Tu viện Mẹ Lên Trời Trung Đồng: Mừng lễ Bổn mạng 2024

Sáng ngày 15.8.2024, Tu viện Mẹ Lên Trời Trung Đồng đã long trọng mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Bổn mạng của Tu viện. Thánh lễ được cử hành vào lúc 9g30, do Đức cha Đa Minh Đặng Văn Cầu chủ tế.

Trong niềm hân hoan của toàn thể Giáo hội, sáng nay, ngày 15.8.2024, Tu viện Mẹ Lên Trời Trung Đồng đã long trọng mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Bổn mạng của Tu viện. Thánh lễ được cử hành vào lúc 9g30, do Đức cha Đa Minh Đặng Văn Cầu, Chủ chăn Giáo phận Thái Bình, chủ tế. Cùng đồng tế có Cha Quản hạt Nam Tiền Hải, Chánh xứ Trung Đồng – Cha Đa Minh Bùi Thế Truyền, Cha Phó, quý Cha trong Hạt, quý Cha Dòng Đa Minh, quý Thầy, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, Ban Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Trung Đồng, cùng quý khách và toàn thể chị em trong Tu viện.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Đa Minh nhấn mạnh: Đức Maria được hồn xác lên trời không chỉ là niềm vui lớn lao cho toàn thể Giáo hội mà còn là lời khẳng định tình yêu của Mẹ dành cho mỗi người chúng ta, những người con đang sống giữa trần thế. Ngài nhắc nhở: “Mẹ về trời không quên chúng ta, Mẹ luôn yêu thương và cầu bầu cho chúng ta trước nhan Thiên Chúa”.

Tu viện Mẹ Lên Trời Trung Đồng: Mừng lễ Bổn mạng 2024

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha đã diễn giải các hình ảnh trong Kinh Thánh về Mẹ Maria: Mặc áo mặt trờiHòm bia Thiên ChúaChân đạp mặt trăng, và Đầu đội mũ triều thiên mười hai ngôi sao.

Hình ảnh ‘Hòm bia Thiên Chúa’ mà chúng ta mừng Lễ hôm nay chứa đựng giao ước ký kết dân Chúa. Đức Maria là Hòm bia mới chứa đựng lấy chính Đức Kitô. Mẹ ‘mặc áo mặt trời’ là mặc lấy chính Đức Kitô, qua sự công chính của Người mà Mẹ được vinh hưởng trên Thiên Quốc.

Hình ảnh “Mười hai ngôi sao” trong sách Khải Huyền nói về các nhân đức của Mẹ. Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy trở nên công chính như Mẹ trong việc lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.

Cuộc thăm viếng người chị họ Êlizabeth nói lên thái độ sẵn sàng lên đường của Mẹ. Vì thế, Thiên Chúa đã dùng Quyền Năng của Người mà mời Mẹ tham dự một cuộc “lên đường” khác: Mẹ tiến vào thiên quốc trong tiếng reo vui của các thiên thần, cùng với cả nhân loại tung hô.

Cuối phần chia sẻ, Đức cha cảm ơn Ban Hội đồng Mục vụ, quý cụ, ông bà, anh chị em trong Giáo xứ Trung Đồng, cùng quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ, tạ ơn và cầu nguyện cho chị em trong Tu viện. Ngài khẳng định rằng, sự hiện diện của mọi người chính là sự nâng đỡ, ủi an quý giá đối với các chị em.

Hôm nay chúng ta họp nhau mừng lễ để cảm tạ Chúa vì đã cho Mẹ chúng ta được hồn xác về trời, một hồng ân lớn lao chưa từng có và sẽ không bao giờ có. Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời là một niềm hân hoan, một nguồn hy vọng cho chúng ta. Mẹ lên trời, một ngày kia chúng ta cũng về trời. Chúng ta phải phải trởn nên giống như Mẹ. Mẹ ở đâu, con ở đó, Mẹ nơi nào, con ở nơi ấy. Cuộc sống trần gian phải là con đường đưa con người chúng ta về Thiên đàng.

Mẹ được lên trời cả hồn và xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ và đồng thời cũng là do cuộc sống thánh thiện của Mẹ hằng luôn hợp tác với ơn Chúa. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ. Mẹ có tên gọi đẹp nhất là ”Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng Bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm phúc chính vì “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”.

Đức Mẹ lên trời là nguồn hy vọng của chúng ta. Mẹ lên trời không phải để xa cách, nhưng hơn bao giờ hết, trong hạnh phúc tuyệt vời, Mẹ trở nên gần gũi với mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Nhìn vào Mẹ, chúng ta nhận ra vận mệnh đời sống của mình. Tương lai không còn là điều đáng lo lắng, nhưng chúng ta cần nỗ lực trong hiện tại và hướng về tương lai trong niềm hy vọng.  Mẹ như người đi trước cho chúng ta theo sau. Mẹ bước vào vinh quang thiên quốc, chúng ta cũng sẽ được bước vào nếu cuộc sống cũng trở nên giống như Mẹ.

Truyền thông Hội dòng

https://dongnudaminhthaibinh.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *