Mười một vị tử đạo tại Syria được phong hiển thánh

Chúa nhật, ngày 20 tháng Mười sắp tới, Ngày Thế giới Truyền giáo Lần thứ 98, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ, lúc 10 giờ 30, tại Quảng trường thánh Phêrô để tôn phong mười bốn vị chân phước lên bậc hiển thánh, trong đó có ba vị thánh hiển tu và mười một vị tử đạo tại Damasco, thủ đô Syria, quốc gia từ gần mười bốn năm nay bị chiến tranh và nội chiến tàn phá, nhưng bị dư luận thế giới quên lãng.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Ba vị thánh hiển tu là cha Giuseppe Allamano, người Ý, sáng lập Dòng Thừa sai Đức Mẹ an ủi, qua đời năm 1926, thọ 75 tuổi, Mẹ Elena Guerra, người Ý, sáng lập Dòng các Hiến sĩ Chúa Thánh Linh, và Mẹ Marie-Léonie Paradis, người Canada, sáng lập Dòng Tiểu Muội Thánh Gia hồi năm 1880.

Mười một thánh tử đạo

Mười một vị tử đạo năm 1860 ở Damasco, gồm tám tu sĩ Dòng Phanxicô, trong đó có sáu linh mục và hai tu huynh, cùng với ba anh em giáo dân, thuộc Giáo hội Công giáo Maronite.

Đứng đầu là cha Emanuele Ruiz López, người Tây Ban Nha, tiếp đến là sáu vị Tây Ban Nha khác và một vị người Áo là cha Engelbert Kolland. Họ sống tại khu khố Bab-Touma, chia sẻ bánh với những người nghèo trong thời buổi khó khăn.

Ba anh em giáo dân, là ông Phanxicô Massabki, anh cả, cha của tám người con. Tiếp đến là Mooti, cha của năm người con. Ông vẫn đến cầu nguyện và dự lễ hằng ngày ở nhà thờ thánh Phaolô ở Damasco và day giáo lý tại đó. Người trẻ nhất là Raphael.

Mười một vị đã chết vì đức tin trong thời bách hại các Kitô hữu, do những người Hồi giáo và người Druse ở Liban đến Syria năm 1860, làm cho hàng ngàn người thiệt mạng.

Trong đêm mùng 09 rạng ngày 10 tháng Bảy năm 1970, tám tu sĩ Phanxicô và ba giáo dân Công giáo Maronite chạy vào một tu viện, với những bức tường kiên cố để lánh nạn. Cha Bề trên Emmanuele Ruiz chuẩn bị tinh thần cho mọi người, mời gọi họ xưng tội và rước lễ, sẵn sàng đón nhận tai ương.

Ba anh em Massabki cũng có mặt trong nhà thờ đêm hôm đó. Những kẻ tấn công nói với ông anh cả Phanxicô rằng ông sẽ thoát chết cùng với hai người em nếu từ bỏ đức tin Kitô để theo Hồi giáo. Nhưng ông Phanxicô trả lời: “Chúng tôi là Kitô hữu và trong niềm tin nơi Chúa Kitô, chúng tôi sẵn sàng chết. Là tín hữu Kitô, chúng tôi không sợ những người giết thân xác chúng tôi, như Chúa Giêsu đã dạy”. Rồi ông nhìn hai em và khuyến khích họ hãy can đảm và kiên vững trong đức tin, vì triều thiên chiến thắng đã được chuẩn bị trên trời cho những người kiên trì đến cùng”. Rồi cả ba tuyên xưng đức tin với những lời này: “Chúng tôi là tín hữu Kitô và chúng tôi muốn sống và chết như Kitô hữu”.

Tám tu sĩ Phanxicô và ba giáo dân đã bị sát hại tàn bạo: người thì bị chém đầu bằng gươm và rìu, người khác thì bị đâm hoặc bị đánh đập cho đến chết.

(CNA 17-10-2024)

Mười một vị tử đạo tại Syria được phong hiển thánh

Mười một vị tử đạo tại Syria được phong hiển thánh
Imagen oficial distribuida por el Vaticano con motivo de la Canonización. / L.O.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *