Chúa Ba Ngôi – phần 4

 

Công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa

 (Xin lưu ý: chúng ta đang nói về ý định và công việc của Đấng Hằng Hữu trong thực tại vĩnh hằng, nên không ở trong khái niệm về không gian và thời gian.)

  • Thiên Chúa Ba Ngôi dựng nên thụ tạo từ không trở thành có trong Người

Thánh Tâm Thương Xót Vô Biên Chúa Ba Ngôi thúc đẩy Thiên Chúa Ba Ngôi có ý muốn và thực hiện việc tạo dựng thụ tạo, trong sự âu yếm yêu thương khôn tả. Người muốn san sẻ, thông ban chính mình cho thụ tạo, muốn thọ tạo được nhận biết vinh quang của Người để được hiện hữu, được sống và được sống hạnh phúc muôn đời.

Trong tiến trình này, Thánh Tâm Thương Xót Vô Biên Chúa Ba Ngôi còn muốn con người biết yêu thương, để được yêu thương.  Vì “không gì hạnh phúc hơn yêu và được yêu.” (Lời Tình Can-vê. Tình Khúc Can-vê).

1. Thiên Chúa muốn dựng nên muôn loài thọ tạo

Lúc thụ tạo bắt đầu được hoài thai trong ý muốn Chúa Cha, nghĩa là đã hoài thai trong bản thể thiêng liêng của Người. Từng “mầm” loài thụ tạo với những mức độ ân sủng sẽ được hiện hữu cao thấp khác nhau, đã có trong Người.

Tuy nói rằng “Thụ tạo bắt đầu được hoài thai trong ý muốn Chúa Cha”, nói khác đi: trong trí năng của Người, Thiên Chúa đã thấy rõ từng thụ tạo một cách tường tận, đúng như Người sẽ dựng nên chúng. Tức là cường độ thấp cao, nhiều ít, Thiên Chúa thông ban linh khí của yếu tính và sự sống nơi bản thể Người cho thụ tạo.

Để rồi được Thánh Thần cưu mang trong những vầng sáng, mang màu sắc riêng biệt, nơi Quả Cầu Sáng thiêng liêng bản thể Thiên Chúa. Những vầng sáng thụ tạo được Chúa Thánh Thần ấp ủ lúc hoài thai, cho đến khi Chúa Ngôi Lời tạo dựng, Thánh Thần Thiên Chúa quan phòng và Ba Ngôi cùng hoàn tất, lúc thụ tạo của Người đã xứng đáng nhận lãnh ơn bất biến từ nơi bản thể Người.

Trong những vầng ánh sáng mang màu sắc và cường độ sáng khác biệt, biểu thị từng loài riêng ấy, còn có những điểm sáng trổi vượt chứa đựng những bản thể cá biệt được Chúa Cha quan tâm cách riêng, mà chúng ta hay gọi “được Thiên Chúa chọn từ thuở đời đời”. Như theo lời Chúa nói với ngôn sứ Giê-rê-mi-a

Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng:

Trước khi cho ngươi hình thành trong dạ mẹ,

Ta đã biết ngươi;

trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi,

Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho dân.” (Gr 14-5)

Thiên Chúa đã có chủ ý cách khôn ngoan lạ lùng trong ý định hằng hữu của Người. Định sẵn những chương trình kỳ diệu cho tổng thể sáng tạo, đồng thời cũng có cả chương trình cho những thụ tạo Người đã chọn cách riêng, hay chương trình riêng biệt cho mỗi cá thể thụ tạo.

Đặc biệt dành cho những loài thụ tạo có được ơn tự do như thiên thần và con người. “Giai đoạn ba, Thiên Chúa xác định trật tự việc trào thông mình Chúa ra, để có một hòa điệu tốt đẹp nhất sáng lên giữa các hữu thể thụ tạo.” (TĐHN P1 trang 27)

Thiên Chúa có chương trình cho mỗi thụ tạo trong sự tôn trọng hoàn toàn tự do của họ. Bắt đầu “Trước hết, theo quyết định của Chúa, Ngôi Lời của Chúa sẽ hiệp nhất với một linh hồn và một thể xác. Thứ đến, có những hữu thể khác sẽ được tạo nên theo hình ảnh Chúa, làm nên loài người; ngay lúc đó, thì hết mọi người đã được hiện diện trong trí năng Thiên Chúa.” (TĐHN P1, trang 27)

Tất cả những gì có trong trí năng Chúa, cho chương trình tạo dựng đã được ghi vào sách, ta gọi là Sách Trời

Đó còn là nơi rắn làm ổ đẻ trứng, ấp cho nở và ủ ấm đàn con.

Cũng tại đó, lũ diều hâu tụ tập, con nào cũng có bạn có đôi.

Hãy tìm trong sách của ĐỨC CHÚA và đọc:

sẽ không thiếu một con nào trong chúng,

con nào cũng có bạn có đôi.

Bởi vì chính miệng Chúa đã phán truyền,

chính thần khí Người quy tụ lại.” (Is 34,15-16)

 

Tôi nhìn, thì kìa có bàn tay đưa về phía tôi, bàn tay đó cầm một cuộn sách rồi mở ra trước mặt tôi; sách được viết cả mặt trong lẫn mặt ngoài, trong đó có viết những khúc ai ca, những lời than vãn và những câu nguyền rủa.” (Ed 2,9-10)

 

Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.

Ngàn ngàn hầu hạ Người,

vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan.

Tòa bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.” (Đn 7,10).

Riêng phần con người, chúng ta có thể lấy một vài hình ảnh mô phỏng, để minh họa cho điều xem ra khó hiểu này. Có một người Đạo Diễn tài ba, chọn và cho diễn viên đóng những cuốn phim của ông.

Trong kịch bản tổng thể, cuốn phim đại chúng, có những chặng mốc quan trọng và những quy định, để giữ trật tự theo đường hướng của kịch bản chính. Tức là có những quy luật nhất định diễn viên phải giữ, và những quy luật quỹ đạo, do chính Đạo Diễn đặt ra.

Nhưng cách diễn xuất hay lời thoại, chọn lựa hòa vào quỹ đạo của quy luật nào, hoàn toàn do mỗi diễn viên đem hết khả năng tài trí và đạo đức của mình để đóng. Nói cách khác, từng diễn viên tự do sống động vai mình trong phim, được quyền thực thi hết khả năng của ý chí, lý trí và tự do.

Do vậy, ngay cả những chuyển biến bối cảnh, tình huống diễn tiến, tương giao giữa các nhân vật, các diễn viên trong phim tự do quyết định đóng như thế nào cho vai của chính mình, thì phim sẽ ra như vậy. Thành ra kịch bản riêng đời mình, là do chính mỗi diễn viên đó viết nên, họ đã tự tạo ra định mệnh cho chính mình và một phần nào đó cho con cháu họ, dẫn đến kết cục cuối cùng của đời họ trên sân khấu đời, như họ đã chọn.

Đồng thời, người Đạo Diễn khôn ngoan siêu việt nầy, đem mỗi đoạn phim ấy “ráp nối”, “xen lẫn” vào tổng thể chương trình phim của mình, ông chỉ thay đổi cá biệt một vài chi tiết sao cho phim thành hay nhất, đẹp nhất, lợi ích nhất cho các diễn viên, với tài ba siêu việt, sự khôn ngoan lạ lùng và cảm xúc đầy yêu thương nơi trái tim ông.

Minh họa trên là một bực cấp suy tư, để chúng ta có thể bước lên, nhận ra ánh nhìn của Thiên Chúa. Người thấy trước mọi sự trong trí năng Người, vì Người luôn ở trong trạng thái hằng hữu. Con người được tạo dựng trong thời gian, mới có quá khứ, hiện tại và tương lai. Còn trong ánh nhìn của Thiên Chúa, hiện tại chỉ như một thước phim đang chiếu trước mắt chúng ta thôi, còn Thiên Chúa, Người thấy hết từ đầu đến cuối phim.

  • Kịch bản tổng thể (kịch bản chính): là chương trình tạo dựng, tái tạo và cứu độ của Thiên Chúa.
  • Dành cho mỗi thế giới, mỗi loài, mỗi vũ trụ, mỗi hành tinh…
  • Dành cho mỗi quốc gia, mỗi giòng giống, mỗi môi trường, mỗi cá thể cần thiết…
  • Kịch bản lẻ (phụ): là kịch bản của thụ tạo có lý trí, ý chí và tự do. Họ tự viết lên kịch bản cho mình, họ tự chịu trách nhiệm về cuốn phim mình đã đóng, tức là đời mình.
  • Quy luật quỹ đạo: là những quy luật chung tựa như những đường ray, khi con tàu (linh hồn) nào chọn đi vào đường ray nào đó, nó sẽ dẫn tới đích đã định sẵn. Ví dụ: chọn tin Chúa sẽ được Chúa cứu, chọn không tin sẽ tự nhận lấy kết quả của không tin; chọn làm ác, sẽ dẫn tới phải sa vào hỏa ngục hay luyện ngục; chọn làm lành sẽ dẫn tới được hưởng phúc thiên thu.

Hoặc cha mẹ ông bà tích ác, con cháu phải trả món nợ công bằng cho tha nhân; ngược lại, cha mẹ ông bà tích thiện, con cháu sẽ được hưởng phúc lộc không ở đời này cũng ở đời sau. Việc giàu nghèo, giỏi dở, đẹp xấu, vinh nhục, sang hèn, khổ đau hay hạnh phúc… của mỗi con người. Đều hệ lụy bởi những kết quả trước, dẫn tới những kết quả kế tiếp, theo những quy luật quỹ đạo nầy.

Tôi gọi quỹ đạo này là “dòng chảy ân sủng” của con người, Thiên Chúa dành riêng cho con người, mà các thọ vật khác quanh họ cũng bị cuốn theo.

Dòng chảy ân sủng này có những trường hợp vẫn chảy ngược từ con cháu lên tổ tiên. Do đó, Chúa Giê-su Cứu Thế mới trải rộng công nghiệp của Người ra khắp thế gian, chảy ngược lên A-đam và chảy xuôi tới tận thế.

  • Quy luật: là những quy luật tự nhiên hay siêu nhiên, tinh thần hay vật chất, cá biệt hay chung, tuyệt đối hay tương đối, tuyệt đối trong tương đối hay tương đối trong tuyệt đối (tương đối hay tuyệt đối chỉ là khái niệm của con người hữu hạn trong thế giới tự nhiên).

Ví dụ:

  • Quy luật tự nhiên như sự vận hành vũ trụ, sự thay đổi tuần hoàn trong tự nhiên: sinh tử, nắng mưa, sự biến đổi vòng tròn của nước, của khí, lực hút của trái đất, lực đẩy của nước, thời tiết, mọi cái đều có một thời v.v…
  • Quy luật siêu nhiên như tình trạng của linh hồn phải chịu phán xét, phải đi về đâu sau khi được phán xét. Những ai được chọn riêng để Thiên Chúa có thể ban ơn siêu nhiên cho họ, dẫn dắt họ, giúp họ hoàn thành chương trình của Chúa v.v…
  • Quy luật tinh thần như ai khát khao sự công chính thì sẽ được no thỏa, ai tìm sẽ gặp, ai gõ Thiên Chúa sẽ mở cho. Ai tích lũy cho mình ở đời này, sẽ thành kẻ nghèo, kẻ rốt ở đời sau; ai vì Thiên Chúa, vì tha nhân mà buông bỏ sẽ trở nên giàu có, nên cao trọng ở đời sau. Ai sống quảng đại, khoan dung, bác ái sẽ có an bình và vui sướng; ai sống ích kỷ hẹp hòi sẽ phải bất an, cô đơn và đau khổ; người công chính trong tình yêu sẽ có cuộc sống gặt hái vui vẻ và hạnh phúc hay ngược lại v.v…
  • Quy luật vật chất như giàu nghèo “đại phú do thiên, tiểu phú do cần”, cuộc sống lam lũ vất vả hay an nhàn thảnh thơi; đói khổ cơ cực hay đầy đủ sung túc v.v…

Bạn có thức khuya hay dậy sớm

khó nhọc làm ăn cũng hoài công.

Còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ

Người cũng ban cho đủ tiêu dùng.” (Tv 127,2)

  • Quy luật cá biệt: quy luật này dành riêng cho một số người ưu tuyển, hay một số thụ tạo được chọn cách riêng cho những chương trình đặc biệt của Thiên Chúa. Ví dụ: sự công chính của ông Kha-nốc (x. St 5,21-24; Hc 44,16; Hr 11,5); thần khí của ngôn sứ Ê-li-a (x. 1V 17,1-24; 18,31-39; 2V 2,8-11); sự công chính của tổ phụ Áp-ra-ham (x. St 18,1-32; 22,1-18); sức mạnh của Sam-son, sức mạnh ông có được nhờ phải giữ những điều luật Chúa dành riêng cho ông (x. Tl 14.15.16); Đức Ma-ri-a Mẹ Thiên Chúa, Đấng được Thiên Chúa bảo bọc trong những ân sủng cá biệt, những ân sủng cá biệt nầy làm nên những quy luật cho những ai sùng kính Mẹ, họ cũng được dự phần ân sủng của Mẹ Ma-ri-a (x. Is 7,14; Mt 1,23) v.v…

Tất cả đều nằm trong chương trình của Thiên Chúa, có những quy luật đặc biệt dành cho người được chọn.

  • Quy luật chung: Như làm con người ai cũng phải chết, thụ tạo có sinh thì có tử, có tốt xinh thì có lụn tàn, có hợp thì có tan, có từ bỏ mình thì tìm lại được chính mình v.v…
  • Tuyệt đối hay tương đối:
  • Quy luật tuyệt đối: như cả đời làm ác sẽ phải vào hỏa ngục đời đời, cả đời hy sinh làm thiện sẽ được hưởng vinh phúc thiên thu; tin nhận Chúa sẽ được vào hàng ngũ vương giả trong Nước Trời, không tin Chúa dầu có vào thiên đàng cũng chỉ được hưởng hạnh phúc của hàng dân giả.
  • Quy luật tương đối: (thường là những quy luật tự nhiên) Thiên Chúa dùng để quản trị và quan phòng trong thế giới tự nhiên, vì thụ tạo trong thế giới tự nhiên phải chịu giới hạn trong không gian và thời gian. Nên các quy luật đổi thay, biến chất, tuần hoàn, có thời có buổi đều nằm trong quy luật này.

–  Quy luật tuyệt đối trong tương đối: Có xác hồn và có từ khi vừa mang mầm sống, là quy luật tuyệt đối với con người vốn ở trong quy luật tương đối.

Được thông ban và mang linh khí của Thiên Chúa theo cấp độ ở thụ tạo thuần vật chất, thụ tạo có sự sống, thụ tạo có giác quan (có thêm sinh khí) là quy luật tuyệt đối trong quy luật tương đối…

– Quy luật tương đối trong tuyệt đối: Con người sinh ra trong tự nhiên, vì nguyên tổ phạm tội, tất cả con người phải mang án tử. Án tử trở thành quy luật tuyệt đối cho con người, không ai có thể tự mình không chết. Nhưng Thiên Chúa, trong lịch sử nhân loại đã có mấy lần can thiệp vào quy luật này bằng một quy luật tương đối, có nghĩa là quy luật nầy chỉ ứng dụng cho một vài trường hợp đặc biệt. Trường hợp ông Kha-nốc, ông Ê-li-a, Mẹ Ma-ri-a Mẹ Thiên Chúa (x. St 5,24; Hr 11,5; 2V2,11) Nó không phải ơn riêng nhất thời, cho một vài trường hợp. Nhưng vì Chúa Ngôi Lời nhập thế đã cho nó thành quy luật “Ai sống và tin vào Thầy sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 11,26)

  • Những chặng mốc: như thời điểm sinh ra hay chết đi, nên giàu hay nghèo, thành công hay thất bại, đậu hay rớt, nạn tai hay an bình, vinh quang hay sỉ nhục…; dựng nước hay mất nước, thành công tập thể hay thất bại tan rã, dựng xây hay hủy diệt…; mọc lên hay tàn úa, đồi nên biển, biển nên đồi, thiên tai, sóng thần, núi phun lửa, băng tan v.v…
  • Quy định là các lề luật: luật lương tâm, luật Thiên Chúa, luật Hội Thánh, lề luật xã hội khi được đặt ra một cách ngay lành và công chính… và các quy luật đã nói trên.

Thiên Chúa hiện hữu vĩnh hằng, là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn trong thế giới tự nhiên và siêu nhiên, bởi vì tất cả thụ tạo đều được tạo dựng trong Người

trong Người, muôn vật được tạo thành

trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình.

Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng

hay là bậc quyền năng thượng giới,

tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng

nhờ Người và cho Người.” (Cl 1,16).

Ngay cả thời gian, không gian đều ở trong Người, do đó, một trật Người thấy biết hết tương lai hay quá khứ của thế giới thụ tạo, ở trong thời gian hay thế giới vĩnh hằng. Người đạo diễn toàn thể càn khôn bằng quyền toàn năng và sự khôn ngoan nhiệm mầu đến mầu nhiệm. Do Người đã thấy – biết trước những diễn xuất của các vai, biết rõ với cá tính, với khả năng, với dòng chảy ân sủng của từng diễn viên trên sân khấu đời, họ sẽ diễn như thế nào. Nên Người lên kịch bản bằng những quy luật an bài cho toàn thể công trình tạo dựng và quan phòng của Người mà không hề mắc sai lầm, hay hối tiếc, hoặc cưỡng chế tự do của thụ tạo có lý trí, ý chí và tự do. Thiên Chúa – Nhà Đạo Diễn Toàn Năng, đã do Thánh Tâm Thương Xót Vô Biên nơi Người, mà Người viết lên kịch bản Tình Yêu dành cho thụ tạo của Người.

Những chương trình vừa nói, sẽ được vận hành bởi những quy luật dành cho từng loài.

Các quy luật chính yếu gồm có:

a. Hữu định tuyệt đối:

  • Trong thế giới siêu nhiên.
  • Trong thế giới tự nhiên.

b. Hữu định tương đối:

  • Trong thế giới siêu nhiên.
  • Trong thế giới tự nhiên.

c. Quan phòng theo quy luật:

  • Thụ tạo được ơn tự do.
  • Thụ tạo không có ơn tự do.
  1. Quan phòng chung:
    • Quy luật cho các loài trong thế giới siêu nhiên.
    • Quy luật cho các loài trong thế giới tự nhiên.
    • Quy luật dành cho các loài có lý trí, ý chí và tự do.
    • Quy luật cho các loài có sự sống.
    • Quy luật cho các loài không có sự sống.
  2. Quan phòng cá biệt:
    • Quan phòng cá biệt trong quy luật.
    • Quan phòng cá biệt vượt ngoài quy luật.

(Xin tham khảo Góc Nhìn Mầu Nhiệm Ngôn Sứ Gio-na P1, A+B, cùng một tác giả.)

Tất cả được lập thành một trật tự thật phong phú cho muôn loài, đồng thời cũng thật bí nhiệm đối với muôn loài.

Trong thế giới tự nhiên, con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, nên con người được Thánh Tâm Thương Xót Vô Biên Chúa Ba Ngôi ưu ái cho làm bá chủ muôn loài:

Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” (St 1,26). Nghĩa là muôn loài phải phục vụ con người, cùng cộng tác làm cho con người phát triển và hạnh phúc. Mọi quy luật Chúa đặt ra cho thế giới tự nhiên cũng không ngoài mục đích này.

***

 

Trước đây khi đi tìm Chúa, lúc còn mang màu áo sải nhà chùa và cả khi con đã biết Chúa rồi, có rất nhiều điều con băn khoăn suy nghĩ về những gì Chúa đã làm quanh con. Con biết Chúa, con không ngờ vực gì về sự hiện hữu của Chúa hay về chương trình của Chúa, con chỉ khao khát muốn biết về công việc của Cha con, Đấng Tạo Hóa uy nghi chứa cả trời cao thẳm. Dần dần với thời gian, Chúa Thánh Linh âm thầm làm thỏa khát vọng hồn con, nhưng càng hiểu biết về Chúa con lại thấy mình càng khát khao hơn; tâm linh con thấy mình được no thỏa lại tạo nên một nỗi đói khát mới lớn hơn ở trong con.

Tạ ơn Cha, con cảm tạ ơn Cha, chúc tụng lòng thương xót Cha dành cho con. Trước ai hết, chính con là người được thưởng thức những gì Cha dùng con để viết. Thật là kỳ diệu biết bao, bây giờ con náo nức muốn được biết cả những gì tay con sẽ viết ra, vì đâu phải con viết. Con thấy trong trí mình, còn có nhiều hiểu biết chi tiết hơn, sâu xa hơn những gì con có thể ghi thành văn bản. Con chiêm ngưỡng Thánh Tâm Thương Xót Vô Biên của Người mà cảm kích khôn lường.

Ôi! Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, tình yêu Thiên Chúa dành cho thụ tạo! Làm sao ngôn ngữ có thể giải bày đây cơ chứ?

***

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *