a: �Lạy Cha, con ph� linh hồn con trong tay Cha�. C�n chi r� r�ng hơn nữa ?

Đặc điểm thứ hai l� l�ng tha thứ của Ch�a Gi�su. Đối với th�nh sử Luca, l�c Ch�a Gi�su chịu đ�ng đinh l� thời điểm Ng�i tuy�n bố l�ng thứ tha của m�nh. Ng�i n�i xin Đức Ch�a Cha: �Lạy Cha, xin tha cho họ, v� họ kh�ng biết việc m�nh l�m�. Do l�ng tha thứ n�y m� t�n trộm l�nh �ăn cướp� được thi�n đ�ng. Th�nh Luca cũng kh�ng thuật lại việc đ�m đ�ng nhạo b�ng Đức Gi�su như c�c Ph�c �m kh�c. �ng kh�ng đổ lỗi cho d�n ch�ng về c�i chết của Ch�a Gi�su m� ngược lại c�n m� tả họ �đấm ngực trở về�.

Đặc điểm thứ ba l� Ch�a Gi�su lu�n trung th�nh với Ch�a Cha. Ng�i kh�ng r�t lui khỏi sứ vụ nhưng chai mặt trơ như đ� đi l�n Gi�rusalem để chịu khổ nạn v� chịu chết (Lc 9,51). Ng�i c�n khuy�n nhủ những kẻ theo Ng�i v�c thập gi� m�nh h�ng ng�y m� theo. �ng Simon người Cyr�n� v� mấy phụ nữ Galil�a l� những hạng người như vậy tr�n con đường th�nh gi� của Ng�i. Xin nhớ ở đoạn 4,18-19 Ch�a Gi�su tuy�n bố sứ mệnh của Ng�i l� ph�ng th�ch t� nh�n, trả tự do cho người bị �p bức, ban �nh s�ng cho kẻ m� lo�, c�ng bố năm hồng �n của Ch�a� Nhưng ở giai đoạn n�y của Ph�c �m, Ng�i đang bị cầm t�, đ�nh đập, kết �n� cho n�n những kẻ theo Ng�i phải ki�n trung với ơn gọi của m�nh, sẵn s�ng đối đầu với c�c tổ chức, c�c thế lực trần gian đi ngược lại với đường lối y�u thương của Ng�i. Loại n�y nhiều lắm v� ngay cả trong c�c t�n gi�o, người ta thừơng nh�n danh Thi�n Ch�a để ngăn cản nước Đức Ch�a Trời. Những kẻ tự phong đạo đức lại l� những người mạnh tay nhất trong việc triệt hạ Nước Trời. Cho n�n th�nh gi� h�m nay l� biểu tượng r� n�t cho những gian tru�n, c�c vật lộn của những kẻ theo Ch�a ch�n ch�nh đang phải g�nh chịu, tr�n con đường thi h�nh ơn gọi, kh�ng thối ch� hoặc l�i bước trước những kh� khăn. V�c thập gi� theo Ch�a, l� can trường chịu đựng những khổ đau hữu h�nh cũng như v� h�nh, thể x�c cũng như tinh thần, thể l� cũng như t�m l�. N�i tắt đi th� đủ mọi loại v� đủ mọi h�nh thức khổ nạn. Tuy nhi�n n� l� con đường tự do lựa chọn, d�ng hiến to�n th�n để thi h�nh th�nh � Thi�n Ch�a v� những thực tại của thế giới mai sau. Amen.


G. Nguyễn Cao Luật op

Buổi S�ng V� C�y �-Liu

Từ một biến cố rất đơn giản

Chắc chắn rằng tr�nh thuật Thương Kh� được đọc lại trong Ch�a nhật h�m nay l� phần n�ng cốt sơ khởi của Tin Mừng. C�c t�c giả đ� c�ng hướng về một biến cố rất đơn giản, nhưng đầy bi tr�ng, v� cố gắng thuật lại cuộc Thương Kh�. C�c �ng đ� nỗ lực minh chứng rằng Kit� gi�o kh�ng phải l� một hoạt động phản loạn hay h�nh sự. C�c �ng đ� tố gi�c �m mưu đẩy Đức Gi�su đến chỗ chết đồng thời cũng cho thấy sự v� tội của Người T�i Tớ bị c�c tội nh�n đ�ng đinh thập gi�.

Qua c�c tr�nh thuật n�y, d�n �t-ra-en kh�m ph� ra những điểm tr�ng hợp giữa c�i chết của Người T�i Tớ v� những lời Th�nh Kinh. Những lời n�y đ� được n�n trọn, kh�ng chỉ qua biến cố ch�nh, nhưng cả trong những chi tiết. Tr�nh thuật Tin Mừng cho biết bối cảnh lịch sử của cuộc Thương Kh� l� dịp cử h�nh lễ Vượt Qua của người Do-th�i. V� thế, cuộc Thương Kh� ch�nh l� một hy lễ, một nghi thức mới của giao ước thay thế cho việc tế s�t con chi�n. Sau c�ng, tr�nh thuật cũng n�u l�n mẫu gương về đức khi�m nhường, việc cầu nguyện, sự nhẫn nhục v� những đau khổ của Đức Gi�su. Đ� l� con đường d�nh cho Hội Th�nh.

Ngo�i ra cũng n�n để � đến một v�i yếu tố kh�c được xếp đặt trong biến cố thập gi�: mối tương quan giữa Đức Gi�su v� Giu-đa gi�o; nguồn gốc, bản chất v� sứ mạng của Hội Th�nh; vai tr� của c�c T�ng Đồ n�i chung v� c�ch ri�ng của �ng Ph�-r�.

Như c�nh �-liu

H�m nay l� Ch�a nhật của c�y �-liu - Ch�a nhật �-liu : những c�nh �-liu, n�i �-liu. C�y �-liu vẫn l� biểu tượng cho ho� b�nh, cho b�nh minh trong s�ng v� �m đềm. N� vẫn xuất hiện ở mỗi kh�c quanh của bản văn Tin Mừng h�m nay.

Trong tiếng ồn �o đang l�m n�o động th�nh phố Gi�rusalem khi Đức Gi�su tiến v�o th�nh, khi Người bị bắt, bị x�t xử v� tiến l�n đồi Can-v�, c�y �-liu nhắc lại rằng tất cả những điều ấy đều khởi đầu � nghĩa từ ng�i vườn chan ho� �nh s�ng �m dịu của mặt trời ng�y Vượt Qua.

C�y �-liu ch�nh l� Đức Kit�. Chỉ m�nh Người biết được t�nh khắc nghiệt của cuộc Vượt Qua cũng như vinh quang ở cuối h�nh tr�nh. Kh�ng phải l� Người kh�ng rung động, nhưng Người b�nh tĩnh đợi chờ.

Chung quanh Đức Gi�su, người ta x� lấn nhau v� x� lấn Người. D�n ch�ng hoan h� : "Ch�c tụng Đức Vua", v� �t giờ sau, họ lại h� to : "Giết n� đi, giết n� đi !" �ng Ph�-r� quả quyết l� hết l�ng theo Người, "sẵn s�ng v�o t�, chết cũng can đảm", nhưng lại bỏ rơi Người.

Trong tất cả những sự kiện ấy, Đức Kit� vẫn lu�n tỏ ra Người l� Thầy, l� Người T�i Tớ. Người xin Ch�a Cha tha thứ, y�n ủi, n�ng đỡ.

Nếu c� c�u n�o cần ghi nhớ, c� lẽ sẽ l� c�u n�i của Đức Gi�su với �ng Ph�-r� : "Phần anh, một khi đ� trở lại, h�y l�m cho cho c�c anh em của anh n�n vững mạnh."

"Một khi đ� trở lại" từ những sai lầm, từ những nghi ngờ, từ những thay đổi, từ những c�m dỗ về quyền lực, từ những � nghĩ u �m về cuộc sống, từ t�nh �ch kỷ ... Một khi đ� trở lại với T�nh y�u, với sự thật ...

"H�y l�m cho c�c anh em của anh n�n vững mạnh", ch�nh l� h�y l�m cho họ trở th�nh những người biết tin tưởng v�o t�nh y�u vĩnh cửu của Ch�a Cha, những người mến y�u Sự Sống, những người lu�n vui tươi trước những điều phật �, những người trong s�ng trước những biến động của cuộc sống. H�y đưa tay n�ng đỡ họ để tất cả anh em được hưởng sự sống vĩnh cửu ngay từ b�y giờ, sự sống đ� tr�o vọt từ một ng�i mộ v�o buổi s�ng ng�y lễ Vượt Qua.

Với mọi người, giữa những sợ h�i v� tủi nhục, giữa những c� đơn v� muộn phiền, Đức Kit� lu�n nhắc lại lời mời đ� được ng�n sứ �-d�-ki-en n�i trước : "H�y trở lại v� được sống."

 
Giac�b� Pham Văn Phượng op

Ch�a Gi�su l�n Gi�rusalem
(Lc 22,14 - 23,56)

1200 năm trước Ch�a Gi�su gi�ng sinh, một cuộc giải ph�ng đ� diễn ra, một cuộc giải ph�ng do Thi�n Ch�a t�nh to�n v� đặt kế hoạch, nghĩa l� Thi�n Ch�a đ� sai �ng M�-s� giải ph�ng d�n Do Th�i khỏi �ch n� lệ Ai Cập. Tuy nhi�n, con người c� thể được giải ph�ng khỏi n� lệ về phương diện x� hội, chủng tộc v.v� nhưng kh�ng v� thế m� tho�t khỏi �ch n� lệ của sự dữ nguy hiểm hơn nhiều. Đ� l� điều người ta nhận thấy, ngay khi d�n Do Th�i vừa ra khỏi Ai Cập, lữ thứ tr�n c�c đường m�n băng qua sa mạc, trong thời gian dựng nước tại Pa-l�t-tin, v� suốt lịch sử của d�n tộc đ�. B�n cạnh những t�nh cảm đẹp, những hy sinh cao cả, c� biết bao l� ghen tị, độc �c, chia rẽ, tội lỗi, chiến tranh, kh�ng thiếu l� do khiến người ta tuyệt vọng.

Từ đ�, về l�u về d�i, người ta đ� đi tới những kết luận : Thế giới v� con người được Thi�n Ch�a dựng n�n thực sự rất tốt l�nh, nhưng rồi con người bị nhiễm chất độc của sự dữ do đ�i vợ chồng đầu ti�n l� A-dong E-v� đ� lạm dụng tự do, ngả theo chước c�m dỗ v� chống lại Thi�n Ch�a, v� thế mất ơn nghĩa Thi�n Ch�a, bị cắt đứt li�n hệ với Thi�n Ch�a v� rơi v�o sự thống trị của ma quỷ. Tuy nhi�n, Thi�n Ch�a y�u thương con người bằng một mối t�nh cao cả, bằng chứng l� Người kh�ng bao giờ bỏ d�n Do Th�i, mặc dầu nhiều lần họ chống lại Người, tỏ ra bội bạc đối với Người. V� cuối c�ng để thể hiện trọn vẹn t�nh y�u đ�, Người đ� sai một vị giải ph�ng mới, cao trọng hơn M�-s� bội phần, đến giải ph�ng nh�n loại khỏi �ch n� lệ của sự dữ v� tội lỗi, để nh�n loại t�m lại được mối t�nh th�n thiết với Thi�n Ch�a.

Vị giải ph�ng mới đ� ch�nh l� Ch�a Gi�su. Ng�i l� một nh�n vật vừa c� nh�n t�nh vừa c� thần t�nh. Ng�i tuy�n bố Ng�i c� quyền năng của Thi�n Ch�a, Ng�i thấu suốt mọi t�m hồn, Ng�i tuy�n bố Nước Trời đ� đến v� Ng�i dẫn chứng cho người ta thấy bằng những ph�p lạ : chữa l�nh những người bệnh tật, giải tho�t những kẻ bị quỷ �m, cho kẻ chết sống lại. Đ� l� những dấu chỉ cho người ta biết bệnh tật của linh hồn dưới �ch tội lỗi v� sự chết bị đ�nh bại. V� Ng�i tuy�n bố : ai muốn thuộc về nước trời th� phải tin v�o Ng�i, nhưng Ng�i kh�ng �p buộc ai, bởi v� với quyền năng của Ng�i, Ng�i c� thể d�ng vũ lực v� uy thế buộc mọi người phải chấp nhận nước trời, nhưng Ng�i kh�ng h�nh động như vậy, v� Ng�i sẽ giải tho�t nh�n loại bằng phương thế g�nh hết tội trần gian, đền tội cho mọi người bằng sự hạ m�nh, chịu đau khổ v� chịu chết.

Quả thực, Ch�a Gi�su đ� hiến m�nh l�m lễ vật hiến tế, bằng c�ch để cho một m�n đệ phản bội, để cho người ta bắt, đem xử, l�n �n, tra tấn, đ�nh đập v� giết chết tr�n thập gi�, nhưng ng�y thứ ba Ng�i sống lại. Thế l� sứ mạng Ch�a Cha sai Ng�i đến trần gian, Ng�i đ� thực hiện xong, v� c�ng cuộc giải ph�ng con người khỏi tội lỗi đ� th�nh tựu. Như vậy, nhiệm vụ của Ch�a đ� ho�n tất, n�n chỉ c�n bổn phận của ch�ng ta đối với c�ng cuộc cứu chuộc của Ch�a m� th�i. Thực vậy, chuộc tội l� việc vủa Ch�a, đền tội l� việc của ch�ng ta, th�nh Phao-l� đ� n�i : �Ai thuộc về Ch�a Ki-t� th� phải đ�ng đinh x�c thịt v� đam m� của m�nh�. Vậy nếu ch�ng ta kh�ng chịu treo tr�n thập gi� như Ch�a th� nhiệm vụ của ch�ng ta chẳng bao giờ chu to�n được, v� trong đời ch�ng ta, nếu kh�ng c� ng�y thứ s�u thụ nạn, sẽ chẳng bao giờ c� Ch�a nhật phục sinh, nếu kh�ng c� v�ng gai nhọn sắc, sẽ chẳng bao giờ c� th�n x�c vinh quang, nếu kh�ng c� chiến cuộc, sẽ chẳng bao giờ c� chiến thắng, nếu kh�ng c� thập gi�, sẽ chẳng bao giờ c� nấm mồ trống rỗng.

Ch�a nhật lễ L� h�m nay, ch�ng ta tưởng nhớ sự kiện Ch�a Gi�su v�o th�nh Gi�rusalem v� được d�n ch�ng cầm ng�nh l� thi�n tuế long trọng đ�n rước. Đ�y l� một cuộc khải ho�n của Ch�a, v� thời đ�, người ta thường tặng ng�nh thi�n tuế cho những người thắng giải tại đấu trường hay vận động trường. Với Ch�a Gi�su, họ tặng ng�nh thi�n tuế cho Ng�i để biểu dương Ng�i đ� chiến thắng sự chết, v� mấy ng�y trước đ� Ng�i đ� cho La-da-r� sống lại. Với ch�ng ta h�m nay cũng mừng lễ với � nghĩa v� niềm tin đ�, mừng Ch�a đ� chiến thắng tội lỗi v� sự chết.

Thực vậy, đ�y l� lần cuối c�ng Ch�a Gi�su về Gi�rusalem, Ng�i biết r� những g� đang chờ đợi Ng�i. Người ta đ� kh�ng tin lời Ng�i, Ng�i phải c�ng bố một lần nữa, v� lần n�y bằng ch�nh c�i chết của Ng�i. Khi Ch�a tiến v�o th�nh Gi�rusalem, d�n ch�ng đ� hồ hởi tung h� Ng�i, nhưng v�ng v�y �m mưu cũng đang bắt đầu thắt chặt lại quanh Ng�i.

Ch�a Gi�su l�n Gi�rusalem, c� thể n�i đ� l� đ�ch điểm của đời Ng�i. Ng�i l�n Gi�rusalem để thiết lập một th�nh đ� mới, một Gi�rusalem kh�ng c�n v�y k�n bởi c�c bức tường của chia rẽ nữa, một Gi�rusalem m� tường v�ch ch�nh l� tận c�ng tr�i đất, mọi d�n tộc, mọi mầu da, mọi tiếng n�i đều qui tụ v�o th�nh đ� mới ấy.

Nhưng Gi�rusalem cũng l� biểu tượng cho ch�nh c�i chết của Ng�i, l�n Gi�rusalem tức l� đương đầu với c�i chết đang chờ đợi Ng�i. Thế nhưng, ch�nh nhờ c�i chết v� v�ng phục Ch�a Cha m� Ch�a Gi�su đ� đem lại ơn cứu rỗi cho nh�n loại, trong đ� c� mỗi người ch�ng ta. Con đường v�ng phục v� t�n th�c nơi Ch�a Cha ấy, Ch�a Gi�su cũng mời gọi tất cả ch�ng ta bước theo Ng�i.

 
Giuse Trần Ngọc Thiện

Qua Thập Gi� Mới Bước V�o Vinh Quang

 Đức Gi�su, Con Thi�n Ch�a đ� chọn cho m�nh con đường cứu độ kh�ng giống bất kỳ ai, thậm ch� qu� đi�n rồ khi chọn cho m�nh một c�i chết m� người đời cho l� nhục nh�, tự g�n cho m�nh một bản �n đồng số kiếp với một tội nh�n chết treo tr�n thập gi�.  

Thập gi� vốn l� một khổ h�nh m� người R�ma �p dụng cho những tử tội sẽ bị kết �n tử h�nh, đặc biệt cho những t�n n� lệ bỏ trốn hoặc cho những kẻ bạo loạn chống lại ho�ng đế. Tại Palestin, c�c cuộc nổi dậy của người Do th�i đều bị kết th�c bằng h�nh phạt đ�ng đinh treo l�n c�y thập gi� v� tội phản nghịch mưu cầu đại sự kh�ng th�nh. H�nh phạt của tội nh�n bị tr�i hoặc bị đ�ng đinh ch�n tay v�o thập gi�. Thập gi� được dựng thẳng l�n, ch�n ch�n s�u dưới đất. Tội nh�n sẽ chết dần v� bị đau đớn, ngộp thở hoặc bị mất hết m�u trong người. Cực h�nh n�y k�o d�i trong nhiều giờ đợi cho đến khi n�o tội nh�n chết hẳn mới đem t�ng x�c. V� thế, trong con mắt nhiều người thời Ch�a Gi�su, thập gi� thật sự l� một khổ h�nh d� man v� t�n khốc.

�Hoan h� con Vua Đav�t, ch�c tụng Đấng ngự đến nh�n danh Đức Ch�a� (Mt 21,9). Trong ng�y Ch�a Nhật Lễ L� h�m nay, Đức Gi�su, th�n m�nh cỡi lừa đi tr�n thảm đỏ tiến v�o th�nh đ� Gi�rusalem trong kh�ng kh� ch�o đ�n hớn hở vui mừng của d�n ch�ng. Kh�ng kh� h�n hoan ch�o đ�n n�y đ� chẳng k�o d�i được bao l�u nhưng nhanh ch�ng kết th�c bằng một thảm trạng bi thảm, đến ngay cả c�c m�n đệ v� những người th�n y�u của Ng�i cũng kh�ng thể hiểu được chuyện g� sắp xảy ra. Phần Đức Gi�su, ngay cả ch�nh Ng�i cũng phải sợ h�i, to�t mồ h�i m�u khi cầu nguyện c�ng Thi�n Ch�a Cha trong vườn c�y dầu : "Lạy Cha, nếu con cứ phải uống ch�n n�y m� kh�ng sao tr�nh khỏi, th� xin v�ng � Cha." (Mt 26,42). Trong ho�n đau thương bi đ�t khi sắp phải chịu khổ h�nh, c�c bạn b� của Ng�i đ� hoảng loạn bỏ chạy. Ng�i bị m�n đệ th�n t�n Ph�r� chối từ, Giuđa bội phản, c�n những người kh�c th� biệt tăm chạy trốn.

Trong những ho�n cảnh nghiệt ng� của cuộc đời như thế, c� ai hiểu thấu cho được con đường thập gi� của Đức Gi�su lại l� con đường t�nh Thi�n Ch�a d�nh cho nh�n loại. Mầu nhiệm nhập thể của Đức Gi�su được đẩy đến mầu nhiệm đỉnh cao l� Hy tế thập gi�. Dưới con mắt nhiều người, con đường thập gi� Đức Gi�su l� một thảm trạng thất bại, u uất, khinh bỉ v� nhục nh� bởi sự đau khổ qu� mức của đ�n roi, của cực h�nh cả về thể x�c lẫn t�m hồn, thậm ch� sự đơn độc bu�ng rơi tất cả, cảm thấy kh�ng c�n ai cứu gi�p nổi m�nh khi Ng�i th�t g�o tr�n thập gi� �Lạy Cha, sao Cha lại bỏ con� (x. Mt 27,45).

Cuộc đời Đức Gi�su chấm dứt nếu chỉ c� vậy th�i, th� Tin Mừng đem đến cho ch�ng ta quả l� bất hạnh, v� cuộc đời nh�n loại sẽ chấm hết trong đau khổ tuyệt vọng dưới nấm mồ. Tuy nhi�n, mầu nhiệm thập gi� kh�ng chỉ tạm dừng v� chấm dứt ở sự đau khổ hay chết ch�c của phận người nhưng sau c�ng của con đường ấy l� một sự Phục Sinh vinh thắng bởi chưng ch�nh Ng�i đ� sống lại. Th�nh Phaol� t�ng đồ đ� n�i : �Đức Kit� đ� chết v� đ� sống lại, đ� l� Tin Mừng t�i rao giảng cho anh em� (x Cv 17,3). Nhờ mầu nhiệm thập gi�, niềm vui mới lại lan tr�n. Hoa tr�i của đau khổ l� triều thi�n vinh quang. Hoa tr�i của sự chết l� sự sống lại bất diệt. Sự sống lại của Đức Kit� đem lại cho ch�ng ta một ch�n l� cứu độ của phận người : �Thi�n Ch�a đ� l�m cho Ch�a Ki-t� sống lại ; ch�nh Người cũng sẽ d�ng quyền năng của m�nh m� l�m cho ch�ng ta sống lại.� (1Cr 6,14). Ch�ng ta sẵn s�ng đ�n nhận sự chết v� đau khổ của Đức Kit� để được c�ng sống lại v� hiển trị với Ng�i.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Cuộc sống tiện nghi vật chất ng�y nay đ�i l�c đ� l�m cho ch�ng con c� th�i độ tr�nh n� v� khiếp sợ khi đứng trước kh� khăn gian khổ. Ch�ng con dễ để cho m�nh bị l�i cuốn bởi một lối sống bu�ng thả, bằng l�ng, t�m an phận cho c� nh�n v� cuộn tr�n cho ch�nh m�nh. Bản th�n ch�ng con kh�ng d�m liều m�nh để dấn th�n sống hy sinh cho người kh�c. Nhưng l� người m�n đệ của Ch�a, Ch�a muốn mời gọi ch�ng con tiếp bước theo Ch�a, tiếp tục con đường Ng�i đ� đi để t�m lấy niềm vui sự sống qua con đường đau khổ của thập gi�.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Khi ngước nh�n l�n th�nh gi�, ch�ng con kh�m ph� ra một Thi�n Ch�a y�u thương ch�ng con v� ngần. Khi chịu lấy đau khổ v� sự chết của phận người, Ch�a đ� biến đổi những yếu đuối, sợ h�i v� bất lực của ch�ng con th�nh niềm hy vọng lớn lao. Bởi chưng, một khi phải mang nặng đau khổ hay đứng trước c�i chết gần kề, ch�ng con cảm thấy m�nh v� vọng, kh�ng biết phải l�m g� ? Nhưng t�nh y�u m�nh liệt của Ng�i tr�n thập gi� c� thể l�m tan biến đi bao sợ h�i, đau khổ v� sự chết. T�nh y�u của Ng�i c� thể l�m cho ch�ng con được hồi sinh, n�ng bổng ch�ng con khỏi mặt đất n�y v� đem ch�ng con về trời cao. Xin cho ch�ng con được y�u mến con đường Ng�i đ� đi, biết dấn th�n kh�ng ngại gian khổ, biết chết đi để được sống. Nhờ sức mạnh của t�nh y�u Ng�i n�ng đỡ, ch�ng con d�m can đảm đ�n nhận v� y�u mến những thập gi� hằng ng�y của đời ch�ng con. Amen


Lm. Jude Siciliano, OP.

Đồng H�nh Với Ch�a V�o Gi�rusalem
Lc 22, 14 � 23

Thưa qu� vị,

C� lẽ nhận x�t sau đ�y của đức cha Helder Camara gi�p ch�ng ta dễ hiểu đau khổ v� c�i chết của Đức Kit� trong tuần n�y: �Một số linh hồn giống như c�y m�a, khi bị bầm dập nghiền n�t, vắt �p trong chiếc m�y l�m đường, n� chỉ cho ra mật ngọt m� th�i.� Đau khổ của Đức Gi�su cũng vậy, n� ban cho nh�n loại hạnh ph�c trong t�nh y�u thần linh. Đau khổ của Ng�i kh�ng trực tiếp cứu thế giới, m� chỉ l� phương tiện. Yếu tố ch�nh yếu cứu thế giới l� t�nh y�u. T�nh y�u khiến Ng�i chịu đau khổ v� c�i chết v� nh�n loại.

Đ� l� l� do tại sao trong suốt Ph�c �m Luca, Ch�a Gi�su lu�n miệng n�i với đ�m đ�ng: �T�i phải đi l�n Gi�rusalem.� V� ng�y h�m nay, c�u mở đầu của Tin Mừng l�: �Bấy giờ Đức Gi�su dẫn đầu c�c m�n đệ, tiến l�n Gi�rusalem.� Tr�nh thuật tiếp tục kể về giai đoạn cuối c�ng của cuộc h�nh tr�nh định mệnh n�y. Ng�i cưỡi tr�n lưng lừa con v� to�n d�n tung h�: Hoan h� con vua Đav�t, Đấng ngự đến nh�n danh Thi�n Ch�a. Ch�c tụng Thi�n Ch�a tr�n c�c tầng trời. Đ�y l� khoảnh khắc cao điểm của Ch�a Gi�su v� c�c m�n đệ, kh�ng khoảnh khắc n�o mang t�nh quyết định như h�m nay, mặc dầu c�c m�n đệ kh�ng hiểu biết g�! V� ch�ng ta cũng được dẫn v�o mầu nhiệm tuần th�nh.

Ch�a Gi�su tiến v�o th�nh th�nh từ ph�a đ�ng. Ph�a đ�ng l� ph�a mặt trời mọc. Một ng�y mới bắt đầu. Ch�a Gi�su cũng b�o hiệu một kỷ nguy�n mới cho nh�n loại. Kỷ nguy�n với mặt trời cứu độ xuất hiện. B�ng tối của bao nhi�u thế kỷ đ� bị đẩy lui, những nếp sống cũ kh�ng c�n thống trị nữa. Chết kh�ng phải l� tận c�ng. Th�nh c�ng kinh tế, ch�nh trị, văn ho�, qu�n sự� kh�ng c�n l� ti�u chuẩn để đo lường con người sinh ra tr�n mặt đất n�y. Bạo lực kh�ng c�n l� phương tiện để đ�n �p đối thủ. H�m nay, Ch�a Gi�su, c�c m�n đệ, đ�m đ�ng v�o th�nh th�nh khởi sự một ng�y mới cho to�n thể nh�n loại. N� n�i với mỗi linh hồn: Thi�n Ch�a kh�ng hề l�ng qu�n t�nh trạng đen tối của bất cứ ai. Xin đừng nghi ngờ. C�c đau khổ của nh�n loại kh�ng rơi v�o tai điếc. Thi�n Ch�a đ� ch� � lắng nghe v� Ch�a Gi�su tiến v�o th�nh Gi�rusalem để cứu chuộc.

Thực vậy, nếu ch�ng ta để �, Gi�rusalem l� biểu tượng của thế giới n�y. L�c ấy, Gi�rusalem l� th�nh phố rất quan trọng v� nổi tiếng. N� l� trung t�m t�n gi�o, ch�nh trị của người Doth�i v� cả miền trung đ�ng. Đi l�n Gi�rusalem l� một niềm vui. Người ta hồ hởi l�n th�nh th�nh trong c�c dịp lễ lớn. Người Doth�i đạo đức kh�ng hề th��u s�t bổn phận l�n Gi�rusalem để d�ng lễ vật v� tham dự c�c nghi thức. Đối với t�n hữu Doth�i, Gi�rusalem l� biểu tượng vĩ đại của l�ng tin v� danh dự d�n tộc, nhất l� ng�i đền đẹp đẽ nguy nga m� cha �ng đ� d�y c�ng x�y dựng. C�c lễ nghi đều diễn ra trong đền th�nh hay chung quanh đền. Nhưng đối với người R�ma, Gi�rusalem cũng l� th�nh phố quan trọng về mặt qu�n sự, ch�nh trị. Kh�ng những quyền b�nh Doth�i nằm ở đ�, m� quyền b�nh đế quốc cũng hội tụ ở đ�. Như vậy Gi�rusalem về nhiều mặt, l� trung t�m của thế giới Doth�i m� người R�ma phải lưu �. Như vậy, h�m nay Ch�a Gi�su bước v�o một nơi m� c�c quyền lực đạo đời tập trung. Ng�i v�o với một tư c�ch đặc biệt, một sứ mệnh đặc biệt, v�o dịp lễ đặc biệt của d�n tộc Doth�i, lễ vượt qua, kỷ niệm cha �ng họ được tho�t v�ng n� lệ Ai cập.

Đức Gi�su v� c�c m�n đệ hiểu r� cuộc h�nh tr�nh n�y nguy hiểm biết bao. C�c thế lực đạo đời kh�ng thể l�m ngơ sự c� mặt của Ch�a v� c�c m�n đệ. Quan điểm t�n gi�o về Thi�n Ch�a, về con người, về đền thờ, về tập tục, về luật M�s� đe doạ nền an ninh chung. L�ng h�o hi�p đối với tội nh�n, l�ng thương cảm đối với những kẻ b�n lề g�y rối loạn x� hội. Nhất l� lời dạy về Nước Trời, trực tiếp đối lập với truyền thống cha �ng. C�n đối với ch�nh quyền R�ma, Ng�i th�ch thức sức mạnh của họ, trong việc đ�n �p kẻ yếu thế bằng bạo lực t�n nhẫn. Đ� l� t�nh h�nh Gi�rusalem khi Đức Gi�su bước v�o cổng th�nh: �Hoan h� con vua Đav�t, Đấng nh�n danh Thi�n Ch�a m� đến, vinh quang tr�n c�c tầng trơ�.�

Chẳng lạ g� c�c quyền b�nh thế tục mau ch�ng t�m bắt Ch�a, thẩm tra Ng�i, kết �n v� đ�ng đinh. Đ� cũng l� số phận của những ai muốn thiết lập Nước Trời trong x� hội, tr�n thế giới h�m nay. Gi�rusalem ch�nh l� biểu tượng của c�c vị thần m� ch�ng ta t�n thờ: tiền bạc, chức quyền, sắc dục, tiện nghi, gi�u c�, tiếng tăm, địa vị. Gi�rusalem t�n thời của ch�ng ta l� đủ mọi loại thoả hiệp với thế gian để được an to�n t�n gi�o, ch�nh trị m� l�m ngơ trước bất c�ng, b�c lột. Ch�ng ta c� thể bằng l�ng với hiện trạng. Việc chi phải l�n Gi�rusalem? Cứ trung lập v� giảng giải những điều v� hại, tr�nh xa những rắc rối, cầu nguyện v� hy vọng l�n thi�n đ�ng. Nhưng h�m nay, Ch�a Gi�su v�o th�nh Gierusalem �giơ mặt chai như đ� v� th�ch đố mỗi người theo gương Ng�i, chống đối Gierusalem t�n thời. Ch�ng ta khuất phục ai? T�n thờ ai? Thoả hiệp với ai? Ai điều khiển cuộc đời ch�ng ta? Ch�ng ta lẩn tr�nh những tr�ch nhiệm n�o? Tiếng Ch�a g�y hiệu quả n�o nơi ch�ng ta? Ph�c �m đ�i hỏi ch�ng ta bổn phận n�o? Cứ đặt những c�u hỏi như vậy, ch�ng ta sẽ nhận ra thiếu s�t của m�nh.

Trong một lớp gi�o l�, cha xứ hỏi c�c học vi�n: Ch�ng con nghĩ thế n�o về Ch�a Gi�su: Ng�i th�nh c�ng hay thất bại? Sau l�c y�n lặng v� suy nghĩ, một thiếu ni�n đứng dậy trả lời: Thưa cha, thất bại th� thảm. Thế lực đền thờ chẳng tin v�o Ng�i, cho Ng�i l� một mối đe doạ, sai bắt v� giết đi, c�c m�n đệ trốn hết, chẳng thất bại l� g�? V� họ muốn cha xứ giải quyết vấn đề! Cha xứ chỉ l�n c�y th�nh gi�, �n tồn n�i: Đ�, cờ hiệu chiến thắng của ch�ng ta l� tượng chịu nạn. Khi người t�n hữu gặp c�i dữ th� kh�ng trốn chạy để được an to�n, m� đối đầu trực tiếp với n�. C�i dữ lu�n l� phải bị đ�nh bại bằng bất cứ gi� n�o, ngay cả khi phải thiệt mạng. Ch�a Gi�su l�m đ�ng như vậy. C�c con bảo Ng�i thất bại hay th�nh c�ng? Thưa, th�nh c�ng, cả lớp đồng thanh n�i. Vậy th� ch�ng ta kh�ng được chạy trốn, cha xứ tiếp, người c�ng gi�o kh�ng được lảng tr�nh đối đầu với c�i dữ.

Thiết tưởng � nghĩ của cha xứ đ� r� r�ng. Trong Đức Kit�, Thi�n Ch�a đ� đ�nh bạc với thế gian v� Ng�i đ� thua. Nhưng từ c�i thua ấy m� chiến thắng nảy sinh. Thi�n Ch�a đ� h�nh động qua Đức Kit�. Ng�i đ� thua, nhưng tất cả nh�n loại đều thắng. Vậy đạo c�ng gi�o l�m nhiều hơn l� giải th�ch đau khổ v� sự chết. N� cống hiến cho c�i chết v� đau khổ một � nghĩa. Ch�a Gi�su đ� cứu chuộc đau khổ của nh�n loại. Cho n�n đau khổ của mỗi người phải g�p phần cứu rỗi thế giới: �Những ai kh�ng v�c thập gi� m�nh m� theo, th� chẳng xứng đ�ng l� m�n đệ ta.� Trốn tr�nh đau khổ chẳng gi�p �ch được g�, chỉ l�m đau khổ tăng th�m. Đối đầu với n� mới l� giải ph�p l�m giảm thiểu đau khổ tr�n thế giới.

Vậy, mỗi người ch�ng ta phải li�n kết với Ch�a Gi�su đi l�n Gierusalem t�n thời �giơ mặt chai như đ� với c�c xấu xa của l�ng m�nh, của thế gian. Giống như Ch�a Gi�su, c� thể Gierusalem mới đặt ch�ng ta va� t�nh huống thất bại. Ch�ng ta phải g�nh lấy ch� cười, nhục nhằn v� cả c�i chết. Hằng ng�y ch�ng ta phải trực diện với những sức mạnh th� nghịch gh� gớm: Gi�o dục thế tục, giải trừ th�nh thi�ng, cổ v� ph� thai, trợ tử, h� h�o bạo lực, những tổ chức x� hội đen, những dụ dỗ ngon ngọt, thần mammon. Phải can đảm lắm mới giữ vững lập trường theo Ch�a l�n Gierusalem v� kinh nghiệm những g� Ch�a đ� trải qua. Ch�ng ta được Ch�a mời gọi v�c thập gia v� khinh ch� những gi� trị trước đ�y m�nh tr�n trọng. Nhưng trước hết h�y để Ch�a Gi�su v�c thập gi� đi ti�n phong, ch�ng ta sẽ theo Ng�i. Theo một c�ch cương quyết v� trung th�nh. Theo Ng�i v�o Gierusalem t�n thời với những th�ch thức của n�. Ch�ng ta kh�ng sợ thương t�ch nếu thật l�ng y�u mến Ch�a Kit�, nhắm thẳng con đường v�ng phục Ch�a Cha. C� lẽ ch�ng ta phải g�nh chịu thiệt th�i với Ng�i, đồng ho� với thất bại của Ng�i. Nhưng ngang qua c�i chết v� phục sinh của Ng�i, ch�ng ta kinh nghiệm sức sống mới.

Tại sao h�m nay giơ cao c�nh l� v� vẫy ch�o Đức Kit�? C� phải chiến thắng rồi sao? C� phải mọi thứ tr�n thế giới đ� đi v�o ổn định? C� phải kh�ng c�n đau khổ nữa? Kh�ng đ�ng vậy. Thế giới vẫn c�n v� số những khổ cực. Chiến tranh vẫn đang tiếp diễn ở nhiều nơi tr�n thế giới. Người ta đang tranh gi�nh khốc liệt quyền lực, ảnh hưởng, thị trường, sức mạnh kinh tế, ch�nh trị, qu�n sự. C�n đầy dẫy x�ke, ma tu�, aids, khủng bố, bạo lực. Ch�ng ta kh�ng thể nhắm mắt với thực tế rồi giơ cao c�nh l� vẫy ch�o! Thế giới c�n qu� nhiều gian khổ, bất c�ng. Nhưng h�m nay Đức Kit� v�o th�nh th�nh để cứu chuộc n�. Ch�a thẳng thắn đối diện với tội lỗi để tẩy trừ n� khỏi thế gian, giải ph�ng lo�i người khỏi kiếp n� lệ satan v� ch�ng ta được tự do như d�n Doth�i xưa. Chẳng phải đ� l� nỗi vui mừng lớn lao sao? Chẳng phải đ� l� l� do ch�nh đ�ng để đ�m đ�ng xưa v� ch�ng ta h�m nay đ�n ch�o sao? C�c thần Hylạp ng�y xưa đ� chịu thua sự dữ, họ bị k�m kẹp kh�ng lối tho�t, cho n�n c�c triết gia Hylạp ph�t triển một hệ thống triết l� định mệnh rất phong ph�: C�c thần lại ch�o thua t�i tr� của m�nh. Đến thời đ�ng phương cống hiến học thuyết phiếm thần, th� con người lại rơi v�o v�ng luẩn quẩn của nghiệp chướng, lu�n hồi. Nguyền rủa số phận, nguyền rủa c�i dữ l� phạm thượng, v� c�i dữ cũng l� thần!

Ch�a Gi�su chiếng thắng tất cả n�o trạng đ�, cứu chuộc đau khổ, trả lại hạnh ph�c cho nh�n loại. H�m nay khởi sự tiến tr�nh ấy, ch�ng ta kh�ng c� l� do để vui mừng sao? Thực sự Ch�a v�o th�nh th�nh của mỗi t�m hồn. Nơi đ� t�ch tụ mọi r�c rến của bản t�nh sa ng�: ki�u ngạo, d�m dục, giả h�nh, c�ng với những thất bại khổ đau, để biến đổi ch�ng n�n th�nh thiện. Đường lối của Ng�i như b�i đọc hai h�m nay chỉ ra: V�ng lời Thi�n Ch�a cho đến chết v� chết tr�n thập gi�. Ng�i đi ngược hẳn với nếp sống của ch�ng ta, để th�nh ho� n�. Ng�i chọn th�nh th�nh mỗi người để chịu đau khổ v� sống lại vinh quang. Ch�ng ta chẳng c�n con đường n�o kh�c ngo�i việc noi gương Ng�i. Đường lối ki�u căng giả h�nh của cấp l�nh đạo Do th�i v� quyền b�nh R�ma phải bị loại bỏ. Nhưng vừa đ�ng l�c tới cổng th�nh, tưởng chừng như chiến thắng đ� đến nơi th� Ch�a Gi�su o� l�n kh�c. V� sao? Qu� vị hẳn đo�n ra: Thế gian từ chối Ng�i, h�nh hạ v� đ�ng đinh Ng�i. Liệu đ� l� th�i độ của bạn, của t�i trước sự hiện diện của Ch�a? Nếu ch�ng ta hằng ng�y chọn thế gian v� những sung sướng của n� th� đ�ng vậy. Ch�ng ta chỉ l� những kẻ giả h�nh kh�ng hơn kh�ng k�m. Nhưng nếu ch�ng ta thực sự l� m�n đệ Ch�a, ch�ng ta phải từ chối ho�n to�n bản th�n m�nh, đi theo Ng�i v�o th�nh. L�c ấy ch�ng ta c� l� do để giơ cao c�nh l�, đ�n ch�o ơn cư� độ. Gi�y ph�t sống lại chẳng c�n bao xa. Amen.

 
Đỗ Lực op

Giữa Hai Lằn Đạn
(Lc 19:28-40; 22:14-23:56)

Ng�y xưa, khi c�n ngồi ghế nh� trường tiểu học, ch�ng t�i thường h�t b�i suy t�n Ng� Tổng Thống trước khi v�o lớp : �Ai bao năm v� d�n nước qu�n th�n m�nh. Cứu đất nước, thề tranh đấu cho tự do �� Tiếng h�t l�m sống lại cả một tuổi thơ đầy mơ mộng trong t�i. Những ng�y th�ng đ� thật ngắn ngủi, nhưng cũng đủ cho Tổng Thống dẹp y�n những bạo loạn v� đặt nền tảng cần thiết cho cuộc sống tự do cho to�n d�n .

Nhưng khi chưa kịp bước v�o tuổi trưởng th�nh, t�i đ� trải qua những đ�m lịch sử kinh ho�ng cho Tổng thống v� d�n tộc. Ng�y 26.10.1963 vinh quang Tổng Thống l�n tột đỉnh, sau khi được t�i đắc cử. Kh�ng đầy một tuần sau, ng�y 01.11.1963, Tổng Thống đ� gục ng� tr�n vũng m�u đ�o c�ng với b�o đệ trong hầm tối.

Tổng thống l� một Kit� hữu. Cuộc đời �ng kh�c g� Th�y Ch� Th�nh ? Từ vinh quang giữa rừng người cầm l�, trải khăn tr�n đường đ�n tiếp tung h�, đến c�i chết tủi nhục tang thương tr�n Th�nh gi�, �ức Gi�su chỉ c� một thời gian rất ngắn để sống b�nh an tr�n mặt đất. Vinh quang trần gian n�o chẳng đầy quyến rũ ? �au khổ n�o chẳng l� ma lực trấn �p con người ? �� l� hai lằn đạn. Cả nh�n loại bị kẹt cứng giữa hai lằn đạn đ�. Ch�a Gi�su cũng l� con người, n�n cũng kh�ng tho�t khỏi th�n phận đ�.

Trong khi nhiều người ng� gục giữa hai lằn đạn, tại sao Ch�a Gi�su đứng vững ? Giữa cảnh tưng bừng nhộn nhịp �gần chỗ dốc xuống n�i �liu,� (Lc 19:37) Ch�a xuất hiện như Vị Thi�n Sai. Tất cả d�n ch�ng v� đo�n m�n đệ tung h� : �Ch�c tụng �ức Vua, �ấng ngự đến nh�n danh Ch�a !� Bước đi giữa cảnh nườm nượp c�nh �liu v� tr�n c�c tấm �o cho�ng d�n ch�ng trải xuống mặt đường, chắc chắn c�c �ng kh�ng thể kh�ng nghĩ tới vị tr� hai b�n tả b�n hữu trong Vương Quốc Th�y. Trước đ� �t l�u, �c�c �ng c�n c�i nhau s�i nổi xem ai trong Nh�m đươc coi l� người lớn nhất.� (Lc 22:24). Nếu c� c�ng t�m trạng với c�c m�n đệ như thế, Th�y đ� sa v�o chước c�m dỗ trong hoang địa rồi.

 R� r�ng ngay giữa những th�nh c�ng, Người vẫn nhất quyết chọn theo hướng Ch�a Cha. Người đang muốn mọi người rời xa thứ vinh quang mau qua v� giả tạo nơi trần thế. Sứ mạng của Người hướng mọi người tới �b�nh an tr�n c�i trời cao, vinh quang tr�n c�c tầng trời !� (Lc 19:38) Thật kh�c hẳn những g� c�c t�ng đồ vẫn mơ mộng.

Chỉ c� vinh quang Thi�n quốc mới đủ sức th�c đẩy Người vượt tr�n những giới hạn tầm thường của kiếp người v� mạnh dạn v�c Th�nh gi� l�n tận đỉnh đồi Canv�. Người ch�m ngập trong đau khổ v� uống ch�n đắng đến giọt cuối c�ng. Ch�n đắng đ� c� đủ m�i vị của kẻ th� lẫn người th�n. Nếu Giuđa kh�ng phản bội, kẻ th� cũng kh�ng biết c�ch n�o hại Th�y. Khu�n mặt m�n đệ th�n t�n như Ph�r� cũng in đậm n�t bất trung khi ngang nhi�n chối Th�y tới ba lần. Những con người phản bội như thế l�m Th�y đau khổ gấp mấy lần kẻ th� ! Mặc d� đ� ti�n liệu, Th�y cũng kh�ng tr�nh khỏi đau khổ.

�au khổ do kẻ th� g�y ra cũng c� nhiều h�nh thức kh�c nhau. C� những đau khổ tinh thần như những lời nhạo b�ng, x�c phạm đến ch�nh sứ mệnh ti�n tri của Ch�a. Hạng v� lại v� thất học lại d�m cả gan nhục mạ �ấng To�n Tri ! Hạng l�nh đạo cũng kh�ng kh� hơn. Họ lợi dụng khả năng v� địa vị để xuy�n tạc v� vu c�o Người như một t�n bạo loạn chống ch�nh quyền. Trước những cật vấn của bọn cầm quyền, Người kh�ng hề run sợ. Người vẫn giữ th�i độ thinh lặng, mặc cho những trận cười chế diễu v� th�i độ khinh dể trong triều đ�nh H�r�đ�. Sự đau khổ tinh thần l�n đến tột độ khi Ch�a bị mọi người hạ nhục. Số phận Người kh�ng bằng một t�n cướp. Họ la h�t đ�i giết Người cho bằng được ! Tới giờ linh thi�ng nhất tr�n thập gi�, Người vẫn c�n phải trải qua những cơn th�ch đố gh� rợn về ch�nh sứ mạng Thi�n Sai v� địa vị cao cả nhất của Người.

C�n những đau khổ nơi th�n x�c Ch�a, b�t mực n�o tả xiết ?! Người đ� bị bắt như một t�n cướp, trong khi Người l� �ấng c�ng ch�nh ! Những trận đ�n tan xương n�t thịt xối xả tu�n xuống th�n x�c gầy g� của Người. Những vết thương bật m�u rải đều khắp th�n thể. C�y Th�nh gi� ng�n c�n vừa đ� nặng vừa gh� chặt Th�n Người bằng những mũi đinh nhọn. Từ đỉnh đầu tới b�n ch�n, kh�ng chỗ n�o kh�ng rướm m�u. Thật khủng khiếp ! �Quyền lực tối tăm� (Lc 22:47) nhất tr� đẩy Người ra khỏi c�i sống.

 Nhưng c� chết đi, Người mới đem lại niềm hy vọng cho nh�n loại. Bước theo Người, c�c vị tử đạo đ� trở th�nh �niềm hy vọng cho thế giới, v� họ l�m chứng cho mọi người biết rằng t�nh y�u �ức Kit� mạnh hơn bạo lực v� hận th�.� [1] Người Anh Cả đ� h�nh động phi thường để chứng tỏ t�nh y�u đối với Thi�n Ch�a v� đ�n em đ�ng đ�c.

Nhờ t�nh y�u đ�, Người đứng vững giữa hai lằn đạn ! Ch�nh nhờ Thần Kh�, Người ki�n vững giữa bao cơn phong ba b�o t�p. Th�nh � Ch�a Cha x�c định Người l� Con Thi�n Ch�a v� đ� được Ch�a Cha tuyển chọn l�m �ấng Cứu độ mu�n d�n (Lc 9:35) nhờ Th�nh gi�, một chứng từ m�nh liệt nhất cho t�nh y�u. Th�nh gi� trở th�nh lời n�i vượt tr�n mọi ng�n từ. Lời n�i đ� ch�nh l� t�nh y�u �ấng Vĩnh hằng ban tặng cho d�n Người, cho mọi người v� mỗi người, cho từng người ch�ng ta. Th�nh gi� cũng l� dấu chỉ sự v�ng phục tuyệt đối Th�nh � Ch�a Cha. Nhờ đ�, giữa những cơn thử th�ch lớn lao, Người vẫn hi�n ngang x�c định m�nh l� �Con Thi�n Ch�a,� (Lc 22:70-71) �l� M�sia, l� Vua nữa.� (Lc 23:2-3)

Ngay khi Người vừa tắt thở, �vi�n đại đội trưởng cất tiếng t�n vinh Thi�n Ch�a rằng : �Người n�y đ�ch thực l� người c�ng ch�nh !�� (Lc 23:47) Tại sao lời t�n vinh n�y lại được đặt v�o miệng vi�n sỹ quan ? Hẳn �ng đ� điều động to�n l�nh thi h�nh việc bắt bớ, đ�nh đập v� đ�ng đinh Ch�a Gi�su. Trước khi dẫn Tử tội ra ph�p trường, chắc chắn �ng đ� đọc kỹ bản �n. Nhưng sau chứng kiến tất cả những g� đ� diễn ra trước v� sau cuộc h�nh h�nh, �ng nhận thấy Tử tội l� nạn nh�n của những �m mưu đen tối bất c�ng v� ch�nh s�ch bất c�ng. Lời t�n vinh đ� trở th�nh lời phủ nhận tất cả những tố c�o trước kia của giới l�nh đạo cũng như quần ch�ng. Tất cả sự thật đ� được phơi b�y.

�ức Gi�su đ� sống v� chết như người c�ng ch�nh. Người d�m chết để n�i l�n tiếng n�i của những người thấp cổ b� họng trước bọn cường quyền v� đ�m đ�ng ng�ng cuồng. D� kh�ng l�m ch�nh trị, Người vẫn chết cho quyền l�m người v� l�m con Ch�a. Người chết cho tự do con người !

Lạy Ch�a, giữa cơn kh�t vọng nh�n quyền h�m nay, xin cho ch�ng con biết phải l�m g� cho d�n tộc v� gi�o hội ch�ng con. D� đang ở giữa qu� hương hay lưu lạc khắp bốn phương trời, xin cho ch�ng con lu�n gắn b� mật thiết với Ch�a v� hăng say h�nh động theo tiếng gọi v� sự th�i th�c của Ch�a cũng như của qu� hương. Xin cho tất cả mọi ph�n đo�n, mọi kế hoạch, mọi h�nh xử của ch�ng con đều khơi nguồn từ cầu nguyện. Xin đừng để ch�ng con h�nh động v� danh lợi c� nh�n, nhưng chỉ nhằm phục hưng D�n Ch�a v� d�n tộc ch�ng con.[2] Amen

Lm. Jude Siciliano, OP. (Anh Em Nh� Học Đaminh G� Vấp chuyển ngữ.)

 

Vạn tuế Đấng ngự đến nh�n danh Ch�a

Lc 19,28-40; Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14-23,56

K�nh thưa qu� vị,

Hầu hết mọi người đều biết rằng khi đến nh� thờ v�o ng�y h�m nay v� Thứ S�u Tuần Th�nh, ch�ng ta sẽ được nghe tr�nh thuật về cuộc thương kh�. B�i đọc n�y rất d�i, thường được chia ra th�nh ba phần. V�o c�c Ch�a Nhật kh�c, ch�ng ta thường được nghe những tr�nh thuật Tin mừng ngắn hơn, nhưng c�c b�i Tin mừng của hai ng�y n�y th� kh� d�i. V�o thời đầu, tr�nh thuật thương kh� l� một b�i li�n tục, kh�ng chia th�nh những ph�n đoạn ngắn. C�n h�m nay, người c�ng bố được chọn đọc b�i ngắn hơn, tỉ như l� tr�nh thuật thương kh� của Luca, nhưng tại sao lại cắt ngắn b�i m� theo truyền thống vốn đọc đầy đủ? Nếu th�nh Luca cho rằng b�i thương kh� ngắn th�i cũng c� thể đ�p ứng được mục đ�ch của m�nh th� ng�i c� lẽ đ� viết ngắn. Với những người đọc c� chuẩn bị kỹ th� c�u truyện n�y sẽ kh� hấp dẫn, nhất l� v� ch�ng ta kh�ng được nghe b�i thương kh� trong bất kỳ dịp n�o kh�c, v� t�i c� thể đoan chắc rằng, ch�ng ta kh�ng khi n�o chọn b�i Tin mừng n�y để cầu nguyện.

H�m nay, c�c nh� thờ sẽ chật k�n người: l� được l�m ph�p v� ph�n ph�t cho mỗi người, rồi sẽ rước từ cuối nh� thờ l�n đến cung th�nh. Nhưng, chắc chắn l� ch�ng ta kh�ng đang diễn lại một biến cố qu� khứ của Đức Gi�su, phải kh�ng qu� vị? Ch�ng ta kh�ng giả vờ như kh�ng biết điều g� đang chờ Người ph�a trước, Người sẽ chết thế n�o v� sống lại ra sao. Ngược lại, ch�ng ta đ� nghe Tin mừng v� cử h�nh những hiệu quả của Tin mừng ấy suốt năm phụng vụ n�y. Trong suốt tuần n�y ch�ng ta tiếp tục cử h�nh những điều ấy. V� thế, h�m nay ch�ng ta c�ng hợp với c�c t�n hữu khắp nơi v� mọi thời trong việc cử h�nh niềm vui n�y.

Trong Tin mừng Luca, Đức Kit� đang dẫn đầu đo�n người tiến l�n Gi�rusalem nơi Người sẽ chiến thắng kh�ng phải bằng sức mạnh của bạo lực v� vũ kh�, như hy vọng của đ�m đ�ng những người chứng kiến Người tiến v�o Gi�rusalem, nhưng bằng thập gi� m� Người tự nguyện v�c lấy.

