Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19
Lời Chúa: 1 Ga 2,29 – 3,6, Ga 1,29-34
Bài đọc 1: 1 Ga 2,29 – 3,6
Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.
Anh em thân mến,
nếu anh em biết Thiên Chúa là Đấng Công Chính,
anh em cũng phải biết rằng : phàm ai sống công chính
thì đã được Thiên Chúa sinh ra.
Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào :
Người yêu đến nỗi
cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa
– mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.
Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta,
là vì thế gian đã không biết Người.
Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ;
nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.
Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,
chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô
thì làm cho mình nên thanh sạch
như Người là Đấng thanh sạch.
Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa,
vì tội lỗi chống lại luật Thiên Chúa.
Thế mà anh em biết : Đức Giê-su đã xuất hiện
để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi.
Phàm ai ở lại trong Người thì không phạm tội.
Còn ai phạm tội
thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an (Ga 1,29-34).
29 Hôm sau, khi ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng : Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.
31 Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.” 32 Ông Gio-an còn làm chứng : “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi : ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’ 34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”
Chiên Thiên Chúa (03.01.2025)
Trên mái một nhà thờ ở Werden – Đức Quốc, người ta có thể nhìn thấy một tảng đá chạm trổ một con chiên, tích chuyện như sau: Một công nhân đang làm trên mái nhà thờ này thì dây thừng an toàn bị đứt, anh bị rớt xuống sân nhà thờ, nơi xếp đầy những đống đá lớn. Thế nhưng anh không bị thương nặng, vì có một con chiên đang gặm cỏ giữa hai khối đá lớn. Anh rớt xuống ngay đó và đè nó chết.
Để tỏ lòng biết ơn, anh công nhân đã chạm trổ một con chiên bằng đá và đặt trên mái nhà thờ. Đó là một cách tốt đẹp bày tỏ lòng biết ơn của anh ta đối với một con vật hiền lành, đã chết cho anh được sống….
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu cho người ta biết Chúa Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa.
Cụm từ này, gần đây bị một số người mỉa mai gọi người Công Giáo là chiên, nghĩa là súc vật và ngu dốt…Nhưng đối với người Công Giáo, chiên là một từ rất gần gũi, thân quen trong Thánh Kinh. Từ Cựu Ước cho đến Tân Ước, đã rất nhiều lần hình ảnh Con Chiên được nhắc đến, hình ảnh đó không còn xa lạ nhưng đã trở nên thật gần gũi, quen thuộc và là biểu tượng độc nhất. Sự xuất hiện của con chiên trong Thánh kinh là một hình ảnh đẹp. Nó được ví như là con vật hiền lành và khiêm nhường. Nhìn lại những trang lịch sử cứu độ của dân tộc Israen, khi Thiên Chúa chuẩn bị đưa dân của Ngài ra khỏi Ai Cập, Ngài đã hướng dẫn dân lấy máu chiên bôi lên khung cửa, làm dấu cho Thiên Chúa, để được Người cứu độ. Máu của con chiên đã trở nên vai trò cứu thoát, làm cho con người trở nên những con người tự do, được đưa ra khỏi miền đất nô lệ. Trong Cựu Ước, máu của con chiên đã cứu dân Israen, giờ trở nên trọn vẹn trong Tân ước khi Thiên Chúa đã sai chính Con của Người- là Con Chiên đến để cứu độ nhân loại, là Con Chiên được hiến tế cho Thiên Chúa. Đức Giêsu chính là Con Chiên của Thiên Chúa – Người Con yêu dấu, duy nhất được sai đến thế gian để giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi.
Hình ảnh con chiên cũng được các ngôn sứ dùng làm biểu tượng nói về dân riêng của Thiên Chúa, rồi sau này chính Chúa Giêsu dùng để nói về những ai tin theo Ngài. Lý do con chiên được chọn làm biểu tượng là vì nó gần gũi với dân Do Thái – dân du mục. Kèm theo đó là yếu tố tôn giáo – con chiên là một trong những lễ vật được dùng trong tế tự, đặc biệt là trong Lễ Vượt Qua, một ngày lễ đặc biệt của dân Israel.
Đặc tính của con chiên là hiền lành và gần gũi, nhưng vai trò của nó trong phụng vụ là đặc tính hi sinh – làm lễ vật dâng cho Thiên Chúa. Trong đạo Do Thái người ta cần có những con chiên gánh tội. Khi người ta có tội, người ta đem một con chiên đến Đền thờ, đặt tay trên đầu nó, tỏ ý trút hết tội của mình xuống nó, rồi giết chết nó hoặc đuổi nó vào sa mạc. Kể như nó đã mang hết tội của người ta và chịu phạt tội thay cho người ta.
Chúa Giêsu đã tình nguyện làm con chiên gánh tội trần gian. Người đã hy sinh chịu chết để tấy xóa tội lỗi nhân loại. Nhờ cuộc tử nạn và sự phục sinh vinh quang của Người mà mọi người chúng ta được tham phần vào cuộc chiến thắng sự chết và bước vào vinh quang phục sinh với Người.
Hôm nay Thánh Gioan đã xác nhận Đức Giê-su là Con Chiên của Thiên Chúa, có sứ mệnh xóa bỏ tội trần gian. Gio-an đã thấy Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su khi làm phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, nên ông đã làm chứng: “Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”. Tóm lại, tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” gợi lên ba hình ảnh sống động về ơn cứu độ của các con chiên thời Cựu Ước như sau:
– Chúa Giê-su là Con Chiên Cứu Độ: Máu Người đổ ra trên thập tự trở thành giá chuộc muôn người, giống như máu con chiên được bôi trên thành cửa đã cứu các con trai đầu lòng của dân Do thái khỏi bị hủy diệt trong ngày Vượt Qua.
– Chúa Giê-su chính là Con Chiên Gánh tội và xóa tội trần gian, khi chịu hiến tế trên bàn thờ Thập Giá để đền thay cho tội lỗi chúng ta, giống như con chiên thanh sạch phải gánh tội và xóa tội cho toàn dân trong lễ Xá Tội của đạo Do Thái.
– Chúa Giê-su là Con Chiên Thiên Chúa đã chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh vinh quang để ban ơn cứu độ cho nhân loại.
Do đó, dù Đức Giê-su có nhiều tước hiệu như: “Ánh Sáng trần gian”, “Mục Tử nhân lành”, “Bánh Hằng Sống”… nhưng trong thánh lễ Giáo Hội đã dùng tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” trong phần hiệp lễ: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian…để tôn vinh Người.
Ngày hôm nay, mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng được mang nơi mình danh hiệu là “con chiên của Chúa”. Danh hiệu này ngầm chứa một lời cầu chúc: mong cho người tín hữu được xếp vào loại “chiên” trong ngày phán xét. Ðược đứng bên hữu Vua Thẩm Phán. Ðược vào hưởng vinh quang trong nước Chúa.
Nhưng danh hiệu đó phải chăng cũng gợi lên một ước mong: ước mong người tín hữu sống theo gương của Chiên Thiên Chúa; ước mong những chiên con nối gót theo chiên mẹ đầu đàn đi vào con đường hiền lành khiêm nhường; ước mong đoàn chiên tự hiến đời mình như một của lễ dâng lên Thiên Chúa; ước mong đoàn chiên gánh lấy số phận của người khác, để yêu thương, đoàn kết, liên đới, chia sẻ với anh em tất cả mọi niềm vui nỗi buồn của họ.
Vì thế chúng ta hết sức tự hào vì hình ảnh con chiên, là chính Chúa Kitô – Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, đã hạ mình đồng hóa với chúng ta. Ngài là Chiên Thiên Chúa, là Chiên Lễ Vượt Qua được sát tế để tẩy xóa tội lỗi nhân loại. Tạ ơn Chúa vì đã hạ mình từ trời cao vinh hiển để xuống ở cùng chúng ta và nên giống chúng ta về mọi phương diện ngoại trừ tội lỗi. Ngài là chiên đầu đàn chịu sát tế thay cho đàn chiên. Đây là điểm đặc biệt và rất sâu sắc mà không phải ai cũng lưu ý, đặc biệt những người ngoại không hiểu biết về đạo.
Như vậy, chúng ta không ngại ngùng mà trái lại tự hào vì ý nghĩa của con chiên, bởi chính Con Thiên Chúa cũng đã mang lấy danh xưng ấy và hi sinh mạng sống cho chúng ta. Ngài đồng hóa với chúng ta, chia sẻ đau khổ của chúng ta.
Danh hiệu Con Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian là một danh hiệu cao quý nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu vừa là mục tử vừa là con chiên vô tỳ tích đã hy sinh hiến tế trên Thánh giá để cứu chuộc chúng ta. Vì thế, khi cử hành thánh lễ, có đến 5 lần chúng ta nhắc đến tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” : một lần ở trong kinh “Vinh Danh”, 3 lần ở trong kinh “Lạy Chiên Thiên Chúa” (trước khi hiệp lễ), và một lần khi chủ tế nâng Mình Thánh Chúa trước cộng đoàn và công bố : “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian”…. Lời tuyên xưng này chất chứa cả một mầu nhiệm cứu độ và vì thế, trở thành bất hủ…
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con thật cảm động khi thấy Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu thương con đã tình nguyện trở thành của lễ hiến tế để đền tội thay cho loài người và giao hòa nhân loại với Thiên Chúa, hầu chúng con được tham phần vào vinh quang phục sinh của Chúa. Mỗi lần dự lễ, xin cho chúng con biết dâng lên Chúa Cha những lời cầu nguyện, dâng các việc bác ái, sự hãm mình và những điều rủi ro trái ý… để biến chúng nên lễ vật kết hiệp với lễ vật cao trọng trên bàn thờ là Chiên Thiên Chúa tiến dâng lên Thiên Chúa. Nhờ đó chúng con sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh với Chúa trên thiên đàng. Amen.
Têrêsa Hảo
Tình yêu cứu độ (03.01.2024)
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”.
TIN MỪNG trích đoạn hôm nay, Thánh Gioan đã khẳng định Đức Giêsu là “Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Vì yêu thương loài người tội lỗi, nên Chúa đã hạ mình xuống trần gian, chịu nạn và chịu chết, ghánh thay tội để cứu độ chúng ta. Như thế, nơi Đức Giêsu Kitô, ta không chỉ được nhận biết mà còn được trao ban trọn vẹn tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Giáo Hội mừng lễ Danh Thánh Chúa Giêsu hôm nay, tất cả tín hữu chúng ta được mời gọi nhớ đến tình yêu thương vô bờ bến mà Chúa đã ưu ái dành cho chúng ta. Từ đó, ta sẽ ghi nhớ và hết lòng trong tâm tình mến yêu tạ ơn Chúa, cố gắng sống thảo ngoan tốt lành cho xứng đáng là một Kitô hữu giữa cuộc đời hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu rất yêu mến, xin giúp chúng con luôn biết đặt Chúa lên hàng đầu trong cuộc đời của mình, để luôn quy hướng mọi sự và biết sống theo Lời Chúa dạy, bằng tất cả tâm tình mến yêu tạ ơn Chúa đến trọn đời. Amen.
BCT
Chiên Thiên Chúa (03.01.2022)
Ở phần phụng vụ Thánh thể trong thánh lễ, linh mục nâng cao Mình Thánh Chúa và đọc: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”.
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian là lời chứng rõ ràng nhất của Gio-an Tiền hô trả lời cho nhóm người gồm một số tư tế, mấy người thuộc nhóm Pha-ri-sêu và mấy thầy Lê-vi được người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử làm đại diện đến hỏi ông về nhân thân của Đấng Ki-tô.
Tin Mừng cho biết, đang khi Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình. Ông liền chỉ cho nhóm người đang chất vấn ông và nói: Đây là Chiên Thiên Chúa.
Từ Chiên gợi lại cho chúng ta hình ảnh con chiên khi xưa chịu sát tế trong đêm vượt qua của dân Do-thái ở Ai-cập, khi Chúa cứu họ khỏi cảnh nô lệ Ai-cập và vượt qua biển Đỏ. Thịt chiên (x. Xh. 12,5 và tt) được dùng làm của ăn trong lễ Vượt Qua, mừng Đức Chúa cứu thoát dân Người.
Hôm nay, Gio-an Tiền hô đã ví Chúa Giê-su như Con Chiên chịu sát tế để cứu độ nhân loại khỏi ách nô lệ tội lỗi, và sự chết. Người chính là Chiên Thiên Chúa đã vượt qua biển- Trần-Gian; vượt qua cõi chết tiến vào cõi sống (x. Is. 25,6-9).
Hội Thánh thết đãi tiệc Chiên Thiên Chúa là chính Thịt Máu Chúa Giê-su, để nên lương thực nuôi sống linh hồn các Ki-tô hữu và thanh tẩy họ hết mọi tội khiên.
Lạy Chúa, vì yêu thương nhân loại quá bội nên Chúa đã xuống thế làm người, đã chịu nạn, chịu chết trên cây thánh giá vì tội lỗi nhân trần chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết sống tốt lành xứng danh là con của Chúa, hầu ngày sau xứng đáng được dự tiệc cánh chung ở Nước Trời. Amen.
CÁT BIỂN
Đây là Chiên Thiên Chúa (03.01.2018)
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Đức Giêsu với các môn đệ của ngài như sau: “Đây Chiên Thiên Chúa. Đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Qua đó, Gioan đã giới thiệu Đức Giêsu chính là Con Chiên cứu độ và là lễ vật đền tội thay thế lễ vật chiên cừu theo Luật Môsê:
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Lời tuyên xưng này chất chứa cả một mầu nhiệm cứu độ và vì thế, trở thành bất hủ, vì được tuyên xưng tới bốn lần trong mỗi Thánh Lễ.
– Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội, nhưng lại mang vào mình mọi tội lỗi của từng người và loài người chúng ta, như Người Tôi Tớ Đau Khổ, để ban cho chúng ta sự vô tội của Ngài.
– Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội bị sát tế, để bày tỏ sự tín thác tuyệt đối vào đức công chính và sự sống mạnh hơn sự chết nơi Thiên Chúa, và để trở thành đường đi và sự sống cho chúng ta.
– Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên hiền lành, diễn tả khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa: Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.
Chúa Con đã ngự xuống trần
Cứu độ nhân thế, muôn phần yêu thương
Chúa ban hồng phúc muôn phương
Loài người chung hưởng, Thiên Đường vinh quang
*
Tội lỗi, đau khổ, lầm than
Chúa mang hạnh phúc bình an xuống đời
Hồng ân thánh đức cao vời
Người người đón nhận, rạng ngời niềm tin
Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với chúng ta hai tước hiệu tóm gọn với tước hiệu Nhập Thể: “Chúa Giêsu vừa là Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian vừa là Con Thiên Chúa”. Chúa Giêsu, Người là Ðấng Cứu Thế bởi vì Ngài vừa là Con Người, vừa là Thiên Chúa. Ðó là mầu nhiệm trọng đại mà chúng ta được mời gọi để chiêm ngắm trong suốt Mùa Giáng Sinh này. Thiên Chúa đã trở thành một con người, Thiên Chúa đã sống trọn vẹn kiếp sống của con người, Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm được những niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con người.
Chắp tay nguyện ước cầu xin
Chúa thương che chở, giữ gìn đoàn con
Cuộc sống thánh thiện nhiều hơn
Yêu thương hiệp nhất, qua cơn hiểm nghèo
*
Tin Mừng loan báo, rắc gieo
Muôn dân đón nhận, bước theo vui mừng
Đoàn con hớn hở tưng bừng
Ngợi ca tụng Chúa vang lừng ngân xa
Xin Chúa cũng khơi dậy nơi chúng ta lòng ước ao trở thành chứng nhân của Đức Giêsu Kitô, bằng cách đón nhận sự sống mỗi ngày của chúng ta từ chính Người, là Ngôi Lời nhập thể, và sống sự sống của chúng ta như là ánh sáng, thay vì như là bóng tối. Bởi vì Ngôi Lời là Sự Sống và ở nơi Người Sự Sống là Ánh Sáng.
Mọi người chung tiếng hòa ca
Tôn vinh Thiên Chúa thiết tha nhiệt thành
Chúa đem hạnh phúc an lành
Cho đời tươi đẹp như cành trổ hoa
Chúng con lãnh nhận chan hòa
Ngợi ca tụng Chú, Ngài là phúc ân
Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả biết giới thiệu Chúa là Con Chiên Thiên Chúa bằng lời nói và hành động trước mặt mọi người. Mỗi lần dự lễ, xin giúp chúng con biết dâng lên Thiên Chúa những sự hy sinh vất vả, những công việc tông đồ bác ái để kết hiệp với lễ vật Mình Máu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần gian. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ được tẩy xóa tội lỗi và được hưởng ơn cứu độ của Chúa. Amen.
HOÀI THANH
Chính Danh Chiên Chúa (03.01.2017)
Tác giả Tin Mừng thứ tư đã dùng nhiều hình ảnh và ngôn từ để xác định danh thánh và căn tính của Đức Giêsu như sau:
Đức Giêsu là Ngôi Lời: Ngôi Lời là Thiên Chúa làm người phàm;
Đức Giêsu là ánh sáng thật chiếu soi trong bóng tối;
Đức Giêsu là Con Một của Chúa Cha tràn đầy ân sủng và sự thật;
Tác giả cũng cho biết Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa cử đến để làm chứng về Đức Giêsu là ánh sáng thật chiếu soi mọi người.
Và Gioan Tẩy Giả đã được Chúa cho một thị kiến “thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì Người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh thần”. Ông đã thấy và chứng thực với mọi người rằng: Đức Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa; là Đấng xóa bỏ tội trần gian; là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn. Người đến sau ông, nhưng trổi vượt hơn ông – Người là Đấng Kitô (x. Ga 1, 1-34)
Nhờ lời chứng của Gioan Tẩy Giả mà mọi người và tôi biết được Đức Giêsu chính là Đấng Kitô, là Con Một của Chúa Cha tràn đầy ân sủng và sự thật (x Ga 1,14), và Người cũng chính là Con Chiên của Thiên Chúa; Thiên Chúa là mục tử của Người; Người đã đến phàm trần, và đã làm người phàm để xóa bỏ tội cho trần phàm (x Ga 1,29).
Con xin cảm tạ Chúa đã cho con được suy ngắm bí nhiệm Con Chúa làm người suốt Mùa Giáng Sinh này.
Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa đã trở thành con người như con;
Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa đã sống trọn vẹn kiếp sống của một con người;
Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm được những niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con người;
Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa giàu lòng thương xót, đã nhận lấy về mình tất cả tội lỗi của thế gian và xóa bỏ nó đi;
Suy ngắm về phẩm giá của một người dám nhận và gọi Thiên Chúa là Cha.
Lạy Chúa Giêsu khi lãnh nhận phép rửa, con đã được làm con Chúa, con đã thuộc về Chúa. Xin ban thêm cho con Thần Khí Chúa để con có thể giới thiệu, làm chứng tình yêu cứu độ của Chúa cho những con người thời đại hôm nay. Amen.
CÁT BIỂN