Chùm tin: Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi tại các giáo xứ TGP. Hà Nội

Tháng Mân Côi, Giáo hội mời gọi các tín hữu cùng Đức Trinh nữ Ma-ri-a suy ngắm cuộc đời của Đức Giê-su qua các mầu nhiệm kinh Mân Côi. Trong tâm tình đó, vào Chúa nhật kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, các tín hữu tại Tổng Giáo phận đã tổ chức cuộc rước kiệu, lần chuỗi Mân Côi và đặc biệt là dâng Thánh lễ trọng thể tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi. Ngày lễ được diễn ra tại các Giáo xứ Bút SơnCẩm CơSở HạSơn MiêngVạn Xá, và Giáo họ Giáo Bút. Đây cũng là dịp mừng lễ quan thầy của rất nhiều giáo xứ, giáo họ và các hội đoàn.

TẠI GIÁO XỨ BÚT SƠN

150 hội viên trong hội Mân Côi của Giáo xứ Bút Sơn hân hoan cùng với cộng đoàn Giáo xứ rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi vào Chúa nhật, ngày 07/10/2024 và kỷ niệm 25 thành lập (1999-2024).

Đoàn rước tôn vinh Đức Mẹ xung quanh làng, trên quãng đường dài 3km. Các hội đoàn nối tiếp nhau thành đoàn rước trải dài, rộn vang tiếng kèn, tiếng trống hòa trong những lời ca tiếng hát tôn vinh Đức Mẹ.

Kết thúc cuộc rước, cộng đoàn tham dự Thánh lễ Mân Côi do Cha xứ Giu-se Nguyễn Khắc Trường chủ sự.

Trong bài giảng Lời Chúa, Cha xứ Giu-se chia sẻ sự cộng tác của Mẹ Ma-ri-a vào công trình cứu độ của Thiên Chúa qua 3 chiều kích hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Từ đó, Cha xứ mời gọi cộng đoàn noi gương Mẹ, sống gắn bó với Chúa, vâng phục thánh ý Chúa, và trở nên chứng tá của Tin Mừng.

Sau Thánh lễ, Cha xứ làm phép áo Đức Bà và trao áo cho 10 hội viên. Các hội viên này được chuyển từ hội Bà thánh Đê lên Hội Mân Côi.

 

TẠI GIÁO XỨ CẨM CƠ

Thứ Bảy đầu tháng, ngày 05/10/2024, Giáo xứ Cẩm Cơ tổ chức rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi. Cuộc rước do Cha Tô-ma A-qui-nô Nguyễn Trường Tam. OP – Giám tỉnh tỉnh dòng Đaminh Việt Nam chủ sự. Hôm nay cũng là dịp mừng lễ quan thầy của quý bà quý chị hội Mân Côi.

Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ Mân Côi được cử hành vào lúc 19h00 do Tô-ma A-qui-nô chủ sự, đồng tế với ngài có Cha xứ Giu-se Nguyễn Văn Tuy. OP.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Cha Tô-ma giúp cho cộng đoàn suy niệm về ba điểm: Tiếng thưa “xin vâng” của Đức Mẹ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa; Mầu nhiệm Mân Côi trong đời sống Giáo hội; và thánh Đa-minh với kinh Mân Côi. Tiếng thưa “xin vâng” của Đức Mẹ thật đẹp, thật thanh thoát nhưng không hề dễ dàng vì tiếng thưa đó trải dài từ khi truyền tin đến đỉnh đồi Calve là một chuỗi những khổ đau xé nát tâm can, nhưng Mẹ vẫn một lòng tín thác vào Thiên Chúa. Khi suy niệm mầu nhiệm Mân Côi, chúng ta sẽ được nhờ Mẹ mà đến với Chúa.

Ước mong cho mỗi tín hữu trong giáo xứ luôn biết yêu mến và chuyên chăm cầu nguyện cùng tràng chuỗi Mân Côi để được hưởng những ơn ích mà Chúa đã hứa ban.

 

TẠI GIÁO XỨ SỞ HẠ

Vào lúc 8h30, Chúa nhật ngày, 06/10/2024, Giáo xứ Sở Hạ cung nghinh Đức Mẹ xung quanh làng trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Từng bước chân dõi theo Mẹ cùng với lời kinh Mân Côi như những đóa hoa lòng thơm ngát kính dâng lên Mẹ Thiên Chúa.

Cao điểm là Thánh lễ lúc 10h00 do Cha bản hương Giu-se Tạ Ngọc Nghiệp chủ sự.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Cha Phao-lô Dương Văn Tuấn đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Tháng Mười – Tháng Mân Côi mừng kính Đức Mẹ Ma-ri-a đối với Hội thánh Công giáo. Từ đó, Cha Phao-lô cũng mời gọi cộng đoàn siêng năng lần chuỗi Mân Côi, đó là phương thế giúp các tín hữu nhận được muôn vàn ân sủng qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ.

Lời kinh Mân Côi chính là cuốn sách Tin Mừng thu gọn, dễ hiểu và dễ nhớ nhất. Khi đọc kinh và lần chuỗi mân côi, chúng ta sẽ từng bước khám phá và đi vào mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa. Chuỗi mân côi chính là sợi dây kết nối con người với Thiên Chúa, là khí cụ mang dòng suối ơn lành của Ngài đến với mỗi người chúng ta.

 

GIÁO XỨ SƠN MIÊNG

Giáo xứ Sơn Miêng khai mạc tháng Mân Côi với cuộc rước và Thánh lễ trọng thể tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi vào Chúa nhật, ngày 06/10/2024. Hôm nay cũng là dịp Hội Mân Côi của Giáo xứ mừng lễ quan thầy lần thứ 7.

Sau cuộc rước, cộng đoàn cùng tham dự Thánh lễ lúc 7h00, do Cha xứ Phê-rô Bùi Ngọc Tuấn chủ sự.

Chia sẻ trong bài giảng, Cha Phê-rô nhấn mạnh: Tràng Mân Côi chính là những chuỗi hoa thơm ngát nhất mà Đức Ma-ri-a gọi mời chúng ta kết hợp cùng Mẹ dâng lên Thiên Chúa. Vì vậy, Cha xứ nhắc nhở các thành viên trong Hội Mân Côi cùng toàn thể cộng đoàn, dù có bận rộn công việc đến đâu thì việc dành thời gian đọc kinh chung và lần chuỗi mân côi cùng với con cái rất là cần thiết. Bên cạnh đó, Cha xứ còn nhắc thêm về việc Đức Giáo Hoàng kêu gọi ăn chay cầu nguyện cho sự hòa bình của thế giới vào ngày 07/10/2024.

 

TẠI GIÁO XỨ VẠN XÁ

Chiều Chúa nhật, 06/10/2024, Giáo xứ Vạn Xá hân hoan vui mừng tổ chức ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy Giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta Nguyễn Văn Chiến chủ sự buổi rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ chung quanh làng. Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi do Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta chủ sự, đồng tế với ngài có Cha phó Giu-se Nguyễn Văn Hiệu.

Khởi đi từ bài Tin Mừng, Cha phó Giu-se nêu bật ý nghĩa cao cả của ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi. Đặc biệt, Cha nhấn mạnh ý nghĩa cao siêu của tràng chuỗi Mân Côi và việc lần hạt Mân Côi đối với đời sống các Ki-tô hữu. Lời kinh đơn sơ nhưng lại có hiệu năng cao cả trong đời sống đức tin của mỗi người, giúp chúng ta kết nối với Thiên Chúa và Mẹ Ma-ri-a.

 

TẠI GIÁO HỌ GIÁO BÚT

Ngày 05/10/2024, Giáo Bút Đức Mẹ Mân Côi thuộc Giáo xứ Bút Đông long trọng tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy.

Vào lúc 8h30, cộng đoàn tề tựu tại khuôn viên nhà thờ, chuẩn bị cho cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Ma-ri-a. Cuộc rước diễn ra đầy trang nghiêm sốt sắng trong lời kinh, tiếng hát của cộng đoàn.

Thánh lễ được cử hành lúc 9h30 do Cha Quản hạt An-tôn Phạm Văn Dũng chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha nguyên chính xứ Giu-se Mai Xuân Lâm, Cha xứ Gio-an Nguyễn Huy Thịnh, Cha nguyên phó xứ Giu-se Trần Văn Tuấn, cùng sự hiện diện của quý sơ và đông đảo cộng đoàn.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Giu-se Trần Văn Tuấn nhấn mạnh: Kinh Mân Côi là kho tàng quý báu của Giáo hội, là cuốn Tin Mừng rút gọn. Thánh lễ hôm nay là dịp thuận tiện để con dân Giáo Bút hướng lòng về Mẹ trong tâm tình biết ơn, bởi bao ơn lành Chúa thương ban qua lời cầu bầu của Mẹ. Đây cũng là dịp để mỗi người hiểu thêm về lời kinh Mân Côi và thực thi các mầu nhiệm Mân Côi trong cuộc sống thường ngày. Cha Giuse ước mong mỗi lần đọc kinh Mân Côi hay suy niệm bốn mùa thương khó, cộng đoàn học sống gương khiêm nhường, thánh thiện như Đức Giê-su và Mẹ Ma-ri-a.

 

Mong ước mỗi tín hữu biết noi gương Mẹ, học nơi Mẹ sự thinh lặng, yêu mến cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa để luôn tin tưởng, thực thi thánh ý Chúa như Mẹ khi xưa qua việc lần chuỗi Mân Côi hằng ngày.

Truyền thông TGP Tổng hợp

https://www.tonggiaophanhanoi.org/chum-tin-mung-le-duc-me-man-coi-tai-cac-giao-xu/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *