1. Các tín hữu Kitô phải cầu nguyện cho kẻ thù và yêu thương họ.
“Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con”: đó là “mầu nhiệm” mà các Kitô hữu phải sống để trở nên hoàn hảo như Cha. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Ba 19 tháng Sáu tại nhà nguyện Santa Marta.
Tha thứ, cầu nguyện, yêu thương những người “muốn tiêu diệt chúng ta”, yêu kẻ thù của chúng ta: chỉ có Lời của Chúa Giêsu mới có thể làm cho chúng ta thực hiện những điều này. Ðức Giáo Hoàng Phanxicô đọc lại chương 5, câu 43, của Tin Mừng Matthêu và Ngài thừa nhận khó khăn của con người khi tuân theo mẫu gương của Cha trên trời, người có một tình yêu “phổ quát”. Ðiều này mang đến cho Kitô hữu một thách thức, vì thế Kitô hữu cần phải cầu khẩn Thiên Chúa “ân sủng” để “biết” “chúc lành cho kẻ thù” và dấn thân yêu thương họ.
Ðức Thánh Cha nói:
“Chúng ta hiểu rằng chúng ta phải tha thứ cho kẻ thù của chúng ta”, “chúng ta nói điều đó mỗi ngày trong kinh Lạy Cha, chúng ta xin Chúa tha thứ như chúng ta tha thứ: đó là một điều kiện. ..”, ngay cả khi không dễ dàng. Vì vậy, chúng ta cũng phải “cầu nguyện cho người khác”, cho “những người gây khó khăn cho chúng ta”, “điều đó đưa chúng ta đến thử thách đó là: điều này khó, nhưng chúng ta thực hiện nó. Hoặc ít ra, chúng ta đã có thể thực hiện điều này”.
Nhưng cầu nguyện cho những ai muốn tiêu diệt tôi, cho các kẻ thù, bởi vì Chúa chúc lành cho họ: điều này thực sự khó hiểu. Chúng ta hãy nghĩ về thế kỷ trước, các Kitô hữu nghèo ở Nga đã bị gửi đến Siberia, họ đã chết vì lạnh chỉ vì họ là Kitô hữu: và họ phải cầu nguyện cho kẻ hành quyết đã gửi họ đến đó? Nhưng tại sao? Và nhiều người đã làm điều đó: họ đã cầu nguyện. Chúng ta hãy nghĩ đến Auschwitz và các trại tập trung khác: họ phải cầu nguyện cho nhà độc tài này, người muốn một chủng tộc không pha tạp, và giết người không một chút do dự, và cầu nguyện với Thiên Chúa để Ngài chúc lành cho họ! Và nhiều người đã làm điều đó.
Ðó là “luận lý khó” của Chúa Giêsu, trong Tin Mừng, luận lý này được chứa đựng trong lời cầu nguyện và trong lời biện hộ trên Thánh Giá cho những những kẻ “giết Ngài”: “xin Cha tha thứ cho họ vì họ không biết họ làm”. Chúa Giêsu xin tha thứ cho họ, điều này cũng được thánh Stephano thực hiện.
Nhưng khoảng cách là rất xa, một khoảng cách vô tận giữa chúng ta đến nỗi chúng ta không tha thứ cho những điều nhỏ nhặt, và điều này mà Chúa yêu cầu chúng ta và trong đó Ngài đã cho chúng ta một ví dụ: tha thứ cho những người cố gắng tiêu diệt chúng ta. Trong các gia đình đôi khi rất khó tha thứ cho vợ/chồng sau một số tranh chấp, hoặc tha thứ cho mẹ chồng, cũng vậy: nó không dễ dàng. Người con trai xin cha tha thứ cho mình, không dễ dàng. Nhưng tha thứ cho những người đang giết bạn, những người muốn loại trừ bạn. .. Không chỉ tha thứ: cầu nguyện cho họ, để Chúa giữ gìn họ! Hơn nữa: yêu họ. Chỉ có Lời Chúa mới có thể giải thích điều này. Và Ðức Thánh Cha nói: “Tôi không thể đi thêm nữa”.
Trong phần kết luận, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Bởi vậy đây là một “ân sủng” cần phải xin để “hiểu mầu nhiệm này của Kitô giáo và trở nên hoàn thiện như Cha, là Ðấng đã trao ban tất cả điều tốt lành cho người tốt và kẻ xấu”. Và Ðức Thánh Cha kết luận: “Ðiều này sẽ làm chúng ta dễ chịu khi nghĩ đến kẻ thù của chúng ta, “Tôi tin tất cả chúng ta đều có”.
Hôm nay, nghĩ về kẻ thù sẽ làm chúng ta dễ chịu – tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có ai đó – một người đã làm tổn thương chúng ta, một người muốn làm tổn thương chúng ta hoặc người tìm cách làm tổn thương chúng ta: về điều này, lời cầu nguyện của mafia là: “Bạn sẽ trả tiền cho tôi”. Lời cầu nguyện Kitô giáo là: “Lạy Chúa, xin ban cho họ phúc lành của Chúa và dạy con yêu họ”. Hãy nghĩ về một ai đó: tất cả chúng ta đều có. Chúng ta nghĩ về người đó. Chúng ta cầu nguyện cho họ. Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để yêu họ.
2. Câu chuyện Phép lạ Thánh Thể xảy ra với Đức Phanxicô khi còn ở Á Căn Đình.
Giáo Hội Công Giáo dạy chúng ta một tín điều gọi là sự biến đổi bản thể (trans-substantiatio) mà Giáo lý đoạn 1376 giải thích như sau:
“Nhờ lời thánh hiến bánh và rượu đã diễn ra sự biến đổi trọn vẹn bản thể bánh thành bản thể Mình Thánh Đức Kitô, Chúa chúng ta, và biến đổi trọn vẹn bản thể rượu thành bản thể Máu Thánh Người; Hội Thánh Công Giáo gọi việc biến đổi này một cách thích hợp và chính xác là sự biến đổi bản thể”
Điều này có nghĩa rằng theo vẻ bề ngoài bánh và rượu vẫn còn là bánh và rượu, nhưng chất được thay đổi (thông qua sức mạnh của Thiên Chúa) hoàn toàn thành Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Giáo huấn này dựa trên Kinh Thánh và truyền thống và không bao giờ thay đổi từ thời các thánh Tông Đồ đến nay.
Như thế mỗi khi tham dự thánh lễ, chúng ta chứng kiến một phép lạ nhãn tiền.
Bên cạnh đó, Giáo Hội cũng nhận ra rằng thỉnh thoảng, Thiên Chúa can thiệp một cách tỏ tường hơn và có thể thay đổi ngay cả vẻ bề ngoài của bánh và rượu thành Mình Máu Thánh Ngài. Trong một số trường hợp, Ngài có thể gìn giữ một cách nhiệm mầu bánh thánh đã được làm phép trong một khoảng thời gian dài, vượt xa thời gian lưu trữ tự nhiên.
Một trong những phép lạ Thánh Thể đáng kinh ngạc nhất, đã được các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới kiểm tra, diễn ra tại Buenos Aires dưới thời Đức Hồng Y Jorge Bergoglio nay là Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Trong nhiều thập niên qua, Giáo Hội tại Á Căn Đình, chịu nhiều chống đối của các nhóm nữ quyền phò phá thai. Họ thường biểu tình đông đảo để phá rối các thánh lễ, hay âm thầm đi từng nhóm nhỏ vào các nhà thờ la hét hay xúc phạm đến thánh thể.
Vào ngày Chúa Nhật 18 tháng 8 năm 1996, Cha Alejandro Pezet kết thúc thánh lễ tại giáo xứ Santa Maria Caballito Almagro, thì có một phụ nữ báo cáo với ngài rằng một bánh thánh đã bị ai đó ném dưới chân một ngọn nến chỗ bàn thờ Đức Mẹ nơi các tín hữu cầu nguyện trước khi ra về. Cha Pezet đặt bánh thánh này vào một đĩa nước và cất giữ trong nhà tạm.
Vào ngày thứ Hai sau đó, vị linh mục mở nhà tạm và thấy bánh thánh dường như là một chất đẫm máu. Vụ việc đã được báo cáo lên cho Đức Hồng Y Jorge Bergoglio. Vị Giáo Hoàng tương lai truyền cho tổng giáo phận bảo quản bánh thánh này.
Theo tạp chí Aleteitia, “bánh thánh này giữ nguyên hiện trạng như thế trong hơn 3 năm. Cho nên, vào ngày 5 tháng 10 năm 1999, vị Giáo Hoàng tương lai cho mở cuộc điều tra chính thức”.
Tiến sĩ Ricardo Castañón Gómez, đại diện cục pháp y Á Căn Đình đã lấy mẫu và gửi đến New York để phân tích.
Tiến sĩ Frederic Zugiba, chuyên gia tim mạch nổi tiếng của Hoa Kỳ và cũng là một chuyên gia pháp y Hoa Kỳ, xác định rằng chất được gởi đến phân tích là thịt và máu thực sự chứa DNA của con người. Tiến sĩ Zugiba nói “vật được phân tích là một mảnh cơ tim được tìm thấy trong thành tâm thất trái gần các van. Cơ này chịu trách nhiệm cho sự co thắt của tim. Cần lưu ý rằng tâm thất trái của tim bơm máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Cơ tim đang trong tình trạng bị viêm và chứa một số lượng lớn bạch huyết cầu. Điều này chỉ ra rằng tim vẫn còn sống tại thời điểm lấy mẫu. Hơn nữa, những tế bào bạch huyết cầu này đã thâm nhập vào mô, điều này cho thấy trái tim đã bị căng thẳng nghiêm trọng, như thể chủ nhân đã bị đánh đập nặng nề ở vùng ngực.”
Bánh thánh này cho đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng như thế.
3. Đức Thánh Cha nhận xét rằng các chế độ độc tài trên thế giới tồn tại bằng cách loan truyền những điều vu khống
“Chỉ cần nghĩ đến sự bách hại người Do Thái trong thế kỷ trước; chúng ta sẽ hiểu được nỗi kinh hoàng tương tự cũng xảy ra trong thời hiện nay. Nếu muốn phá hủy các tổ chức hoặc con người, người ta bắt đầu nói xấu, sử dụng sức quyến rũ mà các vụ tai tiếng có trong truyền thông, “truyền thông vu khống”.
Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Hai 18 tháng Sáu tại nhà nguyện Santa Marta. Khi suy tư về câu chuyện của ông Naboth được trích từ sách các Vua quyển thứ nhất, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến sức quyến rũ của các xì căng đan và sức mạnh hủy diệt của việc loan truyền những điều vu khống.
Ðức Thánh Cha bắt đầu từ câu chuyện của Naboth được tường thuật trong bài đọc thứ I: Sách Các Vua quyển thứ nhất. Vua Acáp muốn vườn nho của Naboth và cho ông tiền. Nhưng đất đó là một phần di sản của tổ tiên và do đó ông từ chối đề nghị này của nhà vua.
Sau đó, Acáp, người có “tính khí thất thường, có hành vi giống như các trẻ em khi không có được những gì chúng muốn, ông khóc và theo lời khuyên của người vợ độc ác, Giêzabel, cáo buộc giả dối Naboth, giết và chiếm hữu vườn nho của ông. Naboth, Ðức Giáo Hoàng lưu ý rằng đây là một “Vị tử đạo vì trung thành với di sản” mà ông đã nhận được từ cha ông mình: một di sản vượt trên cả vườn nho, “một di sản của trái tim”.
Bởi thế, Ðức Thánh Cha lưu ý rằng câu chuyện của Nabot là kiểu mẫu lịch sử câu chuyện của Chúa Giêsu, của thánh Stêphanô và của tất cả các vị tử đạo đã bị lên án bằng cách sử dụng một kịch bản vu khống. Nhưng nó cũng là kiểu mẫu của cách thức tiến hành mà rất nhiều người noi theo “nhiều người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ”. Nó bắt đầu bằng lời nói dối và, “sau khi tiêu diệt một người, một hoàn cảnh với lời vu khống đó”, nó xét xử và lên án.
“Thậm chí ngày nay, ở nhiều quốc gia, phương pháp này được sử dụng: phá hủy truyền thông tự do”. Ví dụ, chúng ta nghĩ: có một luật truyền thông, luật đó bị hủy bỏ; toàn bộ thiết bị truyền thông được trao cho một công ty, cho một xã hội vu khống, nói dối, làm suy yếu đời sống dân chủ. Sau đó, các thẩm phán đến để xét xử các thể chế bị suy yếu, những người này bị tiêu diệt, họ lên án, và do đó đi trước một chế độ độc tài. Các chế độ độc tài, tất cả chúng, đã bắt đầu như thế này, với sự gian dối trong truyền thông, đặt truyền thông trong bàn tay của một người bất lương, của một chính phủ bất lương.
Ðức Thánh Cha nhấn mạnh: “Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày cũng giống như vậy”. Ngài nói: “Nếu bạn muốn tiêu diệt một người, “Tôi bắt đầu với truyền thông: nói xấu, vu khống, nói những xì căng đan”: Và loan truyền các vụ tai tiếng là một thực tế có sức quyến rũ lớn. Những tin tốt lành không quyến rũ: “Vâng, nhưng thật là đẹp cho những ai đã làm điều này!” Và nó trôi qua. .. Nhưng một vụ xì căng đan: “Nhưng các bạn đã thấy! Các bạn đã thấy điều này! Các bạn có thấy điều khác mà ngưới đó đã làm không? Hoàn cảnh này. .. Nhưng nó không thể, không thể tiếp tục như thế này được!”. Và vì vậy truyền thông phát triển, và người đó, tổ chức đó, quốc gia đó kết thúc trong sự đổ nát. Người ta không đánh giá các cá nhân ở điểm kết thúc. Ðánh giá sự sa sút của các cá nhân hoặc các tổ chức, bởi vì họ họ không thể tự bảo vệ mình.
“Sự quyến rũ của các vụ tai tiếng trong truyền thông dẫn đến góc tận cùng của nó”, đó là, “phá hủy” như đã xảy ra với Naboth người chỉ muốn “trung thành với di sản của tổ tiên”, không bán nó đi. Một ví dụ về điều này cũng là câu chuyện của thánh Stêphanô, người đã có một bài phát biểu dài để bảo vệ chính mình, nhưng những người buộc tội ông thích ném đá ông hơn là lắng nghe sự thật. “Ðây là bi kịch tham lam của con người”, Ðức Giáo Hoàng nói, nhiều người, trên thực tế, bị tiêu diệt bởi một thông tin xấu xa:
Đức Thánh Cha nhận xét rằng:
Nhiều người, nhiều quốc gia bị tiêu diệt bởi chế độ độc tài độc ác và vu khống. Hãy nghĩ, ví dụ, về chế độ độc tài của thế kỷ trước. Hãy suy nghĩ về cuộc bách hại người Do Thái, ví dụ. Một thông tin phỉ báng chống lại người Do Thái; và họ đã kết thúc ở Auschwitz bởi vì họ không xứng đáng được sống. Ðó là một điều khủng khiếp, nhưng một khủng khiếp xảy ra hôm nay: trong các công ty nhỏ, nơi những con người và ở nhiều quốc gia. Bước đầu tiên là có sự truyền thông thích hợp, và sau đó hủy diệt, xét xử và cái chết.
Thánh Giacôbê tông đồ nói chính xác về “khả năng phá hoại của truyền thông xấu”. Kết luận, Ðức Giáo Hoàng khuyến khích đọc lại câu chuyện của Naboth trong chương 21 của Sách Các Vua quyển thứ nhất và nghĩ về “quá nhiều người bị tiêu diệt, nhiều quốc gia bị phá hủy, rất nhiều chế độ độc tài với “găng tay trắng” đã phá hủy các quốc gia.