Thánh nữ Maria Mađalena được biết đến như là Apostola Apostolorum (Tông đồ của các Tông đồ) bởi vì ngài đóng một vai trò chủ đạo trong các bài trình thuật về biến cố Phục Sinh. Thật vậy, trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu phục sinh đã hiện ra đầu tiên với Maria Mađalena và trao cho Chị sứ vụ như một Tông đồ:
“Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’” (Ga 20,17).
Thế rồi Chị Thánh là người đầu tiên đã loan báo sự phục sinh và hoàn thành vai trò của một Tông đồ, người được Đức Giêsu sai đi với một sứ điệp, kèm theo một nhiệm vụ phổ biến Tin Mừng và hướng dẫn Giáo hội tiên khởi. Chị là chứng nhân đầu tiên của Đức Kitô phục sinh, và vì thế cũng là người đầu tiên làm chứng cho Người trước mặt các Tông đồ (ĐGH Gioan Phaolô II, Tông thư về phẩm giá và ơn gọi của người phụ nữ 15/8/1988, số 16).
Cuộc đời của Maria Mađalêna nhắc nhở tất cả chúng ta một sự thật căn bản: môn đệ của Đức Kitô là người trải qua kinh nghiệm của sự yếu đuối nhân loại, nhưng khiêm nhường kêu cầu Đức Giêsu trợ giúp và chữa lành, đã theo sát bên Người, trở thành chứng nhân cho tình yêu thương xót, đầy quyền năng, mạnh mẽ và còn lớn lao hơn tội lỗi và cái chết (ĐGH Bênêđitô XVI, Angelus 23/7/2006).
Cảm hứng từ thánh nữ Maria Mađalêna, người tu sĩ Đa Minh luôn cố gắng trở thành Tông đồ rao giảng Tin Mừng và gần gũi thân tình với của Đức Kitô. Ta có thể thấy được mối tương quan giữa gia đình Đa Minh với vị thánh này ngay từ giai đoạn đầu của lịch sử Dòng Giảng Thuyết.
Thật vậy, vào thế kỷ XIII tại Pháp, Ý và Đức nở rộ những phong trào hối nhân, trong đó có những phụ nữ đã sa vào đàng tội lỗi hoặc trở thành nạn nhân của sự nghèo đói. Một khi họ đã xác tín về con đường hoán cải và muốn trở nên trọn lành, các Giám mục liền phân chia các phụ nữ ấy thành các nhóm và cộng đoàn, giúp họ sống theo kỷ luật và nhận thánh nữ Maria Mađalena làm vị bổn mạng. Tại Đức, những cộng đoàn này tiếp nhận và tuân giữ Hiến pháp của các nữ đan sĩ Đa Minh San Sisto, Roma (do chính thánh Đa Minh thành lập) và được tháp nhập vào dòng Đa Minh. Tại Ý và nhiều nơi khác, họ tuân thủ bản luật của cha Munio Zamora Bề trên Tổng quyền Dòng. Đến năm 1286, cha Charles II hướng Dòng Đa Minh tới việc tôn sùng thánh nữ Maria Mađalena. Từ năm 1297, lễ thánh Maria Mađalena được cử hành trọng thể trong toàn Dòng, như Tổng hội Bologna đã yêu cầu. Đó là lý do tại sao thánh nữ Maria Mađalena trở thành Đấng Bảo trợ của Dòng, bên cạnh Đức Trinh nữ Maria(vocations.op.org.au).
Ngoài ra, theo truyền thống và văn chương lâu đời, dường như thánh nữ Mađalena luôn luôn được phú cho 3 đặc tính: ngài là một hối nhân ăn năn trở lại; ngài là một con người có tâm hồn chiêm niệm; và ngài là sứ giả loan báo Phục Sinh. Những đặc tính này mô tả rất hùng hồn nhiệm vụ rao giảng và nếp sống đời tu Đa Minh: Làm thế nào có thể nói về lòng thương xót của Chúa nếu không có kinh nghiệm về điều đó? Làm thế nào có thể nói về Chúa mà không nói với Chúa?
Cuộc đời của thánh nữ Maria Mađalena như được phác họa trong 4 Tin Mừng cho thấy một mẫu gương và lời mời gọi không chỉ đối với các tu sĩ Đa Minh, mà còn cho tất cả các Kitô hữu. Đó là: để trở nên những tông đồ thành công, trước hết chúng ta phải là những môn đệ trung tín; để lắng nghe tiếng gọi của Đức Kitô và bước theo Người cách quảng đại và cởi mở, chúng ta phải trải qua một cuộc hoán cải tận con tim. Là vị thánh đã quay trở lại từ thân phận tội nhân, đời sống của Maria Mađalena làm chứng rằng nếu chúng ta cứ để cho thực tại tội lỗi của mình kìm giữ lại mà không bước theo Đức Kitô, thì quả là một sai lầm. Thật thế, người phụ nữ này đã được Đức Giêsu kêu gọi, chữa lành cho khỏi 7 quỷ và trả lại sự tự do đích thực, và với tự do ấy, Chị đã đưa ơn gọi của mình tới sự thánh thiện. Chúng ta được thúc đẩy bước theo thánh nữ cũng một tự do ấy.
Tự do nội tâm mà Đức Kitô ban cho chúng ta sẽ dẫn tới tự do trao ban chính mình. Thánh Luca kể Maria Mađalena vào số các phụ nữ đã cung cấp cho Đức Giêsu những phương tiện cần thiết cho sứ vụ rao giảng của Người (x. Lc 8,3). Chị đã dâng tất cả của cải và tình yêu của mình để phục vụ Đức Giêsu và Vương quốc của Người. Lãnh nhận tình yêu vô biên của Đức Kitô, chị đã đáp trả Người bằng tình yêu vô vàn.
Nt. Maria Đinh Thị Sáng, OP