Bethlehem mở cửa kinh doanh, chờ đón khách du lịch

1. Bethlehem mở cửa kinh doanh, chờ đón khách du lịch

Khi Christy Zeidan, giám đốc văn phòng của cửa hàng lưu niệm Three Arches 2, đặt chìa khóa vào ổ khóa cửa lần đầu tiên sau gần 20 tháng, cô nổi da gà trên cánh tay.

“Tôi rất xúc động. Tôi như được thở lại, nhưng tôi muốn khóc khi thấy mọi thứ phủ đầy bụi”, Zeidan, người cùng với chủ cửa hàng Lillian Canawati đang chuẩn bị cửa hàng với mong đợi sự trở lại của khách du lịch và những người hành hương sau nhiều tháng xảy ra đại dịch COVID-19 và những hạn chế nghiêm nhặt.

“Hai năm nay không có khách du lịch, không có sự sống ở Bethlehem. Hôm nay, chúng tôi vui vẻ, lạc quan và đang chờ đợi họ. Chúng tôi đang hy vọng có nhiều nhóm hơn vào tháng 12 và tháng 11”.

Vào ngày 1 tháng 11, Israel đã mở cửa biên giới cho những khách du lịch đã được tiêm vắc-xin COVID-19 hoặc có bằng chứng về sự hồi phục trong vòng sáu tháng qua; điều này có nghĩa là khách du lịch cũng sẽ có thể đến được Bethlehem. Nhưng khách du lịch phải đối mặt với một số trở ngại với các tài liệu cần phải điền và các yêu cầu du lịch khác khi ngành du lịch cố gắng bắt đầu hoạt động trở lại.

Canawati cho biết sẽ mất một thời gian cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường và mặc dù cô đã thấy một số nhóm khách du lịch đến Bethlehem, nhưng người mua sắm vẫn chưa vào cửa hàng, nơi thường rất đông đảo trước đại dịch.


Source:OSV News

2. Tại sao việc đào tạo các linh mục hiện bao gồm một năm “tẩy trần”?

Cả Thánh Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Phanxicô đều chỉ đạo các chủng viện cung cấp một năm “tẩy trần” trước khi nam giới bắt đầu được đào tạo để trở thành linh mục.

50 năm qua đã bộc lộ một cách đau đớn nhiều điểm yếu trong chương trình chuẩn bị của Giáo Hội Công Giáo để đào tạo nam giới cho ơn gọi linh mục. Vô số người đàn ông đã trải qua quá trình đào tạo ở chủng viện, được phong chức tư tế, và sau đó phải oằn mình dưới tác động của cám dỗ thế gian.

Điều này đã thúc đẩy Thánh Gioan Phaolô II viết trên Tông Huấn Pastores Dabo Vobis, được công bố ngày 25 tháng Ba, 1992 về sự cần thiết phải cung cấp thêm một năm dự bị.

Vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan viết:

“Tôi yêu cầu phải có một thời gian chuẩn bị đầy đủ trước khi được đào tạo tại đại chủng viện: Thật là tốt khi có một thời gian chuẩn bị về nhân bản, Kitô, trí tuệ và tâm linh cho các ứng viên đại chủng viện. Những ứng viên này phải có những phẩm chất nhất định: một ý định đúng đắn, một mức độ trưởng thành của con người, một kiến thức đủ rộng về giáo lý đức tin, một số khái niệm nhập môn về các phương pháp cầu nguyện và hành vi phù hợp với truyền thống Kitô. Họ cũng nên có thái độ phù hợp, qua đó họ có thể bày tỏ nỗ lực của mình để tìm kiếm Thiên Chúa và đức tin”.

Yêu cầu của Đức Gioan Phaolô II đã được đưa vào một tài liệu do Bộ Giáo sĩ của Vatican xuất bản vào năm 2016, với sự hỗ trợ của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Giai đoạn hình thành chủng viện này chính thức được gọi là “giai đoạn chuẩn bị”, và đang được các giáo phận và chủng viện trên khắp thế giới điều chỉnh.

Ví dụ, Chủng viện Thánh John Vianney ở Denver, Colorado tổ chức “Năm Tâm linh”, bao gồm một cuộc “tẩy trần” toàn diện về mặt tâm linh, để chuẩn bị cho chủng sinh tương lai cho ơn gọi của họ. Một bài báo của Mary Farrow từ Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn về năm đặc biệt này.

Bên cạnh việc dứt bỏ hoàn toàn điện thoại và internet, các chủng sinh còn phải kiêng mua sắm, họ không được phép mua hàng. Ngày duy nhất mà họ không phải kiêng cữ những thứ này là ngày thứ Bảy, khi họ có thể gọi điện cho bạn bè và gia đình hoặc mua những thứ họ cần.

Những hy sinh này nhằm mục đích tẩy sạch mọi ảnh hưởng tiêu cực của thế gian có thể ảnh hưởng đến chủng sinh. Nhiều nam giới trong nền văn hóa ngày nay mắc chứng nghiện nội dung khiêu dâm, một thói quen cần phải loại bỏ trước khi một chủng sinh có thể tiến lên trên con đường đến với chức linh mục.

Ngoài ra, Năm Tâm linh có các cơ hội để “hướng dẫn và tư vấn về tâm linh, cũng như các khóa tĩnh tâm để giúp phân định ơn gọi, đỉnh điểm là khóa tĩnh tâm 30 ngày Linh Thao theo phương pháp của thánh Y Nhã.

Chủng viện Thánh Phaolô ở tổng giáo phận St. Paul, Minnesota cung cấp một năm tương tự, tập trung vào việc đào tạo môn đệ. Giáo sư Jeff Cavins là một trong số các giảng viên tham gia vào năm nay, giúp những người đàn ông này phát triển mối quan hệ với Chúa Kitô, trước khi họ chuyển sang học ở chủng viện.

Người ta hy vọng rằng năm “tẩy trần” mới này sẽ thúc đẩy sự thánh thiện cá nhân giữa các ứng viên, bảo đảm rằng quá khứ không lặp lại.


Source:Aleteia

3. Họ gán cho ngài cái tội ngài ghê tởm nhất.

Trong những tuần trước khi bị bắt vì cáo buộc tội download hình ảnh khiêu dâm trẻ em, Linh mục James W. Jackson đã viết rất dài trong bản tin giáo xứ của mình về các vụ bê bối lạm dụng tình dục do các linh mục “rối loạn chức năng tâm lý” gây ra. Ngài lên án cựu Hồng Y Theodore McCarrick là một “kẻ ranh ma”, có một cuộc sống riêng tư tội lỗi được che đậy bởi những việc làm tốt bên ngoài với sự giúp đỡ của những người bạn hư hỏng trong hàng giáo phẩm Công Giáo.

“Bất kỳ người đàn ông nào cố gắng sống độc thân mà không có đức tin, ân sủng thánh hóa và một đời sống cầu nguyện nghiêm túc và cống hiến cho đời sống nội tâm, thì cuối cùng, và đôi khi điều này chỉ mất vài năm, sẽ chuyển sang say mê các thú vui trống rỗng và ham mê ăn uống, hoài mong các kỳ nghỉ và các nội dung khiêu dâm và theo đuổi các mối quan hệ tình dục ở mức tồi tệ nhất,” ngài viết.

“Không có đức tin, ý tôi muốn nói là niềm tin thực sự vào Chúa; và không theo đuổi việc thăng tiến cuộc sống nội tâm thì đời sống độc thân linh mục chỉ tạo ra một lớp những người độc thân chuyên nghiệp vẫn đang văn hóa thánh lễ và làm lễ rửa tội, nhưng bị cô lập và thậm chí trầm cảm.”

Ngài cảnh báo: “Lẽ tự nhiên họ sẽ quay ra tìm sự an ủi. Và với sự quay lưng lại với Chúa, địa ngục bầy ra trước mắt.”

Các bài viết của Cha Jackson xuất hiện trong các bản tin hàng tuần của nhà thờ ở giáo xứ cũ của ngài, là giáo xứ Đức Bà ở Providence, Rhode Island. Theo đánh giá của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, các bài viết này cung cấp một cửa sổ đi vào các suy nghĩ của vị linh mục vào thời điểm các nhà chức trách cáo buộc ngài sở hữu và phát tán tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến.

Cha Jackson, 66 tuổi, bị bắt vào ngày 30 tháng 10 bởi các thành viên của lực lượng đặc nhiệm tiểu bang Rhode Island đang thực hiện lệnh khám xét tại nhà xứ Đức Bà. Ngài bị buộc tội sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em, download nội dung khiêu dâm trẻ em và xem hình ảnh khiêu dâm trẻ em bị cấm.

Hai ngày sau khi bị bắt, các nhà chức trách liên bang đã đệ trình các cáo buộc bổ sung chống lại ngài tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Providence.

Theo các khung hình phạt hiện nay, tội phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em có thể bị trừng phạt đến 20 năm trong nhà tù liên bang, với thời hạn bắt buộc tối thiểu là 5 năm. Sở hữu và truy cập với mục đích nhìn ngắm nội dung khiêu dâm trẻ em có thể bị phạt tù lên đến 20 năm.

Một nhà phân tích pháp y của Cảnh sát tiểu bang Rhode Island đã tìm thấy “hàng trăm file hình ảnh và video mô tả cảnh lạm dụng tình dục trẻ em” trong quá trình khám xét pháp y tại hiện trường, được chứa trong một ổ cứng hai terabyte được gắn bên ngoài computer nằm trong khu vực văn phòng liền kề với phòng ngủ của Cha Jackson, theo một tờ khai có tuyên thệ được nộp để ủng hộ các cáo buộc liên bang.

“Những file hình ảnh và video này mô tả những phụ nữ trước tuổi dậy thì, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, tham gia vào các hành vi tình dục”, bản tuyên thệ nêu rõ.

Bản tuyên thệ cho biết trát khám xét bắt nguồn từ cuộc điều tra của lực lượng đặc nhiệm tiểu bang xác định một máy tính hoặc một thiết bị điện tử “chia sẻ file tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng chia sẻ file peer-to-peer, nghĩa là từ người này trực tiếp đến người khác”. Các nhà điều tra đã truy tìm dấu vết của thiết bị này, và từ đó lần đến nhà xứ của giáo xứ Đức Bà.

Bản tuyên thệ giải thích rằng: Mạng chia sẻ file peer-to-peer “được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các hồ sơ điện tử giữa các thành viên tham gia trong nhóm qua Internet”.

“Để trở thành thành viên của mạng peer-to-peer, người dùng máy tính cài đặt một nhu liệu chia sẻ hồ sơ trên máy tính để tạo ‘thư mục chia sẻ’, trong đó có thể đặt bất kỳ hồ sơ điện tử muốn chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm”.

“Người dùng cũng được quyền sao chép bất kỳ hồ sơ điện tử nào từ các ‘thư mục chia sẻ’ của các thành viên khác trong nhóm. Một mạng peer-to-peer có thể bao gồm hàng nghìn máy tính được kết nối với nhau và các hồ sơ điện tử có sẵn trên mạng đều được lưu trữ trên máy tính của từng thành viên thay vì trên một máy chủ trung tâm”.

Cuộc điều tra của lực lượng đặc nhiệm tiểu bang cho thấy một người đăng ký Internet được định vị địa lý tại nhà thờ Đức Bà đã chia sẻ tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng peer-to-peer bốn lần từ ngày 4 tháng 9 đến ngày 17 tháng 10 năm nay.

Trong bản tiểu sử của ngài, được đăng trên trang web của giáo xứ Đức Bà, Cha Jackson cho biết:

“Thời niên thiếu của tôi dành để chơi thể thao, săn bắn, câu cá, cắm trại và tham gia Đội hướng đạo sinh.”

“Tôi đặc biệt thích cắm trại mùa đông. Tôi học trượt tuyết tại Steamboat Springs, Colorado vào năm 1963 và tôi đã trở thành một vận động viên trượt tuyết từ đó. Tôi cũng đã chọn học lặn biển. Tôi thậm chí còn lặn xuống biển để nhìn thấy một chiếc U-Boat của Đức mà Hải quân Hoa Kỳ đã đánh chìm vào năm 1945 nằm cách Narragansett một phần tư hải lý “.

Cha Jackson cho biết vkhi teo học tại Đại học Kansas, nơi ngài chơi bóng bầu dục trong ba năm, đặt ngài trên một con đường mới.

“Trong chương trình này, tôi yêu không chỉ học mà còn yêu sự thật. Đó là nền tảng của việc tôi chuyển đổi sang Đức tin Công Giáo”. Ngài cho biết đã được rửa tội năm 1976.

“Tôi nghĩ rằng tôi muốn có một sự nghiệp trong Thủy quân lục chiến và được tham gia Lớp Lãnh đạo Trung đội vì mục đích đó, nhưng sau khi được rửa tội, một mong muốn mãnh liệt trong tôi là phục vụ Thiên Chúa trực tiếp hơn”

“Tôi gia nhập một Tu viện Biển Đức ở Pháp – Notre Dame de Fontgombault. Sau đó, tôi gia nhập Giáo phận Wichita, Kansas và được thụ phong năm 1985 “.

Cha Jackson rất say mê Thánh lễ Latinh Truyền thống, và ngài đã gia nhập Tuyên úy Hải quân Hoa Kỳ, phục vụ với Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 1.

“Tôi gia nhập FSSP vào năm 1994 và đó là một ngôi nhà tốt đối với tôi,” Cha Jackson viết ở phần kết của tiểu sử của mình.


Source:Catholic News Agency

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *