Giáo xứ Bằng Sở: Mừng 191 năm sinh nhật Nước Trời thánh Phê-rô Lê Tùy và chào đón cha xứ mới

Cứ vào tháng 10 hằng năm, con dân Giáo xứ Bằng Sở nói riêng và giáo hữu từ khắp nơi lại nô nức trở về với Cha thánh Phê-rô Lê Tùy trong ngày mừng sinh nhật Nước Trời của ngài. Năm nay, ngày mừng sinh nhật thiên quốc lần thứ 191 của Cha thánh trở nên ý nghĩa hơn khi Giáo xứ được vui mừng chào đón cha tân chính xứ Phao-lô Phạm Văn Mạnh. Thánh lễ mừng kính thánh Phê-rô Lê Tùy và tạ ơn nhận sứ vụ của Cha xứ mới được tổ chức trong hai ngày 10-11/10/2024 tại Trung tâm Hành hương Bằng Sở.

Theo đó, vào buổi sáng ngày 10/10/2024, tại Tung tâm Hành hương Bằng Sở, Ban Kèn – Trống Giáo hạt Phú Xuyên đã tổ chức ngày gặp mặt và mừng lễ quan thầy. Thánh lễ mừng Cha thánh do Cha Phê-rô Nguyễn Phú Hùng – Quản hạt Phú Xuyên chủ sự.

Kế đó, vào lúc 15h00 cùng ngày, Cha quản hạt Phú Xuyên đã chủ sự Thánh lễ khai mạc mừng Cha thánh, với sự tham dự của hàng ngàn khách hành hương từ khắp nơi trở về.

Ngay sau Thánh lễ, vào lúc 16h00, cuộc diễu hành đức tin với sự tham dự của hơn 40 đoàn hội trong Tổng Giáo phận, đặc biệt là anh chị em đến từ Giáo phận Vinh, Giáo phận Bùi Chu đã cung nghinh thánh tích của Cha thánh xung quanh làng Bằng Sở.

Buổi tối cùng ngày, vào lúc 20h00, là đêm hoan ca, diễn nguyện mừng kính Cha thánh quê hương Phê-rô Lê Tùy. Hòa quyện giữa thanh âm của tiếng trống, tiếng kèn là những bản hợp xướng thánh ca trầm hùng và những điệu vũ uyển chuyển, nhẹ nhàng tất cả đan đã đan dệt nên một bản hùng ca tuyệt diệu ca mừng Cha thánh. Cách riêng, cộng đoàn còn được sống lại cuộc đời của Cha thánh qua những hoạt cảnh được phác họa cách chân thực nhất qua phần biểu diễn của chính con dân Giáo xứ Bằng Sở.

Bước sang ngày 11/10, ngay từ sớm, hàng ngàn quý khách hành hương quy tụ về TTHH Bằng Sở để hôn kính thánh tích và tham dự các cử hành Phụng vụ trong ngày mừng Đại lễ.

Mở đầu cho các hoạt động mừng lễ, vào lúc 8h00, hội Vô nhiễm Bằng Sở tiến dâng Cha thánh Phê-rô Lê Tùy những nén hương nghi ngút và những đóa hoa đậm đà hương sắc.

Vào lúc 9h40, trong sắc đỏ tử đạo, đoàn đồng tế trang nghiêm tiến vào nhà thờ long trọng cử hành Thánh lễ mừng sinh nhật Nước Trời của Cha thánh. Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên chủ sự, với sự hiện diện của quý cha trong và ngoài Tổng Giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, cùng đông đảo quý khách hành hương trên mọi miền tổ quốc.

Ngỏ lời đầu lễ, Đức TGM Giu-se nói về ý nghĩa của ngày Đại lễ hôm nay, khi hai sự kiện trọng đại được diễn ra trong cùng một ngày đó là mừng sinh nhật Nước Trời lần thứ 191 của Cha thánh tử đạo quê hương Phê-rô Lê Tùy, và cha tân chính xứ Phao-lô Phạm Văn Mạnh nhận sứ vụ mới.

Kế đó, Cha Chưởng ấn Giu-se Vũ Quang Học đọc văn thư bổ nhiệm Cha Phao-lô Phạm Văn Mạnh làm chính xứ Bằng Sở, liền đó, Đức TGM Giu-se trao văn thư bổ nhiệm và chìa khóa nhà thờ cho Cha Phao-lô. Cùng với đó, Cha Phao-lô tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành.

Ngang qua các bài đọc Lời Chúa, Đức TGM Giu-se đã nhấn mạnh đến sự chọn lựa và trung thành của các chứng nhân, trong đó có sự chọn lựa theo Chúa của Cha thánh Phê-rô Lê Tùy. Cha thánh đã để lại một câu nói bất hủ và làm nên cuộc tử đạo oai hùng của ngài “Tôi không sợ chết, vì ai cũng phải chết một lần”. Từ đó, Đức TGM mời gọi mỗi người hãy trở nên chứng nhân cho Chúa bằng việc vác Thánh giá mỗi ngày. Những khách hành hương khi đến đây cũng là để giãi bày với Chúa về Thánh giá cuộc đời mình, để rồi nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phê-rô Lê Tùy thánh giá ấy trở nên nhẹ nhàng hơn và niềm vui nở hoa.

Với cha tân chính xứ trong ngày nhận sứ vụ mới, Đức TGM nhắn nhủ: Cha xứ về đây cũng là để làm nhân chứng cho Chúa ngang qua các công việc mục vụ. Cha xứ đón nhận mọi thành phần dân Chúa không chỉ nơi đây, mà còn cả những người đến với nơi này, hầu trở nên chứng nhân đức tin giữa đời.

Sau bài giảng, trước sự chứng kiến của quý cha và cộng đoàn hiện diện, cha tân chính xứ Phao-lô tuyên xưng đức tin trong ngày chịu chức linh mục. Tiếp đến là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận sứ vụ mục tử với nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, dây chuông nhà thờ và mở cửa nhà Chầu.

Sau phép lành cuối lễ, Cha tân chính xứ Phao-lô nói lên tâm tình tri ân và biết ơn Đức TGM Giu-se, quý cha, quý tu sĩ, quý khách hành hương và mọi thành phần hiện diện. Với trọng trách mới được bổ nhiệm nơi Trung tâm Hành hương, Cha xứ mới xin quý đấng bậc và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và cộng tác với ngài để sứ vụ mới nơi mảnh đất linh thiêng Bằng Sở sẽ sinh hoa kết trái dồi dào.

Thay lời cho cộng đoàn dân Chúa tại Giáo xứ Bằng Sở, vị đại diện cũng bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức TGM Giu-se, quý cha, mọi thành phần dân Chúa hiện diện, đồng thời nói lên sự vâng phục và cộng tác với cha xứ trong vai trò mục vụ tại Giáo xứ.

Xin Chúa nâng đỡ Cha Phao-lô trong sứ vụ mới, cùng ban ơn nâng đỡ và chúc lành cho những ai tin tưởng chạy đến với Chúa qua lời chuyển cầu của Cha thánh Phê-rô Lê Tùy.

Truyền thông TGP Hà Nội

https://www.tonggiaophanhanoi.org/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *