ĐTC tiếp kiến chung 19.06.2024: Các Thánh Vịnh giúp cho lời cầu nguyện không trở nên nghèo nàn khi chỉ có lời cầu xin

Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 19/6/2024, Đức Thánh Cha nói rằng các Thánh Vịnh không phải là những gì thuộc về quá khứ nhưng được sống động khi trở thành lời cầu nguyện của chúng ta. Các Thánh Vịnh giúp cho lời cầu nguyện không trở nên nghèo nàn khi chỉ có lời cầu xin. Ngài khuyên các tín hữu lặp lại một Thánh Vịnh hoặc một câu Thánh Vịnh đánh động tâm hồn chúng ta, biến Thánh Vịnh thành lời cầu nguyện của chúng ta.

Vatican News 

Đức Thánh Cha gọi Chúa Thánh Thần là “nhà soạn nhạc” của bản giao hưởng cầu nguyện đã được trao tặng cho Giáo hội. Bản giao hưởng tuyệt vời này là những Thánh Vịnh, và với các Thánh Vịnh này chúng ta hướng về Chúa để ca ngợi, tạ ơn, cầu xin Người và chia sẻ nỗi đau khổ của chúng ta.

Ngài nhắc rằng các Thánh Vịnh là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, Mẹ Maria, các tông đồ và tất cả các Kitô hữu đã đi trước chúng ta, và có một vị trí đặc biệt trong phụng vụ. Do đó các Thánh Vịnh quan trọng đối với các tín hữu chúng ta.

Các Thánh Vịnh không phải là những gì thuộc về quá khứ nhưng được sống động khi trở thành lời cầu nguyện của chúng ta. Đức Thánh Cha khuyên các tín hữu lặp lại một Thánh Vịnh hoặc một câu Thánh Vịnh đánh động tâm hồn chúng ta. Chúng ta sẽ luôn tìm thấy một Thánh Vịnh hay câu Thánh Vịnh trả lời cho mỗi tình huống mà chúng ta phải trải qua trong cuộc sống.

Sau khi Đức Thánh Cha làm Dấu Thánh Giá và sau lời chào phụng vụ mở đầu, cộng đoàn nghe đoạn thư Thánh Phaolô gửi các tín hữu Colosseo (Cl 3,16-17):

[Thưa anh em,] ước chi lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa bằng những bài Thánh Vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.

Sau đó, Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý như sau:

Sách Thánh Vịnh: Bản giao hưởng cầu nguyện

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Để chuẩn bị cho Năm Thánh sắp tới, tôi đã mời gọi dành năm 2024 cho “một bản giao hưởng” cầu nguyện tuyệt vời[1]. Với bài giáo lý hôm nay, tôi muốn nhắc nhở anh chị em rằng Giáo Hội đã có một bản giao hưởng cầu nguyện do Chúa Thánh Thần sáng tác và đó là Sách Thánh Vịnh.

Như trong mỗi bản giao hưởng, có nhiều “chuyển động” khác nhau, tức là có nhiều loại tâm tình cầu nguyện: ngợi khen, tạ ơn, cầu xin, than thở, tường thuật, suy tư khôn ngoan, và những tâm tình khác, cả trong hình thức cầu nguyện cá nhân lẫn hình thức hợp xướng của tất cả mọi người. Đó là những bài hát mà chính Thánh Thần đã đặt trên môi của Hiền Thê, Giáo hội của Người. Tất cả Sách Thánh Kinh, tôi đã nhắc lại lần trước, đều được Chúa Thánh Thần linh hứng, nhưng Sách Thánh Vịnh cũng được linh hứng theo nghĩa nó đầy cảm hứng thi ca.

Các Thánh Vịnh có một vị trí đặc biệt trong Tân Ước. Thật vậy, đã và vẫn còn có những ấn bản bao gồm cả Tân Ước và các Thánh Vịnh. Trên bàn của tôi có một ấn bản Tân Ước và các Thánh Vịnh tiếng Ucraina của một quân nhân tử trận mà họ đã gửi cho tôi. Anh đã cầu nguyện với cuốn sách này trên chiến trường. Không phải tất cả các Thánh Vịnh – và không phải tất cả mỗi Thánh Vịnh – có thể được các Kitô hữu lặp lại và biến thành lời cầu nguyện của họ và điều này đối với con người hiện đại thì thậm chí còn ít hơn. Đôi khi, các Thánh Vịnh phản ánh một hoàn cảnh lịch sử và một não trạng tôn giáo không còn là của chúng ta nữa. Điều này không có nghĩa là các Thánh Vịnh không được linh hứng, nhưng ở một số khía cạnh nhất định, các Thánh Vịnh được liên kết với một thời điểm và một giai đoạn mặc khải tạm thời, giống như trường hợp của phần lớn luật lệ cổ xưa.

Các Thánh Vịnh là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, của Mẹ Maria, của các Tông đồ

Lý do được khuyến khích nhất để đón nhận các Thánh Vịnh là vì các Thánh Vịnh là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, của Mẹ Maria, của các Tông đồ và của tất cả các thế hệ Kitô hữu đi trước chúng ta. Khi chúng ta hát các Thánh Vịnh, Thiên Chúa lắng nghe với “sự hợp tấu” hùng tráng, đó là sự hiệp thông của các thánh. Theo Thư gửi tín hữu Do Thái, Chúa Giêsu đã bước vào thế gian với câu Thánh Vịnh ngài ghi nhớ trong tâm hồn: “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa” (x. Dt 10,7; Tv 40,9); và theo Tin Mừng Thánh Luca, Người rời bỏ thế gian với một câu Thánh Vịnh khác trên môi: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46; x. Tv 31,6).

Việc sử dụng các Thánh Vịnh trong Tân Ước được tiếp nối bởi các Giáo Phụ và toàn thể Giáo Hội, khiến các Thánh Vịnh trở thành một yếu tố cố định trong việc cử hành Thánh Lễ và Phụng Vụ Các Giờ Kinh. Thánh Ambrosio viết: “Toàn bộ Sách Thánh đều toát lên sự tốt lành của Thiên Chúa, nhưng đặc biệt là cuốn sách Thánh Vịnh ngọt ngào”[2]. Tôi tự hỏi: Anh chị em có thỉnh thoảng cầu nguyện bằng Thánh Vinh không? Hãy cầm lấy cuốn Kinh Thánh hay Tân Ước và đọc một Thánh Vịnh. Ví dụ, khi anh chị em đau buồn vì đã phạm tội, hãy đọc Thánh Vịnh 50. Có rất nhiều Thánh Vịnh giúp chúng ta tiến bước. Hãy tập thói quen cầu nguyện bằng Thánh Vịnh. Tôi bảo đảm rằng kết quả là anh chị em sẽ hạnh phúc.

Biến các Thánh Vịnh thành lời cầu nguyện của mình 

Nhưng chúng ta không thể chỉ sống dựa vào di sản của quá khứ: cần phải biến các Thánh Vịnh thành lời cầu nguyện của chúng ta. Có người viết rằng, theo một nghĩa nào đó, chính chúng ta phải trở thành “tác giả” của các Thánh Vịnh, biến các Thánh Vịnh thành của mình và cầu nguyện bằng các Thánh Vịnh[3]. Nếu có những Thánh Vịnh, hoặc chỉ những câu Thánh Vịnh, nói lên tâm tình của chúng ta, thì thật tốt khi lặp lại và cầu nguyện bằng các Thánh Vịnh hay các câu Thánh Vịnh này trong ngày sống của chúng ta. Các Thánh Vịnh là những lời cầu nguyện “dành cho mọi mùa”: không có tâm trạng hay nhu cầu nào mà không tìm thấy ở đó những lời tốt đẹp nhất được biến chuyển thành lời cầu nguyện. Không giống như tất cả những lời cầu nguyện khác, các Thánh Vịnh không mất đi hiệu quả khi được lặp đi lặp lại, trái lại, còn gia tăng. Tại sao? Bởi vì các Thánh Vịnh được Chúa soi sáng và “hít thở” Chúa nên luôn được đọc với đức tin.

Nếu chúng ta cảm thấy bị đè nặng bởi sự hối hận và tội lỗi, bởi vì chúng ta là các tội nhân, chúng ta có thể lặp lại với Vua Đavít: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm” (Tv 51,3). Nếu chúng ta muốn bày tỏ mối liên kết cá nhân mạnh mẽ với Thiên Chúa, chúng ta hãy thưa: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63,2). Không phải vô cớ mà Phụng vụ đã đưa Thánh Vịnh này vào các Kinh Sáng Chúa Nhật và các lễ trọng. Và nếu nỗi sợ hãi và thống khổ tấn công chúng ta, thì những lời tuyệt vời này sẽ trợ giúp chúng ta: “Chúa là mục tử của con […]. Dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn” (Tv 23,1.4).

Thánh Vịnh giúp chúng ta không làm cho lời cầu nguyện của mình trở nên nghèo nàn

Các Thánh Vịnh giúp chúng ta không làm cho lời cầu nguyện của mình trở nên nghèo nàn khi giảm thiểu lời cầu nguyện thành những lời cầu xin, thành một câu liên tục “xin cho con, xin cho chúng con…”. Chúng ta học từ Kinh Lạy Cha rằng trước khi xin “lương thực hằng ngày”, hãy nói rằng “Xin cho Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện”. Các Thánh Vịnh giúp chúng ta mở lòng đón nhận một lời cầu nguyện ít tập trung vào bản thân mình hơn: một lời cầu nguyện ngợi khen, chúc tụng, tạ ơn; và các Thánh Vịnh cũng giúp chúng ta trở thành tiếng nói của toàn thể thụ tạo, đưa chúng hòa chung lời ngợi khen của chúng ta.

Anh chị em thân mến, xin Chúa Thánh Thần, Đấng đã ban cho Giáo hội Hiền Thê những lời cầu nguyện với Phu Quân thần linh của mình, giúp chúng ta làm cho những lời đó vang vọng trong Giáo hội ngày nay, và biến năm chuẩn bị cho Năm Thánh này thành một bản giao hưởng cầu nguyện thực sự. Cám ơn anh chị em!

Buổi tiếp kiến kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành Đức Thánh Cha ban cho mọi người.

 

[1] Thư gửi ĐTGM Fisichella cho Năm Thánh 2025 (11/02/2022)

[2] Chú giải Thánh Vịnh I, 4, 7: CSEL 64,4-7.

[3] Giovanni Cassiano, Conlationes, X,11: SCh 54, 92-93.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *