1. Một phép lạ Phục sinh? Nhà nguyện mới được cải tạo vẫn sống sót sau ngọn lửa vào sáng sớm
Khi Cha Greg Markey, tuyên uý trưởng tại khuôn viên New England của Đại học Thomas Aquinas, mở cửa phòng áo để chuẩn bị cho giờ Chầu Thánh Thể vào sáng sớm Chúa Nhật Phục Sinh, ngài đã bị một bức tường khói đen bao trùm.
“Và ngay lập tức tôi nói, ‘Đây là một đám cháy. Chúng ta có lửa ở đây!’“ Markey nói với CNA ngày 13 tháng Tư.
Cha Markey có thể nhìn thấy ngọn lửa thiêu rụi sàn và tường của phòng thánh bằng gỗ trong nhà nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nơi chứa hàng chục ngàn đô la các lễ phục cổ, thủ công, cùng với trầm hương.
Ngài lập tức lao vào hành động.
Cha Markey chạy đến lấy bình chữa cháy và cố gắng hết sức để dập lửa, nhưng ngọn lửa bùng lên dữ dội trong nhà thờ gỗ hơn 100 năm tuổi, vừa được trùng tu trị giá hơn 1 triệu đô la vào năm 2022.
Ngài đã gọi cho Sở cứu hỏa Northfield địa phương. Khi đang đợi họ đến, ngài chạy đi lấy một bình chữa cháy khác và chiếc bình đó cũng cạn kiệt.
Lực lượng cứu hỏa đã có mặt và nhanh chóng dập lửa. Nhưng phòng thánh đã bị mất. Nhà thờ bị thiệt hại lớn do khói.
Cha Markey cho biết vẫn chưa rõ liệu lễ phục, một số có chứa “lông ngựa, kim loại và chỉ vàng, và đồ nhồi,” có thể được tân trang lại hay không. Chi phí thiệt hại vẫn chưa được tính toán.
Mặc dù nhà thờ bị thiệt hại nặng nề nhưng cấu trúc của nó vẫn ổn định, là điều mà Markey tin rằng đó là công việc của Chúa.
Sau khi ngọn lửa được dập tắt, một trong những nhân viên cứu hỏa nói với Cha Markey: “Cha có thể mất cả nhà thờ một cách rất dễ dàng. Ai đó đang giúp cha.’“
“Chúa đang kiểm soát,” Cha Markey nói với CNA. “Nếu tôi không đến sớm như vậy, nó thực sự có thể là một câu chuyện khác. Vì vậy, tất cả chúng tôi đều rất biết ơn.
“Chúng tôi rất may mắn là đã không mất toàn bộ nhà thờ.”
Hiện tại, Thánh lễ đang được cử hành ở một địa điểm khác trong khuôn viên trường. Về nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, Cha Markey tin rằng đó là việc giải quyết hương không đúng cách sau Thánh lễ Vọng Phục sinh vào đêm hôm trước.
Cha nói rằng một trong những người phục vụ bàn thờ mới có thể đã vứt than vào thùng rác thay vì cứ để chúng trong bình đốt hương dùng trong phụng vụ.
Cha Markey nói rằng khi ngài đang đi bộ qua phòng thánh với người chỉ huy cứu hỏa sau vụ cháy, ngài phát hiện ra rằng không có than hay tro tàn nào còn trong bình đốt hương.
“Tôi biết ngay đó là nguyên nhân của vụ cháy. Ai đó đã lấy nó ra và ném nó vào thùng rác,” ngài nói. “Rác ở đâu, lửa ở đó.”
Ngài nói: “Có lẽ họ đã gói lại bằng giấy thiếc nghĩ rằng như thế là OK và bỏ nó vào thùng rác.”
“Chúng tôi có thể mất cả nhà thờ. Chúng tôi rất biết ơn vì đã không ra đến nông nỗi đó,” ngài nói.
Cơ sở của Thomas Aquinas College ở Santa Paula, California, được thành lập vào năm 1971. Cơ sở ở New England đã được thêm vào trường vào năm 2019. Hai cơ sở có tổng cộng 439 sinh viên đại học ghi danh. Trường được dành riêng để “đổi mới những gì tốt nhất trong di sản trí tuệ phương Tây và tiến hành giáo dục khai phóng dưới ánh sáng hướng dẫn của đức tin Công Giáo,” không nhận được tài trợ từ chính phủ hoặc Giáo Hội Công Giáo.
Source:Catholic News Agency
2. Bộ Truyền Thông Tòa Thánh bác bỏ những xuyên tạc mới liên quan đến ‘Cô gái Vatican’ bị mất tích
Vatican đã mạnh mẽ bác bỏ những lời nói bóng gió “vu khống” chống lại Thánh Gioan Phaolô II được phát sóng sau khi cuộc điều tra về vụ mất tích năm 1983 của cô con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican được mở lại.
Tranh cãi nổ ra sau khi Pietro, anh trai của Emanuela Orlandi, dành 8 tiếng đồng hồ để gặp gỡ hôm thứ Ba với các công tố viên Vatican, những người đầu năm nay đã mở lại cuộc điều tra về sự mất tích của Emanuela. Cuộc điều tra của Vatican diễn ra trùng hợp với quyết định gần đây của quốc hội Ý về việc mở một ủy ban điều tra của quốc hội về vụ việc, mang lại cho gia đình Orlandi hy vọng rằng sự thật cuối cùng có thể sáng tỏ.
Emanuela Orlandi, 15 tuổi, biến mất vào ngày 22 tháng 6 năm 1983, sau khi rời căn hộ của gia đình ở Thành phố Vatican để đi học nhạc ở Rome. Cha cô là một nhân viên giáo dân của Tòa thánh.
Sự biến mất của cô ấy là một trong những bí ẩn lâu dài của Vatican, và trong nhiều năm đã được liên kết với mọi thứ từ âm mưu giết Đức Gioan Phaolô II, một vụ bê bối tài chính liên quan đến ngân hàng Vatican và thế giới tội phạm mafia của Rome.
Pietro Orlandi từ lâu đã khẳng định Vatican biết nhiều hơn những gì họ đã nói và đã hoan nghênh việc mở lại cuộc điều tra và những lời hứa của các công tố viên Vatican rằng họ được toàn quyền điều tra “không do dự” để tìm ra sự thật.
Trong cuộc trao đổi hôm thứ Ba, Pietro Orlandi đã cung cấp cho các công tố viên Vatican một đoạn băng ghi âm từ một tên cướp người Rôma có mục đích vu khống Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Anh ta đã phát một phần đoạn ghi âm cuộc trao đổi của mình trên mạng La7 của Ý.
Giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, đã chỉ trích đoạn ghi âm và việc Orlandi phát sóng nó trên truyền hình quốc gia là vu khống và lưu ý rằng lời nói bóng gió đó “không có bằng chứng, manh mối, lời khai hay chứng thực nào”.
“Điều bất khả xâm phạm là có một cuộc điều tra 360 độ để tìm kiếm sự thật về sự mất tích của Emanuela,” Tornielli viết trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican.
“Nhưng không ai đáng bị phỉ báng theo cách này, thậm chí khi không có chút manh mối nào, dựa trên ‘tin đồn’ về một nhân vật vô danh nào đó trong thế giới ngầm tội phạm hoặc một số bình luận nặc danh nhếch nhác được sản xuất trên truyền hình trực tiếp.”
Thư ký lâu năm của Đức Gioan Phaolô, Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, cũng chỉ trích những lời nói bóng gió chống lại Đức Gioan Phaolô là “không thật, giả dối và nực cười nếu chúng không phải là bi kịch và thậm chí là tội ác.” Ngài nói rằng ngài hiểu nỗi đau của gia đình Orlandi và hy vọng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày, nhưng bênh vực Đức Gioan Phaolô II và phủ nhận việc ngài từng cố gắng che đậy vụ án Orlandi.
Luật sư của Pietro Orlandi, Laura Sgro, khẳng định thân chủ của cô không buộc tội bất kỳ ai và đổ lỗi cho việc thao túng các bình luận của anh ta đã gây ra tranh cãi.
Source:AP
3. Các Kitô Hữu cử hành Lễ ‘Lửa thánh’ dưới những hạn chế
Các Kitô Hữu đã tập trung tại Nhà thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem vào hôm thứ Bảy 15 Tháng Tư để cử hành nghi lễ “Lửa Thánh”, một nghi lễ cổ xưa đã gây ra căng thẳng trong năm nay với cảnh sát Israel.
Truyền thống Chính Thống Giáo tin rằng hiện tượng Lửa Thánh là một phép lạ xảy ra hàng năm vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo lịch Chính Thống Giáo. Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp tại Giêrusalem được tin tưởng là nhận được lửa từ trời xuống bên trong ngôi mộ Chúa.
Lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bẩy 15 tháng Tư, theo truyền thống, cảnh sát Do Thái đã vào trong Edicule, là ngôi đền nhỏ bên trong đền thờ Thánh Mộ, bao bọc khu hầm mộ Chúa, lục soát để bảo đảm rằng bên trong không hề có vật dụng gì có thể tạo ra lửa.
Đúng 11 giờ, thanh tra cảnh sát Do Thái niêm phong Edicule.
Nghi thức bắt đầu lúc 12 giờ trưa với kinh cầu Các Thánh. Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp và các Giám Mục của Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp đến trước Edicule. Ngài cởi bỏ phẩm phục bên ngoài và chịu sự khám xét của cảnh sát Do Thái để chứng minh rằng ngài không hề mang theo bất cứ vật dụng nào có thể tạo ra lửa. Sau đó, chỉ một mình ngài được vào trong Edicule, hai tay cầm hai bó nến.
Đức Thượng Phụ qùy cầu nguyện trước tấm đá cẩm thạch bao bọc chiếc giường bằng đá nơi thi thể Chúa được an táng. Các tín hữu Chính Thống Giáo hiệp thông qua các phương tiện truyền thông hồi hộp theo dõi, lo sợ hiện tượng này không xảy ra trong năm nay.
Một lúc sau, ánh lửa bắt đầu phát ra từ bên trong ngôi mộ của Chúa Kitô. Tiếng chuông vang lên. “Chúa Kitô đã sống lại!” các tín hữu đa ngôn ngữ hét lên. “Ngài sống lại thật rồi!”
Nhiều người cố gắng đến nhà thờ – được xây dựng trên địa điểm mà truyền thống Kitô giáo cho rằng Chúa Giêsu đã bị đóng đinh, chôn cất và phục sinh – đã rất vui mừng khi đánh dấu nghi thức kết thúc tuần lễ Phục sinh Chính thống giáo ở Giêrusalem. Nhưng trong năm thứ hai liên tiếp, các giới hạn nghiêm ngặt của Israel đối với sức chứa của sự kiện đã làm giảm đi phần nào sự hào hứng.
Jelena Novakovic, 44 tuổi đến từ Montenegro, cho biết: “Thật buồn cho tôi khi tôi không thể đến nhà thờ, nơi mà trái tim, đức tin của tôi muốn tôi đến”. Cảnh sát Israel đã phong tỏa các con hẻm dẫn đến Khu phố Thiên chúa giáo trong Thành phố cổ có tường bao quanh của Giêrusalem.
Trong một số trường hợp, xô đẩy leo thang thành bạo lực. Đoạn phim cho thấy cảnh sát Israel kéo lê và đánh đập một số tín hữu, đẩy một Linh mục Coptic vào bức tường đá và đè một phụ nữ xuống đất. Ít nhất một người đàn ông lớn tuổi đã được đưa vào xe cấp cứu, người đầy máu.
Israel đã giới hạn nghi lễ chỉ 1.800 người. Cảnh sát Israel nói rằng họ phải nghiêm khắc vì họ chịu trách nhiệm duy trì an toàn công cộng. Năm 1834, một vụ giẫm đạp tại sự kiện này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Hai năm trước, một vụ giẫm đạp tại một thánh địa Do Thái đông đúc ở phía bắc đất nước đã giết chết 45 người. Các nhà chức trách cho biết họ quyết tâm ngăn chặn thảm kịch lặp lại.
Nhưng những Kitô Hữu thiểu số ở Giêrusalem — bị mắc kẹt trong cuộc xung đột Israel-Palestine và giữa người Do Thái với người Hồi giáo — lo sợ Israel đang sử dụng các biện pháp an ninh bổ sung để thay đổi địa vị của họ ở Thành phố Cổ, cho phép người Do Thái tiếp cận trong khi hạn chế số lượng tín hữu Kitô giáo.
Tòa thượng phụ Chính thống giáo Hy Lạp đã chỉ trích những hạn chế này là cản trở tự do tôn giáo và kêu gọi tất cả các tín hữu tràn vào nhà thờ bất chấp cảnh báo của Israel.
Ngay từ 8 giờ sáng, cảnh sát Israel đã xua đuổi hầu hết các tín hữu từ các cổng của Thành phố Cổ – bao gồm cả những khách du lịch bay từ Âu Châu và những Kitô Hữu Palestine đi từ Bờ Tây bị xâm lược – hướng họ đến một khu vực từ đó theo dõi qua màn hình TV một buổi phát trực tiếp.
Những người hành hương và giáo sĩ giận dữ chen lấn để vượt qua trong khi cảnh sát cố gắng giữ họ lại, chỉ cho phép một số du khách có vé và cư dân địa phương vào bên trong. Hơn 2.000 cảnh sát bao vây các con đường rất căng thẳng.
Ana Dumitrel, một người hành hương Rumani bị cảnh sát bao vây bên ngoài Thành phố Cổ, cho biết cô đến để bày tỏ lòng kính trọng với người mẹ quá cố của mình, người đã có kinh nghiệm chứng kiến ngọn lửa thiêng vào năm 1987 từ lâu đã truyền cảm hứng cho cô.
“Tôi muốn nói với gia đình, các con tôi rằng tôi đã ở đây như mẹ tôi đã từng làm,” cô nói, chen lấn giữa đám đông để đánh giá xem mình có cơ hội hay không.
Sau buổi lễ, những Kitô Hữu Palestine mang lửa đi khắp các đường phố và thắp sáng những ngọn nến của những người đang chờ đợi bên ngoài. Những chiếc máy bay thuê bao sẽ chở những chiếc đèn lồng lung linh đến Nga, Hy Lạp và xa hơn nữa.
Tranh chấp về sức chứa của nhà thờ xảy ra khi các Kitô hữu ở Thánh Địa – bao gồm cả người Công Giáo trong khu vực cũng như người Palestine và người Armenia địa phương – nói rằng chính phủ cánh hữu cực đoan nhất trong lịch sử của Israel đã trao quyền cho những kẻ cực đoan Do Thái leo thang phá hoại tài sản tôn giáo của họ và quấy rối các giáo sĩ, mặc dù, Israel cho biết họ vẫn cam kết bảo đảm quyền tự do thờ phượng cho người Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo.
Source:AP