1. Cảnh sát phát hiện một phụ nữ Ý, chết đã 2 năm, đang ngồi trên ghế nhìn qua cửa sổ gần Hồ Como
Thi thể của một phụ nữ 70 tuổi đã được tìm thấy trong ngôi nhà của bà ở miền bắc nước Ý, hai năm sau khi bà qua đời. Bà Marinella Beretta sống một mình gần Hồ Como ở Lombardy.
Francesca Manfredi, nhân viên phụ trách báo chí của Tòa thị chính Como, cho biết thi thể của bà được phát hiện vào hôm thứ Sáu sau khi hàng xóm khiếu nại rằng một cái cây trong vườn nhà của bà đã đổ sang nhà hàng xóm vì phát triển quá mức.
SkyTg24 đưa tin rằng thi thể của Beretta được tìm thấy đang ngồi trên ghế trong phòng khách nhìn qua cửa sổ.
Manfredi nói với CNN rằng nguyên nhân cái chết của Beretta vẫn chưa được biết rõ và giám định viên đã xác định rằng bà ấy đã chết vào khoảng cuối năm 2019, dựa trên mức độ phân hủy cơ thể của bà.
Marinella Beretta sống gần Hồ Como ở miền bắc nước Ý. Cha Paolo Romeo, Cha Sở nhà thờ Thánh Martino nói ngài “bối rối” trước diễn biến này vì ngài và cộng đoàn đã thiếu quan tâm khi bà Beretta không xuất hiện trong các thánh lễ. Giáo xứ Santo Martino nằm ở trên một sườn núi, việc đi lại rất khó khăn, đặc biệt là hoàn cảnh đại dịch. Tuy vậy, Cha Paolo Romeo đã tỏ ra rất áy náy vì một chuyện đau đớn như thế đã xảy ra.
Manfredi cho biết, đến nay vẫn chưa có người thân nào của Beretta xuất hiện, đồng thời cho biết thêm rằng cảnh sát đang điều tra xem bà có gia đình nào còn sống hay không.
Hiện tại, thi thể của Beretta vẫn ở nhà xác và ngày tang lễ vẫn chưa được ấn định, Manfredi nói thêm.
Thị trưởng Como Mario Landriscina đã mời cư dân của thị trấn đến dự đám tang của Beretta tại nhà thờ Thánh Martino. Ông nói với các phương tiện truyền thông Ý rằng chính quyền địa phương sẽ lo liệu việc tổ chức tang lễ.
Landriscina nói: “Đây là khoảnh khắc được ở bên nhau, và ngay cả khi người phụ nữ này không có họ hàng, chúng ta có thể trở thành người thân của bà ấy.”
Bộ trưởng về gia đình và cơ hội bình đẳng của Ý, Elena Bonetti, nhận xét rằng: “Không ai nên ở một mình”.
Bà cho biết Beretta không nằm trong danh sách được hỗ trợ từ các dịch vụ xã hội địa phương. Nói cách khác, bà Beretta là một người khá giả.
Trên Facebook, Bộ trưởng Elena Bonetti đã bày tỏ lòng thương tiếc về cái chết đơn độc của Beretta.
“Điều gì đã xảy ra với Marinella Beretta ở Como, nỗi cô đơn bị lãng quên, làm tổn thương lương tâm của chúng ta,” cô nói. “Nhớ lại cuộc đời của cô ấy là nghĩa vụ của một cộng đồng muốn duy trì sự đoàn kết.”
Bonetti nói thêm: “Chăm sóc lẫn nhau là kinh nghiệm của gia đình, tổ chức, của việc chúng ta là công dân. Không ai đáng phải chết cô đơn như thế”.
Source:Seven News
2. Số người Công Giáo trên toàn thế giới tăng 16 triệu người vào năm 2020
Số người Công Giáo trên toàn thế giới ước tính tăng khoảng 16 triệu người vào năm 2020 nâng tổng số người Công Giáo lên 1.36 tỷ người, theo số liệu thống kê do Vatican công bố hôm thứ Sáu.
Sự gia tăng này phù hợp với sự gia tăng dân số toàn cầu trong năm 2020 khi đại dịch coronavirus quét qua hành tinh. Người Công Giáo tiếp tục chiếm 17.7% tổng dân số thế giới.
