Lễ Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, Linh mục tử đạo Giáo phận Qui Nhơn

Tôi từ giã cõi đời không hề thương tiếc sự gì, chỉ nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đủ an ủi tôi về mọi điều đau khổ và cả cái chết nữa. Tất cả ước vọng của tôi là sớm thoát khỏi thân xác tội lỗi này, để kết hợp cùng Chúa Giêsu trong nơi vĩnh phúc. Tôi muốn thành tro bụi để kết hiệp với Chúa Giêsu”. Đây là những tâm tình mà Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính đã viết về cho các bề trên khi ngài biết tin mình sắp lãnh án tử. Tâm không nao núng, lòng không tiếc nuối sự đời, ngược lại còn xác tín và hạnh phúc mong được trở về với Đấng mà ngài hết lòng tin kính và muốn kết hiệp. Ngài là vị chứng nhân của Đức Kitô và quả là mầm sống Đức tin của Giáo hội qua mọi thế hệ.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, vị tử đạo của Giáo phận Qui Nhơn, vào lúc 17g30 Thứ Hai ngày 17/10/2022, toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Qui Nhơn đã tề tựu về bên vị cha chung của Giáo phận là Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận để, để cử hành Thánh lễ mừng kính trọng thể Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, đoàn rước với Thánh Giá nến cao, nhạc đoàn Cung Chiều của Giáo xứ Chính Tòa, đoàn linh mục đồng tế và Đức cha chủ tế cùng tiến vào Nhà thờ hợp với lời Ca Nhập lễ của cộng đoàn. Đức cha Matthêô, cha Tổng Đại diện và cha Hạt trưởng hạt Qui Nhơn cùng niệm hương trước đài kính nhớ Thánh Gagelin.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại cuộc đời của Thánh Gagelin Kính trong dịp mừng kính trọng thể ngày sinh nhật trên trời của ngài, để học hỏi các nhân đức và những nét đẹp của một vị mục tử luôn nhiệt thành và đầy tâm huyết trong sứ vụ loan báo Tin mừng. Đồng thời Đức cha cũng kêu gọi mọi người dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn, vì Chúa đã ban cho Giáo phận một vị tử đạo gương mẫu về mọi phương diện, đồng thời cám ơn cha Gagelin vì tất cả những gì ngài đã làm cho Giáo phận, những nhân đức của ngài giúp cho mỗi người thêm lòng yêu mến Chúa, nhiệt thành trong việc xây dựng Giáo phận cũng như trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Trong bài giảng lễ, dưới lăng kính của các bài đọc Lời Chúa trích từ Kinh Thánh: Kn 3, 1-9; 2 Cr 4, 7-15; Mt 10, 28-33, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận đã chia sẻ chân dung của Thánh Gagelin Kính thật đẹp, đáng trọng, đáng quý biết bao. Đặc biệt, cuộc đời mục tử và tử đạo anh hùng của ngài lại làm sáng lên chân dung đích thực của một Alter Christus, một chứng nhân linh mục đã hiện thực hóa chính những lời của Thánh Tông đồ Phaolô “ Chúng tôi chịu khổ cực tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng tôi phải long đong, nhưng không tuyệt vọng; chúng tôi bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi, bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Bởi chúng tôi luôn mang trên thân xác mình sự chết của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng tôi”(2Cr 4, 8-10). Và quả thật Thánh linh mục Gagelin đã sống và thực thi Lời Chúa cách trọn hảo qua chứng từ “ người mục tử sống hết mình và chết trọn tình cho đoàn chiên”, và đây cũng chính là nguyện vọng, là lý tưởng mà ngài đã ôm ấp, được lưu lại trong bức tâm thư cuối cùng: “ Viễn tượng được trông thấy Chúa Giêsu tử nạn làm cho tôi quên đi hết những gì là đau đớn trong cái chết, tôi không còn ham muốn sự gì hơn là mau thoát ra khỏi cái xác phàm này để muôn đời kết hợp với Chúa Kitô”.

Cuối bài giảng, cha giảng lễ còn nhắn nhủ với anh em linh mục trong vai trò mục tử của mình theo gương vị linh mục Giêsu chấp nhận trái tim bị đâm thâu trên đồi Sọ và theo gương của linh mục Gagelin Kính bị án thắt cổ chết giữa pháp trường Bãi Dâu.., cũng hãy biết trung thành hát mãi bài tình ca yêu thương, bài tình ca Thập Giá.

Sau bài giảng, cộng đoàn tuyên xưng Đức tin và cùng dâng lời nguyện chung.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Đức cha Giáo phận ban phép lành và chúc lành cho toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Mọi người ra về trong tâm tình hiệp thông và “hiệp hành”, mang trong tim khát vọng làm cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận thêm hương vị của tình yêu, biết can đảm sống chứng nhân giữa lòng đời và trở thành công cụ loan báo Tin Mừng, để hình ảnh Chúa Kitô được nhiều người biết đến.

1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
Lễ Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, Linh mục tử đạo Giáo phận Qui Nhơn
1

BTT Giáo phận

https://gpquinhon.org/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *