1. Chương trình chính thức chuyến tông du 46 của Đức Thánh Cha tại Luxembourg và Bỉ
Đức Thánh Cha sẽ rời Roma lúc 8 giờ 5 phút, sáng ngày thứ Năm, 26 tháng Chín và bay tới Luxemburg, gần hai tiếng sau đó. Ngài sẽ viếng thăm Đại Quận công và gặp gỡ thủ tướng, trước khi gặp gỡ chính quyền và các đại diện xã hội dân sự cùng với ngoại giao đoàn.
Ban chiều, Đức Thánh Cha gặp gỡ cộng đoàn Công Giáo tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Luxembourg, rồi trở lại phi trường quốc tế Luxembourg/Findel. Tại đây, sau nghi thức từ biệt, lúc quá 6 giờ chiều, ngài đáp máy bay đến Căn cứ không quân Melsbroek của Bỉ và được đón tiếp tại đây.
Ngày hôm sau, thứ Sáu, ngày 27 tháng Chín, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Quốc vương Bỉ, rồi hội kiến với thủ tướng, trước khi gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự vào lúc 10 giờ sáng.
Ban chiều cùng ngày, lúc 4 giờ 30, Đức Thánh Cha gặp gỡ các giáo sư Đại học Leuven, ở vùng nói tiếng Flamand, nhân kỷ niệm 600 năm thành lập đại học Công Giáo này.
Sáng thứ Bảy, ngày 28 tháng Chín, lúc 10 giờ sáng, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ, tại Vương cung thánh đường Thánh Tâm ở Koekelberg.
Ban chiều, lúc 4 giờ 30 cùng ngày, Đức Thánh Cha gặp gỡ các sinh viên, tại Đại thính đường của Đại học Công Giáo Louvain, ở vùng nói tiếng Pháp. Sau đó, lúc 6 giờ 15, Đức Thánh Cha gặp riêng các tu sĩ Dòng Tên, ở Học viện thánh Micae.
Sau cùng, lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 29 tháng Chín, ngày cuối trong chuyến viếng thăm, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ tại Sân vận động “Quốc vương Beaudoin”. Sau thánh lễ, lúc quá 12 giờ, sẽ có nghi thức từ biệt tại Căn cứ không quân Melsbroek và Đức Thánh Cha rời nước Bỉ để bay trở về Roma, dự kiến sẽ tới nơi vào lúc gần 3 giờ chiều.
2. Giáo sư cáo buộc trường đại học Công Giáo ở Bỉ ‘che đậy’ chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng
Một giáo sư tại Đại học Công Giáo Leuven ở Bỉ đã tuyên bố rằng trường đại học này cố tình hạ thấp chuyến thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô, xuất phát từ sự tức giận về các vụ bê bối lạm dụng tình dục cũng như “sự xấu hổ” về bản sắc Công Giáo và “logic kinh doanh và tiếp thị” coi việc đồng nhất với giáo hội có thể gây bất lợi cho việc kinh doanh của họ.
Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ đến thăm trường đại học vào ngày 27 tháng 9 để kỷ niệm 600 năm thành lập trường, trong khuôn khổ chuyến đi kéo dài ba ngày tới Luxembourg và Bỉ.
Tuy nhiên, Bart Maddens, giáo sư khoa học chính trị tại trường đại học, đã cáo buộc trong một bài viết gần đây cho tạp chí Flemish Doorbraak rằng chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đang bị “che đậy”, lưu ý rằng không có thông tin nào đề cập đến chuyến viếng thăm này trên trang chủ của trang web trường đại học, ngay cả trong tab “sự kiện”, cũng không có bất kỳ tài liệu tham khảo nào trên trang dành riêng cho lễ kỷ niệm.
Hơn nữa, Maddens viết, cuộc gặp giữa Đức Giáo Hoàng với giảng viên và nhân viên được mô tả là “chỉ dành cho những người được mời”, mà ông hiểu là một nỗ lực có chủ đích nhằm giữ cho sự kiện diễn ra ở quy mô nhỏ, ngay cả khi cũng sẽ có chương trình phát trực tiếp.
Nhắc lại rằng lần cuối cùng một giáo hoàng đến thăm Leuven là Thánh Gioan Phaolô II vào năm 1985, Maddens viết rằng sự chú ý ít ỏi đến sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô có thể là do “những sinh viên cánh tả hiếu chiến thời đó hiện đang nắm quyền kiểm soát tại trường đại học”.
Ông nói thêm: “Sẽ không có ích gì khi gần hai phần ba nhân viên của KU Leuven bỏ phiếu cho các đảng cánh tả, những đảng có lập trường về các vấn đề đạo đức hoàn toàn trái ngược với Đức Giáo Hoàng”.
Cũng trong bối cảnh này có thể có sự phẫn nộ của công chúng về các vụ bê bối lạm dụng tình dục ở Flanders, là chủ đề của một bộ phim tài liệu được phát sóng rộng rãi năm 2023 có tên là “Godforsaken”. Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ gặp 15 nạn nhân bị lạm dụng khi ở Bỉ, mặc dù ngay cả cử chỉ đó cũng gây ra tranh cãi, với một số người phản đối rằng không có nạn nhân nào được nhắc đến trong bộ phim tài liệu hiện nằm trong số những người dự kiến sẽ gặp Đức Giáo Hoàng.
Maddens lưu ý rằng chuyến thăm trường đại học vào tháng 5 năm 1985 của Đức Gioan Phaolô II, ngược lại, là sự xuất hiện trước đám đông khoảng 22.000 người tại một sân vận động túc cầu địa phương, với số lượng người tham dự thực sự vượt quá sức chứa của sân vận động.
Maddens viết rằng không phải Đức Gioan Phaolô II được yêu mến đặc biệt ở Bỉ. Dưới thời Hồng Y Leo Suenens, một trong những kiến trúc sư của Công đồng Vatican II, một tinh thần tự do mạnh mẽ đã chiếm ưu thế trong nhà thờ Bỉ, và đối với nhiều sinh viên tiến bộ tại Leuven vào giữa những năm 1980, Maddens viết, Đức Giáo Hoàng người Ba Lan là “ác quỷ nhập thể”.
Ông cho biết, trước chuyến đi, đã có những cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng, cũng như những bức vẽ graffiti chống Giáo hoàng được vẽ nguệch ngoạc trên các tòa nhà công cộng và nhà thờ. Trụ sở của một hiệp hội sinh viên Công Giáo, vốn nổi tiếng với quan điểm bảo thủ, ủng hộ chủ nghĩa dân tộc Flemish, đã bị đốt cháy.
Bất chấp tất cả những điều đó, Maddens viết, trường đại học không tìm cách hạ thấp chuyến thăm, mà thay vào đó ca ngợi nó như một ví dụ về cam kết của mình đối với cuộc đối đầu mạnh mẽ của các ý tưởng. Hiệu trưởng lúc đó, Pieter De Somer, người đã qua đời chỉ một tháng sau đó, đã sử dụng chuyến thăm như một nền tảng để bảo vệ quyền tự do học thuật dưới tiêu đề “quyền được sai lầm”.
Một đại diện sinh viên thậm chí còn trực tiếp thách thức Đức Gioan Phaolô II trong một bài phát biểu công khai: “Chúng tôi cũng đang tìm kiếm một nền đạo đức giải phóng con người và loại bỏ các mối quan hệ khỏi phạm vi của các điều răn và lệnh cấm”, cô ta nói. “Sự chắc chắn mà Giáo Hội của chúng tôi đặt ra một số quy tắc ứng xử đạo đức khiến nó xa lánh giới trẻ”.
Maddens viết rằng Đức Gioan Phaolô II không hề né tránh sự việc này, ngài trả lời: “Theo định nghĩa, thần học nằm trong kho tàng đức tin được truyền đạt, bảo tồn và giải thích bởi thẩm quyền giảng dạy của giáo hội, xét về cả giáo điều và ý nghĩa Kitô giáo và đạo đức”.
Nhìn chung, Maddens cho biết, chuyến thăm Leuven năm 1985 là một “sự kiện đáng chú ý”, gọi đó là “cuộc trao đổi ý tưởng cao cấp về mặt trí tuệ về các vấn đề quan trọng và gây tranh cãi về đức tin, không phải trong sự riêng tư của một khán phòng hay hội trường tốt nghiệp, mà trước sự chứng kiến của 22.000 người”.
Để giải thích sự tương phản với chuyến thăm sắp tới của Đức Phanxicô, Maddens viết, “có sự ám ảnh về sự đa dạng, biến thành nỗi xấu hổ về bản sắc Công Giáo của chính mình. Nhưng trên hết, có logic kinh doanh và tiếp thị đang thống trị trường đại học ngày nay, nỗi sợ rằng sự liên kết với tổ chức này với Giáo Hội sẽ gây tổn hại đến hình ảnh, và do đó đến số lượng tuyển sinh.”
Ông gọi đó là một “nghịch lý kỳ lạ” rằng “để thấy được cách một trường đại học vừa có tính Công Giáo vừa có tính phê phán và hiện đại, chúng ta phải quay ngược thời gian bốn mươi năm”.
Được thành lập vào năm 1425, Đại học Công Giáo Leuven là trường đại học Công Giáo lâu đời nhất ở Bỉ, Hòa Lan và Luxembourg. Năm 1968, căng thẳng giữa người Bỉ nói tiếng Hòa Lan và tiếng Pháp đã dẫn đến việc chia tách thành hai trường đại học, với Đại học Công Giáo Leuven phục vụ cho nhóm dân số nói tiếng Hòa Lan và tổ chức chị em của nó, Université catholique de Louvain, nơi mà Đức Phanxicô cũng sẽ đến thăm, phục vụ cho nhóm người Pháp.
Mặc dù tại một thời điểm chỉ có những người Công Giáo đã rửa tội mới được nhận vào, nhưng ngày nay trường đại học này về cơ bản là độc lập. Một đại diện của Giáo Hội Bỉ ngồi trong Hội đồng quản trị và trường đại học nộp báo cáo hàng năm cho các giám mục, nhưng vai trò của họ là quan sát viên, với việc quản lý học thuật và tài chính là tự chủ.
Source:Crux
3. Những thị nhân ở Medjugorje: Những người năm cũ bây giờ nơi đâu?
Với thông báo ngày 19 tháng 9 năm 2024 từ Vatican về việc cấp nihil obstat hay “không có gì ngăn trở” cho các trải nghiệm tâm linh tại Medjugorje, mọi người có thể thắc mắc về cuộc sống hiện tại của sáu thị nhân, tất cả đều là trẻ em hoặc thanh thiếu niên khi các cuộc hiện ra được cho là bắt đầu vào năm 1981. Sau đây là thông tin cơ bản được lấy từ nhiều nguồn, chẳng hạn như Medjugorje.org và Mladifest.com, trang web chính thức của Lễ hội Thanh niên Quốc tế Medjugorje.
Vicka Ivankovic-Mijatovic, 60 tuổi, dễ dàng nhận ra với nụ cười thường trực và vẻ mặt tràn đầy niềm vui, là người lớn tuổi nhất trong số những người có thị kiến. Cô sinh ngày 3 tháng 9 năm 1964, tại làng Bijakovići dưới chân đồi Podbrdo hay Đồi Hiện Ra.
Vicka đã kết hôn, và cô cùng chồng Mario có hai người con, Sophia Maria và Anton. Gia đình sống tại thị trấn nhỏ Krehin Gradac, cách Medjugorje vài dặm về phía bắc. Đức Mẹ được cho là vẫn tiếp tục hiện ra với cô hằng ngày. Cho đến nay, Vicka dường như đã nhận được chín trong số 10 bí mật liên quan đến các sự kiện trong tương lai mà Đức Mẹ được cho là đã chia sẻ với những người có thị kiến, cùng với một ý định cụ thể để cầu nguyện. Ý định của Vicka là cầu nguyện cho người bệnh.
Ivan Dragičević, 59 tuổi, sinh ngày 25 tháng 5 năm 1965, cũng tại Bijakovici. Theo các báo cáo, Đức Mẹ đã ban cho ông chín trong số 10 bí mật cho đến nay, và ông được cho là vẫn tiếp tục nhìn thấy Đức Mẹ mỗi ngày. Ivan kết hôn với một phụ nữ Mỹ đến từ Massachusetts. Ông và vợ Laureen có bốn người con. Gia đình chia thời gian trong năm của họ giữa việc sống ở Medjugorje và khu vực Boston.
Sứ mệnh của Ivan được Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa bình, giao phó là cầu nguyện cho các linh mục và thanh thiếu niên.
Mirjana Dragičević-Soldo, 59 tuổi, sống cùng gia đình tại Sarajevo, nơi cô sinh ngày 18 tháng 3 năm 1965. Tuy nhiên, vào những mùa hè, cô đã dành thời gian với bà ngoại sống tại Bijakovici và do đó cô biết rất rõ những thị nhân khác. Ivan và Mirjana có cùng họ nhưng không phải họ hàng. Vì Đức Mẹ được cho là đã ban cho Mirjana bí mật thứ 10 và cũng là bí mật cuối cùng vào ngày 25 tháng 12 năm 1982, nên Mirjana trở thành người đầu tiên nhận được cả 10 bí mật. Kể từ đó, Đức Mẹ được cho là đã hiện ra với Mirjana một lần mỗi năm, vào đúng ngày sinh nhật của cô. Ngoài ra, kể từ ngày 2 tháng 8 năm 1987, vào ngày thứ hai của mỗi tháng, Mirjana được cho là đã nghe thấy tiếng nói của Đức Mẹ trong thâm tâm và cùng cô cầu nguyện cho tất cả những người không tin.
Mirjana và chồng cô là Marko sống ở Medjugorje và có hai cô con gái. Mirjana được Đức Mẹ trao cho sứ mệnh cầu nguyện cho những người không tin, được định nghĩa là những người chưa biết đến tình yêu của Chúa.
Ivanka Ivanković-Elez, 58 tuổi, cũng sinh ra tại làng Bijakovici, vào ngày 21 tháng 7 năm 1966. Người ta cho rằng cô vẫn tiếp tục được thấy Đức Mẹ hiện ra cho đến ngày 7 tháng 5 năm 1985, khi cô nhận được bí mật thứ 10, mặc dù cô vẫn tiếp tục được thị kiến một lần mỗi năm vào ngày 25 tháng 6, ngày kỷ niệm Đức Mẹ được cho là đã nói chuyện với trẻ em lần đầu tiên.
Ivanka sống với chồng và ba đứa con của họ tại một trong bốn thị trấn thuộc giáo xứ Medjugorje, cách Medjugorje và Nhà thờ Thánh Giacôbê Tông Đồ một đoạn đi bộ ngắn. Sứ mệnh của cô là cầu nguyện cho các gia đình.
Jakov Colo, 53 tuổi, cũng sống tại Bijakovici, nơi ông sinh ngày 6 tháng 3 năm 1971, khiến ông trở thành thị nhân trẻ tuổi nhất. Người ta nói rằng ông đã nhận được bí mật thứ 10 vào ngày 12 tháng 9 năm 1998. Kể từ đó, Đức Mẹ được cho là đã hiện ra với ông một lần mỗi năm vào Ngày lễ Giáng Sinh.
Trong những năm đầu tiên của những lần hiện ra được tường trình, cô bé sẽ đến nhà thờ hàng ngày, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, và cầu nguyện trong hai đến ba giờ. Lòng đạo đức này tiếp tục trong nhiều năm.
Jakov, vợ ông từ Ý và ba đứa con của họ sống tại giáo xứ Medjugorje. Ông được giao nhiệm vụ cầu nguyện cho người bệnh.
Marija Pavlović-Lunetti, 59 tuổi, cũng là người bản xứ của làng Bijakovici, nơi cô sinh ngày 1 tháng 4 năm 1965 và lớn lên dưới chân Đồi Hiện Ra. Theo các báo cáo, cô vẫn chưa được ban cho bí mật thứ 10, nhưng cô được cho là vẫn tiếp tục có một lần hiện ra hàng ngày. Ngoài ra, vào mỗi ngày 25 hàng tháng, cô được cho là được ban cho một thông điệp công khai dành cho thế giới.
Marija sống ở Ý, gần Milan, với chồng và bốn đứa con, và cô đến thăm Medjugorje nhiều lần mỗi năm. Sứ mệnh của cô là cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục.
Những thị nhân này chào đón những người hành hương vào nhà của họ. Karen McCormick, một người hành hương đến Medjugorje, cho biết chi phí rất nhỏ theo xác minh của một công ty lữ hành chuyên về các cuộc hành hương của Đức Mẹ Maria. Những thị nhân cùng với gia đình của họ đảm nhiệm mọi công việc chuẩn bị, phục vụ và dọn dẹp.
Ivan, người sống nửa năm một lần ở Medjugorje, có một nhà nghỉ, gọi là “pen-see-own” nơi những người hành hương có thể ở. Những nhà nghỉ này giống như nhà nghỉ đơn giản, phục vụ bữa sáng, nhiều nhà nghỉ được xây thêm vào nhà. Một số nhà nghỉ lớn hơn đã được xây dựng và được gọi là “khách sạn” nhưng về cơ bản vẫn đơn giản. Patrick từ 206 Tours chuyên về các cuộc hành hương Đức Mẹ Maria cho biết Medjugorje rất xa xôi và phương tiện kiếm sống là lương hưu hoặc có một cửa hàng nhỏ. Do gia đình sở hữu và điều hành, gia đình đảm nhiệm việc nấu nướng và dọn dẹp. Ivan và gia đình cũng vậy. Anh ta, giống như những thị nhân khác, cũng gặp gỡ những người hành hương.
Trong những năm gần đây, 206 Tours đưa khách hành hương đến ở cùng Ivan, người đón tiếp các gia đình khi ông ở Medjugorje. Khi ở Hoa Kỳ, ông dành thời gian để nói về các thông điệp của Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình.
McCormick đã ở tại nhà của Ivanka “được thiết kế cho gia đình cô ấy và các nhóm hành hương,” cô ấy nói. “Đó là trải nghiệm khiêm nhường, yêu thương, giản dị và vui tươi nhất mà tôi từng có. Sự khiêm nhường bao trùm trải nghiệm này” bắt đầu với Ivanka và gia đình cô ấy cùng gia đình mở rộng “chào đón những người hoàn toàn xa lạ mà Đức Mẹ đã chỉ dẫn đến nhà cô ấy và khiêm nhường chia sẻ trải nghiệm của mình, nấu ăn và dọn dẹp cho chúng tôi. Đó là chuyến đi tuyệt vời nhất mà tôi từng thực hiện.”
Jakov, người trẻ nhất, đã đồng sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên “Mary’s Hands” vào năm 2016 với Cha Marinko Sakota, một trong những linh mục của Medjugorje, người ban đầu giao cho anh phụ trách văn phòng giáo xứ để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, họ giúp đỡ tất cả những người gặp khó khăn ở Medjugorje và các thị trấn nghèo ở các khu vực xung quanh, từ việc cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm, đến việc thăm hỏi những người nghèo tại nhà và bệnh viện. Họ trả tiền hóa đơn điện nước cho những người không có khả năng thanh toán và họ cũng trả tiền thuê nhà để giữ mái nhà cho mọi người và cung cấp gỗ cho một phương tiện sưởi ấm chính trong khu vực.
Bằng những cách này và những cách khác, chính những thị nhân này cố gắng sống theo những thông điệp của Đức Maria.
Source:National Catholic Register