Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình: Khóa Tìm Hiểu Ơn Gọi – 15/7-16/7/2017

Giáo phận Thái Bình

Hòa cùng bầu khí rộn ràng của những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, và để chuẩn bị tâm hồn cho chị em cùng nhau hát lên những bản “tình ca mùa Dâng Hiến”. Như đã thành thông lệ, vào cuối tháng 7, Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình tổ chức kỳ tĩnh tâm năm cho khối Thỉnh sinh và các em đang tìm hiểu đời sống tu trì theo Linh đạo Đa Minh. Với những trải nghiệm tốt đẹp của các em trong kỳ tĩnh tâm năm trước, và để tạo điều kiện cho các em muốn tìm hiểu ơn gọi sống đời Thánh Hiến theo Linh đạo Đa Minh, Ban huấn luyện ơn gọi Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình quyết định tổ chức đợt sinh hoạt và Tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi năm 2017, với chủ đề “Hãy đến mà xem” (Ga 1, 39).

Giáo phận Thái Bình

Đúng 7g00 ngày 15/7/2017, cổng Nhà Dòng rộng mở hân hoan chào đón các em từ khắp nơi nô nức kéo nhau về Trụ sở Trung Ương Dòng, với những balô lớn nhỏ trên vai. Khuôn viên của Hội Dòng mỗi lúc một đông với những khuôn mặt không giấu được niềm vui và hạnh phúc của những người đang mang trong mình thao thức theo sát Đức Kitô. Đúng như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Ở đâu có các tu sĩ, ở đó có niềm vui”.

Sau khi chào thăm nhau và nhận phòng, trên 250 em đã có mặt tại vị trí đã định trước để nghe chị Phụ trách phổ biến chương trình và dặn dò những điều cần thiết trong những ngày này. Khoảng 8g30 các em được mời di chuyển lên Hội trường của Hội Dòng, và với các cử điệu sinh hoạt cộng đồng dường như làm xóa đi khoảng cách để các em có thể xích lại gần nhau hơn.

Giáo phận Thái Bình

Sau phần khởi động đầu giờ, Bề trên Tổng quyền (BTTQ) Maria Nguyễn Thi Kim Sen công bố khai mạc ngày tìm hiểu ơn gọi của các em. Bên cạnh đó BTTQ cũng thay mặt cho chị em toàn Dòng, cám ơn các em rất nhiều vì sự hiện diện của các em, chia sẻ cho các em những lời tâm tình, yêu thương, và nhắc nhớ các em về ý nghĩa của chủ đề “Hãy đến mà xem” để các em có được những ngày gặp Chúa, gặp nhau mang lại nhiều ơn lành và có ý nghĩa cho các em.

9g30 Lời ca “Tôi chọn Giêsu là nắng, Tôi chọn Giêsu là mưa…cho trái tim vui sẽ vui hơn…” được vang lên hòa nhịp với những cử điệu nhẹ nhàng nhưng dứt khoát của các Sơ, dẫn các em đến với bài chia sẻ của Cha Jos. Nguyễn Văn Tuyên, với chủ đề “Ơn gọi tu trì”. Với lối trình bày sinh động, vui tươi, sáng tạo, thân tình, và sâu sắc, qua đoạn Tin Mừng (Ga 1, 35-39), và câu chuyện về thánh Bô-na-ven-tu-ra mà Giáo hội kính nhớ hôm nay, Cha đã nói lên ý nghĩa, mục đích của ngày tìm hiểu ơn gọi này, cũng như những phương thế để nhận ra ơn gọi như: Cầu nguyện, Suy nghĩ và So sánh, Tìm hiểu, Sống với Đức Maria người nữ Thánh Thể, mẫu gương trong việc lắng nghe, suy đi gẫm lại trong lòng. Cha cũng cầu chúc cho các em biết lắng nghe, nhận ra ơn gọi của mình và biết thưa hai tiếng xin vâng như Đức Mẹ, để lời mời gọi của Đức Kitô: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” (Lc 10,2) luôn vang vọng trong tâm hồn các em và đó cũng chính là lý do mà Cha Jos đã sử dụng lời bài hát “Con đường Giêsu”  để khép lại bài chia sẻ của mình – ‘Con phải làm gì ôi lạy Chúa khi tim con mây mù giăng lối… Con phải làm gì? Con phải làm gì? Con phải làm gì, thì lạy Chúa xin Ngài phán đi!’. Qua đó Cha nhắc nhớ cho các em lời bài hát là ý để cho các em cầu nguyện trong suốt hành trình ơn gọi.

Giáo phận Thái Bình

10g30-11g15, chương trình được tiếp tục với phần hướng dẫn rất sinh động và hấp dẫn của Sr. Maria Đỗ Thị Dung O.P. với chủ đề “Ơn gọi Đa Minh”. Qua phần chia sẻ của mình, chị đã giúp các em hiểu về ơn gọi Đa Minh: Đời sống tâm linh của cha thánh Đa Minh, việc Học hành và Truyền giảng đạo lý, Đời sống cộng đoàn, Đặc tính tông đồ, mục đích của Dòng, cũng như lịch sử hình thành và phát triển của Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình. Trong đó, chị đã nhấn mạnh về ơn gọi dâng hiến mà các em đang tìm và tiến tới: “Đó là tiếng gọi yêu thương của Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi lắng nghe để sống trong  tình yêu của Ngài và chia sẻ tình yêu đó cho mọi người, như câu châm ngôn của Dòng Đa Minh“Chiêm niệm và chia sẻ cho tha nhân điều mình chiêm niệm” được xem như là “di sản” quý báu của Dòng Đa Minh. Kết thúc bài chia sẻ, chị cũng nhắn nhủ các em hãy mang trong mình câu Lời Chúa “Hãy đến mà xem” và hãy can đảm dấn bước khi đã nghe được lời mời của Ngài.

11g30, bữa ăn Agape đầy ắp tình thân trong tiếng nói, nụ cười giao lưu thăm hỏi, thân thương và trìu mến của các em làm cho không khí buổi trưa trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát hơn.

Giáo phận Thái Bình

Đúng 13g30, chương trình được tiếp tục với phần khởi động sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của Cha Jos. Nguyễn Văn Tuyên và Ban sinh hoạt. Sau đó là phần thảo luận nhóm (Chia sẻ Lời Chúa). Lúc này, dường như mọi gánh nặng của công việc, của chuyện học hành đều được tạm gác sang một bên và thay vào đó là một khoảng không cần thiết để các em chỉ sống thân tình với Chúa và chia sẻ Lời của Chúa với nhau. Điều đó đã được toát lên trên gương mặt các em bằng sự bình an và thư thái, qua những lời chia sẻ rất tâm tình, đơn sơ và qua những giây phút vui chơi rất ý nghĩa của các em.

Giáo phận Thái Bình

Như một điểm hẹn, đúng 19g30 các em cùng nhau quy tụ trong Hội trường để tiếp tục chương trình văn nghệ với chủ đề “Huyền nhiệm ơn gọi”. Những lời hát được vang lên ngân nga giữa tich vắng của màn đêm, những điệu múa nhẹ nhàng như đang đưa hồn người vào trong tĩnh lặng để dành riêng cho Thiên Chúa, và với nhạc cảnh “Huyền nhiệm đời dâng hiến” đã phần nào giúp các em được cảm nghiệm về môi trường ơn gọi, được sống chung với nhau, chia sẻ với nhau về hành trình theo sát Đức Kitô trong Linh đạo Đa Minh.

Giáo phận Thái Bình

Cao điểm của ngày tìm hiểu ơn gọi là buổi cầu nguyện Taizé lúc 21g30. Các em cùng nhau quây quần bên Chúa, Tượng Chúa được đặt phía cuối con đường, biểu tượng cho cùng đích của cuộc đời mỗi người ; dù giữa dòng đời bão táp mưa sa hay lúc bình yên phẳng lặng, thì Chúa vẫn có đó luôn đồng hành bên ta, lời mời gọi này như một điệp khúc trong những di ngôn của Chúa, và Ngài luôn chờ đợi chúng ta hãy trở về và ở lại trong tình yêu của Ngài. Ánh nến lung linh chiếu tỏa trong màn đêm ấy chính là tình yêu Chúa, tình yêu trao hiến luôn cháy sáng, sưởi ấm, soi đường dẫn bước ta đi giữa ánh sáng và bóng tối của cuộc đời. Bầu khí linh thiêng trầm lặng, tiếng nhạc du dương hòa với tâm hồn đang thao thức của những người ước mơ một đời theo sát Đức Kitô dường như đang đưa các em đi sâu vào tình sử Giêsu, chạm vào cõi Vô Biên, để được ở lại trong Chúa.

Giáo phận Thái Bình

Thánh lễ tạ ơn kết thúc Khóa tìm hiểu ơn gọi diễn ra lúc 6g00 ngày 16/7/2017, do cha Jos. Trịnh Tiến Thành chủ tế. Bài giảng của Cha Jos. Trịnh Tiến Thành hôm nay dựa trên bài Tin Mừng : GIEO HẠT GIỐNG NƯỚC TRỜI”(Mt 13, 1-9), hạt giống là Lời Chúa sẽ không thể nảy mầm nếu không có nơi gieo giống. Hay nói cách khác, Lời Chúa sẽ chỉ là những chữ viết suông trên giấy nếu con người không đón nhận và thực thi. Và Cha cầu chúc cho các em sau ngày tìm hiểu ơn gọi sẽ được Chúa biến đổi, hạt giống Lời Chúa sẽ được trổ sinh hoa trái nơi chính đời sống ơn gọi của các em.

Kết thúc Thánh lễ  BTTQ Maria Nguyễn Thị Kim Sen thay mặt cho chị em toàn Dòng, cám ơn Quý Cha đã hy sinh thời gian để hiện diện, đã dành hết sức lực để gợi mở con đường dẫn các em đến với Chúa Giêsu, giúp các em biết cầu nguyện, để nhận ra ý Chúa, và chọn Chúa làm gia nghiệp, và làm Đấng Tình Quân của cuộc đời mình.

Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình chúng con cũng xin trân thành tri ân Quý Cha, Quý Thầy, Quý phụ huynh, và tất cả những ai đã thương tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ trong các giáo xứ có thể đến được với Hội Dòng chúng con trong ngày tìm hiểu ơn gọi này.

Xin cám ơn các em đã đến với Hội Dòng trong ngày hội tìm hiểu ơn gọi. Cầu chúc cho những âm vang của những ngày gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau luôn là hành trang của các em trong hành trình cuộc đời. Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy và xuống muôn ơn lành trên các em và xin cho ngày càng có nhiều bạn trẻ bước theo tiếng Chúa gọi, hiến thân trong đời sống tu trì để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Dòng Nữ Đa minh Thái Bình

Xem thêm hình ảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *