Du khách chết ở Ấn Độ hiến tạng cứu 5 người

1. Người Ukraine cử hành Chúa nhật Lễ Lá trong nhà thờ đang tranh chấp

Orthodox Church of Ukraine officials, many clothed in green, celebrate Palm Sunday.

Tay cầm cành liễu, người dân Ukraine đánh dấu Chúa Nhật Lễ Lá tại địa điểm Chính thống giáo được kính trọng nhất của đất nước, vốn là trung tâm của một cuộc tranh chấp tôn giáo diễn ra song song với cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Hàng chục tín hữu đã lấp đầy nhà thờ chính tòa hai thánh Antôn và Thêôđôsiô nằm bên trong khu phức hợp tu viện Kyiv-Pechersk Lavra. Nhiều người khác đợi bên ngoài trong khoảng sân rộng rãi và quan sát buổi lễ ở đó.

Sự kiện này đánh dấu buổi lễ tôn giáo quan trọng đầu tiên được tổ chức trong khu phức hợp sau lệnh trục xuất ngày 29 tháng 3 do chính phủ Ukraine ban hành đối với các tu sĩ Chính thống giáo cư trú trong tu viện vì cáo buộc họ có liên hệ với Nga. Các tu sĩ đã từ chối rời khỏi cơ sở trước thời hạn trục xuất.

Các cử hành hôm Chúa Nhật diễn ra yên bình với sự hiện diện của một số cảnh sát ở các lối vào của khu phức hợp.

Kyiv-Pechersk Lavra có nghĩa là Tu viện Hang động, bao gồm có một nhà thờ, các tòa nhà tu viện và bảo tàng. Những phần lâu đời nhất của nó có từ buổi bình minh của Kitô giáo cách đây một thiên niên kỷ.

Nó thuộc sở hữu của chính phủ Ukraine và cơ quan nhà nước giám sát tài sản đã thông báo cho Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vào tháng 3 rằng họ sẽ chấm dứt hợp đồng thuê. Động thái này diễn ra trong bối cảnh UOC bị đàn áp rộng rãi hơn do các mối quan hệ lịch sử của tổ chức này với Nhà thờ Chính thống Nga, vì Thượng phụ Kirill lãnh đạo của Giáo hội Chính Thống Nga đã công khai ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Sau buổi lễ, Đức Tổng Giám Mục Epiphanius, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống thân Kyiv của Ukraine, đã ban phước cho các tín hữu bên ngoài cửa nhà thờ bằng nước thánh.

Yulia Sencuk phát biểu bên ngoài nhà thờ: “Tôi rất vui vì điều này cuối cùng cũng xảy ra, rằng Kyiv-Pechersk Lavra đã không còn gốc rễ ở Mạc Tư Khoa và nó được đổi mới và đi vào cuộc sống. Bằng chính những sự kiện này, chúng ta có nhiều khả năng mang chiến thắng đến gần hơn.”

Trong khi người Công Giáo và các hệ phái khác dùng lịch Grêgôriô cử hành Lễ Phục sinh, các Giáo Hội Chính Thống cử hành Chúa Nhật Lễ Lá đánh dấu sự khởi đầu của một tuần thánh cầu nguyện và suy tư cho các Kitô hữu.

Thay vì cầm những cây cọ tượng trưng, nhiều người cầm cành liễu vào Chúa Nhật theo truyền thống ở Ukraine.

Nhân viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã có mặt, cùng với dân thường, để đánh dấu sự kiện này trong nhà thờ.

“Đó là một ngày lễ rất quan trọng đối với tôi vì đó là truyền thống của chúng ta, và đó là về hòa bình, độc lập của chúng ta, niềm tin của chúng ta vào Chúa, vào hòa bình, vào… chiến thắng của chúng ta,” Irina, một nữ quân nhân tham dự, cho biết.


Source:Los Angeles Time

2. Du khách chết ở Ấn Độ hiến tạng cứu 5 người

Các con của bà đã tôn vinh mong muốn hiến tặng nội tạng của bà, một bác sĩ đã nghỉ hưu, một hành động khiến nhiều người ở Ấn Độ bị sốc.

Teresa Fernández, một bác sĩ đã nghỉ hưu từ Tây Ban Nha, đang đi nghỉ ở Ấn Độ vào Tháng Giêng năm ngoái. Bà ấy thích đi du lịch, đôi khi một mình và đôi khi theo nhóm. Trên thực tế, đó là chuyến đi thứ tư của cô đến Ấn Độ.

Nhưng lần này, một ngày sau khi đến Mumbai, bà bị đột quỵ khiến bà hôn mê. Câu chuyện về những gì xảy ra tiếp theo đã được đưa tin trên El Faro de Ceuta cùng với các hãng tin khác ở Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Jaslok, nơi bà nhập viện, đã liên lạc với các con của bà, Arturo và Aitana, để cảnh báo về tình trạng nguy kịch của mẹ họ. Con gái bà, cũng là một bác sĩ chuyên nghiệp, đã tham khảo các hình ảnh máy quét do các bác sĩ Ấn Độ gửi cho cô và nhận ra rằng tình hình thực sự rất nghiêm trọng.

Vì vậy, cô và anh trai ngay lập tức rời Tây Ban Nha đến Ấn Độ. Aitana nhớ lại rằng “ngay khi tôi nhìn thấy mẹ tôi trên giường trong ICU, tôi biết mẹ tôi sẽ không tỉnh dậy. Chúng ta chơi các bài hát của Louis Armstrong, nhạc cổ điển, (…) và giọng nói của những người bạn gửi sức mạnh cho mẹ tôi… Nhưng không có gì cả.”

Cuối cùng, Teresa qua đời vào ngày 11 Tháng Giêng tại Ấn Độ sau 6 ngày hôn mê. Các xét nghiệm y tế lặp đi lặp lại đã xác nhận cái chết của cô.

Vào thời điểm đó, các con của bà đã thông báo với các bác sĩ rằng mẹ của họ muốn hiến tặng nội tạng của mình. Teresa Fernández luôn bày tỏ mong muốn được hiến tặng, vì vậy mặc dù đó là một quyết định khó khăn đối với họ nhưng họ đã thực hiện mong muốn của bà.

Aitana giải thích: “Mẹ tôi luôn nói rằng bà muốn hiến tặng nội tạng của mình. Vì vậy, khi chúng ta nói điều đó ở bệnh viện, mọi thứ đơn giản hơn. Sự thật là các bác sĩ Ấn Độ đã rất ngạc nhiên khi tôi nói với họ, như thể đó là một điều kỳ lạ. Tôi đã nói với họ rằng ở Tây Ban Nha, việc hiến tặng nội tạng là rất bình thường.”

Trên thực tế, số liệu của Tổ chức Cấy ghép Quốc gia Tây Ban Nha cho thấy vào năm 2022, có 2.196 người chết hiến tạng ở Tây Ban Nha (tỷ lệ 46,3 trên một triệu dân), nhưng ở Ấn Độ chỉ có 552 trường hợp (tức là 0,4 ca trên một triệu dân). Tây Ban Nha đã dẫn đầu thế giới về hiến tạng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, thật không may, Ấn Độ lại là thiên đường buôn bán nội tạng của thế giới. Ở đó, các đường dây buôn người đã bị triệt phá, trong đó người ta bị buôn bán từ Nepal để bị ép buộc hoặc lừa gạt đưa đến Ấn Độ, đến các trung tâm cụ thể để cấy ghép nội tạng của họ cho những người giàu có, những người có đủ khả năng chi trả.

Thực tế này khiến các con của Teresa rất mất lòng tin vào hệ thống. Họ bắt đầu nghi ngờ. “Những người nhận sẽ không trả tiền cho nội tạng, phải không?” “Có một danh sách chờ người nhận và những trường hợp khẩn cấp nhất sẽ được giải quyết trước, phải không?” “Nội tạng sẽ không đến tay người có nhiều tiền nhất, phải không?” Đây là những câu hỏi xuất hiện trong đầu họ, nhưng câu trả lời từ đội ngũ y tế đã trấn an họ rằng mọi việc sẽ được thực hiện đúng.

Cuối cùng, vào lúc nửa đêm từ ngày 11 đến ngày 12 tháng Giêng, Teresa được đưa vào phòng mổ, và sáng hôm sau, đến phòng hỏa táng.

Theo báo The Hindustan Times và Tổ chức cấy ghép mô & nội tạng quốc gia của Ấn Độ, phổi, gan và thận của bà đã được trao cho ba bệnh nhân Ấn Độ, trong khi trái tim được trao cho một người quốc tịch Li Băng và gan của cô cho một người 54 tuổi, một bác sĩ già từ Mumbai. Tổng cộng, Teresa đã kéo dài sự sống cho 5 người.

Cơ quan quốc gia Ấn Độ chịu trách nhiệm điều chỉnh việc hiến tặng nội tạng đã bày tỏ sự kính trọng đối với Teresa và gia đình cô như một tấm gương để noi theo.

Cô ấy cũng đã hiến tặng xương và gân của mình. Aitana tự hào nói rằng gia đình thậm chí còn được trao bằng tốt nghiệp vì Teresa đã trở thành người hiến tạng đầu tiên từ bên ngoài Á Châu và là người nước ngoài thứ hai hiến tặng nội tạng ở Ấn Độ. Năm 2019, một công dân Nepal là nhà tài trợ quốc tế đầu tiên tại quốc gia này.


Source:Aleteia

3. Andrea Bocelli hát “Amazing Grace” tại Quảng trường Times

Andrea Bocelli đã lên sân khấu tại một trong những địa điểm đông dân nhất trên trái đất, Quảng trường Times, nơi ước tính có khoảng 330.000 người đi qua mỗi ngày. Sự kiện này nhằm quảng bá cho The Journey: A Music Special của Andrea Bocelli, một vở nhạc kịch đặc biệt hiện đang được chiếu tại rạp.

Trong bộ phim “The Journey”, Andrea và vợ Veronica đi trên con đường hành hương nổi tiếng của Ý, Via Francigena, trên lưng ngựa, gặp gỡ các ca sĩ khách mời và các thành viên trong gia đình trên đường đi. Nhiều màn trình diễn âm nhạc đẳng cấp thế giới của bộ phim được kết hợp với kỹ thuật quay phim phẩm chất cao để tạo ra một sự kiện điện ảnh độc đáo mang đến cho người xem cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống cá nhân của một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất trên trái đất.

Bocelli đã có một màn trình diễn tuyệt vời “Amazing Grace,” để quảng cáo cho việc phát hành bộ phim ở thành phố New York, nơi sân khấu được trang trí bằng các áp phích của The Journey. Ở tuổi 64, Bocelli chẳng hề suy giảm giọng nam cao đặc trưng của mình, giọng hát bay bổng trước đám đông mà dường như không cần nỗ lực gì cả. Bài thánh ca, luôn cảm thấy sâu lắng hơn một chút khi được trình bày bởi một ca sĩ mù, là một trong những giai điệu nổi bật của bộ phim, mặc dù người hâm mộ có thể mong đợi một sự sắp xếp hoành tráng hơn nhiều khi họ xem nó trên màn bạc.

Veronica, người sản xuất và đóng chung trong phim, giải thích lý do tại sao “Amazing Grace,” là một bài hát quan trọng đối với đôi vợ chồng người Ý:

“Đó là câu chuyện về một cuộc hoán cải, đó là tiếng nói của một người đã chọn Sự Thiện,” cô nói thêm. “Tính tuyến tính được chiếu sáng của giai điệu nhắc nhở chúng ta rằng chính bằng cách theo đuổi sự đơn giản và chân thực, chúng ta có thể hiểu được sự phức tạp và thậm chí có thể là ý nghĩa của sự hiện hữu của chúng ta.”

Cô ấy giải thích rằng Andrea đã hát “Amazing Grace” nhiều lần trong suốt chuyến hành hương của họ, với buổi biểu diễn yêu thích của cô ấy diễn ra tại tu viện San Galgano, một nhà thờ cổ kính vùng. Đây chỉ là một trong nhiều điểm dừng xuyên suốt bộ phim “The Journey”, là bối cảnh cho một số vở nhạc kịch của bộ phim.

Veronica cũng nhận xét về việc phát hành trong Tuần Thánh của bộ phim:

“Lễ Phục Sinh tôn vinh niềm tin vào cuộc sống, vào tình yêu chiến thắng tất cả. Và thiên nhiên nhắc nhở chúng ta về điều đó, bởi vì – nếu bạn biết cách đọc nó – sự phục sinh ở bất cứ nơi nào bạn nhìn thấy. Tôi hy vọng rằng đề xuất khiêm tốn của chúng ta có thể góp phần phản ánh bí ẩn ngọt ngào mà chúng ta, những cư dân của trái đất, chia sẻ.”


Source:Aleteia

4. Khảo sát cho thấy người Công Giáo không có quan điểm bài Do Thái

Một cuộc khảo sát mới đang xem xét quan điểm của người Công Giáo Hoa Kỳ đối với đức tin của người Do Thái và các tín hữu Do Thái Giáo. Với tiêu đề “Thái độ của người Công Giáo Hoa Kỳ đối với người Do Thái, Do Thái giáo và Xung đột Israel-Palestine,” báo cáo cho thấy rằng người Công Giáo Hoa Kỳ có quan điểm chủ yếu thuận lợi đối với các tín hữu Do Thái bất kể họ có biết hay quân về giáo huấn cấm chủ nghĩa bài Do Thái của Giáo Hội Công Giáo.

Nghiên cứu đã khảo sát hơn 1.200 người Công Giáo từ Hoa Kỳ, trong đó hơn 54% cho biết họ có quan điểm “tốt” hoặc “rất tốt” về người Do Thái.

Hơn 41% bày tỏ quan điểm “trung lập” hoặc không chắc chắn. Như thế, chỉ có 4% có thể có một quan điểm tiêu cực.

Kết quả của cuộc nghiên cứu đã được công bố vào ngày 22 tháng 3 trong một cuộc thảo luận nhóm với các tác giả của cuộc nghiên cứu, được tổ chức bởi Viện Quan hệ Công Giáo-Do Thái, gọi tắt là IJCR, tại Đại học Thánh Giuse ở Philadelphia.

Khi các câu hỏi chuyển sang hướng thần học hơn, người ta tiết lộ rằng đa số những người được hỏi không đổ lỗi cho người Do Thái về việc đóng đinh Chúa Kitô, với 41% coi đó là “tội lỗi của loài người” và 28% cho rằng quan Phongxiô Philatô và đế quốc Rôma phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, 36% người Công Giáo cho biết họ tin rằng người Do Thái “có mối quan hệ đặc biệt với Chúa” và 42% coi giao ước của Chúa với người Do Thái vẫn nguyên vẹn.

Nghiên cứu cho thấy rằng người Công Giáo càng có nhiều tiếp xúc xã hội với người Do Thái, họ càng có nhiều khả năng có quan điểm thuận lợi. Nghiên cứu cho thấy hơn 60% số người được hỏi có bạn là người Do Thái có nhiều khả năng tin rằng người Do Thái có mối quan hệ đặc biệt với Chúa. Nhóm này cũng có nhiều khả năng tin rằng ơn cứu rỗi “không chỉ dành riêng cho Kitô hữu”.

Mặc dù cuộc khảo sát không đặc biệt quan tâm đến nhân khẩu học, nhưng nó đã phát hiện ra rằng những người Công Giáo dưới 30 tuổi ít có khả năng biết về giao ước của Chúa với người Do Thái và ít có khả năng nuôi dưỡng tình cảm bài Do Thái. Nhóm được phát hiện là có nhiều khả năng giữ niềm tin bài Do Thái nhất là những người tuyên bố rất quen thuộc với giáo huấn của Giáo hội, những người có khả năng có quan điểm “tồi tệ” về người Do Thái cao hơn khoảng 20%. Báo cáo lưu ý rằng đây là một nghịch lý, vì giáo huấn của Giáo hội bài bác mạnh mẽ chủ nghĩa bài Do Thái.

Cuối cùng, cuộc khảo sát hỏi về việc người Công Giáo Hoa Kỳ họ ủng hộ bên nào trong cuộc xung đột Israel-Palestine. Trong khi nhiều người được hỏi đồng ý với quan điểm của Vatican rằng cả hai bên phải cố gắng đạt được một giải pháp công bằng và hợp lý, thì phần lớn người Công Giáo Hoa Kỳ (~54%) vẫn “trung lập” hoặc “không chắc chắn”. Trong số những người được hỏi còn lại, khoảng 35% ủng hộ Israel và khoảng 13% ủng hộ người Palestine.


Source:Aleteia

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *