1. Phiên điều trần đầu tiên tại Faisalabad liên quan đến gia đình Kitô bị bách hại trong sáu tháng qua
Vẫn chưa có hồi kết cho việc quấy rối và đàn áp các tín hữu Kitô ở Pakistan: góa phụ Rifat Rani và các con của bà đã bị những người hàng xóm Hồi giáo của họ ngược đãi trong hơn sáu tháng và chỉ được ra tòa sau khi cầu cứu Human Rights Focus Pakistan.
Rifat Rani, 48 tuổi, làm công việc dọn dẹp tại Đại học Nông nghiệp Faisalabad. Gia đình có sáu người phụ thuộc khác, cô không thể kiếm sống qua ngày sau cái chết của chồng mình, vì vậy cô đã nhờ người hàng xóm Akbar Ali giúp đỡ. Ali đồng ý chia sẻ tiền điện với góa phụ, nhưng khi hóa đơn đầu tiên đến vào ngày 25/8, anh ta yêu cầu cô trả toàn bộ 14,000 rupee, tức là khoảng 75 euro.
Rifat từ chối, yêu cầu trả những gì đã thỏa thuận, tức là một nửa. Muốn có thêm tiền, Akbar Ali bắt đầu đe dọa và quấy rối cô con gái Iram. Khi anh trai cô, Haroon Masih, liên lạc với cảnh sát, họ đã bắt Ali và thật bất ngờ đã bắt cả Haroon, giam giữ trong 10 ngày.
Sau khi ra tù, cả hai đã đạt được thỏa thuận ban đầu về việc thanh toán hóa đơn, nhưng sau đó tình hình trở nên tồi tệ hơn. Trong suốt mùa thu, Akbar Ali và những người ủng hộ của ông đã tấn công gia đình Rifat Rani, chúng bắt cóc và tra tấn những thành viên trong gia đình và cuối cùng phóng hỏa ngôi nhà của họ khi họ đang ở trong nhà..
Đó là thời điểm mà góa phụ Kitô giáo quyết định chuyển sang Human Rights Focus, sau khi những lời phàn nàn trước đó với cảnh sát đều vô ích. Vào ngày 28 tháng 12, một ngày sau vụ đốt nhà, cuối cùng Human Rights Focus đã buộc được cảnh sát mở cuộc điều tra. Phiên điều trần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2 tháng 2, nhưng đã bị hoãn lại đến ngày 9 tháng 2 vì Akbar Ali có mặt mà không có luật sư.
Tình hình trở nên phức tạp vì con trai của Rifat Rani, Haroon Masih và con rể của ông, Arslan Masih, lại đang phải đối mặt với một phiên tòa vì họ bị buộc tội cưỡng hiếp con gái của Akbar Ali. Hiện tại họ đã được tại ngoại. Gia đình cho rằng đây là một trong những lời tố cáo sai sự thật của người hàng xóm để trả thù họ.
Source:Asia News
2. Cha sở ở Phoenix, đã rửa tội hàng ngàn người không đúng cách trong nhiều thập kỷ qua, ân hận và xin từ chức
Một linh mục Công Giáo ở Phoenix đã xin lỗi, cầu xin sự tha thứ và từ chức cha sở giáo xứ sau khi xác định rằng ngài đã không làm lễ rửa tội hợp lệ trong hai thập kỷ phục vụ trong tư cách là linh mục ở Brazil, ở Giáo phận San Diego và ở Giáo phận Phoenix.
Trong một lá thư gửi cho các tín hữu của giáo phận, Đức Cha Thomas Olmsted của Phoenix cho biết thông tin này “như sét đánh ngang tai và cũng là một thách thức đối với tôi khi công bố”.
Ngài nói: “Với sự quan tâm mục vụ chân thành, tôi thông báo với anh chị em rằng các lễ rửa tội được thực hiện bởi Cha Andres Arango, một linh mục của Giáo phận Phoenix, là không hợp lệ.”
Đức Cha Olmsted trích dẫn ghi chú giáo lý ngày 6 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo lý Đức tin, trong đó nói rằng phép rửa tội được thực hiện với công thức “Chúng tôi làm phép Rửa Tội cho bạn nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” là không hợp lệ. Cha Arango đã sử dụng công thức này.
Đức Cha Olmsted giải thích: “Vấn đề là việc sử dụng từ ‘Chúng tôi’. Không phải cộng đồng làm phép Rửa Tội cho một người, đúng hơn, đó là Chúa Giêsu Kitô, và chỉ một mình Ngài, là người chủ trì tất cả các bí tích, và vì vậy chính Chúa Giêsu làm lễ rửa tội”.
“Tôi không tin Cha Andres có bất kỳ ý định nào làm hại các tín hữu hoặc tước đi ân sủng của phép Rửa Tội và các bí tích. Thay mặt cho Giáo Hội địa phương của chúng ta, tôi cũng thành thật xin lỗi vì sai sót này đã dẫn đến sự gián đoạn đời sống bí tích của một số tín hữu. Đây là lý do tại sao tôi cam kết thực hiện mọi bước cần thiết để khắc phục tình hình cho tất cả những người bị ảnh hưởng”.
Cha Arango là một cựu thành viên của Dòng Eudist, còn được gọi là Dòng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài trả lời tin này trong lá thư riêng của mình, nói rằng: “Tôi rất buồn khi biết rằng tôi đã thực hiện các phép Rửa Tội không hợp lệ trong suốt sứ vụ của mình với tư cách là một linh mục bằng cách thường xuyên sử dụng một công thức không chính xác. Tôi vô cùng hối hận về lỗi lầm của mình và điều này đã ảnh hưởng đến nhiều người trong giáo xứ của anh chị em và những nơi khác như thế nào. Với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần và sự hiệp thông với Giáo phận Phoenix, tôi sẽ cống hiến năng lượng và chức vụ toàn thời gian của mình để giúp khắc phục điều này và chữa lành những người bị ảnh hưởng”.
“Tôi thành thật xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào mà hành động của tôi đã gây ra và thực sự mong các bạn cầu nguyện, tha thứ và thông cảm,” Cha Arango nói.
Cha Arango đã phục vụ tại Giáo phận São Salvador da Bahia của Brazil vào cuối những năm 1990. Sau đó, ngài phục vụ tại California với tư cách là giám đốc Trung tâm Newman của Đại học tiểu bang San Diego từ năm 2001 đến 2005. Ngài chuyển đến Giáo xứ Thánh Jerome ở Phoenix, Arizona, nơi ngài đã làm cha xứ từ năm 2005 đến năm 2013. Ngài là cha sở giáo xứ Thánh Anne ở Gilbert, Arizona từ năm 2013 đến năm 2015. Sau đó là cha sở giáo xứ Thánh Grêgôriô ở Phoenix từ năm 2015 đến ngày 1 tháng 2, khi ngài từ chức.
Giáo phận Phoenix trên trang web của mình đã công bố một lời giải thích và một mẫu đơn liên hệ cho bất kỳ ai tin rằng họ hoặc con cái của họ đã được linh mục làm phép Rửa Tội không hợp lệ. Những người không chắc linh mục nào đã tham gia vào lễ rửa tội nên xem giấy chứng nhận rửa tội của mình, một bản sao của giấy chứng nhận này thường có sẵn từ giáo xứ nơi lễ rửa tội diễn ra. Hình ảnh hoặc video về lễ rửa tội cũng có thể giúp xác định ai là linh mục quản nhiệm. Nếu thiếu bất kỳ bằng chứng nào như vậy, một người nên liên hệ với giáo xứ của họ để được giúp đỡ.
Giáo phận Phoenix cho biết: “Nếu bạn được rửa tội bằng những từ ngữ sai, điều đó có nghĩa là phép Rửa Tội của bạn không hợp lệ, và bạn chưa hề được rửa tội. Bạn sẽ cần phải được rửa tội”. Bất cứ ai biết linh mục hoặc phó tế sử dụng công thức rửa tội không hợp lệ trong giáo phận nên liên hệ với các viên chức giáo phận.
Một phép Rửa Tội không hợp lệ sẽ làm mất hiệu lực của bí tích Thêm Sức và các thánh chức, đối với người đã lãnh nhận các bí tích này. Những người chưa được rửa tội hợp lệ không được rước lễ cho đến khi họ có thể được rửa tội. “Không có câu trả lời rõ ràng duy nhất” về việc thiếu một phép Rửa Tội hợp lệ có ảnh hưởng đến hôn nhân hay không, và những người có cuộc hôn nhân có thể bị ảnh hưởng theo cách này nên liên hệ với tòa án giáo phận.
Giáo phận Phoenix nói rằng Cha Arango “không bị treo chén” và vẫn đang ở trong tình trạng tốt.
Giáo phận cho biết trên trang web của mình rằng: “Giáo phận đang hợp tác chặt chẽ với Cha Andres và các giáo xứ mà trước đây ngài được bổ nhiệm và thông báo cho bất kỳ ai có thể đã được rửa tội không hợp lệ. Cha Andres sẽ dành thời gian của mình để giúp đỡ và chữa lành những người bị ảnh hưởng”.
Bức thư của Đức Cha Olmsted yêu cầu những lời cầu nguyện cho vị linh mục và “cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi tình huống không may này.”
Đức Cha nói: “Tôi cam kết làm việc siêng năng và nhanh chóng để mang lại bình an cho những người bị ảnh hưởng, và tôi bảo đảm với các bạn rằng tôi và các nhân viên giáo phận của chúng ta hết lòng cam kết hỗ trợ những người có thắc mắc về việc lãnh nhận các bí tích”.
Ngài lưu ý rằng bổn phận của chính mình là phải “cảnh giác” trong việc giám sát việc cử hành các bí tích và bảo đảm rằng các bí tích được “ban theo cách phù hợp với các mệnh lệnh của Chúa Giêsu Kitô trong Phúc Âm và các yêu cầu của truyền thống thiêng liêng.”
Giáo phận cho biết: “Nó có vẻ hợp pháp, nhưng những lời được nói ra, cùng với những hành động được thực hiện và những chất liệu được sử dụng là những khía cạnh quan trọng của mọi bí tích”. Nếu các linh mục không được dùng sữa thay cho rượu khi truyền phép, thì các ngài cũng không được thay đổi lời nói khi làm phép Rửa Tội.
Trích dẫn việc Chúa thiết lập bí tích và Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, Giáo phận Phoenix cho biết “Phép Rửa Tội là một đòi hỏi để được cứu rỗi”.
Đồng thời, giáo phận cũng tìm cách giải thích rằng ân sủng của Thiên Chúa vẫn có thể hoạt động nếu các bí tích không được thực thi một cách hợp lệ.
Nhắc lại thần học về bí tích của Công Giáo, giáo phận cho biết “Điều quan trọng cần lưu ý là, trong khi Thiên Chúa thiết lập các bí tích cho chúng ta, thì Ngài không bị ràng buộc bởi các bí tích ấy. Mặc dù các bí tích là cách tiếp cận chắc chắn nhất của chúng ta với ân sủng, nhưng Thiên Chúa có thể ban ân sủng của Ngài theo những cách mà chỉ Ngài mới biết”.
Giáo phận cho biết: “Người Công Giáo có thể chắc chắn rằng Thiên Chúa làm việc qua các bí tích khi được ban phát đúng cách, nhưng chúng ta có thể yên tâm rằng tất cả những ai đến gần Thiên Chúa, Cha chúng ta, với thiện chí lãnh nhận các bí tích đều không ra về tay không.”
Việc không làm lễ rửa tội hợp lệ đã gây ra vấn đề lớn cho một linh mục ở Oklahoma. Ngài nghĩ rằng ngài đã được thụ phong linh mục Công Giáo. Nhưng khi xem một đoạn video về lễ rửa tội cho trẻ sơ sinh của mình, ngài phát hiện ra mình đã được rửa tội không hợp lệ bởi một phó tế Texas, người đã sử dụng công thức “chúng tôi làm phép Rửa”. Sau đó, vị linh mục đã phải làm lại hết từ đầu: được rửa tội lại, được Thêm Sức, được Rước lễ lần đầu, thụ phong phó tế và sau đó thụ phong linh mục.
Vào tháng 9 năm 2020, Đức Cha Michael Olson của Fort Worth đã thông báo công khai rằng giáo sĩ chịu trách nhiệm về các phép Rửa Tội không hợp lệ là Phó Tế Philip Webb, một phó tế vĩnh viễn hiện đã nghỉ hưu thuộc Giáo phận Dallas nhưng được chỉ định làm Phó Tế tại giáo xứ Thánh Catêrina thành Siena ở Carrollton, Texas, thuộc Giáo phận Fort Worth. Đức Cha Olson cho biết bất kỳ ai đã được rửa tội bởi vị phó tế này nên được làm phép Rửa Tội lại trừ khi có bằng chứng chứng minh rằng vị Phó Tế đã làm phép Rửa Tội cho họ một cách hợp lệ.
Một linh mục khác, Cha Matthew Hood của Tổng giáo phận Detroit, cũng phát hiện ra rằng mình chưa được rửa tội hợp lệ khi còn là một đứa trẻ sơ sinh và vì vậy phải lại tất cả từ đầu.
Source:Catholic News Agency
3. Phiên khoáng đại Tiến Trình Công Nghị Đức kết thúc với việc kêu gọi chúc lành cho các kết hiệp đồng tính, thay đổi Giáo lý về đồng tính luyến ái
Phiên khoáng đại Tiến Trình Công Nghị Đức đã kết thúc vào hôm thứ Bảy với số phiếu áp đảo ủng hộ các văn bản dự thảo kêu gọi chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và đòi hỏi Giáo Hội phải có những thay đổi đối với Giáo lý về đồng tính luyến ái.
Hôm 5 tháng 2, những người tham gia đã ủng hộ một tài liệu có tựa đề “Các cử hành chúc phúc cho các cặp yêu nhau” với 161 phiếu thuận, 34 phiếu chống, và 11 phiếu trắng, CNA Deutsch, đưa tin.
Họ cũng tán thành cuộc thảo luận sâu hơn về một văn bản nhan đề “Đánh giá Huấn quyền về đồng tính luyến ái” với 174 phiếu thuận, 22 phiếu chống và 7 phiếu trắng.
Bản văn nói rằng “các đoạn 2357 đến 2359 và 2396 liên quan đến đồng tính luyến ái và đức khiết tịnh của Sách Giáo lý phải được sửa đổi” như một phần của việc “đánh giá lại đồng tính luyến ái.”
Các cuộc bỏ phiếu được đưa ra vào ngày cuối cùng của cuộc họp thứ ba của Thượng Hội Đồng, cơ quan ra quyết định tối cao của Tiến Trình Công Nghị, ở Frankfurt, Tây Nam nước Đức.
Tiến Trình Công Nghị là một quá trình kéo dài nhiều năm gây ra rất nhiều tranh cãi, quy tụ các giám mục và giáo dân của Đức để thảo luận về cách thức thực thi quyền lực trong Giáo Hội, luân lý tình dục, chức tư tế và vai trò của phụ nữ.
Thượng Hội Đồng Đức bao gồm các giám mục, 69 thành viên của Ủy ban Trung ương Giáo dân người Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, rất có quyền lực, và đại diện của các bộ phận khác của Giáo Hội Đức.
Vào ngày đầu tiên của sự kiện, các thành viên đã thông qua một “văn bản định hướng”, đặt ra nền tảng thần học của Tiến Trình Công Nghị, cũng như một tài liệu về “quyền lực và sự phân chia quyền lực trong Giáo Hội”.
Vào ngày thứ hai, họ ủng hộ các văn bản kêu gọi phong chức linh mục cho phụ nữ, loại bỏ luật độc thân linh mục trong Giáo Hội Latinh, và cho giáo dân có quyền tham gia vào việc bầu các tân giám mục.
Vào ngày cuối cùng, những người tham gia đã tán thành tổng cộng bốn tài liệu.
Văn bản “Tuyên bố của huấn quyền về tình yêu phu phụ” đã được chấp nhận để xem xét thêm với 169 phiếu thuận, 30 phiếu chống, và 6 phiếu trắng.
Tài liệu, cũng kêu gọi sửa đổi Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo về ngừa thai, bằng đoạn sau đây: “Các cặp vợ chồng chịu trách nhiệm về thời điểm trở thành cha mẹ, về số lượng con cái của họ cũng như các phương pháp kế hoạch hóa gia đình khác nhau. Điều này được thực hiện trong sự tôn trọng lẫn nhau và theo lương tâm cá nhân”.
“Theo nghĩa này, các đoạn 2366, 2367, 2396 liên quan đến khả năng sinh sản của vợ chồng, các đoạn từ 2368 đến 2370, và 2399 liên quan đến việc thụ thai, phải được sửa đổi” theo ý của Tiến Trình Công Nghị Đức.
Văn bản cuối cùng được phê duyệt vào ngày 5 tháng 2, “Trình tự cơ bản của việc phục vụ trong Giáo Hội”, kêu gọi cải cách luật việc làm trong Giáo Hội Công Giáo địa phương, là nhà tuyển dụng lớn thứ hai sau chính quyền ở Đức. Nó đã vượt qua lần đọc đầu tiên với 181 phiếu thuận, 13 phiếu chống, và 11 phiếu trắng.
Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterović, Sứ thần Tòa thánh tại Đức, đã phát biểu trước đại hội hôm thứ Bảy.
Ngài nói: “Đức Giáo Hoàng thường nói về tính đồng nghị và những khía cạnh tích cực gắn liền với nó, nhưng cũng khuyến khích việc tránh hiểu nhầm và những lầm lạc”.
“Trong số những khía cạnh đặc trưng của tính đồng nghị, Đức Giám Mục Rôma đề cập trên hết đến điều này: tính đồng nghị là một ân sủng của Chúa Thánh Thần; đó là con đường hướng tới một cộng đồng Giáo Hội có sứ mệnh chủ yếu là truyền giáo, là công cuộc Phúc âm hóa thế giới ngày nay; Giáo Hội đồng nghị cần sự tham gia của tất cả mọi người, mặc dù ở các cấp độ khác nhau”.
“Đồng thời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảnh báo chống lại chủ nghĩa nghị viện, chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa trí thức và chủ nghĩa giáo sĩ.”
Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã tuyên bố vào tháng 3 năm 2021 rằng Giáo Hội không có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng tính.
Tuyên bố của Vatican, được đưa ra với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã làm dấy lên các cuộc phản đối trong thế giới Công Giáo nói tiếng Đức.
Một số giám mục bày tỏ sự ủng hộ đối với những lời chúc phúc của các cặp đồng tính, trong khi các nhà thờ treo cờ tự hào đồng tính cao hơn cả thánh giá và một nhóm hơn 200 giáo sư thần học đã ký vào một tuyên bố chỉ trích Vatican.
Các linh mục và nhân viên mục vụ trên khắp nước Đức đã tổ chức một ngày biểu tình vào tháng 5 năm ngoái, trong đó họ tiến hành các nghi lễ chúc lành có sự tham dự của các cặp đồng tính.
Phiên khoáng đại tiếp theo của Tiến Trình Công Nghị sẽ diễn ra tại Frankfurt từ ngày 8 đến 10 tháng 9. Tiến Trình Công Nghị dự kiến sẽ kết thúc vào mùa xuân năm 2023, trước Thượng hội đồng về tính đồng nghị ở Rôma vào tháng 10 năm tới.
Source:Catholic News Agency