Năm C

 
 

 

Ch�a nhật 01 Tn C : Lễ Qu�n Tẩy

Is 42: 1-4, 6-7; Cv 10: 34-38; Lc 3: 15-16, 21-22

 

An Phong op : Thi�n Ch�a Bước Xuống D�ng S�ng Cuộc Đời

G. Nguyễn Cao Luật op : Người Con Của Thi�n Ch�a

Fr Jude Siciliano, op : H�y nhập cuộc với Đức Kit�

Fr. Jude Siciliano, op : Anh em sẽ được rửa trong Th�nh Thần v� Lửa

Lm An Hạ op : Khi Trời Mở Ra

Giac�b� Phạm Văn Phượng, op : � Nghĩa Ph�p Rửa

 


Lm An Phong op

Thi�n Ch�a Bước Xuống D�ng S�ng Cuộc Đời
Lc 3: 15-16, 21-22

H�m nay, ch�a nhật lễ Ch�a Gi�su chịu ph�p Rửa. Đức Gi�su v� tội, nhưng đ� g�nh tội trần gian. Đức Gi�su v� tội, nhưng đ� tự ho� m�nh với c�c tội nh�n để chia sẻ th�n phận của họ. Đức Gi�su v� tội, nhưng Ng�i vẫn đến xin Gioan l�m ph�p Rửa, một ph�p Rửa chuẩn bị cho mọi người bước v�o thời đại cứu thế. Khi Ch�a Gi�su chịu ph�p Rửa, "Trời mở ra v� Th�nh Thần Ch�a ngự xuống tr�n Người dưới h�nh chim bồ c�u", v� c� tiếng từ trời ph�n : "Con l� con y�u dấu của Cha, Con đẹp l�ng Cha". Đ�y thực l� một mạc khải về Ch�a Ba Ng�i : Cha - Con - Th�nh Thần, một đời sống th�ng hiệp, li�n kết s�u xa.

"Người sẽ rửa anh em trong Ch�a Th�nh Thần v� trong lửa" (Lc 1,16). Gioan Tẩy giả đ� c�ng bố về ph�p Rửa của Đức Gi�su, khi ch�nh Đức Gi�su lại hạ m�nh để l�nh ph�p Rửa của Gioan như bất cứ một người Do Th�i n�o kh�c v�o thời bấy giờ. Đ�y l� ph�p Rửa m� mỗi kit� hữu l�nh nhận để được tha thứ tội lỗi, trở n�n những con c�i Thi�n Ch�a, đồng thời l� th�nh vi�n trong đại gia đ�nh t�nh y�u của Thi�n Ch�a � Gi�o hội. Ph�p Rửa trong Ch�a Th�nh Thần v� trong lửa đ� l�m n�n đời sống Kit� gi�o đ�ch thực.

* Trong Th�nh Thần tức l� được Ch�a Th�nh Thần hướng dẫn v� đạt đến sự vi�n m�n của Đức �i. Ch�a Th�nh Thần l� nguy�n l� sống, hoạt động, tăng trưởng. Người l�m cho đời sống Kit� gi�o được vi�n m�n. Nhờ Người, đời sống Kit� gi�o trở n�n một đời sống vui tươi v� �n sủng. Kit� hữu l� người sống nhờ Ch�a Th�nh Thần, tức l� tr�n đầy "t�nh y�u v� ch�n l�". Ch�ng ta được mời gọi sống trong Th�nh Thần khi l�nh nhận b� t�ch Rửa tội. Phải chăng ch�ng ta đang sống v� lớn l�n trong Ch�a Th�nh Thần, Đấng l� nguy�n l� sự sống, t�nh y�u v� vi�n m�n đời kit� hữu.

* Khi Đức Gi�su l�nh ph�p Rửa, trời mở ra, tức l� giữa Thi�n Ch�a v� con người c� một mối th�m t�nh mới. Kh�ng c�n r�o cản giữa trời v� đất. R�o cản m� tội lỗi đ� dựng n�n nay được ph� bỏ nhờ t�nh y�u. Từ nay con người diện đối diện với Thi�n Ch�a. Tuy l� th�n phận tội lỗi, nhưng Th�nh Thần đ� thắp l�n trong con người ngọn lửa mới, ngọn lửa thi�u đốt những hẹp h�i, xấu xa; ngọn lửa xua tan b�ng đ�m của tội lỗi; ngọn lửa sưởi ấm những c�i l�ng lạnh băng. Ph�p Rửa trong lửa m� Đức Gi�su thực hiện nơi mỗi kit� hữu đ� khơi nguồn một t�nh y�u mới, một lối sống b�c �i mới, một cuộc giải tho�t mới. Như thế, khi l�nh ph�p Rửa trong lửa, ch�ng ta được mời gọi để sống một t�nh y�u mới, một lối sống mới, v� một tự do của con c�i Thi�n Ch�a. Phải chăng ch�ng ta đang sống mầu nhiệm ph�p Rửa trong Th�nh Thần v� trong lửa ?

Mừng lễ Ch�a Gi�su chịu ph�p Rửa l� dịp để ch�ng ta c�ng suy nghĩ về ph�p Rửa trong Ch�a Th�nh Thần v� trong lửa của m�nh.

Mừng lễ Ch�a Gi�su chịu ph�p Rửa l� dịp để ch�ng ta chi�m ngưỡng "một vinh quang hạ m�nh", Đức Gi�su tự h�a m�nh với c�c tội nh�n, để đưa họ tho�t khỏi �ch n� lệ tội lỗi.

Lạy Ch�a,

Mỗi ng�y trong đời sống của con l� ng�y của Ch�a.
Ng�y của �n sủng, ng�y của T�nh Y�u Ch�a.

Như thế, th�
con phải sống v� đ�n nhận mỗi ng�y của con
như một ng�y của Ch�a.
L�m sao biến đổi những chuỗi ng�y ph�m trần của con
th�nh những ng�y của Ch�a.

Lạy Ch�a,
chỉ c� Ng�i mới cho con b� quyết đ� được m� th�i.
Để con c� thể y�u thương cuộc sống thường nhật
như d�ng thời gian gửi đến.
Y�u thương đến nỗi biến đổi mỗi ng�y của con
th�nh một ng�y hồng �n c� điểm tới l� Ch�a.
T�nh y�u đ� chỉ c� Ng�i mới ban cho con được m� th�i.


G. Nguyễn Cao Luật op

Người Con Của Thi�n Ch�a
(Mt 3, 13-17)

B�y giờ cứ thế đ� �

Khi "xuất hiện" b�n bờ s�ng Gio-đan, theo c�i nh�n b�n ngo�i, �ức Gi�su kh�ng c� vẻ g� l� người đặc biệt. Người h�a m�nh v�o đo�n d�n, v�o giữa l�n s�ng người tuốn đến xin Gioan l�m ph�p rửa. Người l� một người giữa mu�n người.

L�c ấy, tiếng tăm của Gioan lừng lẫy khắp nơi. Lời giảng của �ng l�m rung động l�ng người. Thi�n hạ t�m đến với �ng để xin thanh tẩy, kể cả h�ng đầu mục Do-th�i, cả những người thu thuế v� binh l�nh (x. Lc 3,10-14). �� l� cả một d�ng người đi t�m ơn cứu độ, l� d�ng lịch sử nh�n loại chờ mong được cứu tho�t. V� �ức Gi�su đ� đi v�o trong d�ng người đ�, thể hiện t�nh c�ch "ở c�ng" đến tận căn bản : tham dự trọn vẹn v�o cuộc sống con người để rổi từ đ� đưa con ngươi đi l�n.

Mặc dầu đi giữa đo�n người s�m hối, nhưng �ức Gi�su kh�ng hề c� tội để được tha thứ. Người muốn đồng h�a m�nh với nh�n loại đến nỗi đ� tự nhận m�nh l� "Con Người". Ch�nh v� vậy Người đ� h�a m�nh v�o d�ng người đến xin Gioan l�m ph�p rửa.

Xưa kia, l�c l�n 12 tuổi, Người đ� n�i đến bỗn phận của Người l� thi h�nh � muốn của Ch�a Cha. L�c n�y, Người cho thấy th�nh � Ch�a Cha l� g� : lo�i người được cứu độ. Tại �ền thờ, Người đ� nhấn mạnh đến nguổn gốc thi�ng li�ng của m�nh, đến lệnh truyền của Ch�a Cha. C�n tại s�ng Gio-đan, Người cho thấy r� Người "n�n một" với nh�n loại.

Với �ức Gi�su, lịch sử cứu độ bước sang một kh�c quanh mới, kh�c quanh c� t�nh c�ch quyết định. �ức Gi�su đ� h�a m�nh trong đ�m nạn nh�n của tội lỗi để phục vụ họ. Người đ� tự nộp m�nh trong tay những kẻ tội lỗi v� để cho họ tố c�o, mặc d� Người chẳng hề vương tội lỗi. Người cũng đ� chịu cắt b� đ�ng theo Lề Luật, như l� người đ� bị � uế bởi tội, v� giờ đ�y, c�ng với mọi người, Người đ� đến với Gioan...

Một sự h�a m�nh đến tận c�ng !

��ng kh�c, theo th�nh M�t-th�u, ph�p rửa �ức Gi�su l�nh nhận nơi Gioan gợi lại v� t�m tắt to�n bộ lịch sử của d�n �t-ra-en, một d�n kh�ng ngừng vượt qua "bởi nước" (tức l� đi xuống tận vực s�u, để rổi từ đ� đi l�n v� được sống - nhờ �n sủng Ch�a ban). Như vậy, th�nh M�t-th�u c� � nhấn mạnh rằng �ức Gi�su l� người nối tiếp của d�n �t-ra-en, l� người l�m cho "d�n được tuyển chọn" đạt được � nghĩa cao cả nhất của m�nh.

Trong d�ng người đ�ng đảo ấy, Gioan đ� nhận ra �ức Gi�su. Sững sờ v� kinh ngạc, �ng thưa : "Ch�nh t�i mới cần được Ng�i l�m ph�p rửa, thế m� Ng�i lại đến với t�i" (Mt 3,14). Gioan biết r� th�n phận m�nh, �ng thấy m�nh bất xứng v� đ� từ chối l�m ph�p rửa cho �ức Gi�su, nhưng Người đ� trả lời "B�y giờ cứ thế đ�...".

B�y giờ cứ thế đ�... để th�nh � Ch�a Cha được chu to�n : �ức Gi�su n�n giống mọi người.

B�y giờ cứ thế đ�... biến cố h�m nay mới chỉ l� khởi đầu cho những điều lớn lao hơn, lạ l�ng hơn.

Với Gioan, điều xảy ra h�m nay kh� c� thể chấp nhận, nhưng đ� chưa phải l� tất cả. H�m nay mới chỉ l� kh�c dạo đầu cho một ph�p rửa kh�c c� năng lực đem lại ơn cứu độ.

Một Cuộc Tấn Phong

Trong tr�nh thuật của th�nh M�t-th�u, người ta thấy c� tất cả những dấu hiệu về việc s�ng tạo :

+ Gioan, người sống trong sa mạc, dấu hiệu về sự đoạn tuyệt.

+ Nước s�ng Giođan, từ đ� �ức Gi�su bước l�n, như ra khỏi l�ng mẹ.

+ C�c tầng trời mở ra.

+ Th�nh Thần dưới h�nh chim bồ c�u.

Thực ra, tiếng n�i từ trời c�ng bố �ức Gi�su l� Con y�u dấu của Ch�a Cha, vĩnh cửu kh�ng phải l� n�i l�n một điều g� mới. Kh�ng phải l�c n�y Ch�a Cha mới c�ng nhận �ức Gi�su l� Con. �ức Gi�su mu�n đời vẫn l� Con Thi�n Ch�a. H�m nay chỉ l� lời c�ng bố long trọng về một sự việc vẫn c� trong vĩnh cửu, v� h�m nay được tỏ hiện trong thời gian cho mọi người được biết: �ức Gi�su l� �ấng Trung Gian giữa Thi�n Ch�a, l� �ấng nối kết trời với đất.

H�nh ảnh �ức Gi�su ch�m trong nước gợi lại việc s�ng tạo v� lụt hồng thủy; đất ch�m trong l�n nước; đồng thời h�nh ảnh M�-s� v� đo�n d�n ra khỏi Biển �ỏ.

Như vậy, việc �ức Gi�su chịu ph�p rửa tại s�ng Gio-đan l� biến cố kết th�c cuộc đời ẩn dật của Người, v� mở ra đời sống c�ng khai. Khi Người bước xuống d�ng s�ng, người ta chỉ biết Người như mọi người kh�c, l� con b� Ma-ri-a. Nhưng khi từ dưới s�ng bước l�n, Người tỏ m�nh ra - v� được c�ng nhận - l� �ấng Vĩnh Cửu, l� Con Thi�n Ch�a. Trong khi trở n�n ho�n to�n giống nh�n loại, ngoại trừ tội lỗi, Người vẫn l� Con Thi�n Ch�a. V� Th�nh Thần đ� tấn phong, đ� th�nh hiến Người, Ch�a Cha đ� n�i r� Người l� Con ch� �i. Thực l� một cuộc tấn phong, một cuộc xức dầu đặc biệt. Xức dầu để sai đi.

Trong cuộc tấn phong long trọng n�y, �ức Gi�su vẫn thể hiện t�nh khi�m tốn. Ở đ�y, người ta nhớ lại lời ng�n sứ I-sai-a diễn tả về Người T�i Tớ của Thi�n Ch�a : "Kh�ng k�u la... kh�ng bẻ gẫy c�y sậy bị giập" (B�i đọc I), v� "đi tới đ�u l� Người thi �n gi�ng ph�c tới đ�" (Cv 10,38). �ức Gi�su được sai đến trần gian kh�ng phải để thống trị, nhưng l� để hiến mạng sống hầu chuộc lại con người cho Thi�n Ch�a.

Dầu vậy, trong n�t khi�m tốn v� hiền l�nh, �ức Gi�su vẫn cho thấy t�nh cương quyết. Khi�m tốn nhưng kh�ng yếu đuối, hiền l�nh nhưng kh�ng nhu nhược. Người đ� vững v�ng thi h�nh trọn vẹn sứ mạng đ� được trao ph�, d� phải hy sinh cả t�nh mạng.

Nh�n xa hơn, cuộc tấn phong n�y l� biến cố b�o trước cuộc tử nạn v� phục sinh. Sau n�y, trong cuộc đời c�ng khai, �ức Gi�su đ� n�i đến một thứ ph�p rửa kh�c Người phải chịu, tức l� cuộc Thương kh�, một ph�p rửa bằng m�u (x. Mc 10,38; Lc 12,50). Ph�p rửa trong nước h�m nay l� bước khởi đầu, c�n ph�p rửa trong m�u l� điểm kết th�c. Do đ�, h�nh ảnh �ức Gi�su từ d�ng s�ng Gio-đan bước l�n cũng b�o trước việc Người sẽ bị d�m trong sự chết, được mai t�ng trong mổ, v� sẽ bước ra khỏi đ� v�o ng�y phục sin. V� lời tuy�n phong của Ch�a Cha cũng sẽ đạt được � nghĩa trọn vẹn trong mầu nhiệm Phục Sinh.

Như thế, cuộc hiển linh h�m nay, tuy c� t�nh c�ch dịu d�ng v� long trọng, nhưng chỉ mới l� kh�c dạo đầu cho một cuộc chiến đấu, mới chỉ l� những tuy�n bố đầu ti�n cho một tương lai d�i. Tất cả đều hướng tới mầu nhiệm Tử Nạn v� Phục Sinh. Vinh quang h�m nay hứa hẹn cho vinh quang trọn vẹn của Ng�y Phục Sinh.

Con �ường �i L�n

H�m nay, người Kit� hữu mừng lễ Rửa tội của m�nh. Nhờ b� t�ch Th�nh Tẩy, mỗi người đ� trở th�nh Con Thi�n Ch�a, v� được sống với Người, v� đ� được d�m trong sự chết v� sống lại của �ức Kit�. Ng�y nay, kh�ng c�n ph�p rửa của Gioan, nhưng l� mầu nhiệm Tử Nạn v� Phục Sinh của �ức Kit�.

Tuy vậy, như �ức Gi�su, việc l�nh nhận b� t�ch Th�nh Tẩy mới chỉ l� bước khởi đầu, chứ chưa phải l� kết th�c, mỗi người Kit� hữu sẽ cảm nghiệm dần dần về thực tại lớn lao ấy, đồng thời thể hiện nỗ lực sống của m�nh để đạt tới tầm mức vi�n m�n như Thi�n Ch�a mong muốn.

B�n bờ giếng rửa tội, cũng một Thần Kh� xưa kia xuống tr�n �ức Gi�su, đ� được ban cho người Kit� hữu, gi�p họ sống th�n mật với Ch�a, v� tiến bước trong niềm vui. Nhờ Thần Kh� th�c đẩy, họ lu�n trở th�nh những con người mới trong �ức Kit�, lu�n chiến đấu chống lại c�c nết xấu, v� cương quyết chu to�n những cam kết của một người con.

"Con l� Con Ta"
�� l� lời Ch�a Cha n�i với �ức Gi�su,
cũng l� n�i với mỗi người ch�ng ta.

"Con l� Con Ta"
�� l� một hồng �n - một kinh nghiệm
phải đ�n nhận v� sống mỗi ng�y.


Fr Jude Siciliano, OP.

H�y nhập cuộc với Đức Kit�
(Lc 3,15-22)

Thưa qu� vị,

Th�nh lễ h�m nay chấm dứt m�a Gi�ng Sinh, kỷ niệm Ch�a tỏ m�nh ra cho lo�i người như hai lễ Sinh Nhật v� Ba Vua. Theo truyền thống l�u đời, người ta trang ho�ng đẹp đẽ giếng rửa tội để gợi nhớ b� t�ch thanh tẩy nơi mỗi t�n hữu. Như vậy, ng�y lễ h�m nay li�n kết chặt chẽ với ph�p rửa tội của ch�ng ta. Nghi thức rẩy nước th�nh, do đ�, được cử h�nh long trọng trong th�nh lễ. C�c b�i ca Gi�ng Sinh vẫn tiếp tục được h�t. Hội Th�nh k�nh nhớ Ch�a Gi�su xuống s�ng Giođan để được rửa do tay Gioan Tiền H�. C�c b�i đọc mang c�ng � nghĩa v� thần t�nh Ch�a Gi�su tỏ lộ r� r�ng c�ng khai � suy rộng ra, ch�ng cũng n�i đến ph�p rửa của mỗi người v� th�p nhập họ v�o cộng đo�n những kẻ theo ch�n Ch�a Gi�su.

Như vậy họ đ� nhập cuộc với Ch�a Gi�su, vật lộn với thế gian, x�c thịt v� ma quỷ, Gioan Tẩy Giả rao giảng ph�p rửa ăn năn thống hối v� cầu khẩn ơn tha tội. Nhưng v� l� do n�o m� Ch�a Gi�su lại phải l�nh nhận ph�p rửa đ� ? Ng�i c� tội hay sao, hoặc Ng�i cầu ơn tha thứ ? Cả hai l� do đều kh�ng đ�ng. Ph�p rửa của đạo Do Th�i l� một nghi thức thủ tục để d�n ngoại cải đạo v�o t�n ngưỡng Israel. Như thế ph�p rửa của Gioan mang � nghĩa kh�c. N� xo� bỏ mọi ranh giới, đặc �n v� loại trừ tr�n con đường tiến về Thi�n Ch�a. Tất cả đều b�nh đẳng, tất cả đều cần ơn tha thứ, tất cả đều l� con c�i Thi�n Ch�a, tất cả đều được th�u nhận v�o v�ng tay y�u thương của Đức Ch�a Trời, tất cả đều c� quyền tiếp nhận thi�n nhan Đấng tối cao. Cho n�n qua ph�p rửa bởi Gioan, Ch�a Gi�su mở ra con đường mới, mạc khải Ng�i như người Con Y�u Dấu, đại diện cho tất cả nh�n loại, kh�ng phải ri�ng cho tầng lớp, giai cấp, quốc gia, t�n gi�o n�o.

Vậy th� Ch�a Gi�su đ�nh gi� ra sao n�o trạng cục bộ của ch�ng ta ? Những th�i độ qu� kh�ch t�n gi�o, b� ph�i, ch�nh trị, d�ng triều, b�nh trướng, loại trừ, khoảng c�ch gi�u ngh�o, hố s�u văn ho�, phong tục, tập qu�n ? Người gi�u khinh bỉ kẻ ngh�o, da trắng tẩy chay da m�u, c�c nước gi�u bỏ qua những quan t�m, nhu cầu của c�c quốc gia chậm ph�t triển, đảng ph�i tranh gi�nh quyền lực, thay v� thăng tiến điều kiện sống của c�ng d�n ? C�u trả lời chắc chắn l� Ch�a Gi�su đ� d�m m�nh xuống nước để g�nh lấy tội lỗi nh�n loại, li�n đới với ch�ng ta, n�n một với lo�i người, nhất l� những người kh�ng c� nh�n phẩm, bị ch� đạp, kh�ng c� tiếng n�i.

Ng�i hạ m�nh để ch�ng ta được n�ng l�n, biết sống th�nh thiện như những người con đẹp l�ng Cha Ng�i. Mọi linh hồn đều l� qu� trước mặt Cha, nhưng tội lỗi đ� cướp mất danh hiệu cao sang đ�. Ng�i l�n khỏi nước v� Th�nh Thần tuy�n bố Ng�i l� Đấng được Ch�a Cha chọn lựa v� sai đi rao giảng mầu nhiệm Nước Trời, chữa l�nh bệnh tật v� h�n gắn những chia rẻ. Thần Kh� của Ng�i sẽ được ban cho tất cả những kẻ chấp nhận Ng�i v� khởi sự bừng ch�y trong t�m hồn như Gioan ti�n b�o. Đ�ng như vậy, nhưng kh�ng như Gioan dự kiến, lửa của Ng�i thi�u đốt v� tẩy sạch. Tinh thần của Ng�i đủ n�ng để l�m tan r� tất cả những bức tường ngăn c�ch giữa c�c c� nh�n, d�n tộc, quốc gia v� quốc tế. N� đ�nh tan mọi băng gi� trong c�c quan hệ ri�ng tư, x� hội để ch�ng ta x�y dựng đo�n kết v� tha thứ. N� củng cố tr�i tim con người để dấn th�n thương y�u, b�c �i, chống chiến tranh, ngh�o đ�i, v� gia cư, �p bức v� tất cả những g� l�m thế giới đ�ng cứng, lạnh lẽo.

Đọc kỹ Tin Mừng ch�ng ta dễ d�ng nhận ra một n�t thay đổi giữa lời loan b�o của th�nh Gioan Tiền H� v� phong c�ch thực sự của Ch�a Gi�su. Ở phần thứ nhất, giọng điệu của th�nh Gioan rất mạnh mẽ. �ng chẳng giống ai, ăn vận l�i th�i lếch thếch, lời rao giảng như lửa, k�ch động người ta ăn năn thống hối v� mong chờ. Thi�n hạ tưởng chừng �ng l� Đấng Thi�n Sai phải đến để giải ph�ng d�n tộc khỏi �ch n� lệ đế quốc R�ma: �Hồi đ�, d�n đang tr�ng đợi, v� trong th�m t�m, ai nấy đều tự hỏi: Biết đ�u �ng Gioan chẳng l� đấng M�sia ?� �ng Gioan chối phắt v� n�i : �C� Đấng quyền thế hơn t�i, t�i kh�ng đ�ng cởi quay d�p cho Ng�i. Người sẽ l�m ph�p rửa cho anh em bằng Th�nh Thần v� bằng lửa�.

Trong Th�nh Kinh, lửa mang h�nh ảnh mạnh mẽ. Lửa thời M�s� đốt ch�y bụi gai m� kh�ng l�m thiệt hại. Lửa thanh luyện con người, t�m hồn, tr� tuệ, tư tưởng v� ước muốn. Phần lược bỏ Ph�c �m h�m nay, th�nh Gioan loan b�o Ch�a Gi�su d�ng lửa để loại th�c l�p ra khỏi th�c mẩy: �Tay Người cầm nia, r� sạch l�a trong s�n, th�c mẩy th� thu v�o kho lẫm. C�n th�c l�p th� bỏ v�o lửa kh�ng hề tắt m� đốt đi� (3,17). Nghĩa l� những điều gian �c sẽ bị ti�u diệt, điều l�nh th�nh th� giữ lại. Th�nh nh�n kh�ng n�i về c� nh�n m� th�i, nhưng c�n về cộng đồng, quốc gia, to�n cầu. H�nh ảnh th�nh nh�n d�ng rất mạnh, th�nh giả nghe �ng giảng c� thể tưởng tượng ngọn lửa đang ch�y răng rắc trong t�m hồn. Họ sợ h�i nghe �ng k�o nhau xuống s�ng để chịu ph�p rửa thống hối. Tuy nhi�n nếu sử dụng sai, lửa sẽ g�y t�c hại khủng khiếp như những nh�m qu� kh�ch ch�ng ta thấy tr�n thế giới hiện nay. Vậy h�y cầu xin cho ngọn lửa ch�n thật thi�u đốt tr�i tim gi� lạnh của ch�ng ta, hun n�ng đức tin ươn lười của c�c t�n hữu, ban tinh thần sốt sắng cho c�c buổi cầu kinh phụng vụ tẻ nhạt, chiếu lệ.

Lửa thật sự đ� xuất hiện, nhưng kh�ng phải như Gioan dự kiến. Ng�i �m thầm tiến tới �ng Gioan xin l�nh ph�p rửa. Th�nh Luca tường thuật biến cố n�y như một � nghĩ phụ: �Khi to�n d�n đ� chịu ph�p rửa, Đức Gi�su cũng chịu ph�p rửa v� đang khi Người cầu nguyện th� trời mở ra.� Kh�ng k�n, kh�ng trống, kh�ng sấm s�t, m�y m� như mỗi khi Thi�n Ch�a xuất hiện trong Cựu ước. Ng�i y�n lặng bước xuống nước sau hết, tức khi mọi người đ� xưng th� tội lỗi m�nh v� chịu ph�p rửa. Ng�i ho�n to�n mang d�ng dấp của một linh hồn b�nh thường, đơn sơ v� cầu nguyện chăm chỉ. Ch�ng ta đ� gặp thấy mẫu người n�y trong Dacaria, Elisabeth, cụ gi� Sim�on, b� Anna, Giuse v� Đức Mẹ. Họ miệt m�i cầu nguyện trong đền thờ, ăn chay. Họ sống thinh lặng v� đựơc Th�nh Linh dạy dỗ.

C� nhiều giải th�ch về � nghĩa Ch�a Gi�su chịu ph�p rửa. � kiến thứ nhất cho rằng Ng�i b�y tỏ cảm thức mạnh mẽ về tội lỗi v� hiệu quả gh� gớm của n� tr�n số phận con người. � kiến thứ hai, Ch�a Gi�su cho hay Thi�n Ch�a t�n th�nh sứ vụ của Gioan trong d�n Do Th�i. � kiến thứ ba Ch�a Gi�su tỏ dấu hiệu li�n đới với những t�m hồn sống ngo�i lề luật. C�i chết của Ng�i cứu họ tho�t khỏi n� lệ tội lỗi (trong cuộc thương kh� Ch�a Gi�su đ� gọi c�i chết của Ng�i l� một ph�p rửa). � kiến thứ tư, tin rằng Ch�a Gi�su l� m�n đệ của Gioan Tẩy Giả v� khi nhận ph�p rửa, Ch�a Gi�su khởi sự sứ mệnh mới. Ph�p rửa l� bước thứ nhất độc lập khỏi ảnh hưởng của Gioan v� ra đi giảng đạo ri�ng. Phần t�i, t�i nghĩ rằng Ch�a Gi�su d�m m�nh trong c�ng một d�ng nước thi�n hạ đ� để lại. Ng�i thấm ướt bằng chất nước đ� đụng chạm tới người ta v� tất cả những thứ người ta bỏ lại sau ph�p rửa của m�nh. Những thứ chi người ta đ� mang xuống s�ng Giođan ?

T�i nghĩ kh�ng chỉ tội lỗi, m� c�n nhiều thứ kh�c: C�c nỗi đau của cuộc sống, c�c vật lộn chống lại c�i xấu chung quanh m�nh, những đam m� tiền bạc, sắc dục, những �p bức bất c�ng, khủng bố v� những lo sợ h�ng ng�y ! Điều chi l�m tr�i tim họ nặng nề khi bước ch�n xuống nước ? Liệu họ c� tin tưởng Thi�n Ch�a cứu gi�p m�nh tho�t khỏi c�c rắc rối của cuộc sống hiện tại v� tương lai kh�ng ? Đời sống thật lắm nhi�u kh� kh�ng sao tr�nh khỏi hoặc lường trước được : Gi� cả, bệnh tật, tai ương, chết ch�c, chiến tranh, hận th�, vu khống. Ngh�o cũng l� c�i khổ, kh�ng đủ cơm cho con ăn, kh�ng đủ thuốc uống cho mẹ gi�, kh�ng học ph� cho con c�i, mặt mũi n�o m� nh�n thi�n hạ ? Chạy cơm gạo ng�y hai bữa chưa xong th� c�n t�m tr� đ�u lo việc Nh� Ch�a ? L�m sao thờ phượng Ch�a cho n�n ? L�m sao tưởng nghĩ về Ng�i cho nghi�m chỉnh ? T�i giả dụ, cộng đo�n gi�o xứ ch�ng ta h�m nay cũng bước xuống s�ng Giođan, ch�ng ta sẽ c� cảm nghĩ thế n�o ? Mang theo những g� ? Liệu ch�ng ta ước ao Ch�a xuống nước với m�nh ? Li�n đới với những nhọc nhằn kh� khăn trong từng gia đ�nh ! Tư tưởng thật lạ l�ng, nhưng rất thực tế. Chắc hẳn ch�ng ta muốn Ch�a g�nh chịu những nặng nề của kiếp sống trần gian : Đau khổ, bệnh tật, đ�i ngh�o, kỳ thị. Ch�a Gi�su kh�ng ở xa nh�n loại, ph�n x�t từ tr�n cao � Ng�i đ� hạ m�nh c�ng lo�i người, sống kiếp lầm than, g�nh chịu lỗi lầm, đả k�ch v� cả đến c�i chết nhục nh� tức tưởi như một phạm nh�n xấu xa nhất, l� để tập hợp ch�ng ta đợi chờ Th�nh Thần v� lửa.

Trong Ph�c �m th�nh Luca c� hai đề t�i y�u th�ch : Ch�a Th�nh Linh v� Cầu Nguyện. Ch�a Gi�su cầu nguyện trong những giờ ph�t quan trọng, như khi chọn c�c t�ng đồ, biến h�nh, trong vườn c�y dầu� h�m nay Ng�i cầu nguyện để được Ch�a Th�nh Linh. Ng�i ho�n to�n lệ thuộc v�o Đức Ch�a Cha trong � hướng, mục ti�u, sứ vụ v� kết th�c đời m�nh qua Ch�a Th�nh Thần. Cho n�n kh�ng lạ g� Ch�a Ng�i Ba đ� được loan b�o trong ng�y sinh nhật của Gioan Tiền H� (1,15). Đức Mẹ mang thai (1,35). B� Elisabeth ca ngợi l�ng tin của Đức Maria (1,41). Th�nh Linh th�c đẩy cụ Sim�on v� b� Anna đến gặp Ch�a trong đền thờ Gi�rusalem. Thật lạ l�ng, h�m nay th�nh Luca kết hợp hai đề t�i đ� trong biến cố Ch�a chịu ph�p rửa: �Đức Gi�su cũng chịu ph�p rửa, rồi đang khi Người cầu nguyện th� trời mở ra v� Th�nh Thần ngự xuống tr�n Người dưới h�nh d�ng chim bồ c�u�. Ở đ�y th�nh nh�n cũng gi�p lu�n độc giả li�n tưởng đến chim bồ c�u trong t�u �ng Noe (St 8,11) khởi sự một trật tự mới của thế gian. Liền sau đ� th�nh Luca kể : �Đức Gi�su bắt đầu rao giảng, Người trạc ba mươi tuổi. Thi�n hạ vẫn coi Người l� con Giuse� (3,23).

Như vậy Th�nh Linh đ� l�m việc to�n thời gian với Ch�a Gi�su v� phần rỗi nh�n loại. Kh�ng cầu nguyện, kh�ng xin Th�nh Linh, liệu ch�ng ta c� thể sống đời t�n hữu đ�ch thực kh�ng ? Đừng n�i chi tu tr�, d�ng hiến. Thật đ�ng nghi ngờ những nếp sống kh�ng si�ng năng, nghi�m chỉnh cầu nguyện. Trong Gi�o Hội vai tr� của Đức Th�nh Linh thật đa dạng, kh� m� hệ thống ho� được. N� b�ng bạc, mu�n m�u mu�n vẻ trong T�ng đồ c�ng vụ v� Ph�c �m th�nh Luca. Hai t�c phẩm của c�ng một người viết. Nhưng tựu trung Thi�n Ch�a h�nh động v� phần rỗi lo�i người. Trong kinh Magnificat của Đức Maria, với Ch�a Gi�su sắp sinh ra v� quyền năng Ch�a Th�nh Thần, thế giới tội lỗi với những sinh hoạt, c�c ti�u chuẩn, c�c bảo đảm, c�c đường lối suy nghĩ, h�nh động, sẽ bị đổ nh�o. Quyền lực thế gian khi nghe Ch�a Gi�su rao giảng đ� giận đi�n l�n v� cố gắng dập tắt Ch�a Th�nh Linh. Họ th�nh c�ng tạm thời : Giết được Gioan v� đ�ng đinh Ch�a Gi�su. Tuy nhi�n th�nh c�ng đ� kh�ng bền. Họ chẳng thể n�o ngăn cản được hoạt động của Thi�n Ch�a. Th�nh Linh của Ng�i kh�ng thể bị ngăn cản, loại trừ.

L�m thế n�o biết được như vậy? Ch�a Gi�su lặng lẽ nhập cuộc h�m nay cho ch�ng ta một bảo đảm. Dĩ nhi�n trong lịch sử tuyển d�n, Thi�n Ch�a đ� từng ra tay oai h�ng, l�m những việc kỳ diệu. Nhưng nếu ch�ng ta tr�ng đợi như vậy, chắc chắn sẽ thất vọng. Ch�a Gi�su khởi sự sứ mệnh như một kẻ v� danh, thậm ch� đ�m đ�ng đầy l�ng đợi tr�ng cũng kh�ng thể nhận ra. Tiếng từ trời ph�n chỉ Ng�i nghe thấy, c�n đ�m đ�ng chẳng cảm thấy chi. Bởi lẽ lo�i người cần ơn Th�nh Linh như lửa thi�u, để đốt ch�y những tấm m�n che phủ đ�i mắt, thanh luyện t�m hồn, ng� hầu nh�n thấy Ch�a đang đi v�o từng cuộc đời tin k�nh � những linh hồn l�nh th�nh, biết thờ phượng Đức Ch�a Trời cho phải đạo � nhất l� những tấm l�ng khi�m cung, ngh�o kh�. Xin Ch�a cho ch�ng ta nhập h�ng ngũ với ho, để được Ng�i hướng dẫn, th�nh ho�, v� y�u thương. Amen.

Ch�ng ta chỉ l� chứng nh�n của Ch�a Gi�su, kh�ng phải l� kẻ thay thế Ng�i. Ch�nh Ng�i hoạt động, ch�ng ta l� dụng cụ.


Lm. Jude Siciliano, op (FX Trọng Y�n, op chuy�̉n ngữ)

Anh em sẽ được rửa trong Th�nh Thần v� Lửa
Lc 3: 15-16, 21-22

Khi bạn xin l�̃i m�̣t người nào, bạn mu�́n nghe người �́y trả lời như th�́ nào? �Đ�̉ t�i suy nghĩ m�̣t chút� hay �n�́u bạn làm như v�̣y thì t�i sẽ bỏ qua cho bạn�. Hay hoặc bạn mu�́n nghe m�̣t c�u trả lời ngắn và d�̃ chịu như �th�i qu�n đi, chuy�̣n gì đã r�̀i thì hãy đ�̉ qua đi� Lời nói �́y có vẻ mau lẹ, nhưng đúng ý th�̣t. Đi�̀u gì đã xảy ra thì hãy qu�n đi và bắt đ�̀u cái mới. Có c�u nói �h�m nay là ngày đ�̀u ti�n của đời s�́ng còn lại của bạn� Nói m�̣t cách khác thơ m�̣ng hơn như Thi�n Chúa đã nói qua ng�n sứ Isaia là �Mặc dù các ngươi đã phản b�̣i Ta, nay c�c ngươi đừng nhớ lại những chuyện ng�y xưa, chớ quan t�m về những việc thuở trước. N�y Ta sắp l�m một việc mới, việc đ� sắp xu�́t hi�̣n r�̀i�.

Thi�n Chúa có th�̉ làm được những sự kh�ng th�̉ xảy ra bằng cách nào? Như ăn năn h�́i cãi, r�̀i sẽ được ơn tha thứ hay sao? Thi�n Chúa sẽ tự làm đi�̀u đó. Ng�n sứ nói l�n thánh ý của Thi�n Chúa. Là Ngài sẽ cứu d�n Người do �m�̣t Người Ta đã chọn và hài lòng. Ta đã ban Th�̀n Khí ta tr�n Ngươi. Ngươi sẽ làm tỏ rạng c�ng lý ta cho các nước.� Ngươi sẽ là t�i tớ mang ánh sáng cho các d�n t�̣c. Kh�ng ai bi�́t rõ danh tính của ngươi:  Các ng�n sứ có th�̉ tự nói v�̀ ơn gọi của mình. Có người nghĩ đó là d�n Israel sẽ được giải phóng và các người bị tù đày trở v�̀ lại với Thi�n Chúa. Hay đó là m�̣t nhóm người còn lại trong m�̣t d�n t�̣c đã được giao phó trách nhi�̣m đưa những người bị tù đày trở v�̀ đ�̉ thờ phượng Chúa m�̣t cách trung thực và c�ng chính.

H�m nay, qua con mắt đức tin, chúng ta mừng Chúa Gi�su là người có sứ vụ thực hi�̣n chương trình của Thi�n Chúa. Thi�n Chúa mu�́n ch�́m dứt cảnh tù đày nhục nhã của d�n Israel. Chúa Kit� thi hành sứ vụ bằng cách cứu chúng ta ra khỏi ngục tù của t�̣i l�̃i, và ra khỏi sự ch�́t. Gioan làm phép rửa đ�̉ bắt đ�̀u thực hi�̣n lời hứa của ng�n sứ Isaia, vì các d�n t�̣c đ�̀u được cứu r�̃i qua bàn tay của Chúa Gi�su

L�̃ Chúa Gi�su chịu phép rửa k�́t thúc mùa l�̃ Giáng Sinh, và l�̃ Hi�̉n Linh. H�m nay kh�ng còn cảnh y�n hàn của hang đá, với m�̣t s�́ mục đ�̀ng làm nh�n chứng. Thay vào đó phép rửa trở n�n m�̣t nghi thức của c�̣ng đoàn. Những người nh�̣n phép rửa ch�́p nh�̣n sự t�́i tăm của t�̣i l�̃i trong đời họ, n�n họ đ�́n chịu phép rửa của Gioan ở s�ng Jordan. Chúa Gi�su cũng bước xu�́ng s�ng Jordan với họ, và sau khi Chúa Gi�su đã chịu phép rửa, Thánh Th�̀n ngự xu�́ng tr�n Ngài. Chúa Gi�su trở n�n �Người Thi�n Chúa đã hứa� như ng�n sứ Isaia đã nói trước. �Người sẽ n�n tỏ rạng ra cho các nước�.

Trước kia chúng ta đã đui mù với Thi�n Chúa, thì h�m nay đã được mở mắt ra. Trước kia chúng ta kh�ng nghe được lời Chúa, h�m nay chúng ta được nghe Lời Chúa phán lúc Chúa Gi�su bắt đ�̀u sứ vụ của Ngài. �Ta sẽ đ�̉ mọi sự xa xưa qua đi�. Hoặc nữa như lời �H�m nay là ngày đ�̀u ti�n của quản đời còn lại của các ngươi�. Những người kh�ng có tương lai, nhờ Chúa Gi�su mà họ được có tương lai. Thi�n Chúa làm đi�̀u này như th�́ nào? Ngài làm th�́ nào đ�̉ đ�̉i mới sự kh�ng th�̉ làm được, kh�ng những cho d�n Israel mà cho �t�́t cả các nước�? H�m nay phép rửa cho Chúa Gi�su làm tỏ rạng ý định của Thi�n Chúa.

Trước h�́t Gioan T�̉y Giả là người ti�̀n h�, báo cho d�n chúng bi�́t là người họ mong đợi từ l�u �đã đ�́n�. Hãy tưởng tượng những n�̃i vui mừng của d�n chúng. Họ tự hỏi người đó như th�́ nào? Người đó có vũ khí kh�ng? Có xe ngựa kh�ng? Có đạo binh hùng mạnh kh�ng? Có bao nhi�n loa kèn chi�n tr�́ng ti�̀n h�?

Người d�n chúng đang mong đợi lại đ�́n m�̣t cách th�̀m lặng, r�̀i bước xu�́ng s�ng Jordan đ�̉ chịu phép rửa của Gioan ti�̀n h�. Người đó kh�ng khu�́y đ�̣ng nước s�ng. Thánh Luca kh�ng k�̉ phép rửa của Chúa Gi�su như th�́ nào, nhưng chỉ k�̉ là sau phép rửa Ngài c�̀u nguy�̣n. Phép rửa có vẻ là m�̣t vi�̣c nhỏ thoáng qua. Đi�̀u quan trọng là Chúa Thánh Th�̀n ngự xu�́ng tr�n Chúa Gi�su. và vi�̣c Chúa Gi�su c�̀u nguy�̣n (6:12;9:28; 22:32). Đ�́i với các m�n đ�̣, giáo h�̣i ti�n khởi và chúng ta, vi�̣c c�̀u nguy�̣n là vi�̣c quan trọng vì chúng ta là t�i tớ phục vụ kẻ khác. N�́u kh�ng có lời c�̀u nguy�̣n chúng ta có th�̉ mắc sai l�̀m, và tìm thành quả kh�ng đúng ch�̃, như chú trọng đ�́n con s�́, hay thành quả dựa tr�n sự hài lòng.

N�́u những người nghe Gioan loan báo tin mừng dựa và dựa vào cách suy nghỉ của họ v�̀ Đ�́ng Mesia thì có th�̉ họ hoàn toàn kh�ng nh�̣n ra Chúa Gi�su. Lời c�̀u nguy�̣n lu�n phải đ�̀ng hành với vi�̣c phục vụ kẻ khác, và là ngu�̀n lực hướng d�̃n chúng ta trong cách nghỉ và cách làm. Lời c�̀u nguy�̣n mở tai, mắt chúng ta đ�̉ chúng ta nh�̣n ra Chúa Gi�su khi Ngài �̉n th�n trong hình dạng của tha nh�n và cảnh v�̣t thường ngày trong đời s�́ng chúng ta.

Gioan làm phép rửa ở s�ng Jordan. Nhưng �ng ta lại bảo là �ng ta làm phép rửa trong nước, �có Đ�́ng mạnh th�́ hơn� �ng �đang đ�́n�. �Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong lửa và Thánh Th�̀n�. Chúa Gi�su sẽ khác t�́t cả các ng�n sứ đ�́n trước Ngài, ngay cả Gioan �Phép rửa bằng lửa� là cách m� tả m�̣t người có đời s�́ng kh�̉ hạnh và lửa là đ�̉ thử người đó. Theo Thánh Kinh �lửa� là dùng đ�̉ thanh luy�̣n các ch�́t khác. Nó phá hủy những gì x�́u xa ch�́ng lại Thi�n Chúa. Người chịu phép rửa trong Chúa Gi�su sẽ được thanh luy�̣n như luy�̣n vàng trong lửa. Các tạp ch�́t bị thi�u đ�́t đ�̉ cho vàng nguy�n ch�́t chảy ra. �Lửa� trong phép rửa của Chúa Gi�su sẽ đ�́t cháy đi những di chứng của t�̣i l�̃i.

Phép rửa của Gioan ăn năn đ�̉ dọn đường cho Đ�́ng sẽ đ�́n. Đ�́ng �́y đem đ�́n sự thanh t�̉y hoàn toàn và làm cho đời s�́ng con người được n�n mới. Ngay cả khi chúng ta ăn năn vì đã l�̀m l�̃i, chúng ta v�̃n còn hướng chi�̀u trở lại sự l�̀m l�̃i trước kia. Vì Chúa Gi�su rửa bằng �Thánh Th�̀n và lửa� n�n sự ăn năn h�́i cãi sẽ giúp chúng ta tránh khỏi đường cũ đ�̉ bắt đ�̀u m�̣t đời s�́ng mới. Gioan gọi Th�̀n Khí đó là �Thánh�, kh�ng phải chỉ vì sự thánh thi�̣n của Th�̀n Khí, nhưng vì nhờ Th�̀n khí mà sự thánh thi�̣n có th�̉ vào lòng chúng ta.

Thánh Luca di�̃n tả Thánh Th�̀n ngự xu�́ng tr�n Chúa Gi�su �dưới hình dạng như chim b�̀ c�u�. D�n chúng được Chúa Gi�su đ�́n rao giảng, c�̀n được an ủi. Họ là những người bị xã h�̣i lãng qu�n. bị đau kh�̉, bị t�̉n thương và già nua. Họ là những t�i nh�n đang sám h�́i, và ngững kẻ phạm t�̣i. Chúa Gi�su đ�́n đ�̉ làm t�i tớ cho những người đó, m�̣t �t�i tớ� hi�̀n hòa như Isaia đã hứa. Thi�n Chúa gọi Chúa Gi�su đ�́n cứu r�̃i chúng ta. Người kh�ng dùng thanh gươm, hay loa phóng thanh. Ngài mang ph�̣n t�i tớ khi�m nhường đ�́n phục vụ. Những kẻ s�́ng với Ngài kh�ng nhìn th�́y Ngài, như trong xã h�̣i chúng ta ngày nay.

Đ�y là ph�̀n đ�̀u của phúc �m Luca. Chúng ta đã bắt đ�̀u th�́y được rằng đ�̉ cùng đi với Chúa Gi�su tr�n đoạn đường này sẽ được đặt dưới ảnh hưởng của Chúa Thánh Th�̀n. Trong mọi vi�̣c Ngài làm, mọi lời Ngài nói, đ�̀u có sự hi�̣n di�̣n của Chúa Thánh Th�̀n. Sau khi Chúa Gi�su chịu ch�́t và s�́ng lại Ngài bảo các m�n đ�̣ đợi Ngài ở Jerusalem (24:49). Trong những đoạn đ�̀u sách C�ng vụ Luca cho bi�́t Chúa Thánh Th�̀n như Chúa Gi�su hứa đã ngự xu�́ng tr�n các m�n đ�̣ đang họp nhau ở phòng tr�n �r�̀i họ th�́y xu�́t hi�̣n những hình lưỡi lửa rải ra đ�̣u xu�́ng tr�n từng người. Và ai n�́y đ�̀u được tràn đ�̀y ơn Thánh Th�̀n (Cv 2:3-4). Th�̣t như Gioan đã nói, Chúa Gi�su sẽ �rửa anh em trong Thánh Th�̀n và lửa�.


Lm An Hạ OP

Khi Trời Mở Ra
(Lc 3,15-22)

Khi niềm hi vọng xa tầm tay, con người rơi v�o khủng hoảng. Những cuộc khủng hoảng lớn nhỏ đang v� n�t t�m hồn nh�n loại. Bởi đấy, hơn l�c n�o, con người cần lắng nghe v� dồn hết t�m lực đi t�m niềm hi vọng đ�ch thực. Niềm hi vọng đ� ch�nh l� Đức Gi�su Kit�, Đấng giải tho�t nh�n loại bằng sức mạnh Thần kh�.

ĐI T�M NIỀM HI VỌNG

Cuộc vui h�m nay đang cuốn h�t con người v�o một cơn lốc v� định. Y�u cuồng sống vội. Thực tế, �lối sống v� lu�n v� những đam m� trần tục� (Tt 2:12) tố c�o sự trống rỗng lớn lao trong t�m hồn con người h�m nay. N�i kh�c, hạnh ph�c kh�ng c� nền tảng. Cuộc vui kh�ng tương lai. Chỉ Đức gi�su mới cống hiến cho nh�n loại một nền tảng vững chắc cho niềm hi vọng con người. L� Kit� hữu, �ch�ng ta tr�ng chờ ng�y hồng ph�c vẫn hằng mong đợi, ng�y Đức Kit� Gi�su l� Thi�n ch�a vĩ đại v� l� Đấng cứu độ ch�ng ta, xuất hiện vinh quang.� (Tt 2:13) Đ� l� l� do tại sao ch�ng ta phải �sống chừng mực, c�ng ch�nh v� đạo đức ở thế gian n�y.� (Tt 2:12)

Tại sao Đức Gi�su c� thể trở th�nh niềm hi vọng cho ch�ng ta ? Trước hết, �Người quyền thế hơn �ng Gioan Tẩy giả trong việc đ�nh đuổi những lực lượng xấu xa,� (The New Jerome Biblical Commentary 1990:687) cội nguồn mọi thất vọng v� tuyệt vọng. Sức mạnh Người thể hiện r� r�ng nơi ph�p rửa đem lại ơn cứu độ cho to�n thể nh�n loại. Kh�c với �ng Gioan, �Người sẽ l�m ph�p rửa cho anh em bằng Th�nh Thần v� bằng lửa.� (Lc 3:16) C� g� mạnh bằng Th�nh linh v� lửa ? Ch�nh v� thế, niềm hi vọng đ� được bảo đảm tuyệt đối. Tương lai chắc chắn sẽ l� ơn cứu độ. Thực vậy, �Người cứu ch�ng ta nhờ ph�p Rửa ban ơn t�i sinh v� đổi mới do Th�nh Thần thực hiện.� (Tt 2:3:5) Như thế, niềm hi vọng đ� ch�nh l� lời Thi�n ch�a hứa đ� được thực hiện trong c�i chết v� sự phục sinh của Người.

Sở dĩ Người c� thể thực hiện được c�ng tr�nh lớn lao đ� v� �Th�nh Thần ngự xuống tr�n Người dưới h�nh d�ng chim bồ c�u.� (Lc 3:22) Th�nh linh ch�nh l� hồng �n c�nh chung Thi�n ch�a gởi đến như một bảo đảm cho c�ng cuộc cứu độ th�nh c�ng ho�n to�n. V�o thời c�nh chung, Th�nh Thần sẽ đổ tr�n hồng �n s�ng tạo v� ng�n sứ cho D�n Thi�n ch�a. Th�nh Thần ngự xuống Đức gi�su để ho�n th�nh th�nh � Thi�n ch�a : giải tho�t những ai bị Satan cầm buộc v� rao giảng Tin mừng cho người ngh�o khổ.

C�ng cuộc đ� bắt đầu �khi to�n d�n chịu ph�p rửa, Đức Gi�su cũng chịu ph�p rửa� (Lc 3:21) để �tỏ ra t�nh li�n đới với �ng Gioan trong việc loan b�o kế hoạch cứu độ của Thi�n Ch�a.� (The New Jerome Biblical Commentary 1990: 687) Đ�ng hơn, từ gi�y ph�t đ�, Đức gi�su ho�n to�n thay thế �ng Gioan. V� chỉ c� Người mới mạc khải tất cả kế hoạch cứu độ.

Kế hoạch đ� bắt đầu khi �trời mở ra� (Lc 3:21) v� �h�nh d�ng chim bồ c�u ngự xuống tr�n Người.� (Lc 3:22) �Biểu tượng ng�n sứ v� c�nh chung n�y cho biết Thi�n ch�a thực hiện một cuộc mạc khải. Một cuộc thần khải hiển nhi�n cho tất cả những ai c� con mắt đức tin.� (The New Jerome Biblical Commentary 1990:687) Bồ c�u l� biểu tượng cho niềm hi vọng con người muốn y�u thương, sinh sống v� hiệp nhất với Thi�n ch�a. H�m nay những niềm hi vọng n�y được thực hiện nơi Đức gi�su. Quả thế, trong Th�nh linh, Người đ� ph� sập những trở ngại sự sống v� đ� chỗi dậy từ c�i chết để về b�n hữu Thi�n ch�a. Đ�ng như lời hứa, Người đ� sai Th�nh linh ban sự sống đến cho những ai cầu khẩn danh Người.

Tất cả bắt nguồn từ việc �Người cầu nguyện.� (Lc 3:21) Nhờ lời cầu nguyện đ�, Đức gi�su đ� m�c được tất cả sức mạnh cứu độ to�n thể nh�n loại. Ch�a Cha đ� c�ng khai mạc khải tất cả bản chất sức mạnh đ� khi ph�n với Người: �Con l� Con của Cha; ng�y h�m nay, Cha đ� sinh ra Con.� (Lc 3:22) Quả thực, nếu kh�ng l� Con Thi�n ch�a, chắc chắn Đức gi�su sẽ kh�ng thể thực thi được chương tr�nh cứu độ của Thi�n ch�a, một chương tr�nh bao tr�m to�n thể vũ trụ v� nh�n loại. Từ khi được c�ng khai tấn phong l�m Đấng M�sia, Đức gi�su �bắt đầu thi h�nh sứ mệnh giữa d�n Ch�a.� (Kinh th�nh T�n Ước 1995:265) Đ�y l� tột đỉnh mạc khải về Đức gi�su. Mạc khải n�y sẽ chiếu s�ng to�n thể niềm hi vọng Kit� hữu.

NH�N V�O THỰC TẾ

Thế giới h�m nay thuộc về ai tr�n đầy niềm hi vọng. Tự bản chất, Kit� hữu phải l� một người mang niềm hi vọng v�o thế giới. C�ng sống ơn gọi Kit� hữu, c�ng tr�n đầy niềm hi vọng. Kit� hữu c� sứ mệnh c�ng bố cho mọi người biết Đức Kit� ch�nh l� niềm hi vọng của to�n thể nh�n loại.

Con đường đưa Đức Kit� v�o thế giới h�m nay xuy�n qua đối thoại. Quả thực, nh�n dip kỷ niệm 60 năm th�nh lập phong tr�o Focolare, ĐGH Gioan Phaol� II viết : �Những đo�n vi�n Focolare đ� biến m�nh th�nh những t�ng đồ đối thoại, con đường cổ v� sự hiệp nhất s�ng gi� nhất: đối thoại trong Gi�o hội, đối thoại đại kết, đối thoại li�n t�n, đối thoại với những người v� t�n.� (Zenit 7.12.2003) Nhờ đối thoại, ch�ng ta c� thể gặp gỡ mọi người. Nội dung gặp gỡ bao giờ cũng l� niềm hi vọng. Trong niềm hi vọng đ�, Lời Ch�a c� thể thẩm thấu v�o tận con tim mỗi người.

Trước t�nh h�nh thế giới đầy biến động h�m nay, nếu kh�ng b�nh tĩnh đối thoại, Kit� hữu kh�ng thể l�m cho con người thời đại lắng nghe Tin mừng cứu độ. Giữa l�c mọi người bận bịu với nhiều chương tr�nh lớn nhỏ kh�c nhau, người ta vẫn thấy thiếu vắng �nguy�n l� nền tảng hiệp nhất mọi kế hoạch v� h�nh động.� (ĐGH Gioan Phaol� II: Zenit 7.12.2003) N�i kh�c, nh�n loại cần một luồng sinh kh� mới, một linh hồn đem lại cho mọi c�ng cuộc h�m nay một gi� trị đ�ch thực. Hơn l�c n�o, �c�c t�n hữu phải khẩn trương t�i cam kết đ�p ứng những th�ch đố trong c�ng cuộc T�n Ph�c �m h�a.� (ĐGH Gioan Phaol� II: Zenit 7.12.2003) C� thế, Kit� hữu mới thấy niềm hi vọng vươn l�n giữa những đổ n�t h�m nay.


Lm. Giac�b� Phạm Văn Phượng, OP.

� NGHĨA PH�P RỬA
Lc 3,15-16.21-22

 �Đ�ng Ca-m�-l�� l� t�n một cuốn phim, trong đ� n�u bật cuộc đối đầu li�n tục giữa vị linh mục v� �ng thị trưởng. Xem ra hai b�n l�c n�o cũng hoạt động s�t c�nh b�n nhau để phục vụ c�ng �ch, nhưng l�c n�o cũng bảo vệ quan điểm của m�nh : một b�n l� niềm tin C�ng gi�o, một b�n l� � thức hệ v� thần. Một trong những cảnh trong đ� dường như �ng thị trưởng muốn thỏa hiệp với t�n gi�o, đ� l� cảnh �ng l�n l�t đưa đứa con mới sinh đến nh� thờ xin vị linh mục rửa tội. Nhưng đến khi đặt t�n th�nh cho con �ng lại đưa ra một c�i t�n l� Sta-lin.

Cũng như �ng thị trưởng tr�n đ�y, ng�y nay c� nhiều người C�ng gi�o đưa con mới sinh đến nh� thờ xin linh mục cử h�nh b� t�ch rửa tội m� kh�ng hiểu � nghĩa t�n gi�o cũng như c�c cam kết m� b� t�ch n�y đ�i hỏi. N�i kh�c đi, người ta trở th�nh Kit� hữu m� kh�ng sống cho đến c�ng niềm tin t�n gi�o của m�nh. �ng thị trưởng tr�n đ�y cũng c� thể nh�n v�o b� t�ch rửa tội như nhiều người ngo�i Kit� gi�o. Họ xem nghi thức n�y như một thứ ma thuật, b�a ch�, c� hiệu năng bảo vệ con người khỏi nghịch cảnh v� bất hạnh trong cuộc sống. Nhiều người kh�c cũng c� thể nh�n v�o b� t�ch n�y như một thứ m� t�n dị đoan cần phải loại bỏ. Vậy đ�u l� � nghĩa đ�ch thực của b� t�ch rửa tội ?

Ch�ng ta h�y trở lại d�ng s�ng Gio-đan b�n Pa-l�t-tin, nơi Ch�a Gi�su đ� đến d�m m�nh trong nước. Tại đ�y, Gioan Tẩy Giả đ� l�i k�o được đ�ng đảo d�n ch�ng đến nghe giảng v� tỏ dấu s�m hối bằng c�ch d�m m�nh trong nước. Ch�a Gi�su cũng chen lẫn trong đ�m đ�ng ấy để xin Gioan thanh tẩy cho Ng�i. Nhưng l� một người kh�ng vương tội lỗi, Ch�a Gi�su đến d�m m�nh trong nước kh�ng phải để thể hiện sự s�m hối. Ng�i muốn n�i l�n một � nghĩa kh�c, đ� l� loan b�o c�i chết v� phục sinh của Ng�i : d�m m�nh xuống nước l� biểu hiệu c�i chết. Trồi l�n khỏi nước l� loan b�o sự sống lại. Đ�y cũng l� � nghĩa b� t�ch rửa tội. Khi ch�ng ta l�nh nhận ph�p rửa tội, Ch�a Gi�su cũng muốn ch�ng ta tham dự v�o mầu nhiệm sự chết v� sống lại của Ng�i. Ch�ng ta v�o đời khi được sinh ra, v� v�o đạo Thi�n Ch�a khi được rửa tội. Trong nghi thức rửa tội, ch�ng ta được d�m trong nước hoặc đổ nước tr�n đầu để chỉ việc tẩy rửa khỏi tội tổ t�ng v� mọi tội ri�ng, được sinh lại l�m con c�i Thi�n Ch�a v� gia nhập v�o Gi�o Hội. V� thế, Gi�o Hội coi b� t�ch rửa tội như một cuộc t�i sinh : người được rửa tội trở th�nh một con người mới. Họ thấy đ�u l� ơn gọi v� định mệnh của con người, đ�u l� � nghĩa của cuộc đời.

T�i thấy một số người kh�ng mừng sinh nhật ng�y họ sinh ra v�o đời, nhưng mừng ng�y họ được chịu ph�p rửa tội. Thiết nghĩ điều n�y rất hay, rất đ�ng, v� đ�y mới l� ng�y trọng đại, cao qu�, như Đức Gi�o ho�ng Pi� XI đ� n�i với h�ng ng�n thanh ni�n nh�n ng�y kỷ niệm rửa tội của ng�i : �Ng�y cha chịu ph�p rửa tội l� ng�y cao qu� nhất của đời cha. Cũng như ng�y c�c con chịu ph�p rửa tội l� ng�y cao qu� nhất của đời c�c con�.

Nhờ ph�p rửa tội, ch�ng ta được mang tước hiệu Kit� hữu. Kit� hữu l� người c� Đức Kit�. Mỗi Kit� hữu l� một Đức Kit� thứ hai. Mỗi Kit� hữu l� một nối d�i của ch�nh Đức Kit�. Đ� l� tước hiệu cao cả của ch�ng ta. Tước hiệu ấy kh�ng chỉ s�ng ngời trong những dịp lễ lạc, hội h� m� phải lu�n chiếu tỏa trong từng gi�y ph�t của cuộc sống.

Nhưng t�i xin ph�p hỏi : Phải chăng nhiều người trong ch�ng ta đ� l� Kit� hữu một c�ch miễn cưỡng ? Đức tin chưa phải l� niềm vui sống m� chỉ l� một mớ những r�ng buộc khiến ch�ng ta cảm thấy nặng nề, kh� khăn ? Ngo�i những r�ng buộc của lu�n l� Kit� gi�o v� g�nh nặng của những sinh hoạt đạo gi�o, biết đ�u nh�n hiệu Kit� lại kh�ng l� đầu mối của biết bao kỳ thị, thiệt th�i trong cuộc sống của ch�ng ta ? Ch�a Kit� đ� mang lại cho ch�ng ta cuộc sống mới của những người con Thi�n Ch�a, cho dầu cuộc sống ấy c� thể tạo ra nhiều r�ng buộc, c� thể đ�i hỏi nhiều hy sinh v� chiến đấu, c� thể g�y n�n những phiền to�i, thua thiệt�nhưng đ� l� gi� để ch�ng ta đạt được niềm vui đ�ch thực trong cuộc đời l�m con Ch�a.

C� thể n�i đ� l� một ước mơ của người Kit�. B�nh thường c� một ước mơ để theo đuổi, đ� l� sức mạnh gi�p người ta c� thể th�nh c�ng v� ki�n tr� trong cuộc sống. Th� trong đời sống đức tin cũng thế, xem ra người Kit� cũng theo đuổi một ước mơ. Chẳng hạn : ngay từ khi c�n nhỏ, th�nh Đ�ng Bốt-c� đ� ước mơ được chăm s�c v� hướng dẫn c�c trẻ em lang thang nơi đầu đường x� chợ. Cả cuộc đời ng�i đ� cống hiến để ước mơ ng�y trở th�nh hiện thực. Mục sư Lu-thơ Kinh cũng đ� từng ước mơ một ng�y n�o đ� con c�i của những người n� lệ da đen sẽ ngồi đồng b�n với con c�i của những chủ nh�n da trắng. Cả cuộc đời �ng l� một cuộc tranh đấu cho đến khi ng� gục, để thực hiện ước mơ ấy. Mẹ T�r�xa Can-c�t-ta cũng đ� c� lần ước mơ được l�n tới cổng thi�n đ�ng. Nhưng khi thấy th�nh Ph�-t� kh�ng cho những người khốn khổ c�ng được v�o thi�n đ�ng, th� mẹ đ� trở lại trần gian để tranh đấu cho tới khi n�o những người c�ng khổ cũng được v�o thi�n đ�ng.

Đ�u l� ước mơ của ch�ng ta ? Đ�u l� động lực khiến ch�ng ta ti�u hao tất cả cuộc sống ? Đ�u l� lẽ sống của đời ch�ng ta ? Đ� l� một cuộc sống đ�ng danh nghĩa người Kit�. Đ� l� hạnh ph�c nước trời. Đ�y ch�nh l� ước mơ, l� động lực, l� lẽ sống của đời ch�ng ta.