Huynh Đoàn Tân Hương, Gp.Sài Gòn: Mừng Lễ thánh Martinô

 

“Thưa cha bề trên, cha không cần phải bán hai bức tranh này. Xin cha hãy đem con đi bán! Con khỏe mạnh, có chút chữ nghĩa và biết làm nhiều việc. Như thế, cha có thể bán con với giá cao, chừng đó, chẳng những cha có dư tiền để trả nợ mà còn có thể mua thêm vài bức tranh nữa. Thật là đơn giản, thưa cha.”

Lời của Thánh Martinô đã nói với cha bề trên khi nhà dòng lâm vào cảnh khó khăn thiếu thốn  đã được Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng – chánh xứ Tân Hương kiêm linh hướng Huynh đoàn – nhắc lại trong Thánh lễ do Ngài chủ sự, mừng kính Thánh Martinô bổn mạng Huynh đoàn Đa Minh, và kỷ niệm 10 năm Huynh đoàn Tân Hương thành lập.

Thánh lễ được cử hành long trọng vào lúc 17giờ 30 ngày thứ Sáu 04/11/2016, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương. Tham dự có đại diện Ban Phục vụ Liên huynh Vinh Sơn và 14 Huynh đoàn các giáo xứ trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, Hội đồng Mục vụ, đại diện các giáo họ, các đoàn thể công giáo tiến hành, và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

Đặc biệt, để giúp các đoàn viên ý thức hơn về ơn gọi Giáo dân Đa Minh, đồng thời hiểu biết hơn về linh đạo yêu thương của Thánh Martinô, Huynh đoàn đã tổ chức ba buổi tĩnh tâm rất ý nghĩa do cha linh hướng Phanxicô Assisi giảng huấn.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Huynh đoàn đọc kinh phụng vụ dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, nguyện cầu cho toàn thể nhân loại, và ôn lại tiểu sử Thánh Martinô.

Đúng 17g30, đoàn rước cha chủ tế tiến lên cung thánh trong lời ca nhập lễ của ca đoàn Kitô. Đầu lễ, cha chủ tế nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho Huynh đoàn Đa Minh nhân ngày bổn mạng, và ước mong mỗi người luôn biết noi gương Thánh Quan Thầy, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn của mình để sống tốt, sống đẹp và thật hữu ích cho mọi người. Xin thêm lời cầu nguyện cho các anh chị em hôm nay gia nhập luôn chu toàn điều mình khấn hứa, hầu thăng tiến bản thân, cứu rỗi các linh hồn, góp phần cho công cuộc truyền giáo phát triển. Không quên cầu nguyện cho các linh hồn ân nhân, thân nhân của Huynh đoàn đã qua đời.

Chia sẻ Tin Mừng, triển khai ba bài đọc, cha chủ tế nhắc nhở cộng đoàn Chúa không khen ngợi cách làm ăn bất lương, gian xảo của người quản gia, nhưng Chúa  muốn chúng ta bắt chước cách ứng xử mau lẹ và nhanh chóng quyết định chuẩn  bị cho tương lai từ  xa với những điều kiện có sẵn trong tay. Từ đó, Cha kêu gọi là con cái sự sáng, người Kitô hữu cần ý thức tầm quan trọng của cuộc sống mai sau, để lo tích trữ công phúc ngay giây phút hiện tại, khôn ngoan và kiên trì lo cho phần rỗi của mình. Cũng như Thánh Phaolô đã mạnh dạn kêu gọi các tín hữu thành Philipphê: “Anh em hãy bắt chước tôi”, vì thánh nhân đã bắt chước Đức Giêsu chọn lựa những gì thế gian khinh bỉ, loại trừ…và đó là con đường thập giá của Ngài, hầu tìm kiếm những giá trị cao cả trên trời. Đấy chính là hình ảnh người đầy tớ khôn ngoan, dám từ bỏ những vinh sang, lợi nhuận trần thế để được bảo đảm sự sống đời đời.

Bài đọc ba nói về Đức ái, Cha quảng diễn: gần gũi chúng ta Thánh Martinô bổn mạng, chào đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt – thậm chí có thể nói là bi đát và thương tâm – vào cuối thế kỷ mười sáu (ngày 9/12/1579), mang dòng máu của người mẹ da đen Anna Velasquez, Martinô đã sớm thấu hiểu thế nào là bị ruồng bỏ, bị khinh chê và phải hứng chịu bất công của xã hội. Nhưng hoàn cảnh đau buồn ấy không làm cho cậu bé Martinô nổi loạn hay chống đối xã hội. Trái lại, cậu đã dùng những bất công, kỳ thị và thiệt thòi ấy chứng minh cho mọi người thấy rằng “mọi sự đều có thể sinh lợi ích cho những ai yêu mến Thiên Chúa”. Không những Martinô đã vượt qua hoàn cảnh bất lợi của mình, mà cậu còn sống đẹp và thật hữu ích cho mọi người, trở thành bài ca bác ái vang mãi đến tận hôm nay và sau này nữa. Cậu đã khám phá và xây dựng cho mình một triết lý sống: “Tất cả mọi người đều là anh em với nhau trong Chúa, vì là con một Cha trên trời, hơn nữa người đau khổ chính là hiện thân của Chúa Kitô.” Vì thế, cậu đã quên đi cái nghèo, cái bất hạnh của mình để đến với mọi người. Từ những cụ già bị hành hạ, đói lả trên đường, hay những bệnh nhân đau đớn sống dở chết dở, cho tới những chú mèo, chị chuột…tất cả đều được Martinô quan tâm, chăm sóc và yêu thương. Có khi còn sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho người khác. Lần kia, nhà Dòng mang nợ đến độ không thể bảo đảm các nhu cầu của các tu sĩ, thầy Martinô đã đến thưa với Bề trên: “Thưa cha, con chỉ là tên mọi đen. Xin hãy bán con đi”. Ôn lại gương hy sinh, cầu nguyện và bác ái của thánh Martinô, không những chúng ta chạy đến xin ngài bầu cử trong những lúc gian nan, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là lòng tin thác vào Chúa quan phòng của thánh nhân mà chúng ta cần học hỏi, cũng như noi gương Ngài “luôn giang tay ôm ấp những người khổ đau”, nêu cao chứng từ hiệp nhất yêu thương từ trong gia đình, ngoài xã hội, xây dựng nền văn minh tình thương cho trần gian vang mãi tiếng cười, ngập tràn hạnh phúc.

Tiếp theo, là nghi thức thâu nhận 4 đoàn viên mới, và nghi thức tuyên hứa cho 4 đoàn viên trong đó có 1 đoàn viên tuyên hứa 3 năm, và 3 đoàn viên tuyên hứa trọn đời. Sau đó, cha linh hướng trao bằng chứng nhận cho các đoàn viên tuyên hứa vĩnh viễn trong tràng vỗ tay chúc mừng của cộng đoàn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Đoàn trưởng có lời cám ơn đến Cha chủ tế, cha phó, quý Soeur, quý khách và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh Lễ. Xin quý cha và quý vị tiếp tục cầu nguyện cho từng thành viên trở nên người Đa Minh tốt lành, hầu trở thành những tông đồ tiếp bước Cha Thánh Tổ phụ đem ơn cứu độ cho mọi người trong giới hạn nhỏ bé của minh. Gói trọn tâm tình tri ân, thể hiện qua bó hoa tươi thắm kính dâng Vị Mục Tử nhân lành.

Sau khi nhận phép lành cuối lễ, mọi người chia sẻ cùng Huynh đoàn trong bữa cơm thân mật. Tại đây, cha linh hướng chúc mừng Huynh đoàn với 10 năm hình thành và phát triển thật vững chắc. Ngài bày tỏ niềm vui vì ngọn đuốc Đa Minh đã được thắp sáng và lan tỏa; Cha mong rằng ngọn lửa ấy sẽ được bùng cháy hơn nữa như ước mong của Đức Kitô: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những mong ngọn lửa ấy cháy bừng lên”. Để từ đấy, cộng đoàn dân Chúa sẽ trở thành một cộng đồng gắn kết, nối tình yêu thương đến khắp mọi nơi và cùng nhau đi đến bến cứu độ mai sau.

Với chặng đường dài tương lai phía trước, xin phó thác Huynh đoàn Tân Hương cho Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa. Đồng thời, khấn xin Thánh Martinô cầu thay nguyện giúp, cho hết thảy mọi người phúc lộc đầy dư, luôn biết lấy Tình Thương để thắng vượt những ngược đãi của người đời, cũng luôn biết sẵn sàng phục vụ trong tin yêu, và phục vụ bằng chính mạng sống của mình.

                                                                                                PHẠM THỤC

 

Bấm vào đâ để xem thêm hình ảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *