HOME

 
 

Sinh Nhật Th�nh Gioan Tẩy Giả

Lc 1, 57�66.80

 

Fr. Jude Siciliano, op :  �n Huệ Kỳ diệu của Thi�n Ch�a

Đỗ Lực op : Gioan Tẩy Giả : Si�u Sao Sa Mạc

Tađ�� Hồ Vĩnh Thịnh op : Ng�i Phải Lớn L�n, C�n T�i Phải Nhỏ Đi

Fr Jude Siciliano, op. : Ng�n Sứ Của Đấng Tối Cao

Fr. Jude Siciliano, op: Trong thinh lặng chúng ta canh t�n sứ vụ ng�n sứ của mình


Fr. Jude Siciliano, OP.

 �n Huệ Kỳ diệu của Thi�n Ch�a
 (Lc 1, 57�66.80)

Thưa q�i vị.

Khi ch�u g�i t�i c� thai, to�n thể gia đ�nh vui mừng. Trước hết l� c�u hỏi sức khoẻ của ch�u, sau đ� l� ng�y th�ng ch�u sẽ sinh v� cuối c�ng l� t�n sẽ đặt cho đứa nhỏ ch�u sinh ra. Cứ theo như phong tục phương T�y th� đứa nhỏ sẽ mang t�n �ng nội hay b� nội tuỳ theo l� trai hay g�i. Dần dần nhiều t�n kh�c nữa được đề nghị, th�m t�n n�y bỏ t�n kia trong danh s�ch c�c t�n m� đứa nhỏ sẽ được đặt. Như thế việc đặt t�n qủa l� một mối bận t�m trong gia đ�nh. Theo phong tục phương Đ�ng th� việc đặt t�n c�n nhi�u kh� hơn nữa, tr�nh h�y, tr�nh kỵ v.v�T�n tức l� người, l� tương lai của đứa trẻ, cho n�n kỹ c�ng như thế kể cũng l� đ�ng l�.

Trong kinh lạy Cha, ch�ng ta xin cho danh Cha cả s�ng. Danh Thi�n Ch�a tức l� bản t�nh của Ng�i, cho n�n Ch�a Gi�su dạy xin cho mỗi người ch�ng ta được n�n th�nh, n�n thanh khiết, để cho danh Ch�a được tỏ rạng, được t�n trọng nơi ch�ng ta. T�n c�n li�n hệ chặt chẽ với mỗi nền văn h�a, di sản chủng tộc, với hy vọng của gia đ�nh, bạn b�, cho n�n thường th� con trẻ được mang t�n của một th�nh vi�n đ�ng k�nh đ�ng trọng trong gia tộc, d� c�n sống hay đ� qua đời, để n�i l�n uy t�n của người đ� trong gia đ�nh, nơi l�ng x�m. Đứa trẻ sinh ra kh�ng những l� một �n huệ Ch�a ban cho gia đ�nh m� c�n l� niềm vui, niềm tự h�o cho x�m l�ng. Mọi người đều được chia sẻ niềm vui đ� .

Cứ theo như phong tục Do th�i, th� l�ng giềng, h�ng x�m cũng được tham gia v�o c�ng việc đặt t�n cho đứa nhỏ, thường th� con đầu l�ng bắt buộc phải mang t�n người cha hay �ng nội (c�c gia đ�nh gốc miền Địa Trung Hải l� t�n �ng nội). Như vậy trong nghi lễ đặt t�n của b�i tin mừng h�m nay, con trẻ đương nhi�n mang danh Zacharia, cha n�. Nhưng Thi�n Ch�a can thiệp để n� mang t�n kh�c theo chương tr�nh của Ng�i. Chương tr�nh n�y được biểu tượng h�a bằng t�n Gioan, ch�nh Ch�a đ� đặt khi con trẻ được thụ thai v� cha mẹ em đ� thuận theo � Ng�i. Vậy th� con trẻ n�y thuộc về ai ? Ai sẽ chịu tr�ch nhiệm về n� ? Thi�n Ch�a hay cha mẹ n� ?

Mang t�n Gioan l� ph� vỡ truyền thống l�u đời của d�n tộc. Từ trước đến nay, lo�i người l� kh� cụ trong tay Thi�n Ch�a để sản sinh c�c phần tử mới cho nh�n loại, nhưng h�m nay Ch�a can thiệp trực tiếp v�o c�ng việc n�y. R� r�ng Ng�i đang tr� định một điều g� đ� thật to lớn cho d�ng giống lo�i người ! T�n l� Gioan l� biểu thị của một �n huệ Ch�a muốn ban cho thế gian. Ch�a chọn t�n cho con trẻ, v� n� mang t�n Ng�i ấn định chứ kh�ng phải cha mẹ, hay họ h�ng, thế th� ch�nh Ng�i chịu tr�ch nhiệm về n�. Việc n�y kh�ng phải xảy ra ở l�c n� được sinh ra, nhưng từ khi cha n� d�ng hương trong đền thờ .

Đ�i khi Thi�n Ch�a đổi t�n cho ai đ� giữa d�ng đời, để �m chỉ một sứ mệnh m� người đ� phải thực hiện. Th� dụ �ng Abram được đổi th�nh Abraham (th�m một vần) để �ng trở n�n tổ phụ của nhiều d�n tộc v� l� đối tượng của lời hứa. �ng Jacob được đổi th�nh Israel (sức mạnh của Thi�n Ch�a) để �ng chinh phạt c�c nước trung đ�ng. Khi Ch�a Gi�su gọi v� chọn �ng Ph�r� để l�m thủ l�nh c�c t�ng đồ v� l�m nền tảng Gi�o hội th� Ng�i đổi t�n �ng từ Simon th�nh Ph�r�. Như vậy, truyền thống lấy t�n để chỉ việc của Kinh Th�nh vẫn c�n được tiếp tục trong nghi lễ h�m nay. Cho n�n c�ng tr�nh cứu chuộc l� ho�n to�n thuộc về Thi�n Ch�a. Ng�i l� t�c gỉa của sự sống th� cũng ch�nh Ng�i ban sự sống mới cho nh�n loại. Ch�ng ta kh�ng c� l� do n�o để đ�i hỏi quyền lợi ở đ�y, tốt nhất l� th�i độ xin v�ng (fiat) như Đức Maria v� cha mẹ Gioan vậy. Gioan mang t�n Thi�n Ch�a chỉ định c� nghĩa l� ơn cứu độ đang được từng bước thực hiện. Qủa l� một điều vui mừng, nhưng c� mấy người nhận ra ?

Trong b�i đọc thứ nhất Thi�n Ch�a đặt t�n cho người t�i tớ trung th�nh của ti�n tri Isaia : �Đức Ch�a đ� chọn t�i từ trong l�ng mẹ, từ thưở thai nhi Ng�i đ� gọi t�n t�i�. Ở đ�y một khu�n mẫu kh�c cũng bị bẻ gẫy. Một trẻ nhỏ l�m sao c� thể được sai đi để x�y dựng lại c�c chi tộc Giu-đa ? �Ta sẽ l�m cho ngươi n�n �nh s�ng mu�n d�n�. Qủa thật, tr� kh�n của ch�ng ta q�a b� nhỏ trước những � định kh�n luờng của Thi�n Ch�a. Chương tr�nh của Thi�n Ch�a kh�ng ai tưởng tượng nổi !

Ng�i bước v�o gia đ�nh Zacharia để thay đổi t�n cho đứa trẻ. Khi thi�n thần b�o tin cho �ng ở trong đền thờ l� vợ �ng, b� Elizabeth sẽ sinh con trai, ng�i sẽ đặt t�n cho đứa trẻ l� Gioan v� n�i th�m : ��ng sẽ được vui mừng hớn hở v� nhiều người cũng được hỷ hoan ng�y con trẻ ch�o đời� (1,14). Th� ra bất cứ � định n�o của Thi�n Ch�a cũng l� niềm vui, nguồn hạnh ph�c cho ch�ng ta, cho nh�n loại. Mọi dự t�nh của lo�i người đ� bị gạt ra ngo�i, qu� khứ đầy tội lỗi đ� kh�p lại. Quyền lực satan kh�ng c�n ngự trị tr�n ch�ng ta nữa. Xem ra ảnh hưởng của hỏa ngục c�n đang ho�nh h�nh tr�n thế giới, nhưng con c�i Eva kh�ng v� thế m� m�i m�i bị xiềng x�ch bởi c�i v�ng luẩn quẩn, ghen gh�t, trả th�, �ch kỷ, phản bội, thỏa hiệp ma qu�i, duy vật biện chứng v� c�c th�i hư nết xấu kh�c..

T�n con trẻ sẽ l� Gioan, �n huệ của Đức Ch�a v� l� tiền h� của Đấng sẽ thu gom nh�n loại quay về với Thi�n Ch�a. Gi�su, Đấng cứu thế, cũng l� t�n do Thi�n Ch�a lựa chọn sẽ thiết lập một vương quốc mới kh�ng lệ thuộc v�o một quốc gia, một khu vực, một quận huyện, một bộ lạc hay gia đ�nh n�o. Ng�i đ� tuy�n bố với những ai lắng nghe Ng�i l� �bất cứ kẻ n�o thi h�nh � Thi�n Ch�a đều l� anh em, chị em, l� mẹ Ng�i� (Mc.3,35). Một t�n mới �m chỉ một sứ vụ ho�n to�n mới. Tin mừng l� d�nh cho hết thảy mọi người, kh�ng loại trừ ai, bất kể m�u da, ng�n ngữ, gi�u ngh�o, sang h�n�

Thế th� c�n nhưng danh xưng ch�ng ta đang mang ? Ch�ng c� thể được đổi thay nếu như Đức Ch�a can thiệp ? Ch�ng ta l� những kẻ lang thang v� mục đ�ch ? Liệu Ch�a c� thể gọi lại l� �ng�n sứ� được kh�ng ? Nếu ch�ng ta c� những mối th� hằn truyền kiếp, liệu Ch�a đặt t�n lại l� kẻ �hay tha thứ� đựơc kh�ng ? Nếu ch�ng ta mất đức tin, l�a xa Gi�o hội liệu Ch�a cho ch�ng ta t�n mới �t�n hữu trung ki�n� được kh�ng ? Nếu ch�ng ta bị loại trừ, liệu Ch�a k�u ch�ng ta ��i khanh� của ta được kh�ng ? Ai đ� thực hiện những điều như thế ? Ch�nh Thi�n Ch�a, qua Đức Kit�, Đấng đ� ph� vỡ mọi tập tục, mọi qui tắc, cắt ngang mọi luật lệ xem ra vĩnh cửu, bước v�o cuộc đời mỗi người, h� lớn : �Ngạc nhi�n chưa !� thay đổi rồi đấy, ch�ng ta kh�ng bước theo con đường �cũ� nữa. Ch�ng ta đ� c� hy vọng, đ� được giải tho�t khỏi n�o trạng x� hội cũ, tự do ho�n to�n để theo �n th�nh Ch�a ! Ai c� thể đo�n trước được ?

Trong ng�y lễ h�m nay. Thi�n Ch�a đ� chọn t�n cho một con trẻ v� ban cho n� vận mệnh tương lai. C� lẽ ch�ng ta chẳng được diễm ph�c đ� khi cha mẹ sinh ra, c�c ng�i đ� chẳng được Ch�a th� thầm t�n của ch�ng ta v�o tai, nhưng với những đường lối kh�c nhau, Ch�a đ� ban cho ch�ng ta ng�n từ ơn th�nh, đặt lại t�n cho ch�ng ta bằng c�ch l�i k�o ch�ng ta khỏi con đường tội lỗi, bẻ g�y những th�i hư tật xấu, ban cho vận mệnh mới, lối sống mới. Hội Th�nh cũng được gọi l� d�n tộc mới của Thi�n Ch�a khi c�ng nhau cử h�nh lễ tạ ơn h�m nay, v� cũng c� sứ mạng đặt t�n mới cho những tay x� ke, ma t�y, đĩ điếm, say sưa, tr�c t�ng, cho những ai kh�ng cửa kh�ng nh�, cho những di d�n thất nghiệp. Ch�ng ta được mời gọi cộng t�c v�o sứ vụ n�y. Th�nh Gioan xưa đ� thi h�nh như vậy. Ng�i l� tiếng k�u của hy vọng, của đổi thay cho cả một d�n tộc đang tuyệt vọng. Chắc chắn Thi�n Ch�a cũng muốn ch�ng ta thi h�nh c�ng một sứ vụ đ� cho đồng b�o ch�ng ta ng�y h�m nay. Amen.


Đỗ Lực op

 Gioan Tẩy Giả : Si�u Sao Sa Mạc  
(Lc 1:57-66.80)

 Trong c�c l�nh vực điện ảnh, nghệ thuật, thương mại v.v., giới trẻ đang t�n thờ c�c si�u sao. Si�u sao c� thể l� động lực gi�p giới trẻ vươn tới. Nhưng si�u sao cũng c� thể tạo n�n những khủng hoảng trong x� hội v� gia đ�nh h�m nay.

�� đến l�c phải về tận nguồn để t�m một si�u sao đ�ch thực, c� sức cải biến x� hội v� ảnh hưởng tốt đến cuộc sống của giới trẻ h�m nay.

Si�u sao đ� ch�nh l� th�nh Gioan Tẩy giả. Nếu l� một vị th�nh tầm thường, chắc chắn th�nh Gioan đ� kh�ng chiếm được ng�y lễ Ch�a Nhật trong năm Phụng vụ. Bởi thế, cần d�nh �t ph�t để xem th�n thế, sự nghiệp v� sứ điệp si�u sao Gioan gởi thời đại ch�ng ta. Sứ điệp ấy kh�ng phải chỉ qua lời giảng, nhưng nằm ngay trong lối sống, con người v� những gi� trị cuộc đời Gioan, một mẫu gương tuyệt vời cho Kit� hữu.

NH�N VẬT LỊCH SỬ

H�m đ� l� một ng�y rộn r� tiếng cười. Từ nh� trong tới nh� ngo�i, gia đ�nh Giacaria tất bật đ�n tiếp mọi th�n hữu khắp nơi đến chia vui. Niềm h�n hoan l�n tới tột độ, v� niềm vui đến với gia đ�nh �ng thật bất ngờ v� qu� lớn lao. Ch�nh v� thế, mọi người tuốn cả về đ�y. Kh�ng thể diễn tả được tất cả nỗi kinh ngạc của mỗi người khi thấy những điềm lạ trong ng�y Gioan sinh ra. Trong ng�y vui lớn lao như mở hội đ�, chắc phải c� mặt �ức Maria, Th�n Mẫu �ức Gi�su.

Ng�y Gioan sinh ra l�m cho mọi người biết ng�y �ức Gi�su ngự đến. Tin Mừng Luca đ� cố t�nh song chiếu việc Gioan v� �ức Gi�su sinh ra. Người phụ nữ hiếm muộn v� trinh nữ đều đ�i phải c� Thi�n Ch�a can thiệp mới c� thể sinh con. Thi�n sứ Gabrien hiện ra loan b�o �tin mừng� cho �ng Giacaria về người con �ng sẽ sinh ra. Một thi�n thần đ� loan b�o cho �ức Maria về việc sinh một con trai. Cả hai đều k�m theo những lời ng�n sứ ti�n b�o về danh hiệu v� sứ mạng của c�c con trẻ. Cả �ức Maria v� �ng Giacaria đều thắc mắc l�m sao thực hiện lời truyền tin đ� l�c chưa kết h�n v� trong khi gi� yếu. Nhưng tất cả đ� xảy ra ngo�i dự t�nh của mọi người để lịch sử D�n Ch�a được ho�n th�nh tốt đẹp.

Nếu kh�ng c� một vai tr� cực kỳ quan trọng trong lịch sử D�n Ch�a, ng�y sinh của Gioan Tẩy giả đ� kh�ng được ghi lại chi tiết trong Tin Mừng. Sau khi sinh ra, Gioan Tẩy Giả cần được s�t nhập v�o d�n Ch�a. Lễ Cắt B� l�m cho giấc mơ đ� th�nh hiện thực. �� l� dấu chỉ giao ước (St 17:1-12). Khi tr�nh b�y ng�y lễ cắt b� cho Gioan Tẩy Giả, Luca cho thấy muốn đ�ng một vai tr� quan trọng trong thời kỳ khai sinh Kit� gi�o, Gioan phải l� th�nh phần ho�n to�n thuộc về d�n Israel. (1) Nếu kh�ng, Gioan kh�ng thể nắm vai tr� g� trong lịch sử D�n Ch�a.

Nhưng đ� chỉ l� thủ tục để chuẩn bị cho Gioan trở th�nh tiền h� của �ấng Cứu thế. Bước đường chuẩn bị c�n d�i v� cam go hơn nhiều. Nếu việc đặt t�n cho Gioan đ� g�y kinh ngạc cho mọi người th�n thuộc, th� phải n�i sao khi con người đ� �ra mắt d�n Israel� (Lc 1:80) để k�u gọi to�n d�n s�m hối đ�n nhận Nước Thi�n Ch�a ? H�ng chục năm ch�n m�nh trong hoang địa, �ng đ� l�m g� ? Sống xa mọi ồn �o v� giao dịch, chắc �ng phải nghe tiếng Ch�a r� hơn mọi người. Ch�nh v� thế, �ng mới nh�n thấy r� dung nhan của �ấng Thi�n Sai v� mới c� đủ năng lực l�m chứng cho Ch�a. �ng trở th�nh vị Tiền H� cho �ấng Cứu thế.

SỨ MỆNH TRỌNG �ẠI

��ng vai ng�n sứ đ� l� kh�. C�n hơn một ng�n sứ, Gioan Tẩy giả l� vị Tiền H� cho �ấng Cứu Thế. �Ch�a Gi�su nh�n nhận rằng nơi bản th�n �ng cũng như trong sứ điệp của �ng, l� tất cả tinh hoa của Cựu Ước.� (2) Ch�nh v� thế, �ng c� đủ tư c�ch để giới thiệu Ch�a Gi�su cho mu�n d�n : ���y l� Chi�n Thi�n Ch�a, đ�y �ấng x� bỏ tội trần gian.� (Ga 1:29.36) �� l� lời chứng cao cả nhất ph�t xuất từ một t�m hồn khi�m cung s�u thẳm nhất. Phải c� bản l�nh cao cường lắm mới c� thể l�m chứng về Ch�a một c�ch quyết liệt như vậy. Nhờ những năm thinh lặng trong hoang địa, �ng mới đ�n nhận mạc khải v� sứ mệnh Tiền H� cao cả đ�.

Sứ mệnh đ� rất cam go. Thật vậy, giữa l�c danh vọng l�n cao tột độ, phải thắng vượt ch�nh m�nh, �ng mới c� thể can đảm phủ nhận những vinh hoa bao quanh. Thời ấy ai cũng coi �ng l� nh�n vật quan trọng nhất. C�c m�n đệ c�ng cố d�nh giựt v� hoạt động để t�n vinh �ng như Thi�n Sai. Nhưng �ng biết r� m�nh l� ai. �ng chấp nhận. �ng biết m�nh kh�ng phải l� Thi�n Sai mu�n d�n tr�ng đợi (x. Cv 13:25). �ng biết m�nh phải nhường bước cho Ch�a Cứu thế, d� �ng đ� l�n tới tột đỉnh vinh quang, trong khi chưa ai biết �ức Gi�su l� ai. C� ng�n sứ n�o c� đủ khi�m tốn n�i được như �ng : �T�i kh�ng đ�ng cởi d�p cho Người.� (Cv 13:25) Lời th� nhận n�y đ� đẩy �ng l�n tới địa vị cao cả hơn tất cả ph�m nh�n, nhưng đồng thời cũng đưa �ức Gi�su ra �nh s�ng.

Tuy thế, �ng kh�ng phủ nhận đến biến m�nh ra hư kh�ng. Tr�i lại, �ng nh�n nhận m�nh l� một tiếng k�u trong hoang địa (�H�y dọn đường cho Ch�a đến !�), tiền h� của �ấng Thi�n Sai, t�i tớ Ch�a, �nh s�ng cho mu�n d�n. Ho�n th�nh được những sứ mệnh đ�, �ng c� thể an t�m v� đ� đ�ng xong vai tr� của m�nh trong lịch sử D�n Ch�a. Tất cả vinh quang đ�ch thực của �ng đều bắt nguồn từ những vai tr� đ�.

Giả sử Gioan nghe lời x�i bẩy của c�c m�n đệ v� xu hướng quần ch�ng, chuyện g� sẽ xảy ra ? Chắc chắn �ng sẽ đ�nh mất lu�n căn t�nh của m�nh v� cả những vinh quang đ�ch thực ph�t xuất từ Thi�n Ch�a. Ơn gọi v� sứ mệnh cũng ti�u tan. C�c m�n đệ kh�ng khi�m tốn s�u thẳm, n�n kh�ng thể thấy sự thật như �ng. ��y l� một gi� trị quan trọng nhất v� ảnh hưởng lớn nhất tới sự lựa chọn v� quyết định của �ng. Sự thật ph�t xuất từ Lời Ch�a, gi�p �ng đối đầu với nếp sống v� đạo. Sự thật gi�p �ng nhận ra Ch�a l� trung t�m cuộc sống : �Người phải lớn l�n, c�n t�i phải nhỏ đi.� Nếu kh�ng c� �nh s�ng của sự thật, �ng kh�ng thể chỉ dẫn d�n ch�ng con đường s�m hối. �ng k�u gọi mọi người canh t�n cuộc sống v� ho�n cải nội t�m.

Sự thật giải tho�t �ng khỏi c�i t�i, một trở ngại lớn nhất tr�n con đường l�m chứng. Sống trong sự thật, �ng được giải tho�t cả trong t�m hồn lẫn ngo�i thể x�c. Kết quả l� một lối sống rất đơn giản v� khắc khổ. Mục đ�ch nhằm gi�p �ng rao giảng, gặp gỡ v� ảnh hưởng đến quần ch�ng dễ d�ng hơn. �� l� l� do tại sao mọi người đều tuốn đến với �ng. Cuộc sống h�ng ng�y lu�n theo một mẫu mực kh�c biệt đến đối kh�ng với kiểu sống v� văn h�a thời đại. Bằng chứng, �ng đ� phản kh�ng lối sống sa đọa của vua H�r�đ�, điểm mặt những con m�ng x� đang n�p b�ng trong c�c tổ chức đạo đời v� nhất quyết kh�ng chiều theo thị hiếu nhất thời của quần ch�ng. Cuối c�ng, �ng đ� tử đạo v� sự thật để n�u gương trung th�nh cho mu�n thế hệ. L�m sao �ng c� một nghị lực lớn lao như thế ?

TỪ HOANG �ỊA �ẾN �� HỘI

C�u trả lời nằm trong thời gian ở hoang địa. Thời gian thinh lặng đầy � nghĩa v� hữu �ch. Kh�ng phải thinh lặng n�o cũng c� � nghĩa như nhau. C� những thinh lặng ho�n to�n trống rỗng. Chỉ c� sự thinh lặng tr�n ngập �n sủng v� ch�n l� mới thực sự c� lợi �ch m� th�i. �n sủng v� ch�n l� ho�n to�n t�y thuộc v�o việc lắng nghe Lời Ch�a. Kh�ng biết lắng nghe, kh�ng thể sống trong thinh lặng. Kh�ng biết thinh lặng, kh�ng thể lắng nghe.

Cũng như Gioan Tẩy giả, ch�ng ta phải tr�nh b�y v� sống những gi� trị h�a nhập với Ch�n l�. Gi� trị văn h�a ng�y nay giả tạo, sai lầm v� do đ� trống rỗng. Ngụp lặn trong văn h�a trống rỗng đ�, nhiều bạn trẻ h�m nay kh�ng t�m được lối tho�t. Bởi thế, họ ho�n to�n thất vọng v� bu�ng thả. C�n g� l�ng ph� hơn ? Cuộc sống đ�ng lẽ c� � nghĩa hơn nhiều nếu nghe theo tiếng gọi lương t�m hay d�i theo �nh s�ng Th�nh Linh để nhận ra m�nh l� ai v� c� thể l�m g� cho ch�nh m�nh v� tha nh�n. Mỗi người l� một con người được Thi�n Ch�a y�u mến v� ban tặng sự sống ngay từ khi mới thụ thai. Mỗi người đều c� phẩm vị v� gi� trị v� song, kh�ng phải v� ch�ng ta đ� l�m g�, nhưng v� ch�ng ta l� ai. Con người được th�nh hiến trong b� t�ch Thanh Tẩy, được chia sẻ sự sống thần linh của Thi�n Ch�a v� được gọi l�m m�n đệ Ch�a Gi�su Kit�. D� c� những điểm mạnh v� điểm yếu, mỗi người đều được mời gọi s�m hối v� trở n�n th�nh mỗi ng�y. Như Gioan Tẩy giả, mỗi người ch�ng ta phải sống trung thực với m�nh. �iều n�y thật kh�c với văn h�a đầy hiếu động v� tự lừa dối m�nh h�m nay.

Noi gương Gioan Tẩy giả, ch�ng ta phải tạo một nếp sống sao cho mọi người dễ lắng nghe, gặp gỡ, v� chấp nhận Tin Mừng. Cuộc sống như thế kh�c hẳn với nền văn h�a tập trung v�o c�i t�i v� lối sống bất ch�nh.

�� đến l�c ch�ng ta phải thực sự sống l�m Kit� hữu trong to�n thể cuộc sống, chứ kh�ng chỉ trong phụng vụ Ch�a nhật m� th�i. Ch�ng ta được k�u gọi d�ng h�nh động hơn lời n�i để c�ng bố ��ức Gi�su l� Ch�a.� �� l� điều �ng Gioan Tẩy giả đ� l�m. Ch�ng ta cũng cố gắng l�m cho Ch�a Kit� sống lại trong cuộc đời ch�ng ta.

D� c� im lặng l�u năm tr�n hoang địa, Gioan Tẩy giả vẫn l�n tiếng khi gặp cảnh bất c�ng x� hội v� suy đồi lu�n l�. Nh�n quanh một v�ng x� hội h�m nay, nhiều ng�n sứ cũng đang bước theo con đường l�m chứng của Gioan Tẩy Giả c�ch can đảm v� ch�nh x�c !

Muốn noi theo những mẫu gương can đảm đ�, cần phải v�o hoang địa với Gioan Tẩy giả. V�o hoang địa, ch�ng ta mới c� thể t�m thấy Ch�a l� trung t�m cuộc đời v� lối tho�t cho những bế tắc h�m nay.

Lạy Ch�a, xin cho con biết lắng nghe Lời Ch�a v� can đảm h�nh động cho mọi người biết đến Ch�a v� m�i trường x� hội ng�y c�ng tốt đẹp hơn. Amen.


----------- 

(1) The New American Bible 1986:1094.

(2) Lời Ch�a Cho Mọi Người 2005:1747.

 
Tađ�� Hồ Vĩnh Thịnh op

Ng�i Phải Lớn L�n, C�n T�i Phải Nhỏ Đi
(Lc 1,57-66.80)

Trở th�nh ng�n sứ l� ơn gọi đặc biệt được ch�nh Thi�n Ch�a tuyển chọn. Thi�n Ch�a đ� từng ph�n với ng�n sứ Gi�r�mia : �Trước khi cho ngươi th�nh h�nh trong dạ mẹ, Ta đ� biết ngươi ; trước khi ngươi lọt l�ng mẹ, Ta đ� th�nh h�a ngươi, Ta đặt ngươi l�m ng�n sứ cho chư d�n� (Gr 1, 4-5). Lời Ch�a ph�n tr�n cũng thật đ�ng cho trường hợp của Gioan Tẩy Giả.

Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả đ� g�y thắc mắc cho nhiều người. Ai nghe thấy cũng đều để t�m suy niệm v� tự hỏi : �Đứa trẻ n�y rồi ra sẽ thế n�o ?� (Lc 3,16). Ba mươi năm sau, trong khi thi h�nh sứ vụ, người Doth�i hỏi ch�nh Gioan : ��ng l� ai ?�, ��ng n�i g� về ch�nh m�nh ?�. Gioan đ� trả lời : �T�i l� tiếng người h� trong hoang địa� (Ga 1,23). Gioan tự nhận m�nh l� tiếng h� đi trước để chuẩn bị cho Lời sẽ đến sau. Cuộc đời Gioan sẽ l� h�nh ảnh tuyệt hảo cho người ng�n sứ.

Người phải lớn l�n c�n t�i phải nhỏ đi. Gioan đến kh�ng phải để n�i về m�nh nhưng để giới thiệu Đấng Cứu Thế. Gioan thi h�nh sứ vụ ng�n sứ kh�ng chỉ bằng lời n�i nhưng với trọn vẹn cuộc sống. Trước khi ra mắt d�n Israel, �ng đ� trải qua ba mươi năm sống một m�nh trong hoang địa. Khi rao giảng, d�n ch�ng đến với �ng rất đ�ng nhưng �ng tự nhận m�nh chỉ l� tiếng h� đến dọn đường cho Đấng m� �ng kh�ng đ�ng cởi quai d�p. Khi nhận ra Đức Gi�su, Gioan kh�ng ngần ngại giới thiệu cho hai m�n đệ th�n t�n để rồi hai m�n đệ cũng bỏ Gioan m� theo Đức Gi�su. Cuối c�ng, Gioan lấy ch�nh mạng sống của m�nh để bảo vệ sự thật. Đ� l� số phận d�nh cho những ai sống trọn vẹn vai tr� ng�n sứ của m�nh. Thế nhưng, cũng ch�nh Gioan l� người được Ch�a Gi�su tuy�n dương khi n�i : �Trong số ph�m nh�n đ� lọt l�ng mẹ, kh�ng c� ai cao trọng hơn �ng Gio-an� (Lc 7,28).

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Kể từ ng�y l�nh nhận b� t�ch Thanh Tẩy, mỗi người ch�ng con đ� mang trong m�nh sứ vụ ng�n sứ. Vậy m� mấy khi ch�ng con � thức tr�ch nhiệm ng�n sứ của m�nh. Phải chăng ch�ng con ngại gian khổ ? Phải chăng ch�ng con chỉ nghĩ đến m�nh v� lo x�y đắp cho m�nh m� qu�n đi nhiệm vụ phải l�m cho Danh Ch�a nổi bật l�n. Đ� bao lần ch�ng con nhắm mắt l�m ngơ trước những tr� bịp bợm, dối gian. Biết bao lần con thờ ơ trước cảnh đời bất c�ng. Thậm ch� c� những lần con kh�ng d�m tuy�n xưng đức tin của m�nh nhằm bảo vệ những lợi �ch nhỏ nhen. Biết bao cơ hội thuận tiện đ� tr�i qua m� con kh�ng thi h�nh sứ vụ ng�n sứ của m�nh. Ch�a ơi, ch�ng con th�nh thật xin lỗi Ch�a.

Lạy Ch�a Gi�su Th�nh Thể,

Xin cho ch�ng con ơn can đảm v� l�ng mến y�u. Can đảm để đối diện v� đ�n nhận những kh� khăn nguy hiểm v� y�u mến để d�ng trọn cuộc sống m�nh n�i l�n lời y�u thương của Thi�n Ch�a. Amen.

 
Fr Jude Siciliano,
op (2007).

Ng�n Sứ Của Đấng Tối Cao
(Lc 1,57-66.80)

K�nh thưa qu� vị,

Theo lịch năm nay, lễ sinh nhật th�nh Gioan Tẩy Giả (24.6) tr�ng v�o ng�y Ch�a Nhật XII, Gi�o hội k�nh th�nh nh�n đ�ng ng�y n�n ch�ng ta phải gi�n đoạn sự li�n tục c�c Ch�a Nhật để suy niệm về ng�y lễ. Sự gi�n đoạn n�y chứng tỏ th�nh Gioan Tẩy Giả giữ vai tr� quan trọng thế n�o trong cuộc sống của Đức Kit� ? Khi tr�ng hợp th� thường lễ c�c th�nh được dịch l�n trước hoặc sau Ch�a Nhật. Lễ th�nh Gioan Tẩy Giả kh�ng dịch. Ngo�i ra, th�i quen phụng vụ chỉ mừng ng�y sinh nhật tr�n trời (ng�y qua đời) của c�c vị th�nh, hoặc biến cố quan trọng n�o đ� của cuộc đời họ, �t khi mừng sinh nhật trần thế trừ ba vị: Ch�a Gi�su, Đức Mẹ v� th�nh Gioan. Vậy, c� điều chi quan trọng cho lịch sử cứu độ? Xin thưa, v� Đức Mẹ v� th�nh Gioan l� hai gương mặt then chốt trong cuộc đời v� sự nghiệp của Ch�a Gi�su.

L� do cuối c�ng l� v� Thi�n Ch�a đ� l�m những việc lạ l�ng trong đời sống của c�c đấng, ch�nh họ v� ch�ng ta l� những kẻ được thụ hưởng. Th�nh Gioan l� ti�n tri sau hết trong chương tr�nh ban ơn của Thi�n Ch�a cho nh�n loại qua Cựu Ước. Ong đ� chu to�n sứ mệnh th�c đẩy nh�n loại v�o kỷ nguy�n mới. Việc k�nh lễ �ng cho ch�ng ta cơ hội tưởng nhớ tất cả c�c ng�n sứ lớn nhỏ Cựu Ước. Họ l� dấu chỉ Thi�n Ch�a săn s�c tuyển d�n n�i ri�ng, nh�n loại n�i chung. Thật l� cơ hội đặc biệt để tỏ l�ng biết ơn Thi�n Ch�a. Mừng sinh nhật Gioan, kh�ng phải chỉ để ca tụng một đấng th�nh m� ch�ng ta phải noi gương, nhưng chủ yếu l� mừng Thi�n Ch�a đ� lựa chọn v� y�u mến ch�ng ta. Ng�i ban khả năng để ch�ng ta trung th�nh đ�p trả ơn gọi của Ng�i, như gương th�nh Gioan. Được như vậy tương lai nh�n loại sẽ ho�n to�n đổi kh�c, kh�ng c�n hận th�, ghen gh�t như hiện trạng.

Kinh Th�nh lu�n nhấn mạnh ch�nh Thi�n Ch�a chọn lựa v� k�u gọi c�c ng�n sứ thi h�nh c�ng việc cho Ng�i. Kh�ng ai được ph�p tự nhận ơn gọi v� tr�ch nhiệm ấy. C�c b�i đọc điều chứng minh như thế, trường hợp của Isaia: �hỡi c�c đảo, h�y nghe t�i đ�y; hỡi c�c d�n tộc miền xa xăm, h�y ch� �: Đức Ch�a đ� gọi t�i, từ khi t�i c�n trong l�ng mẹ, l�c t�i chưa ch�o đời, Người đ� nhắc đến t�n t�i�. V� trường hợp của Gioan Tẩy Giả, ch�nh miệng cha �ng, tức tư tế Giacaria n�i: �H�i nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu l� ng�n sứ của Đấng Tối Cao: Con sẽ đi trước Ch�a, mở lối cho Người, bảo cho d�n Ch�a biết: Người sẽ cứu độ l� tha cho họ hết mọi tội khi�n�. Chẳng c�n chi r� r�ng hơn nữa. Vậy m� thi�n hạ vẫn ngh�nh ngang nhận lấy danh hiệu v� vai tr� cao trọng n�y cho m�nh. Th�nh Phaol� nhiều lần k�u họ l� c�c ng�n sứ giả, chỉ n�i những lời nịnh bợ quyền chức, hoặc ngọt ng�o mị d�n. Cho n�n, suy niệm về ơn gọi của Gioan h�m nay khiến ch�ng ta phải cảnh gi�c về bản th�n v� tr�ch nhiệm �ng�n sứ� trước mặt Thi�n Ch�a. Liệu ch�ng ta thực sự c�ng bố Lời Thi�n Ch�a bằng lời n�i v� h�nh vi của m�nh? Hay tinh thần của thế gian, ma quỉ? Liệu ch�ng ta c� a dua chạy theo những mốt rao giảng trần tục, quảng c�o b�n h�ng hay ph� trương c�i �t�i� t�i giỏi cho thi�n hạ ngưỡng mộ? Bởi lẽ, qua B� t�ch Rửa tội v� ơn Th�nh Linh, Thi�n Ch�a đ� chọn ri�ng ch�ng ta giữ vai tr� đặc biệt: l�m ng�n sứ cho Ng�i trong m�i trường gia đ�nh, x� hội, Gi�o hội, thế giới. Thi�n Ch�a đ� thực hiện những g� thời Isaia, Gioan th� cũng l�m như vậy trong thời đại ch�ng ta, d�ng ch�ng ta l�m �nh s�ng cho mu�n d�n: �Nếu ngươi chỉ l� t�i trung của Ta để t�i lập c�c chi tộc Giac�p, để dẫn đưa c�c người Israel sống s�t trở về, th� vẫn c�n qu� �t. V� vậy, Ta đặt ngươi l�m �nh s�ng mu�n d�n, để ngươi mang ơn cứu độ của ta đến tận c�ng c�i đất�. Đ� l� ơn gọi chung của mọi t�n hữu h�m nay.

Để hiểu r� vấn đề n�y, xin lược qua bối cảnh của b�i đọc một, được tr�ch từ b�i ca thứ hai trong bốn b�i ca về Người T�i Trung của Giav�. Người ta gọi phần n�y l� Đệ nhị Isaia (chương 40-55). Đoạn tr�ch h�m nay, Thi�n Ch�a n�i với tuyển d�n trong cơn lưu đ�y Babylon (tk VI TCN). T�c giả tuy�n sấm kh�ng phải với một c� nh�n m� với một d�n tộc để kh�ch lệ Israel nghĩ về m�nh như t�i tớ của Thi�n Ch�a. Ngay từ thuở ban đầu, Thi�n Ch�a đ� chọn d�n n�y, l�c c�n l� n� lệ trong đất Aicập v� suốt thời kỳ n� lang thang trong sa mạc ở ch�n n�i Sinai. L�c ấy, Thi�n Ch�a đ� k� kết với họ một Giao ước. Ng�i l� Thi�n Ch�a của họ v� họ l� d�n ri�ng của Ng�i. Đ�ng l� một �n huệ tuyệt vời cho d�n tộc Do Th�i. Nhưng l�c n�y họ lại thấy m�nh l�m n� lệ cho đế quốc Babylon. L� do l� họ đ� kh�ng tu�n giữ Giao ước. Họ t�n thờ ngẫu tượng của c�c d�n tộc chung quanh. Do đ�, Thi�n Ch�a phạt họ phải đi l�m n� lệ cho ngoại bang.

Tuy nhi�n, khi Đệ nhị Isaia tuy�n sấm với thế hệ mới tr�n đất kh�ch, �ng cam đoan Thi�n Ch�a kh�ng bỏ rơi tuyển d�n. Mặc d� hiện thời kh�ng c� điều kiện để phục vụ Thi�n Ch�a ch�n thật. T�nh trạng của họ tệ hại thảm thương, chẳng c� hy vọng khi quay nh�n tứ ph�a. Nhưng Thi�n Ch�a của d�n tộc kh�ng phải l� vị thần tầm thường nhỏ b� như c�c thần linh ngoại gi�o, m� l� vĩ đại tr�n to�n c�i vũ trụ, kh�ng vị thần n�o s�nh bằng. Đấng đ� dựng n�n họ, thiết lập quốc gia họ từ con số kh�ng, th� nay Ng�i lại thực hiện c�ng việc đ� lần nữa. Vậy th� tuyển d�n kh�ng n�n tuyệt vọng, cứ tr�ng cậy v�o Đức Ch�a. Ng�i đ� giải ph�ng họ khỏi Aicập, th� Ng�i sẽ ban cho họ �n huệ ấy lần thứ hai trong đế quốc Babylon. Họ sẽ được thả về bằng cuộc xuất h�nh vẻ vang. B�i đọc h�m nay c� một cuộc đối thoại tinh tế giữa Thi�n Ch�a v� tuyển d�n. Tuyển d�n nh�n v�o th�n phận của m�nh n�i: �N�y t�i vất vả luống c�ng, ph� sức m� chẳng được g�.� (kiếp n� lệ l� như vậy). Nhưng Thi�n Ch�a hứa một ch�n trời mới: �Nếu ngươi chỉ l� t�i trung của Ta để t�i lập c�c chi tộc Giac�p v� dẫn đưa c�c người Israel sống s�t trở về th� vẫn c�n qu� �t. V� vậy, Ta sẽ đặt ngươi l�m �nh s�ng mu�n d�n, để ngươi đem ơn cứu độ của ta đến tận c�ng c�i đất�. Sứ mệnh của Israel quả l� vĩ đại! Đ� cũng l� sứ mệnh của Hội th�nh, của mỗi ch�ng ta! Người t�i tớ tỉnh ngộ: �Sự thật, phần thưởng cho t�i ở nơi Đức Ch�a, sự đền b� của t�i l� Thi�n Ch�a�. Ong nhận ra qu� khứ đ� qua đi, kiếp n� lệ kh�ng c�n nữa. V�: �l�c n�y Thi�n Ch�a lại l�n tiếng� Thi�n Ch�a t�i thờ l� sức mạnh của t�i�. Ch�ng ta c� thể phải đau khổ, kh�c than trong qu� khứ v� chẳng hy vọng lối tho�t ở hiện tại. Nhưng Thi�n Ch�a rất t�ch cực hoạt động trong trường hợp n�y. B�i đọc cho biết r� như vậy. C�c động từ đều chỉ về h�nh động của Thi�n Ch�a: �Người l� Đấng nh�o nặn ra t�i� Ta sẽ đặt ngươi l�m �nh s�ng�. D�n tộc Israel l� kẻ l�nh nhận hiệu quả của c�ng việc Thi�n Ch�a thực hiện: Người sẽ biến t�i th�nh mũi nhọn, cất t�i trong ống t�n của Người�. Nghĩa l� Thi�n Ch�a tưới gội mu�n �n huệ tr�n tuyển d�n ng�y xưa, v� ch�ng ta h�m nay. Tuy nhi�n, c� lẽ ch�ng ta đ� bỏ lỡ cơ hội. Thi�n Ch�a k�u gọi ch�ng ta l�m nh�n chứng trung th�nh của Ng�i cho thế giới v� ch�ng ta đ� l�m ngơ hay đ�p trả miễn cưỡng nửa vời. Giống như d�n Israel, ch�ng ta đ� vong th�n c�ch n�y c�ch kh�c, l�m n� lệ cho t�nh dục, th�i quen xấu v� m� qu�ng, điếc l�c cố hữu. Ch�ng ta sống bằng nửa cuộc đời ch�n thật, c�n nửa kia sống ảo qua TV, Radio, giải tr� ph�m tục. Ngo�i ra c�n những c�m dỗ của tham lam tiền t�i, danh vọng, bạo lực, �p bức, bất c�ng.

L�c đầu người t�i tớ chống cự hay ngập ngừng, lấy cớ kiệt lực trước tiếng Ch�a k�u mời. Ai biết được những hậu quả của lời đ�p trả? Trong cả hai Giao ước, c�c ng�n sứ đ� kh�ng bước đi tốt đẹp trong nhiệm vụ của m�nh. V� ch�ng ta cũng vậy. Được gọi l�m ��nh s�ng� mu�n d�n, vậy th� bổn phận của m�nh nằm ở đ�u? Ch�ng ta l�m nh�n chứng thế n�o cho Ch�a Gi�su tr�n địa cầu n�y? T�i thiết nghĩ những c�u hỏi n�y l� ch�nh đ�ng. Nhưng c� lẽ c�n c�u hỏi quan trọng hơn: l�m thế n�o ơn gọi của Thi�n Ch�a c� hiệu quả trong cuộc sống mỗi người? N� c� thể thay đổi đời sống ra sao? Trước Th�nh Thể h�m nay, ch�ng ta cũng nghe thấy tiếng Ch�a gọi như Ng�i đ� mời gọi d�n Do Th�i tan t�c thuở xưa. Nhưng từ ngữ �giờ đ�y� l� then chốt cho ch�ng ta, tương tự như Isaia ng�y trước: �Giờ đ�y, Đức Ch�a lại l�n tiếng�. Đức Ch�a lại gọi v� chọn ch�ng ta. Giờ đ�y, Thi�n Ch�a tạo dựng một d�n mới. Giờ đ�y, Thi�n Ch�a thiết lập Hội th�nh v� mỗi người t�n hữu th�nh nh�n chứng của Ng�i để l�m �nh s�ng cho mu�n d�n, soi s�ng cho họ về đời sống th�nh thiện. Giờ đ�y, Ng�i biến đổi ch�ng ta n�n đầy tớ trung t�n. Do sức lực ri�ng m�nh? Thưa kh�ng, Th�nh đường n�y kh�ng phải l� nh� tập luyện thể thao để mọi người người đến đ� trau giồi th�n thể ngỏ hầu c� sức khoẻ phụng thờ Ch�a. Ch�ng ta qui tụ về đ�y để nhớ lại rằng Thi�n Ch�a đ� gọi v� chọn m�nh như Isaia, Gioan Tẩy Giả, c�c ng�n sứ v� ch�nh tuyển d�n Israel. Ng�i gọi v� chọn ch�ng ta qua B� t�ch Rửa tội để loan b�o hết khả năng đời sống rằng Thi�n Ch�a l� ai? Đấng đ� ch� � đến một d�n tộc tan n�t, x�y dựng họ th�nh một d�n mới từ số kh�ng v� sai họ ra đi rao giảng cho thế gian tội lỗi. Đ�ng như khi Ng�i k�u gọi Do Th�i l�m bề t�i trung th�nh của Ch�a, th� Ng�i cũng thiết lập ch�ng ta trung t�n trong Đức tin v�o Ch�a Kit�. B�nh Th�nh v� Lời Ch�a kiện cường ch�ng ta h�m nay để chu to�n sứ mạng ấy.

Một tờ b�o h�ng ng�y địa phương (tờ Raleigh�s News and Observer) số th�ng 6, m�ng 5, 2007 c� một b�i về hiện tượng ng�y nay cha mẹ trẻ chọn t�n cho con của họ. Nhiều cha mẹ nổi tiếng gi�u c� đặt t�n cho con thật kỳ quặc. C� lẽ họ chịu ảnh hưởng của tr�o lưu x� hội n�n nghĩ ra những c�i t�n chẳng giống ai: thằng T�o, con Moxie chống tội phạm, con Kael, thằng Hận, con Th�, M�t, Ớt� Tuy nhi�n, phần đ�ng vẫn đặt t�n theo cổ truyền: Emily, Linda, Emma, John,� nghe quen thuộc v� th�n thương.

Ch�u g�i t�i sắp sanh đứa con đầu l�ng, cả nh� x�m lại đề nghị nhiều t�n kh�c nhau. Nhưng quyền lựa chọn v� quyết định vẫn thuộc về vợ chồng n�. Ch�ng n� l� cha mẹ, ch�ng n� c� bổn phận. Đ�y cũng l� tục lệ Do Th�i thời Ch�a Gi�su. Hai �ng b� Dacaria v� Isave c� quyền đặt t�n cho con. Cứ như tr�nh thuật Ph�c Am h�m nay, khi con trẻ đủ t�m ng�y th� chịu ph�p cắt b� v� nhận t�n để thuộc về tuyển d�n. Họ h�ng l�ng giềng x�m lại đề nghị t�n. Người ta đồng � lấy t�n cha l� Dacaria đặt cho em. V� đ� l� tục lệ phổ th�ng. Nhưng �ng b� Dacaria vẫn c� quyền quyết định v� �ng Dacaria đ� đặt t�n l� Gioan như lời Thi�n sứ truyền. Vậy t�n con trẻ kh�ng do � muốn lo�i người, nhưng do Thi�n Ch�a. Gioan c� nghĩa l� �n huệ của Đức Ch�a Trời. Đ�ng l� xứng đ�ng, v� Gioan quả l� �n điển được Thi�n Ch�a ban cho nh�n loại. C�n �Isaia� �m chỉ: �từ l�ng mẹ t�i� Ch�a đ� đ� gọi t�i để l�m t�i tớ trung th�nh cho Người. C�c ti�n tri n�y đ� ho�n th�nh sứ vụ đ�ng như t�n gọi của m�nh. C�n t�n �t�n hữu� m� mỗi người nhận được ở B� t�ch Rửa tội th� sao? Gioan đ� l� ti�n tri v� tiền h� cho Ch�a bằng cuộc đời của m�nh, ch�ng ta th� sao? Ch�ng ta ca tụng �ng để l�m g�? Nhưng ở biến cố n�y r� r�ng Thi�n Ch�a đưa ra quyết định v� n� đ� được ho�n th�nh tốt đẹp. Thi�n Ch�a sẽ d�ng Đức Gi�su m� c�ng bố cho nh�n loại: Năm hồng �n của Thi�n Ch�a (Lc 4,19)

Giống như c�c ti�n tri trước �ng, Gioan đ� được Ch�a d�nh ri�ng ra để thi h�nh c�ng t�c cho Ng�i. V� Ng�i lu�n quan t�m đến nh�n loại. Mọi t�n đều c� � nghĩa:

Alberto = cao sang, đ�ng kh�m phục;

Jason = thầy thuốc, chữa l�nh;

Giuse = chia sẻ, cho th�m;

Maria = kẻ được ước ao;

Dorothy = qu� Thi�n Ch�a tặng;

Sophia = sự kh�n ngoan.

Nhưng cao trọng nhất vẫn l� t�n �t�n hữu�, chứng nh�n của Ch�a Kit� cho thế giới lạnh l�ng, th� nghịch. Cho n�n ch�ng ta cần nhiều Thần Kh� để chu to�n. Th�nh Thể sẽ cung cấp dồi d�o Thần Kh� đ�, miễn l� ch�ng ta sốt sắng đ�n nhận. Amen.

 

Jude Siciliano, OP (Học vi�̣n Đaminh chuyển ngữ)

Trong thinh lặng

ch�ng ta canh t�n ơn gọi ng�n sứ của m�nh

Is 49: 1-6; Cv 13: 22-26; Lc 1: 57-66,80

 Thưa qu� vị,

Quả thật kh�ng c� g� kh� hiểu khi b�i tr�ch s�ch Isaia được chọn đọc trong ng�y lễ h�m nay để minh họa cho b�i Tin mừng. Việc m� tả ơn gọi của Isaia c� thể n�i về Gioan Tẩy Giả - cũng như bất kỳ ng�n sứ n�o được Thi�n Ch�a chọn gọi. �ng cũng đang n�i về ch�ng ta trong khi ch�ng ta được mời gọi đứng l�n bảo vệ cho ch�n l�, hay n�i lời an ủi cho những ai đau buồn.

Qua b� t�ch th�nh tẩy, ch�ng ta được xức dầu để trở n�n tư tế, ng�n sứ v� vương đế. Ng�y lễ h�m nay nhắc ch�ng ta về ơn gọi trở th�nh ng�n sứ trong Ph�p Rửa. Như Isaia n�i: �Đức Ch�a đ� gọi t�i từ khi t�i c�n trong l�ng mẹ, l�c t�i chưa ch�o đời, Người đ� nhắc đến t�n t�i�. Trong khi l�nh nhận Ph�p Rửa, mỗi ch�ng ta được mời gọi trở th�nh ng�n sứ; c� thể kh�ng phải kiểu cong khai như Isaia hay Gioan Tẩy Giả, nhưng vẫn l� ng�n sứ. Ch�ng ta c� thể học từ c�ch �m� tả chi tiết c�ng việc� trong tự truyện của ng�n sứ Isaia v� trong ch�nh vần thơ đ�.

B�i đọc h�m nay l� một trong bốn b�i về �Người t�i trung (42,1-4; 49,1-6; 50,4-9 v� 52,13-53:12). Vị ng�n sứ nhận ra rằng m�nh được k�u gọi �từ trong dạ mẫu th�n�. Khung cảnh của cuộc lời k�u gọi, hay ơn gọi, th� quan trọng v� giống như c�c ng�n sứ, kh�ng phải l�c n�o �ng cũng h�nh động vừa l�ng người kh�c. �ng c�n phải trở n�n như �lưỡi gươm sắc b�n� v� v� thế lời �ng g�y l�n sự chống đối. C�c ng�n sứ được k�u gọi từ giữa d�n của m�nh � họ kh�ng phải l� ngoại kiều. Để n�i lời ph� ph�n ch�nh t�nh trạng của cộng đo�n chắc chắn sẽ g�y l�n kh�ng chỉ sự chống đối của ch�nh d�n m�nh m� c�n nghi ngờ ch�nh m�nh. L�m thế n�o m� ng�n sứ kh�ng thấy ho�i nghi khi m� ch�nh những người th�n chống đối v� quay lưng lại với họ?

Những người theo Đức Gi�su cũng xem Người như một ng�n sứ như Isaia. Người n�i những lời an ủi v� chữa l�nh với những ai đau khổ v� ph� ph�n giới cầm quyền ch�nh trị v� nhất l� giới l�nh đạo t�n gi�o. Sứ vụ ng�n sứ của Người, cũng giống như c�c ng�n sứ đi trước, gặp phải sự chống đối v� chịu đau khổ bởi ch�nh những b�n tay của giới l�nh đạo t�n gi�o. C�c m�n đệ đ�n nhận Đức Gi�su v� lời mời gọi của Người, v�c nhận thập gi� v� theo Người, cũng sẽ nhận sự đối xử chẳng kh�c g� từ ph�a những thế lực l�nh đạo.

Gioan Tẩy Giả l� người đi trước Đức Kit�. Vai tr� ng�n sứ của �ng kh�ng �m ả như Isaia, nhưng theo kiểu ch�y bỏng của �lisa. Kiểu n�i th�ng dụng n�y dễ dẫn đến kết cục thảm thương của vị ng�n sứ, nhưng kh�ng phải trước khi nhắm đến vị kế nhiệm l� Đức Gi�su. Sau khi sự việc xảy ra với Gioan, Đức Gi�su trở th�nh t�m điểm của sự ch� �; một ng�n sứ vừa nhẹ nh�ng như Isaia vừa th�ch thức những nh� l�nh đạo t�n gi�o bướng bỉnh chai l�. Nhưng cũng chẳng bao l�u sau, ch�nh Đức Gi�su cũng gặp kết cục thảm thương của người ng�n sứ. Giờ ch�ng ta ch� � đến nội dung b�i Tin mừng n�i về Gioan Tẩy Giả.

Thời gian gần đ�y, Anh quốc đ� d�nh ra cả hai năm trời để chuẩn bị cho lễ bạc kỷ niệm của nữ ho�ng �lizabeth. Ngay cả những người Mỹ, d� đ� dẹp chế độ qu�n chủ cả h�ng thế kỷ, cũng bật tivi v�o s�ng sớm ng�y Ch�a Nhật để theo d�i cảnh 1000 chiếc t�u, b�, thuyền buồm v� cả can� tr�n ngập d�ng S�ng Th�m để mừng Nữ Ho�ng của họ. Đ� l� thời gian hạnh ph�c của d�n Anh v� ch�ng ta cần chia sẻ với họ từ nửa kia thế giới.

V� đ�y l� c�c thức của S�ch Th�nh. Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả khai mạc một biến cố hết sức quan trọng trong lịch sử v� một thời đại mới. Gioan sẽ loan b�o việc Đức Gi�su ngự đến v� Đức Gi�su sẽ c�ng bố sự hiển trị của Nước Thi�n Ch�a. Để chuẩn bị cho biến cố l�m thay đổi thế giới, Thi�n Ch�a chắc chắn c� thể tiến h�nh một lễ hội huy ho�ng gấp bội lễ kỷ niệm xa hoa của Nữ Ho�ng �lizabeth. Nhưng Thi�n Ch�a đ� kh�ng l�m như thế.

Thay v� thế, b�nh xe của sự thay đổi quan trọng n�y bắt đầu chuyển động khi một cặp vợ chồng lớn tuổi ở v�ng qu� hẻo l�nh mang thai. C�u chuyện cứu độ của ch�ng ta kh�ng bắt đầu với vẻ tr�ng lệ, ph�o hoa hay thanh la n�o bạt, nhưng với một phụ nữ lớn tuổi sinh con, v� d�n ch�ng trong ng�i l�ng nhỏ v�y quanh để ch�c mừng v� tạ ơn hồng �n của Thi�n Ch�a. Những con người nhỏ b� n�y kh�ng c� quyền uy nhưng họ lại được thấy được c�ng tr�nh do tay Ch�a thực hiện.

Việc đặt t�n cho đức trẻ l� một biến cố quan trọng, nhất l� giữa nh�m d�n tộc thiểu số hay trong một l�ng nhỏ. Từ c�u chuyện n�y ch�ng ta c� thể biết người ta muốn g�: t�n của đứa trẻ phải phản �nh truyền thống của gia đ�nh v� địa vị tư tế của Dacaria. D�n ch�ng sẵn s�ng l�m theo truyền thống v� ngi thức của họ. Họ muốn đứa trẻ mang t�n của Dacaria.

Nhưng �lizabeth nhất định đ�i đặt t�n cho trẻ l� Gioan (nghĩa l� Thi�n Ch�a đo�i thương), c�i t�n m� Thi�n Thần đ� n�i cho Dacaria trong Đền Thờ. Khi x�m giềng phản đối v� khẳng định điều họ mong muốn � đứa trẻ phải được đặt theo t�n cha � th� Dacaria lấy bảng v� viết: �Kh�ng. T�n ch�u l� Gioan�. Ai c� tr�ch nhiệm ở đ�y? Ch�nh cha mẹ l� người đặt t�n cho con m�nh � th� họ phải c� tr�ch nhiệm. Nhưng sự hiện diện của Thi�n Ch�a tr�n ngập khung cảnh n�y � từ đầu cho đến cuối b�i Tin mừng. Thi�n Ch�a l�nh tr�ch nhiệm v� Người c� kế hoạch ri�ng � một kế hoạch rất ho�n hảo.

Khi Thi�n Thần b�o tin b� �lizabeth thụ thai v� t�n Gioan được n�i cho Dacaria trong Đền Thờ, �ng ho�i nghi. D� g� th� �ng v� vợ cũng đ� gi� cả. Do đ�, Thi�n Thần khiến cho �ng bị c�m v� tội ho�i nghi (1:13). Tại lễ cắt b� v� đặt t�n, Dacaria viết l�n tấm bảng d�ng chữ �T�n ch�u l� Gioan�. Tức th� miệng lưỡi �ng được mở ra v� �ng n�i được. Sự im lặng của �ng được ph� tan v� �ng c�ng với �lizabeth sau những ng�y th�ng mang thai trong im lặng, n�i đến tin mừng về những g� Thi�n Ch�a đang thực hiện. Nhưng lời tung h� của Dacaria �Ch�c tụng Đức Ch�a l� Thi�n Ch�a Israel� (1,67-79) kh�ng được đọc trong đoạn văn h�m nay. Tại sao ch�ng ta kh�ng hiệp với lời ca tụng cua Dacaria (truyền thống gọi l� �Th�nh ca ch�c tụng�) để ca ngợi những kỳ c�ng Thi�n Ch�a thực hiện trong cuộc đời ch�ng ta � đặc biệt l� những mong ước bị gi�n đoạn bởi những điều kh�ng mong muốn v� trong khung cảnh mới ch�ng ta nhận ra � định tốt l�nh Thi�n Ch�a d�nh cho ta? Nhớ rằng, t�n của Gioan nghĩa l� �Thi�n Ch�a đo�i thương�

Sự im lặng như một phần đời m� Dacaria v� �lizabeth sống trước l�c sinh Gioan l� thế n�o?C�n sự im lặng được ti�n b�o trong đoạn kết b�i Tin mừng h�m nay l� g�? Luca cho ch�ng ta biết khi đứa trẻ lớn l�n, �Cậu sống trong hoang địa cho đến ng�y ra mắt d�n Israel�. Hoang địa theo truyền thống l� nơi d�nh cho c�c ng�n sứ v�o cầu nguyện, thực h�nh khổ hạnh v� tr�n hết l� để chờ đợi chỉ dụ của Thi�n Ch�a. Sau n�y, Luca c�n cho ch�ng ta biết, �c� lời Thi�n Ch�a ph�n c�ng con �ng Dacaria, l� �ng Gioan, trong hoang địa� (3,2). Gioan sẽ ph� tan sự im lặng v� khởi đầu sứ vụ của m�nh, c�ng bố ph�p rửa để s�m hối hầu chuẩn bị cho Đấng được Ch�a xức dầu, l� Đức Kit� (3,3).

Sau thinh lặng l� lời n�i sinh nhiều hoa tr�i. Một người giữ thinh lặng l� để b�y tỏ sự lệ thuộc v�o Thi�n Ch�a. Sự thinh lặng của người c� l�ng tin l� một sự thinh lặng tr�n đầy hy vọng, một sự chờ mong lời của Đức Ch�a �thời điểm Đức Ch�a ph�n v� h�nh động. C� những l�c trong cuộc sống ch�ng ta muốn l�m ngay việc n�o đ�. Nhưng cũng c� những l�c ch�ng ta cần tạm ngưng, (�Đừng l�m g�, ch� cần đứng đ�!�) v� giữ thinh lặng, với đ�i tai v� t�m hồn mở rộng để đợi chờ một lời.

Thinh lặng l� một mặt h�ng qu� hiếm trong thế giới ch�ng ta. D� đang l�m việc, đi lại hay ngồi một m�nh, người ta cũng gắn tai phone � hay c�i g� tương tự thế. H�y lấy phone ra khỏi lỗ tai, tắt tivi, rađi� tr�n xe �t�, đừng lướt web; t�m c�ch n�o đ� để giữ thinh lặng một ch�t mỗi ng�y. Cố đọc v�i đoạn S�ch th�nh (b�i đọc Ch�a Nhật tới chẳng hạn); v� rồi y�n lặng một ch�t. H�y tạo ra một khoảnh khắc sa mạc d� qu� vị đang ở bất kỳ nơi đ�u.

H�m nay ch�ng ta mừng k�nh vị ng�n sứ, Gioan Tẩy Giả, m� cha mẹ của �ng ph� tan sự thinh lặng để tung h� �Đức Ch�a đo�i thương�. Sau n�y khi lớn l�n, Gioan ra khỏi sa mạc, ph� tan sự im lặng của �ng v� loan tin �Đấng đang đến th� cao trọng hơn t�i�. Trong thinh lặng, �ng học được vai tr� của vị ng�n sứ l� g�. Trong thinh lặng ch�ng ta cũng học biết v� canh t�n ơn gọi ng�n sứ của ch�ng ta.