Lễ phong chân phước cho bốn vị tử đạo tại Congo Dân chủ

Chúa nhật, ngày 18 tháng Tám tới đây, Đức Hồng y Fridolin Ambongo, Tổng giám mục Giáo phận Kinshasa, thủ đô Cộng hòa Dân chủ Congo, sẽ đại diện Đức Thánh cha Phanxicô chủ sự lễ tôn phong chân phước cho bốn vị tử đạo, bị sát hại cách đây 60 năm, trong thời kỳ biến loạn tại miền đông Congo.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Trong số bốn vị, có ba vị người Ý, thuộc Dòng Thừa sai Xavie. Đứng đầu là cha Luigi Carrara (1933-1964), gia nhập dòng năm 1947 và thụ phong linh mục năm 1961, khi được 28 tuổi. Sau đó, cha được gửi đến Fizi, ở miền Đông Congo, mới độc lập, và vùng này có phiến quân Simba hoạt động. Nhóm phiến quân này cáo gian các thừa sai Xavie, cho rằng các vị thông tin cho các lực lượng chính phủ khiến họ bị thua trận nặng nề. Họ giết cha Carrara, ngày 28 tháng Mười Một năm 1964, lúc cha mới được 32 tuổi.

Thừa sai thứ hai cùng dòng là cha Giovanni Didoné (1930-1964), thụ phong linh mục năm 1958, lúc 28 tuổi và một năm sau đó, được gởi đến phục vụ tại Giáo phận Uvira, giúp kiến thiết một thánh đường tại Fizi. Ngài bị viên chỉ huy bắn chết cùng ngày 28 tháng Mười Một năm 1964, gần nhà thờ, lúc đó cha mới được 34 tuổi đời.

Thứ ba là tu huynh Vittorio Faccin (1934-1964), gia nhập Dòng Xavie và muốn làm linh mục, nhưng sau khi chiến đấu với việc học hành, thầy xin làm tu huynh và khấn lần đầu năm 1953, rồi bảy năm sau, được gửi đến Giáo phận Uvira, năm 1959. Thầy mong đến ngày được khấn trọn đời như một tu huynh. Thầy từng nói: “Tôi mong đến ngày ấy để dâng mình như hiến lễ vĩnh viễn cho Chúa Giêsu vì phần rỗi các linh hồn. Trong kinh nguyện, Chúa Giêsu đã cho tôi hiểu rằng điều tốt hơn cho tôi là trở thành người được hiến dâng cho Chúa, hơn là người hiến tế Chúa trong bàn tay của tôi”. Thầy bị sát hại ngày 28 tháng Mười Một năm 1964, tại Baraka.

Vị thứ tư sẽ được tôn phong là cha Albert Joubert (1908-1964), sinh năm 1908, tại Congo, bấy giờ là thuộc địa của Bỉ: Thân phụ là người Pháp và mẹ là người Phi châu. Cha Joubert chịu chức năm 1935, lúc 27 tuổi và lần lượt phục vụ tại nhiều giáo xứ và trường học, trước khi được gửi đến Fizi, để làm việc chung với cha thừa sai Giovanni Didoné. Cha cũng bị sát hại chung với cha ấy, ngày 28 tháng Mười Một năm 1964.

Sáng ngày 14 tháng Tám vừa qua, Đức cha Giuliano Brugnotto, Giám mục Giáo phận Vicenza, ở bắc Ý, đã hướng dẫn một phái đoàn sang Congo dự lễ phong bốn chân phước, trong số này có ba vị Dòng Xavie, đặc biệt hai vị gốc Giáo phận Vicenza. Có năm người cháu của tu huynh Vittorio Faccin cùng đi trong phái đoàn. Đức cha tuyên bố rằng: “Ba vị tử đạo gốc Giáo phận Vicenza này đã dâng hiến mạng sống ở lứa tuổi 30. Các vị là một tấm gương lớn cho cả những người trẻ ngày nay của chúng ta, đang tìm kiếm một ý nghĩa cho cuộc sống của họ, với lòng can đảm dành thời giờ và năng lực giúp đỡ các dân tộc nghèo, với kinh nghiệm thừa sai trẻ của họ. Các vị thừa sai trẻ này là một dấu chỉ hy vọng lớn cho những người trẻ khác và chắc chắn máu các vị đổ ra không phải là vô ích. Giáo phận chúng ta là một cộng đoàn tiếp tục sinh ra những người trẻ mới quan tâm đến việc truyền giáo, như các vị chân phước này”.

(Pillar, Sir 13-8-2024)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *