|
Suy niệm
Tam Nhật Th�nh
Lm. Jude Siciliano, OP
Thứ Năm :
Xh 12: 1-8, 11-14; Tv 116;
1Cr 11: 23-26; Ga 13: 1-15
+
Tập chăm s�c cho nhau trong t�nh y�u Thi�n Ch�a
+
Để dự phần �gia sản� của Ch�a
+
Dự lễ vượt qua ...
Thứ s�u : Is 52: 13-53: 12; Dt 4: 14-16,
5: 7-9;
+
Người t�i trung của
Thi�n Ch�a
+
H�y tập đứng
dưới ch�n th�nh gi�
+
B�i thương kh� theo ph�c �m th�nh Gioan
Lm. Jude Siciliano, OP (FX Trọng Y�n, OP
chuyển ngữ)
T�̣P CHĂM SÓC NHAU TRONG TÌNH Y�U CHÚA
Ga 13: 1-15
T�́t cả các bài đọc h�m nay đ�̀u
nói v�̀ bí tích Thánh Th�̉; được truy�̀n lại trong bữa ăn. Đ�́i
với các gia đình, bữa ăn r�́t quan trọng; đó là bữa sum họp gia
đình quanh bàn ăn. Trong thời đại hi�̣n nay, bữa cơm th�n m�̣t gia
đình th�̣t là quý hi�́m; do c�ng vi�̣c t�́t b�̣t hằng ngày l�i
cu�́n: nào là làm vi�̣c, chở con đi học. Do v�̣y, các b�̣c phụ
huynh thường đưa con cái đ�́n những quán bán thức ăn nhanh, hoặc
đ�́n những ti�̣m Mc Donald đ�̉ ăn, vừa rẻ, vừa nhanh, vừa có thì
giờ đ�̉ các cháu học và làm bài t�̣p còn cha mẹ cũng có thời
gian rãnh r�̉i đ�̉ dọn dẹp nhà cửa. Vì th�́ bữa ăn cu�́i tu�̀n
th�̣t là hạnh phúc cho cả gia đình.
Khi chúng ta ng�̀i vào bàn ăn với gia
đình hoặc với bạn bè, sẽ có r�́t nhi�̀u vi�̣c đưa ra trao đ�̉i
với nhau, khó có nhà t�m lý học nào có th�̉ quy chu�̉n được
những m�̃u chuy�̣n này. Trong bàn ăn thường chúng ta hay nói đ�́n
những vi�̣c làm, chuy�̣n vui, chuy�̣n bu�̀n trong ngày ở trường
học hay nơi sở làm. những vi�̣c làm m�̣t nhọc hay căng thẳng và
nhờ bữa ăn gia đình nó sẽ làm cho chúng ta cảm th�́y nhẹ nhàng.
Sau đó cũng phải lo dọn dẹp, chu�̉n bị c�ng vi�̣c cho ngày mai
và nghỉ ngơi dưỡng sức. Th�̣t kh�ng có gì kh�̉ sở cho bằng ăn
u�́ng v�̣i vả như những ngày vừa qua của t�i đ�́n n�̃i kh�ng có
thì giờ đ�̉ ngủ nghỉ. Gia đình t�i thường ăn chung trong bữa t�́i
cu�́i tu�̀n; do mẹ t�i được nghỉ làm; Bữa ăn bắt đ�̀u khi cha t�i
ng�̀i vào bàn. Trong bữa ăn chúng t�i thường nghe k�̉ chuy�̣n gia
đình trong quá khú và hi�̣n tại, và ăn những món ăn truy�̀n
th�́ng của gia đình. Và chúng t�i đã nghe hoài những m�̃u chuy�̣n
và ăn hoài những món ăn đó vì th�́ nó trở n�n r�́t th�n thương
và g�̀n gủi với chúng t�i.
B�y giờ là linh mục, t�i phải c�̉n
th�̣n nói v�̀ bữa ăn lúc trước, khi đời s�́ng kh�ng đ�́n n�̃i v�̣i
vàng, và gia đình có nhi�̀u thì giờ s�́ng chung với nhau. Những
bữa ăn như v�̣y có vẻ khác đ�́i với m�̣t c�̣ng đoàn mới thời
nay. Nhưng mặc dù với các thức ăn nhanh, chúng ta v�̃n còn có
dịp ăn chung với nhau. Vào dịp L�̃ Phục Sinh sắp đ�́n, Hay những
ngày l�̃ lớn, như l�̃ Chi�́n Sĩ Tr�̣n Vong, l�̃ Đ�̣c L�̣p, l�̃ sinh
nh�̣t hay l�̃ kỷ ni�̣m đám cưới, l�̃ cưới hay kỷ ni�̣m rước l�̃
l�̀n đ�̀u v.v� (Chúng ta kh�ng c�̀n ăn chung trong nhà). Và trong
những bữa ăn đó có hình ảnh của bữa ăn được di�̃n tả trong
Kinh Thánh h�m nay. Như đặt bàn, đ�́t n�́n, làm những món ăn đặc
bi�̣t. Vừa r�̀i có bữa ăn sinh nh�̣t của m�̣t cháu bé 5 tu�̉i,
cháu đòi ăn thịt gà chi�n từng mi�́ng nhỏ và bánh s�-c�-la.
Những dịp như th�́, chúng ta có th�̉ k�̉ nhi�̀u chuy�̣n, trong quá
khứ và hi�̣n tại cho nhau nghe. Và cho th�́ h�̣ sau nghe chuy�̣n
của gia đình, ăn những món ăn đặc bi�̣t và r�̀i th�́ h�̣ trẻ
nhìn nh�̣n đ�y là gia đình của mình. Những bữa ăn vào dịp l�̃
như v�̣y giúp chúng ta hi�̉u nhi�̀u v�̀ bữa ăn trong Kinh Thánh
ngày h�m nay.
Bài trích sách Xu�́t Hành nói đ�́n
bữa ăn trong l�̃ Vượt Qua đ�̀u ti�n, có vẻ gi�́ng bữa ăn thời nay.
Đó là bữa ăn h�́i hả đ�̉ chu�̉n bị l�n đường. Những người dự
bữa ăn phải ăn mặc sẵn sàng đ�̉ ra đi. Chắc họ dự bữa ăn với
những t�m tình khác nhau. Họ đã bị đàn áp dữ d�̣i do đang làm
n� dịch ở Ai C�̣p, họ kh�ng th�̉ nào tìm được tự do. Chắc họ
phải lo sợ; kh�ng bi�́t Thi�n Chúa có th�̉ giúp họ vượt khỏi
kh�ng? Và r�̀i m�̃i khi họ chạy thoát khỏi nạn n� dịch, kh�ng
bi�́t họ có chịu n�̉i chặn đường dài qua sa mạc kh�ng? Họ có
th�̉ ch�́t trong sa mạc, hay bị bắt lại làm n� dịch chăng? Chắc
là những người Ai C�̣p kh�ng mu�́n cho họ ra đi. N�́u bị bắt lại,
họ sẽ bị đ�́i xử như th�́ nào? Có người dự bữa ăn này với
nhi�̀u ý nghĩ khách v�̀ vi�̣c ra đi, và họ có th�̉ bàn tán đ�̉
ở lại với chủ cũ mà họ bi�́t. R�̀i có người ăn bữa ăn đó với
lòng mừng rõ, là Thi�n Chúa đã đ�́n đ�̉ cứu thoát họ, đ�̉ họ
tìm tự do. Nhưng đ�y kh�ng phải là bữa ăn đ�̣c nh�́t. Người Do
Thái đã được dạy bảo là phải làm bữa ăn như v�̣y hàng năm.
�Ngày �́y đ�́i với các ngươi sẽ thành kỷ ni�̣m� Qua các th�́ h�̣,
các ngươi sẽ mừng l�̃ như lu�̣t đi�̀u v�̃n dạy�.
Những th�́ h�̣ sau sẽ ăn bữa ăn với
con chi�n, bánh kh�ng men và rau đắng. Và c�u chuy�̣n gia đình lại
được k�̉ lại. Họ sẽ nhắc đ�́n ngày vượt khỏi ki�́p n� l�̣, nhưng
họ nói đ�́n chuy�̣n đó như chuy�̣n xảy ra hi�̣n tại. �Vì sao bữa
ăn t�́i h�m nay khác với các bữa ăn t�́i khác?� Th�́ h�̣ sau này
đ�́n bữa ăn l�̃ Vượt Qua nói v�̀ chuy�̣n n� l�̣ nào, những b�̣nh
nghi�̣n nào, những lo sợ nào, với những hy vọng được giải
thoát đi�̀u gì? N�́u Thi�n Chúa đã giải thoát t�̉ ti�n họ ra
khỏi ki�́p n� l�̣, thì Thi�n Chúa cũng có th�̉ làm như v�̣y nữa
đ�̉ đưa th�́ h�̣ mới từng bước tìm đ�́n sự tự do.
Thánh Phaolo nhắc chúng ta v�̀ c�u
chuy�̣n mới nói trong bữa ăn cho chúng ta nghe. C�u chuy�̣n và bữa
ăn nói v�̀ quá khứ và hi�̣n tại. Chúng ta nhắc đ�́n đời s�́ng
và sự ch�́t của m�̣t Đ�́ng đã cho chúng ta bữa ăn này. Đ�m nay
chúng ta mang gì đ�́n bữa ăn? Xã h�̣i chúng ta đang s�́ng làm
chúng ta mang đ�̀y n�̃i lo lắng và sợ s�̣t. Sự n� l�̣ nào trong
th�́ giới hi�̣n nay giam giữ chúng ta? Những cường quy�̀n nào tr�n
th�́ giới làm chúng ta trở n�n b�́t lực, bị ảnh hưởng s�u đ�̣m,
và kh�ng th�̉ nào đi�̀u khi�̉n được tương lai? Sức mạnh đ�́t Ai
C�̣p nào bi�́n chúng ta ra n� l�̣? Phaol� nhắc nhở chúng ta đã
được cứu thoát nhờ bánh bẻ ra và nhờ đời s�́ng Chúa Gi�su đ�̉
xu�́ng chan hòa cho chúng ta và ban th�m can đảm, vì Thi�n Chúa
đã làm trở lại đ�̉ giúp chúng ta vượt qua sự ch�́t đ�̉ đ�́n sự
s�́ng; vượt qua th�́t vọng đ�̉ đ�́n hy vọng; vượt qua đ�m t�́i
chúng ta đã tạo ra đ�̉ đ�́n ánh sáng mới chỉ có Thi�n Chúa mới
ban được cho chúng ta.
Khi chúng ta họp nhau ăn bữa ăn �gia
đình� và nói c�u chuy�̣n Vượt Qua mới trong Chúa Gi�su, thánh
Gioan khuy�n chúng ta n�n nhớ nói toàn c�u chuy�̣n. Trong khi nghe
k�̉ c�u chuy�̣n v�̀ ý nghĩa l�̃ Vượt Qua, chúng ta là những ai?
Chúng ta thu�̣c thành ph�̀n nào của Chúa Gi�su, Trong ph�̀n rửa
ch�n cho các m�n đ�̣. Vi�̣c rửa ch�n là vi�̣c chính trong c�u
chuy�̣n của thánh Gioan. Có c�̣ng đoàn Kit� Hữu dùng thau, khăn
lau, và bình nước đ�̉ tượng trưng. Có nhà thờ có những bức
tranh tr�n tường nói v�̀ vi�̣c rửa ch�n. Chúng ta kh�ng c�̀n tranh
ảnh v�̀ Chúa Gi�su và các m�n đ�̣, chúng ta cũng đã hi�̉u. Ba
đi�̀u tượng trưng: thau, khăn lau, và bình nước, là như d�́u chỉ
của người Kit� Hữu. Đó là d�́u hi�̣u li�n h�̣ chúng ta với gia
đình Kit� Hữu quá khứ và hi�̣n tại. Có những vua chúa thời xưa
có d�́u hi�̣u gươm, l�u đài, và có ra tr�̣n. Thời b�y giờ có
những d�́u hi�̣u qu�n sự rõ ràng tr�n các xe, phi cơ, tàu chi�́n,
và súng �́ng của qu�n đ�̣i. Chúng ta th�́y r�́t nhi�̀u nhản hi�̣u
qu�n sự �́y.
Trong bữa ăn người n� l�̣ nhỏ nh�́t
phải làm vi�̣c rửa ch�n. Ngược lại, Chúa Gi�su làm vi�̣c của
người n� l�̣ là rửa ch�n cho các m�n đ�̣. Ngay lúc các m�n đ�̣
sửa soạn ng�̀i vào bữa ăn đặc bi�̣t �́y, Chúa Gi�su làm m�̣t
vi�̣c mà các �ng ngỡ ngàng. Những ý nghĩ và tham vọng đưa các
�ng l�n b�̣c thang làm m�̣n đ�̣ th�̣t làm các �ng ngạc nhi�n. Chúa
Gi�su nói với các �ng �m�n đ�̣ xứng đáng� là người sẵn sàng
bưng ch�̣u, l�́y nước và khăn lau đ�̉ rửa ch�n và lau kh�. Người ta
có th�̉ cảm th�́y m�́t danh giá vì rửa ch�n cho người khác. Đúng
v�̣y, và người đó có th�̉ có đánh giá khác là người đó được
coi là m�n đ�̣ Chúa Gi�su.
D�́u hi�̣u của chúng ta kh�ng phải là
d�́u hi�̣u qu�n sự, và cũng kh�ng phải là d�́u chỉ quy�̀n uy.
Trái lại, d�́u hi�̣u đó là khăn lau, ch�̣u và bình nước. Chúng
ta kh�ng vẽ các d�́u hi�̣u đó tr�n gươm và giáp. Người m�n đ�̣
Chúa Gi�su vẽ các d�́u hi�̣u đó trong tim của mình.
Fr. Jude Siciliano, OP.
Để dự phần �gia sản� của Ch�a
Ga
13,1-15
Thưa qu� vị. Chương 13 của Tin Mừng theo th�nh
Gioan, l� kh�c ngoặt của s�ch Ph�c �m n�y. Bởi lẽ n� kết th�c phần một,
quen gọi l� �s�ch c�c dấu lạ�. Ch�a Gi�su chấm dứt sứ vụ c�ng
khai của Ng�i. B�y giờ ch�ng ta bước v�o phần thứ hai, tựa đề l� :
s�ch vinh quang từ chương 13 đến chương 17. Từ then
chốt của phần n�y l� �y�u
thương�.
Ng�i sẽ k�u gọi c�c m�n đệ của Ng�i v�o vương quốc đ� v� b�y tỏ cho họ
biết t�nh y�u thương n�o m� Ng�i nghĩ tới khi Ng�i hiến d�ng th�n m�nh
cho họ, cho nh�n loại. Ng�i l� hạt l�a rơi xuống đất, chết đi v� mang
nhiều hoa tr�i như ch�nh Ng�i đ� ti�n b�o ở Ch�a Nhật V m�a Chay (Năm
B).
C�u mở đầu của Tin Mừng h�m nay (Ga 13,1)
li�n kết giờ cuối c�ng của Ch�a Gi�su với biến cố vượt qua. Do đ� c� sự
lựa chọn b�i đọc thứ nhất từ s�ch Xuất h�nh, đoạn n�i về tr�nh thuật
Vượt Qua nguy�n thủy. Ch�a Gi�su sẽ tắt thở v�o ch�nh l�c con chi�n Vượt
Qua chịu s�t tế l�m lễ to�n thi�u trong đền thờ. Đ�y l� một sự ti�n b�o,
sẽ c� biến cố trọng đại th� thảm xảy ra cho Ng�i v�o giờ n�y. Giờ Ng�i
đ� chờ đợi từ l�u để l�m đầy đủ � nghĩa �vượt qua�. M�u chi�n b�i
l�n khung cửa nh� c�c người Do th�i ở Ai cập để cứu họ tho�t tay Thi�n
Thần chinh phạt. Cũng thế, m�u con chi�n vẹn to�n Gi�su cũng cứu chữa
to�n thể nh�n loại khỏi chết v� tội lỗi. Ng�i c�i xuống rửa ch�n cho c�c
T�ng đồ kh�ng chỉ n�u gương s�ng cho ch�ng ta. Những điều Ng�i khởi sự
từ gi�y ph�t n�y đều c� quyền năng cứu chữa nh�n loại khỏi �p lực của
tội lỗi tr�n cuộc đời họ.
Rửa ch�n l� một phần kh�ng thể thiếu của
l�ng hiếu kh�ch trong văn h�a Do th�i. Đường s� ở đ� rất bụi bặm. C�c
kh�ch đến thăm hay đến dự bữa đều phải được rửa ch�n cho sạch trước khi
bước v�o nh�.
Thường thường c�ng việc n�y d�nh cho
th�nh vi�n trẻ nhất của gia đ�nh hay cho đầy tớ hoặc n� lệ h�n hạ nhất
của chủ nh�, Ch�a Gi�su đảo lộn v� bẻ g�y tục lệ đ� được duy tr� bao đời
nay trong x� hội. Đ� l� điểm quan trọng g�y ngạc nhi�n cho mọi người c�
mặt, kể cả c�c T�ng đồ. Giữa bữa ăn, Ng�i đứng dậy, tự m�nh l�m c�ng
việc rửa ch�n ! Nghĩa l� giờ của Ng�i đ� đến gần, chỉ trong gi�y ph�t
nữa. Cho n�n Ng�i đ� hạ m�nh đến tột độ, dốc hết c�i t�i của Ng�i đi,
ng� hầu dễ d�ng chấp nhận Th�nh � Đức Ch�a Cha. Ng�i bắt đầu chết. Cuộc
sống mới của nh�n loại sắp l� dạng. Trong cuộc sống n�y, cộng đồng nh�n
loại đ� c� một dấu hiệu chỉ dẫn, m� h�nh động bất ưng của Ch�a Gi�su ngụ
�. Đ� l� mọi người phải trở th�nh �kẻ rửa ch�n�, l�m đầy tớ cho
những người ngh�o khổ, thiếu thốn trong cộng đồng. Tuy nhi�n, việc l�m
của Ch�a Gi�su c�n mang nhiều � nghĩa hơn nữa.
Tại sao �ng Ph�r� từ chối để Ch�a rửa
ch�n cho ? �ng thừa hiểu việc rửa ch�n l� truyền thống, v� � nghĩa của
n� ra sao. �ng c� đủ can đảm theo gương Ch�a kh�ng ? �ng kh�ng phải l�
một g� ngốc nghếch, dại khờ. �ng theo Ch�a với một mục ti�u đầy tham
vọng. L�c n�y �ng đang bị ngỡ ng�ng v� h�nh động của Ch�a, �ng chưa d�m
chấp nhận số phận tệ hại như thế : L�m đầy tớ thi�n hạ. �ng chưa sẵn
s�ng để mọi người hạ nhục. Bị nhục nh� trước c�ng ch�ng chưa phải l� tư
tưởng của �ng. �ng chưa chấp nhận cho n�n �ng từ chối để cho Ch�a rửa
ch�n.
Nhưng Ch�a Gi�su đ�i hỏi l� Ng�i phải rửa
ch�n cho �ng. �ng phải học b�i học khi�m nhu của Ng�i, bằng kh�ng, �ng
sẽ kh�ng được dự phần v�o �gia sản� của Ng�i. Gia sản ấy l� cuộc
sống mới, tư tưởng mới, th�i độ mới, l� t�nh y�u của Ch�a Cha, l� b�c �i
với mọi người m� việc rửa ch�n cho nhau l� dấu chỉ. Gia sản ấy l� cộng
đồng mới, ng�i nh� mới c� Ch�a Gi�su cư ngụ. Ph�r� với ơn Ch�a Th�nh
Thần, nhận ra lời dạy bảo của Ch�a, v� �ng đ� chấp nhận.
Tuy nhi�n, Ch�a kh�ng đ�i hỏi Ph�r� phải
c� một cuộc tắm rửa to�n diện m� chỉ cần rửa ch�n khỏi những bụi bặm b�n
đường. Sau n�y, c�c t�n hữu của Ch�a tr�n h�nh tr�nh qua cuộc sống trần
gian, cũng vương nhiều bụi bặm. Cuộc thanh tẩy to�n thể kh�ng cần thiết
nữa (tức kh�ng cần rửa tội lại) m� chỉ cần b� t�ch H�a Giải, để
c� thể đồng b�n với Thi�n Ch�a t�nh y�u. Suy rộng ra, Hội Th�nh lu�n
phải thanh tẩy m�nh, l�m cho m�nh được đổi mới lu�n, trong sạch lu�n để
xứng đ�ng tham dự lễ Vượt Qua với Ch�a Kit�.
Sự kiện xảy ra tại b�n ăn, lệnh truyền
y�u thương cũng được ban ra tại b�n ăn. Thế th� b�n tiệc Th�nh Thể lu�n
lu�n l� đề t�i để ch�ng ta suy nghĩ. B�n ăn phải l� nơi ch�ng ta tha thứ
cho nhau, phục vụ nhau tẩy sạch mọi bụi bặm trần gian để c� thể đ�n nhận
giới răn mới của Ch�a.
Thực ra, về h�nh thức, giới răn n�y chẳng
c� chi mới. Nhưng nội dung của n� th� ho�n to�n mới, v� đ� trở n�n giới
răn ri�ng của Ch�a Gi�su, l� dấu hiệu để thế gian nhận biết ch�ng ta l�
m�n đệ của Ng�i. Thực ra, y�u thương đối với Ch�a Gi�su cực kỳ quan
trọng đến nỗi Ng�i phải l�m gương, trước khi ban ra lệnh truyền, bởi
Ng�i biết r� chỉ nhờ y�u thương m� thế gian sẽ được cải tạo, được đổi
mới.
Th�nh Gioan viết tr�nh thuật n�y cho cộng
đo�n của ng�i trong t�nh h�nh rất cụ thể của cộng đo�n đ�. Vậy th� mục
ti�u của ng�i l� g� ? Ng�i nhắm đạt tới điều chi ? C� lẽ sau khi chịu
ph�p Th�nh tẩy, trở lại với Ch�a Gi�su, đ� c� nhiều điều xảy ra cần được
tẩy rửa, sửa chữa. Đ�ng như t�nh trạng của c�c gi�o xứ ch�ng ta ng�y
nay. Th�nh Gioan đ� d�ng ng�i b�t của m�nh m� th�i th�c mọi phần tử
trong cộng đo�n tha thứ cho nhau, l�m t�i tớ cho nhau, để c� thể c�ng
nhau mừng lễ vượt qua. Thế th� c�c gi�o xứ, c�c cộng đo�n t�n hữu, tu
tr� ng�y nay c� cần lời khuy�n nhủ của th�nh nh�n để cũng c� thể cử h�nh
lễ Vượt Qua của Ch�a Gi�su kh�ng ?
Lễ Vượt Qua n�y bắt đầu bằng nghi thức rửa ch�n, hạ m�nh ra kh�ng để đ�n
nhận th�nh � Ch�a, m� th�nh � Ch�a l� y�u thương. Th� ch�ng ta kh�ng thể
n�o l�m kh�c được. Bữa tiệc M�nh M�u Th�nh Ch�a cử h�nh hằng ng�y tại
c�c gi�o xứ, c�c cộng đo�n cũng phải bắt đầu bằng nghi thức rửa ch�n,
xin lỗi nhau v� tha thứ cho nhau. Chỉ khi n�o ch�ng ta th�nh thực trong
t�m hồn, ngo�i cử chỉ thực hiện nghi thức n�y, l�c đ� mới xứng đ�ng được
Ch�a ngự v�o l�ng.
Amen.
Fr. Jude Siciliano, OP
Dự tiệc Vượt qua
Ga 13, 1-15
Thưa qu� vị.
Cả 3 b�i đọc h�m nay c�ng n�i về một chủ
đề : Đ� l� bữa ăn. Trước nhất t�i nghĩ ngay đến những bữa ăn h�ng ng�y
trong c�c gia đ�nh. Rồi đến bữa ăn th�nh thể. Mọi th�nh phần gia đ�nh
ngồi qu�y quần b�n một c�i b�n, c�ng chia nhau bữa ăn bồi bổ, họ cũng
chia nhau vui buồn sướng khổ qua c�c c�u chuyện ngo�i x� hội, nơi l�m
việc, chợ b�a, trường học � Ng�y nay h�nh ảnh n�y đang phai nhạt dần,
bởi sự lấn �t của c�ng ăn việc l�m hoặc c�c hoạt động bận rộn ở nh�
trường. Cho n�n may mắn lắm, c�c gia đ�nh t�n thời mới c� cơ hội ngồi
lại với nhau ăn một bữa cơm. Thường th� v�o dịp cuối tuần hay c�c ng�y
lễ lớn như lễ Tạ ơn chẳng hạn. Ngo�i ra họ d�ng c�c bữa ăn nhanh ở c�c
tiệm. Đối với c�c cha mẹ bận rộn suốt tuần th� nh� h�ng Mc Donald l� nơi
l� tưởng để ăn chung với nhau. Sau đ� ai đi việc nấy cho kịp với thời
kho� biểu của c�c c�ng ty.
Dầu ăn uống ở đ�u đi nữa, th� bữa ăn
chung cũng l� nơi chia sẻ. Chẳng c� nh� t�m l� n�o đủ khả năng để liệt
k� c�c đề t�i chung quanh bữa ăn, từ tiền bạc cho đến t�nh cảm, từ bạn
b� cho đến đối thủ, những th�nh c�ng, thất bại, căng thẳng, mệt nhọc,
con c�i, học h�nh, c�i cọ, tranh chấp, tương lai, qu� khứ, hiện tại,
th�i th� đủ cả. Nhưng c� điều l� ch�ng ta kh�ng c� nhiều thời gian nghỉ
ngơi sau bữa ăn. T�i nhớ v�o mấy chục năm trước đ�y, trong một thế giới
xa lạ với b�y giờ, gia đ�nh t�i h�ng ng�y ăn chung với nhau. M� t�i l�m
việc tại nh�, ba t�i l�m c�ng sở. �ng thường về nh� ăn tối. Những bữa ăn
thật tuyệt vời. Cả nh� đ�ng đủ, mọi thứ truyện được mang ra b�n t�n :
vui buồn, qu� khứ, hiện tại, tương lai. V� như vậy mới đầy đủ � nghĩa
gia đ�nh. Con n�t ch�ng t�i được nghe cổ t�ch từ qu� hương cũ v� ăn
những m�n ăn truyền thống từ thời �ng b� tổ ti�n.
Giữ vai tr� giảng thuyết t�i chẳng d�m đi
xa hơn nữa, bởi lẽ b�y giờ hầu hết c�c gia đ�nh đều bận rộn trong việc
kiếm sống, chẳng c� nhiều thời gian sau bữa ăn. Cho n�n những bữa ăn
kiểu cũ trở n�n lạ lẫm với cộng đo�n. Dầu sao giữa thế giới thức ăn
nhanh, ch�ng ta cũng c� nhiều cơ hội gặp nhau như lễ Phục Sinh sắp tới,
Ng�y độc lập, Noel, Tết Dương lịch� C�n những ng�y ri�ng của gia đ�nh,
như rửa tội, th�m sức, rước lễ lần đầu, kỷ niệm h�n phối � V�o những
thời gian n�y nghĩa n�o đ� cũng c� li�n quan đến bữa ăn Th�nh thể h�m
nay. Đ�y l� những cơ hội đặc biệt để ch�ng ta dọn b�n, thắp nến, m�n ăn
đặc sản� Mới đ�y ch�u g�i t�i 5 tuổi, mừng sinh nhật bằng thịt g� hầm v�
b�nh ngọt b�i kem x�c c� l�. Rồi cũng l� cơ hội để c�c c�u chuyện cổ
xuất hiện. Lần nữa thế hệ kế thừa được nghe c�c chuyện gia đ�nh v� nhận
ra rằng họ cũng c� một d�ng tộc tr�n thế gian n�y.
Vậy th� việc tổ chức những bữa ăn như thế gi�p ch�ng ta
nắm bắt được nội dung c�c bữa ăn quan trọng trong Kinh th�nh. B�i đọc 1,
tr�ch s�ch Xuất h�nh, n�i về bữa ăn vượt qua. Trong � nghĩa n�o đ�, bữa
ăn vượt qua đầu ti�n tại Ai cập rất giống c�c bữa ăn nhanh của x� hội
t�n thời.
Đ� l� bữa �vừa ăn vừa chạy� (eat-and-run meal). Những người ăn
bữa phải thắt lưng gọn g�ng, tay cầm gậy, h�nh l� sẵn s�ng như người
chạy trốn. Họ ăn với những cảm s�c kh�c thường v� mạnh mẽ, bị r� rời v�
kiếp sống n� lệ m� chẳng l�m sao tho�t khỏi. Thi�n Ch�a sẽ can thiệp để
họ được tự do ? Liệu c� thể tin được hay kh�ng ? Một khi đ� trốn chạy,
số phận sẽ ra sao ? Đủ sức để vượt những con đường kh� khăn trong sa mạc
? Cơ hội sống s�t rất �t, chỉ c� thể l� một phần trăm. Nếu như bị chết
rục trong đồng vắng v� đ�i kh�t, hay bị chủ cũ đuổi bắt lại ? Điều n�y
đ� thường xảy ra trong qu� khứ ! L�c ấy h�nh phạt sẽ l� c�i chết đau
đớn. Chẳng đời n�o người Ai cập để cho họ thong thả ra đi. Mười cuộc vật
lộn vừa qua (10 tai ương) chưa đủ l� bằng chứng ? V� thế, cũng c�
những tư tưởng x�t lại. Họ th� sống chung với lũ quỉ Ai cập c�n hơn l�m
cuộc phi�u lưu liều lĩnh ! Ngược lại, đa số d�n ch�ng h�o hức về cuộc ra
đi, tho�t kiếp n� lệ Ai cập. Họ vững tin v�o sự trợ gi�p của Đức Ch�a,
Thi�n Ch�a tổ ti�n m�nh. Cuối c�ng rồi sẽ được tự do.
Bữa
ăn n�y, v� thế, được cử h�nh h�ng năm để tưởng nhớ cuộc ra đi khỏi Ai
cập : �C�c ngươi phải lấy ng�y đ� l�m ng�y tưởng niệm. Ng�y đại lễ
mừng Đức Ch�a. Qua mọi thế hệ, c�c ngươi phải mừng ng�y lễ n�y. Đ� l�
luật quy định cho đến mu�n đời.� (Ex 12,14)
Những thế hệ Do th�i về sau đ� cẩn thận
chu to�n mệnh lệnh n�y. Họ ăn b�nh kh�ng men, thịt chi�n v� rau đắng.
C�u truyện tho�t ly khỏi Ai cập được kể lại cho con ch�u mai sau. Họ kể
ở th� hiện tại, mặc dầu n� đ� xảy ra trong qu� khứ : �Tại sao đ�m h�m
nay lại kh�c với c�c đ�m kh�c ?� � hẳn họ muốn n�i cho con ch�u hay
những cực khổ đ� qua vẫn c�n đe dọa x� hội Do th�i cho tới những thế hệ
tương lai. Kiếp sống n� lệ mới, những �p bức đ� n�n mới, sợ h�i v� khao
kh�t giải ph�ng vẫn c�n hiện diện, cho n�n phải kể bằng th� hiện tại
trong bữa ăn tưởng niệm hằng năm. Thi�n Ch�a của tổ ti�n đ� giải ph�ng
cha �ng, th� cũng giải ph�ng họ khỏi những khốn khổ hiện thời. Từng
bước, từng bước Ng�i sẽ dẫn đưa họ tới bến bờ tự do.
Trong b�i đọc thứ 2, �m chỉ bữa ăn Cựu
ước, th�nh Phaol� nhắc nhở ch�ng ta c�u truyện bữa ăn vượt qua mới m�
Ch�a Gi�su đ� thiết lập. C�u truyện cũng lại vừa qu� khứ, vừa hiện tại.
Qu� khứ khi ch�ng ta nhớ đến sự sống v� c�i chết của Thi�n Ch�a Cứu
Chuộc. Ng�i đ� cung cấp cho ch�ng ta bữa ăn mới, thịnh soạn v� đầy đủ.
Hiện tại khi ch�ng ta mang g� đến bữa ăn h�m nay ? Một thế giới đầy dẫy
những kh� khăn, chiến tranh, n� lệ, t�n ph�, cướp b�c, �p bức, x� ke, ma
tu�, đĩ điếm� trăm ng�n h�nh thức n� lệ mới. Những quyền b�nh n�o đang
k�m kẹp x� hội lo�i người trong kiếp tr�u ngựa đ� ? Những �p lực n�o,
quyết định n�o buộc con người thụ động, bất lực, kh�ng ng�c đầu l�n nổi
? V�ng l�nh địa Egypt� (n� lệ) của mỗi c� nh�n l� g� ? Cờ bạc, trai g�i,
thuốc s�i hay bất cứ th�i xấu n�o đang k�m kẹp c� nh�n ?
Đừng tưởng linh mục, tu sĩ m� đ� tho�t
khỏi nh� t� th�i xấu ! Th�nh Phaol� nhắc nhớ ch�ng ta Ch�a Gi�su đ�
thiết lập B� t�ch Th�nh Thể v� đ� d�ng hiến mạng sống để giải tho�t
ch�ng ta. H�m nay ch�ng ta tưởng niệm biến cố đ�, được tr�n đầy can đảm
v� hy vọng. Một lần Thi�n Ch�a đ� y�u thương cứu tho�t, th� Ng�i vẫn c�n
thi h�nh l�ng x�t thương đ�. Ng�i gi�p đỡ ch�ng ta vượt qua c�i chết đến
c�i sống, th�i hư tật xấu đến th�nh thiện, nh�n đức, nh�t đảm đến hy
vọng, tối tăm đến �nh s�ng m� chỉ c� m�nh Ng�i mới thực hiện được !
Khi ch�ng ta tụ họp để tưởng niệm bữa ăn
Vượt Qua mới của Ch�a Gi�su, th�nh Gioan lo liệu c�u truyện phải được
c�c thế hệ t�n hữu tương lai kể cho đầy đủ. V� thế ng�i thuật lại với
nhiều chi tiết, đến nỗi chỉ nghe đọc m� th�i, ch�ng ta cũng cảm nhận
trực tiếp li�n hệ, kể cả việc rửa ch�n. Đ�ng ra, tr�nh thuật rửa ch�n l�
c�u truyện trung t�m của th�nh sử Gioan. Ng�y nay nhiều cộng đo�n gi�o
d�n chỉ cần d�ng h�nh ảnh của c�c dụng cụ như chậu thau, khăn lau, b�nh
nước để l�m biểu tượng m�nh c� đạo. Nhiều th�nh đường, nh� nguyện cũng
cho vẽ c�c biểu tượng n�y. Tự n� biểu tượng đ� n�i l�n đầy đủ � nghĩa,
kh�ng cần vẽ Ch�a Gi�su v� c�c T�ng đồ. Những h�nh ảnh đ� đ�ng l� phải
l� huy hiệu của người t�n hữu. Ch�ng nối kết qu� khứ với hiện tại của
Hội Th�nh. Những huy hiệu thời xưa l� c�y kiếm, cờ trận hay ph�o đ�i.
Ng�y nay th� v� số, nhan nhản tr�n xe tăng, m�y bay, t�u chiến, xe bọc
th�p v.v�. Ch�ng l� những biểu tượng của th� hận, chiến tranh.
Trong bữa ăn truyền thống của người Do
th�i, đứa n� lệ thấp h�n nhất phải giữ nhiệm vụ rửa ch�n. Ch�a Gi�su đ�
tự nguyện giữ vai tr� đ� ở bữa tối cuối c�ng. Nghĩa l� khi c�c m�n đệ đ�
y�n vị, trước sau, tr�n dưới th� Ch�a Gi�su l�m cho họ phải sững sờ kinh
ngạc. Bất cứ mơ ước chỗ nhất n�o, tham vọng n�o, cũng phải bu�ng xu�i,
ti�u tan th�nh m�y kh�i. Ng�i n�i, người m�n đệ �th�nh c�ng� nhất
trong ch�ng con, l� người cầm khăn, cầm chậu, cầm b�nh đi rửa v� lau kh�
ch�n tay cho c�c anh em ! Đ�ng thật, l�m như vậy l� mất địa vị đấy,
nhưng được lợi � nghĩa sang trọng mới, đ�ch thực, tức được nhận biết l�
m�n đệ ch�nh danh của Đức Gi�su, Thầy Ch� Th�nh. Cho n�n, huy hiệu của
người t�n hữu kh�ng phải l� quyền lực, tham vọng m� l� chiếc b�nh, khăn
lau v� c�i chậu. Ch�ng ta kh�ng vẽ ch�ng tr�n xe tăng, t�u chiến, khi�n
mộc hay gươm đao ! Người m�n đệ Ch�a Gi�su vẽ ch�ng trong tr�i tim của
m�nh. Amen.
Năm 2003
Người T�i Trung Thi�n Ch�a
Is
52, 13-53
Thưa qu� vị. Năm nay t�i chọn viết suy
niệm về vai tr� người t�i tớ trong s�ch ti�n tri Isaia. Người t�i tớ n�y
k�ch th�ch nhiều suy tư của c�c nh� ch� giải. Người th� cho chỉ c� một
nh�n vật t�i tớ, t�c giả kh�c lại đưa ra � kiến c� nhiều, thậm ch� cả
một dẫy d�i, kẻ kh�c chủ trương c� một, nhưng trong � nghĩa tập thể, tức
đại diện cho to�n d�n Israel ! Theo nguy�n văn th� kh� x�c định ai đ�ng,
ai sai. Trong Isaia c� bốn b�i ca về người t�i tớ. B�i đọc h�m nay l�
b�i ca số 4.
T�c giả John Mc Kenzie, d�ng T�n, trong
cuốn Từ điển Th�nh kinh n�i rằng từ �t�i tớ� c� nghĩa rất rộng.
N� �m chỉ n� lệ hạng sang như khi n�i: �Thần l� n� lệ của nh� vua�.
R� r�ng một tước vị thuộc h�ng khanh tướng. Ngược lại, người ta cũng
c� thể d�ng để n�i nh�n nhường như Moisen, David được gọi l� t�i tớ Đức
Ch�a. C�c ng�n sứ cũng thường được d�ng trong nghĩa n�y. D�n tộc Do th�i
được g�n danh hiệu �t�i tớ� khi đối chiếu với to�n thể thế giới.
Đ�y l� � nghĩa sứ mệnh của d�n Israel. Như vậy từ �t�i tớ� được
g�n khi ai đ� l� �dụng cụ� Thi�n Ch�a d�ng để ban ơn cứu độ.
Trong d�ng văn của ng�n sứ Isaia, từ t�i tớ kh�ng bao h�m chức Thi�n sai.
Nhưng từ đầu Hội th�nh, chữ n�y được �p dụng cho Ch�a Kit� chịu thương
kh�, b�i đọc h�m nay chẳng hạn. Đoạn văn n�y v� nhiều đoạn văn tương tự
được c�c Hội th�nh ti�n khởi sử dụng để đối ph� với việc Ch�a Gi�su gặp
thất bại, bị khước từ, khổ nạn v� c�i chết nhục nh�.
C�c b�i thơ người t�i tớ được T�n ước
tr�ch dẫn r� r�ng hoặc chỉ qui chiếu gi�n tiếp. Th� dụ, trong c�c tr�nh
thuật về ph�p rửa của Đức Gi�su hoặc lễ biến h�nh. Nếu ch�ng ta đổi từ
Con sang từ t�i tớ của lời ph�n bởi trời th� ch�ng ta c� được hầu như
nguy�n văn Isaia 42,1. Quan niệm về c�i chết cứu độ của người t�i tớ
trung t�n trong Isaia ảnh hưởng trực tiếp đến giọng văn của T�n ước m�
tả cuộc đời v� sự nghiệp của Ch�a Gi�su. Nội dung đoạn văn ch�ng ta đọc
h�m nay cũng l� căn bản gi�o l� của Hội th�nh về vai tr� Ch�a Gi�su cứu
chuộc nh�n loại khỏi tội lỗi. Như vậy ch�ng ta thấy c� hai vế song h�nh
: Người t�i tớ Giav� đối với d�n tộc Israel giống như Ch�a Gi�su đối với
Hội th�nh. Ch�a Gi�su chịu khổ nạn để th�nh ho� gi�o hội th� người t�i
tớ Cựu ước cũng phải chịu bầm dập để l�m cho d�n Do th�i trong sạch, n�n
th�nh. Ng�y nay h�nh ảnh t�i tớ Giav� vẫn được sử dụng để minh hoạ cho
việc Ch�a Gi�su tiếp tục chịu đau khổ trong c�c chi thể Hội th�nh để l�m
cho Hội th�nh được thanh sạch.
Mở đầu của b�i đọc 1 h�m
nay l� : �N�y đ�y, người t�i trung của Ta sẽ th�nh đạt, sẽ vươn cao,
nổi bật v� được suy t�n đến tột c�ng.� Xin nhớ r� điều n�y, bởi lẽ
những d�ng tiếp theo thật u �m. Một bản m� tả rất sống động về sự thất
thế, đau khổ cũng của người t�i tớ đ�. �ng sẽ kh�ng c�n được nhận ra nữa
: �Khi thấy t�i trung của Ta, mặt m�y tan n�t chẳng ra người, kh�ng
c�n d�ng vẻ người ta nữa.� Mọi người ngoảnh mặt đi chẳng d�m nh�n
người t�i tớ đau khổ. Điều g�y sửng sốt nhất l� h�nh phạt n�y xem ra l�
do Thi�n Ch�a g�y n�n. Xưa nay vẫn giải th�ch như vậy. Thực thế bản văn
c� một c�u l�m t�i lưu � m�i : �Đức Ch�a h�i l�ng khi thấy người bị
nghiền n�t trong yếu đuối.� Đức Ch�a n�y l� Thi�n Ch�a n�o m� lại
h�i l�ng v� người v� tội bị nghiền n�t ?
Chắc chắn khi nghe đọc đến đ�y, nhiều
th�nh giả lương thiện sẽ nghĩ trong l�ng ��ng Trời đ�ng gh�t của Cựu
ước.� Nhưng nh�n kỹ hơn v�o to�n thể b�i ca th� đoạn văn n�y được
viết dưới dạng kịch nghệ. Tức c� sự thay đổi về người n�i. Khởi đầu th�
Thi�n Ch�a n�i, sau đ� đến c�c kh�ch b�ng quan b�n t�n khi quan s�t
người t�i tớ trong khổ đau. Đối với những người n�y th� r� r�ng Thi�n
Ch�a đang nghiền n�t người t�i tớ v� tội. Chuyện n�y giống như khi ch�ng
ta k�u ca về những đau đớn của m�nh: �Ch�a thử th�ch đức tin của t�i
qu� sức chịu đựng. Thật ng� l�ng, chẳng thể c�n ki�n nhẫn hơn nữa.�
Đ�ng vậy, thượng đế đ� đẩy người ta đến bờ vực thẳm của thất vọng ?
Rồi
thay đổi vai tr� của kh�ch b�ng quan: Họ cố gắng t�m hiểu căn do sự đau
khổ của người t�i tớ, v� kh�m ph� ra rằng ch�nh v� tội lỗi của m�nh m�
người t�i tớ phải chịu cực h�nh. Thật l� điều g�y ngỡ ng�ng hết cỡ. �ng
ta chịu đựng đau khổ để cứu chuộc thi�n hạ. Họ đ� sai lầm khi l�n �n
�ng, coi �ng như kẻ c� tội. Họ ăn năn hối lỗi, th� nhận sai lầm của
m�nh. Sự thật l� người t�i tớ đ� g�nh lấy tội thi�n hạ v� ch�nh họ l�
những kẻ được hưởng sự tha thứ của Thượng đế:
�T�i trung của Ta sẽ l�m cho mu�n người n�n c�ng ch�nh v� sẽ g�nh lấy
tội lỗi của họ�.
Do đ�, � muốn của Đức Ch�a Trời l� tội
lỗi nh�n loại được tẩy sạch nhờ đau khổ v� c�i chết của người t�i tớ.
Đ�ng l� một m�u nhiệm. Đường lối suy nghĩ của ch�ng ta ho�n to�n ph�
sản, bởi lẽ c�ng việc vĩ đại như xo� tội trần gian lại kh�ng theo quy
tr�nh quyền lực b�nh thường kiểu mọi người mong đợi. Thay v�o đ�, trong
người t�i tớ, Thi�n Ch�a tỏ lộ cho ch�ng ta gương khi�m nhường, nhịn
nhục của một nh�n vật yếu đuối, dễ bị tổn thương, một dấu chỉ của sự
chống đối. Cho n�n chẳng lạ g� c�c t�c giả T�n ước sử dụng những b�i ca
n�y để n�i về Ch�a Gi�su v� l�ng nh�n từ, thương x�t của Đức Ch�a Trời.
Th� dụ, th�nh Phaol� nhiều lần đ� chỉ ra cho ch�ng ta thấy quyền năng
của Thi�n Ch�a trong Đức Gi�su Kit� khi Ng�i bị d�n Do th�i khước từ,
chối bỏ. Ch�nh trong c�ng việc n�y m� nh�n loại được lợi kh�ng kể xiết.
T�c giả thơ Do th�i cũng thường kh�ch lệ độc giả của �ng kh�ng n�n hổ
thẹn v� thập gi� Đức Ki-t�, ngược lại �h�y mạnh dạn tiến lại gần Ngai
Thi�n Ch�a l� nguồn �n sủng, để được x�t thương v� l�nh ơn trợ gi�p mỗi
khi cần�. Bởi lẽ Thi�n Ch�a đ� cho ph�p Đức Gi�su, người t�i tớ,
chia sẻ những yếu h�n v� đau khổ với nh�n loại. Cho n�n quan niệm về
��ng Trời đ�ng gh�t của Cựu ước� l� sai lầm. Ch�nh qua người t�i tớ
khi�m nhường m� Thi�n Ch�a mặc khải gương mặt y�u thương, nh�n từ của
Ng�i.
Người t�i tớ Giav� đứng l�m trung gian
cho cả Thi�n Ch�a v� lo�i người. Một sự tổng hợp kỳ lạ giữa thần linh v�
nh�n loại. �ng l� đại diện cho thần linh, đứng về ph�a Thi�n Ch�a, Ng�i
gọi �ng : �T�i tớ của Ta�. Trong �ng, � muốn của Đức Ch�a ho�n
to�n được th�nh tựu. �ng cũng đại diện cho nh�n loại tội lỗi, mặt m�y
tan n�t, chịu khổ đau đến c�ng cực, chịu chung số phận với lo�i người,
đồng ho� với anh em m�nh. Ch�ng ta nh�n nơi �ng h�nh động của thượng đế
tr�n nh�n loại v� v� nh�n loại. Ch�nh trong nơi người t�i tớ m� ch�ng ta
cảm thấy được Thi�n Ch�a cứu độ.
Nhưng người t�i trung cũng c� tham gia
phần của m�nh v�o cuộc đau khổ m� Thi�n Ch�a đ� chỉ định cho �ng. �ng
đồng � với chương tr�nh của Đức Ch�a, g�nh chịu hậu quả của tội lỗi
người kh�c, v�ng lời Thi�n Ch�a cho đến mức bằng l�ng chịu chết thay cho
thi�n hạ. �ng l� một nh�n tố tự do v� tự nguyện, kh�ng ai �p buộc �ng,
nhưng ho�n to�n hiến d�ng cho Thượng đế. Đ�y l� một sự cộng t�c lạ l�ng
giữa Thi�n Ch�a v� nh�n loại để mưu �ch cho lo�i người. Kết quả l� một
c�ng tr�nh vĩ đại. Bởi người t�i tớ đ� �xo� tội trần gian v� tranh
thủ được ơn tha thứ cho những kẻ x�c phạm�. Ai đ� thi h�nh cuộc hy
sinh ? Thi�n Ch�a hay người t�i tớ ? C�u trả lời l� cả hai. Thi�n Ch�a
đ� hy sinh người t�i trung. Người t�i trung đ� bằng l�ng hiến tế. Trường
hợp của Abraham v� người con duy nhất Isaac. Trong văn bản, kẻ c� lỗi
d�ng ở đại từ �ch�ng ta�: �Sự thật, ch�nh Người đ� mang lấy
những bệnh tật của ch�ng ta� Ch�nh Người đ� bị đ�m v� ch�ng ta phạm tội�
Ch�ng ta đ� đi lạc như chi�n cừu v.v�� Ho� ra người t�i tớ n�y kh�ng
phải l� kẻ phạm tội. Đau khổ của �ng c� mục đ�ch duy nhất l� thức tỉnh �
thức tội lỗi của nh�n loại !
T�m lại, Thi�n Ch�a to�n năng c� thể đổi
ngược những t�nh huống v� vọng. Điều ch�ng ta bất lực, th� Ng�i l�m được
dễ d�ng. Trước mắt thi�n hạ, người t�i tớ v� tội v� n�n tiếng bị những
kẻ gian �c tố c�o bất c�ng, l�i đi h�nh hạ, trừ khử, mai t�ng. �ng ta
ho�n to�n thất bại v� rơi v�o qu�n l�ng, qu� khứ. Nhưng Thi�n Ch�a đ�
n�ng �ng trỗi dậy, th�nh c�ng hiển h�ch. Đấng khởi sự n�i v� ban lời
đoan hứa trong b�i đọc h�m nay ch�nh l� thượng đế, Tạo ho� dựng n�n mu�n
lo�i mu�n vật (51, 9-10). Đấng ấy đ� giải cứu Israel khỏi kiếp n�
lệ Ai cập, dẫn đưa họ qua Biển đỏ kh� ch�n, g�y dựng họ từ chỗ � hợp
th�nh một d�n tộc. Trong tay Ng�i b�y giờ l� người t�i trung đ� chết,
chỉ c� Ng�i mới l�m được cho kẻ qua đời sống lại. Hiện thời, th� Satan
thắng thế, sự dữ ngự trị tr�n th�n phận con người v� xem ra l� vĩnh viễn.
Nhưng Thượng đế c� thể thực hiện những chi lo�i người, tự th�n, kh�ng
l�m được. Ng�i c� thể phục hồi sự sống cho những x�c chết v� ban cho một
tương lai tươi s�ng, ph�t đạt ! C�c b�i đọc Th�nh kinh h�m nay lu�n nhắc
nhở cộng đồng t�n hữu về sự kiện đ�. Thi�n Ch�a sẽ to�n thắng tội lỗi v�
sự chết, g�y dựng ch�ng ta từ bất trung, phản bội th�nh d�n th�nh trung
th�nh, từ những kẻ từ khước Ch�a Gi�su, Người t�i tớ Giav� th�nh những
t�n hữu, khao kh�t ơn cứu độ. Amen.
THỨ SÁU TU�̀N THÁNH
Is 52: 13-53: 12; Dt 4: 14-16, 5: 7-9; Ga 18: 1-19:42
Lm. Jude Siciliano, OP
HÃY
T�̣P ĐỨNG DƯỚI CH�N THÁNH GIÁ
Ga
18: 1-19:42
Vì sao chúng ta đọc
bài thương khó trong tu�̀n này th�i? Vì đúng là theo phụng vụ.
Nhưng có khi nào chúng ta tự đọc bài thương khó cho chúng ta hay
kh�ng? Hay chúng ta đọc chung trong m�̣t nhóm nhỏ? Hay đọc trong
tháng 11 hay tháng 7? �Kh�ng� đó là bài quá s�̀u bu�̀n cho tháng
7. Chúng ta đọc bài thương khó trong tu�̀n này, r�̀i l�̃ Phục Sinh
đ�́n thì chúng ta lại đ�̉ dành đó cho tới năm sau. Nhưng, tuy bài
thương khó s�̀u bu�̀n, đó v�̃n là Phúc �m, là Tin Mừng cho m�̃i
mùa trong năm. H�m nay chúng ta đọc bài thương khó của thánh
Gioan. Bài r�́t dài. Linh mục có khi mu�́n bỏ bài giảng. Nhưng
kh�ng n�n. H�m nay n�n giảng m�̣t bài ngắn, nhưng c�̀n phải giảng.
Trong khi Chúa Gi�su là
người bị bắt, bị tra t�́n, và bị đóng đinh, chính c�u chuy�̣n
v�̀ con người trong bài thương khó là c�u chuy�̣n th�́t bại. Ph�r�
ch�́i Chúa Gi�su, các ph�̉m tr�̣t t�n giáo đáng lý phải bi�́t rõ
hơn, lại giải Chúa Gi�su r�̀i xử tử Ngài. Philat� bị ép bu�̣c,
n�n �ng ta sợ và mu�́n cho chuy�̣n qua đi. Các người lính theo
l�̣nh và xử tử m�̣t người v� t�̣i. Và trong lúc đó, những người
kh�ng có quy�̀n uy, người kh�ng đóng vai chính trong bi kịch lại
là những người trung thành. Họ là những người đứng dưới ch�n
thánh giá với Chúa Gi�su.
H�m nay chúng ta nói
đ�́n những người y�́u đu�́i theo Đức Gi�su. Họ là ai? Đ�́y là Mẹ
Đức Gi�su, bà Maria vợ �ng Cl�opas, bà Maria Magdala, và người m�n
đ�̣ y�u d�́u. Họ kh�ng làm gì khác được, nhưng họ kh�ng bỏ người
bị đánh đ�̣p và bị gi�́t ch�́t. Họ đứng đó với Đức Gi�su cho
đ�́n giờ phút chót. V�̀ ph�̀n chúng ta, những người mu�́n mau lẹ
giải quy�́t v�́n đ�̀; mu�́n tìm giải pháp cho những trường hợp
khó khăn; mu�́n m�̣t vụ mua bán y�́u kém sinh lợi nhu�̣n; mu�́n
thắng m�̣t tr�̣n bóng c�̀u; mu�́n đoạt giải chạy đua; mu�́n đứng
đ�̀u lớp; mu�́n gắn bằng tr�n xe đ�̉ khoe con mình là học sinh
hạng ưu v.v� chúng ta cho những người đứng dưới ch�n thánh giá
là những người đ�̉ phí thì giờ cho m�̣t vi�̣c th�́t bại. Đ�́i
với những người danh giá đời s�́ng qua những thành quả thắng
lợi thì kh�ng gì chán nản phải kh�ng? Chương trình Đức Gi�su đã
bị th�́t bại, Đức Gi�su kh�ng tự cứu mình được. Ngay ở c�y
thánh giá chúng ta nhớ là chúng ta cũng th�̀ tự cứu chúng ta
khỏi những thử thách đời s�́ng chúng ta và khỏi t�̣i l�̃i và
sự ch�́t. Đ�́ng có th�̉ cứu chúng ta đã th�́t bại, chung s�́ ph�̣n
với t�́t cả những nạn n�n v� t�̣i khắp cùng th�́ giới và với
những người ch�́t m�̣t cách đau kh�̉.
Nhưng dù sao đi nữa,
những người đứng dưới ch�n thánh giá là m�̣t ngu�̀n an ủi cho
Chúa Gi�su. Đáng lý Chúa Gi�su chịu đựng những cái nhìn sỉ
nhục và căm hờn của những người khác thì Chúa Gi�su nhìn
những người đứng dưới ch�n Ngài. Chúa Gi�su bi�́t rõ những
người đó là những ai, và Ngài lo cho những người Ngài đ�̉ lại.
�Thưa Bà, đ�y là con Bà� R�̀i Ngài nói với m�n đ�̣ �Đ�y là mẹ
của anh�. Chúng ta hãy tưởng tượng giờ sắp ch�́t Chúa Gi�su
nhìn xu�́ng những người th�n thương đứng dưới ch�n thánh giá, anh
chị em có nghĩ họ đã được Thi�n Chúa gọi đ�́n cho Ngài chăng?
Và Ngài nhìn mặt những người đó đ�̉ cảm th�́y chút an ủi trong
đau kh�̉ chán chường của Ngài hay kh�ng?
V�̣y h�m nay chúng ta
n�n kính trọng những người đứng dưới ch�n người sắp ch�́t, họ
được Thi�n Chúa gọi:
�
Th�n nh�n những người
ch�́t vì ung thư.
�
Y tá cả đ�m vừa tan ca
trực đ�́n ng�̀i b�n cạnh người đang h�́p h�́i.
�
Những người đi thăm
những b�̣nh nh�n kh�ng còn chữa trị được nữa.
�
Th�n nh�n và bạn hữu,
và những người lạ đ�́n đứng ngoài phòng xử tử.
�
Linh mục, và những thừa
tác vi�n đem mình thánh Chúa cho b�̣nh nh�n
�
Cha mẹ ng�̀i canh con đang
h�́p h�́i.
�
Cha mẹ những nước nghèo
nhìn con cái họ h�́p h�́i vì thi�́u lương thực, và thi�́u phương
thức chữa trị.
Và chúng ta kh�ng
những th�́y những người ng�̀i cạnh kẻ h�́p h�́i, mà còn th�́y
chính Thi�n Chúa trong họ. Thi�n Chúa đứng dưới ch�n thánh giá
của những người trung ki�n. M�̃i khi người nào đ�́n ng�̀i với m�̣t
người đang h�́p h�́i, là chính Thi�n Chúa đ�́n đưa tay đ�̉ c�̀m tay
người h�́p h�́i; chính Thi�n Chúa l�́y khăn xoa dịu tr�n trán
người đó; chính Thi�n Chúa đưa cho người đó chút nước u�́ng, hay
sửa cái g�́i sau lưng người đó; chính Thi�n Chúa gọi người y tá
đem thu�́c đ�́n cho người đó khi họ đau đớn nhi�̀u; chính Thi�n
Chúa đem cơm đ�́n cho họ ăn, hay đem mình thánh Chúa đ�́n cho họ
rước.
BÀI THƯƠNG KHÓ THEO
PHÚC �M THÁNH GIOAN
Linh mục n�n nhắc
những đi�̉m chính của bài thương khó thánh Gioan, có tính cách
đ�̣c nh�́t. Trong đó di�̃n tả sự vinh quang của Chúa Gi�su (12:23)
Sau khi nh�́p xong chén gi�́m người ta đưa l�n mi�̣ng Chúa Gi�su,
Ngài nói �Th�́ là đã hoàn t�́t�. Lời cu�́i cùng của Chúa Gi�su
tuy�n xưng sự vinh quang là Ngài đã hoàn t�́t lời Kinh Thánh;
Ngài đã thi hành ý Đức Chúa Cha. Trong bài thương khó của
thánh Gioan Chúa Gi�su đ�́ng vinh hi�̉n. Ngài có quy�̀n năng của
Thi�n Chúa và Ngài hi�̣p nh�́t chặt chẽ cùng Thi�n Chúa. Thánh
Gioan vi�́t Chúa Gi�su tự vác th�̣p giá mình cho đ�́n ch�́t. Chúa
Gi�su giữ sức mạnh của Ngài. Thánh Gioan kh�ng nói đ�́n sự đau
đớn trong vườn c�y d�̀u và vi�́t ph�̀n lớn của hai đoạn này v�̀
vi�̣c Chúa Gi�su gặp Philat�, là người có quy�̀n uy của tr�̀n gian
đ�́i di�̣n với Ngài �Nước t�i kh�ng thu�̣c v�̀ th�́ gian này�.
Trong bài thương khó
thánh Gioan, Chúa Gi�su là m�̣t th�̀y cả thượng ph�̉m, áo của
Ngài kh�ng có đường kh�u, d�̣t li�̀n từ tr�n xu�́ng dưới (19:24)
như áo của th�̀y cả. C�y thánh giá mang Chúa Gi�su kh�ng h�̀ có
bình an ở đó? Sự th�̣t, đóng đinh tr�n c�y th�̣p giá là m�̣t
hình phạt, nhưng dưới mắt thánh Gioan hình tượng Chúa Gi�su bị
đóng đinh tr�n c�y thánh giá là sự hi�̣n di�̣n của m�̣t vị vua,
m�̣t th�̀y cả. Ngài là con Thi�n Chúa và thánh Gioan di�̃n tả sự
vinh quang của Ngài. Chúng ta những người đứng nhìn c�y thánh
giá gi�́ng như sự �nghi ngờ� của thánh T�ma và nói ngay sau khi
Chúa đã s�́ng lại và hi�̣n ra cho T�ma �Lạy Chúa của con�. L�́i
vi�́t thánh Gioan giúp những người đứng dưới ch�n thánh giá
dùng lời nói �́y đ�̉ tuy�n xưng đức tin mình.
Khi ng�̀i b�n cạnh
người h�́p h�́i, chúng ta cũng n�n nói lời �́y. Giúp ki�n định
đức tin của người đó đ�́i với Thi�n Chúa cho đ�́n cùng, chúng ta
bi�́t đ�y kh�ng chỉ là sức lực và quy�́t t�m của người phàm; Và
ở đ�y khi nhìn vào sức tàn của người h�́p h�́i chúng ta th�́y
có m�̣t ti�̀m lực của Thi�n Chúa, đ�̉ chúng ta nói l�n c�u �Lạy
Chúa của t�i�.
|