Trong khi b�i đọc kh� d�i th� đổi lại b�i giảng sẽ ngắn. Ch�ng ta c� thể tập trung v�o b�i Tin mừng Luca được đọc trước khi rước l� (19,28-40). Tr�nh thuật Đức Gi�su tiến v�o Gi�rusalem mang nhiều dấu chỉ Kinh th�nh Cựu Ước về niềm mong chờ Đấng M�sia v� tr�nh thuật phong vương của vua. V� thế, d�n ch�ng trải �o m�nh dưới ch�n Đức Gi�su như xưa kia Gi�hu được ch�o đ�n (2V 9,13). Vua Đav�t muốn rằng con trai của �ng l� Sal�m�n, người thừa kế ngai v�ng,  phải cưỡi con la của Đav�t (1V 1,33). Con lừa con, chứ kh�ng phải một con ngựa chiến, l� một con vật biểu tượng cho h�a b�nh, l� dấu chỉ của việc Đấng M�sia dịu hiền đang đến giữa d�n (St 49,11). Đức Gi�su l� người đầu ti�n ngồi tr�n con vật n�y, Người �đăng quang� khi bước v�o th�nh th�nh để ho�n tất sứ điệp m� Người đ� ra giảng về một triều đại mới dưới sự cai trị của Thi�n Ch�a.

Một vị vua được mong mỏi từ rất l�u nay đang tiến v�o trong th�nh để l�n nắm vương quyền của người. Sự hồ hởi của �v� số c�c m�n đệ� sẽ sớm bị dập tắt bởi những biến cố sắp xảy đến. Vị vua sẽ bị đ�ng đinh v�o thập gi�. Sự căng thẳng theo Đức Gi�su bấy l�u nay sẽ kh�ng ngừng gia tăng. Đ�m đ�ng ra đ�n Người, như ch�ng ta cũng sẽ l�m thế khi Người trở lại v�o ng�y sau hết (ng�y quang l�m). Những tr�nh thuật trong tuần n�y sẽ c� những biến cố đầy kịch t�nh, nhưng sẽ kết th�c ở nơi sự từ bỏ c�ch thanh thản của Đức Gi�su: �Lạy Cha, Con xin ph� th�c hồn Con trong tay Cha� (Lc 23,46). Tr�n thập gi�, ph�a tr�n đầu Đức Gi�su c� ghi: �Đ�y l� vua d�n Doth�i� � để mỉa mai Người, nhưng với con mắt đức tin c� thể nh�n ra đ� lại l� một ch�n l� s�u thẳm hơn.

Khi Đức Gi�su đến gần th�nh Gi�rusalem, Người dừng ch�n tr�n N�i C�y Dầu v� cầu nguyện cho th�nh (19,41). Từ vị tr� đ�, Người c� thể đ� nh�n thấy th�nh v� cổng Đền Thờ mở ra để đ�n Người. Người c� vẻ khẩn trương v�o th�nh. �Tr�nh thuật h�nh tr�nh� của th�nh Luca (bắt dầu từ chương 9,15) cho thấy Đức Gi�su quyết t�m l�n Gi�rusalem. Nhưng, điểm nhấn kh�ng phải l� việc Người v�o th�nh, m� l� đi thẳng đến đ�ch m� Người dự định, l� Đền Thờ. Một trong những chủ đề xuy�n suốt của Tin mừng Luca l� cầu nguyện. Điều n�y được thể hiện qua việc Tin mừng của ng�i khởi đi từ Đền Thờ v� cũng sẽ kết th�c ở đ�. Sau khi sống lại, Đức Gi�su hiện ra c�ng c�c m�n đệ v� nhắn nhủ họ h�y ở lại Gi�rusalem cho đến khi Người gửi Th�nh Thần đến. Người l�n trời v�, th�nh Luca cho biết, người ta thấy c�c m�n đệ �kh�ng ngừng l�n Đền Thờ để ca tụng Thi�n Ch�a� � v� ngay tại Đền Thờ, tin mừng bắt đầu v� kết th�c. (Lc 24,53)

Rất dễ ch� � đến bản t�nh ki�n định của những người �a ra ch�o đ�n Đức Gi�su cũng như sự phấn khởi qu� kh�ch v� những mong muốn sai lầm của c�c m�n đệ. Mới vừa đ� th�i họ c�n ch�o đ�n Người, chẳng l�u sau ch�nh họ lại h� la đ�i xử tử Người, c�n c�c m�n đệ th� bỏ rơi Người. Quả thật c�c nh� giảng thuyết kh� m� tr�nh b�y được.

Đ�y l� những con người tuyệt vọng, cả lịch sử của họ to�n l� kiếp n� lệ. V� nay đất của họ lại bị thế lực t�n �c kh�c chiếm cứ. Dĩ nhi�n, họ muốn Thi�n Ch�a gửi đến cho họ v�i người c� khả năng đ�nh đuổi qu�n th� v� t�i lập tự do tr�n mảnh đất m� Thi�n Ch�a đ� ban cho. Đ� chẳng phải l� điều m� Thi�n Ch�a muốn cho họ hay sao? Đức Gi�su từ tr�n N�i C�y Dầu đi xuống v� những m�n đệ đang phấn khởi la l�n �Vạn tuế đức vua, đấng ngự đến nh�n danh Ch�a! B�nh an tr�n c�i trời cao! Vinh quang tr�n c�c tầng trời!� chắc chắn đ� l�m l�e l�n niềm hy vọng trong d�n ch�ng đang tụ tập quanh đ�. Một người Galil� c�ng với c�c m�n đệ khố r�ch �o �m liệu c� phải l� c�ch Thi�n Ch�a đ�p lại lời k�u xin bao đời của họ chăng? Liệu �Đức vua ngự đến nh�n danh Ch�a� n�y sẽ l� người t�i lập vương triều Đav�t? Chắc họ cũng phải đắn đo đ�i ch�t, nhưng với c�i chết của Đức Gi�su th� niềm hy vọng n�y cũng tắt ng�m.

D�n ch�ng sẽ sớm thất vọng. Thi�n Ch�a đ� kh�ng sai đến một đấng cứu tinh giỏi t�i qu�n sự để chiến đấu. Nhưng, như th�nh Phaol� n�i với ch�ng ta h�m nay, � dẫu l� l� Thi�n Ch�a � nhưng Người đ� ho�n to�n tr�t bỏ vinh quang, mặc lấy th�n n� lệ�. Quả l� c�ch biểu lộ vinh quang kỳ lạ! Thay v� l� một chiến thắng uy h�ng th� Thi�n Ch�a lại gửi đến một người d�m hy sinh ch�nh m�nh cho ch�ng ta.

Khi � người ngh�o nghe Tin mừng; những kẻ đang bị giam cầm sẽ được tự do; người m� được thấy Ch�a tr�n trần gian � hay n�i c�ch kh�c, khi ch�ng ta cảm nghiệm được �năm hồng �n� m� Đức Kit� hứa trong hội đường (Lc 4,16-21), th� ch�ng ta cũng sẽ hy sinh ch�nh m�nh v� tha nh�n, như Đức Kit� đ� l�m. Những g� Người thực hiện cho ch�ng ta h�m nay sẽ ho�n th�nh lời Người hứa với th�nh giả trong hội đường trước kia.

Như đ� n�i tr�n đ�y: những g� ch�ng ta đang cử h�nh kh�ng chỉ l� việc nh�n lại những đau khổ v� c�i chết của Đức Gi�su tr�n thập gi�. Một lần nữa, trong tuần n�y ch�ng ta lại được nghe Tin mừng về c�ng tr�nh cứu chuộc của Đức Gi�su v� được Tin mừng ấy canh t�n, để rồi ch�ng ta lại d�m can đảm dấn th�n bước theo con đường thập gi� của Đức Gi�su trong việc phục vụ người kh�c.

 

 

[1] �GH B�n�đict� XVI, Zenit 25.03.2007.

[2] Theo Ho�ng Qu�, �N�h�mia, Gương Mặt L�nh �ạo Gi�o D�n,� Tiengnoigiaodan.net 28-03-07.