Các số liệu cho năm 2020 lấy từ ấn bản năm 2022 của Niên giám Tòa Thánh và Niên giám Thống kê của Giáo hội, do Văn phòng Thống kê Giáo hội Trung ương của Vatican biên soạn.
Như những năm trước, Giáo hội tăng trưởng nhanh nhất ở Phi Châu với 2.1%, và Á Châu với 1.8%. Khiêm tốn nhất là ở Âu Châu với 0.3%.
Gần một nửa, cụ thể là 48% người Công Giáo trên thế giới sống ở Mỹ Châu, trong đó 28% sống ở Nam Mỹ.
Số lượng giám mục trên toàn thế giới đã giảm một vị, từ 5,364 vị vào năm 2019 xuống còn 5,363 vào năm 2020.
Vào cuối năm 2020, có tổng số 410,219 linh mục, giảm 4,117 vị so với năm 2019. Mặc dù số lượng linh mục ở Bắc Mỹ và Âu Châu giảm, nhưng ở Phi Châu và Á Châu đã có một “sự gia tăng đáng kể”.
Vào năm 2020, khoảng 40% linh mục trên thế giới sống ở Âu Châu, 29% ở Mỹ Châu, 17% ở Á Châu, 12% ở Phi Châu và 1% ở Đại Dương Châu.
Số người Công Giáo trên mỗi linh mục trên toàn thế giới đã tăng từ 3,245 người vào năm 2019 lên 3,314 người vào năm 2020. Ở Âu Châu, trung bình có 1,746 người Công Giáo trên một linh mục, 2,086 người ở Mỹ Châu và 5,089 người ở Phi Châu.
Số lượng phó tế vĩnh viễn đã tăng lên, từ 48,238 vào năm 2019 lên 48,635 vào năm 2020. Con số ở Âu Châu giảm nhẹ từ 15,267 xuống 15,170.
Số lượng nam tu sĩ không phải là linh mục đã tăng trên toàn thế giới từ 50,295 vào năm 2019 lên 50,569 vào năm 2020, với sự gia tăng được thấy ở Phi Châu với 1.1%, Á Châu với 2.8% và Âu Châu, 4% nhưng giảm ở Mỹ Châu 4% và Đại Dương Châu 6%.
Số lượng nữ tu đã giảm trên toàn cầu từ 630,099 sơ vào năm 2019 xuống còn 619,546 sơ vào năm 2020, giảm 1.7%. Nhưng có sự gia tăng ở Phi Châu 3.2% và Á Châu 0.2%, giảm ở Âu Châu 4.1%, Mỹ Châu 2.8% và Đại Dương Châu 5.7%.
Có 111,855 chủng sinh vào năm 2020, so với 114,058 vào năm 2019, giảm đáng kể ở Âu Châu 4.3%, Mỹ Châu 4.2% và Á Châu 3.5% nhưng tăng 2.8% từ 32,721 đến 33,628 ở Phi Châu.
Source:Catholic News Agency
3. Cha Raymond J. de Souza: Tấn công Đức Ratzinger là phương tiện cho mục đích tối hậu là phá hoại đạo lý Công Giáo chính thống
Trong bài “Pope Benedict’s Departure From the Public-Relations Handbook”, nghĩa là “Đức Bênêđíctô Tách Ra Khỏi Cẩm Nang Quan Hệ Công Chúng”, Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, nhận định rằng bất kể những tấn công cường tập hết sức vô lý nhắm vào nhân cách của ngài, phản ứng có chừng mực nhưng thẳng thắn, từ Giáo Hoàng Danh Dự đã giúp ích rất nhiều cho việc đọc lá thư về phương diện tâm linh.
Xin lưu ý với quý vị và anh chị em cụm từ “Public-Relations Handbook” hay “Cẩm Nang Quan Hệ Công Chúng” ở đây hiểu theo nghĩa bóng, không có nghĩa là một cuốn sách cụ thể nào cả. Chúng ta chẳng có một cuốn sách nào như thế cả, chớ có hiểu nhầm. Đó chỉ là cụm từ thường được dùng hiện nay để mỉa mai thái độ “im lặng là vàng” của các nhà lãnh đạo Giáo Hội trước các cáo buộc bất kể chúng vô lý đến mức nào, chẳng hạn như báo cáo về tội lỗi lạm dụng tính dục tại Pháp, trong đó Jean-Marc Sauvé, tín đồ Tam Điểm, cáo buộc trung bình một linh mục lạm dụng ở Pháp đã lạm dụng hàng trăm trẻ em!
Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Trong hơn 70 năm làm linh mục, Đức Joseph Ratzinger đặt cho mình sứ mệnh tìm kiếm và công bố sự thật; ngài đã chọn khẩu hiệu Giám Mục của mình là “những người cộng tác với sự thật”. Ngài đã làm chính điều đó trong phản ứng của mình trước cuộc điều tra ở Munich về lạm dụng tình dục, bảo vệ sự thật của vấn đề chống lại quan điểm thời thượng, và nâng cao toàn bộ vấn đề bằng cách đặt nó trong bối cảnh phụng vụ của tội lỗi, hoán cải, sự phán xét và ơn cứu rỗi.
Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã phản đối báo cáo của công ty luật Đức tiến hành cuộc điều tra, và nhóm pháp lý của ngài cho rằng các dữ kiện không hỗ trợ cho kết quả điều tra. Họ lập luận rằng bản thân cuộc điều tra đã thừa nhận “thiếu bằng chứng” và do đó đưa ra phán đoán chủ quan của riêng họ về những điều được cho rằng “rất có thể xảy ra”. Ý kiến của họ, không biện minh được và không được kiểm tra tại bất kỳ tòa án nào, không xác định được sự thật.
Nhà quan sát kỳ cựu các vấn đề về Vatican, John Allen, lưu ý rằng Đức Bênêđíctô không tuân theo “vở kịch” về quan hệ công chúng, trong đó các giám mục không dám tranh cãi về những phát hiện của những cuộc truy vấn như vậy, ngay cả khi một số tuyên bố người ta đưa ra rõ ràng là sai hoặc bị phóng đại, như trường hợp các cáo buộc ở Pennsylvania vào năm 2018, và ở Pháp vào năm ngoái 2021.
Đức Joseph Ratzinger không bao giờ tuân theo sách vở khi nói đến quan hệ công chúng. Trong khi hầu như tất cả các giám mục trên thế giới phải đợi đến sau những tai tiếng rầm rộ trên truyền thông mới có hành động chống lại tội lỗi lạm dụng tình dục, thì chính Đức Hồng Y Ratzinger là người đã lãnh đạo những cải cách quan trọng của Vatican được đưa ra vào năm trước khi xảy ra vụ tai tiếng ở Boston.
Giờ đây, dư luận bị lèo lái đến mức người ta cho rằng không hợp thời khi khăng khăng đòi hỏi phải làm đúng thủ tục trong các trường hợp liên quan đến các vụ lạm dụng tình dục và xem xét các cáo buộc một cách chính xác. Bất kể xu hướng đó, Đức Bênêđíctô không để mình bị cuốn theo chiều gió của kiểu quan hệ công chúng này.
Cha Federico Lombardi, người từng là phát ngôn viên Tòa Thánh dưới thời Đức Bênêđíctô, cho biết: “Tôi nghĩ việc ngài minh oan cho sự trung thực của mình là đúng. Bởi vì đó là một đặc điểm trong tính cách và hành vi của ngài trong suốt cuộc đời của ngài, mà tôi cũng có thể làm chứng cho điều này, khi đã sống gần gũi với ngài với tư cách là một cộng tác viên trong vài năm: việc phục vụ sự thật luôn được đặt lên hàng đầu. Ngài không bao giờ cố gắng che giấu những điều có thể gây đau đớn cho Giáo Hội khi phải thừa nhận; ngài không bao giờ cố gắng đưa ra một hình ảnh sai lệch về thực tại của Giáo Hội hoặc về những gì đang xảy ra. Vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng người ta không thể nghi ngờ sự trung thực của ngài theo bất kỳ cách nào. Và ngài chứng thực điều này, và tôi tin rằng việc chấp nhận điều đó với sự tin tưởng và xác tín là đúng.”
Giáo Hội Công Giáo ở Đức hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng sâu sắc, trong đó cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục đang bị lợi dụng bởi các hành lang quyền lực để đề cao các quan điểm không chính thống như một phần của “Tiến Trình Công Nghị”. Trong bối cảnh đó, sự chú ý một cách bất thường đến Đức Ratzinger trong thời gian vắn vỏi chưa đầy 5 năm làm tổng giám mục của Munich, diễn ra hơn 40 năm trước, là điều dễ hiểu. Tấn công Đức Ratzinger ở Đức là một phương tiện cho mục đích tối hậu là phá hoại đạo lý Công Giáo chính thống.
Thành ra, người ta không ngạc nhiên khi thấy Đức Bênêđíctô đáp lại với quan điểm chính thống trên một cơ sở phụng vụ, đặt sự phục vụ Giáo hội lâu dài của mình trong bối cảnh của một tội nhân đang đứng trước mặt Chúa. Một tách biệt khác từ “vở kịch” quan hệ công chúng xảy ra khi Đức Bênêđíctô nói với tư cách là một môn đệ và mục tử Kitô, chứ không phải là người quản lý của một thực thể kinh doanh đang bị vây hãm, như thường thấy trong thái độ của hàng giáo phẩm Đức.
Đức Bênêđíctô viết: “Tôi ngày càng bị đánh động bởi thực tế là ngày này qua ngày khác, Giáo Hội bắt đầu cử hành Thánh Lễ – trong đó Chúa ban cho chúng ta lời của Ngài và chính bản thân Ngài – với lời thú nhận tội lỗi của chúng ta và lời thỉnh cầu xin Chúa thứ tha. Chúng ta công khai cầu xin Thiên Chúa hằng sống tha thứ [cho những tội lỗi mà chúng ta đã phạm] thiếu sót của chúng ta, gây ra bởi những lỗi lầm nghiêm trọng nhất của mình. Tôi thấy rõ rằng những từ “nghiêm trọng nhất” không áp dụng mỗi ngày và cho mỗi người theo cùng một cách. Tuy nhiên, ngày nào những từ ấy cũng khiến tôi đặt câu hỏi rằng liệu hôm nay tôi có nên nói về một lỗi nghiêm trọng nhất hay không. Và những điều ấy nói với tôi với niềm an ủi rằng dù lỗi của tôi có lớn đến đâu, hôm nay, Chúa vẫn tha thứ cho tôi, nếu tôi thành tâm cho phép mình được Ngài kiểm tra và thực sự chuẩn bị thay đổi.”
Đề cập đến các cuộc gặp gỡ của mình “với các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi các linh mục,” Đức Bênêđíctô viết “bản thân chúng ta bị cuốn vào lỗi nghiêm trọng này bất cứ khi nào chúng ta bỏ qua nó hoặc không đối diện với nó với quyết tâm và trách nhiệm cần thiết, là điều quá thường xuyên đã xảy ra và tiếp tục xảy ra.”
Sau đó, Đức Bênêđíctô đã chuyển sang một trong những hình ảnh Kinh Thánh yêu thích của ngài để hiểu về cuộc sống của Giáo hội, đó là hình ảnh Chúa Giêsu ngủ trên thuyền trong khi cơn bão đe dọa. Ngài đã sử dụng hình ảnh này trong buổi tiếp kiến chung cuối cùng của mình với tư cách là Giáo Hoàng vào năm 2013. Lần này, Đức Bênêđíctô nói đến chuyện các tông đồ ngủ trong khi Chúa Giêsu trải qua những thống khổ trong vườn Giệtsimani, một đau khổ bao gồm nỗi đau của các nạn nhân bị lạm dụng tình dục.
Đức Bênêđíctô viết: “Tôi càng ngày càng đánh giá cao sự kinh hoàng và sợ hãi mà Chúa Kitô đã cảm thấy trên Núi Cây Dầu khi Ngài nhìn thấy tất cả những điều khủng khiếp mà Ngài sẽ phải chịu đựng trong nội tâm. Đáng buồn thay, thực tế là trong những khoảnh khắc đó, các môn đệ đang ngủ thể hiện một tình huống mà ngày nay cũng đang tiếp tục diễn ra, và tôi cũng cảm thấy được kêu gọi phải trả lời.”
Cuối cùng, Đức Bênêđíctô nhắc nhở độc giả của mình rằng các cáo buộc của công ty luật ở Munich cần được lưu ý, nhưng không được sợ hãi. Sự sợ hãi và run rẩy được dành cho những vấn đề nặng nề hơn nhiều so với những cuộc tranh cãi vô hình của nền chính trị giáo hội cay đắng của người Đức.
Người đàn ông gần 95 tuổi viết: “Không bao lâu, tôi sẽ tìm thấy chính mình trước tòa phán xét cuối cùng của cuộc đời mình. Mặc dù, khi nhìn lại quãng đời dài của mình, tôi có thể có lý do rất lớn để sợ hãi và run rẩy, nhưng tôi vẫn rất vui mừng, vì tôi tin tưởng chắc chắn rằng Chúa không chỉ là vị quan tòa công minh, mà còn là người bạn và người anh em, là Đấng chính Ngài đã phải chịu đựng những thiếu sót của tôi, và do đó cũng là trạng sư của tôi, “Đấng Bầu Chữa” của tôi. Trong giờ phán xét, tôi càng thấy rõ ân sủng của việc trở thành tín hữu Kitô. Nó cho tôi kiến thức, và thực sự là tình bạn, với Đấng phán xét cuộc đời tôi, và do đó cho phép tôi tự tin vượt qua cánh cửa tối tăm của cái chết.”
Bức thư của Đức Bênêđíctô đã bị các nhà hoạt động bác bỏ, bị các luật sư bới lông tìm vết, và đang được tòa án dư luận xem xét. Đó là những phạm trù không thích đáng. Nó phù hợp hơn như một bài viết tâm linh.
Source:National Catholic Register
Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời kêu gọi trong một bức thư ngày 11 tháng 2 gửi cho Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về cổ vũ Tân Phúc âm hóa.
Đức Thánh Cha viết:
“Theo thông lệ, Tông Chiếu Thiết Định Năm Thánh, sẽ được công bố đúng thời điểm, và chứa đựng các hướng dẫn cần thiết để cử hành Năm Thánh 2025”
“Trong thời gian chuẩn bị này, tôi vô cùng mong muốn rằng chúng ta dành trọn năm 2024, năm trước sự kiện Năm Thánh, cho một ‘bản đại giao hưởng’ của lời cầu nguyện.”
Trong lá thư của mình, Đức Thánh Cha giải thích rằng Năm Thánh là “một sự kiện có ý nghĩa quan trọng về tâm linh, giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội.”
“Kể từ năm 1300, khi Đức Thánh Cha Bonifaciô Thứ Tám thiết lập Năm Thánh đầu tiên – ban đầu được cử hành 100 năm một lần, sau đó, theo tiền lệ Kinh thánh, cứ 50 năm một lần và cuối cùng là 25 năm một lần – để dân thánh và trung thành của Thiên Chúa trải nghiệm cử hành này như một ân sủng đặc biệt, được đặc trưng bởi sự tha thứ tội lỗi và cách riêng là các ơn toàn xá, như một biểu hiện đầy đủ của lòng thương xót của Thiên Chúa.”
Có hai loại Năm Thánh: “bình thường” khi Năm Thánh ấy rơi vào một khoảng thời gian nhất định chẳng hạn như 25 năm, và “ngoại thường” khi Năm Thánh ấy đánh dấu những sự kiện đáng chú ý.
Năm Thánh 2025 – năm đánh dấu 1,700 năm thành lập Công đồng Nicê – sẽ là Năm thánh bình thường đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo kể từ khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chủ tọa Đại Năm Thánh 2000. Năm Thánh Lòng Thương Xót do Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở ra vào năm 2015 là một năm thánh ngoại thường.
“Đại Năm Thánh 2000 đã mở đầu cho Giáo hội bước vào thiên niên kỷ thứ ba trong lịch sử của Giáo hội. Thánh Gioan Phaolô II đã chờ đợi từ lâu và rất mong đợi sự kiện đó, với hy vọng rằng tất cả các Kitô hữu, bỏ lại sau lưng những chia rẽ lịch sử, có thể cùng nhau kỷ niệm 2,000 năm ngày sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế của nhân loại.”
“Giờ đây, khi 25 năm đầu tiên của thế kỷ mới đã khép lại, chúng ta được mời gọi bước vào một mùa chuẩn bị để có thể giúp người Kitô hữu trải nghiệm Năm Thánh trong tất cả sự phong phú về mục vụ của nó.”
“Một bước quan trọng trong cuộc hành trình này đã được thực hiện với việc cử hành Năm Thánh Đặc biệt của Lòng Thương Xót, cho phép chúng ta đánh giá lại một lần nữa tất cả sức mạnh và sự dịu dàng của tình yêu thương xót của Chúa Cha, để đến lượt chúng ta, trở thành những nhân chứng cho Lòng Thương Xót ấy.”
Năm Thánh 2025 sẽ bao gồm việc mở Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Những người hành hương đi qua cánh cửa – chỉ được mở trong các Năm Thánh – có thể nhận được Ơn Toàn Xá với các điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.
Vị giáo hoàng 85 tuổi cho biết ngài hy vọng Năm Thánh 2025 sẽ giúp khôi phục “bầu không khí hy vọng và tin cậy” trong bối cảnh “nghi ngờ, sợ hãi và mất phương hướng” do đại dịch coronavirus gây ra.
“Điều này thực sự sẽ xảy ra nếu chúng ta có khả năng khôi phục cảm giác về tình huynh đệ phổ quát và từ chối nhắm mắt làm ngơ trước thảm cảnh đói nghèo tràn lan đã ngăn cản hàng triệu người nam nữ, thanh niên và trẻ em sống theo cách xứng đáng phẩm giá con người của họ.”
Vào tháng Giêng, Vatican đã công bố khẩu hiệu của Năm Thánh là “Những Người Hành Hương Của Niềm Hy Vọng”.
Nhìn về phía trước đến năm 2024, Đức Thánh Cha nói: “Nói một cách ngắn gọn, có thể đây là một năm cầu nguyện mãnh liệt, trong đó trái tim được mở ra để đón nhận sự tuôn tràn ân sủng của Thiên Chúa và dâng lên ‘Cha của chúng ta’, lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, như chương trình sống của từng môn đệ của Người”.
Source:Catholic News Agency
5. Sự thật về lá thư của Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer gởi cho Đức Hồng Y Philippe Barbarin
Năm ngoái, cụ thể là hôm thứ Tư 14 Tháng Tư, Tòa án tối cao của Pháp đã khẳng định rằng Đức Hồng Y Philippe Barbarin, nguyên tổng giám mục Lyon, đã không che đậy việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của linh mục Bernard Preynat.
Phán quyết của Cour de cassation, nghĩa là Tòa giám đốc thẩm, tại Palais de Justice, ở thủ đô Paris, đã khép lại một bộ phim dài nhiều tập đầy cảm xúc gây nhiều đau khổ cho Đức Hồng Y Philippe Barbarin.
Tòa giám đốc thẩm đồng ý với phán quyết của tòa phúc thẩm rằng Đức Hồng Y hoàn toàn vô tội, ngài không cản trở công lý, không có ý định che đậy hành vi lạm dụng của Preynat.
Tháng 7 năm 2014, Alexandrealeighot-Hezez đã gặp Đức Hồng Y Barbarin để tiết lộ rằng anh ta đã bị linh mục Preynat lạm dụng 24 năm trước đó, khi anh ta còn là một hướng đạo sinh, và lúc đó Đức Hồng Y Barbarin chỉ mới là một linh mục thuộc giáo phận Créteil. Trong khoảng thời gian đó, trong một năm ngài sống ở Pháp vài tháng và vài tháng dạy học ở Đại chủng viện Madagascar bên Phi Châu.
Anh ta tiết lộ điều đó để yêu cầu ngài cách chức linh mục Preynat. Sau cuộc gặp gỡ này, Đức Hồng Y đã viết thư cho Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer, tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, xin ý kiến vì Bộ Giáo Lý Đức Tin chịu trách nhiệm xét xử các trường hợp giáo sĩ phạm vào tội lỗi lạm dụng tính dục.
Toàn văn thư trả lời của Đức Hồng Y Ladaria như sau:
Ngày 3 tháng 2 năm 2015
Thưa Đức Hồng Y,
Thánh bộ này, sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng trường hợp của linh mục Bernard Preynat, là linh mục trong giáo phận của ngài mà ngài đã đệ trình, đã quyết định ủy thác cho ngài nhiệm vụ thực hiện các biện pháp kỷ luật thích hợp, tránh gây tai tiếng cho công chúng, xin hiểu rằng, trong những điều kiện này, anh ta không thể được giao phó cho bất kỳ một chức vụ mục vụ nào khác nhất là các chức vụ bao gồm việc có thể tiếp xúc với trẻ vị thành niên.
Tôi cũng khuyên ngài nên thực hiện các biện pháp thích hợp để chăm sóc mục vụ cho các nạn nhân.
Xin Đức Hồng Y nhận nơi đây sự bày tỏ tình cảm quý mến của tôi trong Chúa Kitô.
+ Luis F. Ladaria, SJ
Tổng giám mục hiệu tòa Thibica
Hôm thứ Sáu, Emiliano Fittipaldi của tờ Dimandi, vì lý do nào đó đã có trong tay lá thư này và xoáy vào cụm từ “tránh gây tai tiếng cho công chúng” để cáo buộc triều Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô là một “sự im lặng có hệ thống” đối với tội lỗi lạm dụng tính dục.
Toàn bộ câu chuyện chỉ là một sự phóng đại sai sự thật.
Tưởng cũng nên nhắc lại, sau khi nhận được phúc đáp của Đức Hồng Y Ladaria, Đức Hồng Y Barbarin đã mở phiên tòa giáo luật xét xử Preynat và ra quyết định loại bỏ Preynat khỏi hàng giáo sĩ. Tuy nhiên, cả Đức Hồng Y lẫn Alexandrealeighot-Hezez đều không nghĩ rằng Đức Hồng Y phải báo cáo với cảnh sát.
Sau khi được biết Alexandrealeighot-Hezez đã có cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y, 9 nạn nhân khác của Preynat đã cáo buộc ngài tội không báo cáo với cảnh sát.
Tháng 3 năm 2019, Đức Hồng Y Barbarin bị kết tội không báo cáo với nhà chức trách dân sự, và bị tuyên bản án sáu tháng tù treo, mặc dù, trong phiên tòa này, công tố viên cũng phải thừa nhận rằng chính các nạn nhân là những người phải báo cáo với cảnh sát vì họ đều đã là những người trưởng thành.
Đức Hồng Y kháng cáo và ngày 30 Tháng Giêng, 2020, Tòa phúc thẩm ở Lyon cho biết việc ngài mở phiên tòa giáo luật xét xử Preynat cho thấy ngài không có ý định che đậy hành vi lạm dụng của Preynat. Ngài cũng không có trách nhiệm báo cáo với cảnh sát vì vào năm 2014, các nạn nhân đều đã là người trưởng thành. Nhóm 9 người này chống án, và đã kiện lên Tòa giám đốc thẩm.
Ngày 14 Tháng Tư vừa qua, Tòa giám đốc thẩm đưa ra phán quyết đồng ý với tòa phúc thẩm, tuyên bố Đức Hồng Y vô tội và khép lại vụ án.
Source:editorialedomani.it
6. Sau Đức Bênêđíctô đến lượt HY Woelki
Tờ Kölner Stadt-Anzeiger, trích dẫn các nguồn tin từ tổng giáo phận Köln, nói rằng Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, Tổng Giám Mục Köln, đã đến Rôma trong tuần qua để có các cuộc thảo luận tại Vatican.
Đức Hồng Y được cho là đã có một cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục. Đến nay, vẫn chưa biết liệu Đức Hồng Y Woelki có được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến hay không.
Vào ngày 24 tháng 9 năm ngoái, 2021, sau khi nghiên cứu kết quả của chuyến thanh tra tông tòa tại tổng giáo phận Köln về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận yêu cầu của vị Hồng Y xin nghỉ ngơi một thời gian, kết thúc vào ngày 2 tháng 3, Thứ Tư Lễ Tro.
Tờ Kölner Stadt-Anzeiger có khuynh hướng cấp tiến, không dấu được khát vọng mong mỏi Đức Hồng Y Woelki biến mất nên viết rằng “chuyến thăm này của Hồng Y có liên hệ trực tiếp với thời hạn 2 tháng Ba này và do đó với tương lai cuối cùng của Đức Hồng Y Woelki. Tổng giáo phận hiện đang được lãnh đạo bởi hai vị phụ tá.”
Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki là một trong 8 vị Giám Mục ở Đức kiên quyết chống lại Tiến Trình Công Nghị Đức. Trong vài tháng qua, Đức Hồng Y đã phải hứng chịu những cuộc tấn công dữ dội từ người đứng đầu Hội Đồng Giám Mục Đức, là Đức Cha Georg Bätzing của Limburg.
Một linh mục người Đức nói với tờ National Catholic Register: “Áp lực là rất lớn. Đức Hồng Y Woelki và những người khác chống lại Tiến Trình Công Nghị đang bị các chiến dịch báo chí bẩn thỉu triệt hạ”.
Trung tâm của các cáo buộc là tuyên bố cho rằng vị Hồng Y đã không công khai kết quả của một cuộc điều tra của Tổng Giáo Phận, đã được hoàn tất, về tình trạng lạm dụng tình dục dưới thời các nhà lãnh đạo hiện tại và trước đây. Tuy nhiên, theo Đức Hồng Y, báo cáo đã phải bị chặn lại vì những lo ngại về pháp lý và “những khiếm khuyết về phương pháp luận của nó”.
Ngài cũng bị cho là có lỗi vì không điều tra các cáo buộc nghiêm trọng chống lại một linh mục ở Düsseldorf bị cho là đã lạm dụng một cậu bé ở độ tuổi mẫu giáo vào cuối những năm 1970. Sau khi Đức Hồng Y Woelki được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục của Köln vào năm 2014, ngài đã quyết định không thực hiện thêm những hành động hoặc thông báo cho Rôma, vì linh mục này “không thể bị thẩm vấn” do chứng mất trí nhớ nghiêm trọng. Linh mục ấy đã chết vì nguyên nhân tự nhiên. Nạn nhân cũng được cho là từ chối không ra làm chứng.
Vào tháng 12, Đức Hồng Y Woelki đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô xem xét những cáo buộc chống lại ngài. Vào ngày 7 tháng 2, Welt am Sonntag báo cáo rằng trường hợp của linh mục Düsseldorf đã được chuyển đến Bộ Giáo Lý Đức Tin, gọi tắt là CDF. CDF đã giải tỏa mọi vấn đề liên quan đến Đức Hồng Y, và kết luận rằng ngài đã “hành động đúng theo giáo luật”.
Dù vậy, để cho mọi việc được rõ ràng, Đức Hồng Y đã yêu cầu Đức Thánh Cha mở một cuộc thanh tra tông tòa. Sau cuộc thanh tra tông tòa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra phán quyết rằng Đức Hồng Y Woelki nên tiếp tục phụ trách tổng giáo phận Köln của Đức sau cuộc điều tra của Vatican về việc xử lý các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ.
Hôm 24 tháng 9 năm ngoái, Tòa thánh cho biết Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu vị Hồng Y 65 tuổi tiếp tục lãnh đạo tổng giáo phận ở miền tây nước Đức sau một thời gian nghỉ phép.
Tuyên bố giải thích rằng cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Đức Hồng Y Woelki đã hành động không hợp luật liên quan đến các vụ lạm dụng.
Tuyên bố cho biết thêm: “Đức Thánh Cha trông cậy vào Đức Hồng Y Woelki, thừa nhận lòng trung thành của ngài đối với Tòa Thánh và mối quan tâm của ngài đối với sự hiệp nhất của Giáo hội”.
Trong một tuyên bố cùng ngày 24 tháng 9, Đức Hồng Y Woelki nói: “Tôi đi theo hướng này với thông điệp rõ ràng của Đức Thánh Cha rằng chúng ta đã làm rõ một cách nghiêm túc và toàn diện và không che đậy bất cứ điều gì. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tổng giáo phận và cho tôi trong những tuần tới. Tôi cũng hứa với anh chị em lời cầu nguyện nhiệt thành của tôi.”
Cải tổ Giáo Hội là điều quan trọng. Tuy nhiên, cần phải tiến hành trong thanh thản, và phân định. Đáng tiếc, phe cấp tiến tung ra nhiều thủ đoạn chính trị bôi nhọ những ai không đồng ý với mình, kể cả Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16.
Source:ilsismografo