Hội thảo Đa Minh về giảng thuyết khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Ngày 10-12/10/2017

 

Ngày 10-12/10 vừa qua đã diễn ra Hội thảo Đa Minh về giảng thuyết với chủ đề: “Hãy ra đi và rao giảng” dành cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là hội thảo do Viện Giảng Thuyết Tỉnh Dòng Đa Minh Philippine đăng cai tổ chức tại đại học Santo Thomas – một trong những đại học lâu đời và danh tiếng nhất tại Philippine. Hội thảo Giảng Thuyết trong khu vực này, với hy vọng tập hợp được các thành viên của Gia đình Đa Minh, đặc biệt là khu vực Châu Á Thái Bình Dương, được tổ chức nhằm các mục đích:

  • Gia tăng sự trao đổi về Giảng Thuyết Đa Minh, trong bối cảnh thực tế và những thách thức của khu vực Châu Á Thái Bình Dương
  • Chia sẻ những kinh nghiệm và phản ánh sứ vụ giảng thuyết của các tu sĩ nam nữ và giáo dân Đa Minh giữa các nền văn hóa tôn giáo lớn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương
  • Đem lại một cơ hội gặp gỡ, giao lưu cho những tiếng nói nổi trội và đặc thù của người giảng thuyết Đa Minh khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Qua đó, hội thảo đã thu hút sự hưởng ứng tham dự của hơn 80 đại biểu đại diện cho gia đình Đa Minh từ khắp các nước trong khu vực, trong đó có sự hiện diện của 2 thành viên thuộc Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam. Trong bài giảng khai mạc hội thảo, Cha Herminio Dagohoy – Hiệu trưởng danh dự Đại học Santo Thomas đã nhấn mạnh vai trò và những thách thức của sứ vụ giảng thuyết trong thời đại xã hội thông tin ngày nay. Qua đó, giảng thuyết không chỉ bằng lời nói nhưng cần phải gắn liền với đời sống chiêm niệm và biết lắng nghe tiếng nói/nhu cầu của anh chị em chung quanh mình. Như vậy, hội thảo này đã tạo ra một cơ hội quý báu để cho những tiếng nói Đa Minh được cất lên, được cảm thông và chia sẻ cũng như được tiếp thêm sức mạnh trong vai trò và sứ vụ của mình.

Điểm nhấn của đại hội chính là sự góp mặt của các nhà giảng thuyết tài ba của Dòng với những chia sẻ vô cùng quý giá. Trong buổi sáng ngày đầu tiên, sau thánh lễ buổi sáng chúng tôi được lắng nghe tiếng nói của một nữ tu Đa Minh, mà theo Cha Clarence c. Marquez, OP – Trưởng Ban tổ chức chia sẻ, tiếng nói của người nữ Đa Minh là một trong những tiếng nói nổi trội cần được lắng nghe nhất trong bối cảnh xã hội ngày nay. Như vậy, bài chia sẻ của Soeur Bernadette Kiley, OP – Điều phối viên nữ tu Đa Minh quốc tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương (DSI) đã được chú trọng đưa lên đầu chương trình với chủ đề: “Sứ vụ giảng thuyết của nữ tu Đa Minh trong Khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.

Bài giảng của Soeur đã để lại sự xúc động lớn lao về hình ảnh những người nữ tu trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Đó là người nữ tu Đa minh già yếu ở Giáo xứ Bồ Ngọc-Thái Bình, sau bao nhiêu gian khổ chiến tranh vẫn kiên trì bám trụ để giữ lấy đất của cơ sở Dòng. Đó còn là hình ảnh của các nữ tu Iraq với nỗi niềm đau đáu “làm sao chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ ở một nơi bị từ chối và bị khủng bố”. Để rồi chỉ có sức mạnh của niềm tin mới có thể giúp các soeur tiếp tục kiên trì sứ vụ của mình tại những nơi khó khăn như thế này. Soeur Bernadette đã liên hệ với hình ảnh của Maria Madalena trong Kinh Thánh khi báo với mọi người Chúa Giêsu đã sống lại. Đó là một tiếng nói quan trọng trong việc giảng thuyết giữa cộng đồng mà bất kỳ người nữ tu nào cũng cần phải noi gương và tìm thấy cho mình sức mạnh giảng thuyết giữa xã hội mình đang sống. Phần thảo luận sau đó đầy sôi nổi và hào hứng vì hầu hết các nữ tu đều chia sẻ những khó khăn và thách thức trong công tác tại địa phương mình. Tuy nhiên, Cha Vincent Lự cũng nhấn mạnh rằng là tổ chức DSI sẽ làm gì để hỗ trợ cho nữ tu trong các cộng đoàn vào những lúc khó khăn cần thiết nhất?

 

Buổi chiều là phần chia sẻ của Cha Jose Martin Sibug, OP – Đặc trách sứ vụ, Tỉnh Dòng Đa Minh Philippine với chủ đề: “Sứ vụ Đa Minh là Giảng Thuyết”.

Đối với Cha, sứ vụ được định nghĩa là những nơi ta thi hành sứ vụ và cách thức chúng ta thi hành sứ vụ như thế nào. Những nơi Cha đã đi qua là những hòn đảo ngoài khơi xa của Philippine, nơi không có sóng điện thoại, các điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và chịu ảnh hưởng của bão quanh năm mà Cha còn nói đùa rằng: “sản phẩm xuất khẩu chính của Philippine chính là bão”. Thế nhưng, những con người trên đảo sau bao lần chống chọi với bão vẫn vững vàng niềm tin và lạc quan cuộc sống nhờ vào tình thương của Thiên Chúa. Những đứa trẻ trên đảo hàng ngày vẫn vượt hàng chục cây số đường bộ đến trường, chia nhau từng mẩu bút chì mà chưa bao giờ bỏ học một ngày. Điều đó càng thêm thôi thúc Cha dấn thân phục vụ vì Ngài tin rằng một mai đây, trong những đứa trẻ thơ ngây ấy, biết đâu sẽ có đứa trở thành bác sĩ, thị trưởng, tổng thống… và trách nhiệm của chúng ta là phải nâng đỡ cho những ước mơ ấy trở thành hiện thực.

Bài chia sẻ như chạm đến trái tim của người nghe. Tôi thấy đâu đây có những ánh mắt rưng rưng đồng cảm. Chẳng đâu xa, người đồng hương là nữ tu Thiên Hoàng – Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm cũng bồi hồi nhớ lại những ngày vất vả đi phục vụ người dân nghèo ở Giáo phận Vinh. Đối với Soeur, đó là những ngày tháng khó khăn nhưng không hề gian khổ vì được đem lại tiếng cười cho mọi người ở đó là một hạnh phúc lớn lao.

 

Ngày đầu tiên kết thúc với phần Thuyết trình nhóm về đề tài: “Sứ vụ giảng thuyết của người Đa Minh và các nền tôn giáo lớn trong khu vực Châu á Thái Bình Dương: Hindu, Phật giáo và Hồi giáo”. Chúng tôi được xếp vào nhóm Hindu, được nghe Cha John Kusumalagam giới thiệu về đức tin của người Hindu và việc truyền giáo cho họ trong bối cảnh xã hội hiện đại. Cha chia sẻ rằng chúng ta có thể tự do giảng thuyết cho người Hindu, nhưng đừng bao giờ nói với họ là chỉ có một Thiên Chúa trên trời và Chúa Giêsu đã chết đi sống lại để cứu chuộc loài người. Giảng thuyết cho người Hindu nghĩa là cho họ biết chúng ta mang tin vui đến cho mọi người. Tin vui đó là Thiên Chúa không bỏ rơi loài người mà đã ban con một của Ngài xuống thế làm người để cứu chuộc chúng ta.

Ngày hôm sau, chúng tôi được vinh hạnh lắng nghe phần giảng thuyết của Cha Gerard Timoner III, OP – Phụ tá BTTQ khu vực Châu Á Thái Bình Dương và là thành viên của Hội đồng thần học quốc tế với chủ đề: “Sứ vụ giảng thuyết của anh em Đa Minh trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.

Trong bài giảng của mình, Cha đã có những giới thiệu sơ lược về tình hình nhân sự cũng như thi hành sứ vụ của anh em Đa minh trong thực trạng bối cảnh xã hội ngày nay. Dòng anh em thuyết giáo chính là căn bản của Giảng Thuyết Đa Minh. Theo đó, chúng ta phải nhìn ra được thế giới trước, trong và sau bối cảnh đó để định hướng vai trò giảng thuyết của mình thông qua nhiều cách như: đời sống cộng đồng, tông đồ phục vụ, bác ái, nghệ thuật, “tử đạo”…. Những vai trò ấy được chia sẻ nhiều hơn trong phần thảo luận với sự đóng góp của các thành viên tham dự. Nhân cơ hội này, chúng tôi cũng chia sẻ về sứ vụ của người giáo dân Đa Minh Việt nam đã và đang nỗ lực hết mình để sống giảng thuyết giữa đời thường. Sự chia sẻ ấy như tạo thêm mối dây liên kết khiến cho phần giao lưu văn hóa buổi chiều càng thêm được gắn kết, chúng tôi hát và nhảy múa cùng nhau như đã thân quen từ rất lâu rồi.

Buổi chiều hôm đó, sau phần giao lưu văn hóa chúng tôi còn tham dự phần thuyết trình nhóm với nhiều chủ đề như:

  1. Giảng thuyết Đa Minh qua Phim ảnh – Cha Marcelino Sario
  2. Những biên cương mới của sứ vụ giảng thuyết Đa minh – Huynh Đoàn Philipine, Hongkong và Việt nam
  3. Giảng thuyết Đa Minh trẻ – Anh Benjaminh Rodil (IDYM) và Cha Chritopher Jeffrey Aytona

Nằm trong chương trình hội thảo, Huynh đoàn Việt Nam có một phần trình bày ngắn gọn khoảng 30 phút về lịch sử hình thành, tình hình nhân sự và hoạt động của Huynh đoàn trong thời gian qua cũng như những khó khăn thách thức trong tương lai. Những hoạt động nổi trội của huynh đoàn được phát triển dựa trên nền móng 4 cột trụ của huynh đoàn là cầu nguyện, học tập, tông đồ bác ái và hiệp thông huynh đệ đã thực sự tạo ấn tượng tốt với anh chị em Đa Minh trong khu vực. Là một huynh đoàn có số đoàn viên đông nhất thế giới, Việt nam luôn là niềm tự hào và hy vọng của Gia đình Đa minh. Điều đó cũng là một sự khích lệ động viên lớn lao để Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Việt Nam tiếp tục dấn thân phục vụ theo ơn gọi giáo dân giữa đời sống của mình.

 

Hội thảo kết thúc bằng một thánh lễ ấm áp. Lời giảng của Cha chủ tế một lần nữa kêu gọi mọi người hãy mạnh dạn “ra đi và rao giảng”, đem Tin mừng của Chúa đến với mọi người.

Cảm ơn Ban Tổ Chức, và đặc biệt cảm ơn Tỉnh Dòng Đa Minh Philippine, Tỉnh Dòng Đa Minh và Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Việt Nam đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi được đến gần với nhau hơn, thắt chặt tình thân huynh đệ Đa Minh trong dịp đặc biệt này. Chúng tôi chia tay nhau bịn rịn, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cùng nhau. Đêm buông xuống, khuôn viên đại học Santo Tomas lung linh ánh đèn vẫn tấp nập dòng người hối hả đi tìm tri thức, như những bước chân đầu tiên năm xưa Cha Thánh Đa Minh đã sai những môn đệ đầu tiên lên đường: “Vade, Praedica” (Go, Preach).

 

 

Kim Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *