Đại Lễ Mừng Kính Chân Phước Anre Phú Yên- Bổn Mạng Giáo Lý Viên Giáo Phận Xuân Lộc

“Chính các bn đã làm nên ngn la Đuc Hng, và chính các bn làm cho ngn la Đuc Hng cháy sáng mãi” Đó là những lời cám ơn, động viên của Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Chánh xứ Giáo xứ Thái Hòa- Đặc trách Ban Huấn Giáo Giáo phận và cũng là Trưởng Ban Tổ chức Đại Lễ đã nói với hơn 4000 giáo lý viên (GLV) đang tham dự ngày Đại lễ Mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên- Bổn mạng của Giáo lý viên Giáo phận Xuân Lộc vào Chúa Nhật, 28/7/2024 vừa qua.

Đại Lễ Mừng Kính Chân Phước Anre Phú Yên- Bổn Mạng Giáo Lý Viên Giáo Phận Xuân Lộc

7g00, Chương trình ngày Đại Lễ bắt đầu tràn ngập niềm vui và tiếng cười, xen lẫn sự phân bổ thật nhịp nhàng của ban tổ chức khi chào đón hàng ngàn GLV, đại diện cho hơn 10,000 GLV của Giáo phận, đến tham dự Đại Hội. Ngay từ những phút khởi đầu, ban tổ chức bao gồm quý Cha Đặc trách, quý Thầy Chủng sinh, quý Trưởng đã làm thật tốt từ khâu đón tiếp đến việc di chuyển về lễ đài chính, phân nhóm, xen lẫn sinh hoạt đồng diễn ca vũ, băng reo….

8g45, Phần Khai mạc Đại Hội có sự hiện diện của Cha Tổng Đại diện (TĐD) Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Đặc Trách và quý Cha Phó Đặc trách Ban Huấn Giáo (HG) Giáo phận, cùng quý Cha Đặc trách HG các Giáo hạt trong Giáo phận Xuân Lộc. Ngoài ra, ngày Đại Hội thêm long trọng khi có sự hiện diện của Cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn- Tổng Tuyên Úy TNTT Việt Nam, Đức Cha  Jean Yves Nahmias – Giám mục Giáo phận Meaux, Cha Joan Baptish, và quý Cha khách mời khác. Trên lễ đài trong phần khai mạc còn có quý Trưởng trong Ban Huấn luyện TNTT.

Cũng trong phần khai mạc này, các hiệp đoàn TNTT của 13 Giáo hạt đã diễu hành qua lễ đài tạo nên ấn tượng đẹp mắt và ý nghĩa trong nội dung giới thiệu của mỗi hiệp đoàn. Nghi thức Chào cờ diễn ra liền ngay sau đó với tiếng hát hào hùng và trang trọng của hơn 4000 con tim, đại diện cho 10,000 GLV Giáo phận, đang cố gắng thắp lên ngọn đuốc sáng Giêsu cho các em thiếu nhi Xuân Lộc.
Trước sự hiện diện của mọi thành phần tham dự, Cha TĐD đã chính thức khai mạc Đại Hội GLV Giáo phận Xuân Lộc 2024. Ngoài việc giới thiệu chủ đề của ngày Đại Hội “Giáo lý viên sống hiệp hành nhờ Lời Chúa và Thánh Thể, theo gương Chân Phước Anrê Phú Yên”, Cha Đa Minh cũng cầu chúc cho các GLV luôn cố gắng sống theo tinh thần của Chân Phước Anrê “Tình yêu đáp đền tình yêu, mạng sống đáp đền mạng sống” trong sứ vụ của họ qua việc yêu mến, sống Lời Chúa và Thánh Thể.
10g30, Chương trình được tiếp nối với phần giao lưu và hội thảo về Chủ đề của ngày Đại Hội. Cùng một đề tài, ban tổ chức đã phân chia các tham dự viên thành 5 nhóm với các thuyết trình viên là quý Cha của Giáo phận gồm Cha Tổng Đại diện Đa Minh, Cha Phaolô Nguyễn Tấn Lộc, Cha Giuse Phạm Hoàng Thái, Cha Giuse Phạm Hoài Vũ, và Cha Giuse Lâm Hoàng Ân.

Không chỉ là hội, nhưng đỉnh cao vẫn chính là Thánh Lễ mừng kính Chân Phước An rê Phú Yên do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám mục Giáo phận chủ tế vào lúc 10g45. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan là Đức Cha Jean Yves, Cha TĐD Đa minh, Cha Tổng Tuyên Úy TNTT VN, quý Cha Đặc trách và Phó Đặc trách HG Giáo phận và các Giáo hạt, cùng quý cha.

Trước Thánh Lễ, trong nghi thức rước cung nghinh Linh ảnh và tôn vinh vị Chân Phước, các giáo lý viên như được chìm sâu, sống với  tâm thế hào hùng của Thầy Giảng Anrê khi Ngài kiên cường bảo vệ và can đảm làm chứng cho đức tin thưở nào.

Trong bài giảng Thánh Lễ, ý tưởng đầu tiên mà Đức Cha Gioan mời gọi các GLV hãy dấn thân như Chân Phước An rê để khám phá ra điều này “Chúng ta đang sống trong thời đại của Chúa Thánh Thần và Giáo Hội.” Điều này có ý nghĩa gì. “Đây là thời gian viên mãn, là thời gian Thiên Chúa làm cho những lời hứa xưa được thực hiện.” Chính từ ý tưởng chính yếu này, Đức Cha khai triển các ý tưởng trọng yếu khác liên quan khi dựa vào Tin Mừng để khơi gợi lại hình ảnh trên Thập Giá, Chúa Giêsu trao ban Thánh Thần cho nhân loại và khai sinh Giáo Hội (x. Ga 19,30), mở ra giai đoạn mới trong công cuộc cứu độ của Ngài. Để rồi, với sức mạnh của Thánh Thần, các Tông đồ đã đi rao loan Lời Thiên Chúa, siêng năng cử hành nghi Lễ bẻ bánh mà Chúa Giêsu đã để lại lệnh truyền. (x Cv 2, 42). Vì thế, Giáo Hội từ ngày xưa cho đến nay hăng say rao truyền Lời Thiên Chúa và thường xuyên cử hành các Bí tích. Từ đây, Đức Cha mời gọi GLV, hãy say mê, yêu mến, sống Lời Chúa và Thánh Thể. Có như vậy, họ mới là người mở đường cho thiếu nhi, họ sẽ có được sự nhiệt thành đi đến tận cùng của sứ vụ như Chân Phước Anrê Phú Yên, bấp chấp mọi gian nan thử thách. “Như Chân Phước, các con hãy dâng hiến tuổi trẻ của các con cho công cuộc loan báo Tin Mừng, để Tin Mừng được đến với mọi người.” Và nguyện sống tâm niệm như lời vãn trong bài kính trước Vị Chân Phước ” Sống là chứng nhân. Chết là hy lễ.”
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Đặc trách HG Giáo phận đã thay mặt tất cả các GLV đang hiện diện kính dâng lời cảm tạ lên Đức Cha Giáo phận, quý Đức Cha, Cha TĐD và quý Cha, cũng như quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, các khách mời và mọi người đã, đang phục vụ cho Đại Lễ của GLV Giáo phận.

Bữa ăn trưa tại chỗ cho hơn 4000 người do quý hội đoàn Giáo xứ Thái Hòa và ban hậu cần đã chuẩn bị và phân chia ngay tại khu vực diễn ra Đại Hội cho thấy tính chuyên nghiệp và tình yêu phục vụ của Ban Tổ chức.
Chương trình văn nghệ giao lưu trong khi dùng bữa trưa gồm các ca sĩ khách mời và nhóm múa Giáo xứ Thái Hòa làm cho bầu khí không lúc nào chìm lắng.
Phần III của chương trình vào buổi chiều bao gồm Cung Nghinh Thánh Thể, Chầu Thánh Thể và Nghi thức Lên đường.
Cha TĐD Đa Minh đã chủ sự phần Cung Nghinh và Chầu Thánh Thể cho các tham dự viên, để từ Thánh Thể GLV rước lấy nơi Thánh Lễ, họ lại được một lần nữa chiêm ngắm, thờ lạy và yêu mến Thánh Thể, được thêm cơ hội lãnh nhận ơn phúc từ Thiên Chúa qua việc thờ lạy, tạ ơn, chúc tụng và cầu xin ơn Chúa cho chính bản thân mình.
15g30, Nghi thức Tuyên hứa của một số Anh Chị GLV sẽ lãnh bằng Tốt nghiệp GLV cấp 3, kết thúc những giai đoạn huấn luyện như chương trình Ban Huấn Giáo ấn định. Cũng vẫn là vị đại diện của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã chủ sự Nghi thức Tuyên hứa và Trao bằng cho những GLV được đánh giá xứng đáng.
Có khai mạc, và rồi sẽ phải đến kết thúc.
16g00, Nghi thức Lên đường do Cha TĐD chủ sự. Với lệnh truyền của Chúa Giê su cho các tông đồ “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ rao giảng Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mt 28,15), thì hôm nay, như lệnh truyền vẫn còn vang vọng mà họ nghe được tiếng Chúa nói qua Cha chủ sự “Các con hãy lên đường bình an và đem Chúa đến cho mọi người.”
Liền sau Nghi thức, bắt đầu với hoạt động xếp hình thật đẹp với các biểu tượng “Sách Thánh” và “Thánh Thể”. Theo hướng dẫn của quý Thầy và quý Trưởng Ban HL, các GLV đã rất nhịp nhàng di chuyển tạo thành các vòng tròn đồng tâm tượng trưng Bánh thánh với Thánh giá ở giữa rất đẹp. “Cuốn Sách Thánh mở ra” là hình xếp được tạo nên từ tất cả con người GLV quả thật ý nghĩa và rất đẹp, mang đầy tính hiệp thông, cùng nhau tham gia thi hành sứ vụ.
Một ngày Đại Hội – Đại Lễ Mừng Kính Chân Phước Anrê Phú Yên- Bổn mạng GLV Giáo phận chắc chắn để lại cho hơn 10,000 GLV Giáo phận, dù tham dự theo nhiều phương thức, những thôi thúc trong tâm hồn, thắp lên ngọn Đuốc Hồng để theo bước Vị Thầy Giảng – Bổn mạng của họ “Tình yêu đáp đền tình yêu. Mạng sống đáp đền mạng sống.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

https://giaophanxuanloc.net/nhip-song-giao-phan/dai-le-mung-kinh-chan-phuoc-anre-phu-yen–bon-mang-giao-ly-vien-giao-phan-24731.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *