Đại diện Giáo phận Hải Phòng và người thân trong gia đình tại Việt Nam làm trưởng đoàn do cha Quản lý Tòa Giám mục Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện cũng là cha nghĩa phụ của hai Thầy trong Giáo phận, cùng quý cha, quý anh chị em thân hữu. Điều đặc biệt trong Thánh lễ, hơn 200 người Việt gồm quý Cha, quý Thầy, quý Sơ và bà con giáo dẫn người Việt đang sinh sống và làm việc tại Pháp cũng tới tham dự Thánh lễ.

Trước giờ lễ, anh chị em người Việt cũng như người thân của các tiến chức có thời gian gặp gỡ và cùng nói chuyện vui vẻ nhân ngày ngặp gỡ.

Trong phần đầu lễ, cha đặc trách ơn gọi giới thiệu các tiến chức tới Đức Giám mục Giáo phận. Đồng thời, cha cũng giới thiệu đôi nét về hành trình ơn gọi của quý Thầy trước dân Chúa. Cùng với đó, ngài cũng cũng tổng lược khảo sát của dân Chúa về các ứng viên trước khi lãnh nhận chức Thánh và kính trình Đức Cha phong chức cho các Thầy. Sau đó, cộng đoàn cùng đáp “Tạ ơn Chúa” khi Đức Cha tiếp nhận quý Thầy.

Trong phần Phụng vụ lời Chúa, một vị đại diện Việt Nam đọc bản văn lời Chúa trích sách Khôn ngoan (2,12.17-20) bằng tiếng Việt Nam.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Giám mục SYLVAIN BATAILLE nhấn mạnh đến lòng quả cảm, sự kiên cường trong đức tin là những điều cần thiết để loan báo Lời Chúa trong xã hội ngày hôm nay. Để làm được điều đó, ngài mời gọi các tiến chức luôn nhẫn nại, chạy đến với Chúa trong đời sống cầu nguyện và luôn gắn bó trung thành với Đấng là lý tưởng cuộc đời ơn gọi của các tiến chức.

Sau bài giảng, cộng đoàn cùng hiệp ý trong nghi thức Truyền chức mở đầu bằng lời cầu khẩn ơn Chúa Thánh Thần qua bài hát: Veni Creator Spiritus.

Sáu đó, Đức Cha thẩm vấn các tiến chức. Qua lời thẩm vấn này, các tiến chức cam kết trở nên giống Chúa Kitô sống và gắn bó với Ngài và hết lòng phục vụ Chúa và Giáo hội.

Tiếp đến, các tiến chức nằm phủ phục, cộng đoàn cùng sốt sắng hát Kinh Cầu Các Thánh, xin các ngài bầu cử trước Thiên Chúa ban ơn xuống trên các Thầy.

Kết thúc Kinh cầu, các tiến chức lần lượt quý trước Đức Cha và ngài đặt tay lên đầu từng Thầy.

Tiếp đến, người thân của các tiến chức mang phẩm phục trao cho quý cha phụ trách và mặc cho các Thầy.

Sau đó, các Thầy tiến tới quỳ trước Đức Cha và nhận sách Tin mừng và nghe lời căn dặn của Đức Cha: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm của Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin, và thi hành điều con dạy” và phần nghi thức Truyền chức.

Bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể, quý Thầy Phó tế vừa chịu chức lên phục vụ bàn thờ theo đúng vai trò vừa lãnh nhân. Sau đó, Thánh lễ diễn tiến như thường lệ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ba thầy cùng bày tỏ tâm tình cảm ơn tới Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. Cách riêng, hai thầy Việt Nam dùng tiếng Việt gửi lời cảm ơn tới Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên nguyên Giám mục Giáo phận Hải Phòng, cảm ơn Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản Bề trên Giáo phận đương nhiệm, quý cha nghĩa phụ, quý cha tại pháp, quý bố mẹ, đặc biệt cộng đoàn người Việt tại pháp đã luôn yêu thương cầu nguyện, giúp đỡ các Thầy ngay từ khi đặt chân tới nước Pháp và cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện cầu nguyện cho các Thầy trong Thánh lễ.

Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho hai Thầy thuộc Giáo phận Hải Phòng tại Pháp

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ, chung vui với quý Thầy Phó tế trong bữa tiệc mừng ngày hồng phúc đặc biệt này.

Bài viết: BBTGP

Hình ảnh: Ordinations diaconales ©F/Défrade

https://gphaiphong.org/