Ba vũ khí tinh thần của Đức Mẹ Fatima để chấm dứt chiến tranh. Chiến tranh Nga-Ukraine liên quan đến tôn giáo như thế nào?

 

1. Ba vũ khí tinh thần của Đức Mẹ Fatima để chấm dứt chiến tranh & giành hòa bình

Xung đột giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến những hành động chiến tranh, và thế giới nhìn với sự đau khổ về những sự kiện đáng buồn ở Đông Âu.

Người Công Giáo được kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình, và chúng ta có một vũ khí tinh thần “không thể sai lầm” mà Đức Mẹ Fatima đã để lại cho chúng ta.

Trong lần hiện ra năm 1917 của mình, giữa lúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất đang diễn ra, Đức Mẹ Fatima đã chỉ cho Lucia, Francisco và Jacinta Marto là các trẻ mục đồng ở Fatima rằng có điều gì đó đặc biệt mà họ phải làm để ngăn chặn chiến tranh.

Đồng thời, Đức Mẹ nói rằng nếu họ không làm theo những gì Mẹ khuyên, một cuộc chiến tồi tệ hơn sẽ đến.

Mặc dù những cảnh báo này có bối cảnh lịch sử rõ ràng, nhưng lời khuyên của Đức Mẹ là cần thiết mọi lúc, đặc biệt là khi thế giới chứng kiến chiến tranh đang xảy ra. Đây là điều mà Đức Mẹ đã tiết lộ.

Lời khuyên của Đức Mẹ Fatima để chấm dứt chiến tranh

“Hãy lần hạt Mân Côi mỗi ngày để đạt được hòa bình trên thế giới và chấm dứt chiến tranh”

“Hãy tiếp tục lần hạt Mân Côi mỗi ngày để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi để có được hòa bình trên thế giới và chấm dứt chiến tranh, bởi vì chỉ có mình Mẹ mới có thể chặn đứng.

“Các con đã thấy địa ngục nơi linh hồn của những tội nhân đáng thương hướng đến. Để cứu họ, Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Nếu những gì Mẹ nói với các con được thực hiện, nhiều linh hồn sẽ được cứu và thế giới sẽ có hòa bình”.

“Chiến tranh sẽ kết thúc, nhưng nếu họ không ngừng xúc phạm Chúa thì một cuộc chiến tồi tệ hơn sẽ bắt đầu”

“Mẹ muốn nói với các con rằng Mẹ muốn có một nhà nguyện được xây dựng ở đây để vinh danh Mẹ. Mẹ là Đức Mẹ Mân Côi. Hãy tiếp tục đọc kinh Mân Côi mỗi ngày. Chiến tranh sắp kết thúc, và những người lính sẽ sớm trở về nhà của họ”.

Ba vũ khí tinh thần của Đức Mẹ Fatima

Trong những thông điệp này, Đức Mẹ đã đưa ra lời khuyên chính để kết thúc chiến tranh bằng “vũ khí thiêng liêng”:

Thứ nhất ngừng xúc phạm Thiên Chúa, ăn năn sám hối, hoán cải và phạt tạ

Thứ hai cầu nguyện Kinh Mân Côi không mệt mỏi

Thứ ba hãy tín thác vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria

Lạy Đức Mẹ Fatima, xin hãy cầu nguyện cho chúng con!


Source:Church POP

2. Với chiến tranh ở Ukraine, bối cảnh tôn giáo toàn cầu sẽ thay đổi

John L. Allen ký giả kỳ cựu chuyên về Vatican vừa có bài viết nhan đề “With war in Ukraine, the global religious landscape is destined to shift”, nghĩa là “Với chiến tranh ở Ukraine, bối cảnh tôn giáo toàn cầu sẽ thay đổi”.

John L. Allen ký giả kỳ cựu chuyên về Vatican vừa có bài viết nhan đề “With war in Ukraine, the global religious landscape is destined to shift”, nghĩa là “Với chiến tranh ở Ukraine, bối cảnh tôn giáo toàn cầu sẽ thay đổi”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Ngay bây giờ những hậu quả đó dường như không thể thấy trước được, nhưng nó chắc chắn đáng để suy ngẫm về các khả năng có thể xảy ra.

Để bắt đầu, có ít nhất ba khía cạnh tôn giáo rõ ràng đối với cuộc xung đột này mà cho đến nay, phần lớn đã bị bỏ qua trong hầu hết các phân tích.

Thứ nhất, chiến tranh có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các Giáo Hội Chính thống giáo trên thế giới.

Có gần 300 triệu Kitô hữu Chính thống giáo trên thế giới, được chia thành 16 Giáo Hội tự trị và nhiều chi nhánh khác, với khoảng 100 triệu ở Nga và 40 triệu ở Ukraine. Giáo Hội Chính thống Nga coi Ukraine là cái nôi của đức tin và là “lãnh thổ giáo luật”, nhưng trên thực tế, các tín đồ Chính thống giáo ở Ukraine được chia thành hai Giáo Hội riêng biệt, chỉ có một Giáo Hội phụ thuộc trực tiếp vào Mạc Tư Khoa.

Do đó, một tác động của cuộc chiến có thể là tạo ra một ý thức mới về mục tiêu chung giữa Chính thống giáo ở Ukraine, làm suy yếu vị thế của Mạc Tư Khoa và tạo ra một quan điểm mới mạnh mẽ trong thế giới Chính thống giáo. Vào đầu cuộc chiến, chi nhánh Mạc Tư Khoa của Giáo Hội Chính thống giáo ở Ukraine đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ lên án cuộc xâm lược, mặc dù nội dung đó đã nhanh chóng bị xóa khỏi trang web của họ.

Ngoài ra, trong một thời gian đã diễn ra một cuộc tranh giành quyền lãnh đạo trong thế giới Chính thống giáo giữa Mạc Tư Khoa và Tòa Thượng phụ Constantinople, do Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô lãnh đạo. Nói chung, Constantinople được coi là điểm tham chiếu tiến bộ và thân phương Tây hơn – Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô, chẳng hạn, là một nhân vật đại kết, người đã tham gia vào nhiều mối quan hệ hợp tác với Đức Thánh Cha Phanxicô – trong khi Mạc Tư Khoa được coi là bảo thủ và đối đầu hơn.

Nhìn chung, Constantinople được xem là có ưu thế hơn, bắt nguồn từ quan niệm truyền thống coi Constantinople là “tòa đầu tiên trong số các tòa bình đẳng” trong truyền thống Chính thống. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa có số lượng tín hữu đông hơn, có nhiều tiền hơn và có sự hậu thuẫn của nhà nước Nga.

Nếu các tín hữu Chính thống giáo trên khắp thế giới phản đối người Nga, một tác động hiển nhiên là củng cố ưu thế của Constantinople.

Nhà sử học tôn giáo Diana Butler Bass nói như thế này:

Cô viết: “Xung đột ở Ukraine là về tôn giáo và loại Chính thống giáo nào sẽ định hình Đông Âu và các cộng đồng Chính thống giáo khác trên thế giới (đặc biệt là ở Phi Châu). Đây là một cuộc thập tự chinh, chiếm lại Thánh địa của Chính thống giáo Nga và đánh bại những kẻ dị giáo phương Tây hóa, những người không chịu khuất phục trước quyền lực tinh thần của Mạc Tư Khoa.”

“Nếu bạn không nắm được điều này, bạn sẽ không hiểu được gì cả. Ai sẽ kiểm soát ngôi nhà địa lý, ‘Jerusalem,’ của Giáo Hội Nga? Mạc Tư Khoa? Hay Constantinople? Và, việc tuyên bố lãnh thổ đó có ý nghĩa gì đối với Chính thống giáo trên toàn thế giới? Liệu Chính thống giáo toàn cầu sẽ hướng tới một tương lai rộng mở và đa nguyên hơn, hay nó sẽ là một phần của bộ ba độc tài tân Kitô?”

Thứ hai, cuộc chiến ở Ukraine cũng có thể gây ra những hậu quả quan trọng đối với quan hệ Công Giáo-Chính thống giáo, đặc biệt là vì nó liên quan đến số phận của Giáo Hội Công Giáo Đông phương ở Ukraine, là Giáo Hội lớn nhất trong số 23 Giáo Hội Đông phương trên thế giới hiệp thông với Rôma.

Người Công Giáo Đông Phương ở Ukraine từ lâu đã đóng một vai trò to lớn trong các vấn đề quốc gia, sản sinh ra nhiều thế hệ học giả và nhà hoạt động hướng tới mục tiêu là một cộng đồng Kitô giáo thống nhất và độc lập trong nước. Người Công Giáo Đông Phương nói chung rất thân phương Tây và chống lại Mạc Tư Khoa, đóng vai trò quan trọng trong các cuộc nổi dậy ủng hộ độc lập khác nhau của Ukraine, và chính vì lý do này mà có thể gặp rủi ro lớn khi cuộc tấn công của Nga tiếp tục diễn ra.

Từ thời Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, chính sách tổng quát của Vatican đối với Chính thống giáo Nga là giảm bớt căng thẳng, thực hiện mọi nỗ lực để tránh đối đầu. Cách tiếp cận găng tay mềm này đã được củng cố dưới thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và ước mơ ấp ủ từ lâu của ngài về một Kitô giáo “thở bằng cả hai phổi”, cả Đông và Tây. Đức Giáo Hoàng Ba Lan là một đối thủ không mệt mỏi đối với chủ nghĩa Cộng sản và đã góp phần kích hoạt sự sụp đổ của đế chế Liên Xô, nhưng ngài có xu hướng nhún nhường và khôn khéo khi nói đến Chính thống giáo Nga.

Tất cả những điều đó đã gây thất vọng cho nhiều người Công Giáo trong Chiến tranh Lạnh, và vẫn còn cho đến ngày nay, bởi Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn chưa công khai chỉ đích danh Nga là kẻ xâm lược, cũng như không lên án đích danh Putin về những hành động của y như nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu khác đã làm.

Xung đột hiện tại có thể có khả năng thay đổi phép tính đó. Đành rằng, cuộc viếng thăm gần như chưa từng có vào thứ Sáu tại Đại sứ quán Nga tại Tòa Thánh không kèm theo bất kỳ lời chỉ trích công khai nào đối với Mạc Tư Khoa, nhưng chúng ta hãy đối mặt với điều đó – một giáo hoàng không đi thẳng xuống Via della Conciliazione đến đại sứ quán nước ngoài vì ngài đang thấy vui.

Có lẽ hậu quả từ chiến tranh sẽ định hình nên một hình thái đại kết mới của Vatican, một hình thái mạnh mẽ hơn một chút về khả năng đẩy lùi.

Thứ ba, cuộc khủng hoảng hiện tại cũng có thể tác động đến các cộng đồng Công Giáo và Kitô giáo bảo thủ ở phương Tây, những người đã coi Putin là đồng minh trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo, đặc biệt là về mặt bảo vệ các Kitô hữu bị đàn áp ở Trung Đông, và ủng hộ việc thúc đẩy các giá trị truyền thống của Kitô giáo như một bức tường thành chống lại chủ nghĩa thế tục.

Nếu một số người Công Giáo và Kitô giáo bảo thủ phản đối Putin, điều đó có thể kích hoạt nhiệm vụ tìm kiếm những cách khác để nâng cao mục tiêu của họ.

Nhân tiện, cũng cần lưu ý rằng việc Putin giả vờ là một Người bảo vệ đức tin vĩ đại trên toàn cầu không hoàn toàn là điều đáng xấu hổ. Vào những thời điểm quan trọng ở Trung Đông, Putin đã sử dụng sức mạnh của Nga theo những cách thực sự mang lại lợi ích cho các tín hữu Kitô, đặc biệt là trong cuộc chiến chống bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Syria và Iraq.

Theo quy luật về những hậu quả không mong muốn, một Putin suy yếu và mất tập trung có thể khiến các tín hữu Kitô đó gặp nguy hiểm lớn hơn, một khả năng mà các nhà lãnh đạo phương Tây có tư duy tương lai sẽ lường trước được, bởi vì nếu không, Putin sẽ tự do tuyên truyền về sự thất bại của họ.

Tóm lại: Ở phía bên kia của cuộc chiến, bối cảnh tôn giáo toàn cầu đã được định sẵn để trông khác đi. Tuy nhiên, những khác biệt đó sẽ như thế nào sẽ được quyết định bởi những lựa chọn mà các nhà lãnh đạo tôn giáo đưa ra ngay bây giờ.


Source:Crux

3. GIẢI THÍCH: Chiến tranh Nga-Ukraine liên quan đến tôn giáo như thế nào?

Ba vũ khí tinh thần của Đức Mẹ Fatima để chấm dứt chiến tranh. Chiến tranh Nga-Ukraine liên quan đến tôn giáo như thế nào?

Lịch sử chính trị đan quyện của Ukraine với Nga có một điểm tương đồng trong bối cảnh tôn giáo, với phần lớn dân số theo Chính Thống Giáo của Ukraine bị chia rẽ giữa một Giáo Hội có tư tưởng độc lập đặt trụ sở tại Kiev và một nhóm khác trung thành với giáo chủ của họ ở Mạc Tư Khoa.

Nhưng mặc dù đã có những lời kêu gọi đối với chủ nghĩa dân tộc tôn giáo ở cả Nga và Ukraine, lòng trung thành tôn giáo không phản ánh sự trung thành chính trị giữa cuộc chiến sinh tồn của Ukraine.

Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin biện minh rằng cuộc xâm lược Ukraine của ông một phần là để bảo vệ Giáo Hội Chính thống giáo theo định hướng Mạc Tư Khoa, nhưng các nhà lãnh đạo của cả hai phái Chính thống Ukraine vẫn quyết liệt lên án cuộc xâm lược của Nga, cũng như thiểu số Công Giáo đáng kể của Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục Epifany, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Ukraine có trụ sở tại Kiev, tuyên bố: “Với lời cầu nguyện trên môi, với tình yêu dành cho Chúa, cho Ukraine, cho các nước láng giềng, chúng tôi chiến đấu chống lại cái ác – và chúng tôi sẽ thấy chiến thắng”.

Đức Tổng Giám Mục Onufry, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Chính thống giáo Nga, cho biết: “Hãy quên đi những cãi vã và hiểu lầm lẫn nhau và… đoàn kết với tình yêu dành cho Chúa và Tổ quốc của chúng ta”.

Ngay cả mặt trận xem ra có vẻ như thống nhất đó cũng phức tạp. Một ngày sau khi đăng thông điệp của Tổng Giám Mục Onufry vào hôm thứ Năm, trang web Giáo Hội của ngài lại bắt đầu đưa ra các báo cáo tuyên bố rằng các nhà thờ và người dân của họ đang bị tấn công, đổ lỗi một cuộc tấn công cho các đại diện của Giáo Hội đối thủ.

Sự chia rẽ giữa các thực thể Chính thống giáo của Ukraine đã gây tai tiếng trên toàn thế giới trong những năm gần đây khi các Giáo Hội Chính thống phải vật lộn với việc làm thế nào và liệu có nên đứng về phía nào hay không. Một số người Chính thống giáo Hoa Kỳ hy vọng họ có thể gạt những xung đột như vậy sang một bên và đoàn kết để cố gắng kết thúc chiến tranh, đồng thời lo sợ chiến tranh có thể làm trầm trọng thêm sự chia rẽ.

Đâu là cảnh quan tôn giáo của Ukraine?

Các cuộc khảo sát ước tính phần lớn dân số Ukraine theo Chính thống giáo, với một thiểu số đáng kể là người Công Giáo Ukraine thờ phượng theo nghi lễ Byzantine tương tự như Chính thống giáo nhưng trung thành với Đức Giáo Hoàng. Dân số Ukraine cũng bao gồm tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn những người theo đạo Tin lành, Do Thái Giáo và Hồi giáo.

Ukraine và Nga bị chia cắt bởi một lịch sử chung, cả về tôn giáo và chính trị.

Họ nhận tổ tiên của mình đến từ vương quốc thời trung cổ Kievan Rus, nơi Hoàng tử Vladimir (Ukraine gọi là Volodymyr) vào thế kỷ thứ 10 đã từ chối ngoại giáo, đã được rửa tội ở Crimea và chấp nhận Kitô Giáo làm quốc giáo.

Vào năm 2014, Putin đã viện dẫn lịch sử đó để biện minh cho việc chiếm Crimea, vùng đất mà ông gọi là “thiêng liêng” đối với Nga.

Trong khi Putin nói rằng Nga là người thừa kế thực sự của vương quốc Kievan Rus, người Ukraine nói rằng nhà nước hiện đại của họ có một phả hệ riêng biệt và Mạc Tư Khoa đã không nổi lên như một cường quốc cho đến nhiều thế kỷ sau đó.

Sự căng thẳng đó vẫn tồn tại trong các mối quan hệ Chính thống giáo.

Các Giáo Hội chính thống trong lịch sử được tổ chức theo các quốc gia, với các Thượng Phụ có quyền tự trị trong lãnh thổ của họ trong khi bị ràng buộc bởi một đức tin chung. Vị Thượng phụ Đại kết của Constantinople được coi là vị thứ nhất trong số các vị ngang hàng nhưng, không giống như một giáo hoàng Công Giáo, ngài không có thẩm quyền chung.

Ai cai quản các Giáo Hội Chính Thống Ukraine ngày nay?

Điều đó phụ thuộc vào cách giải thích các sự kiện của hơn 300 năm trước.

Với việc nước Nga ngày càng hùng mạnh và Giáo Hội Constantinople suy yếu dưới sự cai trị của đế quốc Ottoman, Đức Thượng phụ Đại kết vào năm 1686 đã ủy quyền cho Đức Thượng phụ Mạc Tư Khoa thẩm quyền tấn phong Tổng Giám Mục Kiev [Hệ thống phẩm trật của Chính Thống Giáo bao gồm priest (linh mục), bishop (Giám Mục), metropolitan (Tổng Giám Mục) và patriarch (Thượng Phụ) – chú thích của người dịch]

Giáo Hội Chính thống Nga nói rằng đó là một cuộc chuyển giao quyền lực vĩnh viễn. Vị Thượng phụ Đại kết nói rằng đó chỉ là tạm thời.

Trong thế kỷ qua, Chính thống giáo Ukraine có tư tưởng độc lập đã thành lập các giáo hội riêng biệt mà không được công nhận chính thức cho đến năm 2019, khi Đức Thượng Phụ Đại Kết hiện nay là Bácthôlômêô công nhận Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập với giáo chủ Mạc Tư Khoa – là người đã phản đối quyết liệt động thái này và coi đó là bất hợp pháp.

Tình hình ở Ukraine còn tồi tệ hơn trên thực tế.

John Burgess, tác giả cuốn sách “Holy Rus: The Rebirth of Orthodoxy in New Russia”, cho biết nhiều tu viện và giáo xứ vẫn nằm dưới quyền của giáo chủ Mạc Tư Khoa, mặc dù rất khó tìm được số liệu thống kê chính xác. Burgess nói: Ở cấp độ làng mạc, nhiều người thậm chí có thể không biết về giáo xứ của họ thuộc về Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa hay thuộc Tòa Thượng Phụ Kiev.

Liệu sự ly giáo này có phản ảnh sự tách biệt giữa hai quốc gia hay không?

Có, mặc dù nó phức tạp.

Ông Petro Poroshenko, cựu tổng thống Ukraine, đã vẽ ra một liên kết trực tiếp: “Sự độc lập của Giáo Hội chúng tôi là một phần trong các chính sách thân Âu Châu và phò Ukraine của chúng tôi”, ông nói vào năm 2018.

Nhưng Tổng thống đương nhiệm Vladimir Zelinskyy, người gốc Do Thái, đã không nhấn mạnh đến chủ nghĩa dân tộc tôn giáo. Hôm thứ Bảy, ông cho biết ông đã nói chuyện với cả các nhà lãnh đạo Chính thống giáo cũng như các đại diện Công Giáo, Hồi giáo và Do Thái. “Tất cả các nhà lãnh đạo cầu nguyện cho linh hồn của những người bảo vệ đã hy sinh mạng sống của họ cho Ukraine và cho sự thống nhất và chiến thắng của chúng tôi. Và điều đó rất quan trọng, “ ông nói.

Putin đã cố gắng tận dụng vấn đề này.

Trong bài phát biểu ngày 21 tháng 2 tìm cách biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine sắp xảy ra bằng một câu chuyện lịch sử bị bóp méo, Putin tuyên bố mà không có bằng chứng rằng Kiev đang chuẩn bị cho việc “phá hủy” Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Nhưng phản ứng của Đức Tổng Giám Mục Onufry, người đã so sánh chiến tranh với “tội lỗi của Cain”, nhân vật trong Kinh thánh đã sát hại em mình, cho thấy rằng ngay cả Giáo Hội hướng về Mạc Tư Khoa cũng có ý thức mạnh mẽ về bản sắc dân tộc Ukraine.

Để so sánh, Đức Thượng Phụ Kirill của Moscow đã kêu gọi hòa bình nhưng không đổ lỗi cho cuộc xâm lược.

Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa từ lâu đã có quyền tự trị rộng rãi. Thêm vào đó, nó ngày càng có bản sắc Ukraine.

Alexei Krindatch, điều phối viên quốc gia của Ủy ban Thống kê về các Giáo Hội Chính Thống Giáo của Hoa Kỳ cho biết: “Bất kể sự gắn bó với Giáo Hội nào, chúng ta có rất nhiều giáo sĩ mới lớn lên ở Ukraine độc lập. Krindatch, người lớn lên ở Liên Xô cũ, cho biết: “Sở thích chính trị của họ không nhất thiết phải tương quan với các khu vực pháp lý chính thức của giáo xứ.”

Những người Công Giáo nằm ở đâu trong bức tranh này?

Người Công Giáo Ukraine chủ yếu sống ở miền Tây Ukraine.

Người Công Giáo bắt đầu xuất hiện vào năm 1596 khi một số người Ukraine theo Chính thống giáo, khi đó nằm dưới sự cai trị của Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva do Công Giáo thống trị, đệ trình lên Tòa Thánh một thỏa thuận xin hiệp thông trọn vẹn với Rôma miễn là Tòa Thánh cho phép họ giữ các thực hành đặc biệt như phụng vụ Byzantine của họ và cho phép các linh mục lập gia đình.

Các nhà lãnh đạo Chính thống giáo từ lâu đã lên án những thỏa thuận như thế và cáo buộc Công Giáo và nước ngoài xâm phạm đàn chiên của họ.

Người Công Giáo Ukraine có một lịch sử đặc biệt mạnh mẽ trong việc chống lại sự đàn áp của các Nga hoàng và cộng sản.

Mariana Karapinka, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Công Giáo Ukraine ở Philadelphia cho biết: “Mỗi khi Nga chiếm Ukraine, Giáo Hội Công Giáo Ukraine đều bị triệt hạ”.

Người Công Giáo Ukraine đã bị đàn áp nghiêm trọng bởi Liên Xô, thậm chí một số nhà lãnh đạo đã tử vì đạo. Nhiều người Công Giáo Ukraine đã phải thờ phượng thầm lặng, và Giáo Hội đã phục hồi mạnh mẽ kể từ khi chủ nghĩa cộng sản chấm dứt.

Với lịch sử như vậy, người Công Giáo Ukraine có thể có lý do chính đáng để chống lại một cuộc tiếp quản khác của Mạc Tư Khoa. Nhưng họ không đơn độc, Karapinka nói. Bà nói: “Người Công Giáo Ukraine không phải là nhóm duy nhất bị Liên Xô đàn áp. Rất nhiều nhóm có lý do để chống lại người Nga.”

Các Đức Giáo Hoàng gần đây đã cố gắng làm tan băng quan hệ với Giáo Hội Chính thống Nga trong khi cố gắng bảo vệ quyền của người Công Giáo theo nghi lễ Đông phương và người Ukraine nói chung.

Vatican cho biết, trong một cử chỉ đặc biệt của Đức Giáo Hoàng chưa hề có tiền lệ, sau khi Nga xâm lược Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đại sứ quán Nga vào hôm thứ Sáu để đích thân “bày tỏ mối quan tâm của mình về cuộc chiến”.

Giáo Hội độc lập Ukraine phát triển như thế nào bên ngoài Ukraine?

Giáo Hội Chính thống Nga đã quyết định “phá vỡ sự hiệp thông Thánh Thể” với Đức Thượng Phụ Đại kết của Constantinople vào năm 2018 khi ngài chuyển sang công nhận một Giáo Hội độc lập ở Ukraine. Điều đó có nghĩa là các thành viên của các Giáo Hội trực thuộc Mạc Tư Khoa không thể rước lễ tại các nhà thờ của Constantinople, và ngược lại.

Các tranh chấp đã lan sang các Giáo Hội Chính thống giáo Đông phương ở Phi Châu, nơi Chính thống giáo Nga đã tìm cách thành lập một Tòa Thượng Phụ mới sau khi Đức Thượng Phụ Alexandria bao gồm Ai Cập và toàn Phi Châu công nhận nền độc lập của giáo hội Ukraine.

Nhưng nhiều Giáo Hội khác đã tìm cách tránh xung đột. Ở Mỹ, nơi có nhiều nhóm Chính thống giáo khác nhau, hầu hết các nhóm vẫn hợp tác và thờ phượng chung với nhau.

Cha Alexander Rentel, Chưởng ấn của Giáo Hội Chính thống giáo ở Mỹ, có nguồn gốc từ Nga nhưng hiện độc lập với Mạc Tư Khoa nhận định rằng chiến tranh có thể tạo ra một điểm thống nhất giữa các giáo hội Chính Thống Giáo ở Hoa Kỳ nhưng có thể kiểm tra thêm mối quan hệ.

Ngài nói: “Sự chia rẽ diễn ra trong Chính thống giáo thế giới là một sự kiện khó khăn đối với Giáo hội Chính thống giáo. Bây giờ nó sẽ trở nên khó khăn hơn vì cuộc chiến này.”


Source:AP

4. Mỹ yêu cầu Ba Lan giao máy bay MiG 29 cho Ukraine để cứu nguy

Trong một diễn biến sẽ có tác động rất lớn đối với cuộc chiến tại Ukraine, Mỹ đang làm việc với Ba Lan để đạt được một thỏa thuận cho phép máy bay chiến đấu của Ba Lan được chuyển giao cho các phi công của Không quân Ukraine nhằm chống lại ưu thế trên không của Nga.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến việc Ukraine nhận 28 máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan do Nga sản xuất, sau đó sẽ được thay thế bằng một loạt F-16 mới của Mỹ.

Không quân Ba Lan vận hành cả hai loại máy bay chiến đấu trong các hoạt động tác chiến của mình.

Ukraine lo ngại tấn công từ trên không có thể sớm là lựa chọn chiến thuật của Nga sau khi cuộc tấn công trên bộ của họ có vẻ đạt tiến độ chậm hơn nhiều so với dự đoán của Điện Cẩm Linh.

Tòa Bạch Ốc hiện đang tìm hiểu các tính toán thực tế cho việc thực hiện một thỏa thuận như vậy, bao gồm cả câu hỏi quan trọng là làm thế nào để người Ukraine có thể chạm tay vào máy bay.

‘Có một số câu hỏi thực tế đầy thách thức, bao gồm cả việc các máy bay thực sự có thể được chuyển từ Ba Lan đến Ukraine ra sao.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc nói với Financial Times: “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các khả năng mà chúng tôi có thể cung cấp để thay thế cho Ba Lan nếu nước này quyết định chuyển máy bay cho Ukraine”.

Ba Lan, một thành viên của NATO, cần phải giải quyết tình huống này một cách tế nhị và không được coi là đơn phương ủng hộ cuộc chiến.

Chính phủ Ba Lan lo ngại Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ coi việc Ukraine được trao máy bay chiến đấu là hành động leo thang trực tiếp hoặc thậm chí là sự can thiệp của NATO.

Hôm thứ Bảy, Putin cho biết ông ta sẽ coi bất kỳ việc áp đặt khu vực cấm bay của bên thứ ba là ‘tham gia vào cuộc xung đột vũ trang’.

‘Ba Lan không ở trong tình trạng chiến tranh với Nga, nhưng cũng không phải là một quốc gia vô tư, vì họ ủng hộ Ukraine là nạn nhân của hành động xâm lược. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tất cả các vấn đề quân sự phải do tập thể Nato quyết định”, một quan chức Ba Lan cho biết.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trước đây đã gạt toàn bộ ý kiến sang một bên khi lưu ý rằng việc cung cấp máy bay sẽ được coi là can thiệp về cơ bản vào cuộc xung đột.

Tuy nhiên, ý tưởng về việc Ba Lan ngầm cho phép Ukraine mượn máy bay chiến đấu của mình đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng ngoại giao Dmytro Kuleba của ông đồng tình ủng hộ. Họ nói rằng nếu NATO không thiết lập vùng cấm bay thì ít nhất cũng có thể cung cấp máy bay chiến đấu cho không quân Ukraine.

‘Không có gì bí mật khi nhu cầu cao nhất mà chúng tôi đang cần là máy bay phản lực chiến đấu, máy bay tấn công và hệ thống phòng không’, ngoại trưởng Kuleba cho biết trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hôm thứ Bảy.

‘Nếu chúng tôi mất bầu trời, sẽ có rất nhiều máu trên mặt đất, và đó sẽ là máu của dân thường.’

Trong một cuộc gọi với khoảng 300 nhà lập pháp Mỹ, tổng thống Zelensky đã bày tỏ một lời cầu xin đầy xúc động về việc Ba Lan nhận máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ và các nước Âu Châu khác và trao lại máy bay MiG cho họ.

Người Ukraine cần máy bay chiến đấu MiG của Nga hơn là F-16, bởi vì đó là những máy bay mà họ đã được huấn luyện để vận hành.

Washington hiện đang xem xét các cách thức có thể giúp cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Đầu tuần này, Hoa Kỳ đã gửi hỏa tiễn phòng không địa đối không vận hành cá nhân.

Tòa Bạch Ốc tiết lộ Tổng thống Biden nói chuyện với Zelensky trong một cuộc điện đàm vào tối thứ Bảy, trong đó ông cảm ơn Mỹ về vũ khí này nhưng giải thích rằng loại hỏa tiễn phòng không địa đối không này không đủ khả năng vì không thể đạt đến độ cao mà máy bay phản lực của Nga đang bay.

Tổng thống Biden nói với nhà lãnh đạo Ukraine rằng ‘hỗ trợ an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine’ đang được thực hiện. Tổng thống cho biết ông đang ‘làm việc chặt chẽ với Quốc hội để bảo đảm nguồn tài trợ bổ sung’.


Source:Daily Mail

5. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ Blinken gặp gỡ những người tị nạn ở Ba Lan

Trong chuyến công du ngoại giao tới Ba Lan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thăm một trung tâm tị nạn và gặp gỡ những người đang chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

Khoảng 3.000 người hiện đang ở trong một trung tâm mua sắm cũ ở Korczowa, gần với biên giới Ukraine.

Một phụ nữ 48 tuổi đến từ thị trấn Kropyvnytskyi của Ukraine cho biết cô đến Ba Lan bằng xe buýt cùng với 4 người con nuôi và hy vọng có thể đến được với anh trai của mình ở Đức. Thành phố quê hương của cô cách trung tâm tị nạn 800 km. Chồng của người phụ nữ ở lại để chiến đấu.

Hãng thông tấn AP dẫn lời bà nói: “Ở đó, họ đã ném bom y vào sân bay. Tất nhiên là chúng tôi rất sợ.”

Những người sống ở Korczowa chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 750,000 người tị nạn đã đến Ba Lan, với hàng trăm nghìn người khác chạy sang các nước khác.

6. Nga, Ukraine sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ ba vào thứ Hai

Đại diện của Ukraine và Nga sẽ gặp nhau vào thứ Hai cho vòng đàm phán thứ ba, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết trên Facebook.

Hôm thứ Bảy, Ukraine cho biết hai vòng đàm phán đầu tiên chưa có kết quả nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi các cuộc đàm phán.

Hôm thứ Năm, các bên đã đồng ý mở các hành lang nhân đạo để cho phép dân thường ra khỏi một số khu vực chiến sự. Tuy nhiên, kế hoạch di tản dân thường khỏi Mariupol và Volnovakha đã thất bại do cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng những yêu cầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy về sự trợ giúp của NATO không giúp ích gì cho các cuộc đàm phán.

Ông nói rằng Mạc Tư Khoa đã sẵn sàng cho vòng thứ ba.

7. Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ thúc giục Putin dừng chiến tranh Ukraine ‘ngay lập tức’

Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã nói chuyện với Vladimir Putin của Nga vào Chúa Nhật và sẽ kêu gọi Tổng thống Nga “chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức”.

“Tổng thống đã chuyển đến ông Putin thông điệp mà chúng tôi đã lặp lại ngay từ đầu: chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức, cho phép ngừng bắn và đàm phán, thiết lập hành lang nhân đạo và tiến hành di tản,” phát ngôn viên của Erdogan, Ibrahim Kalin nói với đài truyền hình NTV.

Erdogan được tường trình là đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine “ở cấp độ các nhà lãnh đạo” ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Riêng ông Erdogan nói với Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu Charles Michel rằng thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mọi nỗ lực để đạt được hòa bình.

8. TV RAI của Ý tạm ngừng đưa tin ở Nga

Đài truyền hình công cộng RAI của Ý đang tạm ngừng hoạt động ở Nga,

RAI cho biết cần phải “bảo vệ sự an toàn của các nhà báo tại nơi đó cũng như quyền tự do thông tin tối đa về đất nước.”

Một số tổ chức tin tức quốc tế, bao gồm CNN và Bloomberg, cũng đã đình chỉ hoạt động sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký đạo luật trừng phạt hành vi phát tán “tin giả” với án tù lên đến 15 năm.

Một số trang web tin tức quốc tế, bao gồm DW, BBC và Meduza, không còn truy cập được ở Nga. Hôm thứ Sáu, cơ quan quản lý truyền thông Nga Roskomnadzor cho biết quyền truy cập vào các trang web đã bị “hạn chế”.

Các đài truyền hình công cộng của Đức cũng ngừng đưa tin từ Nga

Các đài truyền hình công cộng của Đức ARD và ZDF đã tham gia cùng các hãng truyền thông không phải của Nga, bao gồm BBC News và Bloomberg News, đình chỉ việc đưa tin từ Nga.

Động thái này diễn ra sau khi Nga thông qua đạo luật mới dự báo án tù cho bất kỳ ai, kể cả người nước ngoài, nếu bị phát hiện công bố “thông tin sai lệch” về quân đội và cuộc xâm lược của Nga.

Truyền thông Nga đã được hướng dẫn chỉ lấy thông tin từ các nguồn chính thức, trong đó đề cập đến cuộc xâm lược liên tục của Mạc Tư Khoa vào Ukraine như một “nhiệm vụ đặc biệt”.

9. Liên Hiệp Âu Châu đình chỉ Nga, Belarus khỏi Hội đồng các nước Biển Baltic

Liên minh Âu Châu cho biết họ đã đồng ý với các thành viên khác của Hội đồng các quốc gia Biển Baltic, gọi tắt là CBSS, đã đình chỉ Nga và Belarus khỏi các hoạt động của hội đồng.

“Quyết định này là một phần trong phản ứng của Liên minh Âu Châu và các đối tác cùng chí hướng đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và sự tham gia của Belarus vào hành động gây hấn vô cớ và phi lý này”.

Liên minh Âu Châu cho biết việc đình chỉ sẽ “vẫn có hiệu lực cho đến khi có thể nối lại hợp tác dựa trên sự tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.”

Nga là một trong những nước đồng sáng lập hội đồng và Belarus là quốc gia quan sát viên CBSS. Cơ quan này nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác khu vực.

Ngoài Liên Hiệp Âu Châu, các thành viên khác của hội đồng là Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Đức, Iceland, Latvia, Litva, Na Uy, Ba Lan và Thụy Điển.

10. Nga tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Mariupol, Volnovakha đã kết thúc

Nga cho biết họ đang nối lại các cuộc tấn công vào các thành phố Mariupol và Volnovakha sau khi tạm thời ngừng bắn.

Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đối với hai thành phố.

Nga tuyên bố ngừng bắn trước đó trong ngày, trong khi Ukraine tuyên bố rằng các cuộc pháo kích của Nga vẫn chưa dừng lại.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết hàng nghìn dân thường vẫn bị mắc kẹt ở hai thành phố phía Nam.

Các nhà chức trách ở Mariupol yêu cầu mọi người trở về nhà của họ

“ Vì lý do an ninh, việc di tản bị hoãn lại, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục với Nga về cách” bảo đảm một hành lang nhân đạo an toàn.

Anh cho biết đề xuất ngừng bắn của Nga có lẽ là một nỗ lực để giảm bớt sự lên án của quốc tế trong khi tạo chi mình cơ hội để bố trí lại lực lượng của mình cho một cuộc tấn công mới.

Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter: “Bằng cách cáo buộc Ukraine vi phạm thỏa thuận, Nga có thể đang tìm cách chuyển trách nhiệm về các thương vong dân sự hiện tại và tương lai trong thành phố”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *