1. Người đại diện của giám mục về tranh chấp đất đai bị bắt cóc, đánh đập ở Brazil
Một viên chức của hội đồng giám mục Brazil chuyên giải quyết tranh chấp đất đai đã trốn thoát sau khi bị bắt cóc, đánh đập và được ghi danh vào chương trình bảo vệ của chính phủ dành cho những người ủng hộ nhân quyền.
Vụ việc xảy ra vào ngày 18 tháng 9 tại bang Pernambuco ở đông bắc Brazil, một khu vực có số lượng tranh chấp đất đai cao nhất tiểu bang, thường là cuộc chiến giữa những người nông dân thấp cổ bé họng hoặc các nhóm bản địa với những chủ trang trại giàu có và các tập đoàn kinh doanh nông nghiệp lớn.
Edina Maria da Silva, một đại diện của Ủy ban Mục vụ Đất đai, gọi tắt là CPT của các giám mục cho biết cô đang trên xe buýt từ một trường cao đẳng ở thành phố Palmares đến nhà cô ở thành phố Tamandaré. Khi cô xuống xe, cô cho biết, một người đàn ông trùm đầu đã tiếp cận cô và hai hành khách khác, giơ súng ra và yêu cầu họ đưa điện thoại di động, và ba nạn nhân đã đưa cho ông ta.
Sau đó, người đàn ông bảo hai nạn nhân kia đi đi và đưa Edina đi cùng. Họ đi bộ vài dặm, trong thời gian đó da Silva nói rằng kẻ bắt cóc cô đã đánh cô liên tục. Cuối cùng họ đến một địa điểm không xác định, khi người đàn ông nói với da Silva rằng anh ta được thuê để giết cô.
Cô ấy đã chống trả và cuối cùng đã trốn thoát. Cô ấy đã đi bộ sáu dặm cho đến khi đến được một cộng đồng và yêu cầu giúp đỡ.
Geovani Leão, một thành viên của nhóm CPT, nói với Crux rằng da Silva bị nhiều vết thương và bị chấn thương. Cảnh sát đang điều tra vụ án và da Silva đã được đưa vào chương trình bảo vệ người ủng hộ nhân quyền của chính phủ liên bang.
“Đó là một vùng có nhiều trang trại mía lớn từng sản xuất lượng lớn đường và rượu trong quá khứ. Hầu hết trong số chúng đã phá sản hoặc đơn giản là đóng cửa cách đây vài thập niên, và các gia đình nông dân đã chiếm giữ chúng để canh tác trong ít nhất 50 năm,” Leão nói.
Một số chủ sở hữu các vùng lãnh thổ đã quyết định bán hoặc cho thuê chúng cho những người chăn nuôi gia súc, những người đã gây áp lực buộc các gia đình phải rời khỏi khu vực. Một số đã trở nên bạo lực và xung đột ngày càng phổ biến.
“Những người trồng trọt nhỏ liên tục bị quấy rối. Có danh sách những người bị đe dọa và thậm chí một số vụ giết người trong vài năm qua”, Leão cho biết.
Cho đến thời điểm này, các đặc vụ CPT chưa bao giờ bị đe dọa trực tiếp hoặc phải chịu bất kỳ hình thức bạo lực nào ở Pernambuco.
Cha Agivaldo Lessa Leão, người phụ trách mục vụ xã hội của Giáo phận Palmares, cho biết rằng giáo hội đã đồng hành cùng nhiều cộng đồng như vậy trong những năm qua.
Lessa Leão nói với Crux rằng: “Ủy ban Mục vụ Đất đai và Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận đã trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh của những nhóm này”.
Ông cho biết ông đã đến thăm một số cộng đồng ở thành phố Jaqueira gần đó, một phần của Giáo phận Palmares, cùng với giám mục địa phương.
“Chúng tôi đã lắng nghe những người trồng trọt nhỏ lẻ và họ cho chúng tôi biết họ cảm thấy sợ hãi và bất an như thế nào”, Lessa Leão mô tả.
Những người nông dân đó thường thấy mùa màng của họ bị phá hủy hoàn toàn bởi những kẻ giết người của chủ trang trại, vị linh mục cho biết. Nhiều người trong những nhóm đó là những người Công Giáo ngoan đạo, những người nỗ lực rất nhiều để duy trì đời sống tinh thần của họ và đồng thời đấu tranh cho quyền lợi của họ.
“Chỉ với niềm tin và hy vọng vào những ngày tươi sáng hơn, những người đó mới có thể tiếp tục. Nếu Chúa muốn, họ sẽ có đất đai của mình vào một thời điểm nào đó trong tương lai”.
Theo báo cáo thường niên của CPT về tranh chấp đất đai và bạo lực ở Brazil, bang Pernambuco có ít nhất 18.301 người không sở hữu đất đai của mình và tham gia vào các cuộc xung đột đất đai vào năm 2023. Ít nhất 1.894 gia đình tham gia vào các tranh chấp như vậy.
Gần 60 vụ tranh chấp đất đai đã xảy ra vào năm ngoái tại bang Pernambuco, nhiều vụ trong số đó xảy ra ở vùng đông nam, nơi sản xuất mía đường trước đây tập trung ở mức độ cao.
Nhiều gia đình nông dân cũng phải chịu ảnh hưởng do việc sử dụng thuốc trừ sâu bừa bãi, một số trong đó là bất hợp pháp ở Brazil, trên những vùng đất họ sinh sống.
Thành phố Jaqueira là một trong những thành phố có số lượng tranh chấp đất đai cao nhất ở Brazil, với 46 vụ vào năm 2023. Hai nông dân đã nhận được lời đe dọa giết chết tại đây vào năm ngoái.
Lessa Leão cho biết ông cầu xin Chúa mỗi ngày để công lý và một ngày tốt đẹp hơn trong những năm tới cho rất nhiều nông dân và người lao động không có đất đai ở Giáo phận Palmares.
Ông cho biết: “Chúng tôi cũng nỗ lực không ngừng nâng cao nhận thức của họ về các quyền hiến định của họ”.
Source:Crux
2. Các giám mục Ohio kêu gọi lòng trắc ẩn giữa các ‘tin đồn vô căn cứ’ xung quanh người di cư Haiti
Các giám mục Công Giáo Ohio đang kêu gọi các tín hữu và mọi người thiện chí đối xử với những người di cư Haiti ở Springfield bằng “sự tôn trọng và phẩm giá” khi thành phố nhỏ này tìm cách xóa tan những tin đồn trên internet về dân số của họ.
“Trong khi người dân Springfield, Ohio đang phải vật lộn với các mối đe dọa bạo lực và sự gián đoạn cuộc sống do các bài đăng không bị kiểm soát trên mạng xã hội gây ra, chúng tôi kêu gọi các tín hữu Công Giáo và mọi người thiện chí không nên gây ác cảm với bất kỳ ai liên quan dựa trên những lời đồn vô căn cứ”, một lá thư có chữ ký của các giám mục tại cả sáu giáo phận Công Giáo ở Ohio cho biết như trên.
“Thay vào đó, chúng tôi kêu gọi mọi người cầu nguyện và ủng hộ cho tất cả người dân Springfield khi họ hòa nhập với những người hàng xóm Haiti mới và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, bức thư do Hội đồng Công Giáo Ohio công bố cho biết thêm.
Các giám mục của các giáo phận Công Giáo Đông phương cũng đã ký vào thông điệp này.
Hơn một nửa dân số Haiti theo đạo Công Giáo và phần lớn đất nước này theo một giáo phái Kitô giáo.
Các lời đồn trên mạng xã hội cho biết: “Những người Haiti đang ăn thịt chó. Họ đang ăn thịt mèo. Họ đang ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó. Và đây là những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta và thật đáng xấu hổ.”
Sở Cảnh sát Springfield đã ra tuyên bố với giới truyền thông rằng không có báo cáo đáng tin cậy nào về việc người nhập cư làm hại hoặc ngược đãi vật nuôi.
Trong thư, các giám mục lưu ý rằng những người di cư Haiti ở Springfield đã được cấp quy chế bảo vệ tạm thời để được ở lại hợp pháp trong nước. Bức thư nêu rõ rằng người Haiti và những người khác đang “cảm thấy điều kiện vô nhân đạo ở đất nước của họ” thúc bách họ đến Hoa Kỳ.
Các giám mục nói thêm rằng: “Giống như tất cả mọi người, những người Haiti này nên được tôn trọng và có phẩm giá như lẽ tự nhiên và được phép đóng góp vào lợi ích chung”.
Các giám mục cũng viết trong thư rằng dòng người di cư “đã gây căng thẳng cho nguồn lực của thành phố”. Tuy nhiên, chúng cũng nhấn mạnh rằng mọi người có thể “xem những người mới đến trước tiên là con cái của Chúa” đồng thời cũng “hiểu được nhu cầu thực thi các giới hạn hợp lý đối với tình trạng nhập cư hợp pháp”.
“Chúng tôi hoan nghênh tất cả các nhóm cộng đồng đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của Springfield, vì nhu cầu hội nhập những người mới đến vào cấu trúc xã hội”, các giám mục viết. “Nếu chúng ta trung thành với các nguyên tắc của mình, chúng ta có thể có một cuộc đối thoại về vấn đề nhập cư mà không đổ lỗi cho các nhóm người về các vấn đề xã hội nằm ngoài tầm kiểm soát của họ”.
Các giám mục cảnh báo: “Ngày nay, đất nước chúng ta bị chia rẽ bởi sự chia rẽ đảng phái và ý thức hệ, khiến chúng ta không thấy được hình ảnh của Chúa nơi người lân cận, đặc biệt là những đứa trẻ chưa chào đời, người nghèo và ngoại kiều.” Các ngài nói thêm rằng “những tình cảm tiêu cực này chỉ trở nên trầm trọng hơn bởi tin đồn, có thể lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội mà không quan tâm đến sự thật hoặc những người liên quan.”
“Ngay từ đầu, loài người đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, điều này phân biệt chúng ta với mọi tạo vật khác,” các giám mục nói tiếp.
“Sự xuất hiện của Chúa Giêsu Kitô trong lịch sử nhân loại khẳng định phẩm giá mà Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta, không có ngoại lệ nào. Chính niềm tin của chúng ta vào phẩm giá của sự sống con người hướng dẫn lương tâm và lời lẽ của chúng ta khi tham gia vào chính trị hoặc trò chuyện cá nhân. Do đó, mỗi người chúng ta phải hướng về Chúa và cầu xin đôi mắt để nhìn thấy phẩm giá vô hạn của mỗi con người”.
Source:Catholic News Agency
3. Cuộc họp đại kết ở Ấn Độ bày tỏ ‘lo lắng’ về các hoạt động chống Kitô giáo
Các nhà lãnh đạo Kitô giáo ở Ấn Độ đã tham gia Hội nghị Hiệp thông Giám mục Đại kết Quốc gia, nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ giữa tất cả Kitô hữu ở một đất nước mà họ chỉ chiếm chưa đến 3 phần trăm dân số.
Có khoảng 26 triệu người theo Kitô giáo ở quốc gia có đa số dân theo đạo Hindu với hơn một tỷ người, và khoảng 20 triệu người theo Kitô giáo là người Công Giáo.
Tuy nhiên, đây là một tôn giáo cổ xưa ở Nam Á, nơi Giáo hội được Thánh Thomas Tông đồ thành lập lần đầu tiên ở vùng Malabar vào năm 52 sau Chúa Giáng Sinh.
Cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo Kitô giáo được tổ chức tại Viện Khoa học Sức khỏe Quốc gia St. John ở Bengaluru vào ngày 13 tháng 9.
Cha Anthoniraj Thumma – thư ký quốc gia của văn phòng đối thoại và đại kết thuộc Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ – cũng là điều phối viên của Hội nghị Hiệp thông Giám mục Đại kết Quốc gia.
“Cuộc họp có đông đảo người tham dự. Tất cả các giáo phái đều hoan nghênh việc thúc đẩy sự hiệp nhất Kitô giáo và các cuộc họp giao lưu đại kết”, ngài nói với Crux.
“Có sự tham gia tích cực và chia sẻ cởi mở về những mối quan tâm và quan điểm. Yêu cầu được đưa ra là tổ chức các cuộc họp giao lưu thường xuyên hơn. Mọi người đều vui mừng vì được đoàn tụ với nhau như những người anh chị em trong Chúa,” vị linh mục nói thêm.
Ngài cho biết cuộc họp nhằm mục đích củng cố phong trào đại kết đang diễn ra ở Ấn Độ để lời nguyện từ biệt của Chúa “Nguyện tất cả nên một” có thể sớm thành hiện thực.
Cha Thumma cho biết: “Chúng tôi đã khởi xướng một cuộc đối thoại đại kết về các vấn đề cấp bách của quốc gia và các vấn đề liên quan đến Cộng đồng Kitô giáo tại Ấn Độ trong bối cảnh hiện tại”.
Chính quyền quốc gia ở Ấn Độ được điều hành bởi Đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, có mối liên hệ chặt chẽ với Rashtriya Swayamsevak Sangh, gọi tắt là RSS, một tổ chức dân tộc chủ nghĩa Hindu hiếu chiến.
Những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu thường cáo buộc các Kitô hữu sử dụng vũ lực và các chiến thuật lén lút để theo đuổi việc cải đạo, thường xuyên xông vào các thị trấn và tổ chức các buổi lễ “cải đạo” trong đó các Kitô hữu bị ép buộc thực hiện các nghi lễ của đạo Hindu.
Những áp lực này đối với các Kitô hữu, cũng ảnh hưởng đến người Hồi giáo và các nhóm tôn giáo thiểu số khác, là một phần trong những gì mà các nhà quan sát mô tả là một chương trình rộng lớn nhằm “saffron hóa” Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, nghĩa là một nỗ lực áp đặt các giá trị và bản sắc của đạo Hindu trong khi loại bỏ các tín ngưỡng đối địch.
Cha Thumma cho biết trong cuộc họp của các giám mục đại kết, những người tham dự đã bày tỏ “sự lo lắng nghiêm trọng của chúng tôi trước tình trạng gia tăng các hành động tàn bạo đối với các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác, và mạnh mẽ yêu cầu bảo vệ Quyền của nhóm thiểu số và an ninh cho các cộng đồng thiểu số”.
“Tương tự như vậy, chúng tôi kiên quyết nhắc lại yêu cầu lâu nay của mình về việc thực hiện mà không chậm trễ thêm nữa quyền bình đẳng và quyền hiến định của người Dalit theo Kitô giáo”, ngài nói.
Vị linh mục cho biết cuộc họp cũng đã thông qua các nghị quyết khác, bao gồm việc cùng nhau gặp gỡ thường xuyên hơn để thúc đẩy tình đoàn kết và tình anh em giữa các nhà lãnh đạo Giáo hội, và “củng cố các liên đoàn đại kết của các Giáo hội bao gồm các Giám mục và Nhà lãnh đạo Giáo hội, và các diễn đàn Kitô giáo thống nhất ở cấp Nhà nước.”
“Chúng tôi muốn khẳng định chắc chắn về sự đóng góp to lớn của các Giáo hội và cộng đồng Kitô giáo vào công cuộc xây dựng đất nước và xóa tan sự hiểu lầm và niềm tin sai lầm rằng Kitô giáo là một tôn giáo ngoại lai vì nó đã hiện diện ở Ấn Độ trong khoảng 2000 năm”, vị linh mục cho biết.
“Về các kế hoạch trong tương lai, chúng tôi muốn tiếp tục các cuộc họp của Hội đồng Giám mục Đại kết Quốc gia. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức một Đại hội Đại kết Quốc gia vào năm sau vào tháng 9 để đánh dấu Năm Thánh 2025 và kỷ niệm 1700 năm của Công đồng/Kinh Tin Kính Nixê”, Cha Thumma nói với Crux.
Source:Crux