HOME

 
 

 

Lễ �ức Mẹ Hồn X�c L�n Trời

Lc 1,39-56

 

Fr Jude Siciliano, op : Thiện Sẽ Thắng �c

G. Nguyễn Cao Luật op : Ch�o em, c� g�i Si-on

Fr. Jude Siciliano, op : Thi�n Ch�a biểu dương uy lực v� ban ơn cứu độ

G. Phan Tấn Th�nh op : Giấc Ngủ Của Đức mẹ Ch�a Trời

T�i Liệu li�n hệ

 


Fr Jude Siciliano, OP

Thiện Sẽ Thắng �c
Lc 1,39-56

Thưa qu� vị.

Trong s�ch c�c b�i đọc ch�ng ta gặp rất �t tr�ch đoạn từ Khải Huyền v� nếu qu� vị giống như t�i, th� hiếm khi d�m can đảm thuyết giảng về s�ch đ�. Hơn nữa h�nh như h�ng ng�y ch�ng ta cũng kh�ng chọn Khải Huyền để đọc. Vậy th� h�m nay l� cơ hội tốt  để đền b�. Do đ�, t�i tập trung v�o b�i đọc thứ nhất của ng�y lễ, rồi đưa ra v�i t�i liệu li�n quan để qu� vị tuỳ nghi sử dụng.

Thời gian l�m mục vụ ở nh� t� San Quentin, bang California, t�i rất đỗi ngạc nhi�n khi thấy c�c phạm nh�n ưa đọc s�ch Khải Huyền. C� điều chi hấp dẫn trong cuốn s�ch đến nỗi khiến họ say m� đọc, rồi giải th�ch cho nhau nghe ? Phải chăng l� c�c h�nh ảnh, ngụ ng�n, biểu tượng của n� ? Hay những � nghĩa đặc biệt m� họ kh�m ph� ra ? Trong khi đa số c�c t�n hữu b�nh thường tr�nh đọc cuốn s�ch kh� hiểu đ�! M�i về sau t�i mới ngộ ra rằng họ ch� � đến c�c vật lộn ch� tử giữa thiện v� �c, giữa tối tăm v� �nh s�ng, giữa con rồng đỏ v� người phụ nữ sắp sinh con, những h�nh ảnh tương tự đầy rẫy khắp cuốn s�ch. Họ chờ đợi c�i hệ thống kh�m đường nghiệt ng� m�nh đang phải chịu đựng rồi ra sẽ bị lật nh�o. Thế giới n�y với những �p bức bất c�ng của n� sẽ bị xo� sạch. Sự kiện đ� l�m c�c t� nh�n tr�n trề hy vọng. Thật ra cuốn s�ch được viết với mục ti�u an ủi c�c t�n hữu ti�n khởi đang chịu b�ch hại ở cuối thế kỷ thứ nhất v� b�n tay đẫm m�u của c�c ho�ng đế R�ma v� những quan chức th� địch của đế quốc. V� t�nh n� am hợp với c�c t� nh�n ở North Bloc, San Quentin ng�y nay. N�i chung cuốn s�ch u� lạo tất cả t�n hữu đang phải đấu tranh với quyền lực của sự dữ tr�n thế giới tượng trưng bằng "con rồng đỏ", ở bất cứ thời đại n�o, nơi chốn n�o !

Một hấp dẫn kh�c đối với t� nh�n ở San Quentin l� họ tin m�nh hiểu được c�c biểu tượng trong Khải Huyền. Họ c� thể tưởng tượng ra những h�nh ảnh th�nh Gioan đ� d�ng. Họ cảm thấy m�nh l� một phần của c�c tưởng tượng đ�. Ngo�i ra kh�ng ai cảm nhận được. V� thế họ th�nh lập nh�m Khải Huyền. Người ngo�i nh�m kh�ng được ph�p tham dự. Thậm ch� họ c�n sử dụng "kiến thức đặc biệt n�y" để tự kỷ �m thị, lấy m�nh l�m hơn c�c kẻ c�ng cảnh ngộ. Nhưng cho dầu họ giải nghĩa sai thế n�o đi nữa, ch�ng ta cũng th�ng cảm t�nh thu h�t của cuốn s�ch đối với họ. Cuốn s�ch đầy những thị kiến v� lời ti�n b�o. N� n�i thay cho những kẻ đang bị �p lực nặng nề của sức mạnh ngoại lai, những bế tắc kh�ng lối tho�t. N�i c�ch kh�c cuốn s�ch l� đường tho�t t�m l� cho c�c phạm nh�n đ� bị giam giữ tại kh�m đường Quentin.

Tuy nhi�n, th�nh Gioan khi viết Khải Huyền đ�u c� nhắm mục đ�ch đ� m� l� tới c�c t�n hữu ở cuối thế kỷ thứ nhất, đang bị quyền lực R�ma �p buộc thờ phượng ho�ng đế La M�. Từ chối thờ ho�ng đế sẽ phải chịu h�nh phạt nặng nề, kh�ng những về mặt t�n gi�o, m� cả kinh tế, ch�nh trị nữa. C�c t�n hữu phải dứt kho�t lựa chọn hoặc l� Thi�n Ch�a, cụ thể: �ức Gi�su Kit� hoặc ho�ng đế R�ma. Nếu họ chọn đức tin, họ phải trả gi� rất đắt, bằng c�i chết cực h�nh, tan gia bại sản. Cho n�n s�ch Khải Huyền kh�ng phải l� những tưởng tượng viển v�ng. N� l� những biểu hiện cụ thể, hiện tại v� tương lai, đủ khả năng u� lạo c�c linh hồn đang g�nh chịu đau khổ v� đức tin của m�nh. Ch�ng được viết ra để gi�p đỡ những kẻ c� đạo trung th�nh với đức tin, bảo đảm Chi�n Con sẽ to�n thắng.

Liệu ch�ng ta c� thể tin v�o điều đ� ? Liệu nhờ đ� đức tin ch�ng ta được ph�t triển ? Liệu c�c t�n hữu được bảo đảm chiến thắng của Chi�n Con ? B�o ch�, truyền thanh, internet đầy rẫy những tin dữ. C�i thắng của điều �c. H�ng ng�y �m bom tự s�t ở Irắc, thanh lọc sắc tộc ở Sudan, truy t�m Taliban ở Afghanistan, tấn c�ng v� trả th� ở Palestine, vật lộn gi�nh đất đai ở dải Gaza, khủng bố ở Inđ�n�xia, Ấn �ộ, Pakistan, chết đ�i ở Phi Ch�u, Aids ở thế giới thứ ba, thứ tư, x� ke ở Mĩ Ch�u khiến những linh hồn lương thiện phải đặt c�u hỏi: "Ai chịu tr�ch nhiệm tr�n tr�i đất nhỏ b� n�y vậy ? Thi�n Ch�a hay ma quỷ ? �iều thiện hay điều �c ?" Cứ nh�n xung quanh m�nh mọi người đều phải gh� sợ về mức độ sự dữ ho�nh h�nh. Thế th� lực lượng n�o sẽ thắng? Chi�n Con hay rồng đỏ ? Như những t�n hữu ch�ng ta về phe với ai ? Với Chi�n Con m� Khải Huyền ti�n b�o sẽ to�n thắng hay c�c cố gắng của ch�ng ta sẽ nhạt nho� trước sức mạnh khủng khiếp của con rồng đỏ bảy đầu, mười sừng?

X�c quyết của s�ch Khải Huyền l� thiện sẽ thắng �c. Th�nh Gioan đ� tr�ng thấy trước như vậy v� đ� an ủi c�c t�n hữu đang chịu b�ch hại khốc liệt. Liệu th�nh nh�n c� lừa dối ch�ng ta ? C�u trả lời l� kh�ng. Vậy sự thật phải l� sự to�n thắng của �ức Ch�a Trời. Cũng giống như c�c t�n hữu ti�n khởi, ch�ng ta kh�ng v� sức mạnh nhất thời của c�c thế lực đối kh�ng m� từ bỏ đức tin, th�i dấn th�n h�nh động cho Tin Mừng. Ch�ng ta t�n thờ Thượng �ế n�o ? Chắc chắn l� Thi�n Ch�a của �ức Kit� v� x�c t�n v�o ph�p c�ng b�nh của Ng�i. Do đ� Khải Huyền k�u gọi ch�ng ta nh�n l�n Thi�n Ch�a ấy, �ấng sẽ ra tay h�nh động để mọi sự được an b�i tốt đẹp, chứ kh�ng phải v�o những tai hoạ, đau khổ hiện tại của nh�n loại. Quyền lực của con th� quả thật đ�ng sợ, đu�i của n� cuốn đi 1/3 tinh t� tr�n trời m� n�m xuống đất. Nhưng Con trẻ vẫn được người phụ nữ sinh ra, được Thi�n Ch�a bảo vệ v� sẽ to�n thắng.

Tuy kh�ng c� ch�a kho� vạn năng để giải th�ch Khải Huyền, nhưng ng�n ngữ của n� đủ để ch�ng ta nắm bắt v�i � nghĩa thi�ng li�ng v� hiểu được v�i sứ điệp, để �p dụng cho người Kit� hữu h�m nay: Cuộc vật lộn giữa thiện v� �c, sự đe doạ của quỷ sứ nuốt chửng c�c gi�o d�n kh�ng ai nghi ngờ. Sự thắng thế của Satan l� gh� sợ. �iềm ghở kinh khủng bao tr�m to�n thế giới Kit� gi�o. Tuy nhi�n Một d�n tộc mới đang được khai sinh trong đau khổ v� phải đấu tranh quyết liệt để sống c�n. Nhưng bất chấp sự đe doạ của con rồng, Con trẻ vẫn được sinh ra, được đưa l�n ngai Thi�n Ch�a v� được an to�n. Chắc hẳn c�c t�n hữu ti�n khởi nhận ra được �m chỉ về Th�nh Kinh Cựu ước. Thi�n Ch�a, trong qu� khứ, đ� bảo vệ d�n tộc Do Th�i khỏi qu�n th�, th� l�c n�y cũng bảo vệ d�n mới khỏi những kh� khăn. Lời Thi�n Ch�a kh�ng ở th� qu� khứ m� lu�n lu�n ở hiện tại. Ng�i lu�n h�nh động để cứu gi�p v� t�i tạo d�n mới m� Ch�a Gi�su đ� đổ m�u đ�o ra để cứu chuộc.

Khi viết Khải Huyền, th�nh Gioan nghĩ tới cộng đồng t�n hữu đang chịu b�ch hại gh� gớm. Th�nh nh�n kh�ch lệ, an ủi họ qua cuốn s�ch của m�nh, khuy�n nhủ họ h�y tr�ng cậy v�o Thi�n Ch�a. Ch�a  biết r� nỗi thống khổ của cộng đo�n v� sẽ giơ tay giải cứu. Sự dữ sẽ chẳng bao giờ th�nh c�ng. �� l� l� do b�i đọc được chọn cho ng�y lễ �ức Mẹ Hồn X�c L�n Trời. Con rắn gi� thất bại nơi �ức Maria, h�nh ảnh tuyệt hảo của d�n tộc mới, tức Gi�o Hội ng�y nay. Kinh Magnificat của b�i Tin Mừng cũng được li�n kết với � tưởng chiến thắng n�y, �ức Maria đ� nhảy mừng tạ ơn Thi�n Ch�a v� c�ng tr�nh cứu độ của Ng�i : "Ch�a hạ bệ những ai quyền thế, Người n�ng cao mọi kẻ khi�m nhường". �ức tin ở đ�y được diễn tả dưới hai h�nh thức: Nơi �ức Maria v� nơi cộng đo�n t�n hữu. Nhưng cả hai đều đặt niềm cậy tr�ng v�o uy quyền Thi�n Ch�a. Ng�i cứu gi�p những kẻ b� mọn, đang bị �p bức, b�ch hại. Th�nh Gioan kh�ng chủ t�m viết về c�c sự kiện của tương lai. Nhưng về t�nh h�nh hiện tại. Ng�i đề cao những t�n hữu đang chịu cảnh lầm than. �ng viết để gi�p đỡ họ, cũng như ch�ng ta ng�y nay. Ng� hầu mọi người giữ vững đức tin, trung th�nh với lề luật Thi�n Ch�a. �ng cam đoan Thi�n Ch�a sẽ to�n thắng, c�ng l� của Ng�i sẽ tỏ rạng.

H�m nay Gi�o Hội cử h�nh lễ �ức Mẹ hồn x�c l�n trời, nơi �ức Mẹ ch�ng ta được chi�m ngắm một gương mẫu đức tin tinh r�ng, sống động, một sự trung th�nh ho�n hảo, một đức cậy vững chắc, một l�ng mến khiết trinh kh�ng ph�n t�n, Ng�i xứng đ�ng l�m B� Ch�a hiển vinh v� l� mẹ �ấng Cứu Thế. Trong ho�n cảnh của m�nh, mỗi người t�n hữu đều phải sinh ra "�ức Kit�" cho thế gian. Do đ� cũng chia sẻ số phận của người phụ nữ mang thai chuyển dạ trong Khải Huyền. Mặc dầu con trẻ vừa sinh ra đ� chịu bắt bớ, khổ đau. Nhưng Thi�n Ch�a g�n giữ Ng�i an to�n. Ng�i sẽ trở về với Thi�n Ch�a v� ban cho mỗi người ch�ng ta một nơi tr� ẩn vững bền trong tr�i tim Mẹ Ng�i. Ng�i bảo vệ v� che chở ch�ng ta khỏi nanh vuốt của con rồng đỏ, đang t�c y�u t�c qu�i tr�n thế giới. Tuy nhi�n, n� sẽ kh�ng bao giờ chiến thắng. Sự dữ sẽ bị đ�nh bại, bị qu�t sạch khỏi mặt tr�i đất. Người t�n hữu mọi nơi mọi thời vững t�m h� lớn giữa trận chiến khốc liệt: "Thi�n Ch�a ch�ng ta thờ, giờ đ�y ban ơn cứu độ, giờ đ�y biểu dương quyền lực v� vinh quang." Ng�i sẽ trợ gi�p mỗi người to�n thắng trong trận chiến của m�nh. Amen.


G. Nguyễn Cao Luật op

Ch�o em, c� g�i Si-on
Lc 1,39-56

Suốt cuộc lưu h�nh trong sa mạc, d�n Ch�a đ� đi dưới �ng m�y, biểu trưng cho sự ph� trợ của Thi�n Ch�a (Xh 40,34-38). Sau khi nhận l�nh c�c giới răn tại n�i Sinai, d�n Ch�a đ� đặt hai bia đ� trong một c�i kh�m v� khi�ng đi (Đnl 10,1-5). Từ đ�, H�m bia hay Kh�m Giao ước lu�n đi trước d�n để dẫn đường. C� H�m bia, d�n kh�ng phải lo sợ g�: Họ c� thể vượt qua s�ng m� ch�n vẫn r�o kh� (Gs 3,14-17), họ c� thể hạ được th�nh của địch m� kh�ng hao tổn sức lực (Gs 6,14). L�c dừng ch�n, H�m bia được đặt trong một c�i lều, gọi l� Lều Hội ngộ. Tại đ�y c�c vị đại diện cho d�n đến cầu nguyện v� hỏi � kiến của Đức Ch�a. H�m bia Giao ước l� nơi qui tụ của to�n d�n, l� niềm vui, l� bảo đảm v� l� niềm an ủi cho mọi người.

Thời Cựu Ước, Lịch sử của d�n Ch�a lu�n gắn liền với H�m bia, với Kh�m Giao ước, l� hai bia đ� khắc ghi những giới răn Ch�a truyền. Sau n�y, trong T�n Ước, lịch sử ấy tiếp tục gắn liền với Giao ước mới, với H�m bia mới, với Luật mới l� ch�nh Người Con của Thi�n Ch�a.

Lịch sử Cựu Ước về H�m bia đ� được T�n Ước diễn tả sống động hơn. Khi �ng M�s� đặt Kh�m giao ước trong Lều tạm th� đ�m m�y che phủ Lều hội ngộ v� vinh quang Đức Ch�a bao phủ cả Lều (Xh 40,34). C�n khi Đức Maria thụ thai th� �quyền năng Đấng Tối Cao rợp b�ng tr�n b�� (x.Lc 1,35). L�ng dạ trinh trong của Đức Maria trở n�n nh� tạm của Giao ước mới.

Xưa kia, sau khi chinh phục được Gi�rusalem, vua Đav�t đ� hoan hỉ rước H�m bia v�o th�nh, đ� nhảy m�a tưng bừng trước H�m bia, c�n khi Đức Maria gặp b� �lisab�t, trẻ Gioan c�n trong l�ng mẹ đ� nhảy mừng. C�u n�i của b� �lisab�t �Bởi đ�u t�i được Th�n Mẫu Ch�a t�i đến với t�i thế n�y?� (Lc 1,43), tương tự như c�u n�i của vua Đav�t: �Bởi đ�u kh�m của Đức Ch�a lại đến với t�i?�. Cuối c�ng, như H�m bia đ� lưu lại nh� �bết � �đom ba th�ng v� ch�c l�nh cho gia đ�nh ấy, th� Đức Maria cũng lưu lại nh� b� chị họ ba th�ng để gi�p đỡ (x. 2Sm 6,4-15 ; Lc 1,39-45).

Trong suốt lịch sử d�i chờ mong Đấng Cứu Thế, Cựu Ước vẫn d�ng danh từ �thiếu nữ Si-on� để �p dụng cho d�n Thi�n Ch�a. Thiếu nữ ấy sẽ khai sinh nh�n loại mới, d�n được Thi�n Ch�a y�u thương v� cứu độ. T�c giả Luca d�ng danh từ thiếu nữ Sion để �p dụng ri�ng cho Đức Maria, khi kể lại việc Thi�n sứ truyền tin v� cuộc thăm viếng b� �lisab�t : Đức Maria l� thiếu nữ Si-on, l� hiện th�n v� kết tinh của d�n Thi�n Ch�a. Lời ch�o �đầy �ng sủng� v� �h�y vui l�n� kh�ng phải l� lời ch�o th�ng thường, nhưng l� kiểu n�i của Cựu Ước, d�nh ri�ng cho to�n d�n Israel như l� người được Thi�n Ch�a y�u mến. Trong b�i kinh ngợi khen cũng thế, kh�ng những Đức Maria n�i l�n l�ng biết ơn ri�ng tư (Lc 1,46-49) m� c�n thay cho to�n thể d�ng d�i �p-ra-ham để n�i l�n niềm tri �n v� vui mừng chung (Lc 1,50-55), nghĩa l� Đức Maria xuất hiện trong vai tr� �thiếu nữ Si-on�.

D�n Israel � Thiếu nữ Si-on � Hội th�nh � Đức Maria: những thực tại ấy li�n kết với nhau, n�i l�n cả một qu� tr�nh của hy vọng, của phấn đấu, của th�nh tựu. S�ch Khải huyền của th�nh Gioan (b�i đọc một ng�y lễ Đức Mẹ hồn x�c l�n trời Kh 11,1-17) đ� diễn tả lại sinh hoạt ấy. Hội th�nh đ� tiếp bước từ lịch sử của Israel Cựu Ước m� b�y giờ Đức Maria l� đại diện, l� hiện th�n. Rồi Hội th�nh cũng ch�nh l� thiếu nữ Si-on mới đang mong chờ ng�y Đức Kit� trở lại. Trong cuộc chờ đợi đ�, l� một cuộc chiến dai dẳng giữa những người theo Ch�a v� ma quỉ. Hội th�nh ấy cũng ch�nh l� mỗi người ch�ng ta, sẽ phải khai sinh Đức Kit� trong đời m�nh, đưa Đức Kit� đến cho to�n thế giới, chống lại những thế lực của thần dữ đang r�nh rập để cướp đi những hoa tr�i của ch�ng ta�

Lịch sử Israel đ�ng cho ch�ng ta k�nh cẩn c�i đầu ch�o. Lịch sử của Hội th�nh cũng xứng đ�ng cho niềm hy vọng, v� cuộc đời của Đức Maria thật xứng đ�ng để noi theo.

Xin gởi lời ch�o đến to�n d�n Israel Cựu Ước, c� thiếu nữ Si-on cũ. Xin gửi lời ch�o đến Hội th�nh, c� thiếu nữ Si-on mới. Xin gửi lời ch�o đến Đức Maria, c� thiếu nữ hiện th�n cho cả hai Giao ước, đ� hạ sinh Đức Kit� về mặt thể l� lẫn tinh thần. V� xin gửi lời ch�o đến từng người, như l� một thiếu nữ Si-on đang mang Đức Kit� trong m�nh v� loan truyền Người cho người kh�c.


Lm. Jude Siciliano, OP (
Chuyển ngữ: Anh em HV Đaminh G� Vấp)

THI�N CH�A BAN ƠN CỨU ĐỘ
V�  BIỂU DƯƠNG UY LỰC VỚI VƯƠNG QUYỀN

Lc 1: 39-56

Chẳng mấy khi ch�ng ta hiểu được đoạn Khải Huyền  được tr�ch tuyển trong s�ch b�i đọc của ch�ng ta. Cả như t�i, th� chắc kh� l�ng c� người n�o trong anh chị em giảng giải về b�i đọc ấy nếu kh�ng muốn n�i l� chẳng c� ai. Dẫu c� chừa lại s�ch Khải Huyền th� c� lẽ, việc đọc s�ch th�nh của anh chị em cũng kh�ng hề g�! Tuy nhi�n, đ�y l� cơ hội để ch�ng ta cải thiện t�nh trạng đ�, thế n�n t�i sẽ tập trung v�o b�i đọc một v� th�m v�o một số ch� th�ch m� t�i cho l� hữu �ch trong dịp lễ n�y. 

Hồi c�n l�m tuy�n �y trại giam ở  San Quentin - California, t�i lấy l�m ngạc nhi�n bởi sao c� lắm bạn t�  đọc Kinh Th�nh m� lại say m� với s�ch Khải Huyền đến thế. Ấy phải chăng l� v� họ đ� bắt được sức hấp dẫn m�nh liệt nơi chuỗi biểu tượng c� t�nh ph�ng đại v� nghiệt ng� của quyển s�ch th�nh, m� xem ra, phần đ�ng c�c Ki-t� hữu muốn lảng tr�nh! Dần d�, t�i nhận ra rằng, họ đ� bị cuốn theo những d�ng m� tả về cuộc chiến đấu khắc nghiệt giữa thiện v� �c vốn tr�n ngập trong to�n bộ quyển s�ch. Họ đ� t�m thấy ở đ� nguồn trợ lực để hy vọng rằng một ng�y n�o đ�, hệ thống t� đ�y quy m� nơi họ sống sẽ bị ph� hủy đi c�ng với c�c thế lực của thế gian n�y. Đ�y vốn l� th�ng tin thời sự gi�p những Ki-t� hữu ti�n khởi đ� chịu đau khổ dưới sự b�ch hại của R�-ma, cũng như những t� nh�n trong trại t� North Bloc ở San Quentin cảm thấy y�n l�ng. V� ấy cũng l� tin tức xoa dịu tất cả ch�ng ta, những người đấu tranh chống tại c�c thế lực của con �M�ng X�� trong x� hội ch�ng ta. 

Theo t�i, ra như c� một sức hấp dẫn kh�c nữa  đối với những bạn t�, ấy l� v� họ  tin rằng, họ đ� nắm được mật m�; họ  c� thể luận đo�n được c�c biểu tượng v� lối n�i ẩn dụ hết sức phổ biến trong s�ch Khải Huyền. D� sao đi nữa, họ đ� cảm thấy m�nh l� người trong cuộc, c�n hết thảy những người kh�c chỉ l� người ngo�i. Thậm ch� họ đ� sử dụng �sự am hiểu� n�y như một phương thức để chịu đựng tốt hơn những người đồng cảnh ngộ với họ. Tuy nhi�n, bất chấp họ c� thể giải th�ch sai điều g� trong s�ch Khải Huyền đi nữa, th� anh chị em cũng c� thể hiểu được sự m� mẩn của họ đối với quyển s�ch n�i về c�c thị kiến v� những lời ti�n b�o n�y. Quyển s�ch n�i với những người chịu đau khổ dưới những th�i cực v� sức �p từ b�n ngo�i.

S�ch Khải huyền được viết cho c�c Ki-t� hữu ti�n khởi, những người đ� bị �p buộc phải t�n thờ  ho�ng đế. Nếu kh�ng l�m theo như vậy, th� họ  kh�ng chỉ bị xem l� g�y mất đo�n kết t�n gi�o m� c�n cả ch�nh trị nữa. C�c Ki-t�  hữu buộc phải chọn Thi�n Ch�a để phụng sự như xưa nay họ vẫn chọn. Nếu họ chọn thuận theo niềm tin Ki-t� hữu của m�nh, th� họ phải trả gi� bằng ch�nh sự sống của họ. Khải Huyền kh�ng phải l� một quyển s�ch trừu tượng với những h�nh ảnh dị thường v� c�c sự kiện thuộc thế giới b�n kia. S�ch được viết nhằm gi�p c�c Ki-t� hữu giữ vững niềm tin v� tỏ � đoan chắc rằng Con Chi�n (hoặc như trong b�i đọc h�m nay l� �người con, một con trai�) sẽ chiến thắng khải ho�n.

C�n niềm tin của ch�ng ta th� sao, liệu c� ch�t g� dễ d�ng hay hứa hẹn hơn chăng? Lướt qua trang b�o trong những ng�y n�y, bất gi�c ch�ng ta nhận ra rằng, những vụ d�ng xe hơi đ�nh bom tại Iraq v� Afghanistan vẫn ng�y c�ng gia tăng; những thiếu sinh qu�n bị giết hại tại Sudan; d�n ch�ng thuộc thế giới thứ ba đang khổ sở trước nạn dịch AIDS v� thiếu thuốc chữa trị; rồi vụ tr�n dầu l�m c� thể l�m � nhiễm Vịnh Mexico trong v�ng nhiều năm tới� Ch�ng ta phải đặt ra c�u hỏi, �Ai chịu tr�ch nhiệm trước những điều n�y?� Nh�n ra thế giới xung quanh, ch�ng ta r�ng m�nh trước mật độ thảm họa m� ch�ng ta được chứng kiến. Quyền lực n�o sẽ thắng thế đ�y? Liệu ch�ng ta c� phải l� những người tin sẽ thuộc về ph�a chiến thắng, hay c� lẽ n�o sự nỗ lực b� nhỏ về phần con người của ch�ng ta sẽ trở th�nh v� nghĩa trước �con M�ng X�, đỏ như lửa, c� bảy đầu v� mười sừng�?

S�ch Khải Huyền c� � quả quyết rằng, sự thiện sẽ chiến thắng. Giống như c�c Ki-t� hữu thời đầu, ch�ng ta c� thể bị x�i giục để chối bỏ niềm tin v�o nguồn s�ng của m�nh, để rồi sa v�o chước c�m dỗ v� sức mạnh của những thế lực chống đối. Đấng Tối Cao m� những người Ki-t� hữu ch�ng ta bước theo l� Đấng n�o? Thi�n Ch�a c�ng b�nh như kinh th�nh cho biết l� Đấng sẽ chấn chỉnh mọi sự, đấy l� Thi�n Ch�a ch�ng ta hằng mong ước v� c� thể đặt niềm t�n trung. Thế n�n, s�ch Khải Huyền mời gọi ch�ng ta sửa lại lối nh�n của m�nh, kh�ng phải l� tập trung v�o những thử th�ch đau thương của ch�ng ta, cho bằng biết hướng về Thi�n Ch�a. Sức mạnh của con th� thật đ�ng sợ, đu�i n� qu�t hết một phần ba c�c ng�i sao tr�n trời. Thế nhưng người con được sinh ra sẽ được Thi�n Ch�a che chở v� chiến thắng khải ho�n.

Trong khi chưa c� một mật m� n�o gi�p ch�ng ta giải th�ch được quyển s�ch n�y, th� ng�n từ của của n� thu h�t tr� tưởng tượng của ch�ng ta v� khiến ch�ng ta c� thể vẽ ra nhiều c�ch l� giải. Đ� hẳn ch�ng ta phải chiến đấu, thế nhưng cũng c� một sự thực rất đ�ng ngại, ấy l� sự dữ đang hằm h� như muốn nuốt lấy tất cả những g� l� sự thiện. Một d�n mới l� cộng đồng Ki-t� hữu đ� được sinh ra trong đau khổ v� cuộc chiến đấu lớn lao. Thế nhưng, bất chấp những mối đe dọa đến sự tồn vong, đứa con n�y vẫn được Thi�n Ch�a g�n giữ an to�n. Kh�ng c� độc giả kinh th�nh n�o c� thể qu�n những lối ẩn dụ trong s�ch th�nh H�p-ri. Cũng như Thi�n Ch�a của người Do-th�i đ� bảo vệ họ, th� Người cũng sẽ tiếp tục bảo vệ d�n mới của Thi�n Ch�a. Lời Thi�n Ch�a kh�ng �chia ở th� qu� khứ�, nhưng vẫn bảo vệ, t�i tạo cộng đo�n trong hiện thực, v� Đức Gi�-su đ� hiến d�ng mạng sống của Người cho cộng đo�n ấy.

Cộng đo�n m� Gio-an hướng đến đang trải nghiệm sự  chống đối c�ng cực. Nhờ quyển s�ch n�y, họ  được động vi�n để t�n th�c rằng, Thi�n Ch�a thấu biết cảnh ngộ khốn khổ của họ v� Người sẽ đến để cứu tho�t họ. Sự dữ sẽ đại bại. V� thế ch�ng ta kh�ng lấy l�m lạ khi trong th�nh Lễ Đức Mẹ L�n Trời n�y, b�i đọc một được nối kết với b�i �Magnificat� của Đức Ma-ri-a. Niềm vui mừng h�n hoan của Đức Ma-ri-a khi được Thi�n Ch�a bảo trợ: �Ch�a hạ bệ những ai quyền thế� dẹp tan phường l�ng tr� ki�u căng�� Đức Tin m� kinh th�nh n�i đến ở đ�y cho thấy hai mẫu thức v� cung giọng kh�c nhau về c�ng một niềm hy vọng nơi Thi�n Ch�a. Gio-an kh�ng viết lời ti�n b�o về những sự kiện cụ thể trong tương lai như một số người ng�y h�m nay quả quyết, nhưng cố gắng để khuyến kh�ch v� an ủi c�c Ki-t� hữu v� nỗi khốn khổ rất cụ thể của họ. Gio-an viết để gi�p họ cũng như ch�ng ta lu�n biết t�n trung, v� c�n để bảo đảm cho ch�ng ta rằng, đường lối v� sự c�ng ch�nh của Thi�n Ch�a sẽ chiến thắng.

Ch�ng ta cũng h�y l�m cho Đức Ki-t� gi�ng sinh v�o x�  hội của ch�ng ta nữa. Ch�ng ta được nhắc nhở rằng, qua cuộc khổ nạn, Đức Ki-t� vẫn được Thi�n Ch�a che chở an to�n, v� để rồi Người sẽ trở lại v� đem tất cả ch�ng ta đến nơi được bảo vệ an to�n v� được sống. Do đ�, con M�ng X� sẽ kh�ng bao giờ chiến thắng được. Người Ki-t� hữu sẵn s�ng để l�n tiếng giữa cuộc chiến chống lại mu�n v�n những cuộc thị uy của ma quỷ, �Thi�n Ch�a ch�ng ta giờ đ�y ban ơn cứu độ, giờ đ�y biểu dương uy lực với vương quyền.� Thi�n Ch�a l� Đấng bảo vệ ch�ng ta giờ đ�y tỏ � trợ gi�p ch�ng ta trong cuộc chiến hiện thời của ch�ng ta. 


G. Phan Tấn Th�nh op :

GIẤC NGỦ CỦA ĐỨC MẸ CH�A TRỜI

 (Những b�i Gi�o huấn về Đức Maria của Đ. Gioan Phaol� II)

Kinh th�nh kh�ng n�i g� về sự kết liễu cuộc đời dương thế của Đức Maria. Truyền thống Hội th�nh tin rằng Mẹ đ� được Ch�a đưa cả hồn x�c về vinh quang thi�n quốc. Đ�y l� chủ đề của ba b�i huấn gi�o (số 53-56). Lần n�y, Đức Th�nh Cha t�m hiểu � nghĩa c�i chết của Mẹ Maria, một điểm đ� được nhiều gi�o phụ b�n đến.

1.- Về việc kết liễu cuộc đời dương thế của Đức Maria, C�ng đồng Vatican� II lấy lại những lời lẽ của sắc chiếu định nghĩa t�n điều Đức Mẹ hồn x�c l�n trời như sau : �Đức Trinh Nữ V� nhiễm được g�n giữ cho khỏi tội nguy�n tổ, sau khi đ� m�n cuộc đời dương thế, đ� được đưa cả hồn lẫn x�c về vinh quang thi�n quốc�(HT  59).

Qua những lời đ�, Hiến chế về Hội th�nh, theo g�t Đức Gi�o Ho�ng Pi� XII, đ� kh�ng muốn l�n tiếng về vấn đề c�i chết của Đức Maria. Thực ra Đức Pi� XII kh�ng chủ � phủ nhận c�i chết, nhưng Người nghĩ rằng kh�ng n�n tuy�n bố c�i chết của Đức Mẹ Ch�a Trời như l� một ch�n l� buộc hết mọi t�n hữu phải chấp nhận.

Thực vậy, một v�i nh� thần học đ� chủ trương rằng Đức Maria được miễn khỏi phải chết v� Người đ� được đưa thẳng từ cuộc sống đời n�y về vinh quang tr�n trời. Tuy nhi�n, � kiến n�y chỉ mới xuất hiện từ thế kỷ XVII,  trong khi m� đ� c� một lưu truyền l�u đời coi c�i chết của Đức Maria như l� sự dẫn đưa v�o vinh quang tr�n trời.

2.- C� thể n�o Đức Maria Nazaret lại phải trải qua thảm cảnh chết ch�c nơi th�n x�c m�nh  hay kh�ng?

Khi suy nghĩ tới số phận của Đức Maria v� mối tương quan với Ch�a Con, xem ra c� thể đưa ra c�u trả lời khẳng định như sau: ch�nh v� Đức Kit� đ� chết, v� thế kh� l�ng chủ trương một điều tr�i ngược đối với Th�n mẫu của Ch�a.

C�c gi�o phụ đ� lập luận theo đường hướng đ�, v� họ kh�ng mảy may nghi ngờ g� về điểm n�y. Chỉ cần tr�ch dẫn th�nh Giac�b� Sarug (+ năm 521), theo đ� �ca đo�n mười hai T�ng đồ�, khi Đức Maria đ� đến �thời  đi v�o con đường của hết mọi thế hệ�, nghĩa l� con đường của sự chết, th�  đ� tụ họp để an t�ng �th�n x�c trinh khiết của Đấng đ�ng ch�c tụng� (Diễn từ về sự an t�ng Đức Th�nh mẫu, 87-99). Th�nh Modest� Gi�rusalem (+ năm 634) , sau khi đ� d�i d�ng b�n về �giấc ngủ hạnh ph�c của Đức Mẹ Ch�a Trời�, đ� kết luận �lời từ gi� qua việc t�n dương sự can thiệp diệu kỳ của Ch�a Kit�, Đấng đ� cho Đức Maria �chỗi dậy từ ng�i mộ� để đưa Người về với m�nh trong vinh quang. Th�nh Gioan Đamasc�no (+ năm 704) đ� tự hỏi: �Tại l�m sao  m� Đấng v�o l�c sinh hạ đ� vượt qua hết mọi giới hạn của thi�n nhi�n, giờ đ�y lại phải chịu khuất phục những luật lệ của thi�n nhi�n, v� l�m sao th�n thể v� nhiễm của Người lại c� thể khuất phục c�i chết?�. V� �ng đ� trả lời : �Chắc hẳn l�  c�i phần hay chết cần phải được ch�n t�ng để c� thể mọc l�n sự bất tử,  x�t v� ch�nh Chủ tể thi�n nhi�n cũng đ� kh�ng muốn khước từ cảm nghiệm c�i chết. Thực vậy,  Người đ� chết theo x�c thể v� bằng c�i chết Người đ� hủy diệt c�i chết, Người đ� mang lại sự bất diệt cho sự hủy hoại, v� Ng�i đ� biến c�i chết th�nh nguồn của sự sống lại� (Diễn từ về Lễ an giấc của Đức Mẹ Ch�a Trời, 10).

3.- Đ�nh rằng, dựa theo mặc khải, c�i chết được tr�nh b�y như l� �n phạt của tội lỗi. Tuy vậy, sự kiện Hội th�nh tuy�n bố Đức Maria được giải tho�t khỏi tội nguy�n tổ do một đặc �n của Ch�a, kh�ng đưa đến một kết luận rằng Đức Maria cũng đ� l�nh nhận đặc �n bất tử về th�n x�c. B� Mẹ kh�ng thể hơn Con m�nh được, Đấng đ� l�nh nhận c�i chết, để ban cho n� một � nghĩa mới v�  biến đổi n� th�nh một dụng cụ của sự cứu rỗi.

Được l�i cuốn v�o c�ng tr�nh cứu chuộc v� được kết hợp với hy lễ cứu độ của Đức Kit�, Mẹ Maria đ� được chia sẻ sự đau khổ v� c�i chết ng� hầu cho nh�n loại được cứu rỗi. Đối với Mẹ, c� thể �p dụng những g� m� �ng S�v�r� Anti�kia khẳng định về Đức Kit�: �Nếu kh�ng c� một c�i chết đi trước th� l�m sao c� sự sống lại được?� (Antijulianistica, Beirut 1931, 194). Để c� thể th�ng dự v�o sự sống lại của Đức Kit�,  ti�n v�n Đức Maria cũng phải chia sẻ c�i chết của Ch�a nữa.

4.- T�n ước kh�ng cung cấp cho ch�ng ta một tin tức n�o về những ho�n cảnh của c�i chết của Đức Maria.  Sự thinh lặng n�y đưa đến giả thiết rằng sự chết đ� diễn ra một c�ch thường t�nh, kh�ng c� g� đ�ng n�i. Nếu kh�ng, th� thử hỏi l�m sao n� c� thể giấu k�n đối với người đương thời v� kh�ng được truyền lại c�ch n�o đ� cho ch�ng ta? 

B�n về những nguy�n nh�n đưa tới c�i chết của Đức Maria, những � kiến muốn loại trừ những nguy�n nh�n tự nhi�n th� xem ra kh�ng c� cơ sở. Điều quan trọng hơn l� đi t�m hiểu th�i độ thi�ng li�ng của Đức Trinh nữ l�c Người sắp ra đi khỏi đời n�y. Về điểm n�y, th�nh Phanxic� de Sales cho rằng c�i chết của Đức Maria đ� xảy đến như l� hậu quả của một cuộc thăng tiến về t�nh y�u. �ng ta n�i đến một c�i chết �trong t�nh y�u, do t�nh y�u g�y ra v� v� t�nh y�u�. V� thế �ng đ� kết luận rằng Đức Mẹ Ch�a Trời đ� chết v� y�u mến qu� tử Gi�su của m�nh (Trait�  de l�Amour de Dieu, lib. 7, c. XIII-XIV).

Cho d� cuộc đời của Đức Maria đ� chấm dứt  do một sự kiện hữu cơ hay sinh l� n�o  đi nữa, ch�ng ta vẫn c� thể n�i rằng việc chuyển bước từ cuộc đời n�y đến cuộc đời b�n kia đối với Đức Maria l� một sự trưởng th�nh của ơn th�nh tiến tới vinh quang; v� thế c�i chết của Người c� thể được quan niệm  như l� một �giấc ngủ�[1].

5.- Nơi một v�i gi�o phụ, ch�ng ta thấy m� tả cảnh Ch�a Gi�su  đến để đem mẹ m�nh về vinh quang thi�n quốc v�o ch�nh l�c chết.

 Như vậy, họ đ� tr�nh b�y c�i chết của Đức Maria như l� một biến cố t�nh y�u dẫn Người tới gặp gỡ Con y�u dấu  của m�nh để chia sẻ cuộc sống bất tử. V�o cuối cuộc đời dương thế, Đức Maria đ� nếm thử, cũng như  th�nh Phaol� v� c�n hơn th�nh Phaol�, ước ao được rời bỏ th�n x�c n�y để c� thể ở với Ch�a Kit� lu�n m�i (Pl 1,23).

Cảm nghiệm về sự chết đ� l�m cho bản th�n Đức Maria được th�m phong ph�: bởi v� đ� nếm số phận chung của hết mọi người, Đức Maria c� khả năng thực hiện một c�ch hữu hiệu hơn chức vụ l�m mẹ tinh thần của m�nh  đối với những người đi tới gi�y ph�t ch�t của cuộc đời. 


-------------

[1] �Dormitio�: giấc ngủ, an nghỉ. Đ�y cũng l� t�n đặt cho lễ phụng vụ k�nh ng�y tạ thế của Mẹ Maria b�n c�c Hội th�nh Đ�ng phương.

 


T�i
Liệu

1. Lịch sử ng�y lễ

Chẳng bao l�u sau c�ng đồng �ph�s� (431) tuy�n bố �ức Maria l� Mẹ Thi�n Ch�a (Theotokos), một th�nh lễ gọi l� lễ �ức B� "an giấc" (chết) bắt đầu phổ biến. �t thế kỷ sau, Gi�o Hội R�ma cũng mừng lễ n�y v� đổi t�n l� Assumptio (đưa về trời). Trong c�ng đồng địa phương đầu ti�n tr�n lục địa Hoa Kỳ (1791) quốc gia n�y đ� được đặt dưới sự bảo trợ của �ức Mẹ l�n trời. L�c ấy nh� thờ ch�nh to� Baltimore giữ vai tr� ch�nh yếu của to�n quốc gia, cũng được mang danh hiệu �ức Mẹ l�n trời.

 Năm 1950, �ức gi�o ho�ng Pio XII long trọng tuy�n bố t�n điều Đức Maria l�n trời cả hồn lẫn x�c. Trong th�ng điệp ng�i liệt k� những ơn �ch ph�t sinh do việc c�ng bố n�y : L�ng s�ng  k�nh �ức Mẹ được tăng cường. Niềm x�c t�n v�o gi� trị đời sống hiến d�ng cho � muốn Thi�n Ch�a được thăng tiến. B�c bỏ chủ thuyết duy vật t�ch con người ra khỏi mục ti�u cao qu� của n�. Cuối c�ng, l�ng tin �ức Mẹ hồn x�c l�n trời kiện cường hy vọng mọi người sẽ được sống lại trong th�n x�c của m�nh.

C�c h�nh ảnh về ng�y lễ phản �nh lịch sử của n�. Thời sơ khai ng�y lễ tập trung v�o mầu nhiệm Vượt Qua, n� được diễn tả qua c�i chết (an giấc) của �ức Mẹ. Việc tuy�n xưng ng�i về thi�n đ�ng l� giai đoạn thứ hai. Giai đoạn thứ ba l� c�c cuộc rước kiệu khải ho�n mừng �ức Mẹ l�n trời cả hồn v� x�c. Phụng vụ của ng�y lễ h�m nay nhấn mạnh đến giai đoạn thứ ba. Tuy nhi�n c�c b�i đọc của lễ vọng v� lễ ch�nh ng�y lại hướng về mầu nhiệm Vượt Qua v� nhắc nhớ t�n hữu m�nh cũng được dự phần v�o mầu nhiệm ấy (Sourcebook year. C, 1995).


2 Gợi � b�i giảng:

a.   Ch�ng ta thuộc thế hệ tương lai m� �ức Mẹ n�i đến trong kinh Magnificat. N�n phải c� bổn phận ca ngợi ng�i l� "c� ph�c".

b.   Ch�ng ta ngợi khen �ức Mẹ v� đức tin của ng�i, v� thi�n chức l�m mẹ Ch�a Gi�su v� từng người t�n hữu (về ơn th�nh), v� ng�i đ� l�n trời ban hy vọng cho ch�ng ta, v� ng�i hằng thương đến mọi t�n hữu. "Bởi đ�u t�i được mẹ Thi�n Ch�a đến viếng thăm ?" Chẳng những l� lời của b� Elisabeth m� c�n của hết thảy mọi linh hồn.

c.   Ch�ng ta ngợi khen Thi�n Ch�a to�n năng v� th�nh thiện đ� thực hiện những việc kỳ diệu nơi �ức Maria. Ng�i qu� tốt l�nh đối với mọi t�n hữu, những người con y�u qu� của �ức Mẹ.