Lời Chúa: Mt 5,17-19
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu
17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
Luật Môsê thật ra là Luật của Thiên Chúa trao qua trung gian ông Môsê. Môsê đã làm nhiệm vụ trao lại cho dân Do Thái và giải thích Luật ấy. Người Do Thái từ bao đời đã giữ Luật theo lời giải thích của Môsê. Bây giờ có một Đấng mới xuất hiện, là Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Ngài biết rõ ý định của Thiên Chúa mà Ngài âu yếm gọi là Cha. Đức Giêsu không gạt bỏ Luật của Thiên Chúa được trao cho Môsê. Nhưng Ngài sẽ giải thích lại Luật ấy cho đúng với ý Thiên Chúa, vì chẳng ai biết rõ ý Cha bằng Con.
Trong cuộc sống: lề luật cần có
Để mọi người gắn bó thực thi
Sống cho trọn vẹn những gì
Lề luật quy định, khắc ghi thực hành
*
Trong Cựu ước luật thành văn bản
Với những điều, những khoản khuyên răn
Môsê được Chúa trao ban
Hướng dẫn dân chúng lo toan chấp hành
Một giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã được mở ra với Đức Giêsu. Giai đoạn chung cục này vừa liên tục, vừa vượt quá giai đoạn cũ. Đức Giêsu mời gọi chúng ta tuân giữ nghiêm túc Luật Thiên Chúa đã ban, nhưng theo cách giải thích mới mẻ, hoàn chỉnh và có thẩm quyền của Ngài. Muốn trở nên hoàn thiện, muốn đón nhận Nước Trời do Ngài khai mở, cần sống Luật mới đã được Ngài giải thích lại vì đã chứa đựng cốt lõi tinh túy của Luật ấy rồi.
Thời Tân ước luật thành quy tắc
Để mọi người luôn nhắc nhở nhau
Kinh sư, luật sỹ đứng đầu
“Nói làm bất nhất”, trước sau chẳng cùng
*
Khi Chúa đến, Ngài từng tuyên bố
Sẽ kiện toàn, củng cố canh tân
Giữ luật phải có tinh thần
Vì yêu, vì mến và cần yêu thương
Đức Giêsu kiện toàn Lề luật theo lẽ Lề luật phải phục vụ con người, đồng thời giúp con người tìm về thánh ý Thiên Chúa được gói ghém trong đó. Trong Cựu Ước, luật đã bị méo mó do cách giải thích quá tỉ mỉ và nặng hình thức của Pharisiêu và kinh sư. Lề Luật, thay vì diễn tả giao ước tình thương lại trở thành gánh nặng, thay vì phục vụ lại đè bẹp con người. Ví dụ luật TALION là luật báo thù, “mắt đền mắt, răng đền răng”. Đây là luật công bằng, mà công bằng là ác độc. Ta không hại người thì người không hại ta; trái lại, ai hại ta, ta có quyền hại lại.
Tuân giữ luật: con đường nên thánh
Nên thật lòng, phải tránh dối gian
Chớ đừng biểu hiện khoe khoang
Thành tâm thực hiện đàng hoàng hẳn hoi
*
Chúa đã đến sống nơi trần thế
Hiến thân mình lễ tế hy sinh
Ngài đem hạnh phúc an bình
Trao ban nhân loại nghĩa tình bao la
Đức Giêsu đã đến để kiện toàn luật Cựu Ước, đặc biệt là Mười Điều Răn, bằng cách nội tâm hóa lề luật, đưa con người vào cái gì là cốt lõi của lề luật, đó là tâm tình yêu mến. Chính tâm tình mến Chúa yêu người ấy đã giúp con người đạt đến mức hoàn thiện như Cha trên trời. Chính vì thế, thánh Phaolô đã nhắc đi nhắc lại: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,8.10). Việc thờ phượng Thiên Chúa không cốt ở dâng lễ vật nhưng ở lòng nhân từ, cũng chẳng phải nằm ở việc tuân giữ lề luật cách máy móc bề ngoài, nhưng ở quả tim yêu mến chân thành.
Lạy Chúa! Chúa đã kiện toàn lề luật, khi dạy chúng con thi hành tất cả lề luật với tâm tình mến Chúa yêu người. Xin giúp con ghi nhớ và đưa tâm tình mến Chúa yêu người ấy vào mọi cung cách hành xử của chúng con, với Chúa cũng như với người anh em chung quanh, trong phụng vụ cũng như trong đời thường hằng ngày. Amen.
HOÀI THANH